Evolution of FVCI Regulations: Analysing SEBI’s 2024 Amendments in Tamil

Evolution of FVCI Regulations: Analysing SEBI’s 2024 Amendments in Tamil


அறிமுகம்

இந்திய பங்குகள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (“செபி”) சமீபத்தில் அறிமுகப்படுத்தியது இந்திய பங்குகள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (வெளிநாட்டு துணிகர மூலதன முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024[1] இது SEBI (Foreign Venture Capital Investors) விதிமுறைகளை திருத்த முயல்கிறது, 2000 மற்றும் ஜனவரி 1, 2025 முதல் நடைமுறைக்கு வரும். இந்த திருத்தத்தின் நோக்கம் SEBI நெறிமுறைப்படுத்தப்பட்ட வெளிநாட்டு முதலீட்டு பாதைக்கு இடையே நிலவும் ஒழுங்குமுறை நடுநிலையை சரிசெய்வதாகும். அந்நிய முதலீட்டு முதலீட்டாளர்களை (“FVCIs”) பதிவு செய்வதற்கான ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்புடன், இந்தியாவில் வெளிநாட்டு மூலதனத்தின் வரவை ஒழுங்குபடுத்துவதில் உரிய விடாமுயற்சியை உறுதிப்படுத்துகிறது.[2] இந்த கட்டுரை திருத்தப்பட்ட விதிமுறைகளால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட முக்கிய மாற்றங்களை அடையாளம் காணவும், பங்குதாரர்கள் மீதான அவற்றின் சாத்தியமான தாக்கத்தை பகுப்பாய்வு செய்யவும், குறிப்பாக இந்தியா தொடக்க நடவடிக்கைகளில் குறிப்பிடத்தக்க எழுச்சியைக் காணும் இந்த முக்கியமான தருணத்தில் துணிகர மூலதன சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் ஒழுங்குமுறை இணக்கத்தின் முக்கியத்துவத்தைப் பற்றி விவாதிக்கவும். எனவே புதுமை மற்றும் வளர்ச்சியை எரியூட்டுவதற்கு அன்னிய மூலதனத்தின் தேவை மிக அதிகமாக உள்ளது.

பின்னணி

இந்தியாவில் துணிகர மூலதன நிதிகளை ஒழுங்குபடுத்துவதிலும் எளிதாக்குவதிலும் SEBI முக்கியப் பங்காற்றுகிறது, SEBI (Foreign Venture Capital Investor) விதிமுறைகள், 2000 (“FVCI விதிமுறைகள்”) அறிமுகம் மூலம் வெளிநாட்டு முதலீடுகளுக்கு மேலும் அதன் நோக்கத்தை விரிவுபடுத்துகிறது.[3] FVCIகள் மற்றும் தனியார் பங்கு முதலீட்டாளர்கள் இதில் பதிவு செய்ய உதவியது. இந்தியாவில் வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களுக்கு நுழைவதற்கான பாதையை அமைத்து தொழில்துறையின் விடுதலையில் இந்த நடவடிக்கை முக்கிய பங்கு வகித்தது. SEBI (Foreign Venture Capital Investors) விதிமுறைகள், 2000, வெளிநாட்டு துணிகர முதலீட்டாளர்கள் இந்திய நிறுவனங்களில் முதலீடு செய்வதற்கு ஒரு கட்டமைப்பை வழங்குவதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இருப்பினும், முதலீட்டு நிலப்பரப்பு உருவாகும்போது, ​​பங்குதாரர்களின் மாறிவரும் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய விதிமுறைகளை மாற்றியமைப்பது அவசியமாகிறது. எனவே, SEBI SEBI (ஃபாரின் வென்ச்சர் கேபிடல் முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024 ஐ அறிமுகப்படுத்தியது.

வெளிநாட்டு துணிகர மூலதன முதலீட்டை நிர்வகிக்கும் ஒழுங்குமுறைகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறை அமைப்புகள்

இந்தியாவில் FCVI இன் நிலப்பரப்பு முதன்மையாக இரண்டு முக்கிய சட்டங்களால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது, அதாவது அந்நிய செலாவணி மேலாண்மை சட்டம் (FEMA)[4] மற்றும் செபி. குறிப்பாக FVC உடன் கையாளும் விதிமுறைகள் இந்தச் சட்டங்களின் கீழ், மேலும் அவ்வப்போது, ​​RBI ஆல் இயற்றப்படுகின்றன. FVCI களுக்கு சில துறைகளில் முதலீடு செய்வதற்கு RBI அனுமதி தேவையில்லை என்றாலும், FEMA இன் கீழ் பரந்த அந்நிய நேரடி முதலீட்டு (FDI) கொள்கை மற்றும் விதிமுறைகளை அவை இன்னும் கடைபிடிக்க வேண்டும்.

இந்தியாவில் VC கள் தொடர்பான ஒழுங்குமுறைக்கான அடித்தளம் SEBI (வென்ச்சர் கேபிடல் ஃபண்ட்ஸ்) ஒழுங்குமுறைகளால் அமைக்கப்பட்டது.[5] 1996 இல் உருவாக்கப்பட்டது, இது உள்நாட்டு சூழலில் VC களின் பதிவுகளை ஒழுங்குபடுத்துவதையும் அவசியமாக்குவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டது. இது SEBI (Foreign Venture Capital Funds) விதிமுறைகள், 2000-ஐப் பின்பற்றியது.[6] இந்தியாவில் வெளிநாட்டு சூழலில் VC களைக் கையாள்வதற்கான முதல் சட்டம் இதுவாகும். நியமிக்கப்பட்ட டெபாசிட்டரி பங்கேற்பாளர்களுக்கு (DDPs) பொறுப்புகளை மாற்றுவதன் மூலம் பதிவு செயல்முறையை எளிதாக்குவதன் அவசியத்தை அடையாளம் கண்டு, SEBI SEBI (வெளிநாட்டு துணிகர மூலதன முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) ஒழுங்குமுறைகள், 2024 ஐ அறிமுகப்படுத்தியது.

முக்கிய திருத்தங்கள்

1. DDP களின் ஆன்போர்டிங் மற்றும் பதிவு செயல்முறை

திருத்தச் சட்டங்கள் FVCIஐ புதுப்பித்துள்ளன பதிவு செயல்முறை மற்றும் சான்றிதழ் வழங்குவதற்கான விண்ணப்பம். முன்னதாக, விண்ணப்பங்கள் நேரடியாக செபியிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டன. இப்போது, ​​விண்ணப்பதாரர்கள் ஒரு வழியாக விண்ணப்பிக்க வேண்டும் நியமிக்கப்பட்ட டெபாசிட்டரி பங்கேற்பாளர் (DDP), பூர்த்தி செய்யப்பட்ட படிவத்தையும் USD 2,500 கட்டணத்தையும் (GST தவிர்த்து) சமர்ப்பித்தல். விண்ணப்பங்களை மதிப்பாய்வு செய்து இணக்கத்தை சரிபார்த்த பிறகு, செபியின் சார்பாக பதிவுச் சான்றிதழ்களை வழங்க DDP களுக்கு அதிகாரம் உள்ளது. குறிப்பிடத்தக்க வகையில், தற்போதுள்ள எஃப்விசிஐக்கள், புதிய ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்புடன் இணைந்த டிடிபியை இணைக்க வேண்டும். இந்த மாற்றம் செயல்முறையை பரவலாக்குகிறது மற்றும் FVCI செயல்பாடுகளின் மேற்பார்வையை மேம்படுத்துகிறது.

2. உரிமம் வழங்குவதற்கான நிபந்தனைகள்

புதிய கடமைகளை அறிமுகப்படுத்தும் போது திருத்த விதிமுறைகள் முக்கிய FVCI தேவைகளைப் பராமரிக்கின்றன.[7] FVCIகள் இன்னும் செபி சட்டத்தை கடைபிடிக்க வேண்டும், ஒரு உள்நாட்டு பாதுகாவலரை நியமிக்க வேண்டும் மற்றும் சிறப்பு வங்கி கணக்குகளை பராமரிக்க வேண்டும். இருப்பினும், அவர்கள் ஏழு வேலை நாட்களுக்குள் தகுதிக்கான நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்யத் தவறினால், உடனடியாக செபி மற்றும் அவர்களின் டிடிபிக்கு தெரிவிக்க வேண்டும். FVCIகளின் தகுதித் தரங்களுடன் தொடர்ந்து இணங்குவதைச் சரிபார்க்க DDPகள் இப்போது பொறுப்பாவார்கள்.[8] இந்த மாற்றங்கள் ஒழுங்குமுறை மேற்பார்வையை மேம்படுத்துவதையும், FVCIகள் தங்கள் செயல்பாட்டுக் காலம் முழுவதும் தங்கள் தகுதிகளைப் பராமரிப்பதை உறுதி செய்வதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

3. தகுதி அளவுகோல்கள்

திருத்த விதிமுறைகள், FVCI தகுதிக்கான அளவுகோல்களை கணிசமான அளவில் திருத்தியுள்ளன, அவை வெளிநாட்டு போர்ட்ஃபோலியோ முதலீட்டாளர்களுக்கு (FPIs) பொருந்தும்.[9] முக்கிய மாற்றங்கள் அடங்கும்:

  • வதிவிடத் தேவைகள் இப்போது விண்ணப்பதாரர்கள் அரசு தொடர்பான முதலீட்டாளர்களைத் தவிர்த்து, குறிப்பிட்ட சர்வதேச ஒப்பந்தங்களில் கையொப்பமிட்ட ஒழுங்குமுறை அதிகாரிகளைக் கொண்ட நாடுகளைச் சேர்ந்தவராக இருக்க வேண்டும்.
  • வங்கிகளைப் பொறுத்தவரை, சில விதிவிலக்குகளுடன், சர்வதேச தீர்வுகளுக்கான வங்கி உறுப்பினர்களாக உள்ள மத்திய வங்கிகளைக் கொண்ட நாடுகளில் வதிவிட தகுதியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
  • நன்மை பயக்கும் உரிமையின் மீது கடுமையான கட்டுப்பாடுகள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. ஐக்கிய நாடுகளின் பாதுகாப்பு கவுன்சிலின் தடைகள் பட்டியலில் உள்ள நபர்கள் விண்ணப்பதாரர்களாகவோ அல்லது நன்மை பயக்கும் உரிமையாளர்களாகவோ இருப்பது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது. கூடுதலாக, விண்ணப்பதாரர்கள் பணமோசடி எதிர்ப்பு அல்லது பயங்கரவாத நடவடிக்கைகளுக்கு நிதியளிப்பதை எதிர்த்துப் போராடுவதில் மூலோபாயக் குறைபாடுகளைக் கொண்டிருப்பதாக நிதி நடவடிக்கை பணிக்குழுவால் அடையாளம் காணப்பட்ட நாடுகளில் வசிப்பவர்களாக இருக்க முடியாது.

4. பதிவு புதுப்பித்தல் / சான்றிதழின் ஒப்படைப்பு

திருத்த விதிமுறைகள் FVCI பதிவு புதுப்பித்தல் மற்றும் சரணடைதல் செயல்முறைகளில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களை அறிமுகப்படுத்துகின்றன.[10] FVCIகள் இப்போது ஒவ்வொரு ஐந்தாண்டுத் தொகுதிக்கும் $100 புதுப்பித்தல் கட்டணத்தை (ஜிஎஸ்டி தவிர்த்து) செலுத்த வேண்டும். FPI விதிமுறைகளைப் போலவே, தவறவிட்ட காலக்கெடுவிற்கு தாமதக் கட்டணங்கள் அறிமுகப்படுத்தப்படுகின்றன. இந்திய முதலீடுகள் இல்லாத எஃப்விசிஐ, புதுப்பித்தல் மற்றும் தாமதக் கட்டணம் ஆகிய இரண்டையும் உரிய தேதிக்குள் செலுத்தத் தவறினால், அது தன்னார்வ சரணடைதலாகக் கருதப்படும். இந்திய முதலீடுகளைக் கொண்ட FVCIகளுக்கு, பிளாக் காலாவதியான 30 நாட்களுக்குள் பணம் செலுத்தத் தவறினால், பதிவு இடைநிறுத்தம் அல்லது ரத்துசெய்யப்படலாம்.

5. பதிவு படிவத்தில் மாற்றம்

FVCI பதிவு செயல்முறை FPI கட்டமைப்புடன் சீரமைக்கப்பட்டுள்ளது. FVCIகளுக்கான புதிய விண்ணப்பப் படிவம் இப்போது FPI பதிவுக்காகப் பயன்படுத்தப்படும் பொதுவான விண்ணப்பப் படிவத்தை (CAF) ஒத்திருக்கிறது. இந்த புதுப்பிக்கப்பட்ட படிவம் விண்ணப்பதாரரின் பெயர், ஒருங்கிணைப்பு விவரங்கள், KYC தகவல் மற்றும் நன்மை பயக்கும் உரிமையாளரின் விவரங்கள் உள்ளிட்ட அத்தியாவசிய தகவல்களைப் பதிவு செய்கிறது.

6. நன்மை பயக்கும் உரிமை

தற்போதுள்ள மற்றும் புதிய எஃப்விசிஐ விண்ணப்பதாரர்கள் தங்களது நியமிக்கப்பட்ட டெபாசிட்டரி பங்கேற்பாளர்களுக்கு (டிடிபி) பயனளிக்கும் உரிமையாளர் (பிஓ) விவரங்களை வெளியிட வேண்டும் என்று திருத்த விதிமுறைகள் இப்போது தேவைப்படுகின்றன. புதிய விண்ணப்பதாரர்கள், பணமோசடி தடுப்பு விதிகளின் கீழ் அடையாளம் காணப்பட்டபடி, தங்கள் விண்ணப்பப் படிவம் மற்றும் இணைப்பில் BO தகவலை வழங்க வேண்டும்.[11]. BO விவரங்கள் FVCIகளுக்கான பொருள் தகவலாகக் கருதப்படுகின்றன. இதன் விளைவாக, FVCIகள் SEBI மற்றும் அவற்றின் DDP க்கு முன்னர் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட தகவல்களிலிருந்து வேறுபடும் அவற்றின் கட்டமைப்பு, உரிமை அல்லது கட்டுப்பாட்டில் நேரடி அல்லது மறைமுக மாற்றங்கள் உட்பட ஏதேனும் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களைத் தெரிவிக்க வேண்டும்.

பகுப்பாய்வு

புதிய செபி திருத்த விதிமுறைகள் எஃப்விசிஐ பதிவு மற்றும் வெளிநாட்டு போர்ட்ஃபோலியோ முதலீட்டு கட்டமைப்புகளுக்கு இடையேயான இணைப்பில் அதிக செயல்திறன் மற்றும் தரநிலைப்படுத்தலில் ஒரு பெரிய மாற்றத்தை பிரதிபலிக்கிறது. இந்த மாற்றங்களில் DDP களுக்குப் பதிவுக் கடமைகளை மாற்றுவது, புதிய விடாமுயற்சி, இணக்கம் மற்றும் கட்டண மேலாண்மை நடைமுறைகள், புதிய மற்றும் சரிசெய்யப்பட்ட கட்டண அளவுகள், தகுதி அளவுகோல்களில் மாற்றங்கள் மற்றும் FVCIகளுக்கான கடமைகளை மேம்படுத்துதல் மற்றும் DDPகளுக்கான கடமைகள் ஆகியவை அடங்கும். இந்த மாற்றங்கள் செபியின் ஒட்டுமொத்த அணுகுமுறையுடன் ஒத்துப்போகின்றன, அதே நேரத்தில் அதன் கொள்கை உருவாக்கம் மற்றும் மேற்பார்வைப் பாத்திரங்களை வலுப்படுத்தும் அதே நேரத்தில் பல்வேறு இடைத்தரகர்களின் வேலையில் தினசரி ஈடுபாட்டிலிருந்து படிப்படியாக விலகும்.

முதலீட்டு மேலாண்மை மற்றும் SEBI அறிக்கையிடலுக்காக உள்நாட்டு பாதுகாவலர்களுடன் FVCIகள் செயல்படுவதால், பதிவு செய்வதற்கான DDP களின் ஒருங்கிணைப்பு தடையின்றி இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. கூடுதலாக, DDP கள் FPI களின் பதிவு மற்றும் பதிவுக்குப் பிந்தைய அனுமதிகளை வழங்கும் செயல்முறையை மேற்கொள்ளும் ஒரு பொறிமுறையைக் கொண்டிருப்பதால், இது விரைவான திருப்பத்தை உறுதி செய்யும். இது FVCIகள் மீதான கூடுதல் அழுத்தங்களைக் குறைக்க வேண்டும். திருத்தங்கள் முழு செயல்முறையையும் மிகவும் குறிப்பிட்ட, துல்லியமான மற்றும் தெளிவானதாக மாற்ற முயல்கின்றன, இது CAF இல் கோரப்பட்ட தகவல்களுடன் பதிவு செய்வதற்கான விண்ணப்பப் படிவத்தை ஒருங்கிணைக்கும் அவர்களின் முடிவிலிருந்து பிரதிபலிக்கிறது.

FVCI களின் BO களின் அடையாளம் மற்றும் சரிபார்ப்பைத் தொடும் விதிகள் தனித்து நிற்கின்றன. வெளிப்படைத்தன்மையை அதிகரிப்பதுடன், இந்தியாவில் செயல்படும் முதலீட்டு வாகனங்களுக்குப் பின்னால் உள்ள BO களை வெளிப்படுத்தும் SEBIயின் முயற்சிகளுக்கு இது மிக நெருக்கமாக வருகிறது. மேலும், தகுதிக்கான திருத்தங்கள் சிறந்த தொழில் நடைமுறைகளைப் பிரதிபலிக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் பணமோசடி தடுப்புச் சட்டம், 2002 போன்ற இடத்தில் உள்ள சட்டங்களுடன் சீரமைக்கப்பட்டுள்ளன. இது நம்பகமான நேர்மையான முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து நிதி பெறப்படுவதை உறுதி செய்யும். செயல்பாட்டில் தெளிவின்மைக்கான வாய்ப்பு. மேலும், பதிவைத் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுப்பது மற்றும் செயலற்ற FVCIகளுக்கான ஒழுங்குமுறைச் செலவுகளைக் குறைப்பது ஆகிய இரு மடங்கு நன்மைகளைக் கொண்ட பதிவை புதுப்பித்தல் தொடர்பான திருத்தம்.

ஒருங்கிணைந்த, இந்த விதிமுறைகள் நாட்டில் வெளிநாட்டு முதலீடுகளை ஒழுங்குபடுத்துதல், தெளிவுபடுத்துதல், ஒருங்கிணைத்தல் மற்றும் முறையான பதிவு ஆகியவற்றின் நடைமுறைகளை மேம்படுத்தும் வகையில் அமைக்கப்பட்டுள்ளன.

முடிவுரை

கடந்த சில ஆண்டுகளாக, ஸ்டார்ட்அப்களின் நிகழ்வு இந்தியாவில் வேகமாக வளர்ச்சியடைந்து, ஐடி, பயோடெக்னாலஜி, ஹெல்த்கேர் மற்றும் கல்வித் தொழில்களில் சர்வதேச சந்தையில் ஒரு முக்கிய வீரராக தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொண்டுள்ளது. இவற்றில் பல புதுமை ஆதாரங்கள், அதிக திறன் வாய்ந்த திறமைகள் மற்றும் தொடர்ந்து வேகத்தை அதிகரித்து வரும் தொழில்நுட்பங்களால் நிரப்பப்படுகின்றன. எவ்வாறாயினும், ஆர்வமுள்ள இளம் தொழில்முனைவோர் சரியான கொள்கை ஆதரவையும் மூலதனத்திற்கான அணுகலையும் பெறுவதை மட்டுமே தொழில்முனைவு ஊக்குவிக்கிறது. FVC இல் செய்யப்பட்ட சமீபத்திய மாற்றங்கள் முதன்மையாக FVC கட்டமைப்பை வலுப்படுத்த முற்பட்டது, இது துணிகர மூலதனம் சார்ந்த ஸ்டார்ட்-அப்களின் மூலதனத் தேவைகளை வழக்கமான நிறுவன கடன் வழங்குபவர்களால் வழங்கக்கூடிய நிதியிலிருந்து பிரிக்கிறது. ஸ்டார்ட்அப்களின் நேரடி நிதித் தேவைகளை ஊக்குவிப்பதோடு, உலகப் பொருளாதாரத்தில் இந்தியாவை நீண்ட காலத்திற்கு போட்டியாக மாற்ற FVC முதலீடுகளுக்கும் இந்தத் திருத்தங்கள் பயனுள்ளதாக இருக்கும். முடிவாக, காலத்தின் உறுதியான தேவை, செழிப்பான FVC சுற்றுச்சூழல் அமைப்பாகும், இது முதல் தலைமுறை தொழில்முனைவோர் தங்கள் நிறுவனங்களின் வளர்ச்சிக்காக அவர்களின் படைப்பாற்றலைத் திறக்கவும், கட்டவிழ்த்துவிடவும் உதவுகிறது, எனவே, வேலைகளை உருவாக்கி, உலகளாவிய தொடக்க வரைபடத்தில் இந்தியா தனது துருவ நிலையை தக்கவைக்க உதவுகிறது.

குறிப்புகள்:-

[1] செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (வெளிநாட்டு துணிகர மூலதன முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024 (இந்தியா).

[2] வெளிநாட்டு துணிகர மூலதன முதலீட்டாளர்களை (FVCIs) பதிவு செய்வதற்கான ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை ஒழுங்குபடுத்துவது குறித்த ஆலோசனைக் கட்டுரை, https://www.sebi.gov.in/reports-and-statistics/reports/may-2023/consultation-paper-on-streamlining-regulatory -framework-for-registration-of-foreign-venture-capital-investors-fvcis-_71391.html (கடைசியாகப் பார்வையிட்டது செப்டம்பர் 25, 2024).

[3] செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (ஃபாரின் வென்ச்சர் கேபிட்டல் இன்வெஸ்டர்) விதிமுறைகள், 2000 (இந்தியா).

[4] அந்நிய செலாவணி மேலாண்மை சட்டம், 1999, (சட்டம் எண். 42 இன் 1999) (இந்தியா).

[5] செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (வென்ச்சர் கேபிடல் ஃபண்ட்ஸ்) விதிமுறைகள், 1996 (இந்தியா).

[6] செக்யூரிட்டீஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (ஃபாரின் வென்ச்சர் கேபிடல் முதலீட்டாளர்கள்) விதிமுறைகள், 2000 (இந்தியா).

[7] செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (ஃபாரின் வென்ச்சர் கேபிடல் முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024, ஒழுங்குமுறை 3 (இந்தியா).

[8] செக்யூரிட்டீஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (ஃபாரின் வென்ச்சர் கேபிடல் முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024, ஒழுங்குமுறை 5 (இந்தியா).

[9] செக்யூரிட்டீஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (வெளிநாட்டு துணிகர மூலதன முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024, ஒழுங்குமுறை 4 (இந்தியா).

[10] செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா (ஃபாரின் வென்ச்சர் கேபிடல் முதலீட்டாளர்கள்) (திருத்தம்) விதிமுறைகள், 2024, ஒழுங்குமுறை 9 (இந்தியா).

[11] பணமோசடி தடுப்பு (பதிவுகளை பராமரித்தல்) விதிகள், 2005, அறிவிப்பு எண். 444(இ) (இந்தியா)./ பணமோசடி தடுப்பு (பதிவுகளை பராமரித்தல்) திருத்த விதிகள், 2023 (இந்தியா).

*****

ஆசிரியர்: சாஹில் சிங், BA, LL.B (Hons) | சாணக்யா தேசிய சட்டப் பல்கலைக்கழகம், பாட்னா.



Source link

Related post

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception in Tamil

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception…

மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (சிஜிஎஸ்டி) விதிகள், 2017ன் விதி 96(10), இந்தியாவின் சரக்கு…
Capital subsidy to be reduced while computing book profit u/s. 115JB: ITAT Nagpur in Tamil

Capital subsidy to be reduced while computing book…

Economic Explosives Ltd. Vs ACIT (ITAT Nagpur) ITAT Nagpur held that sales…
Amending non-existing Anti-Dumping Duty notification not sustainable in law: Madras HC in Tamil

Amending non-existing Anti-Dumping Duty notification not sustainable in…

Huawei Telecommunications (India) Company Pvt. Ltd. Vs Principal Commissioner of Customs (Madras…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *