CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception in Tamil

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception in Tamil


மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (சிஜிஎஸ்டி) விதிகள், 2017ன் விதி 96(10), இந்தியாவின் சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) கட்டமைப்பில், குறிப்பாக ஏற்றுமதி துறைக்கான மிகவும் சர்ச்சைக்குரிய விதிகளில் ஒன்றாகும். ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு இரட்டை நன்மைகளைத் தடுக்கும் நோக்கத்துடன் ஆரம்பத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட விதியின் அமலாக்கம் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு குறிப்பிடத்தக்க சவால்களைத் தூண்டியது, குழப்பம், வழக்கு மற்றும் நிதி நெருக்கடிக்கு வழிவகுத்தது. பல திருத்தங்கள் மற்றும் நீதித்துறை முடிவுகள் இருந்தபோதிலும், விதி 96(10) என்பது அக்டோபர் 2024 இல் நீக்கப்படும் வரை சிக்கலான மற்றும் சிக்கல் நிறைந்த ஏற்பாடாகவே இருந்தது. இருப்பினும், 96(10) காரணமாக இன்னும் பல வழக்குகள் தீர்க்கப்படாத நிலையில், அதன் மரபு பல ஏற்றுமதியாளர்களை தொடர்ந்து பாதிக்கிறது. அக்டோபர் 2024 வரை சட்டம்.

இந்தக் கட்டுரை விதி 96(10) இன் வரலாறு, சவால்கள் மற்றும் இறுதித் தீர்மானம் ஆகியவற்றை ஆராய்கிறது, அரசாங்கத்தின் பதில், நீதித்துறையின் பங்கு மற்றும் இந்த ஏற்பாட்டின் சட்ட மற்றும் நிதி தாக்கங்களுடன் இன்னும் போராடும் ஏற்றுமதியாளர்களின் எதிர்கால நடவடிக்கை ஆகியவற்றை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டுகிறது. .

(A) விதி 96(10) இன் அறிமுகம் – பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் உரிமைகோரல்களுக்கான கட்டுப்பாடு

விதி 96(10) முதன்முதலில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபோது, ​​சுங்க அறிவிப்புகளின் கீழ் குறிப்பிட்ட விலக்குகளைப் பெற்ற சப்ளையர்களிடமிருந்து ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களின் மீது செலுத்தப்பட்ட ஒருங்கிணைந்த சரக்கு மற்றும் சேவை வரியை (IGST) திரும்பப் பெறுவதை ஏற்றுமதியாளர்கள் கட்டுப்படுத்துவதே அதன் முதன்மை நோக்கமாக இருந்தது. பின்வரும் திட்டங்களில் இருந்து சப்ளையர் பயன் பெற்ற ஏற்றுமதிகளை விதி இலக்கு வைத்தது:

இந்த விதியின் பின்னணியில் உள்ள நோக்கம், அவர்கள் ஏற்றுமதி செய்த பொருட்கள் ஏற்கனவே இந்த விதிவிலக்குகளால் பயனடைந்திருந்தால், ஏற்றுமதியாளர்கள் IGST பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதைத் தடுப்பதாகும். இருப்பினும், விதியின் வார்த்தைகள் தெளிவாக இல்லை, அதன் பயன்பாடு தொடர்பான பரவலான குழப்பத்திற்கு வழிவகுத்தது. தேவையற்ற நிர்வாகச் சுமைகள் மற்றும் சட்ட நிச்சயமற்ற தன்மையை உருவாக்கி, ஏற்றுமதியாளர்கள் தங்கள் தகுதியை மட்டுமின்றி, தங்கள் சப்ளையர்களின் விலக்கு கோரிக்கைகளையும் கண்காணிக்க வேண்டியிருந்ததால் நிலைமை மிகவும் சிக்கலானது.

(B) விதி 96(10)க்கான திருத்தங்கள் – ஏற்றுமதியாளர்களின் சவால்களுக்கு அரசாங்கத்தின் பதில்

ஏற்றுமதியாளர் சமூகத்தின் பெருகிவரும் கவலைகளுக்கு விடையிறுக்கும் வகையில், அரசாங்கம் பல ஆண்டுகளாக விதி 96(10) இல் பல திருத்தங்களைச் செய்து, ஏற்றுமதியாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் சில சவால்களை எதிர்கொள்ள முயற்சித்தது. இருப்பினும், இந்த திருத்தங்கள் சிலரின் பிரச்சனையை தீர்த்துவிட்டன, இன்னும் பல ஏற்றுமதியாளர்களின் பிரச்சனை தீர்க்கப்படாமல் உள்ளது. விதி 96(10)க்கான முக்கிய திருத்தங்கள் கீழே உள்ளன:

1. அறிவிப்பு எண். 39/2018-CT (செப்டம்பர் 4, 2018) – நோக்கத்தைச் செம்மைப்படுத்துதல்

  • திருத்தம்: ஏற்றுமதியாளர் (சப்ளையர் அல்ல) AA, EPCG அல்லது EOU இன் கீழ் விலக்குகளைப் பெற்றிருந்தால் மட்டுமே இந்த கட்டுப்பாடு சுத்திகரிக்கப்பட்டது.

2. அறிவிப்பு எண். 53/2018-CT (அக் 9, 2018) –96(10) EPCG உரிமத்தில் பொருந்தாது

திருத்தம்: இந்த அறிவிப்பானது IGST ரீஃபண்டுகளுக்கு இரண்டு-கட்ட அணுகுமுறையை அறிமுகப்படுத்தியது, ஏற்றுமதியாளர் விலக்குகளைப் பெற்றிருந்தால், கட்டம் I பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதைக் கட்டுப்படுத்துகிறது, அதே நேரத்தில் EPCG விலக்குகளில் இருந்து பயனடைந்த ஏற்றுமதியாளர்களுக்குக் கூட இரண்டாம் கட்டம் பணத்தைத் திரும்பப்பெற அனுமதித்தது.

3. அறிவிப்பு எண். 16/2020-CT (மார்ச் 23, 2020) – இறக்குமதியின் போது IGST செலுத்துதல்

  • திருத்தம்: AA, EPCG அல்லது EOU திட்டங்களின் கீழ் BCD விலக்குகளைப் பெற்ற ஏற்றுமதியாளர்கள் ஆனால் இறக்குமதியின் போது IGST செலுத்தப்பட்டது IGST திரும்பப் பெறுவதற்கு இன்னும் தகுதியுடையவர்.

4. அறிவிப்பு எண்.14/2022 தேதியிட்ட ஜூலை 5, 2022– தவறான பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல்

திருத்தம்: இந்த திருத்தம் ஒரு புதிய விதி 86(4B) ஐச் செருகியது, இது 96(10) க்கு முரணாக ஒரு பதிவு செய்யப்பட்ட நபர் அவருக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட தவறான பணத்தைத் திரும்பப்பெற வைப்பதை வழங்குகிறது சேர்த்து வட்டி மற்றும் அபராதம்பொருந்தக்கூடிய இடங்களில், ஜிஎஸ்டி டிஆர்சி-03 படிவம் மூலம் மின்னணு பணப் பேரேட்டில் பற்று வைப்பதன் மூலம், சொந்தமாக அல்லது சுட்டிக்காட்டப்பட்டால், பதிவுசெய்யப்பட்ட நபர் டெபாசிட் செய்த தவறான பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் தொகைக்கு சமமான தொகை மின்னணு கிரெடிட் லெட்ஜரில் மீண்டும் வரவு வைக்கப்படும். GST PMT -03A படிவத்தில் செய்யப்பட்ட உத்தரவின் மூலம் சரியான அதிகாரி.

5. சுற்றறிக்கை எண். 233/27/2024 ஜிஎஸ்டிதொடர்புடைய ஷிப்பிங் பில்களில் நுகரப்படும் பொருட்களின் இறக்குமதிக்கு IGST செலுத்துதல்

தெளிவுபடுத்துதல் : ஐஜிஎஸ்டி மற்றும் இழப்பீட்டு செஸ் செலுத்தாமல் ஆரம்பத்தில் உள்ளீடுகளை இறக்குமதி செய்த ஏற்றுமதியாளர்கள் என்பதை இந்த சுற்றறிக்கை தெளிவுபடுத்தியது. அறிவிப்பு எண். 78/2017 சுங்கம் மற்றும் 79/2017 சுங்கம் அவர்கள் தொடர்ந்து IGST மற்றும் இழப்பீடு செஸ் ஆகியவற்றை வட்டியுடன் செலுத்தினால், அவர்களின் ஏற்றுமதியில் IGST திரும்பப் பெறலாம்.

(c) நீதித்துறை தலையீடுகள் – உயர் நீதிமன்ற தீர்ப்புகள் ஏற்றுமதியாளருக்கு சாதகமாக இருக்கும்கள்

நாங்கள் ஏற்கனவே 23.07.2022 தேதியிட்ட ஒரு கட்டுரையை வெளியிட்டிருந்தோம் (இணைப்பு https://taxguru.in/goods-and-service-tax/gst-rule-96-10-nightmare-exporters.html) இதில் அனைத்து ஏற்றுமதியாளர்களும் IGST வழியில் திரும்பப்பெறும் போது, ​​LUT வழியின் கீழ் திரும்பப்பெறும் போது, ​​அவர்கள் கோரும் அதிகப்படியான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கு வேறுபட்ட தொகையை செலுத்த அனுமதிக்கப்பட வேண்டும் என்ற தீர்வை நாங்கள் முன்மொழிந்தோம்:

ஏற்றுமதியாளர்களின் கூற்றுப்படி, அவர் தனக்குத் தகுதியானதைக் கோரினார் என்பது எல்லா நிகழ்வுகளிலும் சரியாக இருக்காது, ஏனெனில் அவர் மூலதனப் பொருட்கள், சேவைகள் (ஒருவர் ஏற்றுமதியாளர் மற்றும் உள்நாட்டு சப்ளையர் ஆகியிருந்தால்) உள்ளீட்டைக் கோரலாம். LUT வழித்தடத்தின் கீழ் பணத்தைத் திரும்பப் பெற்றிருந்தால், குறைவான தொகையைத் திரும்பப் பெற உரிமை உண்டு. எனவே இயற்கை நீதியின்படி, ஏற்றுமதியாளர் IGST vis-à-vis LUT வழியாக பெற்ற அதிகப்படியான பணத்தை வட்டியுடன் சேர்த்து செலுத்த வேண்டும். இவை முறையான வருவாய் பாக்கிகள், யார் அதை பெற வேண்டும் மற்றும் ஏற்றுமதியாளர்கள் அதை செலுத்த வேண்டும்.

கெளரவமானது என்று சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது M/S விவகாரத்தில் சென்னை உயர்நீதிமன்றம். ஷோபிகா இம்பெக்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா 1 ஜூலை, 2024 அன்று தேதியிடப்பட்ட அவர்களின் தீர்ப்பு கீழே உள்ளதைப் போன்ற கருத்தைக் கொண்டிருந்தது:

மாண்புமிகு உயர் நீதிமன்றம், விதி 96 (ஐஜிஎஸ்டி வழி) கீழ் மனுதாரர் தவறாக பணத்தைத் திரும்பப் பெற்றதாகக் குறிப்பிட்டார். CGST விதிகள், 2017. எவ்வாறாயினும், மனுதாரர் செய்த நடைமுறை விதிமீறல் ஏற்றுமதி ஊக்கத்தொகைகளை வழங்குவதற்கான சட்டப்பூர்வ வழியில் வரக்கூடாது, ஏனெனில் ஏற்றுமதிகள் செய்யப்பட்டன மற்றும் திருப்பிச் செலுத்தும் கோரிக்கைகள் ஷிப்பிங் பில்களின் அடிப்படையில் அமைந்தன.

எனவே, சிஜிஎஸ்டி விதிகள், 2017ன் விதி 89 (LUT ரூட்) இன் கீழ் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்காக மனுதாரர் செய்த ஏற்றுமதிகளை ஆய்வு செய்து, தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவை ரத்து செய்து, புதிய உத்தரவை பிறப்பிக்க இந்த விஷயத்தை மீண்டும் மாற்ற வேண்டும் என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

கேரள உயர் நீதிமன்றம் (அக். 2024)

  • வழக்கு உண்மைகள்: கேரளா உயர்நீதிமன்றம் விதி 96(10) இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதன் செல்லுபடியை ஆய்வு செய்தது அறிவிப்பு எண். 53/2018-CT.
  • நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு: கேரள உயர்நீதிமன்றம் விதி 96(10) ஐ தீவிர வைரஸாக அறிவித்தது IGST சட்டத்தின் பிரிவு 16இது “வெளிப்படையாக தன்னிச்சையானது” மற்றும் செயல்படுத்த முடியாதது என்று கருதுகிறது. இந்த விதியின் அடிப்படையில் அதிகாரிகள் எடுத்த அனைத்து நடவடிக்கைகளையும் நீதிமன்றம் ரத்து செய்தது.

(D) அக்டோபர் 8, 2024 முதல் விதி 96(10) நீக்கப்பட்டது

ஏற்றுமதியாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் மற்றும் விதியின் நீதித்துறை ஆய்வு ஆகியவற்றை ஒப்புக்கொண்டு, அரசாங்கம் வெளியிட்டது அறிவிப்பு எண். 20/2024 அன்று அக்டோபர் 8, 2024விதி 96 இன் துணை விதி (10) ஐ நீக்குகிறது. இந்த நீக்கம் ஏற்றுமதியாளர்களின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதில் குறிப்பிடத்தக்க படியாக அமைந்தது. இருப்பினும், அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்ட நாளிலிருந்து மட்டுமே நடைமுறைக்கு வந்தது, அக்டோபர் 8, 2024 க்கு முந்தைய பல வழக்குகள் தீர்க்கப்படாமல் இருந்தன.

(இ) காலத்தின் தேவை: விதி 96(10) தொடக்கத்தில் இருந்து திரும்பப் பெறுதல்

அக்டோபர் 8, 2024 முதல் விதி 96(10) நீக்கப்பட்டதன் மூலம் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு நிவாரணம் கிடைத்தாலும், விதி 96(10) இன் கீழ் பெரும் பொறுப்புக்களைக் கொண்ட ஏற்றுமதியாளர்களின் பிரச்சினைகளை எவ்வாறு தீர்ப்பது என்பது தீர்க்கப்படாத பிரச்சினையாகவே உள்ளது. அறிவிப்பு தேதிக்கு முன் நிலுவையில் உள்ள வழக்குகள் இன்னும் சட்ட தெளிவின்மையில் சிக்கியுள்ளன, ஏற்றுமதியாளர்கள் தொடர்ந்து குறைபாடுள்ளதாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட விதியின் சுமையைத் தொடர்ந்து சுமக்கிறார்கள்.

மேலும் சிரமங்களைத் தணிக்கவும், தொடரும் வழக்குகளைக் குறைக்கவும், விதி 96(10) ஐ நீக்குவதை அதன் தொடக்கத்திலிருந்து பின்னோக்கிப் பயன்படுத்துவதை அரசாங்கம் பரிசீலிக்க வேண்டியது அவசியம். இது தவறான விதிக்கு இணங்க ஏற்றுமதியாளர்கள் தண்டிக்கப்படுவதில்லை என்பதை உறுதி செய்வது மட்டுமல்லாமல், வழக்குகளை குறைக்கவும், ஏற்றுமதியாளர்கள் மற்றும் வருவாய் அதிகாரிகளுக்கு நேரத்தையும் வளங்களையும் மிச்சப்படுத்தவும் உதவும்.

(எஃப்) ஏற்றுமதியாளர்களுக்கான பரிந்துரை:

சமீபத்திய திருத்தங்கள்/சட்ட முடிவுகள் மற்றும் பிரிவு 11A அறிமுகம் ஆகியவற்றின் பார்வையில், விதி 96(10) தொடக்கத்திலிருந்தே நீக்க வருவாய் அதிகாரிகளை அணுக வேண்டிய நேரம் இது.

****

CA பர்தீப் தயல் (ஆசிரியர்) | 9896092408
சிஎஸ் சோனல் ஆனந்த் (இணை ஆசிரியர்) | 8950422005 | [email protected]



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *