Disallowances covered under Income-Tax Act and Reporting in Tax Audit in Tamil
- Tamil Tax upate News
- September 29, 2024
- No Comment
- 10
- 8 minutes read
புத்தக லாபத்திலிருந்து வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்திற்கு வரும்போது, மதிப்பீட்டாளர் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள பல்வேறு பிரிவுகளுக்கு இணங்க வேண்டும், செலவு அல்லது வருமானம் மற்றும் பட்டயக் கணக்காளரால் நடத்தப்படும் வரித் தணிக்கையின் படிவம் 3CD-ன் கீழ் அறிக்கையிடல் மற்றும் அனுமதி மறுத்தல். சில பிரிவுகள் கீழே விவாதிக்கப்பட்டுள்ளன:
1. பிரிவு 36(1)(va) – பல்வேறு நிதிகளுக்கான பணியாளர் பங்களிப்பைக் கழித்தல் – பணியாளரிடமிருந்து பெறப்பட்ட எந்தத் தொகையும் பிரிவு 2(24)(x)க்கு பொருந்தும் [relating to contributions made to any provident fund or superannuation fund or any fund set up under the provisions of the Employees’ State Insurance Act, 1948 or any other fund for the welfare of the employees]அத்தகைய தொகை மதிப்பீட்டாளரால் (வேலை வழங்குபவர்) சம்பந்தப்பட்ட சட்டத்தின் கீழ் குறிப்பிடப்பட்ட காலக்கெடு தேதியில் அல்லது அதற்கு முன் தொடர்புடைய நிதியில் அல்லது நிதியில் உள்ள பணியாளரின் கணக்கில் வரவு வைக்கப்பட்டால்.
மேலும், நிலுவைத் தேதி என்பது, எந்தவொரு சட்டம், விதி, உத்தரவு அல்லது அறிவிப்பின் கீழ் அல்லது எந்த நிலை ஆணை, விருது ஆகியவற்றின் கீழ் வழங்கப்பட்ட ஒரு பணியாளரின் பங்களிப்பை சம்பந்தப்பட்ட நிதியில் பணியாளரின் கணக்கில் வரவு வைப்பதற்கு மதிப்பீட்டாளர் தேவைப்படும் தேதியாகும். , சேவை ஒப்பந்தம் அல்லது வேறு.
மேலும், சம்பந்தப்பட்ட சட்டத்தின் கீழ் குறிப்பிடப்பட்ட நிலுவைத் தேதிக்குப் பிறகு பங்களிப்பு டெபாசிட் செய்யப்பட்டால், முதலாளியின் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்தைக் கணக்கிடும்போது அந்தத் தொகை அனுமதிக்கப்படாது.
மேலும், முதலாளி மீது வரி தணிக்கை பொருந்தினால், டெபாசிட்களின் விவரங்கள், நிலுவைத் தேதி, ஊழியர்களிடமிருந்து பெறப்பட்ட தொகை, செலுத்தப்பட்ட உண்மையான தொகை மற்றும் பல்வேறு நிதிக்கு உண்மையான வைப்புத் தேதி உள்ளிட்ட விவரங்கள் படிவம் 3CD இன் 20(b) பிரிவின் கீழ் வழங்கப்பட்டுள்ளன.
மேலும், பல்வேறு நிதிகளில் டெபாசிட் செய்வது தொடர்பான சர்ச்சைகள் தொடர்புடைய சட்டத்தில் குறிப்பிட்ட தேதிக்கு முன் அல்லது வருமானத் தொகையை தாக்கல் செய்ய வேண்டிய தேதிக்கு முன் நிதிச் சட்டம் 2021 ஆல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட திருத்தத்தின் மூலம் முடிவுக்கு வந்துள்ளது. தொடர்புடைய சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்ட காலக்கெடுவிற்கு முன் டெபாசிட் செய்யப்பட்டது. நான் எழுதிய கட்டுரையில் மேலும் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது: பிரிவு 36 & பிரிவு 43B இன் இடைக்கணிப்பு [Employee Contribution]
2. பிரிவு 40(a)(i) – குடியுரிமை பெறாதவர்களுக்கு செலுத்தப்பட்ட பணம் தொடர்பான விலக்கு – மதிப்பீட்டாளர் குடியுரிமை பெறாதவராக இருந்தால், ஒரு நிறுவனம் அல்லது வெளிநாட்டு நிறுவனமாக இல்லாதிருந்தால், அவருக்கு வட்டி, ராயல்டி, தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கான கட்டணம் அல்லது வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் வரி விதிக்கப்படும் வேறு எந்தத் தொகையும் செலுத்தப்படும். , இந்தியாவிற்கு வெளியே அல்லது இந்தியாவில் அத்தியாயம் XVII-B இன் கீழ் வரி விலக்கு அளிக்கப்படும் மற்றும் அத்தகைய வரி கழிக்கப்படவில்லை அல்லது கழித்த பிறகு, பிரிவு 139(1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நிலுவைத் தேதியில் அல்லது அதற்கு முன் செலுத்தப்படவில்லை கழிப்பவரின் வரிக்குரிய வருமானத்தைக் கணக்கிடும்போது அனுமதிக்கப்படவில்லை.
மேலும், வரித் தணிக்கை கழிப்பவருக்குப் பொருந்தும் என்றால், u/s 40(a)(i) அனுமதி மறுக்கப்பட்டால், அது படிவம் 3CD இன் 21(b)(i) பிரிவில் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.
3. பிரிவு 40(a)(ia) – குடியிருப்பாளர்களுக்கு செலுத்தப்பட்ட பணம் தொடர்பான விலக்கு – மதிப்பீட்டாளர் குடியுரிமை பெற்றவராக இருந்தால், அத்தியாயம் XVII-B இன் கீழ் வரி விலக்கு அளிக்கப்படும் மற்றும் அத்தகைய வரி கழிக்கப்படவில்லை அல்லது கழித்த பிறகு, பிரிவு 139 (இல்) குறிப்பிட்ட தேதியில் அல்லது அதற்கு முன் செலுத்தப்படவில்லை. 1) கழிப்பவரின் வரிக்குரிய வருமானத்தைக் கணக்கிடும்போது அத்தகைய தொகையில் 30% அனுமதிக்கப்படாது..
பிரிவு 40(a)(i) மற்றும் பிரிவு 40(a)(ia) தொடர்பாக, பின்வரும் புள்ளிகளைக் கவனிக்க வேண்டும்:
- எந்தவொரு அடுத்தடுத்த வருடத்திலும் வரி கழிக்கப்பட்டிருந்தால், அல்லது முந்தைய ஆண்டில் கழிக்கப்பட்டிருந்தாலும், பிரிவு 139(1) இன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்ட நிலுவைத் தேதிக்குப் பிறகு டெபாசிட் செய்யப்பட்டிருந்தால். அத்தகைய வரி டெபாசிட் செய்யப்பட்ட ஆண்டில் கழிவாக அனுமதிக்கப்படுகிறது.
- 201(1) பிரிவின் முதல் நிபந்தனையின் கீழ், மதிப்பீட்டாளர் அத்தகைய தொகையில் வரியின் முழு அல்லது பகுதியையும் கழிக்கத் தவறினால், மதிப்பீட்டாளர் வரியைக் கழித்து செலுத்தியதாகக் கருதப்படும். வருமானம் திரும்ப அளிக்கப்படும் தேதியின் தொகை.
- கழிப்பவர் இயல்புநிலை மதிப்பீட்டாளராகக் கருதப்படாவிட்டால் பின்வரும் நிபந்தனைகள் பூர்த்தி செய்யப்பட வேண்டும்:
-
- 139ல் வருமானத்தை அளித்துள்ளார்,
- TDS எதுவும் கழிக்கப்படாத வருமானத்தை கணக்கில் எடுத்துக்கொண்டது, மற்றும்
- அத்தகைய வருமானத்தில் அவர் அறிவித்த வருமானத்தின் மீதான வரிகளை செலுத்தியுள்ளார்
- மற்றும் கழிப்பவர் படிவம் 26A இல் (விதி 31ACB இன் படி) பட்டயக் கணக்காளரிடமிருந்து ஒரு சான்றிதழை அளித்துள்ளார்.
மேலும், 2004 ஆம் ஆண்டு வரை, குடியுரிமை பெறாதவருக்குச் செலுத்தப்பட்ட பணம் மட்டுமே அனுமதிக்கப்படாது மற்றும் குடியிருப்பாளருக்குச் செலுத்தப்பட்ட கட்டணத்தை அனுமதிக்காதது தொடர்பான எந்த ஏற்பாடும் இல்லை. பின்னர், 2004 நிதிச் சட்டம் மூலம் பிரிவு 40(a)(ia) அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
மேலும், வசிப்பவர் மற்றும் குடியுரிமை இல்லாதவர் தொடர்பான செலவுகளை அனுமதிக்காதது தொடர்பான பாகுபாடு உள்ளது. வசிப்பவராக இருந்தால், 30% செலவு மட்டுமே அனுமதிக்கப்படவில்லை, அங்கு வசிக்காதவர் என்றால், 100% செலவு அனுமதிக்கப்படாது மற்றும் தொடர்புடைய வரி ஒப்பந்தத்தில் பாரபட்சமற்ற விதியைப் பயன்படுத்துவதால், எந்த அனுமதியும் வழங்கப்படக்கூடாது என்று பல்வேறு நீதிமன்றங்கள் கூறியுள்ளன. டி.டி.எஸ் இல்லாத பட்சத்தில், குடியுரிமை பெறாதவர்களுக்கான கட்டணத்தில் கழிக்கப்படுவது போல், குடியிருப்பாளர்களுக்கு செலுத்தப்படும் அதே வகையான டி.டி.எஸ்.
பாரபட்சமற்ற பிரிவுக்காகப் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வழக்குகள்
- சிஐடி v/s மிட்சுபிஷி கார்ப்பரேஷன் இந்தியா (பி.) லிமிடெட் (2024) 159 வரி விதிப்பு 539 (டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்)
- சிஐடி v/s ஹெர்பலைஃப் இன்டர்நேஷனல் இந்தியா (பி.) லிமிடெட் (2016) 69 வரி விதிப்பு 205 (டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்)
மேலும், வரித் தணிக்கை கழிப்பவருக்குப் பொருந்தும் என்றால், u/s 40(a)(ia) அனுமதி மறுக்கப்பட்டால், அது படிவம் 3CDயின் 21(b)(ii) பிரிவில் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.
4. பிரிவு 40(a)(ib) – குடியுரிமை பெறாதவர்களுக்கு செலுத்தப்படும் கட்டணத்தில் சமன்பாடு லெவி (EL) கழிக்கப்படவில்லை – நிதிச் சட்டம் 2016 இன் அத்தியாயம் VIII இல் உள்ள விதிகளின்படி EL பொருந்தக்கூடிய ஒரு குடியுரிமை இல்லாதவருக்கு செலுத்தப்பட்ட அல்லது செலுத்த வேண்டிய எந்தவொரு கட்டணமும் கழிக்கப்படவில்லை அல்லது கழித்த பிறகு, குறிப்பிட்ட தேதியில் அல்லது அதற்கு முன் செலுத்தப்படவில்லை. பிரிவு 139(1). கழிப்பவரின் வரிக்குரிய வருமானத்தைக் கணக்கிடும்போது அத்தகைய தொகை அனுமதிக்கப்படாது.
ஏதேனும் அடுத்த வருடத்தில் EL கழிக்கப்பட்டிருந்தால் அல்லது முந்தைய ஆண்டில் கழிக்கப்பட்டிருந்தாலும், பிரிவு 139(1) இன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்ட நிலுவைத் தேதிக்குப் பிறகு டெபாசிட் செய்யப்பட்டிருந்தால். அத்தகைய தொகையானது அத்தகைய EL டெபாசிட் செய்யப்பட்ட வருடத்தில் கழிவாக அனுமதிக்கப்படுகிறது.
5. பிரிவு 40A(3) மற்றும் 40A(3A) – குறிப்பிடப்பட்டவை அல்லாத முறைகள் மூலம் INR 10,000க்கு மேல் செலுத்தப்படும் – பிரிவு 40A(3) இன் படி, கணக்கைப் பெறுபவர் காசோலை அல்லது கணக்குப் பெறுபவரின் வங்கி வரைவோலை அல்லது மின்னணு தீர்வு முறையைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர, ஒரு நாளில் ஒரு நபருக்குச் செலுத்தப்பட்ட பணம் அல்லது மொத்தப் பணம் தொடர்பாக மதிப்பீட்டாளர் செலவழிக்கிறார். வங்கி அல்லது விதி 6ABBA இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள வேறு எந்த முறையிலும் மதிப்பீட்டாளரின் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தைக் கணக்கிடும் போது 10,000 ரூபாய்க்கு மேல் அனுமதிக்கப்படாது.
மேலும், பிரிவு 40A(3A) இன் படி, மதிப்பீட்டாளரால் ஏற்படும் எந்தவொரு செலவினத்திற்காகவும் எந்தவொரு பொறுப்புக்காகவும் எந்தவொரு கொடுப்பனவு எந்த வருடத்திற்கும் வழங்கப்பட்டு, அதன்பின் எந்த முந்தைய வருடத்திலும், மதிப்பீட்டாளர் குறிப்பிட்ட முறைகள் அல்லாமல் வேறு பணம் செலுத்துகிறார். மதிப்பீட்டாளரின் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தைக் கணக்கிடும் போது 10,000 ரூபாய்க்கு மேல் அனுமதிக்கப்படாது.
மேலும், பணம் செலுத்தும் பட்சத்தில் அதற்கான கட்டணம் செலுத்தப்படுகிறது சரக்கு வண்டிகளை இயக்குதல், பணியமர்த்துதல் அல்லது குத்தகைக்கு விடுதல்பிரிவு 40A(3) & 40A(3A) இன் கீழ் INR 10,000 க்கு பதிலாக INR 35,000 மாற்றப்படும்.
மேலும், விதி 6DD இன் படி, மதிப்பீட்டாளரின் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்தைக் கணக்கிடும் போது, குறிப்பிட்ட முறைகளைத் தவிர INR 10,000க்கு மேல் செலுத்தப்பட்ட பணம் அனுமதிக்கப்படாது என பல்வேறு வழக்குகள் மற்றும் சூழ்நிலைகள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.
மேலும், வரித் தணிக்கை மதிப்பீட்டாளர் மீது பொருந்தினால், அனுமதி மறுக்கப்பட்டால் 40(A)(3) & 40A(3A), பிரிவு 21(d)(A) மற்றும் 21( d)(B) முறையே படிவம் 3CD.
பிரிவு 40A(3) & 40A(3A) முழுமையானது அல்ல என்பது தெரிந்தது. இந்த விதிகளின் வரம்பில் இருந்து வணிகச் சுறுசுறுப்பு மற்றும் பிற தொடர்புடைய காரணிகளைக் கருத்தில் கொள்வது விலக்கப்படவில்லை. உண்மையான மற்றும் நேர்மையான பரிவர்த்தனைகள் அத்தகைய விதிகளின் ஸ்வீப்பிலிருந்து எடுக்கப்படுவதில்லை. வணிகத்தின் இயல்பின் வெளிச்சத்தில், மதிப்பீட்டாளர் போதுமான அளவு வங்கிச் சேனல் மூலம் பணம் செலுத்துவதைக் கண்டிப்பாகக் கடைப்பிடிப்பது, சில சமயங்களில், நடைமுறைக்கு சாத்தியமற்றது மற்றும் நடந்துகொண்டிருக்கும் வணிகத்திற்கு இடையூறு விளைவிக்கும் சாத்தியம் உள்ளது என்பதை நிரூபித்திருந்தால், பல்வேறு மேல்முறையீட்டு அதிகாரிகளால் கொடுக்கப்பட்ட அனுமதி ரத்து செய்யப்பட்டு ரத்து செய்யப்படுகிறது. சில வழக்குச் சட்டங்கள் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன:
- அட்டர் சிங் குர்முக் சிங் v/s ஐடிஓ [1991] 59 டாக்ஸ்மேன் 11 / 191 ஐடிஆர் 667 உச்ச நீதிமன்றம்]
- சக்தி சிங் குலியா v/s ஐடிஓ [2023] 153 டாக்ஸ்மேன் 287 [Delhi Tribunal]
- ஜியோ கனெக்ட் லிமிடெட் v/s DCIT [2023] 149 டாக்ஸ்மேன் 456 [Delhi Tribunal]
- TO v/s இஷான் டவுன்ஷிப் (பி.) லிமிடெட். [2023] 156 டாக்ஸ்மேன் 741 [Indore Tribunal]
6. பிரிவு 40A(7) – பணிக்கொடை நிதியைப் பொறுத்த வரையில் கழித்தல் – தொடர்பாக விலக்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது மதிப்பீட்டாளரால் கிராஜுவிட்டி நிதிக்கான பங்களிப்பின் மூலம் ஒரு தொகையை செலுத்தும் நோக்கத்திற்காக அது அனுமதிக்கப்பட மாட்டாது. அங்கீகரிக்கப்பட்டது பணிக்கொடை நிதி.
மேலும், மதிப்பீட்டாளரின் வரிக்குட்பட்ட வருமானத்தை கணக்கிடுவதில் விலக்கு அனுமதிக்கப்பட்டால், பணியாளர்கள் பணி ஓய்வு பெறும்போது அல்லது எந்தக் காரணத்திற்காகவும் பணிநீக்கம் செய்யப்படும் போது அவர்களுக்கு பணிக்கொடையை வழங்குவதற்கான ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது. அத்தகைய ஏற்பாட்டிலிருந்து செலுத்தப்படும் எந்தவொரு தொகையும் பணிக்கொடை செலுத்தும் ஆண்டில் அனுமதிக்கப்படாது.
மேலும், வரித் தணிக்கை மதிப்பீட்டாளருக்குப் பொருந்தினால், u/s 40(A)(7) அனுமதி மறுக்கப்பட்டால், அது படிவம் 3CDயின் 21(e) பிரிவில் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.
7. பிரிவு 40A(9) – பணியளிப்பவரின் பங்களிப்பைப் பொறுத்தவரையில் கழித்தல் – முதலாளியால் செலுத்தப்படும் எந்தத் தொகைக்கும் விலக்கு அனுமதிக்கப்படாது எந்தவொரு நிதி, அறக்கட்டளை, நிறுவனம், நபர்களின் சங்கம், தனிநபர்களின் அமைப்பு, சொசைட்டி பதிவுச் சட்டம், 1860 அல்லது பிற நிறுவனங்களின் கீழ் பதிவுசெய்யப்பட்ட சமூகம், எந்தவொரு நோக்கத்திற்காகவும் உருவாக்குதல் அல்லது உருவாக்குதல் அல்லது பங்களிப்பாக:
- 36(1)(iv) இல் வழங்கப்பட்ட நோக்கத்திற்காக அத்தகைய தொகை செலுத்தப்பட்ட இடத்தில் [any sum of contribution by the employer towards a Recognised Provident Fund or an Approved Superannuation Fund]பிரிவு 36(1)(iva) [any sum of contribution by the employer towards pension scheme notified under section 80CCD]பிரிவு 36(1)(v) [any sum of contribution by the employer towards an Approved Gratuity Fund created by him for exclusive benefit of employees] அல்லது
- தற்போதைக்கு நடைமுறையில் உள்ள வேறு ஏதேனும் சட்டத்தின்படி அல்லது அதன் கீழ்
மேலும், வரித் தணிக்கை மதிப்பீட்டாளருக்குப் பொருந்தினால், u/s 40(A)(9) அனுமதி மறுக்கப்பட்டால், அது படிவம் 3CDயின் 21(f) பிரிவில் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும்.
8. பிரிவு 43(B) – உண்மையான கட்டணத்தின் கணக்கில் கழித்தல் – வருமான வரிச் சட்டத்தின் வேறு எந்த விதியிலும் இருந்தபோதிலும், பின்வரும் கொடுப்பனவுகள் தொடர்பான விலக்குகள், அவர் உண்மையில் செலுத்திய முந்தைய ஆண்டின் வருவாயைக் கணக்கிடுவதில் மட்டுமே அனுமதிக்கப்படும்:
(அ) தற்போதைக்கு நடைமுறையில் உள்ள ஏதேனும் சட்டத்தின் கீழ் வரி, வரி, செஸ் அல்லது கட்டணம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் செலுத்த வேண்டிய தொகை, அல்லது
(ஆ) வருங்கால வைப்பு நிதி, பணிக்கொடை நிதி, பணிக்கொடை நிதி அல்லது பணியாளர்களின் நலனுக்கான வேறு ஏதேனும் நிதிக்கு பங்களிப்பு மூலம் முதலாளி செலுத்த வேண்டிய தொகை, அல்லது
(c) பிரிவு 36(1)(ii) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகை [any sum paid to an employee as bonus or commission for services rendered, where such sum would not have been payable to him as profits or dividend if it had not been paid as bonus or commission]
(ஈ) மதிப்பீட்டாளர் செலுத்த வேண்டிய ஏதேனும் ஒரு கடன் அல்லது ஏதேனும் ஒரு நிதி நிறுவனத்திடம் இருந்து கடன் வாங்குதல், அல்லது
(da) வங்கி அல்லாத நிதி நிறுவனத்திடம் இருந்து கடன் அல்லது கடன் வாங்குவதற்கு மதிப்பீட்டாளர் செலுத்த வேண்டிய தொகை, அல்லது
(இ) தொடக்க வேளாண்மைக் கடன் சங்கம் அல்லது முதன்மைக் கூட்டுறவு வேளாண்மை மற்றும் ஊரக வளர்ச்சி வங்கியைத் தவிர வேறொரு திட்டவட்டமான வங்கி அல்லது கூட்டுறவு வங்கியில் கடன் அல்லது கடனுக்கான வட்டியாக மதிப்பீட்டாளர் செலுத்த வேண்டிய தொகை, அல்லது
(எஃப்) தனது பணியாளரின் கடனில் ஏதேனும் விடுப்புக்குப் பதிலாக முதலாளி செலுத்த வேண்டிய தொகை, அல்லது
(g) ரயில்வே சொத்துகளைப் பயன்படுத்துவதற்காக இந்திய ரயில்வேக்கு மதிப்பீட்டாளர் செலுத்த வேண்டிய தொகை, அல்லது
(எச்) குறு, சிறு மற்றும் நடுத்தர தொழில்கள் மேம்பாட்டுச் சட்டம், 2006 இன் பிரிவு 15 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள கால வரம்பைத் தாண்டி, மதிப்பீட்டாளர் ஒரு சிறு மற்றும் சிறு நிறுவனத்திற்குச் செலுத்த வேண்டிய தொகை [MSMED Act, 2006].
உட்பிரிவு (a) முதல் (g) வரை, மதிப்பீட்டாளரால் உண்மையில் செலுத்தப்படும் எந்தத் தொகையும், பிரிவு 139(1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நிலுவைத் தேதியில் அல்லது அதற்கு முன், அத்தகைய தொகையைச் செலுத்த வேண்டிய முந்தைய ஆண்டைப் பொறுத்த வரையில் ஏற்பட்டது மற்றும் அத்தகைய பணம் செலுத்தியதற்கான சான்றுகள் வருமானத்துடன் மதிப்பீட்டாளரால் வழங்கப்படுகின்றன.
MSE நிறுவனங்களுக்கு பணம் செலுத்துவது தொடர்பான ஷரத்து (h) தொடர்பாக மேலும் வழங்கப்பட்டால், MSMED சட்டம், 2006 இன் பிரிவு 15 இன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நேரத்திற்குள் செலுத்தப்படாவிட்டால் மற்றும் முந்தைய ஆண்டு முடிவடைந்த பிறகு ஆனால் பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நிலுவைத் தேதிக்கு முன் 139(1), பிரிவு (a) முதல் (g) வரை செலுத்தப்பட்ட கட்டணத்தைப் பொறுத்து அனுமதிக்கப்பட்ட விலக்கைப் போலன்றி, பொறுப்பு ஏற்பட்ட முந்தைய ஆண்டில் விலக்கு அனுமதிக்கப்படாது.
மேலும், வரித் தணிக்கை மதிப்பீட்டாளர் மீது பொருந்தினால், அனுமதி மறுக்கப்பட்டால் அல்லது கொடுப்பனவு u/s 43B (பிரிவு (a) முதல் (f) வரை), அது படிவம் 3CD இன் பிரிவு 26 இல் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும். பிரிவு 43B(h) இன் கீழ் MSE களுக்கு தாமதமாகப் பணம் செலுத்துவது தொடர்பான அனுமதியின்மையைப் புகாரளிக்கும் வகையில், மார்ச் 05, 2024 தேதியிட்ட எண். 27/2024 அறிவிப்பின்படி CBDTயின் 22வது பிரிவு திருத்தப்பட்டது.
******
மின்னஞ்சல் ஐடியில் ஏதேனும் கேள்விகளுக்கு ஆசிரியரை அணுகலாம் – [email protected]
மறுப்பு: இந்த கட்டுரை ஒரு கல்வி நோக்கத்திற்காக உதவுகிறது மற்றும் தொழில்முறை ஆலோசனையாக கருதப்படக்கூடாது. வழங்கப்பட்ட உள்ளடக்கத்தின் அடிப்படையில் எந்த முடிவையும் எடுப்பதற்கு முன், தகுதிவாய்ந்த நபருடன் கலந்தாலோசிப்பது பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. இந்த கட்டுரையின் அடிப்படையில் எடுக்கப்பட்ட எந்த நடவடிக்கைகளுக்கும் ஆசிரியர் பொறுப்பல்ல.