Guidelines for Borrower Dues Settlement by ARCs in Tamil

Guidelines for Borrower Dues Settlement by ARCs in Tamil


இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (சொத்து மறுசீரமைப்பு நிறுவனங்கள்) வழிகாட்டுதல்கள், 2024-ன் கீழ், சொத்து மறுசீரமைப்பு நிறுவனங்களுக்கு (ARCs) கடன் வாங்குபவர்கள் செலுத்த வேண்டிய நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பதற்கான மேம்படுத்தப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களை இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (RBI) வெளியிட்டுள்ளது. போர்டு-அங்கீகரிக்கப்பட்ட கொள்கைகள், தகுதி கட்-ஆஃப்கள், அனுமதிக்கப்பட்டவை போன்ற அளவுகோல்களை விவரிக்கின்றன சலுகைகள் மற்றும் நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பதற்கான மதிப்பீட்டு முறைகள். சிறந்த மீட்பு விருப்பமாக கருதப்படும் போது மட்டுமே தீர்வுகள் தொடரப்பட வேண்டும் என்று வழிகாட்டுதல்கள் குறிப்பிடுகின்றன, பணம் செலுத்துவது முன்னுரிமையாக மொத்த தொகையாக செய்யப்படுகிறது. ₹1 கோடிக்கு மேல் நிலுவையில் உள்ள அசல் தொகைகளைக் கொண்ட கணக்குகளுக்கு, சுயாதீன ஆலோசனைக் குழு (IAC) பரிந்துரைகள் மற்றும் வாரிய அனுமதிகள் கட்டாயம், கடனாளியின் நிதி நிலை மற்றும் பிற தொடர்புடைய காரணிகளின் கடுமையான மதிப்பீட்டை உறுதி செய்கிறது. ₹1 கோடி அல்லது அதற்கும் குறைவான அசல் தொகைகள் நிலுவையில் உள்ள கணக்குகள் தனி வாரியம் வரையறுக்கப்பட்ட கொள்கைகளுக்கு உட்பட்டது, அவ்வப்போது அறிக்கையிடல் மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதிப்படுத்தும் மேற்பார்வை. மோசடிகள் அல்லது வேண்டுமென்றே கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தாதவர்கள் என வகைப்படுத்தப்பட்ட கடன் வாங்குபவர்களை உள்ளடக்கிய தீர்வுகள் அதிக மதிப்புள்ள கணக்குகளைப் போலவே கடுமையான செயல்முறைகளையும் பின்பற்ற வேண்டும். கூடுதலாக, சட்ட நடவடிக்கைகள், ஏதேனும் இருந்தால், தீர்வுகள் நடைமுறைக்கு வர ஒப்புதல் ஆணைகள் தேவை. இந்த திருத்தங்கள், நிர்வாகத்தை வலுப்படுத்துதல், பொறுப்புக்கூறலை மேம்படுத்துதல் மற்றும் ARCகள் முழுவதும் தீர்மான நடைமுறைகளை தரப்படுத்துதல் ஆகியவற்றை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

ARC கள் மூலம் கடன் வாங்குபவர்களின் நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்கள்

RBI/2024-25/106
DoR.SIG.FIN.REC.56/26.03.001/2024-25

ஜனவரி 20, 2025

அனைத்து சொத்து மறுசீரமைப்பு நிறுவனங்கள் (ARCs)

அன்புள்ள ஐயா/ மேடம்,

ARC கள் மூலம் கடன் வாங்குபவர்களின் நிலுவைத் தொகைகளைத் தீர்ப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்கள்

15 வது பத்தியைப் பார்க்கவும் முதன்மை திசை – இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (சொத்து மறுசீரமைப்பு நிறுவனங்கள்) திசைகள், 2024 ஏப்ரல் 24, 2024 தேதியிட்டது இது ARC களின் கடன் வாங்குபவர்களால் செலுத்த வேண்டிய நிலுவைத் தொகைகளை தீர்ப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்களை பரிந்துரைக்கிறது. மதிப்பாய்வில், இந்த வழிகாட்டுதல்களை மறுபரிசீலனை செய்ய முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது மற்றும் முதன்மை திசை ஐபிட்டின் திருத்தப்பட்ட பத்தி 15 இணைப்பில் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

2. இந்தச் சுற்றறிக்கை நிதிச் சொத்துக்களைப் பத்திரப்படுத்துதல் மற்றும் மறுகட்டமைப்பு செய்தல் மற்றும் பாதுகாப்பு வட்டிச் சட்டம், 2002 (54 இன் 2002) ஆகியவற்றின் 9 மற்றும் 12 பிரிவுகளால் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்தி வெளியிடப்பட்டது. திருத்தப்பட்ட விதிகள் இந்த சுற்றறிக்கையின் தேதியிலிருந்து நடைமுறைக்கு வரும்.

3. முதன்மை திசை – இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (சொத்து மறுசீரமைப்பு நிறுவனங்கள்) திசைகள், 2024 அதன்படி புதுப்பிக்கப்படுகிறது.

உங்கள் உண்மையுள்ள,

(ஜேபி சர்மா)
தலைமை பொது மேலாளர்

சுற்றறிக்கை எண் உடன் இணைப்பு. DoR.SIG.FIN.REC.56/26.03.001/2024-25 ஜனவரி 20, 2025 தேதியிட்டது

இணைப்பு

பத்தி 15 – கடன் வாங்கியவர் செலுத்த வேண்டிய நிலுவைத் தீர்வு

15.1 ஒவ்வொரு ஏஆர்சியும், கடன் வாங்குபவர்கள் செலுத்த வேண்டிய நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பதற்காக வாரியத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கொள்கையை உருவாக்க வேண்டும். இந்தக் கொள்கை, மற்றவற்றுடன்ஒரு முறை செட்டில்மென்ட் தகுதிக்கான கட்-ஆஃப் தேதி, தீர்வுத் தொகைக்கு வரும்போது பல்வேறு வகையான வெளிப்பாடுகளுக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட தியாகம், பாதுகாப்பின் உணரக்கூடிய மதிப்பை அடைவதற்கான வழிமுறை போன்ற அம்சங்களை உள்ளடக்கியது.

15.2 நிலுவைத் தொகையை மீட்பதற்கான சாத்தியமான அனைத்து வழிகளையும் ஆராய்ந்து, செட்டில்மென்ட் கிடைக்கக்கூடிய சிறந்த தேர்வாகக் கருதப்பட்ட பின்னரே, கடன் வாங்குபவருடன் செட்டில்மென்ட் செய்யப்படும்.

15.3 தீர்வுத் தொகையின் நிகர தற்போதைய மதிப்பு (NPV) பொதுவாக பத்திரங்களின் உணரக்கூடிய மதிப்பை விட குறைவாக இருக்கக்கூடாது. நிதிச் சொத்துக்களை கையகப்படுத்தும் போது பதிவுசெய்யப்பட்ட பத்திரங்களின் மதிப்பீட்டிற்கும், ஒரு தீர்வை மேற்கொள்ளும் போது மதிப்பிடப்பட்ட பத்திரங்களின் உண்மையான மதிப்புக்கும் இடையே குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடு இருந்தால், அதற்கான காரணங்கள் முறையாகப் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.

15.4 தீர்வுத் தொகையானது மொத்தமாகச் செலுத்தப்பட வேண்டும். ஒரு தவணையில் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட முழுத் தொகையையும் செலுத்துவதைத் தீர்வு கருத்தில் கொள்ளவில்லை என்றால், முன்மொழிவுகள் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய வணிகத் திட்டத்துடன் (பொருந்தும் இடங்களில்), திட்டமிடப்பட்ட வருவாய் மற்றும் கடனாளியின் பணப்புழக்கங்களுக்கு இணங்க இருக்க வேண்டும்.

15.5 ARC ஆல் கையகப்படுத்தப்பட்ட நேரத்தில் பரிமாற்றம் செய்பவர்களின் புத்தகங்களில் நிலுவையில் உள்ள அசல் தொகையின் அடிப்படையில் ₹1 கோடிக்கும் அதிகமான மொத்த மதிப்பைக் கொண்ட கடனாளி தொடர்பான கணக்குகளைத் தீர்த்தல்1 வாரிய அங்கீகரிக்கப்பட்ட கொள்கையின்படி, பின்வருவனவற்றிற்கு உட்பட்டு செய்யப்படும்:

அ. ஒரு சுயாதீன ஆலோசனைக் குழுவால் (IAC) முன்மொழிவு பரிசீலிக்கப்பட்ட பின்னரே கடன் வாங்குபவருடன் நிலுவைத் தொகைகளைத் தீர்ப்பது.2 இது தொழில்நுட்ப/நிதி/சட்ட பின்புலம் கொண்ட தொழில் வல்லுநர்களைக் கொண்டிருக்கும். IAC, கடனாளியின் நிதி நிலை, கடன் வாங்கியவரிடமிருந்து நிலுவைத் தொகையை திரும்பப் பெறுவதற்கான காலக்கெடு, திட்டமிடப்பட்ட வருமானம் மற்றும் கடன் வாங்குபவரின் பணப்புழக்கங்கள் மற்றும் பிற தொடர்புடைய அம்சங்கள் ஆகியவற்றை மதிப்பிட்ட பிறகு, கடனாளியின் நிலுவைத் தொகையை ARC க்கு வழங்க வேண்டும். .

பி. குறைந்தபட்சம் இரண்டு சுயாதீன இயக்குநர்கள் அல்லது வாரியத்தின் ஒரு குழு பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்யும் இயக்குநர்கள் குழு3ஐஏசியின் பரிந்துரைகளை ஆலோசித்து, நிலுவைத் தொகையை மீட்பதற்கான பல்வேறு விருப்பங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, கடன் வாங்குபவருடன் நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பது தற்போதுள்ள சூழ்நிலைகளில் சிறந்த விருப்பமாக உள்ளதா என்பதைத் தீர்மானிக்கும் மற்றும் விரிவான பகுத்தறிவுடன் கூடிய முடிவு குறிப்பாக இருக்கும். கூட்டத்தின் நிமிடங்களில் பதிவு செய்யப்பட்டது.

15.6 ARC ஆல் கையகப்படுத்தும் போது, ​​பரிமாற்றம் செய்பவர்களின் புத்தகங்களில் நிலுவையில் உள்ள அசல் நிலுவைத் தொகையின் அடிப்படையில் ₹1 கோடி அல்லது அதற்கும் குறைவான மதிப்புள்ள கடன் வாங்குபவர் தொடர்பான கணக்குகளைத் தீர்ப்பது, அதிகாரத்தால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவுகோல்களின்படி மேற்கொள்ளப்படும். வாரியத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கொள்கை, பின்வருவனவற்றிற்கு உட்பட்டது:

அ. சம்பந்தப்பட்ட நிதிச் சொத்தை கையகப்படுத்துவதில் (தனிநபர் அல்லது குழுவின் ஒரு பகுதியாக) அங்கம் வகிக்கும் எந்தவொரு அதிகாரியும், அதே நிதிச் சொத்தின் தீர்வுக்கான முன்மொழிவைச் செயலாக்க/அனுமதிப்பதில் ஒரு பகுதியாக இருக்கக்கூடாது.

பி. இந்தக் கணக்குகளின் தீர்மானம் குறித்த காலாண்டு அறிக்கை, 15.5 பத்தியில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்யும் வாரியத்தின் / குழுவின் முன் வைக்கப்படும்.

c. குறைந்தபட்சம் பின்வரும் அம்சங்களைப் போதுமான அளவு கவரேஜ் செய்வதை உறுதி செய்வதற்காக வாரியம் பொருத்தமான அறிக்கையிடல் வடிவத்தை கட்டாயப்படுத்த வேண்டும்: (i) கணக்குகளின் எண்ணிக்கை மற்றும் சமரச தீர்வுக்கு உட்பட்ட தொகைகள் (qoq மற்றும் yoy); (ii) மேலே உள்ள (i) யில், வங்கிகள் மற்றும் NBFC களால் அறிவிக்கப்பட்ட மோசடி, வேண்டுமென்றே கடன் செலுத்துதல் என வகைப்படுத்தப்பட்ட கணக்குகளின் தனித்தனி முறிவு; (iii) தொகை வாரியாக, கையகப்படுத்துதல் அதிகாரம் வாரியாக, மற்றும் வணிகப் பிரிவு / சொத்து வகை வாரியாக அத்தகைய கணக்குகளின் குழுவாக; (iv) அத்தகைய கணக்குகளில் மீட்டெடுப்பின் அளவு மற்றும் காலக்கெடு.

15.7 மோசடிகள் அல்லது வேண்டுமென்றே திருப்பிச் செலுத்தாதவர்கள் என வகைப்படுத்தப்பட்ட கடன் வாங்குபவர்கள் செலுத்த வேண்டிய நிலுவைத் தொகையைத் தீர்ப்பதற்கு, சம்பந்தப்பட்ட தொகையைப் பொருட்படுத்தாமல், மேலே உள்ள பத்தி 15.5 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வழிகாட்டுதல்கள் பொருந்தும். ARC கள், வேண்டுமென்றே கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தாதவர்கள் அல்லது மோசடி என வகைப்படுத்தப்பட்ட கணக்குகள் தொடர்பான நிலுவைத் தொகைகளைத் தீர்வை மேற்கொள்ளலாம்.

15.8 மற்ற சட்ட விதிகள்

(i) மேற்கூறிய கட்டமைப்பின் கீழ் கடன் வாங்குபவர்களுடனான சமரச தீர்வுகள் நடைமுறையில் உள்ள வேறு எந்த சட்டத்தின் விதிகளுக்கும் பாரபட்சம் இல்லாமல் இருக்கும்.

(ii) மேலும், நீதி மன்றத்தின் கீழ் ARC கள் மீட்பு நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கும் இடங்களிலும், அத்தகைய நீதி மன்றத்தின் முன் நிலுவையில் உள்ள இடங்களிலும், கடன் வாங்குபவருடன் மேற்கொள்ளப்படும் எந்தவொரு தீர்வும் சம்பந்தப்பட்ட நீதித்துறை அதிகாரிகளிடமிருந்து ஒப்புதல் ஆணையைப் பெறுவதற்கு உட்பட்டது.

1 கடனாளியின் அனைத்து கணக்குகளின் மொத்த நிலுவைத் தொகையான ₹1 கோடி வரம்பு, பரிமாற்றம் செய்பவரிடமிருந்து ARC ஆல் பெறப்பட்டது.

2 தற்போதுள்ள வழிகாட்டுதல்களின் கீழ், கடன் வாங்குபவரின் வணிக நிர்வாகத்தை மாற்றுவது அல்லது கையகப்படுத்துவது தொடர்பான முன்மொழிவுகளை ஆராய்வதற்காக ஒரு IAC ஐ உருவாக்குவதற்கு ARC தேவைப்படுகிறது. இந்த சுற்றறிக்கையின் கீழ் தேவைப்படும் கடன் வாங்குபவருடன் நிலுவைத் தொகைகளைத் தீர்ப்பதற்கான முன்மொழிவுகளை இந்த IAC ஆராயும்.

3 குழு ஒரு சுயாதீன இயக்குனரால் தலைவராக உள்ளது மற்றும் தலைவர் உட்பட குறைந்தபட்சம் இரண்டு சுயாதீன இயக்குநர்களைக் கொண்டுள்ளது; குழுவின் மொத்த பலத்தில் குறைந்தபட்சம் மூன்றில் ஒரு பங்கு அல்லது மூன்று இயக்குநர்கள், எது அதிகமாக இருந்தாலும், குழுவின் கூட்டங்களில் கலந்துகொள்ளும் இயக்குநர்களில் குறைந்தது பாதி பேர் சுயாதீன இயக்குநர்கள்; குழு முழு வாரியத்தால் உருவாக்கப்பட்டு கட்டாயப்படுத்தப்படுகிறது; மற்றும் குழுவின் முடிவுகள், பகுத்தறிவுடன், நிமிடங்களில் பதிவு செய்யப்பட்டு, காலாண்டு இடைவெளியில் வாரியத்தின் முன் வைக்கப்படும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *