Complexities of Arrests under India’s Customs and GST Laws in Tamil

Complexities of Arrests under India’s Customs and GST Laws in Tamil


ராதிகா அகர்வால் Vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா மற்றும் பிறர் (இந்திய உச்ச நீதிமன்றம்): ரிட் மனு (குற்றவியல்) 2018 இன் 336; 27/02/2025

சுங்கச் சட்டம், 1962, மற்றும் மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) சட்டம், 2017 இன் கீழ் மதிப்பீடு செய்யப்பட்ட/வரி செலுத்துவோர் கைது செய்வதற்கான வரி அதிகாரிகளின் அதிகாரம் மற்றும் நியாயப்படுத்துதல் தொடர்பான சட்ட நிலப்பரப்பு கணிசமாக உருவாகியுள்ளது, குறிப்பாக இந்திய உச்சநீதிமன்றத்தின் முக்கிய தீர்ப்புகளைத் தொடர்ந்து. இந்தச் செயல்களின் கீழ் கைதுகளை நிர்வகிக்கும் சட்ட கட்டமைப்பின் முக்கிய அம்சங்களை தெளிவுபடுத்துவதை இந்த கட்டுரை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, சமீபத்திய திருத்தங்களின் தாக்கங்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்கான இடத்தில் உள்ள பாதுகாப்புகள்.

சட்ட பின்னணி

ஓம் பிரகாஷ் வழக்கு: ஓம் பிரகாஷில் உச்சநீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு மற்றும் மற்றொரு வி. இந்த தீர்ப்பு கைது செயல்பாட்டில் நீதித்துறை மேற்பார்வையின் அவசியத்தை வலியுறுத்தியது.

சுங்கச் சட்டத்திற்கான திருத்தங்கள்: 2012, 2013 மற்றும் 2019 ஆம் ஆண்டுகளில் அடுத்தடுத்த திருத்தங்கள் சில குற்றங்களை அறியக்கூடியவை மற்றும் சந்தைப்படுத்தப்படாதவை என்று மறுவரையறை செய்தன, சுங்க அதிகாரிகள் குறிப்பிட்ட நிபந்தனைகளின் கீழ் வாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்ய அனுமதிக்கிறது.

சுங்கச் சட்டத்தின் முக்கிய விதிகள்

அறியக்கூடிய குற்றங்கள்: சுங்கச் சட்டத்தின் பிரிவு 104 (4) இன் கீழ், சில குற்றங்கள் அறிந்தவை என வகைப்படுத்தப்படுகின்றன, அதாவது சுங்க அதிகாரிகள் ஒரு குறிப்பிட்ட குற்றம் செய்யப்படுவதாக நம்புவதற்கு நியாயமான காரணங்கள் இருந்தால் தனிநபர்கள் வாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்யலாம். இந்த குற்றங்களில் தடைசெய்யப்பட்ட நன்மை (மருந்துகள் போன்றவை) தொடர்புடையவை அடங்கும்; ஐம்பது லட்சம் ரூபாயைத் தாண்டிய சுங்க கடமையின் ஏய்ப்பு; சந்தை விலை ஒரு கோடி ரூபாயை தாண்டிய சட்டத்தின்படி அறிவிக்கப்படாத பொருட்களை இறக்குமதி செய்தல் அல்லது ஏற்றுமதி செய்தல்; மற்றும் ஐம்பது லட்சம் ரூபாயை தாண்டினால், மோசடி பெறுவது அல்லது கடமையில் இருந்து ஒரு குறைபாடு அல்லது விலக்கு பெற முயற்சிப்பது. ஒரு குற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது என்று நம்புவதற்கு நியாயமான காரணங்கள் இருந்தால் சுங்க அதிகாரிகள் தனிநபர்களை வாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்யலாம்.

அறிய முடியாத குற்றங்கள்: சுங்கச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள மற்ற அனைத்து குற்றங்களும் அறிய முடியாதவை மற்றும் ஜாமீன் பெறக்கூடியவை, கைது செய்ய ஒரு வாரண்ட் தேவைப்படுகிறது.

சட்ட பாதுகாப்புகள்

நீதித்துறை மேற்பார்வை: கைது செயல்பாட்டில் நீதித்துறை மேற்பார்வையின் முக்கியத்துவத்தை உச்ச நீதிமன்றம் வலியுறுத்தியுள்ளது. கைது செய்வதற்கு முன் நம்பகமான பொருளின் அடிப்படையில் அதிகாரிகளுக்கு “நம்புவதற்கான காரணங்கள்” இருக்க வேண்டும்.

கைது செய்வதற்கான மைதானம்: பிரிவு 104 (1) கைது செய்வதற்கான காரணங்கள் விரைவில் கைது செய்பவருக்குத் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும், வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புக்கூறலை உறுதி செய்ய வேண்டும்.

கைது செய்யப்பட்டவரின் உரிமைகள்: கைது செய்யப்பட்ட நபருக்கு ஒரு சட்ட பயிற்சியாளரை அணுகுவதற்கான உரிமை உண்டு, மேலும் இந்திய அரசியலமைப்பின் 22 வது பிரிவின் கீழ் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, கைது செய்வதற்கான காரணங்களைப் பற்றி தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.

சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 69: சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 69, சுங்கச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள அதிகாரங்களைப் போலவே சில வரி ஏய்ப்பு குற்றங்களைச் செய்ததாக சந்தேகிக்கப்படும் மக்களைக் கைது செய்ய ஜிஎஸ்டி கமிஷனருக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. கைது செய்வதற்கு முன், கமிஷனருக்கு ஒரு குற்றம் நடந்ததாக நம்புவதற்கு நல்ல காரணங்கள் இருக்க வேண்டும்.

இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள பெரும்பாலான குற்றங்கள் அறிவாற்றல் செய்ய முடியாதவை மற்றும் ஜாமீன் வழங்கக்கூடியவை என்று கருதப்படுகின்றன, அதாவது அவை குறைவான தீவிரமானவை மற்றும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவருக்கு ஜாமீன் பெறலாம். எவ்வாறாயினும், விலைப்பட்டியல் வழங்காதது அல்லது போலி விலைப்பட்டியல்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் வரி ஏய்ப்பு சம்பந்தப்பட்டவை போன்ற சில குற்றங்கள் இயற்கையில் தீவிரமாக கருதப்படுகின்றன, அவை அறிவாற்றல் மற்றும் இளையதல்ல என்று கருதப்படுகின்றன, அதாவது அவை மிகவும் தீவிரமானவை, மேலும் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள் எளிதில் ஜாமீனைப் பெற முடியாது. கூடுதலாக, கமிஷனரின் முந்தைய அனுமதியைத் தவிர, இந்த பிரிவின் கீழ் எந்தவொரு குற்றத்திற்கும் ஒரு நபர் வழக்குத் தொடரப்பட மாட்டார்.

சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 132 இன் கீழ் முக்கிய குற்றங்கள் பின்வருமாறு:

விலைப்பட்டியல் இல்லாமல் வழங்கவும்: விலைப்பட்டியல் வழங்காததன் மூலம் வரியைத் தவிர்ப்பது.

தவறான விலைப்பட்டியல் வழங்குதல்: உண்மையான வழங்கல் இல்லாமல் விலைப்பட்டியல்களை உருவாக்கி, தவறான உள்ளீட்டு வரிக் கடனுக்கு வழிவகுக்கிறது.

தவறான உள்ளீட்டு வரி கடன்: தவறான விலைப்பட்டியல்களைப் பயன்படுத்தி கடன் பெறுதல்.

வரி வசூல் மற்றும் பணம் செலுத்தாதது: மூன்று மாதங்களுக்குள் அரசாங்கத்திற்கு சேகரிக்கப்பட்ட வரி செலுத்தத் தவறியது.

ஜாமீன் பெறக்கூடிய மற்றும் இளமையாக இல்லாத குற்றங்கள்: ஜிஎஸ்டி சட்டம் குற்றங்களை ஜாமீன் பெறக்கூடியது அல்லது ஜாமீன் பெறாதது என வகைப்படுத்துகிறது, இது வரி தவிர்க்கப்பட்ட அளவின் அடிப்படையில், இளஞ்சிவப்பு அல்லாத குற்றங்களுக்கான கடுமையான நிபந்தனைகளுடன்.

நீதித்துறை மறுஆய்வு மற்றும் தனிப்பட்ட உரிமைகள்

நீதித்துறை ஆய்வு: நீதித்துறை மறுஆய்வின் அதிகாரம் பரந்ததாக இருந்தாலும், சிறப்புச் செயல்களின் கீழ் கைது சம்பந்தப்பட்ட வழக்குகளில் அது எச்சரிக்கையுடன் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று உச்ச நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. ஆதாரங்களின் போதுமான தன்மையைக் காட்டிலும் சட்டரீதியான பாதுகாப்புகள் பின்பற்றப்பட்டுள்ளதா என்பதை நீதிமன்றங்கள் முதன்மையாக மதிப்பிடும்.

தனிப்பட்ட சுதந்திரத்தின் பாதுகாப்பு: கைது செய்வதற்கான அதிகாரத்தை தன்னிச்சையாக பயன்படுத்தக்கூடாது என்று நீதிமன்றங்கள் மீண்டும் வலியுறுத்தியுள்ளன. தனிநபர்களின் உரிமைகள் பயனுள்ள சட்ட அமலாக்கத்தின் தேவைக்கு எதிராக சமப்படுத்தப்பட வேண்டும்.

முடிவு

சுங்கச் சட்டம் மற்றும் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப்படும் சட்ட கட்டமைப்பானது வரிச் சட்டங்களை அமல்படுத்துவதற்கும் தனிப்பட்ட உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்கும் இடையில் ஒரு நுட்பமான சமநிலையை பிரதிபலிக்கிறது. சமீபத்திய திருத்தங்கள் மற்றும் நீதித்துறை விளக்கங்கள் கைது செயல்பாட்டில் பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையின் தேவையை வலுப்படுத்தியுள்ளன. சட்ட நிலப்பரப்பு தொடர்ந்து உருவாகி வருவதால், சட்ட அமலாக்க முகவர் மற்றும் தனிநபர்கள் இந்த சட்டங்களின் கீழ் தங்கள் உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகளைப் புரிந்துகொள்வது முக்கியம். சட்டமன்ற நோக்கத்திற்கும் நீதித்துறை மேற்பார்வைக்கும் இடையிலான தொடர்ச்சியான உரையாடல் இந்தியாவில் வரி அமலாக்கத்தின் எதிர்காலத்தை வடிவமைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கும்.



Source link

Related post

IFSCA Public Consultation on Oilfield Equipment Leasing Framework in Tamil

IFSCA Public Consultation on Oilfield Equipment Leasing Framework…

ஐ.எஃப்.எஸ்.சி.ஏ சட்டம், 2019 இன் கீழ் ஒரு நிதி உற்பத்தியாக ஆயில்ஃபீல்ட் உபகரணங்களுக்காக, செயல்பாட்டு மற்றும்…
TDS u/s. 195 not attracted on salary paid outside India towards staff hired outside India in Tamil

TDS u/s. 195 not attracted on salary paid…

DCIT Vs M V Agro Engineers Pvt. Ltd. (ITAT Delhi) ITAT Delhi…
Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years is time barred: ITAT Mumbai in Tamil

Reassessment notice issued u/s. 148 beyond six years…

ACIT Vs Orbit Financial Capital (ITAT Mumbai) ITAT Mumbai held that notice…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *