Cryptocurrency Taxation in India: Key Challenges in Tamil

Cryptocurrency Taxation in India: Key Challenges in Tamil


கிரிப்டோகரன்ஸிகளின் விரைவான உயர்வு இந்தியா உட்பட உலகளவில் குறிப்பிடத்தக்க ஒழுங்குமுறை மற்றும் வரிவிதிப்பு சவால்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. டிஜிட்டல் சொத்துக்கள் புதிய நிதி வாய்ப்புகளை வழங்கும் அதே வேளையில், அவை வரி இணக்கம், ஏய்ப்பு மற்றும் கொள்கை தெளிவு பற்றிய கவலைகளையும் எழுப்புகின்றன. கிரிப்டோகரன்சி பரிவர்த்தனைகளை ஒழுங்குபடுத்தவும் வரி விதிக்கவும் இந்திய அரசு நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது, ஆனால் பல தெளிவற்ற தன்மைகள் உள்ளன. கிரிப்டோ சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் வளர்ந்து வரும் தன்மைக்கு வரிவிதிப்பு மற்றும் ஒழுங்குமுறைக்கு ஒரு விரிவான அணுகுமுறை தேவைப்படுகிறது.

ஒழுங்குமுறை நிச்சயமற்ற தன்மைகள் இருந்தபோதிலும், பிட்காயின், எத்தேரியம் மற்றும் பல்வேறு ஆல்ட்காயின்கள் போன்ற கிரிப்டோகரன்ஸ்கள் இந்தியாவில் தத்தெடுப்பதில் அதிகரிப்பு கண்டன. டிஜிட்டல் சொத்துக்கள் தொடர்ந்து பிரபலமடைந்து வருவதால், வரிவிதிப்பு நடவடிக்கைகளை அறிமுகப்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தை இந்திய அரசாங்கம் அங்கீகரித்துள்ளது. இருப்பினும், கிரிப்டோகரன்ஸ்கள் எவ்வாறு வகைப்படுத்தப்பட வேண்டும் மற்றும் வரி விதிக்கப்பட வேண்டும், முதலீட்டாளர்கள், வர்த்தகர்கள் மற்றும் வணிகங்களுக்கு குழப்பத்தை உருவாக்குகின்றன. தெளிவான கட்டமைப்பின் இல்லாதது இணக்கத்தை சவாலாக ஆக்குகிறது, மேலும் டிஜிட்டல் சொத்து வரிவிதிப்பு குறித்த அரசாங்கத்தின் நிலைப்பாடு விவாதத்திற்கு உட்பட்டது.

கிரிப்டோகரன்ஸிகளுக்கான இந்தியாவின் தற்போதைய வரிவிதிப்பு கட்டமைப்பு முதன்மையாக வருமான வரிச் சட்டம், 1961, மற்றும் நிதிச் சட்டம், 2022 ஆகியவற்றால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது. இந்த விதிமுறைகள் மூலம், மெய்நிகர் டிஜிட்டல் சொத்துக்களை (வி.டி.ஏ) மாற்றுவதன் மூலம் பெறப்பட்ட வருமானத்திற்கு அரசாங்கம் 30% வரியை விதித்துள்ளது, இதில் கிரிப்டோகரன்ஸ்கள் மற்றும் ஃபுங்கிபிள் அல்லாத டோக்கன்கள் (NFT கள்) ஆகியவை அடங்கும். வரி விதிகள் கையகப்படுத்தும் செலவைத் தவிர, விலக்குகளை அனுமதிக்காது, மேலும் பிற வருமானங்களுக்கு எதிரான கிரிப்டோ பரிவர்த்தனைகளிலிருந்து இழப்புகளை நிர்ணயிப்பதைத் தடைசெய்கின்றன. கூடுதலாக, வரி இணக்கத்தை மேம்படுத்துவதற்காக குறிப்பிட்ட வாசல்களைத் தாண்டிய பரிவர்த்தனைகளில் மூல (டி.டி.எஸ்) இல் கழிக்கப்பட்ட 1% வரி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) பயன்பாடு தெளிவற்றதாகவே உள்ளது, கிரிப்டோ பரிமாற்றங்கள் மற்றும் சேவை வழங்குநர்கள் மட்டுமே தற்போது 18% வரிக்கு உட்பட்டுள்ளனர். மாற்றப்பட்ட சொத்துகளின் மதிப்பின் அடிப்படையில் கிரிப்டோ பரிவர்த்தனைகள் ஜிஎஸ்டியை ஈர்க்க வேண்டுமா என்பது பற்றி தொடர்ந்து விவாதம் உள்ளது.

கிரிப்டோகரன்ஸிகளின் ஒழுங்குமுறை மேற்பார்வை வரிவிதிப்புக்கு அப்பாற்பட்டது. பணமோசடி தடுப்பு சட்டம் (பி.எம்.எல்.ஏ), 2002, 2023 ஆம் ஆண்டில் திருத்தப்பட்டது, கிரிப்டோகரன்சி பரிமாற்றங்கள் மற்றும் இடைத்தரகர்களை அதன் எல்லையின் கீழ் கொண்டு வந்தது. இது பணமதிப்பிழப்பு எதிர்ப்பு (ஏ.எம்.எல்) மற்றும் உங்கள்-உங்கள்-வாடிக்கையாளர் (KYC) விதிமுறைகளுக்கு இணங்குவதை கட்டாயப்படுத்துகிறது, மேற்பார்வையை வலுப்படுத்துகிறது மற்றும் சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளின் அபாயத்தைக் குறைக்கிறது. இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ரிசர்வ் வங்கி) தனியார் கிரிப்டோகரன்ஸ்கள் குறித்து சந்தேகம் அடைந்துள்ளது, மத்திய வங்கி டிஜிட்டல் நாணயத்தை (சிபிடிசி) ஏற்றுக்கொள்ள வாதிடும் அதே வேளையில் நிதி உறுதியற்ற அபாயங்கள் குறித்து எச்சரிக்கை விடுகிறது. இதற்கிடையில், இந்திய பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (SEBI) இன்னும் கிரிப்டோகரன்ஸிகளை பத்திரங்களாக வகைப்படுத்தவில்லை, மேலும் ஒழுங்குமுறை முன்னேற்றங்களுக்கு இடமளிக்கிறது.

இந்த நடவடிக்கைகள் இருந்தபோதிலும், கிரிப்டோகரன்சி வரிவிதிப்பில் குறிப்பிடத்தக்க சவால்கள் தொடர்கின்றன. டிஜிட்டல் சொத்துக்கள் பாரம்பரிய வரி வகைகளுக்கு அழகாக பொருந்தாததால், வகைப்பாட்டில் தெளிவு இல்லாதது முக்கிய சிக்கல்களில் ஒன்று. சுரங்க, ஸ்டேக்கிங் மற்றும் கிரிப்டோ-டு-கிரிப்டோ பரிவர்த்தனைகள் போன்ற நடவடிக்கைகளுக்கான பொருந்தக்கூடிய வரி விகிதங்கள் மற்றும் விலக்குகள் குறித்து முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் வணிகங்கள் நிச்சயமற்ற தன்மையை எதிர்கொள்கின்றன. கிரிப்டோகரன்ஸிகளின் பரவலாக்கப்பட்ட மற்றும் புனைப்பெயர் தன்மை அமலாக்கத்தையும் இணக்கத்தையும் கடினமாக்குகிறது, ஏனெனில் வரிவிதிப்பு பரிவர்த்தனைகளைக் கண்காணிக்க அதிகாரிகள் போராடுகிறார்கள். கூடுதலாக, வளர்ந்து வரும் கிரிப்டோ நிலப்பரப்பை திறம்பட கண்காணிக்க தேவையான தொழில்நுட்ப நிபுணத்துவத்தை ஒழுங்குமுறை அமைப்புகள் கொண்டிருக்கவில்லை.

கிரிப்டோகரன்சி பரிவர்த்தனைகளின் உலகளாவிய தன்மை வரிவிதிப்பு முயற்சிகளை மேலும் சிக்கலாக்குகிறது. சர்வதேச ஒருங்கிணைப்பு இல்லாமல், எல்லைகள் முழுவதும் செயல்படும் கிரிப்டோ சொத்துக்களை ஒழுங்குபடுத்துவதிலும் வரி விதிப்பதிலும் இந்தியா சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. இணக்கமான வரிவிதிப்பு தரநிலைகள் இல்லாதது முரண்பாடுகளையும் வரி தவிர்ப்பதற்கான வாய்ப்புகளையும் உருவாக்குகிறது. கடுமையான வரிக் கொள்கைகள் புதுமைகளையும் ஊக்கப்படுத்தக்கூடும், கிரிப்டோ தொடர்பான வணிகங்கள் மற்றும் முதலீட்டாளர்கள் மிகவும் சாதகமான அதிகார வரம்புகளுக்கு இடம்பெயரத் தூண்டுகின்றன. மேலும், கிரிப்டோகரன்ஸிகளின் தீவிர ஏற்ற இறக்கம் துல்லியமான வரி மதிப்பீட்டை மற்றும் ஒரு சிக்கலான பணியைப் புகாரளிக்கிறது, இது பயனுள்ள ஒழுங்குமுறையின் சிரமங்களைச் சேர்க்கிறது.

திறமையான வரிவிதிப்பு கட்டமைப்பை உருவாக்க, இந்தியாவுக்கு சீரான மற்றும் நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட அணுகுமுறை தேவை. தெளிவற்ற தன்மையை அகற்ற கிரிப்டோகரன்ஸிகளை பொருட்கள், பத்திரங்கள் அல்லது டிஜிட்டல் சொத்துக்கள் என அரசாங்கம் தெளிவாக வகைப்படுத்த வேண்டும். மூலதன ஆதாய சிகிச்சையை கருத்தில் கொள்ளும் ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட வரிவிதிப்பு கொள்கை புதுமைகளை ஆதரிக்கும் போது இணக்கத்தை ஊக்குவிக்கும். சுரங்க, ஸ்டேக்கிங் மற்றும் ஏர் டிராப்களுக்கான வரி வழிகாட்டுதல்களை வழங்குவது முதலீட்டாளர்களுக்கு தெளிவை மேலும் மேம்படுத்தும். கூடுதலாக, பிளாக்செயின் பகுப்பாய்வு மற்றும் மேம்பட்ட கண்காணிப்பு அமைப்புகளை மேம்படுத்துவது பரிவர்த்தனைகளை கண்காணிக்கவும் வரி ஏய்ப்பைக் கட்டுப்படுத்தவும் அதிகாரிகளுக்கு உதவும். நிறுவன நிபுணத்துவம் மற்றும் ஒழுங்குமுறை வளங்களை வலுப்படுத்துவது வரிச் சட்டங்களை சிறப்பாக அமல்படுத்துவதை உறுதி செய்யும்.

டிஜிட்டல் சொத்துக்களுக்கான பொதுவான வரிவிதிப்பு தரங்களை நிறுவ இந்தியா உலகளாவிய நிதி அமைப்புகளுடன் ஒத்துழைக்க வேண்டும். இணக்கமான சர்வதேச அணுகுமுறை வரி நடுவர் தடுக்கும் மற்றும் அதிகார வரம்புகள் முழுவதும் நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்யும். ஒரு ஒழுங்குமுறை சாண்ட்பாக்ஸ் கட்டமைப்பை செயல்படுத்துவது கிரிப்டோ துறையின் வளர்ச்சியைக் கட்டுப்படுத்தாமல் படிப்படியாக கொள்கை பரிசோதனையை எளிதாக்கும். அரசாங்கம், நிதி நிறுவனங்கள் மற்றும் கிரிப்டோ சமூகத்திற்கு இடையில் உரையாடலை ஊக்குவிப்பது ஒரு வெளிப்படையான மற்றும் திறமையான வரிவிதிப்பு முறையை உருவாக்க உதவும்.

இந்தியாவில் கிரிப்டோகரன்ஸிகளின் வரிவிதிப்பு ஒரு மாறும் மற்றும் வளர்ந்து வரும் பொருளாக உள்ளது. தற்போதைய வரி கட்டமைப்பானது ஒரு அடித்தளத்தை வழங்கும் அதே வேளையில், தெளிவு, இணக்கம் மற்றும் நிலையான வளர்ச்சியை மேம்படுத்த மேலும் சுத்திகரிப்புகள் அவசியம். ஒரு முற்போக்கான ஒழுங்குமுறை அணுகுமுறை, உலகளாவிய ஒத்துழைப்பு மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்களுடன் இணைந்து, வலுவான கிரிப்டோ வரிவிதிப்பு ஆட்சிக்கு வழி வகுக்கும். கிரிப்டோகரன்சி வரிவிதிப்பின் எதிர்காலம், வேகமாக மாறிவரும் இந்த நிலப்பரப்புக்கு ஏற்ப கட்டுப்பாட்டாளர்களின் திறனைப் பொறுத்தது, அதே நேரத்தில் வரிக் கொள்கைகள் புதுமை மற்றும் இணக்கம் இரண்டையும் ஆதரிக்கின்றன என்பதை உறுதி செய்யும்.

****

ஆசிரியர்: ஜெய்ம் சஜாத் | பா எல்.எல்.பி, 4வது ஆண்டு | அழகான தொழில்முறை பல்கலைக்கழகம்



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *