Foreign Tax Credit cannot be denied for Delay in Filing Form 67: ITAT Ahmedabad in Tamil

Foreign Tax Credit cannot be denied for Delay in Filing Form 67: ITAT Ahmedabad in Tamil


நரேந்திர விஷ்ணுபாய் மிஸ்திரி Vs ITO (ITAT அகமதாபாத்)

வழக்கில் நரேந்திர விஷ்ணுபாய் மிஸ்திரி எதிராக ஐடிஓஅகமதாபாத் ITAT படிவம் 67 ஐ தாக்கல் செய்வதில் உள்ள நடைமுறை தாமதங்கள் ஒரு வரி செலுத்துவோர் வெளிநாட்டு வரிக் கடன் (FTC) பெறுவதைத் தடுக்க முடியுமா என்று குறிப்பிட்டது. மதிப்பீட்டாளர் AY 2021-22க்கான வருமானத்தைத் தாக்கல் செய்து, வெளிநாட்டில் செலுத்திய வரிகளுக்கு FTC க்ளைம் செய்தார். இருப்பினும், விதி 128ன் படி படிவம் 67ஐ தாமதமாக சமர்ப்பித்ததன் காரணமாக, வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 143(1) இன் கீழ் செயலாக்கத்தின் போது கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது. மதிப்பீட்டு அதிகாரி, நடைமுறை தாமதங்களைக் காரணம் காட்டி சரிசெய்தல் கோரிக்கையை நிராகரித்தார், மற்றும் CIT(A ) இந்த முடிவை உறுதி செய்தது.

வரி செலுத்துவோர் இரு அதிகார வரம்புகளிலும் வரி செலுத்துவதற்கான கணிசமான விதிகளுக்கு இணங்கும்போது, ​​நடைமுறைக் குறைபாடுகள் கணிசமான உரிமைகளை மீறக்கூடாது என்று ITAT வலியுறுத்தியது. வெளிநாட்டில் செலுத்தப்பட்ட வரிகள் மற்றும் FTCக்கான தகுதி ஆகியவை மறுக்க முடியாதவை என்று தீர்ப்பாயம் குறிப்பிட்டது, இதனால் படிவம் 67 ஐ தாக்கல் செய்வதில் தாமதமானது உரிமைகோரலின் செல்லுபடியாகும் தன்மைக்கு பொருந்தாது. இதன் விளைவாக, FTC ஐ வழங்கவும், முந்தைய மதிப்பீட்டை சரிசெய்யவும் ITAT வருவாய்க்கு உத்தரவிட்டது. நடைமுறை தாமதங்கள் சட்டப்பூர்வ உரிமைகளை அநியாயமாக மறுப்பதற்கு வழிவகுக்கக் கூடாது என்ற கொள்கையை இந்தத் தீர்ப்பு வலுப்படுத்துகிறது.

இட்டாட் அகமதாபாத் ஆர்டரின் முழு உரை

வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்), ஏடிடிஎல்/ஜேசிஐடி(ஏ)-7, மும்பை (இனி சுருக்கமாக “சிஐடி(ஏ)” என்று குறிப்பிடப்படும்) அலுவலகம் இயற்றிய உத்தரவுக்கு எதிராக மதிப்பீட்டாளரால் இந்த மேல்முறையீடு தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது. , தேதி 14.06.2024 வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 250 இன் கீழ் நிறைவேற்றப்பட்டது [hereinafter referred to as “the Act” for short]மதிப்பீட்டு ஆண்டு (AY) 2021-22.

2. மதிப்பீட்டாளர் பின்வரும் மேல்முறையீட்டு காரணங்களை எடுத்துள்ளார்:-

“1. படிவம் 67ஐத் தாக்கல் செய்வதில் ஏற்பட்ட தாமதத்தை மன்னிக்க, எந்த ஒரு அதிகாரமும் எந்த அதிகாரத்திற்கும் அளிக்கப்படவில்லை என்று கற்றறிந்த சிஐடி (மேல்முறையீடுகள்) தவறாகப் புரிந்துகொண்டது.

2. லெர்ன்டு சிஐடி (மேல்முறையீடுகள்) மேல்முறையீட்டாளர் ரூ. நிவாரணம் கோருவதற்கு தகுதியற்றவர் என்று தவறாகக் கூறியது. 10,28,529, விதி 128 உடன் படிவம் 67ஐப் படிக்கத் தவறியதால்.

3. கற்றறிந்த சிஐடி (மேல்முறையீடுகள்) மேல்முறையீட்டு நடவடிக்கைகளின் போது சமர்ப்பிக்கப்பட்ட சமர்ப்பிப்பைப் புறக்கணிப்பதில் தவறிழைத்தது, மேலும் விதி 128ன்படி சட்டத்தின் u/s 90 இல் நடைமுறையில் இருந்ததாகக் கூறுவதில் மேலும் தவறு செய்தது.

4. கற்றல் CIT (மேல்முறையீடுகள்) வெளிநாட்டு வரிக் கடன் தொகையான ரூ. 10,28,519/-.

5. மேல்முறையீட்டு அடிப்படையில் அனைத்தையும் அல்லது ஏதேனும் ஒன்றைச் சேர்க்க அல்லது மாற்ற, திருத்த, மாற்ற, நீக்க அல்லது மாற்றுவதற்கான உரிமையை உங்கள் மேல்முறையீட்டாளர் விரும்புகிறார்.”

3. வழக்கின் உண்மைகள் என்னவென்றால், பரிசீலனைக்கு உட்பட்ட ஆண்டில் மதிப்பீட்டாளர் 29.12.2021 அன்று மொத்த வருமானம் ரூ. 50,62,800/-. 22.03.2022 தேதியிட்ட சட்டத்தின் 143(1) பிரிவின் கீழ் மதிப்பீட்டாளர் ஒரு அறிவிப்பைப் பெற்றார், அதில் வெளிநாட்டு வரிக் கடன் (FTC)க்கான கடன் அனுமதிக்கப்படவில்லை மற்றும் ரூ.12,50,630/-க்கான தேவை எழுப்பப்பட்டுள்ளது. வெளிநாட்டு வரிக் கடனை (FTC) அனுமதிக்காதது தொடர்பான தவறைத் திருத்துவதற்கான சட்டத்தின் u/s 154ஐ மதிப்பீட்டாளர் தாக்கல் செய்துள்ளார்; இருப்பினும், 12.09.2023 அன்று, படிவம் எண். 67 ஐத் தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் ஏற்பட்டதால், மதிப்பீட்டாளர் 12.09.2023 அன்று சட்டத்தின் u/s 154 திருத்த உத்தரவின்படி தாக்கல் செய்த விண்ணப்பத்தை மதிப்பீட்டு அலுவலர் நிராகரித்தார்.

4. மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் உத்தரவால் பாதிக்கப்பட்டு, மதிப்பீட்டாளர் இந்த விஷயத்தை எல்.டி. சிஐடி(ஏ) மதிப்பீட்டாளரின் மேல்முறையீட்டை நிராகரித்தது, மேலும் மதிப்பீட்டாளர் படிவம் எண். 67ஐத் தாக்கல் செய்வது தொடர்பான விதி 128ஐப் பின்பற்றவில்லை என்ற காரணத்திற்காக, தொடர்புடைய மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான வருமானக் கணக்கைத் தாக்கல் செய்ய வேண்டிய தேதியில் அல்லது அதற்கு முன்.

5. பாதிக்கப்பட்ட, மதிப்பீட்டாளர் இப்போது தீர்ப்பாயத்தில் மேல்முறையீடு செய்துள்ளார்.

6. மதிப்பீட்டாளர் இந்தியாவிலும் வெளிநாட்டிலும் வரிகளை செலுத்தியுள்ளார் என்பதும், வெளிநாட்டில் செலுத்தப்பட்ட வரி மொத்த வரி செலுத்துதலுக்கு வரவு வைக்கப்படுவதற்கு தகுதியுடையது என்பதும் மறுக்க முடியாத உண்மை. தகராறு இல்லை என்பதால், தாக்கல் செய்வதில் தாமதம் வெளிநாட்டு வரிக் கடன் (FTC) பெறுவதற்கான மதிப்பீட்டாளரின் உரிமையை பாதிக்காது. உடனடி வழக்கின் பிரத்தியேகங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, மதிப்பீட்டாளருக்கு வெளிநாட்டு வரிக் கடனை (FTC) வழங்கவும், திருத்தங்களைச் செய்யவும் வருவாய் இதன் மூலம் இயக்கப்படுகிறது.

7. முடிவில், மதிப்பீட்டாளரின் மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்படுகிறது.

22.11.2024 அன்று திறந்த நீதிமன்றத்தில் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டது



Source link

Related post

ITAT Upholds disallowance of excessive loss claimed but Deletes Penalty in Tamil

ITAT Upholds disallowance of excessive loss claimed but…

சுனில் குமார் சோமானி Vs ACIT (ITAT கொல்கத்தா) சுனில் குமார் சோமானி வெர்சஸ் ACIT…
ITAT Restores Trust Registration Matter to CIT(E) for Review in Tamil

ITAT Restores Trust Registration Matter to CIT(E) for…

சாத்விக் இயக்கம் Vs CIT(விலக்கு) (ITAT டெல்லி) வழக்கில் சாத்விக் இயக்கம் எதிராக CIT(விலக்கு)வருமான வரிச்…
Allahabad HC Quashes GST Demand for Lack of Personal Hearing in Tamil

Allahabad HC Quashes GST Demand for Lack of…

பிரகாஷ் இரும்புக் கடை Vs உ.பி. மாநிலம் (அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றம்) வழக்கில் பிரகாஷ் இரும்புக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *