Condonation of delay in filing assessee’s appeal u/s 107 after 31.03.2023 was allowed based on notification No. 53 of 2023 in Tamil

Condonation of delay in filing assessee’s appeal u/s 107 after 31.03.2023 was allowed based on notification No. 53 of 2023 in Tamil


மாலி டிராக்டர்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (பாட்னா உயர் நீதிமன்றம்)

முடிவு: 02.11.2023 அன்று கொண்டு வரப்பட்ட மத்திய வரியின் 2023 இன் எண். 53 அறிவிப்பில் எந்த நியாயமும் இல்லை, 31.03.2023 அன்று அல்லது அதற்கு முன், முறையான அதிகாரியால் பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவுகளிலிருந்து மேல்முறையீடு செய்ய மட்டுமே அனுமதி அளிக்கப்பட்டுள்ளது. 02.11.2023 அன்று வெளியிடப்பட்டது மற்றும் அத்தகைய சூழ்நிலையில் அந்தத் தேதிக்கு முன்னதாக குறைந்தபட்சம் மூன்று மாதங்களுக்குள் ஏதேனும் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது; மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்வதற்கு வழங்கப்பட்ட நேரம், அத்தகைய பயனுள்ள சிகிச்சைக்கு பரிசீலிக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

நடைபெற்றது: சவால் செய்யப்பட்ட மதிப்பீட்டு உத்தரவு மற்றும் மேல்முறையீட்டு வரிசையை மதிப்பிடுங்கள். அதே சிக்கலைப் பொறுத்தவரை மதிப்பீட்டாளர் முதலில் மத்திய/பீகார் சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டம், 2017 (சட்டம்) பிரிவு 60(1) இன் கீழ் அறிக்கை வெளியிடப்பட்டதாக மதிப்பீட்டாளர் சுட்டிக்காட்டினார். . ஜிஎஸ்டிஆர்-1ல் முரண்பாடு இருந்ததால் தான் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது; மாதாந்திர விற்பனை வருமானம் மற்றும் GSTR-3B; விற்பனை, உள்ளீட்டு வரி மற்றும் செலுத்த வேண்டிய வெளியீட்டு வரி ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய மாதாந்திர வருமானம். செப்டம்பர் மற்றும் அக்டோபர், 2017 மாதங்களில் குறிப்பிட்ட இன்வாய்ஸ்கள் இருமுறை பதிவு செய்யப்பட்டதால் மட்டுமே இந்த முரண்பாடு ஏற்பட்டது; ஜிஎஸ்டி ஆட்சி தொடங்கிய போது. நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டு, அதற்கு பதில் அளிக்கப்பட்டு, நடவடிக்கைகள் முடிக்கப்பட்டன. மீண்டும், BGST சட்டத்தின் 73(1) பிரிவின் கீழ் ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது, அது கைவிடப்பட்டது. தணிக்கை குறித்து மேலும் ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது, அதைத் தொடர்ந்து மதிப்பீட்டாளர் ஒரு பதிலைத் தாக்கல் செய்தார், அது தணிக்கை ஆணையத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது. மதிப்பீட்டு ஆணை நிறைவேற்றப்பட்டதைத் தொடர்ந்து மேலும் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது. மேல்முறையீடும் செய்யப்பட்டது. மதிப்பீட்டு ஆணை தொடர்பான மதிப்பீட்டாளரின் வாதம் முறையீட்டில் சரியாக கிளர்ந்தெழ வேண்டும். மதிப்பீட்டு ஆணை 23.06.2023 தேதியிட்டது, இது CGST சட்டத்தின் பிரிவு 107 இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட நேரத்திற்குள் மேல்முறையீடு செய்யப்படவில்லை; வழங்கப்பட்ட நான்கு மாத காலத்திற்குள். இருப்பினும், மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியம், 2023 ஆம் ஆண்டின் 53 ஆம் எண் அறிவிப்பை வெளியிட்டது, மத்திய வரி, இது 31.03.2023 க்கு முன்னர் நிறைவேற்றப்பட்ட உத்தரவுகள் தொடர்பாக மேல்முறையீடு செய்வதற்கான சாளரத்தை வழங்கியது. 31.01.2024 வரை வழங்கப்பட்ட நேரம் மற்றும் அனுமதிக்கப்பட்ட வரி மற்றும் தேவையில் உள்ள தொகையில் 12.5%, எலக்ட்ரானிக் கேஷ் லெட்ஜர் மூலம் செலுத்தப்படும் என்ற கூடுதல் நிபந்தனையும் இருந்தது. மதிப்பீட்டாளர் 20.01.2024 அன்று மேல்முறையீடு செய்தார், மேலும் அனுமதிக்கப்பட்ட வரி மற்றும் 12.5% ​​டெபாசிட் செலுத்துவதற்கான நிபந்தனைக்கு இணங்கினார். எவ்வாறாயினும், மதிப்பீட்டு ஆணை 31.03.2023 க்குப் பிறகு 23.06.2023 அன்று தேதியிடப்பட்டதைக் கண்டறிந்து மதிப்பீட்டாளரின் மேல்முறையீடு நிராகரிக்கப்பட்டது. 27.04.2023 அன்று மேல்முறையீட்டில் சவால் செய்யப்பட்ட உத்தரவை நிறைவேற்றிய AO என்ற முறையான அதிகாரி, மதிப்பீட்டாளர் வழக்கிற்கு விண்ணப்பித்ததில் சிரமம் இருந்தது. 02.11.2023 அன்று வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்பில், 31.03.2023 அன்று அல்லது அதற்கு முன் முறையான அதிகாரி பிறப்பித்த உத்தரவுகளில் இருந்து மேல்முறையீடு செய்ய மட்டுமே அனுமதி வழங்கப்பட்டுள்ளது, அது சரியான நேரத்தில் அல்லது தாமதமாக மேல்முறையீடு செய்ய அனுமதிக்கப்பட்ட நேரத்திற்குள், மற்றும் 107(4) இல் உள்ள நிபந்தனைக்கு அப்பாற்பட்ட தாமதமான மேல்முறையீடுகள் நிராகரிக்கப்பட்ட சந்தர்ப்பங்களில் மதிப்பீட்டாளர் முழுமையாக கீழ் வரமாட்டார். அறிவிப்பு. 02.11.2023 அன்று அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டதால், 31.03.2023 அன்று நிர்ணயிக்கப்பட்ட தேதிக்கு எந்த காரணமும் இல்லை, ஏனெனில் அந்த அறிவிப்பு 02.11.2023 அன்று வெளியிடப்பட்டது மற்றும் அத்தகைய சூழ்நிலைகளில் எந்தவொரு உத்தரவும் அந்த தேதிக்கு முன் குறைந்தது மூன்று மாதங்களுக்குள் நிறைவேற்றப்பட்டது; மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்வதற்கு வழங்கப்பட்ட நேரம், அத்தகைய பயனுள்ள சிகிச்சைக்கு பரிசீலிக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும். தகுதியின் அடிப்படையில் மேல்முறையீட்டை பரிசீலிக்க மேல்முறையீட்டு அதிகாரசபைக்கு உத்தரவிடுவது பொருத்தமானது.

பாட்னா உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை

முறையே 2017-18 மற்றும் 2018-19 மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளில் செய்யப்பட்ட மதிப்பீடுகளால் மனுதாரர் பாதிக்கப்பட்டுள்ளார். வசதிக்காக, 2024 ஆம் ஆண்டின் CWJC எண். 16407ஐப் பார்க்கிறோம், 2017-18 ஆம் ஆண்டிற்கான மதிப்பீட்டு ஆணைக்கு எதிராக தாக்கல் செய்யப்பட்ட ரிட் மனுவை நாங்கள் பார்க்கிறோம்.

2. மனுதாரர் இணைப்பு-பி/2 மதிப்பீட்டு ஆணை மற்றும் இணைப்பு-பி/1 மேல்முறையீட்டு உத்தரவை சவால் செய்கிறார். மனுதாரரின் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர், அதே பிரச்சினை தொடர்பாக, மனுதாரருக்கு முதலில் மத்திய/பீகார் சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டம், 2017 (சுருக்கமாக, சட்டம்) பிரிவு 60(1)ன் கீழ் ஆய்வுக்குப் பிறகு நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டது என்று சுட்டிக்காட்டினார். ரிட்டன்ஸ், இதற்கு மனுதாரர் பதிலளித்தார். ஜிஎஸ்டிஆர்-1ல் முரண்பாடு இருந்ததால் தான் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது; மாதாந்திர விற்பனை வருமானம் மற்றும் GSTR-3B; விற்பனை, உள்ளீட்டு வரி மற்றும் செலுத்த வேண்டிய வெளியீட்டு வரி ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய மாதாந்திர வருமானம். செப்டம்பர் மற்றும் அக்டோபர், 2017 மாதங்களில் குறிப்பிட்ட இன்வாய்ஸ்கள் இருமுறை பதிவு செய்யப்பட்டதால் மட்டுமே இந்த முரண்பாடு ஏற்பட்டது; ஜிஎஸ்டி ஆட்சி தொடங்கிய போது. இணைப்பு-P/4 இன் படி ஒரு நோட்டீஸ் அனுப்பப்பட்டது, அதற்கு இணைப்பு-P/5 ஆல் பதிலளிக்கப்பட்டது மற்றும் இணைப்பு-P/6 இன் படி நடவடிக்கைகள் மூடப்பட்டன.

3. மீண்டும், BGST சட்டத்தின் பிரிவு 73(1) இன் கீழ் இணைப்பு-P/9 என ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது, இது இணைப்பு-P/10 இன் படி கைவிடப்பட்டது.

4. இணைப்பு-P/17 இன் படி மேலும் ஒரு அறிவிப்பு தணிக்கையில் வெளியிடப்பட்டது, அதைத் தொடர்ந்து மனுதாரர் ஒரு பதிலைத் தாக்கல் செய்தார், இது இணைப்பு-P/14 இல் காணப்பட்ட தணிக்கை ஆணையத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.

5. இணைப்பு-P/2 மதிப்பீட்டு ஆணை பிறப்பிக்கப்பட்டதன் இணங்க இணைப்பு-P/21 இல் மேலும் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டது. மேல்முறையீடும் தாக்கல் செய்யப்பட்டது, இதன் விளைவாக இணைப்பு-P/1 ஆனது.

6. மதிப்பீட்டு ஆணை தொடர்பான மனுதாரரின் வாதம், முறையீட்டில் சரியாக கிளர்ந்தெழ வேண்டும். மதிப்பீட்டு ஆணை 23.06.2023 தேதியிட்டது (இணைப்பு-P/2), இது CGST சட்டத்தின் பிரிவு 107 இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட நேரத்திற்குள் மேல்முறையீடு செய்யப்படவில்லை; வழங்கப்பட்ட நான்கு மாத காலத்திற்குள்.

7. இருப்பினும், மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியம், 2023 இன் எண். 53, இணைப்பு-P/3 இல் உள்ள மத்திய வரி அறிவிப்பு எண். 31.03 க்கு முன் இயற்றப்பட்ட உத்தரவுகள் தொடர்பாக மேல்முறையீடு செய்வதற்கான சாளரத்தை வழங்கியது. .2023. 31.01.2024 வரை வழங்கப்பட்ட நேரம் மற்றும் அனுமதிக்கப்பட்ட வரி மற்றும் தேவையில் உள்ள தொகையில் 12.5%, எலக்ட்ரானிக் கேஷ் லெட்ஜர் மூலம் செலுத்தப்படும் என்ற கூடுதல் நிபந்தனையும் இருந்தது. மனுதாரர் 20.01.2024 அன்று மேல்முறையீடு செய்தார் மற்றும் அனுமதிக்கப்பட்ட வரி மற்றும் 12.5% ​​வைப்புத்தொகையை செலுத்துவதற்கான நிபந்தனைக்கு இணங்கினார். எவ்வாறாயினும், 31.03.2023க்குப் பிறகு 23.06.2023 அன்று மதிப்பீட்டு ஆணை தேதியிட்டதைக் கண்டறிந்ததன் பேரில், இணைப்பு-P/1 இன் படி மனுதாரரின் மேல்முறையீடு நிராகரிக்கப்பட்டது.

8. இணைப்பு-பி/23ன்படி இந்த நீதிமன்றத்தின் டிவிஷன் பெஞ்ச், 31.03.2023க்குப் பிறகு பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவுகள் தொடர்பாக தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீட்டு மனுக்களை அனுமதித்துள்ளது.

9. பத்தி எண். இணைப்பு- பி/23 தீர்ப்பின் 4 மற்றும் 5:

4. அதன் சிரமம் மனுதாரரின் வழக்குக்கான விண்ணப்பம் தேதி 27.04.2023 அன்று மேல்முறையீட்டில் சவால் செய்யப்பட்ட உத்தரவை நிறைவேற்றிய முறையான அதிகாரி, மதிப்பீட்டு அதிகாரியாக இருப்பார். 02.11.2023 அன்று வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்பு, உரிய அதிகாரியால் 31.03.2023 அன்று அல்லது அதற்கு முன் பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவுகளிலிருந்து மேல்முறையீடு செய்ய மட்டுமே அனுமதியளிக்கிறது. மற்றும் 107(4) இல் உள்ள நிபந்தனைக்கு அப்பாற்பட்ட தாமதமான மேல்முறையீடுகள் நிராகரிக்கப்படும் சந்தர்ப்பங்களில். மனுதாரர் இந்த அறிவிப்பின் கீழ் வரமாட்டார்.

5. 31.03.2023 அன்று நிர்ணயிக்கப்பட்ட தேதிக்கான எந்த காரணத்தையும் நாங்கள் கட் ஆஃப் தேதியாகக் காணவில்லை. இந்த அறிவிப்பு 02.11.2023 அன்று கொண்டு வரப்பட்டதையும், அத்தகைய சூழ்நிலையில் அந்தத் தேதிக்கு முன் குறைந்தது மூன்று மாதங்களுக்குள் எந்த உத்தரவும் பிறப்பிக்கப்பட்டதையும் நாங்கள் கவனிக்கிறோம்; மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்வதற்கு வழங்கப்பட்ட நேரம், அத்தகைய பயனுள்ள சிகிச்சைக்கு பரிசீலிக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

10. மேற்கூறிய காரணத்தைப் பின்பற்றி, தகுதியின் அடிப்படையில் மேல்முறையீட்டை பரிசீலிக்க மேல்முறையீட்டு ஆணையத்தை வழிநடத்துவது பொருத்தமானது என்று நாங்கள் கருதுகிறோம். இதை எளிதாக்க, 2017-18 ஆம் ஆண்டிற்கான இணைப்பு-P/1 ஐ ஒதுக்கிவிட்டு, மேல்முறையீட்டு ஆணையத்தை அதன் கோப்புகளுக்கு மேல்முறையீடு செய்து அதைத் தகுதியின் அடிப்படையில் தள்ளுபடி செய்யுமாறு அறிவுறுத்துகிறோம்.

11. 2024 ஆம் ஆண்டின் CWJC எண். 16427 இல், மதிப்பீட்டு ஆணை 2018-19 ஆம் ஆண்டிற்கான இணைப்பு-P/2 ஆகவும், மேல்முறையீட்டு ஆணை இணைப்பு-P/1 ஆகவும் தயாரிக்கப்பட்டது. உண்மைகள் ஒரே மாதிரியானவை, எனவே, 2017-18 ஆம் ஆண்டிற்குப் பயன்படுத்தப்பட்ட அதே காரணத்திற்காக இணைப்பு-P/1 ஐ ஒதுக்கிவிட்டு, மேல்முறையீட்டு ஆணையத்தின் மேல் முறையீட்டின் அடிப்படையில் மேல்முறையீடு மற்றும் தீர்வுக்கான கோப்புகளை மறுதொடக்கம் செய்ய வழிகாட்டுகிறோம்.

12. மனுதாரர் 06.01.2025 அன்று தீர்ப்பின் நகலுடன் மேல்முறையீட்டு ஆணையத்தின் முன் ஆஜராக வேண்டும். அந்த தேதியில் அல்லது வேறு எந்த தேதியிலும்; மதிப்பீட்டாளர் அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதியிடமிருந்து முறையாகப் பெறப்பட்ட ஒப்புதலுடன், மேல்முறையீடுகள் கேட்கப்பட்டு தகுதியின் அடிப்படையில் தீர்க்கப்படும்.

13. ரிட் மனுக்கள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *