Commercial disagreements, do not fall under anti-competitive practices: CCI in Tamil

Commercial disagreements, do not fall under anti-competitive practices: CCI in Tamil


ராஜேஷ் ஜார்ஜ் Vs ஹோண்டா மோட்டார் சைக்கிள் & ஸ்கூட்டர் இந்தியா பிரைவேட். லிமிடெட் (இந்திய போட்டி ஆணையம்)

ஹோண்டா மோட்டார் சைக்கிள் & ஸ்கூட்டர் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் மீது ராஜேஷ் ஜார்ஜ் கொண்டு வந்த குற்றச்சாட்டுகளை இந்திய போட்டி ஆணையம் (சிசிஐ) மதிப்பாய்வு செய்தது. Ltd. (HMSI) போட்டிச் சட்டம், 2002 இன் பிரிவு 19(1)(a) இன் கீழ். ஜார்ஜ் HMSI தனது ஆதிக்க நிலையைத் தவறாகப் பயன்படுத்தி தனது சுசுகி டீலர்ஷிப்பைக் கைவிடுமாறு வற்புறுத்தியது, தேவையற்ற வாகன மாடல்களை வழங்கியது மற்றும் தன்னிச்சையாக தங்கள் டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தை முறித்துக் கொண்டது. இந்த கவலைகளை எழுப்பிய போதிலும், பிரிவு 19 இன் கீழ் தாக்கல் செய்வதற்கான வரம்பு காலத்தின் மீது ஆணையம் கவனம் செலுத்தியது, நடவடிக்கைக்கான காரணம் 2018 க்கு முந்தையது என்று குறிப்பிட்டது, அதேசமயம் அனுமதிக்கப்பட்ட மூன்று ஆண்டு காலத்திற்குப் பிறகு வழக்கு தாக்கல் செய்யப்பட்டது.

ஜார்ஜின் உரிமைகோரல்கள் முதன்மையாக வணிக ரீதியான கருத்து வேறுபாடுகளிலிருந்து எழுந்தவை என்று CCI கண்டறிந்தது, அவை சட்டத்தால் வரையறுக்கப்பட்ட போட்டி எதிர்ப்பு நடைமுறைகளின் கீழ் வராது. எச்எம்எஸ்ஐயின் டீலர்ஷிப் பணிநீக்கம் ஆய்வு செய்யப்பட்டு, குறைவான செயல்திறன் மற்றும் தரத் தரங்களைச் சந்திக்கத் தவறியதால் ஒப்பந்த விதிமுறைகளுக்கு இணங்குவது கண்டறியப்பட்டது. போட்டிச் சட்டங்களை மீறுவதைக் காட்டிலும் வணிகம் தொடர்பான தகராறுகளால் சிக்கல்கள் தோன்றியதாக ஆணையம் முடிவு செய்தது. இதன் விளைவாக, சட்டத்தின் பிரிவு 26(2) இன் கீழ் வழக்கு தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது, மேலும் இடைக்கால நிவாரணம் வழங்கப்படவில்லை.

இந்திய போட்டி ஆணையத்தின் முழு உரை

தற்போதைய தகவல் போட்டி சட்டம், 2002 பிரிவு 19(1)(a) இன் கீழ் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது (“சட்டம்”) திரு. ராஜேஷ் ஜார்ஜ் (“தகவல் அளிப்பவர்”) ஹோண்டா மோட்டார் சைக்கிள் & ஸ்கூட்டர் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் (“எதிர் கட்சி”/ “OP”/ “HMSI”) சட்டத்தின் பிரிவு 4 இன் விதிகளை மீறுவதாக குற்றம் சாட்டுதல்.

2. தகவல் அளிப்பவர் கிளாசிக் ஒமேகா ஆட்டோ பிரைவேட் லிமிடெட்டின் நிர்வாக இயக்குநராக உள்ளார், அதன் பதிவு அலுவலகம் கேரளாவின் திருச்சூரில் உள்ளது. OP என்பது இரு சக்கர வாகனங்களின் உற்பத்தியாளர் மற்றும் விநியோகஸ்தர் மற்றும் ஜப்பானில் உள்ள ஹோண்டா மோட்டார் நிறுவனத்தின் முழுச் சொந்தமான துணை நிறுவனமாகும்.

3. தகவல் கொடுத்தவர் சுசுகி மோட்டார்சைக்கிள் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் (“சுசுகி”) 30.03.2007 முதல் புழக்கல், திருச்சூர், கேரளாவில் ஒரு ஷோரூம் உள்ளது. 2016 ஆம் ஆண்டு வாக்கில், மேலும் ஒரு புகழ்பெற்ற இரு சக்கர வாகன உற்பத்தியாளரின் டீலர்ஷிப்பைப் பெறுவதன் மூலம் தனது வணிகத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கு தகவல் வழங்குபவர் கருதினார். அதைத் தொடர்ந்து, பிப்ரவரி 2016 இல், மலையாள நாளிதழில் HMSI வெளியிட்ட விளம்பரத்திற்கு அவர் பதிலளித்தார், ஹோண்டா இரு சக்கர வாகனங்களின் டீலர்ஷிப்பிற்கான விண்ணப்பங்களை அழைத்தார்.

4. தகவலின்படி, விவாதங்களின் ஆரம்பத்திலேயே, சுஸுகி உடனான தனது டீலர்ஷிப்பை தகவலறிந்தவர் நிறுத்தும் வரை, தகவலளிப்பவரைத் தங்கள் டீலராக நியமிக்க மாட்டோம் என்று OP கூறியது. சுஸுகியின் டீலர்ஷிப்பில் அவரைத் தொடர அனுமதிக்குமாறு OP யிடம் தகவல் அளித்தவர் கோரினார், இருப்பினும், OP அதைத் திட்டவட்டமாக மறுத்துவிட்டது. கலந்துரையாடலின் படி, OP இன் அதிகாரியான திரு. சிவேந்திர என்., தகவல் தருபவருக்கு வழிகாட்டினார். காணொளி 03.04.2017 தேதியிட்ட மின்னஞ்சல், சுஸுகியின் டீலர்ஷிப்பை அவர் கைவிட்டதை நிரூபிக்க ஆவணங்கள் மற்றும் புகைப்படங்களை அனுப்ப வேண்டும்.

5. OP இன் டூவீலர் ஆட்டோமொபைல்களின் டீலராக நியமிக்கப்படும் வாய்ப்பை நழுவ விடக்கூடாது என்பதற்காக, சுஸுகியின் டீலர்ஷிப்பை தயக்கத்துடன் முடித்துக் கொண்டதாக தகவலறிந்தவர் கூறியுள்ளார். OP அவர்களின் போட்டியாளரின் டீலர்ஷிப்பை விட்டுக்கொடுக்குமாறு தகவல் தருபவருக்கு அழுத்தம் கொடுக்கும் செயல் என்று கூறப்பட்டுள்ளது. இ., சுசுகி சந்தையில் அதன் மேலாதிக்க நிலையை துஷ்பிரயோகம் செய்வதாகும், இது சட்டத்தின் கீழ் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது.

6. OP கோரியபடி சுஸுகியின் டீலர்ஷிப் தொடர்பான பணிநீக்க விவரங்களை 03.04.2017 தேதியிட்ட மின்னஞ்சல் மூலம் தகவலறிந்தவர் அனுப்பினார். அதன் படி, தகவலறிந்தவர் மற்றும் OP 19.08.2017 அன்று டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டனர், மேலும் தகவலறிந்தவர் கேரளாவின் திருச்சூரில் உள்ள கூர்கெஞ்சேரியில் OP இன் அங்கீகரிக்கப்பட்ட டீலராக நியமிக்கப்பட்டார். தகவலறிந்தவர் தனது ஷோரூமை கூர்கெஞ்சேரிக்கு மாற்றினார்.

7. OP ஆனது சந்தையில் அதன் மேலாதிக்க நிலையை தவறாகப் பயன்படுத்தியதற்கு பல நிகழ்வுகள் இருப்பதாக தகவலறிந்தவர் குற்றம் சாட்டினார். அவ்வாறான நிகழ்வுகளில் ஒன்று, இரு சக்கர வாகனங்களின் பிரபலமற்ற மற்றும் பிரபலமில்லாத மாடல்களை, தகவலறிந்தவர் ஆர்டர் செய்யாமல், இன்பார்மண்டின் ஷோரூமுக்குக் கொட்டுவது. மேற்கூறிய நடத்தை குறித்து OP க்கு தகவலறிந்தவர் புகார் அளித்த போதிலும், OP இந்த கட்டாய நடைமுறையைத் தொடர்ந்தது. இதுபோன்ற வாகனங்களின் டெட் ஸ்டாக் முற்றத்தில் குவிந்து கிடப்பதைத் தடுக்க, வாடிக்கையாளர்களுக்கு பொருட்களை விற்பனை செய்ய தகவல் அளிப்பவர் ஓபியால் நிர்பந்திக்கப்படுவதாக குற்றச்சாட்டு எழுந்துள்ளது.

8. தகவலின்படி, OP ஆல் பயன்படுத்தப்பட்ட அழுத்தத் தந்திரங்கள் தகவலறிந்தவரின் வணிகத்தைப் பாதித்தது மற்றும் கோவிட்-19 ஆல் கொண்டுவரப்பட்ட பாதகமான விளைவு மேலும் கடுமையான இழப்பை ஏற்படுத்தியது. தகவலறிந்தவர் நேர்மையான ஒரு புதிய இயக்குனரை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் வணிகத்தை காப்பாற்ற முயற்சி, அவர் ரூ. 2 கோடிகள் வணிகத்தில் ஈடுபட்டது, OP ஒருதலைப்பட்சமாக இந்த நடவடிக்கையை அனுமதிக்க மறுத்ததால் தோல்வியடைந்தது.

9. OP ஒருதலைப்பட்சமாக டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தை நிறுத்தியதாக தகவல் தருபவர் குற்றம் சாட்டினார் காணொளி 22.01.2024 தேதியிட்ட மின்னஞ்சல், உண்மைக்கு மாறான குற்றச்சாட்டுகளை மேற்கோள் காட்டி. தகவல் அளிப்பவர் 22.01.2024 வரை OP இன் டீலராகத் தொடர்ந்ததால், இது வரை (தகவல் தாக்கல் செய்யும் நேரம்) OP ஆல் தொடரப்பட்ட மேற்கூறிய சட்டவிரோத நடைமுறைகள் குறித்து ஆணையத்திற்கு தகவல் அளிப்பவரால் தெரிவிக்க முடியவில்லை என்று மேலும் கூறப்பட்டுள்ளது. .

10. மேற்கூறிய உண்மைகள் மற்றும் பொதுவாக OP ஆல் பின்பற்றப்படும் இதேபோன்ற நடைமுறைகள் மற்றும் சட்டத்தின் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்டபடி பரிகாரம் மற்றும் தண்டனை நடவடிக்கைகளை விதிக்குமாறு தகவல் அளிப்பவர் பிரார்த்தனை செய்தார். அதன் டீலர்ஷிப்பை மீட்டெடுக்க OP க்கு எதிராக ஒரு திசைக்காக தகவலறிந்தவர் பிரார்த்தனை செய்துள்ளார்.

11. வணிகத்தை நடத்துவதற்கு கணிசமான நிதி முதலீடு செய்யப்பட்டுள்ளதாகவும், டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தை திடீரென, ஒருதலைப்பட்சமாகவும், தன்னிச்சையாகவும் நிறுத்தியதால், கணிசமான வணிக இழப்புகள், தப்பெண்ணங்கள் மற்றும் கஷ்டங்கள் ஏற்பட்டுள்ளதாக தகவலறிந்தவர் கூறியுள்ளார். மேற்கூறியவற்றின் அடிப்படையில், தகவலறிந்தவரின் டீலர்ஷிப்பை உடனடியாக மீட்டெடுக்க, OP க்கு எதிரான ஒரு வழிகாட்டுதலின் மூலம், சட்டத்தின் பிரிவு 33 இன் கீழ், இடைக்கால நிவாரணம் கோரியுள்ளார்.

12. ஆணையம் 20.11.2024 அன்று நடைபெற்ற சாதாரண கூட்டத்தில் தகவலை பரிசீலித்து, தகுந்த உத்தரவை பிறப்பிக்க முடிவு செய்தது.

13. தகவலறிந்தவர் தாக்கல் செய்த தகவலை ஆணையம் ஆராய்ந்து, OP க்கு எதிராக தகவல் அளிப்பவர் குற்றச்சாட்டுகளை எழுப்பியதாகக் குறிப்பிடுகிறது, அவை: (i) போட்டியாளர்களை வெளியேற்றி, போட்டியை நிறுத்தும் நோக்கத்துடன் சுஸுகியின் டீலர்ஷிப்பைக் கைவிடுமாறு தகவல் தருபவரை வற்புறுத்துவது, ( ii) தகவலறிந்தவரால் எந்த உத்தரவும் இன்றி OP-ல் ஆஃப்பீட் மற்றும் பிரபலமற்ற இரு சக்கர வாகனங்களை கொட்டுதல், மற்றும் (iii) OP மூலம் டீலர்ஷிப்பை ஒருதலைப்பட்சமாக மற்றும் தன்னிச்சையாக நிறுத்துதல். இந்த நடத்தைகள் சட்டத்தின் 4வது பிரிவின் கீழ் வழங்கப்பட்ட ஆதிக்க நிலையை துஷ்பிரயோகம் செய்யும் தன்மையில் இருப்பதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது.

14. தொடக்கத்தில், சட்டத்தின் 19வது பிரிவின் கீழ் தகவலை தாக்கல் செய்வதன் பராமரிப்பை வரம்பு காலத்தின் பார்வையில் இருந்து ஆணையம் ஆய்வு செய்யும். 2023 ஆம் ஆண்டில் சட்டம் திருத்தப்பட்டது, இதில் சட்டத்தின் 19வது பிரிவின் கீழ் தகவல்களைப் பெறுவதற்கு 3 ஆண்டுகள் வரம்பு காலம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது என்று ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது. பிரிவு 19 இல் இரண்டு விதிகள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன, அவை கீழே உள்ளன:

“பிரிவு 19 (1)………….

…………………………………

கமிஷன் வழங்கியது கூடாது நடவடிக்கைக்கான காரணம் எழுந்த தேதியிலிருந்து மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் தாக்கல் செய்யப்படாவிட்டால், ஒரு தகவல் அல்லது குறிப்பைக் கவனியுங்கள்:

ஒரு தகவல் அல்லது அத்தகைய காலதாமதத்தை மன்னிப்பதற்கான காரணங்களைப் பதிவுசெய்த பிறகு, அத்தகைய காலத்திற்குள் தகவல் அல்லது குறிப்பைத் தாக்கல் செய்யாததற்கு போதுமான காரணம் இருப்பதாக ஆணையம் திருப்தி அடைந்தால், முதல் விதியில் குறிப்பிடப்பட்ட காலத்திற்குப் பிறகு ஒரு குறிப்பு ஏற்றுக்கொள்ளப்படலாம்..

15. தற்போதுள்ள உடன்படிக்கையின்படி அவர் 22.01.2024 வரை OP இன் டீலராகத் தொடர்வதால், அவர் முன்னதாக ஆணையத்தை அணுகவில்லை என்று தகவலறிந்தவர் வழங்கிய காரணங்களை ஆணையம் ஆராய்ந்தது. சுஸுகி தயாரித்த இரு சக்கர வாகனங்களை விட அதன் தயாரிப்புகள் அதிக சந்தை ஆதிக்கத்தை அனுபவித்ததால், OP இன் டீலராக நியமிக்கப்படும் வாய்ப்பை அவர் இழக்க விரும்பவில்லை என்பதே தகவலறிந்தவர் வழங்கிய மற்றொரு காரணம். சுஸுகி உடனான டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தம் முடிவுக்கு வந்த பிறகு, தகவலறிந்தவருக்கும் OP க்கும் இடையிலான டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தம் 2017 ஆம் ஆண்டுக்குள் நுழைந்ததாக ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது. 14.04.2018 தேதியிட்ட கடிதத்தின் மூலம் தகவலறிந்தவர் OP க்கு அனுப்பிய கடிதத்தின் மூலம், 2018 ஆம் ஆண்டிலிருந்தே OP இல் உள்ள பிரச்சனைகளை தகவலறிந்தவர் சந்திக்கத் தொடங்கினார். கட்சிகளுக்கு இடையிலான டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தம் 2021 ஆம் ஆண்டில் திருத்தப்பட்டதாகவும் ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது.

16. 2018 ஆம் ஆண்டில் சுஸுகியின் டீலர்ஷிப்பை கைவிடுமாறு அவர் வற்புறுத்தப்பட்டதாகவும், அதன் விளைவாக அவர் OP உடன் டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தில் நுழையத் தேர்ந்தெடுத்ததாகவும், தகவலறிந்தவரின் கூற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, அதன்படி நடவடிக்கைக்கான காரணம் 2018 ஆம் ஆண்டிலேயே எழுந்ததாகத் தெரிகிறது. . இதையே கருத்தில் கொண்டு, தகவல் அளிப்பவர் கூறிய காரணங்களை ஆணைக்குழு கவனிக்கிறது முதன்மையான பார்வை தகவலைத் தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதற்கு மன்னிப்பு வழங்குவது நம்பத்தகுந்ததாகத் தெரியவில்லை. இது இருந்தபோதிலும், ஏதேனும் விதிமீறல் உள்ளதா இல்லையா என்பதை மதிப்பிடுவதற்கு சட்டத்தின் கட்டமைப்பிற்குள் தகவலறிந்தவர் சுமத்தியுள்ள குற்றச்சாட்டுகளை ஆணையம் பகுப்பாய்வு செய்துள்ளது.

17. பிரபலமற்ற/முறையற்ற மாதிரிகள் மற்றும் தகவலறிந்தவருடனான ஒப்பந்தத்தை ஒருதலைப்பட்சமாக நிறுத்துதல் பற்றிய தகவலறிந்தவரின் குற்றச்சாட்டுகள் தொடர்பாக, இந்த வகையான குற்றச்சாட்டுகள் வணிக ரீதியான பரிவர்த்தனைகளுடன் தொடர்புடையதாகத் தெரிகிறது, அவை பொதுவாக அழைக்கப்படுவதில்லை. சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் கவனம். வாகன உற்பத்தியாளரின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஏஜென்சியால் ஒரு குறிப்பிட்ட மாடலையோ அல்லது குறிப்பிட்ட தயாரிப்பையோ வாங்குவதும் விற்பதும் ஒப்பந்தத்தின் வணிகம் தொடர்பான அம்சங்களுடன் தொடர்புடையது. மேலும், 11.11.2021 தேதியிட்ட டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தின் ஷரத்து 2.2, அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதான டீலர் நிறுவனத்தால் அனுமதிக்கப்படும் பொருட்களை அவ்வப்போது விற்க வேண்டும் என்று கூறுகிறது.

18. OP ஆல் ஒருதலைப்பட்சமான மற்றும் தன்னிச்சையான டீலர்ஷிப்பை நிறுத்துதல் பற்றிய தகவலறிந்தவரின் குற்றச்சாட்டைப் பொறுத்த வரையில், 11.11.2021 தேதியிட்ட டீலர்ஷிப் ஒப்பந்தத்தின் 27வது பிரிவு ஒப்பந்தத்தின் மூலம் டீலர்ஷிப்பை நிறுத்துவதற்கான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை வழங்குகிறது என்பதை ஆணையம் கவனிக்கிறது. ஏதேனும் மீறினால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதான வியாபாரிக்கு எழுத்துப்பூர்வ அறிவிப்பு ஒப்பந்தத்தின் நிபந்தனைகள். OP இன் தயாரிப்புகளின் ஒட்டுமொத்த விற்பனை/சேவைகளின் முன்னேற்றம் மற்றும் தர அளவுருக்களில் முன்னேற்றம் இல்லாததை மேற்கோள் காட்டுவது தொடர்பான மதிப்பீட்டை முடித்தல் மின்னஞ்சல் குறிக்கிறது. OP இன் மின்னஞ்சலில், தேவையான தரநிலைகள் தகவலறிந்தவரால் பூர்த்தி செய்யப்படவில்லை என்று கூறப்பட்டுள்ளது. பல எச்சரிக்கை கடிதங்கள், முன்னேற்ற கடிதங்கள், எச்சரிக்கை கடிதம், முதலியன (12.10.2021, 15.03.2022, 14.07.2022, 07.03.2023 மற்றும் 11.09.2023 தேதியிட்ட கடிதங்கள்) இது தொடர்பாக தகவலறிந்தவருக்கு அனுப்பப்பட்டன. இவை அனைத்தும் இடை செ கட்சிகளுக்கிடையேயான கடிதப் பரிமாற்றங்கள் ஒப்பந்தத்தில் இருந்து எழும் வணிகப் பூசல்களைப் பிரதிபலிக்கின்றன மற்றும் அத்தகைய பரிவர்த்தனை சிக்கல்கள் சட்டத்தின் வரம்பிற்குள் வராது. இந்தத் தருணத்தில், தகவலறிந்தவர் சுஸுகியின் டீலராகவும் பின்னர் OP இன் டீலராகவும் தனது விருப்பத்தைப் பயன்படுத்தினார் என்றும், எந்த ஒரு நிறுவனத்தின் டீலர்ஷிப்பைத் தேர்ந்தெடுப்பது என்பது ஏற்றுக்கொள்ளத்தக்க வகையில் உற்பத்தியாளருடன் ஒப்பந்த உறவில் ஈடுபடும் எந்தவொரு டீலருக்கும் விருப்பமான விஷயமாகும் என்றும் ஆணையம் குறிப்பிடுகிறது. விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள். அத்தகைய ஒப்பந்த உறவு பொதுவாக இரு தரப்பினரின் ஒப்புதலுடன் நுழைகிறது மற்றும் ஒப்பந்தத்தில் உள்ள விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளால் வழிநடத்தப்படுகிறது.

19. மேற்கூறியவற்றின் வெளிச்சத்தில், சட்டத்தின் 26(2) பிரிவின் கீழ் இந்த விவகாரத்தை உடனடியாக முடித்து வைக்க ஆணையம் அறிவுறுத்துகிறது. இதன் விளைவாக, சட்டத்தின் 33வது பிரிவின் கீழ் கோரப்பட்ட நிவாரணம்(கள்)க்கான மானியத்திற்கான வழக்கு எதுவும் எழவில்லை, அதுவும் நிராகரிக்கப்படுகிறது.

20. ஆணைக்குழுவின் முடிவை தகவலறிந்தவருக்கு தெரிவிக்க செயலாளருக்கு உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *