
Employees Not Liable for Employer’s TDS Mismanagement in Tamil
- Tamil Tax upate News
- November 26, 2024
- No Comment
- 57
- 2 minutes read
சுருக்கம்: வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் கீழ், மூலத்தில் கழிக்கப்பட்ட வரியை (டிடிஎஸ்) கழித்தல் மற்றும் டெபாசிட் செய்வதற்கான பொறுப்பு, கழிப்பவர், பெரும்பாலும் முதலாளியிடம் உள்ளது. எவ்வாறாயினும், முதலாளிகள் TDS-ஐப் பிடித்தம் செய்து, அதை அரசாங்கத்திடம் டெபாசிட் செய்யத் தவறினால் சிக்கல்கள் எழுகின்றன, இது படிவம் 26AS அல்லது படிவம் 16 இல் முரண்பாடுகளுக்கு வழிவகுக்கும். தெளிவான சட்ட விதிகள் மற்றும் CBDT அறிவுறுத்தல்கள் (2015, 2016) இருந்தபோதிலும், அத்தகைய குறைபாடுகளுக்கு ஊழியர்கள் பொறுப்பேற்கக்கூடாது , மதிப்பிடும் அதிகாரிகள் சில நேரங்களில் ஊழியர்களுக்கு எதிராக கோரிக்கைகள் மற்றும் அபராதங்களை வழங்குகின்றனர். ஒரிசா மற்றும் பாம்பே உயர் நீதிமன்றங்களின் சமீபத்திய தீர்ப்புகள் உட்பட நீதித்துறை முன்னுதாரணங்கள், பணியாளர்கள் தங்கள் முதலாளியின் TDS தவறான நிர்வாகத்திற்காக தண்டிக்கப்பட முடியாது என்பதை வலுப்படுத்தியுள்ளது. சட்டத்தின் பிரிவுகள் 199, 203 மற்றும் 205ன் படி, டிடிஎஸ் வைப்புச் செய்யும் பொறுப்பு முதலாளியிடம் மட்டுமே உள்ளது என்பதை நீதிமன்றங்கள் வலியுறுத்தியுள்ளன. இத்தகைய சிக்கல்களை எதிர்கொள்ளும் ஊழியர்கள், முறைமை குறைபாடுகள் அல்லது முதலாளியின் இணக்கமின்மை காரணமாக கடன் பிரதிபலிக்கவில்லை என்றால், தொடர்புடைய ஆவணங்களுடன் தங்கள் கோரிக்கைகளை உறுதிப்படுத்துமாறு அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள். மேலும் படிக்க: BYJU இன் சம்பளம், செலுத்தப்படாத TDS மற்றும் பிரிவு 205: ஒரு ஆழமான பகுப்பாய்வு
வருமான வரிச் சட்டம், 1961 (“சட்டம்”) கீழ், ஒரு நபர் வரி விதிக்கப்படும் வருமானத்தை ஈட்டும்போது, அவர் சம்பாதித்த வருமானத்திற்கு வரி செலுத்த வேண்டும். எவ்வாறாயினும், சட்டத்தின் XVII அத்தியாயத்தின்படி, அத்தகைய கொடுப்பனவுகளைச் செய்வதற்கு முன் வரிகளை நிறுத்தி வைக்கும் பொறுப்பு செலுத்துபவர்/கழிப்பாளர் மீது உள்ளது. மேலும், அத்தகைய செலுத்துபவர் / கழிப்பவர் வரிகளை நிறுத்தி வைக்காத பட்சத்தில், சட்டத்தின் பிரிவு 201 இன் அடிப்படையில் செலுத்துபவர் / கழிப்பவர் ஒரு மதிப்பீட்டாளராகக் கருதப்படலாம். இதன் விளைவாக, அத்தகைய பணம் செலுத்துபவர்/கழிப்பாளர் மீது அபராதம் செலுத்தும் நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்படலாம்.
இப்போது இயற்கையாகவே, வரிகளைக் கழிப்பவர் / கழிப்பவர்களிடம் இருக்கும்போது, அத்தகைய வரிகளை டெபாசிட் செய்யும் பொறுப்பு அத்தகைய செலுத்துபவர் / கழிப்பாளரிடம் இருக்க வேண்டும். இருப்பினும், வருமான வரி அதிகாரிகள், சில சமயங்களில், அத்தகைய வருமானத்தைப் பெறுபவரை ஒரு மதிப்பீட்டாளராகக் கருதுகின்றனர். 1962 ஆம் ஆண்டு சட்டம் மற்றும் வருமான வரி விதிகளில் (“விதிமுறைகள்”) பல்வேறு விதிகள் மூலத்தில் கழிக்கப்பட்ட வரியின் வரவுக்கு (“டிடிஎஸ்”) குறிப்பிடுவது பொருத்தமாக இருக்கும். சட்டத்தின் பிரிவு 199, பிரிவு 199 இன் துணைப்பிரிவு (1) இன் படி, அத்தியாயம்-XVII இன் கீழ் ஏதேனும் விலக்கு செய்யப்பட்டு மத்திய அரசுக்கு செலுத்தப்பட்டால், அது வரி செலுத்துவதாகக் கருதப்பட வேண்டும். வருவாயிலிருந்து விலக்கு செய்யப்பட்ட நபரின் சார்பாக. மேலும், துணைப் பிரிவு (3) மத்திய நேரடி வரிகள் வாரியத்திற்கு (“CBDT”) வரி விலக்கு அளிக்கப்படுவதைப் பொறுத்து கடன் வழங்குவதற்கான விதிகளை உருவாக்குவதற்கு அங்கீகாரம் அளிக்கிறது.
சட்டத்தின் 199(3) பிரிவின்படி, CBDTக்கு விதிகளை வடிவமைக்க அதிகாரம் உள்ளது, மேலும் இது சம்பந்தமாக, விதி 37BA இன் பிரிவு 4 இன் படி, கழிக்கப்பட்டு மத்திய அரசுக்கு செலுத்தப்படும் வரிகளின் வரவு அனுமதிக்கப்படும். வருமான வரி ஆணையம் அல்லது அத்தகைய அதிகாரத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட நபருக்கு கழிப்பவர் வழங்கிய வரி விலக்கு தொடர்பான தகவல் மற்றும் வருமானத்தை திரும்பப் பெறுவதில் உள்ள தகவல்களின் அடிப்படை CBDT ஆல் அவ்வப்போது உருவாக்கப்பட்ட இடர் மேலாண்மை மூலோபாயத்தின்படி சரிபார்ப்புக்கு உட்பட்டு, கிரெடிட்டிற்கான உரிமைகோரலின் மரியாதை.
மேலும், சட்டத்தின் 203வது பிரிவின்படி, வரியைக் கழிக்கும் ஒவ்வொரு நபரும் வரி கழிக்கப்பட்டதற்கான சான்றிதழை வழங்க வேண்டும். மேலும், பிரிவு 203ன் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட விதி 31, பிரிவு 192 இன் கீழ் ஆண்டுதோறும் கழிக்கப்பட்டால் படிவம் 16 இல் அல்லது வேறு ஏதேனும் ஒரு பிரிவின் கீழ் வரிக் கழிக்கப்பட்டால் படிவம் 16A இல் TDS சான்றிதழ் வழங்கப்பட வேண்டும் என்று கூறுகிறது.
இவ்வாறு, ஒவ்வொரு கழிப்பாளரும் தனித்தனியாகப் படிவம் 16/16A-ஐ ஒவ்வொரு பணம் பெறுபவருக்கும் வழங்குவார்கள் என்பது தெளிவாகிறது, அதேசமயம் வருமான வரி அதிகாரம் பல்வேறு பணம் செலுத்துபவர்களால் கழிக்கப்பட்ட வரியின் ஒருங்கிணைந்த அறிக்கையை படிவம் 26AS இல் ஆன்லைனில் வழங்கும்.
விஷயங்களை எளிமையாக்க, CBDT வெளியிட்டது அறிவுறுத்தல் எண். 275/29/2014-IT-(B), தேதி 1-6-2015 கழிப்பவர் அரசாங்கக் கணக்கில் வரியை டெபாசிட் செய்யத் தவறியதன் காரணமாக மதிப்பீட்டாளருக்கு எந்த சிரமமும் இல்லை என்பதை உறுதி செய்ய. அறிவுறுத்தல் வெளிப்படையாகத் தெளிவாக இருக்கும்போது, மதிப்பீட்டு அதிகாரிகள் எப்போதும் தண்ணீரைச் சோதித்து, பணம் செலுத்துபவருக்குப் பதிலாக பணம் பெறுபவரைப் பொறுப்பேற்க வேண்டும். அலுவலக குறிப்பில் F.No.275/29/2014-IT(B), தேதி 11-3-2016CBDT, வரிக் கழிப்பாளரால் அரசாங்கத்தின் கிரெடிட்டிற்கு TDS தொகையை செலுத்தாததால், வரவு பொருந்தாத காரணத்தால் வரி செலுத்துவோர் / கழிப்பவர் மீது கோரிக்கைகளைச் சுமத்த வேண்டாம் என்று CBDT உத்தரவிட்டுள்ளது. அந்த குறிப்பில் கூறப்பட்டுள்ளதாவது:
‘1. ஒரு கடிதத்தைப் பார்க்கவும், டி.டி.டி. 1-6-2015, வாரியம் கள அதிகாரிகளுக்கு வழிகாட்டுதல்களை வழங்கியது, ஒரு மதிப்பீட்டாளரின் வரி, ஆதாரத்தில் கழிக்கப்பட்டும், ஆனால் கழிப்பாளரால் அரசாங்கக் கணக்கில் டெபாசிட் செய்யப்படாமல் இருந்தால், கழிப்பாளர்-மதிப்பீட்டாளர் கோரிக்கையைச் செலுத்த அழைக்கப்படமாட்டார். அவரது வருமானத்தில் இருந்து வரி குறைக்கப்பட்டுள்ளது. வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 205, இது போன்ற சந்தர்ப்பங்களில் மதிப்பீட்டாளருக்கு எதிரான நேரடி கோரிக்கைக்கு தடை விதிக்கிறது என்றும், அத்தகைய சூழ்நிலைகளில் வரிக் கடன் பொருந்தாத காரணத்தால் கோரிக்கையை வலுக்கட்டாயமாக அமல்படுத்த முடியாது என்றும் மேலும் குறிப்பிடப்பட்டது.
பொதுவாக, இந்தச் சிக்கல் முதலாளி-பணியாளர் உறவின் போது எழுகிறது, அதில் முதலாளி வரிகளைக் கழிக்கத் தவறினால் அல்லது அத்தகைய வரிகளின் வரவு படிவம் 26AS இல் தோன்றாது, அத்தகைய சந்தர்ப்பங்களில் மதிப்பிடும் அதிகாரி பணியாளர் / பணம் பெறுபவரைப் பொறுப்பாக்குகிறார். விஷயங்களை மோசமாக்கும் வகையில், சில சந்தர்ப்பங்களில், ஊழியர்களுக்கு எதிராக கோரிக்கை மற்றும் அபராதம் தொடர்பான அறிவிப்புகளும் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. எந்த விருப்பமும் இல்லாமல், ஊழியர்கள் மேல்முறையீட்டு அதிகாரத்தின் வசம் உள்ளனர்.
சமீபத்தில் தி வழக்கில் ஒரிசா உயர்நீதிமன்றம் மலாய் கர் v. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா [2024] 162 taxmann.com 767 (ஒரிசா) கீழ்க்கண்டவாறு கவனித்து, மூலத்தில் வரி பிடித்தம் செய்து, ஆனால் மத்திய அரசின் கணக்கில் தொகையை டெபாசிட் செய்யாத பணியாளருக்கு TDS கிரெடிட்டை அனுமதித்தது:
மேலும், பம்பாய் உயர்நீதிமன்றம் சமீபத்தில், ஊழியர்களின் சம்பளத்தில் இருந்து பிடித்தம் செய்யப்பட்ட டிடிஎஸ் தொகையை, பணியமர்த்துபவர்கள் டெபாசிட் செய்யத் தவறியதற்காக அபராதம் விதிக்க முடியாது என்று கூறியுள்ளது.
வரிகளை டெபாசிட் செய்யும் பொறுப்பு செலுத்துபவர் / கழிப்பவர் மீது உள்ளது என்பது தெளிவாகத் தெரிந்தாலும், படிவம் 16 / படிவம் 26AS இல் கடன் இல்லாத சந்தர்ப்பங்களில், பணம் பெறுபவர் / கழிப்பவருக்கு இது முக்கியமானதாக இருக்கும் என்று நீதித்துறை முன்னுதாரணங்கள் கூறுகின்றன. அவர்களின் கோரிக்கையை நிரூபிக்க பொருத்தமான ஆவணங்கள் உள்ளன.
முடிவுக்கு, ஆசிரியரின் தாழ்மையான கருத்தில், டெபாசிட் செய்யும் பொறுப்பு எப்பொழுதும் கழிப்பாளரிடம் இருக்கும். பணம் செலுத்துபவரின் / கழிப்பவரின் விஷயத்தில் தோல்வியின் காரணமாக, பணம் பெறுபவர் / கழிப்பவரை மதிப்பீட்டாளராக வைத்திருப்பது அபத்தமானது. மேலும், வரிகள் கழிக்கப்பட்டு முறையாக டெபாசிட் செய்யப்பட்ட போதும் வருமான வரி அதிகாரிகளின் முடிவில் முறைகேடுகள் இருக்கும் போது, இதுபோன்ற சமயங்களிலும், அதிகாரிகள் குறுக்கு சோதனை செய்தால் அது பாராட்டத்தக்கது. ஏதேனும் அறிவிப்புகளை வெளியிடுவதற்கு முன் அல்லது வரி செலுத்துபவரை ஒரு மதிப்பீட்டாளராக வைத்திருக்கும் முன் உண்மைகள்.
*****
மறுப்பு: இந்தக் கட்டுரை தயாரிப்பின் போது இருக்கும் பொதுவான தகவல்களை வழங்குகிறது, மேலும் சட்டத்தில் அடுத்தடுத்த மாற்றங்களுடன் அதை புதுப்பிக்க நாங்கள் பொறுப்பேற்க மாட்டோம். இந்தக் கட்டுரையானது ஒரு செய்திப் புதுப்பிப்பாகவும், செல்வச் செழிப்புக்கான ஆலோசனையாகவும் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இந்தக் கட்டுரையில் உள்ள எந்தவொரு பொருளின் விளைவாக செயல்படும் அல்லது செயல்படுவதைத் தவிர்க்கும் எந்தவொரு நபருக்கும் ஏற்படும் எந்தவொரு இழப்புக்கும் எந்தப் பொறுப்பையும் ஏற்காது. குறிப்பிட்ட உண்மைகள் மற்றும் சூழ்நிலைகளின் அடிப்படையில் தொழில்முறை ஆலோசனையைப் பெற பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. இந்த கட்டுரை அசல் உச்சரிப்பைக் குறிப்பிட வேண்டிய அவசியத்தை மாற்றாது