
Government Actions on Shell Companies: Key Data and Developments in Tamil
- Tamil Tax upate News
- November 28, 2024
- No Comment
- 41
- 17 minutes read
ஷெல் நிறுவனங்களுக்கு எதிரான நடவடிக்கை குறித்து மக்களவை விவாதிக்கிறது
நவம்பர் 25, 2024 அன்று, லோக்சபா கூட்டத்தொடரின் போது, ஷெல் நிறுவனங்களுக்கு எதிரான அரசாங்க நடவடிக்கைகள் குறித்து கேள்வி எழுப்பப்பட்டது – பெரும்பாலும் வரி ஏய்ப்பு மற்றும் பணமோசடி போன்ற நடவடிக்கைகளுக்காக காகிதத்தில் மட்டுமே இருக்கும் நிறுவனங்கள். எம்.பி.க்கள் ஸ்ரீ ஷஃபி பரம்பில் மற்றும் ஸ்ரீ பி.கே.பார்த்தசாரதி ஆகியோரால் முன்வைக்கப்பட்ட நட்சத்திரமிடப்படாத கேள்வி, செயலற்ற மற்றும் மோசடி நிறுவனங்களை அடையாளம் காண்பது மற்றும் அவற்றின் செயல்பாடுகளை கட்டுப்படுத்த எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் குறித்து தெளிவுபடுத்தப்பட்டது.
கார்ப்பரேட் விவகாரங்களுக்கான இணையமைச்சர் ஸ்ரீ ஹர்ஷ் மல்ஹோத்ரா, அரசாங்கத்தின் அணுகுமுறை மற்றும் நடவடிக்கைகள் பற்றிய விரிவான நுண்ணறிவுகளை அளித்து, கவலைகளைத் தெரிவித்தார்.
வரையறைகள் மற்றும் சட்ட கட்டமைப்பு
நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் கீழ், “ஷெல் நிறுவனம்” என்ற சொல் குறிப்பாக வரையறுக்கப்படவில்லை. இருப்பினும், போன்ற விதிகள் பிரிவு 455 குறிப்பிடத்தக்க கணக்கியல் பரிவர்த்தனைகள் இல்லாமல், எதிர்கால திட்டங்கள் அல்லது அறிவுசார் சொத்து வைத்திருப்பதற்காக உருவாக்கப்பட்டவை என “செயலற்ற நிறுவனங்கள்” வரையறுக்கவும். இரண்டு தொடர்ச்சியான நிதியாண்டுகளுக்குச் செயல்படாத நிறுவனங்கள் மற்றும் சட்டப்பூர்வ ரிட்டர்ன்களைத் தாக்கல் செய்யாத நிறுவனங்கள் செயலற்ற நிலையைப் பெறலாம்.
விதிமுறைகளுக்கு இணங்கத் தவறிய மோசடி நிறுவனங்கள் கீழ் நடவடிக்கையை எதிர்கொள்ள நேரிடும் பிரிவு 248(1). இந்த பிரிவு நிறுவனங்களின் பதிவாளர் (ROC) நிறுவனங்களை வேலைநிறுத்தம் செய்ய அனுமதிக்கிறது:
- இணைக்கப்பட்ட ஒரு வருடத்திற்குள் வணிகத்தைத் தொடங்குவதில் தோல்வி.
- தொடர்ந்து இரண்டு நிதியாண்டுகளுக்கு செயல்பாடுகளை நிறுத்துங்கள்.
- செயலற்ற நிலைக்கு விண்ணப்பிக்க வேண்டாம்.
- உடல் சரிபார்ப்புக்குப் பிறகு இணங்கவில்லை.
ஷெல் நிறுவனங்கள் மீது மாநில வாரியான நடவடிக்கை
கடந்த ஐந்தாண்டுகளாக அரசு தனது ஆய்வை தீவிரப்படுத்தியுள்ளது. MCA-21 போர்ட்டலில் உள்ள தரவு, செயலற்ற மற்றும் ஷெல் போன்ற நிறுவனங்கள் உட்பட, இணக்கமின்மைக்காக நிறுத்தப்பட்ட நிறுவனங்களின் எண்ணிக்கையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
முக்கிய புள்ளிவிவரங்கள்:
- டெல்லி ஐந்து ஆண்டுகளில் அதிக எண்ணிக்கையிலான நிறுவனங்கள் (35,637) வேலைநிறுத்தம் செய்யப்பட்டன.
- மகாராஷ்டிரா 36,856 நிறுவனங்களைப் பின்பற்றுகிறது.
- ஆந்திரப் பிரதேசம் 5,091 நிறுவனங்களைக் கொண்டுள்ளது.
- போன்ற சிறிய மாநிலங்கள் லடாக் மற்றும் லட்சத்தீவு முறையே 10 மற்றும் 4 நிறுவனங்களுடன் குறைந்தபட்ச செயல்பாட்டை பதிவு செய்தது.
மொத்தத்தில், 2,33,566 நிறுவனங்கள் 2019-2020 நிதியாண்டு மற்றும் 2023-2024 நிதியாண்டுக்கு இடையில் இந்தியா முழுவதும் தாக்கப்பட்டது.
புலனாய்வு அமைப்புகளின் பங்கு
தி தீவிர மோசடி விசாரணை அலுவலகம் (SFIO) மற்றும் பிற விசாரணை ஆயுதங்கள் மோசடி நிறுவனங்களை அடையாளம் காண்பதில் தீவிரமாக ஈடுபட்டுள்ளன. பணமோசடி மற்றும் வரி ஏய்ப்பு உள்ளிட்ட சந்தேகத்திற்கிடமான நடவடிக்கைகளுக்காக கொடியிடப்பட்ட வழக்குகளை அவர்கள் ஆய்வு செய்கின்றனர்.
முக்கிய நடவடிக்கைகளில் பின்வருவன அடங்கும்:
- நிறுவனத்தின் வளாகத்தின் உடல் சரிபார்ப்புகளை நடத்துதல்.
- நிதிநிலை அறிக்கைகள் மற்றும் பரிவர்த்தனைகளை ஆய்வு செய்தல்.
- முரண்பாடுகளைக் கண்டறிய வரி அதிகாரிகளுடன் குறுக்கு-குறிப்பு தரவு.
ஷெல் நிறுவனங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது
சமீபத்திய ஆண்டுகளில் ஷெல் நிறுவனங்களின் எண்ணிக்கையில் சாத்தியமான உயர்வு பற்றிய கவலைகளை எம்.பி.க்கள் எடுத்துரைத்தனர். உத்தியோகபூர்வ தரவு எதுவும் அத்தகைய போக்கைக் குறிப்பிடவில்லை என்றாலும், இந்த நிறுவனங்கள் சம்பந்தப்பட்ட நிதி மோசடி வழக்குகள் அதிகரித்திருப்பதை அரசாங்கம் ஒப்புக்கொள்கிறது.
இதை நிவர்த்தி செய்ய:
- விரிவான தணிக்கை மற்றும் ஆய்வுகள் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
- இணக்கத்தை கண்காணிப்பதற்கான ஒரு மையப்படுத்தப்பட்ட அமைப்பு உருவாக்கப்படுகிறது.
- போன்ற ஏஜென்சிகளுடன் ஒத்துழைப்பு நிதி நுண்ணறிவு பிரிவு (FIU) பலப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
மோசடி நிறுவனங்களைக் கட்டுப்படுத்த எதிர்கால நடவடிக்கைகள்
ஷெல் நிறுவனங்களின் தவறான பயன்பாட்டைத் தடுக்க பல தடுப்பு மற்றும் திருத்த நடவடிக்கைகளில் அரசாங்கம் கவனம் செலுத்துகிறது.
- மேம்படுத்தப்பட்ட இணக்க கண்காணிப்பு: சட்டப்பூர்வ ரிட்டர்ன்களைத் தாக்கல் செய்வதற்கும் தணிக்கைகளை நடத்துவதற்கும் கடுமையான காலக்கெடு.
- ஒழுங்குமுறை திருத்தங்கள்: சிறந்த மேற்பார்வைக்காக நிறுவனங்கள் சட்டத்தில் புதிய விதிகளை அறிமுகப்படுத்துதல்.
- பொது விழிப்புணர்வுகவனக்குறைவான தவறுகளைத் தடுக்க வணிகங்களுக்கு இணக்கக் கடமைகளைப் பற்றி கற்பித்தல்.
- தரவு ஒருங்கிணைப்பு: சந்தேகத்திற்கிடமான நடவடிக்கைகளை நிகழ்நேரக் கண்காணிப்பதற்காக கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம் மற்றும் வரி அதிகாரிகளுக்கு இடையே ஒருங்கிணைப்பை வலுப்படுத்துதல்.
முடிவுரை
2.3 லட்சத்திற்கும் அதிகமான நிறுவனங்களின் வேலைநிறுத்தத்தில் பிரதிபலிக்கும் வகையில், இந்திய அரசாங்கம் ஷெல் நிறுவனங்களின் அச்சுறுத்தலைத் தீவிரமாகக் கையாள்கிறது. தொழில்நுட்பம், ஒழுங்குமுறை திருத்தங்கள் மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு இடையேயான ஒருங்கிணைப்பு ஆகியவற்றை மேம்படுத்துவதன் மூலம், கார்ப்பரேட் வெளிப்படைத்தன்மையைப் பேணுவதையும், சட்டவிரோத நிதி நடவடிக்கைகளைத் தடுப்பதையும் அதிகாரிகள் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளனர்.
இந்த செயலூக்கமான அணுகுமுறை, நாட்டின் நிதி ஒருமைப்பாட்டைப் பாதுகாக்கும் அதே வேளையில் இணக்கமான மற்றும் வலுவான கார்ப்பரேட் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை வளர்ப்பதற்கான உறுதிப்பாட்டை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
இந்திய அரசு
கார்ப்பரேட் விவகாரங்கள் அமைச்சகம்
லோக் சபா
நட்சத்திரமிடப்படாத கேள்வி எண். 182
திங்கட்கிழமை, 25 அன்று பதில் அளிக்கப்பட்டதுவது நவம்பர் 2024
அக்ரஹாயனா 4, 1946 (சகா)
ஷெல் நிறுவனங்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது
182. ஸ்ரீ ஷாபி பரம்பில்:
ஸ்ரீ பி.கே.பார்த்தசாரதி:
கார்ப்பரேட் விவகாரங்கள் அமைச்சரா ……. மகிழ்ச்சியுடன் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன்:
(அ) நாட்டில் உள்ள செயலற்ற மற்றும் மோசடி நிறுவனங்கள், உண்மையான வணிகம் எதுவும் செய்யாமல் வரி ஏய்ப்பு மற்றும் பணமோசடிக்காக மட்டுமே பதிவு செய்யும் நிறுவனங்களைப் பற்றிய விரிவான தகவல்கள் அரசிடம் உள்ளதா மற்றும் அப்படியானால், ஆந்திரப் பிரதேசம் உட்பட மாநில வாரியாக அதன் விவரங்கள்;
(ஆ) நாட்டில் உள்ள ஷெல் நிறுவனங்களை அடையாளம் காண தீவிர மோசடி விசாரணை அலுவலகம் மற்றும் பிற புலனாய்வுப் பிரிவுகள் மூலம் அத்தகைய நிறுவனங்களுக்கு எதிராக அரசாங்கம் ஏதேனும் நடவடிக்கை எடுத்திருக்கிறதா என்பதும், அப்படியானால், அந்த நிறுவனங்களின் பட்டியலுடன் அதன் விவரங்களும் கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில், ஆந்திரா உட்பட மாநில வாரியாக மற்றும் இல்லை என்றால், அதற்கான காரணங்கள்;
(இ) கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் ஷெல் நிறுவனங்களின் எண்ணிக்கையில் அதிகரிப்பு ஏற்பட்டுள்ளதா; மற்றும்
(ஈ) அப்படியானால், ஷெல் கம்பெனிகள் எனப்படும் இத்தகைய மோசடி நிறுவனங்களைக் கட்டுப்படுத்த அரசு எடுத்த நடவடிக்கைகள் என்ன?
பதில்
கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகத்தில் மாநில அமைச்சர்; சாலைப் போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் அமைச்சகத்தின் இணை அமைச்சர்
(ஸ்ரீ ஹர்ஷ் மல்ஹோத்ரா)
(அ) முதல் (ஈ): ‘செயலற்ற நிறுவனம்’ என்பது நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 (சட்டம்) பிரிவு 455 இன் கீழ் (i) எதிர்காலத் திட்டத்திற்காக அல்லது சொத்து அல்லது அறிவுசார் சொத்துக்களை வைத்திருப்பதற்காக உருவாக்கப்பட்ட எந்தவொரு நிறுவனமாகவும் வரையறுக்கப்படுகிறது. கணக்கியல் பரிவர்த்தனை அல்லது (ii) கடந்த இரண்டு நிதியாண்டுகளில் குறிப்பிடத்தக்க கணக்கியல் பரிவர்த்தனைகளைச் செய்யாத அல்லது நிதித் தாக்கல் செய்யாத வணிக அல்லது செயல்பாட்டை மேற்கொள்ளாத செயலற்ற நிறுவனம் கடந்த இரண்டு நிதியாண்டுகளில் அறிக்கைகள் மற்றும் வருடாந்திர வருவாய்கள் மற்றும் அத்தகைய நிறுவனம் அல்லது செயலற்ற நிறுவனம், நிறுவனங்களின் (இதர) விதிகள், 2014 க்கு உரிய இணக்கத்துடன் நிறுவனங்களின் பதிவாளரிடமிருந்து (ROC) ‘செயலற்ற நிலையை’ பெற்றுள்ளது. சட்டத்தின் கீழ் ‘மோசடி நிறுவனம்’ அல்லது ‘ஷெல் நிறுவனம்’ என்ற சொற்களின் வரையறை இல்லை.
எவ்வாறாயினும், சட்டத்தின் பிரிவு 248 (1) இன் படி நிறுவனங்கள் (நிறுவனங்களின் பதிவேட்டில் இருந்து நிறுவனங்களின் பெயர்களை அகற்றுதல்) விதிகள், 2016 உடன் படிக்கலாம், நிறுவனப் பதிவாளர் தொடங்கத் தவறிய சில இயல்புநிலைகளுக்கு நிறுவனங்களின் பெயரைத் தாக்கலாம். இணைக்கப்பட்ட ஒரு வருடத்திற்குள் வணிகம், நிதியாண்டுகளுக்கு முந்தைய இரண்டு காலத்திற்கு எந்த வணிகத்தையும் அல்லது செயல்பாட்டையும் மேற்கொள்ளாமல் இருத்தல் செயலற்ற நிறுவனத்தின் நிலையைப் பெறுவதற்கு அத்தகைய காலத்திற்குள் விண்ணப்பம் செய்தல், எந்தவொரு வணிகத்தையும் அல்லது செயல்பாட்டையும் மேற்கொள்ளாமல் இருப்பது, உடல் சரிபார்ப்புக்குப் பிறகு தெரியவந்துள்ளது.
ஆந்திரப் பிரதேசம் உட்பட மாநில வாரியாக பட்டியலிடப்பட்ட கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் சட்டத்தின் 248 (1) பிரிவின் கீழ் அடையாளம் காணப்பட்டு நிறுத்தப்பட்ட நிறுவனங்களின் எண்ணிக்கை கீழே காட்டப்பட்டுள்ளது:
மாநிலம் | FY 2019- 2020 | FY 2020- 2021 | FY 2021- 2022 | FY 2022- 2023 | FY 2023- 2024 | கிராண்ட் டோட்டல் |
அந்தமான் நிக்கோபார் | 14 | 2 | 3 | 53 | 6 | 78 |
ஆந்திரப் பிரதேசம் | 935 | 1354 | 2402 | 400 | 5091 | |
அருணாச்சல பிரதேசம் | 24 | 3 | 27 | 32 | 4 | 90 |
அசாம் | 330 | 65 | 362 | 588 | 90 | 1435 |
பீகார் | 1942 | 184 | 1771 | 2815 | 185 | 6897 |
சண்டிகர் | 329 | 169 | 461 | 303 | 51 | 1313 |
சத்தீஸ்கர் | 345 | 47 | 324 | 446 | 67 | 1229 |
தாத்ரா & நகர் ஹவேலி | 10 | 1 | 14 | 13 | 1 | 39 |
டாமன் மற்றும் டையூ | 7 | 2 | 5 | 12 | 12 | 38 |
டெல்லி | 10284 | 1972 | 5166 | 16064 | 2151 | 35637 |
கோவா | 286 | 34 | 213 | 184 | 78 | 795 |
குஜராத் | 1740 | 252 | 3401 | 2626 | 665 | 8684 |
ஹரியானா | 2165 | 408 | 1076 | 4813 | 585 | 9047 |
ஹிமாச்சல பிரதேசம் | 173 | 201 | 260 | 303 | 27 | 964 |
ஜம்மு & காஷ்மீர் | 135 | 322 | 451 | 29 | 937 | |
ஜார்கண்ட் | 401 | 136 | 975 | 888 | 185 | 2585 |
கர்நாடகா | 5439 | 1027 | 6117 | 4342 | 2317 | 19242 |
கேரளா | 2666 | 956 | 2124 | 1558 | 459 | 7763 |
லடாக் | 5 | 5 | 10 | |||
லட்சத்தீவு | 1 | 1 | 2 | 4 | ||
மத்திய பிரதேசம் | 1128 | 107 | 541 | 2427 | 446 | 4649 |
மகாராஷ்டிரா | 7619 | 2250 | 11662 | 12049 | 3276 | 36856 |
மணிப்பூர் | 31 | 4 | 52 | 147 | 4 | 238 |
மேகாலயா | 33 | 10 | 29 | 21 | 7 | 100 |
மிசோரம் | 5 | 9 | 18 | 2 | 34 | |
நாகாலாந்து | 19 | 2 | 19 | 27 | 6 | 73 |
ஒரிசா | 704 | 75 | 1014 | 1332 | 81 | 3206 |
பாண்டிச்சேரி | 115 | 35 | 80 | 82 | 18 | 330 |
பஞ்சாப் | 559 | 330 | 902 | 927 | 125 | 2843 |
ராஜஸ்தான் | 4458 | 505 | 1707 | 1902 | 426 | 8998 |
சிக்கிம் | 1 | 1 | ||||
தமிழ்நாடு | 3141 | 1294 | 6077 | 4666 | 965 | 16143 |
தெலுங்கானா | 2518 | 693 | 4992 | 3798 | 1763 | 13764 |
திரிபுரா | 25 | 3 | 27 | 91 | 4 | 150 |
உத்தர பிரதேசம் |
5789 | 1934 | 1594 | 12093 | 1234 | 22644 |
உத்தரகாண்ட் | 78 | 244 | 960 | 73 | 1355 | |
மேற்கு வங்காளம் | 6547 | 4 | 9345 | 3687 | 721 | 20304 |
கிராண்ட் டோட்டல் | 59995 | 12706 | 62275 | 82125 | 16465 | 233566 |
(ஆதாரம்: MCA-21 போர்ட்டலில் இருந்து தரவு வழங்கப்பட்டது)
****