Clarification that Simplified Input Tax Credit Rules for E-Commerce Operators in Tamil

Clarification that Simplified Input Tax Credit Rules for E-Commerce Operators in Tamil


மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியம் (CBIC) அதன் சமீபத்திய ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்களுக்கான உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ITC) தகுதிக்கான நிபந்தனைகள் குறித்து குறிப்பிடத்தக்க விளக்கத்தை வெளியிட்டுள்ளது. சுற்றறிக்கை எண். 240/34/2024-GST, தேதி: 31-12-2024. இந்த புதிய வழிகாட்டுதல், இ-காமர்ஸ் துறைக்கு வரவேற்கத்தக்க தெளிவைக் கொண்டுவருகிறது, குறிப்பாக CGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 9(5) இன் கீழ் சேவைகளுக்கான ITC சிகிச்சையைப் பற்றியது, இதில் GST பொறுப்பை ரிவர்ஸ் சார்ஜ் மெக்கானிசம் (RCM-சரியாக இல்லாவிட்டாலும்) செலுத்துவது அடங்கும். ஒரு திரட்டியாக அடிப்படையில்.

2.முழுமையாகப் பார்க்கும்போது, ​​இந்தியாவில் இ-காமர்ஸ் நிலப்பரப்பு பல ஆண்டுகளாக கணிசமாக வளர்ச்சியடைந்துள்ளது, உணவு விநியோகம் முதல் சவாரி-ஹெய்லிங் வரை பல்வேறு சேவைகளை வழங்கும் தளங்கள். இந்த தளங்கள் தங்கள் வரி பொறுப்புகள் மற்றும் வரி வரவுகளை எவ்வாறு கையாள வேண்டும் என்பதைப் புரிந்துகொள்வது ஒரு தொடர்ச்சியான சவாலாக உள்ளது. இந்த புதிய தெளிவுபடுத்தும் சுற்றறிக்கை இந்த சவால்களை நேருக்கு நேர் நிவர்த்தி செய்கிறது, இது நிறுவப்பட்ட வீரர்கள் மற்றும் வளர்ந்து வரும் தளங்களுக்கு தெளிவான திசையை வழங்குகிறது.

3.இந்த மாற்றங்கள் அன்றாடச் செயல்பாடுகளை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பதைச் சிக்கல்களை நன்றாகப் புரிந்துகொள்ள, ஒரு எடுத்துக்காட்டுடன் செல்லலாம். இப்போது, ​​”FoodDelight” ஒரு பிரபலமான உணவு விநியோக தளமாக கருதுங்கள். “FoodDelight” பல இ-காமர்ஸ் தளங்களைப் போலவே செயல்படுகிறது, உணவக டெலிவரிகளை எளிதாக்குகிறது, அதே நேரத்தில் கமிஷன்கள் மற்றும் டெலிவரி கட்டணங்கள் மூலமாகவும் சம்பாதிக்கிறது. முந்தைய கட்டமைப்பின் கீழ், தொழில்நுட்பச் சேவைகள் மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் செலவுகள் போன்ற பல்வேறு செலவினங்களில் உள்ளீட்டு வரிச் சலுகைகளை எவ்வாறு கையாள வேண்டும் என்பதில் தெளிவின்மை இருந்தது.

4.FoodDelight போன்ற இயங்குதளங்கள், CGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 9(5) இன் கீழ் வரும் சேவைகளுக்கு, தலைகீழ் கட்டண பொறிமுறையின் (RCM) கீழ் பொறுப்புகளை ஏற்கும் வகையில், அவற்றின் உள்ளீட்டு வரி வரவுகளை மாற்றியமைக்கத் தேவையில்லை என்பதை புதிய தெளிவுபடுத்தல் நிறுவுகிறது. இது முந்தைய அணுகுமுறையில் இருந்து குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தைக் குறிக்கிறது, அங்கு பல தளங்கள் ITC தலைகீழ் மாற்றங்களின் அளவை தீர்மானிக்க சிக்கலான கணக்கீடுகளுடன் போராடின. உதாரணமாக, “FoodDelight” நிறுவனம் ₹54,000 ஜிஎஸ்டியுடன் கூடிய விளம்பரச் சேவைகளுக்காக ₹3,00,000 செலவழிக்கும் போது, ​​CGST சட்டம் 2017ன் பிரிவு 9(5)ன் கீழ் அவர்களின் RCM சப்ளைகளின் விகிதத்தைப் பொருட்படுத்தாமல், இந்த முழு ITC தொகையையும் தக்க வைத்துக் கொள்ளலாம். . கட்டமைப்பு சேவைகளின் தன்மையின் அடிப்படையில் வரி சிகிச்சையில் தெளிவான வேறுபாட்டை அறிமுகப்படுத்துகிறது. கமிஷன்கள் மற்றும் முன்பதிவு கட்டணங்கள் மூலம் சம்பாதிக்கும் போது டாக்ஸி சேவைகளை எளிதாக்கும் மற்றொரு இ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டரான “ரைட்நவ்” ஒரு சவாரி-ஹைலிங் தளத்தைக் கவனியுங்கள். “RideNow” ஆனது சவாரி வருவாயில் ₹1,00,00,000 மற்றும் பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணமாக ₹20,00,000 ஈட்டும் போது, ​​அவர்கள் சவாரி சேவைகளுக்கான ஜிஎஸ்டியை (பிரிவு 9(5) சப்ளைகள்) முழுவதுமாக பணமாக செலுத்த வேண்டும். இருப்பினும், அவர்கள் தங்கள் பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணங்கள் மற்றும் கமிஷன்களில் ஜிஎஸ்டி செலுத்துவதற்காக தங்கள் திரட்டப்பட்ட ஐடிசியைப் பயன்படுத்தலாம்.

5.இந்த இரட்டை பொறிமுறையானது வரி இணக்கத்தை உறுதி செய்யும் போது செயல்பாட்டுத் தெளிவைக் கொண்டுவருகிறது. இதேபோல், “ஹோம் சர்வீசஸ்”, ஒரு வீட்டு பராமரிப்பு தளம், இது நடைமுறையில் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதை விளக்குகிறது. பிரிவு 9(5) இன் கீழ் அவர்கள் பிளம்பிங் அல்லது மின்சார வேலைகளை எளிதாக்கும்போது, ​​அவர்கள் பொருந்தக்கூடிய ஜிஎஸ்டியை பணமாக செலுத்த வேண்டும். இருப்பினும், சேவை வழங்குநர்களிடம் வசூலிக்கப்படும் அவர்களின் இயங்குதளக் கட்டணங்களுக்கு, அவர்கள் தங்களுடைய செயல்பாட்டு மூலதன நிர்வாகத்தை மேம்படுத்தி, கிடைக்கும் ஐடிசியைப் பயன்படுத்தலாம். கேள்வி எண் மூலம் இது தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. சுற்றறிக்கை எண். 167/23/2021 – 17.12.2021 தேதியிட்ட ஜிஎஸ்டி, CGST சட்டத்தின் பிரிவு 9(5)ன் கீழ் அவர் செலுத்தும் உணவகச் சேவைகளுக்காக ECO உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட்டைத் திரும்பப் பெறத் தேவையில்லை. பிரிவு 9(5) இன் கீழ் வரிப் பொறுப்பு செலுத்துவதற்கு உள்ளீட்டு வரிக் கடன் பயன்படுத்த அனுமதிக்கப்படாது என்றும், பிரிவு 9(5) இன் கீழ் முழு வரிப் பொறுப்பும் பணமாகச் செலுத்தப்பட வேண்டும் என்றும் தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. கொள்கை, இது கேள்வி எண். சுற்றறிக்கை எண். 167/23/2021 இன் 6 – 17.12.2021 தேதியிட்ட ஜிஎஸ்டி, சிஜிஎஸ்டி சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 9(5)ன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பிற சேவைகள் தொடர்பாக செய்யப்படும் பொருட்களுக்கும் பொருந்தும். .இதைக் கருத்தில் கொண்டு, குறிப்பிட்ட சேவைகளைப் பொறுத்தவரை CGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 9(5) இன் கீழ் வரி செலுத்த வேண்டிய எலக்ட்ரானிக் காமர்ஸ் ஆபரேட்டர், தனது உள்ளீட்டு வரிக் கிரெடிட்டை மாற்ற வேண்டிய அவசியமில்லை என்பது இப்போது தெளிவாக்கப்பட்டுள்ளது. உள்ளீடுகள் மற்றும் உள்ளீடு சேவைகள் பிரிவு 17(1) (வணிகத்தின் படிப்பு அல்லது முன்னேற்றத்தில் இல்லை) அல்லது பிரிவு 17(2) (விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது) CGST சட்டம் 2017 இன் பொருட்கள்) CGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 9(5) இன் கீழ் செய்யப்பட்ட விநியோகங்களின் அளவிற்கு.

6.அமுலாக்கத்தின் நடைமுறை அம்சங்களையும் சுற்றறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் தங்களின் பிரிவு 9(5) சேவைகள் மற்றும் அவற்றின் அசல் இயங்குதள சேவைகள் ஆகியவற்றுக்கு இடையே உள்ள தெளிவான ஆவணங்களை பராமரிக்க வேண்டும். இதற்கு தனித்தனி கணக்கு புத்தகங்கள் தேவையில்லை, மாறாக அவற்றின் தற்போதைய கணக்கு அமைப்புகளுக்குள் சரியான வகைப்படுத்தல் தேவை. உதாரணமாக, அலுவலக வாடகை (₹50,000), தொழில்நுட்ப சேவைகள் (₹1,00,000) மற்றும் மார்க்கெட்டிங் (₹75,000) ஆகியவற்றில் ஜிஎஸ்டி கூறுகளுடன் ஒரு தளம் மாதாந்திர செலவுகளைச் செய்யும்போது, ​​முறையான பயன்பாட்டுக் கண்காணிப்பை உறுதிசெய்யும் போது, ​​அவர்கள் ஒற்றை ITC பதிவேட்டைப் பராமரிக்கலாம்.

7.இதைத் தவிர, கலப்பு சேவைகளைக் கையாளும் போது இந்த தெளிவுபடுத்தல்களின் உண்மையான மதிப்பு தெளிவாகத் தெரியும். பல தளங்கள் உணவு விநியோகத்துடன் சவாரி-ஹெய்லிங்கை இணைப்பது போன்ற பல சேவைகளை வழங்குகின்றன. புதிய கட்டமைப்பின் கீழ், முக்கியமாக, பல்வேறு சேவைகளுக்கு இடையே சிக்கலான ITC ஒதுக்கீடுகளைச் செய்ய வேண்டிய அவசியமில்லை. அதற்குப் பதிலாக, அவர்கள் தங்களின் பிரிவு 9(5) விநியோகங்கள் மற்றும் இயங்குதள சேவைகள் பற்றிய தெளிவான பதிவுகளை பராமரிப்பதில் கவனம் செலுத்தலாம், ஒவ்வொரு வகைக்கும் முறையான வரி செலுத்தும் வழிமுறைகளை உறுதிசெய்யலாம்.

8.அது எப்படியிருந்தாலும், இந்த புதிய கட்டமைப்பிற்கு மாறுவதற்கு, கணக்கியல் நடைமுறைகளில் கவனமாக கவனம் தேவை. ப்ளாட்ஃபார்ம்கள், ரொக்கமாக செலுத்த வேண்டிய ஜிஎஸ்டி பொறுப்புகள் (பிரிவு 9(5) சேவைகள்) மற்றும் ஐடிசி (பிளாட்ஃபார்ம் சேவைகள்) மூலம் தீர்க்கப்படக்கூடியவை ஆகியவற்றுக்கு இடையே தெளிவாக வேறுபடுத்திக் காட்டுவதை பிளாட்ஃபார்ம்கள் உறுதிசெய்ய வேண்டும். இது கணக்கியல் மென்பொருளைப் புதுப்பித்தல் மற்றும் நிதிக் குழுக்களைப் பயிற்றுவிப்பதைக் குறிக்கலாம், ஆனால் எளிமைப்படுத்தப்பட்ட இணக்கத்தின் நீண்ட கால பலன்கள் இந்த ஆரம்ப மாற்றங்களை விட அதிகமாக இருக்கும். இந்த மாற்றங்களை திறம்பட செயல்படுத்த, ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் தங்கள் தற்போதைய கணக்கு நடைமுறைகளை மதிப்பாய்வு செய்வதன் மூலம் தொடங்க வேண்டும். இது அவர்கள் வழங்கும் அனைத்து பிரிவு 9(5) சேவைகளை அடையாளம் காண்பது, அவர்களின் பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணங்கள் மற்றும் கமிஷன்களை வரைபடமாக்குவது மற்றும் அவர்களின் கணக்கியல் அமைப்புகள் இவற்றை தனித்தனியாக கண்காணிக்க முடியும் என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது. இந்தப் புதிய கட்டமைப்பின் கீழ் GST இணக்கம் குறித்த வழக்கமான மதிப்பாய்வுகள், சரிசெய்தல் தேவைப்படும் எந்தப் பகுதிகளையும் கண்டறிய உதவும்.

9.முன்னோக்கிப் பார்க்கும்போது, ​​இந்த மாற்றங்கள் இந்தியாவின் இ-காமர்ஸ் துறையின் தொடர்ச்சியான வளர்ச்சிக்கு பங்களிக்கும். தெளிவான வரி சிகிச்சை வழிகாட்டுதல்களுடன், தளங்கள் தங்கள் செயல்பாடுகளை சிறப்பாக திட்டமிடலாம் மற்றும் அவற்றின் செயல்பாட்டு மூலதனத்தை நிர்வகிக்கலாம். எளிமைப்படுத்தப்பட்ட கட்டமைப்பானது புதிய வீரர்கள் சந்தையில் நுழைவதை எளிதாக்குகிறது, இது துறையில் போட்டி மற்றும் புதுமைகளை அதிகரிக்க வழிவகுக்கும். இ-காமர்ஸ் தளங்களில் பணிபுரியும் வரிப் பயிற்சியாளர்கள் மற்றும் நிதி நிபுணர்களுக்கு, இந்த தெளிவுபடுத்தல்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஆலோசனை வழங்குவதற்கும் இணக்கத்தை உறுதி செய்வதற்கும் தெளிவான வரைபடத்தை வழங்குகிறது. விகிதாசார மாற்றங்களை நீக்குதல் மற்றும் பல்வேறு வகையான சேவைகளுக்கான கட்டண வழிமுறைகளுக்கு இடையே உள்ள தெளிவான வேறுபாடு ஆகியவை துல்லியமான வரி சிகிச்சையை உறுதி செய்யும் போது அவர்களின் ஆலோசனைப் பங்கை மிகவும் நேரடியானதாக ஆக்குகிறது.

10. இ-காமர்ஸ் துறை தொடர்ந்து வளர்ச்சியடைந்து வருவதால், இந்த கட்டமைப்பானது சரியான வரி இணக்கத்தை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில் எதிர்கால வளர்ச்சிக்கான உறுதியான அடித்தளத்தை வழங்குகிறது. ஐடிசி சிகிச்சை மற்றும் வரி செலுத்தும் வழிமுறைகள் பற்றிய தெளிவான வழிகாட்டுதல்கள், மிகவும் நெறிப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் திறமையான ஜிஎஸ்டி அமைப்பை நோக்கிய இந்தியாவின் பயணத்தில் குறிப்பிடத்தக்க படியை பிரதிபலிக்கின்றன. சிபிஐசியின் தெளிவுபடுத்தல், ஈ-காமர்ஸ் துறையில் எளிமைப்படுத்தப்பட்ட வரி இணக்கத்தை நோக்கிய குறிப்பிடத்தக்க படியை பிரதிபலிக்கிறது. விகிதாச்சார ITC மாற்றங்களின் தேவையை நீக்கி, வரி செலுத்தும் வழிமுறைகளில் தெளிவான வழிகாட்டுதல்களை வழங்குவதன் மூலம், முறையான வரி வசூலை உறுதி செய்யும் போது சிக்கலைக் குறைக்கிறது. வரி விதிமுறைகளுக்கு இணங்கும்போது, ​​ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் தங்கள் முக்கிய வணிக நடவடிக்கைகளில் அதிக கவனம் செலுத்த இது அனுமதிக்கிறது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *