Corporate Social Responsibility (CSR) in India: Key Guidelines in Tamil

Corporate Social Responsibility (CSR) in India: Key Guidelines in Tamil


கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்பு (சி.எஸ்.ஆர்) பொருள் நிறுவனங்களால் செய்யப்பட்ட தன்னார்வ பங்களிப்புகள் ஒரு சிறந்த சமுதாயத்திற்கும் தூய்மையான சூழலுக்கும். நிறுவனங்கள் தங்கள் பங்குதாரர்கள் மற்றும் பொதுவாக சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்காக தங்கள் வணிக நடவடிக்கைகளில் சமூக மற்றும் பிற பயனுள்ள கவலைகளை ஒருங்கிணைக்கும் ஒரு கருத்தாகும்.

இருப்பினும், நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் பிரிவு 135 (“செயல்”) அதை வழங்குகிறது சில நிறுவனங்கள் கட்டாயமாக பங்களிக்க வேண்டும் சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட தொகை.

இந்தியாவில் சி.எஸ்.ஆர் பொருந்தக்கூடிய தன்மை

விதிகள் சி.எஸ்.ஆர் ஒவ்வொரு நிறுவனத்திற்கும் பொருந்தும் முந்தைய நிதியாண்டில் பின்வரும் ஏதேனும் நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்தல்:

  • நிகர மதிப்பு ரூ .500 கோடிக்கு மேல்
  • ரூ .1000 கோடிக்கு மேல் வருவாய்
  • நிகர லாபம் ரூ .5 கோடிக்கு மேல்

சி.எஸ்.ஆர் விதிகள் பொருந்தும் ஒவ்வொரு நிறுவனத்தின் இயக்குநர்கள் குழு ஒவ்வொரு நிதியாண்டிலும் நிறுவனம் செலவழிப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும் அதன் சராசரி நிகர லாபத்தில் குறைந்தது 2% போது செய்யப்பட்டது உடனடியாக மூன்று நிதி ஆண்டுகளுக்கு முன்பே அதன் சமூக பொறுப்புணர்வு கொள்கையின்படி.

நிறுவனம் இணைக்கப்பட்டதிலிருந்து மூன்று நிதி ஆண்டுகளை முடிக்கவில்லை என்று வைத்துக்கொள்வோம். அவ்வாறான நிலையில், அதன் சி.எஸ்.ஆர் கொள்கையின்படி உடனடியாக முந்தைய நிதி ஆண்டுகளில் செய்யப்பட்ட அதன் சராசரி நிகர இலாபத்தில் 2% செலவிட வேண்டும்.

அட்டவணை VII இன் கீழ் அனுமதிக்கப்பட்ட சமூக பொறுப்புணர்வு நடவடிக்கைகளின் பட்டியல்

ஒரு நிறுவனத்தால் சேர்க்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் இயக்குநர்கள் குழு உறுதி செய்யும் சி.எஸ்.ஆர் கொள்கை அட்டவணை VII இல் சேர்க்கப்பட்டுள்ள நடவடிக்கைகளின் எல்லைக்குள் விழும் செயல்.

i) வறுமை, பசி மற்றும் ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டை ஒழித்தல், சுகாதாரப் பாதுகாப்பை ஊக்குவித்தல், இதில் சுகாதாரம் மற்றும் தடுப்பு சுகாதாரப் பாதுகாப்பு ஆகியவை அடங்கும், ஸ்வாச் பாரத் கோஷுக்கு மத்திய அரசு துப்புரவு மேம்படுத்துவதற்கும் பாதுகாப்பான குடிநீரை கிடைக்கச் செய்வதற்கும் பங்களிப்பு செய்தல்.

ii) குழந்தைகள், பெண்கள், முதியவர்கள் மற்றும் வித்தியாசமான திறமையான மற்றும் வாழ்வாதார மேம்பாட்டுத் திட்டங்களிடையே வசதித் திறன்களை வலுப்படுத்தும் சிறப்புக் கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்பு ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய கல்வியில் முன்னேற்றம்.

iii) பாலின சமத்துவத்தை மேம்படுத்துதல், பெண்கள் மற்றும் அனாதைகளுக்கு வீடுகளையும் விடுதிகளையும் அமைத்தல், பெண்களை மேம்படுத்துதல், வயதான வீடுகள், தினப்பராமரிப்பு மையங்கள் மற்றும் மூத்த குடிமக்களுக்கான பிற வசதிகள் மற்றும் சமூக மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய குழுக்கள் எதிர்கொள்ளும் ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைப்பதற்கான நடவடிக்கைகள்.

iv) சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மை, சுற்றுச்சூழல் சமநிலை, தாவரங்கள் மற்றும் விலங்கினங்களின் பாதுகாப்பு, விலங்கு நலன், வேளாண் வனவியல், இயற்கை வளங்களைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் மண், காற்று மற்றும் நீரின் தரத்தை பராமரித்தல், இதில் கங்கை நதியைப் புத்துயிர் பெறுவதற்கான பங்களிப்பும் அடங்கும்.

v) தேசிய பாரம்பரியம், கலை மற்றும் கலாச்சாரத்தின் பாதுகாப்பு கட்டிடங்களை மீட்டெடுப்பது மற்றும் வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த தளங்கள் மற்றும் கலைப் படைப்புகள்; பொது நூலகங்களை அமைத்தல்; பாரம்பரிய கலைகள் மற்றும் கைவினைப்பொருட்களின் பதவி உயர்வு மற்றும் மேம்பாடு.

vi) ஆயுதப்படை வீரர்கள், போர் விதவைகள் மற்றும் அவர்கள் சார்புடையவர்கள், மத்திய ஆயுத பொலிஸ் படைகள் (சிஏபிஎஃப்) மற்றும் மத்திய பாரா இராணுவப் படைகள் (சிபிஎம்எஃப்) படைவீரர்கள் மற்றும் விதவைகள் உள்ளிட்ட அவர்கள் சார்ந்தவர்கள் ஆகியோரின் நலனுக்கான நடவடிக்கைகள்.

vii) கிராமப்புற விளையாட்டுகளைத் தூண்டுவதற்கான பயிற்சி, தேசிய அளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்ட விளையாட்டு, பாராலிம்பிக் விளையாட்டு மற்றும் ஒலிம்பிக் விளையாட்டு.

viii) பிரதம மந்திரியின் தேசிய நிவாரண நிதியம், பிரதமரின் மத்திய உதவி மற்றும் அவசரகால சூழ்நிலைகளில் (PM CARES நிதி) அல்லது நிவாரணம் அல்லது சமூக-பொருளாதார மேம்பாட்டுக்காக மத்திய அரசால் அமைக்கப்பட்ட வேறு எந்த நிதியும் திட்டமிடப்பட்ட சாதிகள், திட்டமிடப்பட்ட மற்றும் பின்தங்கிய வகுப்புகள், பிற பின்தங்கிய வகுப்புகள் மற்றும் பெண்களின் நிவாரணம் மற்றும் நலனை வழங்கும்.

ix) மத்திய அரசு, மாநில அரசு, பொதுத்துறை நிறுவனம் அல்லது மத்திய அரசு அல்லது மாநில அரசாங்கத்தின் எந்தவொரு நிறுவனமும் நிதியளிக்கும் அறிவியல், தொழில்நுட்பம், பொறியியல் மற்றும் மருத்துவத் துறையில் இன்குபேட்டர்கள் அல்லது ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டுத் திட்டங்களுக்கு பங்களிப்பு.

x) பொது நிதியுதவி வழங்கப்பட்ட பல்கலைக்கழகங்கள், ஐ.ஐ.டி, தேசிய ஆய்வகங்கள் மற்றும் தன்னாட்சி அமைப்புகளுக்கான பங்களிப்புகள் DAE, DBT, DST, மருந்தியல் துறை, ஆயுஷ் அமைச்சகம், எலக்ட்ரானிக்ஸ் மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம் மற்றும் பிற அமைப்புகள், அதாவது டி.ஆர்.டி.ஓ, ஐ.சி.ஏ.ஆர், ஐ.சி.எம்.ஆர் மற்றும் சி.எஸ்.ஐ.ஆர். (SDGS).

xi) கிராம அபிவிருத்தி திட்டங்கள்.

xii) சேரி பகுதி வளர்ச்சி. சேரி பகுதி என்பது எந்தவொரு சட்டத்தின் கீழும் மத்திய அரசு அல்லது எந்தவொரு மாநில அரசு அல்லது வேறு ஏதேனும் தகுதிவாய்ந்த அதிகாரத்தால் அறிவிக்கப்பட்ட எந்தவொரு பகுதியும் நடைமுறையில் இருக்கும்.

XIII) நிவாரணம், மறுவாழ்வு மற்றும் புனரமைப்பு நடவடிக்கைகள் உள்ளிட்ட பேரழிவு மேலாண்மை.

அனுமதிக்கப்படாத சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகள்

படி (நிறுவனங்களின் விதி 2 (ஈ) (கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்பு கொள்கை) விதிகள், 2014) சி.எஸ்.ஆர் பங்களிப்பின் கீழ் இல்லாத நடவடிக்கைகளையும் அரசாங்கம் குறிப்பிட்டது.

(i) நிறுவனத்தின் வணிகத்தின் தொடர்ச்சியாக நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. புதிய தடுப்பூசி, மருந்துகள் மற்றும் மருத்துவ சாதனங்களின் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் எந்தவொரு நிறுவனமும் 2020-21, 2021-22, 2022-23 நிதி ஆண்டுகளுக்கு கோவ் -19 தொடர்பான புதிய தடுப்பூசி, மருந்துகள் மற்றும் மருத்துவ சாதனங்களின் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளக்கூடும், இதுபோன்ற ஆராய்ச்சிக்கு உட்பட்டவை அல்லது மேம்பாட்டு நடவடிக்கைகளுக்கு உட்பட்டவை) VII சட்டத்திற்கு ஆ) வாரிய அறிக்கையில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள சி.எஸ்.ஆர் குறித்த வருடாந்திர அறிக்கையில் அத்தகைய செயல்பாட்டின் விவரங்கள் தனித்தனியாக வெளிப்படுத்தப்படும்;

.

(iii) சட்டத்தின் 182 வது பிரிவின் கீழ் எந்தவொரு அரசியல் கட்சிக்கும் நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ எந்தவொரு தொகையின் பங்களிப்பு;

.

(v) அதன் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளுக்கான சந்தைப்படுத்தல் நன்மைகளைப் பெறுவதற்கான ஸ்பான்சர்ஷிப் அடிப்படையில் நிறுவனங்கள் ஆதரிக்கும் நடவடிக்கைகள்;

(vi) இந்தியாவில் நடைமுறையில் உள்ள எந்தவொரு சட்டத்தின் கீழும் வேறு எந்த சட்டரீதியான கடமைகளையும் நிறைவேற்றுவதற்காக மேற்கொள்ளப்பட்ட நடவடிக்கைகள்;

நிறுவனங்களுக்கு அபராதம்

  • சி.எஸ்.ஆர் நிதியை செலவிடத் தவறியது:

சி.எஸ்.ஆர் நடவடிக்கைகளில் முந்தைய மூன்று ஆண்டுகளில் தங்கள் சராசரி நிகர லாபத்தில் குறைந்தது 2% செலவழிக்கத் தவறும் நிறுவனங்கள், செலவழிக்க வேண்டிய தொகையை விட இரண்டு மடங்கு அல்லது 1 கோடி ரூபாய், எது குறைவாக இருந்தாலும்.

  • செலவிடப்படாத சி.எஸ்.ஆர் நிதியை மாற்றத் தவறியது:

ஒரு நிறுவனம் செலவிடப்படாத சி.எஸ்.ஆர் நிதிகளை குறிப்பிட்ட நிதிகள் அல்லது செலவிடப்படாத கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்புக் கணக்கிற்கு மாற்றத் தவறினால், அவை மாற்றப்பட வேண்டிய தொகையை விட இரண்டு மடங்கு அபராதம் விதிக்கின்றன, அல்லது ₹ 1 கோடி, எது குறைவாக இருந்தாலும்.

  • அறிக்கையிடல் தேவைகளுக்கு இணங்காதது:

வாரியத்தின் அறிக்கையில் தங்கள் சமூக பொறுப்புணர்வு கொள்கை மற்றும் முன்முயற்சிகள் பற்றிய விவரங்களை வெளியிடத் தவறும் நிறுவனங்கள், 3,00,000 டாலர் அபராதம் விதிக்கின்றன.

ஒரு நிறுவனம் பரிந்துரைக்கப்பட்ட கால எல்லைக்குள் அபராதம் செலுத்தத் தவறினால், அவர்கள் ₹ 25,000 முதல், 5,00,000 வரை அபராதம் விதிக்க முடியும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *