Cost Inflation Index Update FY 2024-25: Key Changes Explained in Tamil

Cost Inflation Index Update FY 2024-25: Key Changes Explained in Tamil


ஜூலை 23, 2024 முதல் நீண்டகால மூலதன ஆதாயங்களின் குறியீட்டு நன்மையை அரசாங்கம் ரத்து செய்துள்ளது, அத்தகைய சொத்துக்களின் வரிவிதிப்பை பாதிக்கிறது. புதிய விதிகளின் கீழ், வரி செலுத்துவோர் மூலதன ஆதாயங்களைக் கணக்கிடும்போது பணவீக்கத்திற்கான முதலீடுகளின் கொள்முதல் விலையை இனி சரிசெய்ய முடியாது, இது அதிக வரி விதிக்கக்கூடிய தொகைக்கு வழிவகுக்கும். இந்த தேதிக்கு முன்னர் பெறப்பட்ட நிலம் அல்லது கட்டிடங்களுக்கு, வரி செலுத்துவோர் குறியீட்டு இல்லாமல் 12.5% ​​வரி விகிதத்தை அல்லது குறியீட்டுடன் 20% தேர்வு செய்யலாம். ஜூலை 23, 2024 அல்லது அதற்குப் பிறகு வாங்கிய சொத்துக்களுக்கு, 12.5% ​​வீதம் குறியீட்டு இல்லாமல் பொருந்தும், சொத்துக்கள் நீண்ட காலமாக தகுதி பெற்றால். நீண்டகால மூலதன சொத்து செலவுகளை சரிசெய்ய பயன்படுத்தப்படும் செலவு பணவீக்க அட்டவணை (சிஐஐ), பணவீக்கத்தை கணக்கிடுவதன் மூலம் வரி விதிக்கக்கூடிய இலாபங்களைக் குறைப்பதில் முக்கியமானது. செலவு விலையில் பதிவுசெய்யப்பட்ட நீண்டகால சொத்துக்கள் பெரும்பாலும் பணவீக்க விளைவுகளால் விற்பனைக்கு குறிப்பிடத்தக்க வரி விதிக்கக்கூடிய ஆதாயங்களை பிரதிபலிக்கின்றன. பழைய சொத்துக்களுக்கான மதிப்பீடுகளை எளிதாக்குவதற்காக CII க்கான அடிப்படை ஆண்டு 1981 முதல் 2001 வரை மாற்றப்பட்டது. குறியீட்டு செலவு மாற்றங்கள் பாரம்பரியமாக வரிக் கடன்களைக் குறைத்துள்ளன, ஆனால் குறியீட்டு நீக்குதலுடன், இந்த நன்மை ஏப்ரல் 2023 முதல் கடன் நிதிகளுக்கும், ஜூலை 23, 2024 முதல் அனைத்து சொத்துக்களுக்கும் கிடைக்காது. 2024-25 நிதியாண்டிற்கான சிஐஐ மதிப்பு 363 ஆகும், இது சொத்து விலைகளை வரலாற்று பரிவர்த்தனைகளுக்கான பணவீக்க போக்குகளுடன் இணைப்பதில் அதன் பங்கைத் தொடர்கிறது.

பட்ஜெட் 2024 புதுப்பிப்பு

ஜூலை 23, 2024 நிலவரப்படி, நீண்டகால மூலதன ஆதாயங்களில் குறியீட்டு நன்மையை அரசாங்கம் நிறுத்தியுள்ளது. வரி நோக்கங்களுக்காக மூலதன ஆதாயங்களைக் கணக்கிடும்போது முதலீட்டாளர்கள் பணவீக்கத்திற்கான தங்கள் முதலீடுகளின் கொள்முதல் விலையை இனி சரிசெய்ய முடியாது என்பதே இதன் பொருள். இதன் விளைவாக, நீண்ட கால மூலதன ஆதாயங்கள் உண்மையான கொள்முதல் விலையின் அடிப்படையில் கணக்கிடப்படும், இதன் விளைவாக அதிக வரி விதிக்கக்கூடிய ஆதாயங்கள் ஏற்படக்கூடும், எனவே, முதலீட்டாளர்களுக்கு அதிக வரி பொறுப்பு. இருப்பினும், ஜூலை 23, 2024 க்கு முன்னர் நிலம் அல்லது கட்டிடம் வாங்கப்பட்டால், வரி செலுத்துவோருக்கு குறியீட்டு நன்மைகள் இல்லாமல் 12.5% ​​என்ற விகிதத்தில் அல்லது குறியீட்டு நன்மைகளுடன் 20% வரி செலுத்த விருப்பம் உள்ளது. இருப்பினும், 2024 ஜூலை 23 அல்லது அதற்குப் பிறகு வாங்கிய நிலம் அல்லது கட்டிடத்தில், வரி விகிதம் குறியீட்டு நன்மை இல்லாமல் 12.5% ​​ஆக இருக்கும், இது நீண்ட காலத்திற்கு தகுதி பெற்ற சொத்துக்களுக்கு பொருந்தும்.

செலவு பணவீக்க அட்டவணை என்றால் என்ன?

மூலதன சொத்து பரிமாற்றம் அல்லது விற்பனையிலிருந்து நீண்ட கால மூலதன ஆதாயங்களைக் கணக்கிட செலவு பணவீக்க அட்டவணை அட்டவணை பயன்படுத்தப்படுகிறது. நிலம், சொத்து, பங்குகள், பங்குகள், வர்த்தக முத்திரைகள், காப்புரிமைகள் போன்ற எந்தவொரு மூலதனச் சொத்தின் விற்பனை அல்லது பரிமாற்றத்தின் மூலம் சம்பாதித்த லாபம் மூலதன ஆதாயம் என்று குறிப்பிடப்படுகிறது.

நீண்ட கால மூலதன சொத்துக்கள் பொதுவாக அவற்றின் செலவு விலையில் புத்தகங்களில் ஆவணப்படுத்தப்படுகின்றன. இதன் விளைவாக, சொத்து விலைகள் வளர்ந்து வந்த போதிலும், இந்த மூலதன சொத்துக்களை புதுப்பிக்க முடியாது.

இந்த சொத்துக்கள் விற்கப்படும்போது, ​​அவற்றின் கையகப்படுத்தல் விலை தொடர்பாக அவற்றின் அதிக விற்பனை விலை காரணமாக அவர்களிடமிருந்து பெறப்பட்ட லாபம் அல்லது ஆதாயம் அதிகமாக இருக்கும். இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டாளர்கள் இந்த சொத்துக்களின் ஆதாயங்களுக்கு அதிக வருமான வரி செலுத்த வேண்டும்.

நீண்ட காலமாக, மூலதன ஆதாயத்திற்கான செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டின் பயன்பாடு அவற்றின் விற்பனை விலையின் அடிப்படையில் சொத்துக்களின் கொள்முதல் விலையை சரிசெய்கிறது, இதன் விளைவாக சிறிய வருவாய் மற்றும் குறைந்த வரித் தொகை ஏற்படுகிறது.

2001-02 நிதியிலிருந்து 2024-25 நிதியாண்டிலிருந்து செலவு பணவீக்க அட்டவணை அட்டவணை

நிதியாண்டு செலவு பணவீக்க அட்டவணை (சிஐஐ)
2001-02 (அடிப்படை ஆண்டு) 100
2002-03 105
2003-04 109
2004-05 113
2005-06 117
2006-07 122
2007-08 129
2008-09 137
2009-10 148
2010-11 167
2011-12 184
2012-13 200
2013-14 220
2014-15 240
2015-16 254
2016-17 264
2017-18 272
2018-19 280
2019-20 289
2020-21 301
2021-22 317
2022-23 331
2023-24 348
2024-25 363

செலவு பணவீக்க அட்டவணை வருமான வரியில் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது?

நீண்ட கால மூலதன சொத்துக்கள் புத்தகங்களில் செலவு விலையில் பதிவு செய்யப்படுகின்றன. பணவீக்கத்தை அதிகரித்த போதிலும், அவை செலவு விலையில் உள்ளன, அவை மறுமதிப்பீடு செய்ய முடியாது. இந்த சொத்துக்கள் விற்கப்படும்போது, ​​கொள்முதல் விலையுடன் ஒப்பிடும்போது அதிக விற்பனை விலை காரணமாக இலாப தொகை அதிகமாக இருக்கும். இது அதிக வருமான வரிக்கு வழிவகுக்கிறது.

செலவு பணவீக்கக் குறியீடு நீண்ட கால மூலதன சொத்துக்களுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இதன் காரணமாக கொள்முதல் செலவு அதிகரிக்கும், இதன் விளைவாக குறைந்த இலாபங்கள் மற்றும் வரி செலுத்துவோருக்கு பயனளிக்க குறைந்த வரி ஏற்படுகிறது. வரி செலுத்துவோருக்கு பயனளிக்க, செலவு பணவீக்க குறியீட்டு நன்மை நீண்ட கால மூலதன சொத்துக்களுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இதன் காரணமாக கொள்முதல் செலவு அதிகரிக்கும், இதன் விளைவாக குறைந்த இலாபம் மற்றும் குறைந்த வரி ஏற்படுகிறது.

செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டில் அடிப்படை ஆண்டின் கருத்து என்ன?

அடிப்படை ஆண்டு செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டின் முதல் ஆண்டாகும், மேலும் இது 100 இன் குறியீட்டு மதிப்பைக் கொண்டுள்ளது. மற்ற எல்லா ஆண்டுகளிலும் உள்ள குறியீடு பணவீக்க சதவீதத்தின் அதிகரிப்பைக் காண அடிப்படை ஆண்டுடன் ஒப்பிடப்படுகிறது. செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டின் அடிப்படை ஆண்டுக்கு முன்னர் வாங்கிய எந்தவொரு மூலதனச் சொத்துக்கும், வரி செலுத்துவோர் “உண்மையான செலவு அல்லது நியாயமான சந்தை மதிப்பு (எஃப்எம்வி) என்ற கொள்முதல் விலையை அடிப்படை ஆண்டின் 1 வது நாளில் எடுத்துக்கொள்ளலாம். அவ்வாறு கணக்கிடப்பட்ட கொள்முதல் விலைக்கு குறியீட்டு நன்மை பயன்படுத்தப்படுகிறது. பதிவுசெய்யப்பட்ட மதிப்பீட்டாளரின் மதிப்பீட்டு அறிக்கையை அடிப்படையாகக் கொண்ட எஃப்.எம்.வி.

செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டின் அடிப்படை ஆண்டு ஏன் 1981 முதல் 2001 ஆக மாற்றப்படுகிறது?

ஆரம்பத்தில், 1981-82 அடிப்படை ஆண்டாக கருதப்பட்டது. ஆனால், வரி செலுத்துவோர் 1981 ஏப்ரல் 1 ஆம் தேதிக்கு முன்னர் வாங்கப்பட்ட சொத்துக்களைப் பெறுவதில் கஷ்டங்களை எதிர்கொண்டனர். வரி அதிகாரிகளும் மதிப்பீட்டு அறிக்கைகளை நம்புவது கடினம். எனவே, அரசாங்கம் அடிப்படை ஆண்டை 2001 க்கு மாற்ற முடிவு செய்தது, இதனால் மதிப்பீடுகள் விரைவாகவும் துல்லியமாகவும் செய்ய முடியும்.

எனவே, ஏப்ரல் 1, 2001 க்கு முன்னர் வாங்கிய ஒரு மூலதனச் சொத்துக்கு, வரி செலுத்துவோர் ஏப்ரல் 1, 2001 ஆம் தேதி நிலவரப்படி கொள்முதல் விலை மற்றும் குறியீட்டின் கிடைக்கும் நன்மையாக உண்மையான செலவு அல்லது எஃப்.எம்.வி. அடிப்படை ஆண்டின் மாற்றத்தின் விரிவான நன்மைகளை நீங்கள் படிக்கலாம்.

செலவு பணவீக்க அட்டவணை ஏன் கணக்கிடப்படுகிறது?

விலைகளை பணவீக்க விகிதத்துடன் பொருத்த செலவு பணவீக்கக் குறியீடு கணக்கிடப்படுகிறது. எளிமையான வார்த்தைகளில், காலப்போக்கில் பணவீக்க விகிதத்தின் அதிகரிப்பு விலைகள் அதிகரிப்புக்கு வழிவகுக்கும்.

செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டை யார் அறிவிக்கிறார்கள்?

உத்தியோகபூர்வ வர்த்தமானியில் அறிவிப்பதன் மூலம் செலவு பணவீக்கக் குறியீட்டை மத்திய அரசு குறிப்பிடுகிறது.
செலவு பணவீக்க அட்டவணை = உடனடியாக முந்தைய ஆண்டிற்கான நுகர்வோர் விலைக் குறியீட்டின் சராசரி உயர்வின் 75%* (நகர்ப்புற).

*நுகர்வோர் விலைக் குறியீடு ஒரு கூடை பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் தற்போதைய விலையை (பொருளாதாரத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது) முந்தைய ஆண்டில் அதே கூடை பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் விலையுடன் விலைகளின் அதிகரிப்பைக் கணக்கிட ஒப்பிடுகிறது.

நீண்டகால மூலதன சொத்துக்களுக்கு குறியீட்டு நன்மை எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகிறது?

மூலதன சொத்தின் “கையகப்படுத்தும் செலவு” (கொள்முதல் விலை) க்கு குறியீட்டு நன்மை பயன்படுத்தப்படும்போது, ​​அது “கையகப்படுத்தும் செலவு” ஆகிறது.

கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய முக்கியமான புள்ளிகள்

  • விருப்பப்படி பெறப்பட்ட சொத்து விஷயத்தில், முந்தைய உரிமையாளரால் சொத்து வாங்கப்பட்ட ஆண்டுக்கு CII ஐ எடுக்க வேண்டும்.
  • ஏப்ரல் 1, 2001 க்கு முன்னர் ஏற்பட்ட முன்னேற்ற செலவை புறக்கணிக்கவும்.
  • பத்திரங்கள் அல்லது கடன் பத்திரங்களின் விஷயத்தில் குறியீட்டு நன்மை அனுமதிக்கப்படாது தவிர மூலதன குறியீட்டு பத்திரங்கள் அல்லது ரிசர்வ் வங்கி வழங்கிய இறையாண்மை தங்க பத்திரங்கள்.
  • ஏப்ரல் 1, 2023 முதல், கடன் நிதிகளுக்கு குறியீட்டு நன்மை கிடைக்கவில்லை.
  • ஜூலை 23, 2024 முதல், எந்த சொத்துக்கும் குறியீட்டு நன்மை கிடைக்கவில்லை. இருப்பினும், ஜூலை 23, 2024 க்கு முன்னர் நிலம் அல்லது கட்டிடம் வாங்கப்பட்டால், வரி செலுத்துவோருக்கு குறியீட்டு நன்மைகள் இல்லாமல் 12.5% ​​என்ற விகிதத்தில் அல்லது குறியீட்டு நன்மைகளுடன் 20% வரி செலுத்த விருப்பம் உள்ளது. இருப்பினும், 2024 ஜூலை 23 அல்லது அதற்குப் பிறகு வாங்கிய நிலம் அல்லது கட்டிடத்தில், வரி விகிதம் குறியீட்டு நன்மை இல்லாமல் 12.5% ​​ஆக இருக்கும், இது நீண்ட காலத்திற்கு தகுதி பெற்ற சொத்துக்களுக்கு பொருந்தும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *