GST Show-Cause Notices & Registration Cancellation Rules in Tamil

GST Show-Cause Notices & Registration Cancellation Rules in Tamil


உரிமைகளைப் பாதுகாத்தல், அளவுருக்களை அமைத்தல்: ஜிஎஸ்டி பதிவு ரத்து செய்வதில் குறைவு அறிவிப்புகளைக் காட்டு

சுருக்கம்: சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 29 ஆல் நிர்வகிக்கப்படும் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்ய, இயற்கை நீதிக் கொள்கைகளை கடைபிடிக்க வேண்டும், இதில் செல்லுபடியாகும் நிகழ்ச்சி-காரணம் அறிவிப்புகளை (எஸ்சிஎன்) வழங்குவது உட்பட. முறையான எஸ்சிஎன் மதிப்பீட்டாளர் பதிலளிக்க தெளிவான காரணங்கள், சான்றுகள் மற்றும் வாய்ப்புகளை கொண்டிருக்க வேண்டும். தன்னிச்சையான அல்லது தெளிவற்ற எஸ்சிஎன், முறையான அதிகாரிகளால் சுயாதீன மதிப்பீடு இல்லாதது, இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 19 (1) (கிராம்) இன் கீழ் வரி செலுத்துவோர் உரிமைகளை மீறுகிறது. பின்னோக்கி ரத்துசெய்தல்கள் நியாயத்தை உறுதிப்படுத்த காரணங்களையும் தேதிகளையும் குறிப்பிட வேண்டும். நீதிமன்றங்கள், பல தீர்ப்புகளில், மோசமாக வரைவு செய்யப்பட்ட எஸ்சிஎன்ஸை செல்லாது மற்றும் தனிப்பட்ட விசாரணைகளை கட்டாயமாக வலியுறுத்தியுள்ளன. வெளிப்படைத்தன்மை, நேர்மை மற்றும் வணிகத்தை எளிதாக்குவதை உறுதிப்படுத்த, எஸ்சிஎன்எஸ் வழங்கும் போது அதிகாரிகள் தெளிவான அளவுருக்களைப் பின்பற்ற வேண்டும்.

அறிமுகம்

ஒரு நாட்டின் பொருளாதாரம் செழிக்க, வணிகங்கள் முறையான பொருளாதார கட்டமைப்பில் செயல்படுவது மற்றும் அனைத்து நடைமுறை இணக்கங்களையும் கடைப்பிடிக்க வேண்டியது அவசியம். ஜிஎஸ்டி பதிவுகள் இந்த பொருளாதார கட்டமைப்பின் முதுகெலும்பாக அமைகின்றன மற்றும் வரிகளின் அடுக்கை விளைவைத் தவிர்க்க வணிகங்களுக்கு உதவுகின்றன. எவ்வாறாயினும், சமீபத்திய காலங்களில், இயற்கை நீதியின் அடிப்படைக் கொள்கைகளை கடைபிடிக்காமல் அதிகாரிகளால் வரி செலுத்துவோரை ஜிஎஸ்டி பதிவு செய்வதை ரத்து செய்வதே ஒரு போக்கு. பதிவு ரத்து செய்வது பிரிவு 29 ஆல் நிர்வகிக்கப்படுகிறது மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம், 2017 விதி 21 உடன் மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி விதிகள், 2017. ஜிஎஸ்டி விதிகள் அல்லது செயல், வருமானத்தை ஈட்டாதது, மோசடி ஜிஎஸ்டி பதிவு, வணிகமற்றது போன்றவற்றுடன் இணங்காத வழக்குகளில் ஒரு வணிக பதிவை முறையான அதிகாரி ரத்து செய்யலாம். இருப்பினும், பிரிவு 29 (2) க்கு விதிமுறை தெளிவாகக் கூறுகிறது அதைக் கீழே:

“நபரிடம் கேட்கும் வாய்ப்பை வழங்காமல் முறையான அதிகாரி பதிவை ரத்து செய்ய மாட்டார்.”

இந்த விதிமுறை மகத்தான முக்கியத்துவத்தைக் கொண்டுள்ளது, ஏனெனில் இது “ஆடி ஆல்டெரம் பார்ட்டெம்” கொள்கையை நிலைநிறுத்துகிறது, மேலும் வரி செலுத்துவோர் அத்தகைய கடுமையான படிக்கு ஒரு முறை குறைந்தபட்சம் கேட்கப்படுவதை உறுதி செய்கிறது. எவ்வாறாயினும், இந்த அடிப்படைக் கொள்கைகளை பின்பற்றாதது, பதிவுகளை தன்னிச்சையாக ரத்துசெய்தது மற்றும் வரி செலுத்துவோரின் உரிமைகளை மேலும் பாதித்தது, அவற்றை முறையான பொருளாதாரத்திலிருந்து வெளியேற்றியது. இந்திய அரசியலமைப்பின் 19 (1) (கிராம்) இன் கீழ், ஒவ்வொரு நபருக்கும் எந்தவொரு வர்த்தகம், தொழில், வணிகம் அல்லது ஆக்கிரமிப்பைத் தொடர சுதந்திரம் உள்ளது, ஆனால் துரதிர்ஷ்டவசமாக, திணைக்களத்தின் நியாயப்படுத்தப்படாத நடவடிக்கைகள் இந்த அடிப்படை உரிமையை தெளிவாக மீறுகின்றன.

ஷோ-காஸ் அறிவிப்புகள் ஜிஎஸ்டி நடவடிக்கைகளின் அடித்தளமாகும், மேலும் எந்தவொரு பாதகமான அனுமானமும் பெறப்படுவதற்கு முன்னர் மதிப்பீட்டாளர் கேட்கப்படுவதற்கான வாய்ப்பைப் பெறுவதை அவை உறுதி செய்கின்றன. ஒருபுறம், காரணம் அறிவிப்புகள் மதிப்பீட்டாளரின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் ஒரு கருவியாக செயல்படுகின்றன, ஆனால் மறுபுறம், தெளிவற்ற, ரகசியமான மற்றும் நியாயப்படுத்தப்படாத நிகழ்ச்சி-காரணம் அறிவிப்புகள் சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரியால் எந்தவொரு சுயாதீனமான மனதையும் பயன்படுத்தாமல் கடுமையான விளைவுகளை ஏற்படுத்தும், குறிப்பாக பதிவு செய்யும் போது மதிப்பீட்டாளர் ஆபத்தில் இருக்கிறார். ஆகவே, தொலைதூர தாக்கங்களைக் கொண்ட ஒரு தீவிர நடவடிக்கையாகும் பதிவு ரத்து செய்யப்படுவதற்கு உயர் தரங்களும் இயற்கை நீதியின் அளவுருக்களும் வருவாயைப் பின்பற்ற வேண்டும்.

ஷோ-காஸ் அறிவிப்புகள் வருவாயிற்கான ஒரு நடைமுறை முறையாக மாறியுள்ள ஒரு சூழ்நிலையில், மதிப்பீட்டாளரின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க நடவடிக்கைக்கு உட்படுத்தப்பட்ட நீதித்துறை இது. சரியான அதிகாரியால் நிறைவேற்றப்பட்ட ரத்து உத்தரவை சவால் செய்யும் இந்திய அரசியலமைப்பின் 226 வது பிரிவின் கீழ் ரிட் மனுக்களை தாக்கல் செய்வதில் வரி செலுத்துவோர் செயலில் உள்ளனர். இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, நம் நாட்டில் பல்வேறு உயர் நீதிமன்றங்கள் வரி செலுத்துவோரின் பதிவை மீட்டெடுக்கின்றன, காட்சி காரண அறிவிப்புகளை செல்லாது என்றும் இயற்கை நீதிக்கான கொள்கைகளை மீறுவதாகவும் அறிவிக்கின்றன.

ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்யும் செல்லுபடியாகும் காட்சி-காரண அறிவிப்புக்கான அளவுருக்கள்

1. ரத்து செய்வதற்கான காட்சி-காரண அறிவிப்பில் சரியான காரணங்கள் ஒதுக்கப்பட வேண்டும்:

ஒரு நிகழ்ச்சி-காரண அறிவிப்பு செல்லுபடியாகும் என்பதற்கு, நிறுவனத்தின் ஜிஎஸ்டி பதிவை முன்மொழியப்பட்ட ரத்து செய்வதற்கான சரியான காரணங்களுடன் இது இருக்க வேண்டும். பதிவு ரத்து செய்யப்படும் துணைப்பிரிவை அதிகாரி குறிப்பிடுவது பொருத்தமானது. ரத்து செய்வதற்கான சரியான காரணங்களை ஒதுக்குவது மதிப்பீட்டாளருக்கு ஒரு பாதுகாப்பைத் தயாரிக்கவும், எஸ்சிஎன் -க்கு ஒரு விரிவான பதிலைச் சமர்ப்பிக்கவும் போதுமான வாய்ப்பை வழங்கும். இத்தகைய நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட காரணங்கள் இல்லாத நிலையில், ஒரு மதிப்பீட்டாளர் அதன் பதிவு ஏன் ரத்து செய்யப்படக்கூடாது என்பதற்கு நியாயமான முறையில் பதிலளிப்பார் என்று எதிர்பார்க்க முடியாது. தெளிவற்ற மற்றும் ரகசிய நிகழ்ச்சி-காரண அறிவிப்புகள் முன்மொழியப்பட்ட ரத்து செய்வதற்கான எந்த அடிப்படையையும் வழங்காது, மதிப்பீட்டாளரின் பயனுள்ள பாதுகாப்புக்கான உரிமையை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகின்றன, இதனால் இயற்கை நீதியின் கொள்கைகளை மீறுகின்றன. அதே நேரத்தில், பதிவு ரத்து செய்ய முன்மொழியப்பட்ட துணைப்பிரிவு மற்றும் துணைப்பிரிவைக் குறிப்பிடுவதும் போதாது. உதாரணமாக: பிரிவு 29 (2) (இ), அதாவது, மோசடி மூலம் பெறப்பட்ட பதிவு, வேண்டுமென்றே தவறாகப் பேசுதல் அல்லது உண்மைகளை அடக்குதல் ஆகியவை எந்தவொரு ஆதாரத்தையும் அல்லது அடிப்படையையும் வழங்காமல் ஒரு நிறுவனத்தின் பதிவை ரத்து செய்ய முன்மொழிய முன்மொழியப்பட்ட ஒரு எஸ்சிஎன். இத்தகைய மோசடி தவறான அறிவிப்பாக கருதப்படும் என்று அவர் ஏன் சந்தேகிக்கிறார்.

விஷயத்தில் இந்திரஜித் ராய் வெர்சஸ் கண்காணிப்பாளர், பராசத் . இதேபோல், இந்த வழக்கில் டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் சலுஜா எலெக்ட்ரானிக்ஸ் வெர்சஸ் சிஜிஎஸ்டி கமிஷனர் மற்றும் மத்திய கலால் டெல்லி கிழக்கு ஆணையர் .

2. சரியான அதிகாரியால் மனதை சுயாதீனமாக பயன்படுத்துதல்:

பல சமீபத்திய சந்தர்ப்பங்களில், எதிர்ப்புக்கு எதிரான துறை போன்ற பிற அதிகாரிகளால் வழங்கப்பட்ட திசைகளின் அடிப்படையில் மட்டுமே பதிவு ரத்து செய்யும் செயல்முறையை அதிகாரிகள் தொடங்கியுள்ளனர். வெறுமனே, இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், குற்றச்சாட்டுகளைச் சரிபார்ப்பதற்கான முறையான அதிகாரியின் சுயாதீன விசாரணைக்கு முன்னதாக நிகழ்ச்சி காரண அறிவிப்பை வழங்க வேண்டும், அதற்குப் பிறகுதான், அத்தகைய ரத்து செய்யப்பட வேண்டுமா இல்லையா என்பதை அதிகாரி தீர்மானிக்க வேண்டும். எவ்வாறாயினும், நடைமுறையில், அதிகாரிகள் ஆட்டக்காரர்களுக்கு எதிரான திசைகளை கண்மூடித்தனமாக நம்பியிருக்கிறார்கள் மற்றும் நிறுவனங்களின் ஜிஎஸ்டி பதிவை ரத்து செய்கிறார்கள். இந்த பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், மதிப்பீட்டாளர்கள் நடந்துகொண்டிருக்கும் விசாரணையைப் பற்றி கூட அறிந்திருக்கவில்லை, மேலும் நிகழ்ச்சி காரணம் அறிவிப்புகளுக்கு பதிலளிக்க தகுதியற்றவர்கள். இருப்பினும், டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் இப்போது வழக்கில் நடைபெற்றது எஸ்.எம். டிரேடிங் கோ. வெர்சஸ் மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி உதவி ஆணையர், கிழக்கு டெல்லி . இதேபோன்ற ஒரு நிலைப்பாடு இந்த வழக்கில் மாண்புமிகு நீதிமன்றத்தால் எடுக்கப்பட்டுள்ளது கிரிதிகா அகர்வால் வெர்சஸ் யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (18 ஜூலை 2023).

3. பதிவின் பின்னோக்கி ரத்து செய்தல்

ஜிஎஸ்டி பதிவின் பின்னோக்கி ரத்துசெய்தல் வரி செலுத்துவோர் மற்றும் வருவாய்க்கு இடையில் ஒரு சர்ச்சைக்குரிய பிரச்சினையாக மாறியுள்ளது, ஏனெனில் இது கொடுக்கப்பட்ட காலகட்டத்தில் பெறப்பட்ட உள்ளீட்டு வரிக் கடனை (ஐ.டி.சி) மாற்றியமைக்க வழிவகுக்கும். அத்தகைய ரத்து உத்தரவு செல்லுபடியாகும் வகையில், பின்வரும் அளவுருக்கள் பூர்த்தி செய்யப்பட வேண்டும்:

(அ) பின்னோக்கி ரத்து செய்யப்பட்ட தேதியைக் குறிப்பிடுகிறது: பின்னோக்கி ரத்துசெய்தல் நடைமுறைக்கு வர வேண்டிய தேதி, காட்சி காரண அறிவிப்பில் குறிப்பிடப்பட வேண்டும், இதன் மூலம், பதிலைத் தாக்கல் செய்யும் போது மதிப்பீட்டாளர் அதே போட்டியிட அனுமதிக்கிறது. விஷயத்தில் ஆதித்யா பாலிமர்கள் எதிராக டெல்லி பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி ஆணையர் . ஆகவே, டெல்லி உயர் நீதிமன்றம், மனுதாரருக்கு பின்னோக்கி ரத்து செய்வதை எதிர்க்க கூட வாய்ப்பில்லை என்றும், எனவே, அதே தவறானது என்றும் கருதினார்.

(ஆ) குறிப்பிட்ட காரணங்களை வழங்குதல்: சரியான அதிகாரிக்கு பதிவை ரத்து செய்வது ஏன் அவசியம் என்பதற்கான காரணங்களை ஒதுக்க வேண்டியது அவசியம். பதிவை பின்னோக்கி ரத்து செய்வதற்கான விருப்பம் அதிகாரிக்கு இருந்தாலும், விவேகத்தை புறநிலை அளவுகோல்களின் அடிப்படையில் பயன்படுத்த வேண்டும் பிரதிமா தியாகி வி. ஜிஎஸ்டி கமிஷனர் மற்றும் பிற (13 டிசம்பர் 2023). உதாரணமாக, ஒரு மதிப்பீட்டாளரின் ஜிஎஸ்டி பதிவு ஆறு மாதங்களுக்கு வருமானம் இல்லாததால் ரத்து செய்யப்படலாம் என்றாலும், சரியான அதிகாரி ரத்து செய்யப்பட்ட பின்னோக்கிச் செய்வதன் அவசியத்திற்கு ஒரு நியாயத்தையும் வழங்க வேண்டும்.

ஒரு முக்கிய தீர்ப்பில் வழக்கில் டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் ரிதி சித்தி எண்டர்பிரைசஸ் வெர்சஸ் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி ஆணையர், WP (சி) 8061/2024 25 செப்டம்பர் 2024 அன்று முடிவு. எவ்வாறாயினும், பின்னோக்கி ரத்து செய்வதற்கான காரணங்கள் இல்லாத நிலையில், நீதிமன்றங்கள் இந்த உத்தரவை முற்றிலுமாக ரத்து செய்யவில்லை, மாறாக எஸ்சிஎன் வழங்கப்பட்ட தேதியிலிருந்து ரத்து செய்யப்படும் என்று கருதப்படுகிறது.

4. ஷோ காஸ் அறிவிப்பில் தனிப்பட்ட விசாரணை வழங்கப்பட வேண்டும்

பதிவு ரத்து செய்வதற்கான எந்தவொரு உத்தரவையும் நிறைவேற்றுவதற்கு முன்பு ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டாளருக்கும் கேட்கும் வாய்ப்பு வழங்கப்பட வேண்டும் என்பது இயற்கை நீதியின் அடிப்படைக் கொள்கையாகும். தனிப்பட்ட விசாரணைக்கு ஒரு தேதியைக் கொடுப்பதும், அத்தகைய அறிவிப்பின் ஏழு நாட்களுக்குள் பதிலைச் சமர்ப்பிக்க மதிப்பீட்டாளருக்கு ஒரு வாய்ப்பை வழங்குவதும் இதில் அடங்கும். மதிப்பீட்டாளர் வழங்கிய பதிலை முழுமையாகக் கருத்தில் கொண்ட பின்னரே ஒரு உத்தரவு வழங்கப்பட வேண்டும். இருப்பினும், அத்தகைய கருத்தை வெறும் சம்பிரதாயமாக கருதக்கூடாது. பல சந்தர்ப்பங்களில், அதிகாரியால் நிறைவேற்றப்பட்ட ரத்து செய்வதற்கான உத்தரவு, பதிலின் பொருளை நிவர்த்தி செய்யாமல் அல்லது போதாது என்று கருதுவதற்கு போதுமான காரணங்களை வழங்காமல், ‘போதியதாகக் கண்டறியப்பட்ட மதிப்பீட்டாளரால் வழங்கப்பட்ட பதில்’ போன்ற தெளிவற்ற அறிக்கைகளை உள்ளடக்கியது. இத்தகைய நடைமுறைகள் செயல்முறையின் நடைமுறை நியாயத்தில் நம்பிக்கையை அழிக்கின்றன.

விஷயத்தில் வி.எஸ்.வி தகவல் (பி.) லிமிடெட் வெர்சஸ் உதவி ஆணையர், மாநில வரி, WP (சி) 7592/2024 27 மார்ச் 2024 அன்று முடிவுமதிப்பீட்டாளரின் பதிவு தனிப்பட்ட விசாரணையை வழங்காமல் அல்லது மதிப்பீட்டாளரின் பதிலைக் கருத்தில் கொள்ளாமல் ரத்து செய்யப்பட்டது. ஆந்திரா உயர்நீதிமன்றம் பிரிவு 29 (2) க்கு விதியை மீறுவதால், ரத்துசெய்யும் உத்தரவு ஆந்திராவால் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.

முடிவு

ஜிஎஸ்டி ஆட்சியில் காட்சி-காரண அறிவிப்புகளின் முக்கியத்துவத்தை மிகைப்படுத்த முடியாது. ரத்து செய்வதற்கான தெளிவான மற்றும் சரியான காரணங்களை வழங்கும் ஒரு நன்கு வரைவு செய்யப்பட்ட நிகழ்ச்சி காரணம் அறிவிப்பு, மதிப்பீட்டாளருக்கு கேட்கப்படுவதற்கான வாய்ப்பை வழங்குவதோடு மதிப்பீட்டாளரின் உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதில் நீண்ட தூரம் செல்லலாம். மாறாக, ஒரு தெளிவற்ற காட்சி காரணம் அறிவிப்பு மதிப்பீட்டாளருக்கு மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். இருப்பினும், மதிப்பீட்டாளர்களுக்கு தன்னிச்சையான ரத்துசெய்யும் வழக்குகளில் உயர் நீதிமன்றங்களின் ரிட் அதிகார வரம்பைத் தூண்டுவதற்கான விருப்பம் உள்ளது, இருப்பினும், இது ஒரு நீண்ட மற்றும் கடினமான செயல்முறையாக நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ள, எஸ்சிஎன்எஸ் வழங்கும் போது இந்த கட்டுரையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சில அளவுருக்கள் மற்றும் தரங்களை வருவாய் அதிகாரிகள் கடைப்பிடிக்க வேண்டியது அவசியம். இத்தகைய தரநிலைகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்கள் சீரான தன்மையை வளர்க்கும், வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துகின்றன, மேலும் செயல்பாட்டில் நியாயத்தை உறுதி செய்யும். இறுதியில், இந்த அணுகுமுறை வரி செலுத்துவோரின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் மற்றும் வணிகத்தை எளிதாக்குவதை உண்மையிலேயே ஆதரிக்கும் பொருளாதாரத்தை வளர்ப்பதற்கு கணிசமாக பங்களிக்கும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *