Denial of Concessional tax rate under section 115BAB by CPC in Tamil

Denial of Concessional tax rate under section 115BAB by CPC in Tamil


செப்டம்பர் 20, 2019 அன்று சட்டத்தில் பிரிவு 115BAB அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, இது ஒரு உற்பத்தி நிறுவனத்திற்கு 15% (இதனுடன் பொருந்தக்கூடிய கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் செஸ்) சலுகை வரி விகிதத்தை வழங்குவதை நோக்கமாகவும் நோக்கமாகவும் கொண்டுள்ளது. இந்தியாவில்’ மற்றும் பின்தங்கிய உற்பத்தித் தொழிலுக்கு இந்தியப் பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பதற்கு மிகவும் தேவையான ஊக்கத்தை அளிக்கவும்.

15% u/s 115BAB என்ற இந்த சலுகை வரி விகிதத்தைத் தேர்வுசெய்ய, மதிப்பீட்டாளர் தொடர்புடைய மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான ITR ஐத் தாக்கல் செய்வதற்கு முன் ஒரு முறை படிவம், படிவம் 10-ஐடியை தாக்கல் செய்ய வேண்டும்.

எவ்வாறாயினும், CPC u/s 143(1) ஆல், சலுகை வரி விகிதத்தை மதிப்பீட்டாளருக்கு மறுக்கும் கோரிக்கை உத்தரவு, உற்பத்தித் துறைக்கான வருவாயின் நோக்கத்தை நிறைவேற்றுவதில் அச்சுறுத்தலாக உள்ளது.

பிரச்சினையின் பின்னணி:

24-25 ஆம் ஆண்டிற்கான வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் 115BAB வரியின் சலுகை விகிதத்தைத் தேர்வுசெய்த பல மதிப்பீட்டாளர்கள், CPC ஆல் டிமாண்ட் ஆர்டர் u/s 143(1) ஐப் பிறப்பித்துள்ளனர். அவர்கள் சலுகை வரி விகிதத்தின் தெளிவான உரிமைகோரல் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு சாதாரண வரிவிதிப்பு விகிதத்தைப் பயன்படுத்தும்போது அவர்களின் ஐடிஆர் செயலாக்கம் 25% (கூடுதல் கூடுதல் கட்டணம் மற்றும் செஸ்), இதனால் வித்தியாசத்திற்கான கோரிக்கையை வெளியிடுகிறது.

CPC இன் சலுகை வரி விகிதத்தை மறுப்பது சட்டத்தில் மோசமானது மற்றும் மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு ஒரு பெரிய தடையாக உள்ளது.

அறிவிக்கப்பட்ட உத்தரவு சட்டப்படி தவறானது:

u/s 143(1) இல் வெளியிடப்பட்ட கோரிக்கை அறிவிப்பு உத்தரவு சட்டத்தில் மோசமாக இருப்பதற்கான காரணங்கள் பின்வருமாறு:

1. முந்தைய மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளில் அதாவது 2020-21, 2021-22 மற்றும் 2022-23 ஆகிய ஆண்டுகளில் மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு நிவாரணம் வழங்கப்பட்டுள்ள போதிலும், மேற்கண்ட சலுகை விகிதம் மறுக்கப்படுவதை அவதானிக்க முடிந்தது. எனவே, CPC எந்த நியாயமான காரணமும் இல்லாமல், AY 23-24 க்கு முந்தைய மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளில் அவருக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட சலுகை வரி விகிதத்தை கடுமையாக மறுத்துள்ளது. “உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகள் தொடர்ந்து ஒரே மாதிரியாக இருந்தால், முந்தைய ஆண்டிலிருந்து சிகிச்சையில் எந்த மாறுபாடும் இருக்கக்கூடாது” என்று கூறுகிறது. உண்மைகள் அப்படியே இருந்தாலும், வரிவிதிப்பு u/s 115BAB மறுப்பது ‘நிலைத்தன்மையின் கொள்கை’யை நேரடியாக மீறுவதாகும்.

2. வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 115BAB இன் விதிகளின்படி முக்கியமான ஒரு உற்பத்தி நிறுவனமாக இருக்கும் முக்கிய வணிக மாதிரியை பெரும்பாலான மதிப்பீட்டாளர்கள் மாற்றவில்லை என்பதையும் குறிப்பிடுவது முக்கியம். மதிப்பீட்டாளருக்கு அதன் அறிவிப்பு வரிசையில் சலுகை வரி விகிதத்தை மறுத்தது.

3. மேற்கூறிய பின்னணியில், பிரிவு 115BAB இன் சில முக்கியமான விதிகளை மீண்டும் உருவாக்குவது அவசியம்:

அ. சலுகை வரி விகிதமான u/s 115BAB எந்த மதிப்பீட்டாளராலும் தேர்வு செய்யப்பட்டால், அவர் இந்த பிரிவின் கீழ் வரிவிதிப்பிலிருந்து தானாக திரும்பப் பெற முடியாது, அதாவது, ஒரு மதிப்பீட்டாளர் பிரிவு 115BAB க்கு தகுதியற்றவராக மாறும் வரை, அவர் வரிவிதிப்பிலிருந்து விலக முடியாது u/ கள் 115BAB. பிரிவு 115BAB இன் விதிமுறைக்கு தொடர்புடைய உரை இதனுடன் மீண்டும் உருவாக்கப்படுகிறது:

புதிய உற்பத்தி உள்நாட்டு நிறுவனங்களின் வருமானத்தின் மீதான வரி.

115BAB:

வழங்கப்பட்டது எந்தவொரு முந்தைய ஆண்டிலும் இந்த விருப்பம் ஒருமுறை பயன்படுத்தப்பட்டால், அதை அதே அல்லது வேறு எந்த முந்தைய ஆண்டிற்கும் திரும்பப் பெற முடியாது.

பி. மேலும், ஒரு மதிப்பீட்டாளர் 115BAB பிரிவைத் தேர்வுசெய்யத் தகுதி பெறுவதற்கு படிவம் 10-ஐடியை ஒருமுறை மட்டுமே சமர்ப்பிக்க வேண்டும், ஆண்டு அடிப்படையில் அல்ல.

பிரிவு 143 மூலம் CPC க்கு வழங்கப்பட்ட அதிகாரம் மற்றும் அதிகாரங்கள்:

வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 143 இன் விதிகளின்படி, பிரிவு 143(1) இன் உட்பிரிவு (a) இன் படி மதிப்பீட்டாளரின் மொத்த வருவாயை மீண்டும் கணக்கிடுவதற்கு மட்டுமே CPC க்கு அதிகாரம் உள்ளது, CPC க்கு அதிகாரங்கள் இல்லை மதிப்பீட்டாளரால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வரி விகிதத்திலிருந்து விலகி வரிப் பொறுப்பைக் கணக்கிடுங்கள். பிரிவு 143(1) இன் தொடர்புடைய உரை இதனுடன் மீண்டும் உருவாக்கப்படுகிறது:

மதிப்பீடு.

143. (1) கீழ் திரும்பப் பெறப்பட்ட இடத்தில் பிரிவு 139அல்லது துணைப்பிரிவு (1) இன் கீழ் அறிவிப்புக்கு பதிலளிக்கும் வகையில் பிரிவு 142அத்தகைய வருமானம் பின்வரும் முறையில் செயலாக்கப்படும், அதாவது:-

(அ) ​​பின்வரும் மாற்றங்களைச் செய்தபின் மொத்த வருமானம் அல்லது இழப்பு கணக்கிடப்படும், அதாவது:-

(i) ரிட்டனில் ஏதேனும் எண்கணிதப் பிழை;

(ii) தவறான உரிமைகோரல், ரிட்டனில் உள்ள ஏதேனும் தகவலில் இருந்து அத்தகைய தவறான உரிமைகோரல் தெளிவாக இருந்தால்;

(iii) இழப்பீடு கோரப்பட்டதற்கு முந்தைய ஆண்டின் வருமானம், துணைப்பிரிவு (1)ன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்ட காலக்கெடுவிற்கு அப்பால் அளிக்கப்பட்டிருந்தால், கோரப்பட்ட இழப்பை அனுமதிக்காதது பிரிவு 139;

(iv) தணிக்கை அறிக்கையில் சுட்டிக்காட்டப்பட்ட செலவினங்களை அனுமதிக்காதது அல்லது வருமானத்தில் அதிகரிப்பு, ஆனால் வருமானத்தில் மொத்த வருவாயைக் கணக்கிடுவதில் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்படவில்லை;

(v) கீழ் கோரப்பட்ட துப்பறிவை அனுமதிக்காதது பிரிவு 10AA அல்லது அத்தியாயம் VI-A இன் ஏதேனும் விதிகளின் கீழ் “சி.-சில வருமானங்கள் தொடர்பான விலக்குகள்” என்ற தலைப்பின் கீழ், துணைப்பிரிவு (1)ன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள காலக்கெடுவிற்கு மேல் வருமானம் அளிக்கப்பட்டால் பிரிவு 139; அல்லது

(vi) படிவம் 26AS அல்லது படிவம் 16A அல்லது படிவம் 16 இல் தோன்றும் வருமானத்தை சேர்த்தல், இது வருமானத்தில் மொத்த வருவாயைக் கணக்கிடுவதில் சேர்க்கப்படவில்லை:

வழங்கப்பட்டது அத்தகைய சரிசெய்தல்களை மதிப்பீட்டாளருக்கு எழுத்து மூலமாகவோ அல்லது மின்னணு முறையில் தெரிவிக்கும் வரையில், அத்தகைய மாற்றங்கள் எதுவும் செய்யப்படாது:

மேலும் வழங்கப்பட்டது மதிப்பீட்டாளரிடம் இருந்து பெறப்பட்ட பதில், ஏதேனும் திருத்தம் செய்வதற்கு முன் பரிசீலிக்கப்படும், மேலும் அத்தகைய அறிவிப்பை வெளியிட்டு முப்பது நாட்களுக்குள் எந்த பதிலும் கிடைக்காத பட்சத்தில், அத்தகைய திருத்தங்கள் செய்யப்பட வேண்டும்:

மேலும் வழங்கப்பட்டது ஏப்ரல் 1, 2018 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு தொடங்கும் மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான வருமானம் தொடர்பாக துணைப்பிரிவு (vi) இன் கீழ் எந்த சரிசெய்தலும் செய்யப்படாது;

(b) வரி, வட்டி மற்றும் கட்டணம், ஏதேனும் இருந்தால், பிரிவு (a) இன் கீழ் கணக்கிடப்பட்ட மொத்த வருமானத்தின் அடிப்படையில் கணக்கிடப்படும்;

மேலே கூறப்பட்டுள்ளபடி, மதிப்பீட்டாளரால் கோரப்படும் சலுகை வரி விகிதத்தை தானாக நிராகரிப்பதற்கான சட்டத்தின் மூலம் CPC க்கு தேவையான அதிகாரம் இல்லை என்பது தெளிவாகியுள்ளது.

பல சமயங்களில் AY 23-24க்கான வருவாயை மறுபரிசீலனை செய்த பிறகும் அல்லது சரிசெய்த பிறகும், பதிவேட்டில் இருந்து தெளிவாகத் தெரிந்த தவறு இன்னும் சரி செய்யப்படவில்லை மற்றும் CPC ஆல் வழங்கப்பட்ட திருத்தப்பட்ட உத்தரவு, மதிப்பீட்டாளர் சலுகை வரி விகிதத்தை மறுக்கிறது.

*****

ஆசிரியர்: CA பர்தீப் தயல் | +91 98960 92408 – பிரணவ் பன்சால் | +91 98175 56716



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *