
Custom Brokers Licensing Regulations 2018: Time-Limits Mandatory? in Tamil
- Tamil Tax upate News
- October 16, 2024
- No Comment
- 24
- 8 minutes read
வழக்கறிஞர் அகில் கிரிஷன் மகு
தனிப்பயன் தரகர்கள் உரிம விதிமுறைகள், 2018: ஒழுங்குமுறை 17 நேர வரம்புகள் கட்டாயமா அல்லது கோப்பகமா?
சுருக்கமான பின்னணி / அறிமுகம்:
விருப்ப தரகர்கள் [earlier known as Custom House Agents] பொருட்களை இறக்குமதி / ஏற்றுமதி செய்வது தொடர்பான சர்வதேச வர்த்தகத்தை எளிதாக்குவதில் மிக முக்கியமான இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. தனிப்பயன் தரகர் என்பது ஒரு நிறுவனம் / நபர், இது இறக்குமதியாளர்கள் / ஏற்றுமதியாளர்கள் மற்றும் சுங்கத் துறைக்கு இடையே ஒரு பாலமாக செயல்படுகிறது மற்றும் சுங்கத் தரகரின் பணி மற்றம் இடையே நாட்டிற்கு இறக்குமதி செய்யப்படும் அல்லது வெளிநாடுகளுக்கு ஏற்றுமதி செய்யப்படும் பொருட்களின் இறக்குமதி அல்லது ஏற்றுமதி தொடர்பான இறக்குமதியாளர் / ஏற்றுமதியாளர் வழங்கிய ஆவணங்களின் அடிப்படையில் இறக்குமதியாளர் / ஏற்றுமதியாளர் சார்பாக முறையான அறிவிப்புகளை தாக்கல் செய்யவும்.
தனிப்பயன் தரகர் மற்றும் அதன் செயல்பாடுகள் தனிப்பயன் தரகர் உரிம விதிமுறைகள், 2018 என அறியப்படும் விதிமுறைகளால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது. இந்த விதிமுறைகளின் வரலாற்றை 1984 ஆம் ஆண்டுக்கு எடுத்துச் செல்லலாம், இதில் முதல் முறையாக கஸ்டம் ஹவுஸ் ஏஜென்ட் லைசென்சிங் விதிமுறைகள், 1984 என அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. [as it was then called CHALR, 1984]. இந்த விதிமுறைகள் மத்திய கலால் மற்றும் சுங்க வாரியத்தால் வகுக்கப்பட்டுள்ளன [CBEC] சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 146(2) இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம். CBEC 19.03.2024 தேதியிட்ட அறிவிப்பு எண். 85-சுங்கம் (NT) மூலம் CHALR, 1984 நடைமுறைக்கு வந்தது.
1984 இன் கூறப்பட்ட விதிமுறைகள் தனிப்பயன் வீட்டு முகவரின் முழு கட்டமைப்பையும் வழங்குகின்றன [as it was then called] உரிமம், சுங்க வீட்டு முகவராக பணிபுரியும் போது சுங்க வீட்டு முகவரின் கடமைகள், நடைமுறை இடைநீக்கம், விருப்ப வீட்டு முகவர் உரிமத்தை ரத்து செய்தல்.
23.02.2004 தேதியிட்ட அறிவிப்பு எண். 21-சுங்கம் (NT) இன் படி நடைமுறைக்கு வந்த கஸ்டம் ஹவுஸ் ஏஜென்ட் லைசென்சிங் ரெகுலேஷன்ஸ், 2004 மூலம் கூறப்பட்ட விதிமுறைகள் மாற்றப்பட்டு, 23.02.2004 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு பின்பற்றப்பட்டது.
அதன்பிறகு, 21.06.2013 தேதியிட்ட CBEC அறிவிப்பு எண். 65/2013 இல் சுங்கத் தரகர்கள் உரிமம் விதிமுறைகள், 2013 கொண்டு வரப்பட்டது. [CBLR, 2013] அதன்பின், 14.05.2018 தேதியிட்ட அறிவிப்பு எண். 41/2018-கஸ்டம்ஸ் (NT) இன் படி மேற்கூறிய விதிமுறைகள் மாற்றப்பட்டன, இதன் மூலம் சுங்கத் தரகர் உரிம விதிமுறைகள், 2018 நடைமுறைக்கு வந்தது மற்றும் மேற்கூறிய அறிவிப்பு முந்தைய அனைத்து விதிமுறைகளையும், அதாவது 18 CHAL4, CHALR 2004 மற்றும் CBLR, 2013.
எனவே, இன்றுவரை, CBLR, 2018 நடைமுறையில் உள்ளது, இது சுங்கச் சட்டத்தில் செய்யப்பட்ட திருத்தங்களைக் கருத்தில் கொண்டு இன்றுவரை திருத்தப்பட்டுள்ளது.
தனிப்பயன் தரகர் உரிம விதிமுறைகள் ஒரு முழுமையான குறியீடாகும் மற்றும் அதன் உரிமத்தின் மீது தனிப்பயன் தரகர் அல்லது அதற்கு எதிராக எடுக்கப்பட்ட எந்தவொரு நடவடிக்கையும் / நடவடிக்கையும் 2018 இன் விதிமுறைகளின்படி எடுக்கப்பட வேண்டும்.
உரிமம் வழங்குதல்:
தனிப்பயன் தரகராக பணிபுரிய விரும்பும் எந்தவொரு நபரும் முதலில் CBLR, 2018 இன் விதிமுறை 6 இன் கீழ் ஒரு தேர்வில் தேர்ச்சி பெற வேண்டும், மேலும் எழுத்து மற்றும் வாய்மொழித் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்ற பிறகு, விண்ணப்பதாரருக்கு 2018 CBLR இன் விதிமுறை 7 இன் கீழ் தனிப்பயன் தரகர் உரிமம் வழங்கப்படும். விண்ணப்பதாரர் சுங்கத் தரகராக வேலை செய்ய முடியும்.
CBLR, 2018 இன் விதிமுறை 6ன் கீழ் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்ற நபருக்கு F-Card வழங்கப்படும், மேலும் அவர் உரிமத்தின் உரிமையாளர் ஆவார். எஃப்-கார்டு வைத்திருப்பவர், ஜி-கார்டு வைத்திருப்பவர் மற்றும் எஃப்-கார்டு வைத்திருப்பவரின் ஊழியர்களான எச்-கார்டு வைத்திருப்பவரைப் பணியமர்த்தலாம், அதாவது அவர்கள் தனிப்பயன் தரகரின் ஊழியர்கள் என்று கூறப்படுகிறது.
உரிமத்தை ரத்து செய்வதற்கான நடைமுறை [Regulation 17 Of CBLR, 2017]:
சிபிஎல்ஆர், 2017 இன் விதிமுறை 17ன் கீழ், தனிப்பயன் தரகர் உரிமங்களை ரத்து செய்வதற்கான நடைமுறைகள் பரிசீலிக்கப்படுகின்றன. குறிப்பிட்ட கால வரம்புகள் குறிப்பிட்ட விதிமுறைகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன மற்றும் குறிப்பிட்ட கால வரம்புகள் இந்த வார்த்தையைப் பயன்படுத்துகின்றன. “செய்யலாம்”. இந்த வார்த்தை 1984 முதல் 2018 இன் சமீபத்திய விதிமுறைகள் வரை விதிமுறைகளில் உள்ளது. உரிமம் வைத்திருப்பவரின் தனிப்பயன் தரகர் உரிமத்தை ரத்து செய்யும் போது அதிகாரங்களைச் செயல்படுத்தும் போது சுங்கத் திணைக்களம் உண்மையான எழுத்து மற்றும் ஆவியுடன் காலக்கெடுவை கட்டாயமாக பின்பற்ற வேண்டும் என்று கூறப்பட்டுள்ளது. பெரும்பாலான நேரங்களில் சுங்கத் திணைக்களம் இந்த கட்டாய கால வரம்புகளை பின்பற்றாமல் மிகவும் சாதாரணமான முறையில் சுங்க தரகரின் உரிமத்தை ரத்து செய்வது மிகவும் ஆச்சரியமாக உள்ளது. ஒழுங்குமுறை 17 இங்கே மீண்டும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது:
“17. உரிமத்தை ரத்து செய்வதற்கான அல்லது அபராதம் விதிப்பதற்கான நடைமுறை:
(1) முதன்மை ஆணையர் அல்லது சுங்க ஆணையர் வேண்டும் குற்ற அறிக்கை பெறப்பட்ட நாளிலிருந்து தொண்ணூறு நாட்களுக்குள் சுங்கத் தரகருக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக அறிவிப்பை வெளியிடவும், உரிமத்தை ரத்து செய்ய அல்லது அபராதம் விதிக்க முன்மொழியப்பட்ட காரணத்தைக் குறிப்பிட்டு, முப்பது நாட்களுக்குள் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். சுங்கத் துணை ஆணையர் அல்லது அவரால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட சுங்கத்துறை உதவி ஆணையருக்கு, எழுத்துப்பூர்வ தற்காப்பு அறிக்கை மற்றும் சுங்கத் தரகர் குறிப்பிட்ட சுங்கத் துணை ஆணையர் அல்லது உதவி சுங்க ஆணையரால் நேரில் கேட்க விரும்புகிறாரா என்பதை அந்த அறிக்கையில் குறிப்பிடவும். .
(2) சுங்கத் துறை ஆணையர், சுங்கத் தரகரிடமிருந்து எழுத்துப்பூர்வ அறிக்கையைப் பெற்றவுடன், அல்லது துணை ஒழுங்குமுறை (1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள காலக்கெடுவுக்குள் அத்தகைய அறிக்கை எதுவும் பெறப்படவில்லை எனில், துணைக்கு உத்தரவிடலாம். சுங்கத் தரகரால் அனுமதிக்கப்படாத காரணங்களை விசாரிக்க, சுங்க ஆணையர் அல்லது சுங்கத்துறை உதவி ஆணையர்.
(3) சுங்கத்தின் துணை ஆணையர் அல்லது சுங்கத்தின் உதவி ஆணையர், வழக்கின்படி, வேண்டும்விசாரணையின் போது, அத்தகைய ஆவணச் சான்றுகளை பரிசீலித்து, நடவடிக்கைகளின் அடிப்படையை உருவாக்கும் அடிப்படையில் விசாரணைக்கு பொருத்தமான அல்லது பொருள் போன்ற வாய்வழி ஆதாரங்களை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், மேலும் அவர் எந்த ஒரு நபரிடமும் எந்த கேள்வியையும் கேட்கலாம். அல்லது சுங்கத் தரகருக்கு எதிராக, சரியான நிலையைக் கண்டறியும் நோக்கத்திற்காக.
(4) சுங்க தரகர் வேண்டும் விசாரணைக்கு உட்படுத்தப்பட்ட நபர்களை குறுக்கு விசாரணை செய்ய உரிமை உண்டு. , அவர் வேண்டும் அவ்வாறு செய்ததற்கான காரணங்களை எழுத்துப்பூர்வமாக பதிவு செய்யுங்கள்.
(5) விசாரணையின் முடிவில், சுங்க துணை ஆணையர் அல்லது சுங்கத்துறை உதவி ஆணையர், வழக்கின்படி, வேண்டும் விசாரணையின் அறிக்கையைத் தயாரித்து, அதன் முடிவுகளைப் பதிவுசெய்த பிறகு, துணை ஒழுங்குமுறை (1) இன் கீழ் அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்ட நாளிலிருந்து தொண்ணூறு நாட்களுக்குள் அறிக்கையை சமர்ப்பிக்கவும்.
(6) முதன்மை ஆணையர் அல்லது சுங்க ஆணையர் வேண்டும் சுங்கத் துணை ஆணையர் அல்லது சுங்கத்துறை உதவி ஆணையரின் அறிக்கையின் நகலை சுங்கத் தரகரிடம் வழங்கவும், மேலும் சுங்கத் தரகர் குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள், முப்பது நாட்களுக்குக் குறையாமல், எந்தவொரு பிரதிநிதித்துவத்தையும் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். அந்த அறிக்கைக்கு எதிராக அவர் செய்ய விரும்பலாம்.
(7) முதன்மை ஆணையர் அல்லது சுங்க ஆணையர் வேண்டும்விசாரணையின் அறிக்கை மற்றும் அதன் மீதான பிரதிநிதித்துவத்தைப் பரிசீலித்த பிறகு, சுங்கத் தரகரால் ஏதேனும் இருந்தால், அவர் பொருத்தமானதாகக் கருதும் அத்தகைய உத்தரவுகளை, உரிமத்தின் இடைநீக்கத்தை ரத்து செய்தல் அல்லது சுங்கத் தரகரின் உரிமத்தை தேதியிலிருந்து தொண்ணூறு நாட்களுக்குள் ரத்து செய்ய வேண்டும். துணை ஒழுங்குமுறை (5) கீழ், சுங்க துணை ஆணையர் அல்லது சுங்க உதவி ஆணையரால் அறிக்கை சமர்ப்பித்தல்:
உரிமத்தை ரத்து செய்ய உத்தரவிடவில்லை வேண்டும் சுங்கத்துறை முதன்மை ஆணையர் அல்லது சுங்கத்துறை ஆணையரால் நேரில் கேட்க சுங்க தரகருக்கு வாய்ப்பு வழங்கப்படாவிட்டால், அது நிறைவேற்றப்படும்.
(8) இந்த ஒழுங்குமுறைகளின் கீழ் உள்ள நடவடிக்கைகளில், சுங்க முதன்மை ஆணையர் அல்லது சுங்க ஆணையர், எஃப் கார்டு வைத்திருப்பவர், ஒழுங்குமுறை 14 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள காரணங்களுக்காக குற்றவாளி அல்லது இயலாமை என்ற முடிவுக்கு வருவார். மேற்கூறிய ஒழுங்குமுறை, பின்னர் சுங்க முதன்மை ஆணையர் அல்லது சுங்க ஆணையர் ஒழுங்குமுறை 18 இல் வழங்கப்பட்டுள்ளபடி அபராதம் விதிக்கும் உத்தரவை பிறப்பிக்கலாம்:
எஃப் கார்டு வைத்திருப்பவருக்கு எதிராக உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டால், அவர் எஃப் படிவத்தில் வழங்கப்பட்ட புகைப்பட அடையாள அட்டையை உடனடியாக சுங்க துணை ஆணையர் அல்லது சுங்கத்துறை உதவி ஆணையரிடம் ஒப்படைக்க வேண்டும்.
(9) ஒரு குற்றப் புகாரில், ஒழுங்குமுறை 7ன் கீழ் உரிமம் வழங்கப்பட்ட சுங்கத் தரகரைத் தவிர, எஃப் கார்டு வைத்திருப்பவருக்கு எதிராக குற்றச்சாட்டுகள் முன்வைக்கப்பட்டால், பின்னர் விதிமுறைகள் 16 மற்றும் 17 இல் பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடைமுறை வேண்டும் எஃப் கார்டு வைத்திருப்பவருக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடைமுறை பொருத்தமாக இருக்கும் வரை, மாற்றியமைக்கப்படுவதைப் பின்பற்ற வேண்டும்:
இந்த விதிமுறைகளின்படி G கார்டு வைத்திருப்பவருக்கு எதிராக மட்டும் ஏதேனும் நடவடிக்கை எடுக்கப்படுமானால், துணை ஒழுங்குமுறை (8) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அதிகாரத்திற்குப் பதிலாக ஒரு துணை ஆணையர் அல்லது உதவி ஆணையர் தரவரிசை அதிகாரி வேண்டும் அத்தகைய உத்தரவில் இருந்து ஆறு மாதங்களுக்கு இந்த விதிமுறைகளின் கீழ் வணிகத்தை பரிவர்த்தனை செய்வதிலிருந்து அத்தகைய ஜி கார்டு வைத்திருப்பவரைத் தடைசெய்வதோடு, மேற்கூறிய துணை ஒழுங்குமுறையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அத்தகைய உத்தரவை நிறைவேற்றவும்.
மேலும், ஜி கார்டு வைத்திருப்பவருக்கு எதிராக உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டால், அவர் ஜி படிவத்தில் வழங்கப்பட்ட புகைப்பட அடையாள அட்டையை சுங்க துணை ஆணையர் அல்லது சுங்கத்துறை உதவி ஆணையரிடம் உடனடியாக ஒப்படைக்க வேண்டும்.
விளக்கம்.-இந்த ஒழுங்குமுறையின் நோக்கங்களுக்கான குற்ற அறிக்கை என்பது, சுங்கத் தரகர் அல்லது எஃப் கார்டு வைத்திருப்பவர் அல்லது ஜி கார்டு வைத்திருப்பவரின் கமிஷன் அல்லது புறக்கணிப்புச் செயல்கள் பற்றிய குற்றச்சாட்டின் மீதான விசாரணை மற்றும் முதன்மைக் குற்றச்சாட்டின் சுருக்கம். , இந்த விதிமுறைகளின் கீழ், இந்த விதிமுறைகளின் கீழ் வணிகத்தை பரிவர்த்தனை செய்ய அவரை தகுதியற்றவராக மாற்றிவிடும்.
நீதித்துறை முன்மாதிரிகள்:
நாட்டின் மாண்புமிகு உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் மாண்புமிகு தீர்ப்பாயங்கள் பல வழக்குகளில் CBLR, 2018 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட கால வரம்புகள் கட்டாயம் மற்றும் அவை பின்பற்றப்பட வேண்டும் என்று பல நிகழ்வுகள் உள்ளன. சென்சு ஸ்ட்ரிக்டோ. வழக்குச் சட்டங்கள் பின்வருமாறு:
(i) வெளிநாட்டு விமான சரக்கு சேவைகள் மற்றும் கம்யூ. கஸ் (பொது), புது தில்லி 2016 (340) ELT 119 (டெல்.);
(ii) இம்பெக்ஸ்நெட் லாஜிஸ்டிக் வெர்சஸ் கமிஷனர் ஆஃப் கஸ்டம்ஸ் (பொது) 2016 (338) ELT 347 (டெல்.);
(iii) Indair Carrier Pvt. லிமிடெட் எதிராக சுங்க ஆணையர் (பொது) 2016 (337) ELT 41 (டெல்.); மற்றும்
(iv) சுனில் தத் எதிராக கஸ் கமிஷனர். (பொது), NCH 2016 (337) ELT 162 (டெல்.) என அறிவிக்கப்பட்டது.
(v) Sanco Trans Ltd. v. சுங்க ஆணையர், கடல் துறைமுகம்/இறக்குமதி, சென்னை: (2015) 322 ELT 170 (மேட்.)
(vi) கமிஷனர் v. Eltece Associates 2016 (334) ELT A50 (Mad.).”
(vii) HLPL குளோபல் லாஜிஸ்டிக்ஸ் P. லிமிடெட் எதிராக சுங்க ஆணையர், (2016) 40 GSTR 86 (டெல்லி))
(viii) சாண்டன் ஷிப்பிங் சர்வீசஸ் Vs. சுங்க ஆணையர் 2017 SCC ஆன்லைன் மேட் 7084 என அறிவித்தார்.
(ix) எம். அகமது & கோ. வி. சுங்க ஆணையர் (இறக்குமதி), சென்னை- 2014 (309) ELT 433 (மேட்)
(x) Masterstroke Freight Forwarders P. Ltd., V. சுங்க ஆணையர் (I), சென்னை – 2016 (332) ELT 300 (மேட்.)
(xi) M/s லியோ கார்கோ சர்வீசஸ் பிரைவேட். லிமிடெட் மற்றும் சுங்க ஆணையர் (விமான நிலையம் மற்றும் பொது); CUSAA 8/2020; டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்
(xii) M/s ராகேஷ் சர்மா Vs. CC, புது டெல்லி (I&G)
மேலும், இந்த வழக்கில் மாண்புமிகு செஸ்டாட், டெல்லி M/s DS கார்கோ ஏஜென்சிக்கு எதிராக சுங்க ஆணையர் (விமான நிலையம் மற்றும் பொது), புது தில்லி சுங்க மேல்முறையீடு எண். 50618 இல் 2019 சுங்கத் தரகர் உரிம விதிமுறைகள், 2013 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட காலக்கெடு கட்டாயமாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் அதற்கு இணங்காதது நடவடிக்கைகள் கைவிடப்படும் என்று நிலையான பார்வையை எடுத்தது.
முடிவு:
இறுதியில் அந்த வார்த்தையின் பயன்பாடு என்று முடிவு செய்யலாம் “செய்ய வேண்டும்” 1984 ஆம் ஆண்டு தொடங்கப்பட்டதிலிருந்து ஒழுங்குமுறைகளில் இணைக்கப்பட்டு இன்றுவரை நடைமுறையில் உள்ளது மற்றும் நிலையான நீதித்துறை அறிவிப்புகள் விதிமுறைகளின் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட காலக்கெடு இயற்கையில் கட்டாயமானது மற்றும் சுங்கத் துறை எந்த வகையிலும் அதற்கு அப்பால் பயணிக்க முடியாது என்பதை தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. விதிமுறைகளின் மொழியின் நோக்கம் மற்றும் நீதித்துறை அறிவிப்புகள் ஆகியவை துறையின் மீது பிணைக்கப்பட்டுள்ளன.