GST amendment Credit note and ITC availment in Tamil

GST amendment Credit note and ITC availment in Tamil


சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 34 (2) க்கு திருத்தம்- கடன் தொடர்பாக குறிப்பு: விரிவான விளக்கம்

பின்னணி

சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 34 (2) ஒரு சப்ளையரை அனுமதிக்கிறது கடன் குறிப்பை வழங்கவும் வரி விதிக்கக்கூடிய மதிப்பு அல்லது வரி செலுத்த வேண்டிய வரியை சரிசெய்ய:

  • பிந்தைய வழங்கல் தள்ளுபடிகள்,
  • பொருட்களின் வருமானம், அல்லது
  • சேவைகளில் குறைபாடுகள்.

அசல் ஏற்பாடு:

  • சப்ளையர் முடியும் அவற்றின் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பை குறைக்கவும் கடன் குறிப்பை வழங்குவதன் மூலம், பெறுநருக்கு (வாங்குபவர்) அவர்களின் உள்ளீட்டு வரிக் கடனை (ஐ.டி.சி) அதற்கேற்ப சரிசெய்கிறார்.
  • வரி பொறுப்பைக் குறைப்பது ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் வழங்கப்படும் கடன் குறிப்பில் தொடர்ந்து இருந்தது மற்றும் தொடர்புடைய ஜிஎஸ்டி வருவாயில் தெரிவிக்கப்பட்டது.

விதிமுறைக்கான திருத்தம்

பிரிவு 34 (2) க்கான விதிமுறை அறிமுகப்படுத்த திருத்தப்பட்டுள்ளது இரண்டு புதிய நிபந்தனைகள் இதன் கீழ் சப்ளையர் அவற்றின் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பை குறைக்க முடியாது கடன் குறிப்பை வழங்கும்போது:

1. நிபந்தனை 1:

    • சப்ளையர் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பை குறைக்க முடியாது பெறுநர் ஏற்கனவே ஐ.டி.சி. அசல் விலைப்பட்டியல் மீது மற்றும் தொடர்புடைய ஐ.டி.சி. கடன் குறிப்பைப் பெற்ற பிறகு.
    • பகுத்தறிவு: இரட்டை நன்மையைத் தடுக்கிறது (ஐ.டி.சி பெறுநரால் கோரப்பட்டது + சப்ளையருக்கான குறைக்கப்பட்ட பொறுப்பு).

2. நிபந்தனை 2:

    • சப்ளையர் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பை குறைக்க முடியாது வரிச்சுமை ஏற்கனவே மற்றொரு கட்சிக்கு அனுப்பப்பட்டிருந்தால் (எ.கா., பெறுநர் ஜிஎஸ்டியை ஒரு இறுதி நுகர்வோருக்கு வசூலித்தார்).
    • பகுத்தறிவு: வரி சரிசெய்தல் பெறுநரால் இனி வரவில்லை என்றால் வருவாய் இழப்புக்கு வழிவகுக்காது என்பதை உறுதி செய்கிறது.

எடுத்துக்காட்டுகள்

எடுத்துக்காட்டு 1: பெறுநர் ஐ.டி.சி.

  • காட்சி:
    • சப்ளையர் ஒரு விலைப்பட்டியலை ₹ 1,00,000 + ₹ 18,000 ஜிஎஸ்டிக்கு வழங்குகிறார்.
    • பெறுநர், 000 18,000 ஐ.டி.சி.
    • பின்னர், சப்ளையர் கடன் குறிப்பை ₹ 10,000 (, 4 8,474 வரிவிதிப்பு மதிப்பு + ₹ 1,526 ஜிஎஸ்டி) வழங்குகிறார்.
    • பெறுநர் தலைகீழாக இல்லை 5 1,526 ஐ.டி.சி.
  • தாக்கம்:
    • சப்ளையர் குறைக்க முடியாது வெளியீட்டு வரி பொறுப்பு 5 1,526.
    • கடன் குறிப்பை வழங்கிய போதிலும், சப்ளையர், 000 18,000 ஜிஎஸ்டி (அசல் பொறுப்பு) செலுத்த வேண்டும்.

எடுத்துக்காட்டு 2: வரிச்சுமை நிறைவேற்றப்பட்டது

  • காட்சி:
    • சப்ளையர் ஒரு சில்லறை விற்பனையாளருக்கு பொருட்களை விற்கிறார், 000 18,000 ஜிஎஸ்டி வசூலிக்கிறார்.
    • சில்லறை விற்பனையாளர் நுகர்வோருக்கு பொருட்களை விற்கிறார்,, 6 21,600 ஜிஎஸ்டி (அவற்றின் விளிம்பு உட்பட) வசூலிக்கிறார்.
    • சப்ளையர் பின்னர் குறைபாடுள்ள பொருட்களுக்கான கடன் குறிப்பை வெளியிடுகிறார்.
  • தாக்கம்:
    • சில்லறை விற்பனையாளர் ஏற்கனவே வரிச்சுமையை நுகர்வோருக்கு அனுப்பியதால், சப்ளையர் குறைக்க முடியாது அவற்றின் வெளியீட்டு வரி பொறுப்பு.

நடைமுறை தாக்கங்கள்

வணிகங்களுக்கு:

1. பெறுநர்களுடன் ஒருங்கிணைப்பு:

    • சப்ளையர்கள் பெறுநர்களை உறுதிப்படுத்த வேண்டும் ஐ.டி.சி. கடன் குறிப்புகள் வழங்கப்பட்ட உடனேயே.
    • ஜிஎஸ்டி போர்ட்டல்கள் அல்லது எழுதப்பட்ட உறுதிப்படுத்தல்கள் மூலம் ஐ.டி.சி தலைகீழ் மாற்றங்களைக் கண்காணிக்கவும்.

2. ஆவணங்கள்:

    • வரிச்சுமை என்பதை நிரூபிக்கும் பதிவுகளை பராமரிக்கவும் கடந்து செல்லப்படவில்லை (எ.கா., ஒப்பந்தங்கள், விலை கட்டமைப்புகள்).

3. இணக்க அபாயங்கள்:

    • தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க கடன் குறிப்புகள் மீதான ஆய்வு அதிகரித்தது.
    • ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -1 (சப்ளையர்) மற்றும் ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -2 பி (பெறுநர்) ஆகியவற்றில் பொருந்தாதவை அறிவிப்புகளைத் தூண்டக்கூடும்.

முடிவு

முக்கிய பயணங்கள்:

  • திருத்தம் உறுதி செய்கிறது வரி நடுநிலைமை இரட்டை நன்மைகள் அல்லது மாற்றப்பட்ட வரிச்சுமைகள் நிகழ்வுகளில் வெளியீட்டு வரி குறைப்பைத் தடுப்பதன் மூலம்.
  • சப்ளையர்கள் இப்போது இருக்க வேண்டும் முன்கூட்டியே சரிபார்க்கவும் சரிசெய்தல் கோருவதற்கு முன் ஐ.டி.சி தலைகீழ் மற்றும் வரிச்சுமை நிலை.

இணக்கம் மற்றும் கண்காணிப்பு:

1. இணக்கத்தை தானியங்கு: கடன் குறிப்புகள் மற்றும் ஐ.டி.சி தலைகீழ் ஆகியவற்றைக் கண்காணிக்க ஜிஎஸ்டி இணக்க மென்பொருளைப் பயன்படுத்தவும்.

2. ஒப்பந்தங்களை வலுப்படுத்துங்கள்: நிர்ணயிக்கப்பட்ட காலக்கெடுவிற்குள் ஐ.டி.சி.யை மாற்றியமைக்க வேண்டும் என்ற பிரிவுகளைச் சேர்க்கவும்.

3. வழக்கமான தணிக்கை: புதிய நிபந்தனைகளை கடைபிடிப்பதை உறுதிப்படுத்த கடன் குறிப்புகளின் அவ்வப்போது மதிப்புரைகளை நடத்துங்கள்.

இந்த திருத்தம் தேவையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது சப்ளையர்களுக்கும் பெறுநர்களுக்கும் இடையிலான ஒத்துழைப்பு மற்றும் வருவாய் கசிவைத் தடுப்பதில் ஜிஎஸ்டி கட்டமைப்பின் கவனத்தை வலுப்படுத்துகிறது. வணிகங்களும் பயிற்சியாளர்களும் இந்த கடுமையான இணக்கத் தேவைகளுடன் சீரமைக்க செயல்முறைகளை மாற்றியமைக்க வேண்டும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *