CESTAT Condones Delay in Appeal Filing Due to Unclear date of Service of order in Tamil

CESTAT Condones Delay in Appeal Filing Due to Unclear date of Service of order in Tamil


AS எண்டர்பிரைஸ் Vs சுங்க ஆணையர் (துறைமுகம்) (செஸ்டாட் கொல்கத்தா)

சுங்க, கலால் மற்றும் சேவை வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (செஸ்டாட்) கொல்கத்தா, சுங்க ஆணையருக்கு (மேல்முறையீடுகள்) எதிராக தாக்கல் செய்வதில் ஏற்பட்ட தாமதம் குறித்து ஏஎஸ் எண்டர்பிரைஸின் மேல்முறையீட்டிற்கு தீர்வு கண்டது. இந்த வழக்கு சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 128 இன் கீழ் மேல்முறையீடு செய்வதற்கான காலக்கெடுவைச் சுற்றி சுழன்றது, இது ஆர்டர்-இன்-ஒரிஜினலைத் தொடர்புகொள்வதிலிருந்து 60 நாட்களை அனுமதிக்கிறது, மேலும் 30 நாட்கள் வரை மன்னிக்கத்தக்க தாமதத்துடன். AS Enterprise 70 நாட்களுக்குப் பிறகு, ஆகஸ்ட் 10, 2018 அன்று ஆர்டர்-இன்-ஒரிஜினலைப் பெற்றதாகக் கூறி மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்தது, அதே நேரத்தில் சுங்க அதிகாரம் ஜூலை 31, 2018 அன்று சேவை நடந்ததாகக் கூறியது. இருப்பினும், எந்தவொரு தரப்பினரும் தங்கள் கோரிக்கைகளை ஆதரிக்க உறுதியான ஆதாரங்களை வழங்க முடியவில்லை.

இந்த தெளிவின்மை காரணமாக, AS Enterprise அவர்கள் தாக்கல் செய்யும் காலவரிசையை நியாயமான முறையில் விளக்கியிருப்பதைக் கண்டறிந்து, தாமதத்தை மன்னிக்க CESTAT முடிவு செய்தது. ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) முந்தைய முறையீட்டை நிராகரித்ததை தீர்ப்பாயம் நிராகரித்தது மற்றும் தகுதி அடிப்படையிலான மறுஆய்வுக்கு இந்த விஷயத்தை மாற்றியது. இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை கடைபிடித்து மூன்று மாதங்களுக்குள் வழக்கை தீர்க்குமாறு ஆணையருக்கு (மேல்முறையீடுகள்) CESTAT உத்தரவிட்டது. இந்த முடிவு, சேவைப் பதிவேடுகளில் உள்ள தெளிவின் முக்கியத்துவத்தையும், சுங்கத் தகராறுகளில் நடைமுறை காலக்கெடு தொடர்பான கோரிக்கைகளை இரு தரப்பும் உறுதிப்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

செஸ்டாட் கொல்கத்தா ஆர்டரின் முழு உரை

02.05.2019 தேதியிட்ட 02.05.2019 தேதியிட்ட மேல்முறையீட்டு எண். KOL/CUS(PORT)/AA/302/2019க்கு எதிராக சுங்க ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), 3வது தளம், சுங்க மாளிகை, 15/1 மூலம் உடனடி மேல்முறையீடு தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது. , ஸ்ட்ராண்ட் ரோடு, கொல்கத்தா.

2. இந்த வழக்கு 12.12.2024 அன்று விசாரணைக்கு அனுப்பப்பட்டபோது, ​​மேல்முறையீட்டாளர் சார்பில் யாரும் ஆஜராகவில்லை. எவ்வாறாயினும், மேல்முறையீட்டு ஆவணங்களைப் பார்க்கும்போது, ​​சிக்கல் ஒரு குறுகிய திசைகாட்டியில் இருப்பதைக் காண்கிறோம், இது பதிவில் கிடைக்கும் ஆவணங்களின் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்படலாம். அதன்படி, மேல்முறையீடு எல்டியின் உதவியுடன் தீர்வுக்கு எடுத்துக்கொள்ளப்படுகிறது. வருவாய்த்துறையின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதி.

3. Ld என்பதை நாங்கள் கவனிக்கிறோம். ஆணையர் (மேல்முறையீடு), தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவில், தகுதியின் அடிப்படையில் பிரச்சினையை முடிவு செய்யவில்லை. ஆர்டர்-இன்-அசல் தகவல்தொடர்பு தேதியிலிருந்து அறுபது நாட்கள் காலாவதியான பிறகு மேல்முறையீடு தாக்கல் செய்யப்பட்டதன் அடிப்படையில் மேல்முறையீட்டுதாரர் தாக்கல் செய்த மேல்முறையீட்டை அவர் நிராகரித்துள்ளார்.

3.1 சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 128, ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) முன், ஆர்டர்-இன்-அசல்-ஆணைத் தொடர்பு கொண்ட தேதியிலிருந்து மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்ய 60 நாட்கள் கால அவகாசத்தை வழங்குகிறது. மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதற்கு போதுமான காரணம் காட்டப்பட்டால், அதிகபட்சம் 30 நாட்கள் தாமதத்தை மன்னிக்க ஆணையருக்கு (மேல்முறையீடுகள்) அதிகாரம் உள்ளது. எனவே, மேல்முறையீடு செய்பவர் அதிகபட்சமாக 90 நாட்கள் வரை, அதிகபட்ச மன்னிப்புக் காலமான 30 நாட்கள் உட்பட, ஆணையரிடம் (மேல்முறையீடுகள்) மேல்முறையீடு செய்யலாம் என்பதை நாங்கள் கவனிக்கிறோம்.

3.2 தற்போதைய வழக்கில், முறையீட்டாளர் 09.10.2018 அன்று ஆர்டர்-இன்-அசல் எண். KOL/CUS/ADC/ADJN (PORT)/159/2018 dtக்கு எதிராக மேல்முறையீடு செய்திருப்பதை நாங்கள் கவனிக்கிறோம். 30.07.2018, 31.07.2018 அன்று மேல்முறையீட்டாளருக்கு வழங்கப்பட்டது, அதாவது, தடைசெய்யப்பட்ட ஆர்டர்-இன்-ஒரிஜினல் தகவல் தொடர்புத் தேதியிலிருந்து எழுபது நாட்களுக்குப் பிறகு மேல்முறையீடு தாக்கல் செய்யப்பட்டது. எவ்வாறாயினும், 10.08.2018 அன்றுதான் முறையீடு செய்யப்பட்ட ஆர்டரைப் பெற்றதாக மேல்முறையீட்டாளர் கூறியதைக் கண்டறிந்து, அறுபது நாட்களுக்குள் மேல்முறையீடு தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது என்று வாதிட்டார். எல்.டி. 10.08.2018 அன்று கூறப்பட்ட உத்தரவின் மூலத்தைப் பெறுவதற்கான அவர்களின் கோரிக்கைக்கு ஆதரவாக எந்த ஆவண ஆதாரத்தையும் மேல்முறையீட்டாளரால் சமர்ப்பிக்க முடியவில்லை என்பதை ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட உத்தரவில் கவனித்தார். 31.07.2018 அன்று மேல்முறையீட்டாளருக்கு மேற்படி உத்தரவின் மூலத்தை வழங்கியதற்கான ஆதாரத்தையும் திணைக்களத்தால் சமர்ப்பிக்க முடியவில்லை என்பதை நாங்கள் அவதானிக்கிறோம். எனவே, மேல்முறையீட்டு மனுவை ஆணையரிடம் (மேல்முறையீடுகள்) தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதற்கான காரணத்தை மேல்முறையீடுதாரர் திருப்திகரமாக விளக்கியதாக நாங்கள் கருதுகிறோம்.

3.3 அதன்படி, ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) பிறப்பித்த குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட உத்தரவை நாங்கள் ஒதுக்கி வைத்துவிட்டு, இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளைப் பின்பற்றி, தகுதியின் அடிப்படையில் பிரச்சினையை முடிவு செய்ய ஆணையருக்கு (மேல்முறையீடுகள்) மீண்டும் அனுப்புகிறோம். ஆணையர் (மேல்முறையீடு) இந்த உத்தரவு பெறப்பட்ட நாளிலிருந்து மூன்று மாதங்களுக்குள் பிரச்சினையை முடிவு செய்ய உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.

4. மேல்முறையீட்டாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீடு, ரிமாண்ட் மூலம் தீர்க்கப்படுகிறது.

(ஆணையின் செயல்பாட்டு பகுதி திறந்த நீதிமன்றத்தில் உச்சரிக்கப்பட்டது)



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *