Comparative Analysis of Income Tax Appellate & Revisional Powers u/s 251, 263 & 264 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- October 4, 2024
- No Comment
- 8
- 7 minutes read
அறிமுகம்:
வரி செலுத்துவோர் தாக்கல் செய்யும் முறையீடுகளின் அடிப்படையில் மதிப்பீடுகளை மறுபரிசீலனை செய்ய பிரிவு 251 CIT(A) க்கு மேல்முறையீட்டு அதிகாரங்களை வழங்குகிறது, பிரிவு 263 CIT/PCIT க்கு பிழையான மற்றும் வருவாய்க்கு தீங்கு விளைவிக்கும் ஆர்டர்களை சரிசெய்வதற்கு மறுசீரமைப்பு அதிகாரங்களை வழங்குகிறது. சிஐடி/பிசிஐடி மதிப்பீட்டாளருக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் ஆர்டர்களை சரிசெய்ய வேண்டும்.
இந்த ஒவ்வொரு பிரிவினருக்கும் கொடுக்கப்பட்ட இந்த அதிகாரங்களின் தன்மை, நிபந்தனைகள் மற்றும் நோக்கம் ஆகியவை கணிசமாக வேறுபடுகின்றன.
2. இந்த மூன்று பிரிவுகளின் ஒப்பீடு:
அம்சம் | பிரிவு 251 (மேல்முறையீட்டு அதிகாரங்கள்) | பிரிவு 263 (ரிவிஷனல் அதிகாரங்கள்) | பிரிவு 264 (ரிவிஷனல் அதிகாரங்கள்) |
விதிகளின் கண்ணோட்டம் | வருமான வரிச் சட்டத்தின் u/s 246 அல்லது 246A என குறிப்பிடப்பட்டுள்ள AO இன் உத்தரவுகளுக்கு எதிராக CIT(A) முன் மேல்முறையீடு செய்யப்படலாம்.
அத்தகைய மேல்முறையீடுகளை நடத்துவதற்கான நடைமுறைகள் மற்றும் CIT(A) க்கு வழங்கப்பட்டுள்ள அதிகாரங்கள் முறையே சட்டத்தின் 250 மற்றும் 251 பிரிவுகளால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. மேல்முறையீடு செய்வதற்கான உரிமை ஒரு அடிப்படை உரிமை. மேல்முறையீடு செய்வதற்கான உரிமை உள்ளார்ந்ததல்ல, ஆனால் சட்டத்தால் உருவாக்கப்பட்டது. எந்த செயற்கையான வரம்புகளும் இல்லாமல் மேல்முறையீட்டுச் செயல்பாட்டில் உண்மை மற்றும் சட்டரீதியான கேள்விகள் இரண்டையும் மறுபரிசீலனை செய்யலாம். |
CIT ஆனது வருமான வரிச் சட்டத்தின் 263 ன் திருத்த அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான அதிகாரத்தைக் கொண்டுள்ளது.
இந்த விதியானது, AO இயற்றிய உத்தரவு பிழையானது மற்றும் வருவாயின் நலன்களுக்கு பாதகமானது எனில், எந்தவொரு நடவடிக்கைகளின் பதிவுகளையும் ஆய்வு செய்ய CITக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. பிரிவு 263 இன் கீழ் திருத்தம் செய்யும் அதிகாரம் வருவாயின் நலனைப் பாதுகாக்கும். |
வருமான வரிச் சட்டத்தின் 264வது பிரிவின் கீழ், CIT/PCIT ஆனது AO வின் உத்தரவை சுயமாகவோ அல்லது மதிப்பீட்டாளரிடம் இருந்து விண்ணப்பத்தைப் பெற்றதன் மூலமாகவோ மறுபரிசீலனை செய்யவும் மற்றும் திருத்தவும் பரந்த விருப்புரிமை அதிகாரங்களைக் கொண்டுள்ளது.
இருப்பினும், இந்த அதிகாரத்தின் இன்றியமையாத நிபந்தனை என்னவென்றால், சிஐடியால் எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கை மதிப்பீட்டாளரின் நலன்களுக்குத் தீங்கு விளைவிக்கக் கூடாது. அதாவது வரி செலுத்துபவரின் நிலையை அத்தகைய திருத்தத்தின் மூலம் மோசமாக்க முடியாது. இந்தப் பிரிவின் கீழ் சிஐடி உத்தரவு பிறப்பித்ததும், மதிப்பீட்டாளர் பாதிக்கப்படும் பட்சத்தில், உயர் நீதிமன்றத்தில் ரிட் மனு தாக்கல் செய்வதே அவருக்கு இருக்கும் ஒரே சட்டப்பூர்வ வழி. |
அதிகாரம் | JCIT(A) / CIT(A) | சிஐடி/பிசிஐடி | சிஐடி/பிசிஐடி |
சக்திகளின் இயல்பு | மேல்முறையீட்டு அதிகாரங்கள்.
அதாவது JCIT(A)/CIT(A) AO இயற்றிய உத்தரவுக்கு எதிரான மேல்முறையீடுகளை விசாரிக்கும் அதிகாரம் கொண்டது. JCIT(A)/CIT(A) AOவின் முடிவை மதிப்பாய்வு செய்யலாம், திருத்தலாம், மாற்றலாம் அல்லது ரத்து செய்யலாம். WEF 1/10/2024 IT சட்டத்தின் AO u/s 144 ஆல் இயற்றப்பட்ட மதிப்பீட்டு ஆணையை ஒதுக்கி வைக்க JCIT(A)/CIT(A) க்கு அதிகாரம் உள்ளது. |
மறுசீரமைப்பு அதிகாரங்கள்.
(வருவாய்க்கு பாதகமான தவறான உத்தரவுகளின் மதிப்பாய்வு) மதிப்பீட்டை மாற்றியமைக்க அல்லது மேம்படுத்த அல்லது AO இயற்றிய மதிப்பீட்டு ஆணையை ரத்துசெய்து புதிய உத்தரவுக்கான வழிகாட்டுதலை வெளியிட CITக்கு அதிகாரம் உள்ளது. இந்தத் திருத்த அதிகாரம் முதன்மையாக வருவாயின் நலனைப் பாதுகாப்பதாகும் |
மறுசீரமைப்பு அதிகாரங்கள்.
சிஐடிக்கு மதிப்பீட்டை மாற்றியமைக்க அல்லது மேம்படுத்த அல்லது AO அனுப்பிய மதிப்பீட்டு ஆணையை ரத்துசெய்து புதிய உத்தரவின் திசையை வெளியிடும் அதிகாரம் உள்ளது. இந்த திருத்த அதிகாரம் வரி செலுத்துவோரின் நலனைப் பாதுகாப்பதாகும். |
யார் துவக்க முடியும்? | வரி செலுத்துபவர் | சிஐடி/பிசிஐடி
(சுவோ மோட்டு அல்லது தகவலின் அடிப்படையில்) |
வரி செலுத்துபவர் |
அதிகாரங்களின் நோக்கம் | உறுதிப்படுத்தவும், குறைக்கவும், அதிகரிக்கவும், ரத்து செய்யவும்.
asstt ஐ ஒதுக்கி வைக்கும் அதிகாரம். ஆர்டர் (wef 1/10/2024 சில ஆர்டர்களுக்கு மட்டும்) |
தவறான மற்றும் பாரபட்சமான உத்தரவுகளை மறுபரிசீலனை செய்யவும் அல்லது ஒதுக்கி வைக்கவும். | வரி செலுத்துவோருக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் ஆர்டரை மறுபரிசீலனை செய்யுங்கள். |
குறிக்கோள் | நியாயமான மற்றும் நியாயமான உத்தரவை நிறைவேற்ற. | வருவாய் பாதுகாப்பு | பாதிக்கப்பட்ட வரி செலுத்துவோருக்கு நிவாரணம் வழங்க வேண்டும் |
உடற்பயிற்சிக்கான நிபந்தனைகள் | குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகள் இல்லை. | வருவாய்க்கு தவறாகவும், பாரபட்சமாகவும் இருக்க வேண்டும் | வரி செலுத்துவோர் அல்லது CIT/PCIT சுய மோட்டு மூலம் தொடங்கலாம் |
கால வரம்பு | கோரிக்கை அறிவிப்பின் சேவை தேதியிலிருந்து 30 நாட்களுக்குள். | நிதியாண்டின் முடிவில் இருந்து இரண்டு ஆண்டுகளுக்குள், திருத்தம் செய்ய கோரிய உத்தரவு நிறைவேற்றப்பட்டது. | வரி செலுத்துபவருக்கு ஆர்டர் தெரிவிக்கப்பட்ட நாளிலிருந்து ஒரு வருடத்திற்குள் விண்ணப்பம் செய்யப்பட வேண்டும். |
உத்தரவு மேல்முறையீடு செய்யக்கூடியதா. | ஆம்.
CIT(A) உத்தரவுக்கு எதிராக வரி செலுத்துவோர் ITATக்கு மேல்முறையீடு செய்யலாம் |
ஆம்
CIT/PCIT இயற்றிய u/s 263 உத்தரவுக்கு எதிராக ITAT முன் மேல்முறையீடு செய்யலாம். CIT(A) க்கு முன், u/s 263 உத்தரவின் விளைவாக AO இயற்றிய உத்தரவுக்கு எதிராக. |
இல்லை
உயர்நீதிமன்றத்தில் ரிட் மனுவைத் தவிர, u/s 264 உத்தரவுக்கு எதிராக மேல்முறையீடு செய்ய முடியாது. |
ஆதாரத்தின் சுமை | முதன்மையாக மதிப்பீட்டாளர் மீது. ஆனால் CIT(A) அதிகரிக்க விரும்பினால், சுமை வருவாய்க்கு மாறுகிறது. | வருவாய் மீது | மதிப்பீட்டாளர் மீது. |
செயல்முறைகளின் தன்மை | நீதித்துறை | அரை நீதித்துறை | அரை நீதித்துறை |
ஒவ்வொரு பிரிவுக்கும் முக்கியமான நீதித்துறை தீர்ப்புகள்:
3 பிரிவு 251:
3.1 எம். லோகநாதன் 25 Taxmann.com 174 (மேட்.): பிரிவு 251 மதிப்பீடுகளுக்கு எதிரான மேல்முறையீடுகளைக் கையாள்வதில் ஆணையருக்கு (மேல்முறையீடுகள்) பரந்த அதிகாரங்களை வழங்குகிறது. ஒரு மதிப்பீட்டில் ஆணையர் உறுதிப்படுத்தவோ, ரத்து செய்யவோ அல்லது நிவாரணம் வழங்கவோ முடியாது, ஆனால் ஒரு மதிப்பீட்டு அதிகாரியைப் போலவே மதிப்பீட்டை அதிகரிக்கவும் அவர்களுக்கு அதிகாரம் உள்ளது. மதிப்பீட்டின் அனைத்து அம்சங்களையும், மதிப்பீட்டாளருக்கு பாதகமானவற்றையும் கூட அவர்கள் மதிப்பாய்வு செய்யலாம், மேலும் மேலும் விசாரணைகளுக்கு வழக்கை மாற்றலாம். ஒரே நிபந்தனை என்னவென்றால், எந்தவொரு மேம்பாட்டிற்கும் முன் மதிப்பீட்டாளருக்கு பதிலளிக்க ஒரு நியாயமான வாய்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும். பிரிவு 251க்கான விளக்கம் கமிஷனரின் அதிகார வரம்பை மேலும் விரிவுபடுத்துகிறது, மேலும் மதிப்பீட்டாளரால் குறிப்பாக எழுப்பப்படாவிட்டாலும், நடவடிக்கைகளில் இருந்து எழும் ஏதேனும் சிக்கல்களைத் தீர்க்க அவர்களை அனுமதிக்கிறது. சாராம்சத்தில், ஆணையரின் அதிகாரங்கள் மதிப்பீட்டை அதிகரிக்க மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் அதிகாரத்துடன் இணையாக உள்ளன.
3.2 ராய் பகதூர் ஹர்டுட்ராய் மோதிலால் சாமரியா 66 ITR 443 (SC) : CIT(A) க்கு அதிகார வரம்பு இல்லை, ITO ஆல் செயலாக்கப்படாத மற்றும் மதிப்பீட்டாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட வருமானத்தில் அல்லது மதிப்பீட்டு ஆணையில் வெளிப்படுத்தப்படாத வருமான ஆதாரத்தை மதிப்பிடுவதற்கு, CIT(A) முடியாது. மதிப்பீட்டின் விஷயத்திற்கு அப்பால் பயணம். மேம்படுத்துவதற்கான அதிகாரமானது, AO தனது உத்தரவில் வெளிப்படையாகவோ அல்லது தெளிவான உட்பொருளாகவோ பரிசீலிக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டின் பொருள் அல்லது வருமான ஆதாரத்துடன் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது.
3.3 பிரபலமான ஆட்டோமொபைல்கள் 187 டாக்ஸ்மேன் 86 (கெர்): மதிப்பீட்டை மேம்படுத்தும் அதிகாரம் CIT(A) க்கு உள்ளது, ஆனால் மதிப்பீட்டாளரால் அறிவிக்கப்படாத புதிய வருமான ஆதாரங்களைக் கண்டறிவதன் மூலம் அவ்வாறு செய்ய முடியாது.
3.4 கோயல் டை காஸ்ட் லிமிடெட். 297 ITR 72 (P&H) : பிரிவு 251, மதிப்பீட்டை உறுதிப்படுத்த, குறைக்க, மேம்படுத்த அல்லது ரத்து செய்வதற்கான அதிகாரத்தை மேல்முறையீட்டு அதிகாரத்திற்கு வழங்குகிறது. வருமானத்தை அதிகரிப்பதற்கான ஒரே நிபந்தனை, மதிப்பீட்டாளர் கேட்க போதுமான வாய்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும். மதிப்பீட்டாளர் அதிகாரியிடமிருந்து தகவல்களைப் பெறுவதில் எந்தத் தடையும் இல்லை, மேலும் இந்த அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கு இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளுக்கு ஏற்ப போதுமான பாதுகாப்புகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன.
3.5 Mc Millan & Co. 33 ITR 182 (SC): வருமான வரி அதிகாரி (ITO) மதிப்பீட்டாளரின் கணக்கியல் முறையை ஏற்றுக்கொண்டாலும், CIT(A) கணக்குகளை மறுபரிசீலனை செய்யலாம் மற்றும் மதிப்பீட்டை உறுதிப்படுத்த, குறைக்க, மேம்படுத்த அல்லது ரத்து செய்ய ITO க்கு இருக்கும் அதே அதிகாரம் உள்ளது.
4 பிரிவு 263:
4.1 ஸ்ரீ மஞ்சுநாதஸ்வேர் பேக்கிங் தயாரிப்புகள் & கற்பூரவலைகள் 231 ITR 53 (SC): திருத்த அதிகாரம் u/s 263, சட்டத்தின் கீழ் எந்த நடவடிக்கைகளின் பதிவையும் ஆய்வு செய்ய அதிகாரத்தை அனுமதிக்கும் அளவுக்கு பரந்த அளவில் உள்ளது. விசாரணைக்குப் பிறகு, AO வின் உத்தரவு பிழையானது மற்றும் வருவாய்க்கு பாதகமானது என்று CIT கண்டறிந்தால், அவர்கள் 263 வது பிரிவின் கீழ் அவருக்கு வழங்கப்பட்டுள்ள அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்த முடியும். சிஐடி விசாரணையின் போது கண்டுபிடிக்கப்பட்ட புதிய விஷயங்களையும், அசல் மதிப்பீட்டிற்குப் பிறகு கிடைக்கக்கூடிய எந்தவொரு தொடர்புடைய பொருளையும் பரிசீலிக்கலாம்.
பிரிவு 263 இன் விதிகளின் பார்வையில் உள்ள அதிகார வரம்பு அனைத்து வழக்குகளிலும் பயன்படுத்தப்படாது. இது பொருத்தமான மற்றும் பொருத்தமான நிகழ்வுகளில் மட்டுமே செய்யப்பட வேண்டும். அதைச் செய்யாவிட்டால், விரிவான விவாதத்திற்குப் பிறகு வாரியத்தின் பார்வையை சித்தரித்த சுற்றறிக்கையின் கருணை உணர்வு விரக்தி அடையும். பெரிய தொகையை மறைத்தல் மற்றும் வரி ஏய்ப்பு சம்பந்தப்பட்ட வழக்குகளில் இது செய்யப்பட வேண்டும்.
4.2 நசீர் சிங் 119 டாக்ஸ்மேன் 651 (MP) : பிரிவு 263 இன் விதிகளின் கீழ் அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்த நினைக்கும் வரிவிதிப்பு ஆணையம் வழிகாட்டும் வரியை வழங்குவதற்கான நோக்கங்களுக்காக விவரிக்கக்கூடிய சில புள்ளிகளைப் பற்றி திருப்தி அடைய வேண்டும்:
(i) மதிப்பீட்டு அதிகாரி இயற்றிய உத்தரவு முற்றிலும் பிழையானது மற்றும் அதே நேரத்தில் வருவாயின் நலனுக்கு பாதகமானது.
(ii) இரண்டு விஷயங்களும் ஒன்றாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் தனிமைப்படுத்தப்படாமல் இருக்க வேண்டும் மற்றும் பெரிய தொகையின் வரி செலுத்துவதை மறைத்து அல்லது ஏய்ப்பு செய்ததாக வழக்கு இருக்க வேண்டும்.
(iii) அதிகார வரம்பைத் தூண்டுவதற்கும் உத்தரவை நிறைவேற்றுவதற்கும் இடையே உள்ள கால இடைவெளியைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
பிரிவு 263ன் விதிகளின்படி அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்துவதை நியாயப்படுத்தும் காரணங்கள் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.
4.3 எஸ்கார்ட்ஸ் லிமிடெட் 198 டாக்ஸ்மேன் 324 (டெல்லி): ஒரு பார்வை எடுக்கப்பட்ட மற்றும் சவால் செய்யப்பட்டதாகக் காட்டப்படாத பிரச்சினையில் உள்ள பரிவர்த்தனைகளின் அடிப்படை அம்சங்களில் 263-ன் மறுசீரமைப்பு அதிகாரங்களை CIT கோர முடியாது. சிஐடியின் இத்தகைய அணுகுமுறை சீரான கொள்கைக்கு எதிரானது.
4.4 ஸ்ரீமதி. லீலா சௌத்ரி 289 ITR 226 (கௌஹாத்தி) : ஒரு பிழையான உத்தரவு தவறான ஒழுங்கு என்று அர்த்தமல்ல; ஆணையர் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத ஒரு உத்தரவை அது அர்த்தப்படுத்துவதில்லை. ஒரு தவறான ஆணை என்பது அதிகார வரம்பில் காப்புரிமை இல்லாததால் பாதிக்கப்படும் ஒரு ஆணையாகும். பிழையானது அதிகார வரம்பைக் குறிப்பதாக இருக்க வேண்டும்.
4.5 லீஷர் வேர் எக்ஸ்போர்ட்ஸ் லிமிடெட். 11 taxmann.com 54 (டெல்லி) : ஏஓ பிறப்பித்த உத்தரவை அவரது உத்தரவில் உள்ள எந்தப் பிழையையும் சுட்டிக்காட்டாமல் அலைந்து திரிந்து விசாரணை நடத்துவதை ரத்து செய்ய முடியாது. மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் உத்தரவு தவறானது என்பதை ஆணையர் குறிப்பாக நிரூபிக்க வேண்டும். மறுஆய்வு அதிகாரம், மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் உத்தரவு எவ்வாறு பிழையானது என்பதை விவரிக்காமல், மற்றொரு விசாரணையை நடத்துமாறு மதிப்பீட்டு அதிகாரியை வழிநடத்தும் நோக்கத்திற்காக பயன்படுத்தப்படவில்லை.
4.6 NN அகர்வால் 189 ITR 769 (அலகாபாத்) : நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பைத் தொடர்ந்து AO வழங்கிய மதிப்பீட்டு உத்தரவை, பிரிவு 263 இன் அர்த்தத்தில் பிழையானதாகக் கூற முடியாது. கீழ்மட்ட மேல்முறையீட்டு ஆணையத்தின் உத்தரவுக்கு எதிராக மேல்முறையீடு செய்யப்பட்டுள்ளதால், கீழ் நீதிமன்றங்களின் தீர்ப்பை புறக்கணிக்க முடியாது.
4.7 டாவ்ஜி தாதாபோய் & கோ. 31 ITR 872 (CAL.) : ‘வருவாயின் நலன்களுக்குப் பாதகமானது’ என்ற வார்த்தைகள் வரையறுக்கப்படவில்லை, ஆனால் அது சவால் செய்யப்பட்ட உத்தரவுகள் அல்லது மதிப்பீடுகள் சட்டத்திற்கு இணங்காதவை என்று அர்த்தப்படுத்த வேண்டும், இதன் விளைவாக அரசுக்கு வர வேண்டிய சட்டபூர்வமான வருவாய் இல்லை. உணரப்பட்டது அல்லது உணர முடியாது.
5. பிரிவு 264:
5.1 ஹிந்துஸ்தான் ஏரோநாட்டிக்ஸ் லிமிடெட். 243 ITR 808 (SC) : தீர்ப்பாயத்தில் மேல்முறையீட்டுக்கு உட்பட்டு உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டிருந்தால், 264வது பிரிவின் கீழ் ஆணையருக்கு எந்த உத்தரவையும் மறுபரிசீலனை செய்ய அதிகாரம் இல்லை. மேல்முறையீடு மதிப்பீட்டாளர் அல்லது துறை மூலம்.