
FAQs on Vivad se Vishwas Scheme 2024 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- September 22, 2024
- No Comment
- 91
- 8 minutes read
சுருக்கம்: 2020 இல் தொடங்கப்பட்ட முதல் திட்டத்தின் வெற்றியைத் தொடர்ந்து, வரி தகராறுகளைத் தீர்ப்பதற்கும், வழக்குகளைக் குறைப்பதற்கும் விவாட் சே விஸ்வாஸ் திட்டம், 2024 அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. VsV 202 இல், 1.46 லட்சம் வழக்குகளைத் தீர்த்து ₹0.54 டிரில்லியனை வசூலித்த போதிலும், வரி மேல்முறையீட்டு நிலுவையில் உள்ளது. பல்வேறு மேல்முறையீட்டு அதிகாரிகளிடம் 5.44 லட்சத்திற்கும் அதிகமான வழக்குகள் நிலுவையில் உள்ள நிலையில் மீண்டும் உயர்ந்துள்ளது, மேலும் சர்ச்சைக்குரிய மொத்த வரித் தொகை ₹10.40 டிரில்லியன் ஆகும், இது இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் சுமார் 5.6% ஆகும். நிதி மசோதா (எண்.2) 2024 இல் அறிவிக்கப்பட்ட 2024 திட்டம், வளர்ந்து வரும் இந்த சர்ச்சைகளைத் தீர்ப்பதையும், வரி செலுத்துவோருக்கு மிகவும் திறமையான தீர்வு செயல்முறையை வழங்குவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
ஆசிரியர் அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள் வடிவில் திட்டத்தை சுருக்கமாகக் கூறியுள்ளார்
அறிமுகம்:
வருமான வரிச் சட்டம், 1961, இணை ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம், உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்றங்கள் போன்ற பல்வேறு மேல்முறையீட்டு மன்றங்கள் மூலம், வரி செலுத்துவோர் மற்றும் துறை ஆகிய இருவரையும் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள உத்தரவுகளுக்கு எதிராக மேல்முறையீடு செய்ய அனுமதிக்கிறது. நீதிமன்றம். எவ்வாறாயினும், இந்த வரி வழக்கு ஏராளமான ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்துகிறது, நிச்சயமற்ற தன்மையை உருவாக்குகிறது மற்றும் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வரி அதிகாரிகளின் அன்றாட நடவடிக்கைகளில் இருந்து கவனம் செலுத்துகிறது.
மேல்முறையீடுகளை விரைவுபடுத்துவதற்காக, நேரடி வரி விவாத் சே விஸ்வாஸ் திட்டம், 2024 நிதி மசோதாவில் (எண்.2) 2024 முன்மொழியப்பட்டது.
VsV 2024 இன் பின்னணி:
31 க்கு முன் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீடுகளுக்குப் பொருந்தக்கூடிய முதல் விவாத் சே விஸ்வாஸ் திட்டம், 2020 ஐ அரசாங்கம் அறிமுகப்படுத்தியது.செயின்ட் ஜனவரி 2020.
VsV 2020 திட்டம் தொடங்கப்பட்டபோது, கமிஷனர் (மேல்முறையீடுகள்), ITAT, உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்றம் உட்பட பல்வேறு நிலைகளில் சுமார் 4.83 லட்சம் நேரடி வரி மேல்முறையீடுகள் நிலுவையில் இருந்தன, தீர்க்கப்படாத சர்ச்சைக்குரிய தொகை ₹ 4.96 டிரில்லியன். இதற்கு வரி செலுத்துவோர் மத்தியில் நல்ல வரவேற்பு கிடைத்தது. இது 1.46 லட்சம் மேல்முறையீடுகளைத் தீர்க்க உதவியது (அதாவது மொத்த நிலுவையில் உள்ள தொகையில் 30%) மற்றும் தீர்வின் மூலம் வசூலிக்கப்பட்ட வரி தோராயமாக ₹ 0.54 டிரில்லியனாக இருந்தது.
மேல்முறையீட்டின் நிலுவையளவு பின்னர் குறையவில்லை மற்றும் நிலுவையில் மீண்டும் உயரத் தொடங்கியது.
கிடைக்கப்பெறும் தரவுகளின்படி, ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) மட்டத்தில் 5.44 லட்சத்திற்கும் மேலாக நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடுகள், ITAT முன் சுமார் 20,266/-, உயர்நீதிமன்றத்தில் சுமார் 37,436 மற்றும் உச்ச நீதிமன்றத்தில் சுமார் 5,544 நிலுவையில் உள்ளன. சர்ச்சைக்குரிய வரியின் அளவு தோராயமாக ₹ 10.40 டிரில்லியன் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது, இது இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் கிட்டத்தட்ட 5.6% ஆகும்.
(புள்ளிவிவரத் தரவுக்கான ஆதாரம்: https://www.pdicai.org & https://www2.deloitte.com/ )
விவாத் சே விஸ்வாஸ் 2024
முதல் VsV இல் நல்ல வரவேற்பைப் பார்க்கும்போது, நிதியமைச்சர் VsV, 2024ஐ நிதி மசோதா (எண்.2) 2024 ஐ சமர்ப்பிக்கும் போது அறிவித்தார். திட்டத்திற்கான அறிவிப்பு 20/09/2024 அன்று வெளியிடப்பட்டது. இந்த திட்டம் சர்ச்சைக்குரிய சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதையும், வழக்குகளைத் திறமையாகக் குறைப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இந்தத் திட்டம், தொடர்புடைய பிரிவுகளுடன் அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள் வடிவில் கீழே விளக்கப்பட்டுள்ளது.
கே.1: VSV திட்டம்,2024 இல் பங்கேற்க தகுதியான வரி செலுத்துவோர் யார்?
பதில்: பிரிவு 89(1)(a) இன் படி பின்வரும் நபர்கள் பங்கேற்க தகுதியுடையவர்கள்:
(i) வரி செலுத்துவோர், CIT(A), ITAT, HC அல்லது SC க்கு முன் SLP உட்பட ஏதேனும் மேல்முறையீடு நிலுவையில் உள்ளது, குறிப்பிட்ட தேதிக்கு முன் மதிப்பீட்டாளரால் அல்லது வருமான வரி அதிகாரியால் தாக்கல் செய்யப்பட்டது.
(ii) வரி செலுத்துவோர், டிஆர்பிக்கு முன் ஆட்சேபனை நிலுவையில் உள்ளது அல்லது டிஆர்பி மூலம் உத்தரவுகள் வழங்கப்பட்டன, ஆனால் குறிப்பிட்ட தேதிக்கு முன் ஏஓவால் இறுதி உத்தரவு எதுவும் பிறப்பிக்கப்படவில்லை.
(iii) வரி செலுத்துவோர், குறிப்பிட்ட தேதிக்கு முன், வருமான வரிச் சட்டத்தின் u/s 264 திருத்த விண்ணப்பம் PCIT/CIT முன் நிலுவையில் உள்ளது.
கே.2: மேலே உள்ள கே.1 இல் குறிப்பிடப்பட்ட தேதி என்ன?
பதில்: பிரிவு 89(1)(n) படி குறிப்பிட்ட தேதி ஜூலை 22, 2024.
கே.3: பிரகடனத்தை எந்த அதிகாரத்திற்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும்?
பதில்: PCIT (S. 89(1)(e)) ஆல் குறிப்பிடப்பட்ட CITயின் தரத்திற்கு கீழே இல்லை
கே.4: சர்ச்சைக்குரிய வருமானம் என்றால் என்ன?
பதில்: சர்ச்சைக்குரிய வரி தொடர்பான வருமானம். (S. 89(1)(g))
கே.5: வரி பாக்கியின் பொருள் என்ன?
பதில்: S.89(1)(o) இன் படி வரி பாக்கிகள்
(i) சர்ச்சைக்குரிய வரியின் மொத்தத் தொகை, அந்த வரி மீதான வட்டி மற்றும் ஏதேனும் அபராதங்கள்.
(ii) சர்ச்சைக்குரிய வட்டி.
(iii) சர்ச்சைக்குரிய தண்டனை.
(iv) சர்ச்சைக்குரிய கட்டணம்.
கே.6: சர்ச்சைக்குரிய வரி என்பதன் பொருள் என்ன?
பதில்: மதிப்பீட்டாளர் மேல்முறையீட்டை இழந்தால், u/s 264 இல் செய்யப்பட்ட விண்ணப்பம் உட்பட ஏதேனும் அதிகாரத்தால் செலுத்தப்பட வேண்டிய வரிகள். (S. 89(1)(j))
கே.7: சர்ச்சைக்குரிய வட்டி என்றால் என்ன?
பதில்: வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் நிர்ணயிக்கப்பட்ட வட்டி வசூலிக்கப்படாவிட்டாலும் அல்லது வட்டி வசூலிக்கப்படும்போதும், மதிப்பீட்டாளர் மேல்முறையீடு செய்துள்ளார். (S. 89(1)(h))
கே.8: சர்ச்சைக்குரிய தண்டனை என்றால் என்ன?
பதில்: வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் அபராதம் விதிக்கப்படாவிட்டாலும் அல்லது அபராதம் விதிக்கப்பட்டாலும், அதற்கு எதிராக மதிப்பீட்டாளர் மேல்முறையீடு செய்துள்ளார். (S. 89(1)(i))
கே.9: சர்ச்சைக்குரிய கட்டணம் என்றால் என்ன?
பதில்: மதிப்பீட்டாளர் மேல்முறையீடு செய்த வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் நிர்ணயிக்கப்பட்ட கட்டணம். (S. 89(1)(f))
கே.10 மதிப்பீட்டாளர் திட்டத்தின் கீழ் விண்ணப்பிக்க விரும்பும் போது எவ்வளவு தொகை செலுத்த வேண்டும்?
பதில்: கீழ்க்கண்டவாறு தொகை செலுத்தப்படும்: (S. 90)
Sl. இல்லை | வரி பாக்கியின் தன்மை | டிசம்பர் 31, 2024 அன்று அல்லது அதற்கு முன் இந்தத் திட்டத்தின் கீழ் செலுத்த வேண்டிய தொகை | இந்தத் திட்டத்தின் கீழ் செலுத்த வேண்டிய தொகை ஜனவரி 1, 2025 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு ஆனால் கடைசி தேதி அல்லது அதற்கு முன். |
(1) | (2) | (3) | (4) |
மேல்முறையீடு 31/01/2020க்குப் பிறகு தாக்கல் செய்யப்படுகிறது | பாக்கி உள்ள வரி மொத்தமாக இருக்கும்
(i) சர்ச்சைக்குரிய வரி, (ii) வட்டி வசூலிக்கப்படும்/கட்டணம் (iii) அபராதம் விதிக்கப்படும்/விதிக்கப்பட்டவை |
சர்ச்சைக்குரிய வரியின் அளவு. | சர்ச்சைக்குரிய வரியின் அளவு + சர்ச்சைக்குரிய வரியின் 10%. |
மேல்முறையீடு 31/01/2020 க்கு முன் தாக்கல் செய்யப்படுகிறது | பாக்கி உள்ள வரி மொத்தமாக இருக்கும்
(i) சர்ச்சைக்குரிய வரி, (ii) வட்டி வசூலிக்கப்படும்/கட்டணம் (iii) அபராதம் விதிக்கப்படும்/விதிக்கப்பட்டவை |
சர்ச்சைக்குரிய வரியின் அளவு + சர்ச்சைக்குரிய வரியின் 10%. | சர்ச்சைக்குரிய வரியின் அளவு + சர்ச்சைக்குரிய வரியின் 20%. |
மேல்முறையீடு 31/01/2020க்குப் பிறகு தாக்கல் செய்யப்படுகிறது | நிலுவையில் உள்ள வரி எங்கே தொடர்புடையது
(i) சர்ச்சைக்குரிய வட்டி அல்லது (ii) சர்ச்சைக்குரிய தண்டனை அல்லது (iii) சர்ச்சைக்குரிய கட்டணம் |
சர்ச்சைக்குரியவர்களில் 25%
தொகை. |
30% சர்ச்சைக்குரியவர்கள்
தொகை. |
மேல்முறையீடு 31/01/2020 க்கு முன் தாக்கல் செய்யப்படுகிறது | நிலுவையில் உள்ள வரி எங்கே தொடர்புடையது
(i) சர்ச்சைக்குரிய வட்டி அல்லது (ii) சர்ச்சைக்குரிய தண்டனை அல்லது (ii) சர்ச்சைக்குரிய கட்டணம் |
30% சர்ச்சைக்குரியவர்கள்
தொகை. |
35% சர்ச்சைக்குரியவர்கள்
தொகை. |
கே.11: மதிப்பீட்டாளருக்கு முந்தைய ஆண்டில் இதே பிரச்சினையில் ஏதேனும் அதிகாரத்தின் முன் மேல்முறையீட்டில் வெற்றி பெற்றிருந்தால் அவருக்கு ஏதேனும் நிவாரணம் உள்ளதா?
பதில்: மதிப்பீட்டாளர் பின்வரும் சந்தர்ப்பங்களில் பத்திகள் (3) மற்றும் (4) இல் குறிப்பிட்டுள்ளபடி அந்தந்த தொகையில் 50% செலுத்த வேண்டும்:
மேல்முறையீடு வருமான வரி அதிகாரிகளால் ITAT, HC, SC (SLP உட்பட) முன் தாக்கல் செய்யப்படும் போது
- மதிப்பீட்டாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீடு CIT(A) முன் நிலுவையில் உள்ளது, அதேபோன்ற பிரச்சினையில் மதிப்பீட்டாளர் ஏற்கனவே ITAT, HC அல்லது SC முன் மேல்முறையீட்டை வென்றுள்ளார்
- மதிப்பீட்டாளரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மேல்முறையீடு ITAT முன் நிலுவையில் உள்ளது, இதேபோன்ற பிரச்சினையில் மதிப்பீட்டாளர் ஏற்கனவே HC அல்லது SC முன் மேல்முறையீட்டை வென்றுள்ளார்
(எஸ். 90ன் விதியின்படி)
கே.12: என்ன விவரங்கள் மற்றும் அறிவிப்புகளைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்?
பதில்: எஸ். 91 இன் படி, மதிப்பீட்டாளர் பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவம் மற்றும் முறையில் தகவலைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
(i) பிரகடனம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டதும், CIT(A)/ITAT க்கு முன் நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடு 92(1) இன் கீழ் சான்றிதழ் வழங்கப்பட்ட நாளிலிருந்து திரும்பப் பெறப்பட்டதாகக் கருதப்படும்.
(ii) அறிவிப்பு சமர்ப்பிக்கப்பட்டதும், உயர் நீதிமன்றம் அல்லது உச்ச நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ள மேல்முறையீடு திரும்பப் பெறப்பட வேண்டும். பணம் திரும்பப் பெற்றதற்கான ஆதாரம், கட்டண விவரங்களுடன், நியமிக்கப்பட்ட அதிகாரியிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும்.
(iii) கூடுதலாக, மதிப்பீட்டாளர் சர்ச்சைக்குரிய வரியைப் பற்றி மேலும் எந்தவொரு சட்ட நடவடிக்கையையும் மேற்கொள்ளாமல் இருப்பதற்கான உறுதிமொழியை வழங்க வேண்டும்.
கே.13: எந்த சூழ்நிலையில் பிரகடனம் செல்லாததாகக் கருதப்படும்?
பதில்: பிரிவு 92(5) இன் படி, மதிப்பீட்டாளர் வழங்கிய எந்தத் தகவலும் தவறானது என கண்டறியப்பட்டாலோ அல்லது வரி செலுத்துவோர் ஏதேனும் நிபந்தனைகளை மீறினால், அந்த அறிவிப்பு செல்லாததாகக் கருதப்படும்.
கே.14: பிரகடனம் செல்லாததாகக் கருதப்பட்டால் என்ன விளைவுகள் ஏற்படும்?
பதில்: மதிப்பீட்டாளருக்கு எதிராக வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் ஏற்படும் விளைவுகள் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டதாகக் கருதப்படும். (S.92(5))
கே.15: நியமிக்கப்பட்ட அதிகாரிகள் சான்றிதழை வழங்குவதற்கான கால வரம்பு என்ன?
பதில்: நியமிக்கப்பட்ட அதிகாரம் செலுத்த வேண்டிய வரியைத் தீர்மானித்து, அறிவிப்பைப் பெற்ற 15 நாட்களுக்குள் மதிப்பீட்டாளருக்குச் சான்றிதழை வழங்கும் (S. 92(1))
கே.16: மதிப்பீட்டாளர் வரிகளை செலுத்துவதற்கான கால வரம்பு என்ன?
பதில்: மதிப்பீட்டாளர் சான்றிதழ் பெற்ற 15 நாட்களுக்குள் தொகையை செலுத்த வேண்டும். (S. 92(2))
கே.17: விஎஸ்வியின் கீழ் உள்ள விஷயங்கள் மீண்டும் திறக்கப்படுமா?
பதில்: இல்லை. இந்த உத்தரவின் கீழ் உள்ள விஷயங்களை மீண்டும் திறக்க முடியாது. (S. 92(3))
கே.18: அடுத்த ஆண்டு மதிப்பீட்டில் இதே சிக்கல் எழுந்தால் என்ன நடக்கும்?
பதில்: திட்டத்தை ஏற்றுக்கொள்வது, அடுத்தடுத்த ஆண்டுகளில் எழும் இதே போன்ற பிரச்சினைகளுக்கான தீர்வை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு இரு தரப்பினரையும் கட்டுப்படுத்தாது (பிரிவு 92(4)).
கே.19: VSV இல் செட்டில் செய்யப்பட்ட வரி பாக்கிகளுக்கு எதிராக துறையால் அபராதம்/வழக்கு தொடர முடியுமா?
பதில்: இந்தத் திட்டத்தின் கீழ் வரும் வரி பாக்கிகளுக்கு எந்த சட்ட நடவடிக்கைகளும் தொடங்கப்படாது. (S. 92(5))
கே.20: மதிப்பீட்டாளர் விண்ணப்பத்தைத் திரும்பப் பெற்றால் பணத்தைத் திரும்பப் பெற உரிமை உள்ளதா?
பதில்: பிரிவு 91 இன் படி ஒரு அறிவிப்பின் கீழ் செய்யப்பட்ட எந்தவொரு கட்டணமும் திரும்பப் பெறப்படாது. ((S. 94(1))
கே.21: மதிப்பீட்டாளர் அதிகத் தொகையைச் செலுத்தினால் பணத்தைத் திரும்பப் பெற உரிமை உள்ளதா?
பதில்: ஆம். மதிப்பீட்டாளர் அதிகப்படியான தொகையைத் திரும்பப் பெற உரிமை உண்டு. எவ்வாறாயினும், மதிப்பீட்டாளர் செலுத்தப்பட்ட அத்தகைய அதிகப்படியான தொகைக்கு எந்த வட்டியையும் பெற உரிமை இல்லை. ((S. 94(2))
கே.22: திட்டத்தின் கீழ் அறிவிப்பைச் செய்ய மதிப்பீட்டாளர்கள் யார் தகுதியற்றவர்கள்?
- வரி பாக்கிகள் 132 நடவடிக்கையின்படி முடிக்கப்பட்ட மதிப்பீட்டைப் பற்றியது
- பிரகடனத்தை தாக்கல் செய்வதற்கு முன்பு ஒரு வழக்கு ஏற்கனவே தொடங்கப்பட்டிருந்தால்.
- வெளியிடப்படாத வருமானம் அல்லது சொத்துக்கள் இந்தியாவிற்கு வெளியே அமைந்திருந்தால்.
- மற்றொரு நாட்டுடனான ஒப்பந்தத்தின் கீழ் பெறப்பட்ட தகவலின் அடிப்படையில் மதிப்பீடு அல்லது மறுமதிப்பீடு இருந்தால் (வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவுகள் 90 அல்லது 90A).
- அந்நியச் செலாவணி பாதுகாப்பு மற்றும் கடத்தல் நடவடிக்கைகள் தடுப்புச் சட்டம், 1974 இன் கீழ் மதிப்பீட்டாளருக்கு எதிரான தடுப்புக் காவல் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது மற்றும் அது ரத்து செய்யப்படவில்லை.
- சட்டவிரோத நடவடிக்கைகள் (தடுப்பு) சட்டம், போதைப்பொருள் மருந்துகள் சட்டம், பணமோசடி தடுப்புச் சட்டம் அல்லது ஊழல் தடுப்புச் சட்டம் போன்ற குறிப்பிட்ட சட்டங்களின் கீழ் வரி செலுத்துவோர் சம்பந்தப்பட்டவர், மேலும் வழக்குத் தாக்கல் செய்வதற்கு முன் வழக்குத் தொடரப்பட்டு அல்லது தண்டனை விதிக்கப்பட்டவர். பிரகடனம்.
- பாரதீய நியாய சன்ஹிதா அல்லது வேறு ஏதேனும் சட்டத்தின் கீழ் வருமான வரித்துறை அதிகாரியால் வழக்குத் தொடரப்பட்டிருந்தால், பிரகடனத்தைத் தாக்கல் செய்வதற்கு முன் சிவில் பொறுப்புகளைச் செயல்படுத்துவதற்காக.
- சிறப்பு நீதிமன்றம் (பத்திரங்கள் பரிவர்த்தனைகள் தொடர்பான குற்றங்களின் விசாரணை) சட்டம், 1992 இன் கீழ் மதிப்பீட்டாளருக்கு அறிவிக்கப்படுவதற்கு முன் அறிவிக்கப்படும்.
கே.23: புதிய மேல்முறையீட்டாளருக்கும் பழைய மேல்முறையீட்டாளருக்கும் என்ன வித்தியாசம்?
பதில்: புதிய மேல்முறையீட்டாளர் என்பது 31 ஜனவரி 2020க்குப் பிறகு மேல்முறையீடு செய்யப்பட்ட வரி செலுத்துபவரைக் குறிக்கிறது, ஆனால் குறிப்பிட்ட தேதியில் அல்லது அதற்கு முன்; மற்றும் பழைய மேல்முறையீட்டாளர் என்பது 31 அல்லது அதற்கு முன் மேல்முறையீடு செய்யப்பட்ட வரி செலுத்துவோரைக் குறிக்கிறதுசெயின்ட் ஜனவரி, 2020. (20.09.2024 தேதியிட்ட GSR 584(E) இல் 104/2024 அறிவிப்பின் விதி 2(e) மற்றும் 2(f))
“பழைய மேல்முறையீடு செய்பவர்களுடன்” ஒப்பிடும்போது, ”புதிய மேல்முறையீடு செய்பவர்களுக்கு” குறைந்த தீர்வுத் தொகை மூலம் இத்திட்டம் ஊக்கத்தொகையை வழங்குகிறது.
கே.24: திட்டத்தின் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பல்வேறு படிவங்கள் யாவை?
பதில்:
படிவம்-1 | வரி செலுத்துவோரின் அறிவிப்பு மற்றும் உறுதிமொழி |
படிவம்-2 | நியமிக்கப்பட்ட அதிகாரசபையால் வழங்கப்பட்ட சான்றிதழ் |
படிவம்-3 | வரி செலுத்துவோர் மூலம் பணம் செலுத்துதல் பற்றிய அறிவிப்பு |
படிவம்-4 | வரி பாக்கிகளை முழுமையாகவும், இறுதியாகவும் தீர்வதற்கான உத்தரவு |
ஒவ்வொரு சர்ச்சைக்கும் படிவம்-1 தனித்தனியாக தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும், மதிப்பீட்டாளர் மற்றும் வருமான வரி அதிகாரி இருவரும் ஒரே உத்தரவுக்கு எதிராக மேல்முறையீடு செய்திருந்தால், அத்தகைய வழக்குகளில் ஒரே படிவம்-1 சமர்ப்பிப்பை அனுமதிக்கும்.
ஏதேனும் தொடர்புடைய மேல்முறையீடுகளை திரும்பப் பெற்றதற்கான ஆதாரத்துடன் படிவம்-3ஐப் பயன்படுத்தி கட்டண அறிவிப்புகளைச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
படிவம் 1 மற்றும் 3 ஆகியவை மின்னணு முறையில் தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும் மற்றும் வருமான வரித் துறையின் இ-ஃபைலிங் போர்ட்டலில் அணுக முடியும்.
(20.09.2024 தேதியிட்ட GSR 584(E) இல் 104/2024 அறிவிப்பின் விதி 4,5,6,7)