
Corporate Social Responsibility (CSR) Assessment in India in Tamil
- Tamil Tax upate News
- February 12, 2025
- No Comment
- 23
- 61 minutes read
இந்திய அரசு, நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் பிரிவு 135 மூலம், கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புணர்வு (சி.எஸ்.ஆர்) நடவடிக்கைகளை ஒழுங்குபடுத்துகிறது, தகுதி நிறுவனங்கள் கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் தங்கள் சராசரி நிகர லாபத்தில் குறைந்தது 2% ஐ சமூக பொறுப்புணர்வு முயற்சிகளுக்கு ஒதுக்க வேண்டும். இந்த விதிமுறைகள் குறிப்பிட்ட நிதி வரம்புகளை பூர்த்தி செய்யும் நிறுவனங்களுக்கு பொருந்தும் மற்றும் நிறுவனத்தின் வாரியம் மற்றும் சட்டரீதியான தணிக்கையாளர்களால் கண்காணிக்கப்படும் வெளிப்படுத்தல்-இயக்கப்படும் கட்டமைப்பை உள்ளடக்கியது. சி.எஸ்.ஆர் கொள்கைகளை கட்டாயமாக வெளிப்படுத்துதல் மற்றும் நிதி பயன்பாடு ஆகியவற்றுடன், சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளைத் திட்டமிடுதல், செயல்படுத்துதல் மற்றும் தணிக்கை செய்தல் ஆகியவற்றுடன் வாரியம் பணிபுரிகிறது. தணிக்கையாளர்கள் நிறுவனத்தின் (ஆடிட்டரின் அறிக்கை) உத்தரவு, 2020 இன் கீழ் செலவிடப்படாத தொகையைப் புகாரளிக்க வேண்டும்.
2014-15 நிதியாண்டில் சி.எஸ்.ஆர் கட்டமைப்பின் தொடக்கத்திலிருந்து, செலவு, சுகாதாரப் பாதுகாப்பு, கிராமப்புற வளர்ச்சி மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மை போன்ற துறைகளாக செலவினங்கள் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. ஒரு ஒட்டுமொத்த மாநில வாரியாக மற்றும் துறை பகுப்பாய்வு குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகளை வெளிப்படுத்துகிறது, குறிப்பாக கல்வி மற்றும் சுகாதாரத்துறையில், பொது நலனில் முன்னுரிமைகளை பிரதிபலிக்கிறது. 2020-21 நிதியாண்டில் இருந்து 2022-23 வரை, பொது மற்றும் தனியார் துறை நிறுவனங்களின் அரசு வாரியான சமூக பொறுப்புணர்வு செலவு பிராந்தியங்களில் மாறுபட்ட பங்களிப்புகளைக் காட்டுகிறது. கிராமப்புற மேம்பாட்டு முயற்சிகள் இந்த செலவினங்களுடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், கிராமப்புறங்களுக்கான குறிப்பிட்ட தரவு தனித்தனியாக பராமரிக்கப்படவில்லை. துறை மற்றும் மாநிலத்தின் சி.எஸ்.ஆர் செலவினங்களின் விரிவான விவரங்கள் அறிக்கையில் வழங்கப்பட்ட இணைப்புகளில் கிடைக்கின்றன.
இந்திய அரசு
கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம்
மக்களவை
சீரற்ற கேள்வி எண். 1091
திங்கள், பிப்ரவரி 10, 2025/மாகா 21, 1946 (சாகா)
சி.எஸ்.ஆரின் கீழ் நிறுவனங்களின் மதிப்பீடு
கேள்வி
- ஸ்ரீ பால்வந்த் பாஸ்வந்த் வான்கேட்:
கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சர் மாநிலத்திற்கு மகிழ்ச்சி அடைவாரா:
.
. மற்றும்
.
பதில்
கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம் மற்றும் மாநில அமைச்சர்
சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சகத்தில்
[SHRI HARSH MALHOTRA]
(அ): கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புக்கான சட்ட கட்டமைப்பு (சி.எஸ்.ஆர்) பிரிவு 135 இன் கீழ் வழங்கப்பட்டுள்ளது நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 . சி.எஸ்.ஆர் என்பது ஒரு வாரியம் இயக்கப்படும் செயல்முறையாகும், மேலும் நிறுவனத்தின் வாரியம் அதன் சி.எஸ்.ஆர் குழுவின் பரிந்துரையின் அடிப்படையில் நிறுவனத்தின் சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளைத் திட்டமிட்டுள்ளது, தீர்மானிக்கிறது, செயல்படுத்துகிறது மற்றும் கண்காணிக்கிறது. சி.எஸ்.ஆர் கட்டமைப்பானது வெளிப்படுத்தல் அடிப்படையிலானது மற்றும் நிறுவனத்தின் வாரியம் அதன் வாரிய அறிக்கையில் நிறுவனத்தால் செயல்படுத்தப்பட்ட சி.எஸ்.ஆர் கொள்கையை வெளியிட வேண்டும், மேலும் நிறுவனத்தின் வாரியம் தன்னை திருப்திப்படுத்த வேண்டும், அவ்வாறு வழங்கப்படும் நிதிகள் நோக்கங்களுக்காகவும், உள்ளே பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன அது அங்கீகரிக்கப்பட்ட விதம்.
போட்டி… 2/
சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளுக்கான செலவு நிறுவனத்தின் சட்டரீதியான தணிக்கையாளர்களால் தணிக்கை செய்யப்பட வேண்டும். 2021-22 நிதியாண்டில் இருந்து பொருந்தக்கூடிய நிறுவனங்கள் (தணிக்கையாளரின் அறிக்கை) உத்தரவு, 2020, (“காரோ, 2020”) க்கு அமைச்சகம் அறிவித்துள்ளது, இது எந்தவொரு சி.எஸ்.ஆர் தொகையையும் மாநில விவரங்களுக்கு தணிக்கையாளர்கள் தேவைப்படுகிறது. எனவே, மேற்கண்ட கட்டமைப்பின் மூலம், செயல்கள் மற்றும் விதிகளின் விதிகள் செயல்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்கிறது.
(ஆ): சட்டத்தின் பிரிவு 135 ஒவ்வொரு நிறுவனத்திற்கும் நிகர மதிப்புள்ள ரூ. 500 கோடி அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவை, அல்லது ரூ. 1000 கோடி அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவை, அல்லது நிகர லாபம் ரூ. உடனடியாக முந்தைய நிதியாண்டில் 5 கோடி அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவை, நிறுவனத்தின் சி.எஸ்.ஆர் கொள்கையின்படி சி.எஸ்.ஆரை நோக்கி மூன்று நிதி ஆண்டுகளுக்கு முன்னதாக நிறுவனத்தின் சராசரி நிகர லாபத்தில் குறைந்தது இரண்டு சதவீதத்தை செலவழிக்க.
மேலும்.
(இ) கிராமப்புறங்களில் மேற்கொள்ளப்படும் அபிவிருத்தி பணிகளின் விவரங்கள் தனித்தனியாக பராமரிக்கப்படவில்லை. இருப்பினும், கிராமப்புற மேம்பாட்டுத் திட்டங்கள் மேம்பாட்டுத் துறை வாரியான சி.எஸ்.ஆர் செலவினங்களின் கீழ் கைப்பற்றப்பட்டுள்ளன, அவை இணைப்பு- I இல் காணப்படுகின்றன. மேலும், கடந்த மூன்று நிதி ஆண்டுகளுக்கான மாநில வாரியான சி.எஸ்.ஆர் செலவு அதாவது 2020-21, 2021-22, 2022-23 இணைப்பு- II இல் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
*****
இணைப்பு-ஐ
லோக் சபையின் பதிலில் குறிப்பிடப்பட்ட இணைப்பு இல்லை. 1091 க்கு 10.02.2025
இந்தியாவில் அபிவிருத்தி துறை வாரியான சி.எஸ்.ஆர் செலவு 2014-15 நிதியாண்டில் இருந்து 2022-23 நிதியாண்டில் (கோடியில் தொகை) |
|||||||||
மாநிலம்/ uts |
FY 2014- 15 |
FY 2015- 16 |
FY 2016- 17 |
FY 2017- 18 |
FY 2018- 19 |
FY 2019- 20 |
FY 2020- 21 |
FY 2021- 22 |
FY 202223 |
வேளாண் வனவியல் |
18.12 |
57.85 |
45.48 |
66.79 |
64.75 |
67.38 |
20.90 |
34.27 |
65.07 |
விலங்கு நலன் |
17.29 |
66.67 |
78.71 |
63.52 |
98.33 |
106.12 |
193.55 |
168.79 |
315.98 |
ஆயுதப்படைகள், படைவீரர்கள், போர் விதவைகள்/ சார்புடையவர்கள் |
4.76 |
11.14 |
37.86 |
29.09 |
90.18 |
62.06 |
84.05 |
47.22 |
62.27 |
கலை மற்றும் கலாச்சாரம் |
117.37 |
119.17 |
306.13 |
395.22 |
225.94 |
933.57 |
493.13 |
248.34 |
441.02 |
பாதுகாப்பு இயற்கை வளங்கள் |
44.60 |
49.85 |
119.09 |
228.14 |
173.55 |
160.60 |
92.00 |
273.82 |
580.37 |
கல்வி |
2589.42 |
4057.45 |
4534.16 |
5763.45 |
6111.66 |
7179.51 |
6693.25 |
6569.82 |
10085.78 |
சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மை |
773.99 |
796.69 |
1082.63 |
1301.96 |
1368.27 |
1470.53 |
1030.16 |
2433.24 |
1960.13 |
பாலின சமத்துவம் |
55.21 |
73.85 |
72.60 |
24.01 |
51.86 |
82.93 |
43.83 |
104.67 |
119.83 |
சுகாதார பராமரிப்பு |
1847.74 |
2569.43 |
2503.91 |
2776.95 |
3617.15 |
4905.72 |
7325.83 |
7816.29 |
6830.60 |
வாழ்வாதார மேம்பாட்டு திட்டங்கள் |
280.17 |
393.38 |
518.49 |
832.40 |
907.98 |
1077.72 |
938.91 |
854.78 |
1654.39 |
வறுமை, பசி ஒழித்தல், ஊட்டச்சத்து குறைபாடு |
274.70 |
1252.08 |
614.65 |
811.20 |
1195.78 |
1159.71 |
1407.58 |
1896.95 |
1232.62 |
கிராமப்புற வளர்ச்சி திட்டங்கள் |
1059.35 |
1376.16 |
1572.87 |
1724.07 |
2434.17 |
2301.02 |
1850.71 |
1833.76 |
2005.37 |
பாதுகாப்பான குடிநீர் |
103.95 |
180.16 |
160.12 |
220.87 |
228.23 |
253.40 |
203.13 |
182.68 |
246.36 |
சுகாதாரம் |
299.54 |
631.80 |
433.98 |
460.68 |
506.66 |
521.72 |
338.97 |
313.26 |
429.91 |
மூத்த குடிமக்கள்நலன் |
8.94 |
21.87 |
27.75 |
40.10 |
46.52 |
52.33 |
56.47 |
79.58 |
132.87 |
வீடுகளை அமைத்தல் மற்றும் பெண்களுக்கான விடுதிகள் |
8.74 |
29.28 |
62.22 |
70.58 |
57.01 |
48.50 |
44.52 |
100.92 |
48.53 |
அமைத்தல் அனாதை இல்லம் |
5.12 |
16.90 |
16.80 |
39.87 |
12.89 |
36.50 |
21.88 |
27.52 |
41.24 |
சேரி பகுதி வளர்ச்சி |
101.14 |
14.10 |
51.49 |
39.16 |
51.06 |
42.94 |
88.95 |
58.38 |
93.84 |
சமூக-பொருளாதார சமத்துவங்கள் |
39.04 |
77.97 |
148.01 |
155.95 |
167.92 |
214.88 |
149.81 |
164.90 |
154.01 |
சிறப்பு கல்வி |
41.43 |
125.84 |
165.33 |
140.01 |
186.13 |
196.88 |
209.24 |
190.52 |
305.67 |
தொழில்நுட்ப இன்குபேட்டர்கள் |
4.74 |
26.34 |
25.40 |
16.94 |
32.10 |
53.50 |
62.62 |
8.57 |
1.38 |
விளையாட்டுகளை மேம்படுத்துவதற்கான பயிற்சி |
57.62 |
140.12 |
197.00 |
285.41 |
310.16 |
304.00 |
243.39 |
291.85 |
526.14 |
தொழில் திறன் |
277.07 |
344.40 |
379.70 |
546.46 |
798.36 |
1181.23 |
717.65 |
1034.18 |
1164.19 |
பெண்கள்அதிகாரமளித்தல் |
72.87 |
122.79 |
163.46 |
251.37 |
236.54 |
259.57 |
206.00 |
261.34 |
396.99 |
மற்ற மைய அரசாங்க நிதி |
624.61 |
910.74 |
787.22 |
799.18 |
1156.86 |
1790.69 |
3491.30 |
1620.09 |
1091.86 |
NEC/ குறிப்பிடப்படவில்லை |
1338.40 |
1051.16 |
437.43 |
15.20 |
87.61 |
502.79 |
203.14 |
0.59 |
1.50 |
மொத்தம் |
10065.93 |
14517.21 |
14542.51 |
17098.57 |
20217.65 |
24965.82 |
26210.95 |
26616.30 |
29987.92 |
(31.03.2024 வரை தரவு) (ஆதாரம்: கார்ப்பரேட் தரவு மேலாண்மை செல்)
*நிறுவனங்கள் துறைகளின் பெயர்களைக் குறிப்பிடவில்லை அல்லது ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட துறைகளை சுட்டிக்காட்டவில்லை திட்டங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டன.
இணைப்பு- II
லோக் சபையின் பதிலில் குறிப்பிடப்பட்ட இணைப்பு இல்லை. 1091 க்கு 10.02.2025
மாநில வாரியாக பொதுத்துறை (பி.எஸ்.யு) மற்றும் நிதியிலிருந்து தனியார் துறை (பி.எஸ்.யு அல்லாத) நிறுவனங்களின் மாநில வாரியான சி.எஸ்.ஆர் செலவு 2020-21 முதல் 2022-23 வரை (ரூ. கோடி) |
|||||||
எஸ். இல்லை | மாநிலங்கள் | நிதியாண்டு 2020-21 | FY 2021-22 | FY 2022-23 | |||
Psus அல்லாத | Psus | Psus அல்லாத | Psus | Psus அல்லாத | Psus | ||
1 | அந்தமான் மற்றும் நிக்கோபார் | 1.58 | 1.28 | 9.07 | 0.64 | 1.49 | 1.04 |
2 | ஆந்திரா | 679.13 | 40.68 | 604.67 | 52.12 | 902.54 | 52.10 |
3 | அருணாச்சல பிரதேசம் | 7.04 | 3.54 | 108.17 | 11.25 | 5.43 | 7.92 |
4 | அசாம் | 87.06 | 93.18 | 174.51 | 231.66 | 172.20 | 298.05 |
5 | பீகார் | 82.38 | 7.51 | 122.15 | 43.82 | 125.30 | 110.07 |
6 | சண்டிகர் | 13.40 | – | 50.59 | 0.29 | 17.47 | 1.16 |
7 | சத்தீஸ்கர் | 139.07 | 186.56 | 150.84 | 154.45 | 436.08 | 160.04 |
8 | தாத்ரா மற்றும் நகர் ஹவேலி |
20.85 | 1.13 | 13.19 | 0.92 | 13.11 | 0.60 |
9 | தமன் மற்றும் டியு | 5.25 | – | 3.41 | 0.72 | 8.58 | 0.82 |
10 | டெல்லி | 679.24 | 45.34 | 843.34 | 352.99 | 1035.35 | 448.56 |
11 | கோவா | 36.04 | 5.88 | 41.22 | 4.22 | 53.41 | 4.75 |
12 | குஜராத் | 1360.48 | 101.12 | 1473.39 | 130.87 | 1886.54 | 121.88 |
13 | ஹரியானா | 535.49 | 15.37 | 625.87 | 58.08 | 662.59 | 38.48 |
14 | இமாச்சலப் பிரதேசம் | 64.27 | 42.04 | 79.51 | 60.71 | 82.63 | 55.99 |
15 | ஜம்மு -காஷ்மீர் | 13.88 | 21.68 | 25.99 | 24.69 | 45.35 | 25.87 |
16 | ஜார்க்கண்ட் | 131.67 | 94.87 | 125.88 | 67.45 | 273.54 | 114.81 |
17 | கர்நாடகா | 1141.47 | 136.34 | 1646.80 | 192.93 | 1821.45 | 164.38 |
18 | கேரளா | 261.68 | 28.99 | 202.30 | 37.43 | 298.90 | 52.70 |
19 | லட்சத்தேப் | 0.01 | – | 0.45 | – | 0.02 | – |
20 | லே & லடாக் | – | – | 5.29 | 9.54 | 6.63 | 5.09 |
21 | மத்திய பிரதேசம் | 240.76 | 134.75 | 278.88 | 148.80 | 449.43 | 206.98 |
22 | மகாராஷ்டிரா | 3250.74 | 214.07 | 5057.33 | 323.08 | 5188.86 | 308.46 |
23 | மணிப்பூர் | 6.29 | 4.10 | 6.64 | 8.97 | 40.52 | 12.93 |
24 | மேகாலயா | 15.63 | 2.00 | 17.95 | 1.68 | 19.95 | 1.78 |
25 | மிசோரம் | 0.95 | 0.02 | 1.85 | 5.09 | 1.97 | 9.03 |
26 | நாகாலாந்து | 3.31 | 0.26 | 8.21 | 4.25 | 7.24 | 6.33 |
27 | ஒடிசா | 259.38 | 318.78 | 273.19 | 397.13 | 592.98 | 394.72 |
28 | புதுச்சேரி | 12.41 | 0.02 | 8.45 | 0.86 | 10.29 | 2.26 |
29 | பஞ்சாப் | 155.61 | 2.84 | 177.83 | 7.05 | 234.98 | 12.59 |
30 | ராஜஸ்தான் | 652.87 | 17.12 | 659.57 | 52.25 | 1046.54 | 55.83 |
31 | சிக்கிம் | 8.51 | 8.77 | 9.47 | 18.77 | 12.47 | 23.70 |
32 | தமிழ்நாடு | 1097.19 | 76.88 | 1357.41 | 74.65 | 1460.06 | 102.42 |
33 | தெலுங்கானா | 543.33 | 84.38 | 592.02 | 93.85 | 926.83 | 80.71 |
34 | திரிபுரா | 3.48 | 5.81 | 4.96 | 10.95 | 4.82 | 14.44 |
35 | உத்தரபிரதேசம் | 782.58 | 124.75 | 1125.26 | 213.91 | 923.96 | 228.61 |
36 | உத்தரகண்ட் | 109.89 | 50.69 | 143.59 | 84.49 | 185.26 | 115.85 |
37 | மேற்கு வங்கம் | 406.53 | 64.95 | 468.91 | 98.29 | 624.15 | 138.14 |
38 | பான் இந்தியா (பிற மையப்படுத்தப்பட்ட நிதிகள்) | 2525.09 | 966.21 | 748.70 | 864.87 | 549.38 | 399.44 |
39 | பான் இந்தியா* | 6388.69 | 1416.34 | 4998.69 | 526.47 | 5743.73 | 317.25 |
40 | NEC/குறிப்பிடப்படவில்லை* | 1.43 | 168.04 | 0.52 | – | 20.12 | – |
மொத்தம் | 21724.68 | 4486.27 | 22246.10 | 4370.20 | 25892.14 | 4095.78 |
((தரவு 31.03.2024) (ஆதாரம்: கார்ப்பரேட் தரவு மேலாண்மை செல்)
*நிறுவனங்கள் துறைகளின் பெயர்களைக் குறிப்பிடவில்லை அல்லது திட்டங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்ட ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட துறைகளை சுட்டிக்காட்டின.