IEPFA (Form of Annual statements of Accounts) Amendment Rule 2024 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- October 12, 2024
- No Comment
- 5
- 6 minutes read
சுருக்கம்: 10 அக்டோபர் 2024 தேதியிட்ட முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதி ஆணையம் (வருடாந்திர கணக்கு அறிக்கைகளின் படிவம்) திருத்த விதி, 2024ஐ கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம் வெளியிட்டுள்ளது. இந்தத் திருத்தமானது IEPFA (வருடாந்திர கணக்கு அறிக்கையின் படிவம்) விதி 5ஐப் புதுப்பிக்கிறது, 2018. முன்னதாக, இருப்புநிலை, வருமானம் மற்றும் செலவினக் கணக்கு மற்றும் ரசீது மற்றும் பணம் செலுத்தும் கணக்கு ஆகியவை ஆணையம் அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட குழுவால் அங்கீகரிக்கப்பட்டு, ஆணையத்தின் தலைவர் மற்றும் ஒரு உறுப்பினரால் கையொப்பமிடப்பட்டது. 2024 திருத்தத்துடன், தேவை மாறிவிட்டது, மேலும் இந்த ஆவணங்களில் உறுப்பினருக்குப் பதிலாக அதிகாரத்தின் தலைவர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி (CEO) கையொப்பமிட வேண்டும். இந்த மாற்றம் அங்கீகாரம் மற்றும் அங்கீகார செயல்முறையை மிகவும் நெறிப்படுத்தப்பட்ட அணுகுமுறையுடன் சீரமைக்கிறது IEPFA, நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் பிரிவு 125 இன் கீழ் நிறுவப்பட்டது, உரிமை கோரப்படாத ஈவுத்தொகை, முதிர்ந்த வைப்புத்தொகைகளை நிர்வகித்தல் மற்றும் முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வை மேம்படுத்துதல். இந்த நிதியானது சட்டப்பூர்வ திருப்பிச் செலுத்துதல் மற்றும் தகுதியான முதலீட்டாளர்களிடையே செலுத்தப்படாத தொகைகளை விநியோகம் செய்வதற்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
புதிய விதி (திருத்தத்திற்குப் பிறகு) IEPFA (வருடாந்திர கணக்கு அறிக்கைகளின் படிவம்) திருத்த விதி 2024 dt 10 அக்டோபர் 2024 எனப் படிக்கலாம்:
விதி 5 ஆண்டு கணக்கு அறிக்கை
“இருப்புநிலை, வருமானம் மற்றும் செலவு கணக்கு மற்றும் ரசீது மற்றும் பணம் செலுத்துதல் கணக்கு மற்றும் துணை விதி (1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அட்டவணைகள் ஆகியவை, அதிகாரசபை அல்லது ஆணையத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட குழுவால் அதன் சார்பாகவும் மற்றும் நோக்கத்திற்காகவும் அங்கீகரிக்கப்பட்டு ஏற்றுக்கொள்ளப்படும். அங்கீகாரம், தலைவர் மற்றும் கையொப்பமிட வேண்டும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி அதிகாரத்தின்.”
பழைய விதி முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதி ஆணையம் (வருடாந்திர கணக்கு அறிக்கையின் படிவம்) விதிகள், 2018
விதி 5 ஆண்டு கணக்கு அறிக்கை
இருப்புநிலை, வருமானம் மற்றும் செலவு கணக்கு மற்றும் ரசீது மற்றும் பணம் செலுத்துதல் கணக்கு மற்றும் துணை விதி (1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அட்டவணைகள் ஆகியவை ஆணையம் அல்லது ஆணையத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட குழுவால் அதன் சார்பாகவும் அங்கீகார நோக்கத்திற்காகவும் அங்கீகரிக்கப்பட்டு ஏற்றுக்கொள்ளப்படும். , அது தலைவரால் கையொப்பமிடப்படும் மற்றும் ஒரு உறுப்பினர் ஆணையத்தின்.
பகுப்பாய்வு:
“முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதி ஆணையத்தில் (வருடாந்திர கணக்கு அறிக்கையின் படிவம்) விதிகள், 2018, விதி 5 இல், துணை விதி (2), “ஒரு உறுப்பினர்” என்ற வார்த்தைகளுக்கு, “தலைமை நிர்வாக அதிகாரி” மாற்றாக வேண்டும்.”
முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதி ஆணையம் (IEPFA) அறிமுகம்
முதலீட்டாளர் கல்வி பாதுகாப்பு நிதியத்தின் (IEPF) நிர்வாகப் பொறுப்பு, முதலீட்டாளர்களுக்கு பங்குகள், உரிமை கோரப்படாத ஈவுத்தொகை, முதிர்ந்த வைப்புத்தொகை/கடனீட்டுப் பத்திரங்கள் போன்றவற்றைத் திரும்பப் பெறுதல் மற்றும் முதலீட்டாளர்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துதல் போன்ற பொறுப்புகள் ஆணையத்திடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.
IEPF இதற்குப் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்:
- கோரப்படாத ஈவுத்தொகை, முதிர்ந்த வைப்புத்தொகை, முதிர்ந்த கடனீட்டுப் பத்திரங்கள், பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான விண்ணப்பப் பணம் மற்றும் அதன் மீதான வட்டி ஆகியவற்றுக்கான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல்.
- முதலீட்டாளர்களின் கல்வி, விழிப்புணர்வு மற்றும் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துதல்
- பங்குகள் அல்லது கடன் பத்திரங்கள், பங்குதாரர்கள், கடன் பத்திரம் வைத்திருப்பவர்கள் அல்லது வைப்புதாரர்கள் ஆகியோருக்கு தகுதியான மற்றும் அடையாளம் காணக்கூடிய விண்ணப்பதாரர்களிடையே, எந்தவொரு நபரின் தவறான நடவடிக்கைகளால் இழப்புகளை சந்தித்த, நீதிமன்றத்தால் செய்யப்பட்ட உத்தரவுகளின்படி, விநியோகித்தல்
- 37 மற்றும் 245 பிரிவுகளின் கீழ் வகுப்பு நடவடிக்கை வழக்குகளைத் தொடரும்போது ஏற்படும் சட்டச் செலவுகளைத் தீர்ப்பாயத்தால் அனுமதிக்கப்படும் உறுப்பினர்கள், கடன் பத்திரம் வைத்திருப்பவர்கள் அல்லது வைப்புதாரர்களால் திருப்பிச் செலுத்துதல்
- பரிந்துரைக்கப்பட்ட விதிகளின்படி, தற்செயலான வேறு ஏதேனும் நோக்கங்கள்: பிரிவு 205C இன் உட்பிரிவு (2) இன் உட்பிரிவு (a) முதல் (d) வரை குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகை முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதிக்கு மாற்றப்படும். நிறுவனச் சட்டம், 1956 இன் விதிகளின்படி ஏழு ஆண்டுகள் காலாவதியான பிறகு, இந்தப் பிரிவின் கீழ் செய்யப்பட்ட விதிகளின்படி அத்தகைய உரிமைகோரல்களைப் பொறுத்து நிதியிலிருந்து பணத்தைத் திரும்பப் பெற உரிமை உண்டு.
நிறுவனங்கள் சட்டம் 2013 இன் பிரிவு 125 “முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதி”.
(1) முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதி (இங்கு நிதி என குறிப்பிடப்படுகிறது) என அழைக்கப்படும் ஒரு நிதியை மத்திய அரசு நிறுவ வேண்டும்.
(2) நிதிக்கு வரவு வைக்கப்படும்-
(அ) நிதியின் நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுவதற்காக, சட்டத்தின் மூலம் பாராளுமன்றத்தால் உரிய ஒதுக்கீட்டிற்குப் பிறகு மானியங்கள் மூலம் மத்திய அரசு வழங்கிய தொகை;
(பி) நிதியின் நோக்கங்களுக்காக மத்திய அரசு, மாநில அரசுகள், நிறுவனங்கள் அல்லது வேறு ஏதேனும் நிறுவனங்களால் நிதிக்கு அளிக்கப்படும் நன்கொடைகள்;
(cபிரிவு 124 இன் துணைப் பிரிவு (5)ன் கீழ் நிதிக்கு மாற்றப்பட்ட நிறுவனங்களின் செலுத்தப்படாத டிவிடெண்ட் கணக்கில் உள்ள தொகை;
(ஈ1956 (1956 இன் 1) சட்டத்தின் பிரிவு 205A இன் துணைப்பிரிவு (5) இன் கீழ், மத்திய அரசின் பொது வருவாய்க் கணக்கில் மாற்றப்பட்ட தொகை, அது தொடங்குவதற்கு முன்பே இருந்தது நிறுவனங்கள் (திருத்தம்) சட்டம், 1999 (21 இன் 1999), மற்றும் இந்தச் சட்டத்தின் தொடக்கத்தில் பணம் செலுத்தப்படாத அல்லது உரிமை கோரப்படாமல் உள்ளது;
(இ) நிறுவனங்கள் சட்டம், 1956 இன் பிரிவு 205C இன் கீழ் முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதியில் உள்ள தொகை;
(f) நிதியிலிருந்து செய்யப்பட்ட முதலீடுகளிலிருந்து பெறப்பட்ட வட்டி அல்லது பிற வருமானம்;
(gபிரிவு 38ன் துணைப்பிரிவு (4)ன் கீழ் பெறப்பட்ட தொகை;
(ம) ஏதேனும் பத்திரங்களை ஒதுக்குவதற்காக நிறுவனங்களால் பெறப்பட்ட விண்ணப்பப் பணம் மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல்;
(i) வங்கி நிறுவனங்களைத் தவிர மற்ற நிறுவனங்களுடனான முதிர்ந்த வைப்புத்தொகை;
(ஜே) நிறுவனங்களுடனான முதிர்ந்த கடன் பத்திரங்கள்;
(கே) உட்பிரிவுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகைகளின் மீதான வட்டி (ம) முதல் (ஜே);
(எல்) ஏழு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ஆண்டுகளுக்கு போனஸ் பங்குகள், இணைத்தல் மற்றும் இணைத்தல் ஆகியவற்றின் மூலம் எழும் பகுதியளவு பங்குகளின் விற்பனை வருமானம்;
(மீ) ஏழு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ஆண்டுகளாக செலுத்தப்படாமல் அல்லது உரிமைகோரப்படாமல் மீதமுள்ள முன்னுரிமைப் பங்குகளின் மீட்புத் தொகை; மற்றும்
(n) பரிந்துரைக்கப்படும் மற்ற தொகை:
வழங்கப்பட்டது உட்பிரிவுகளில் அத்தகைய தொகை எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை (ம) முதல் (ஜே) பணம் செலுத்த வேண்டிய தேதியிலிருந்து ஏழு ஆண்டுகளுக்கு உரிமைகோரப்படாமலும், செலுத்தப்படாமலும் இருந்தாலன்றி, நிதியின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும்.
(3) நிதி பயன்படுத்தப்படும்-
(அ) கோரப்படாத ஈவுத்தொகை, முதிர்ந்த வைப்புத்தொகை, முதிர்ந்த கடனீட்டுப் பத்திரங்கள், திருப்பிச் செலுத்த வேண்டிய விண்ணப்பப் பணம் மற்றும் அதன் மீதான வட்டி;
(பி) முதலீட்டாளர்களின் கல்வி, விழிப்புணர்வு மற்றும் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துதல்;
(c) எந்தவொரு நபரின் தவறான நடவடிக்கைகளால் இழப்புகளை சந்தித்த பங்குகள் அல்லது கடன் பத்திரங்கள், பங்குதாரர்கள், பத்திரம் வைத்திருப்பவர்கள் அல்லது வைப்புத்தொகையாளர்களுக்கு தகுதியான மற்றும் அடையாளம் காணக்கூடிய விண்ணப்பதாரர்களிடையே, நீதிமன்றத்தால் பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவுகளின்படி விநியோகித்தல்;
(ஈ) 37 மற்றும் 245 பிரிவுகளின் கீழ் வகுப்பு நடவடிக்கை வழக்குகளைத் தொடரும்போது ஏற்படும் சட்டச் செலவுகளைத் தீர்ப்பாயத்தால் அனுமதிக்கப்படும் உறுப்பினர்கள், கடன் பத்திரம் வைத்திருப்பவர்கள் அல்லது வைப்பாளர்களால் திருப்பிச் செலுத்துதல்; மற்றும்
(இ) பரிந்துரைக்கப்படக்கூடிய அத்தகைய விதிகளின்படி, தற்செயலான வேறு எந்த நோக்கமும்:
வழங்கப்பட்டது உட்பிரிவுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகைகள் (அ) முதல் (ஈ) துணைப்பிரிவின் (2) பிரிவு 205C இன் முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதியத்திற்கு மாற்றப்பட்டது, நிறுவனச் சட்டம், 1956 (1 இன் 1956) விதிகளின்படி, ஏழு ஆண்டுகள் காலாவதியான பிறகு, நிதியிலிருந்து பணத்தைத் திரும்பப் பெற உரிமை உண்டு. இந்த பிரிவின் கீழ் செய்யப்பட்ட விதிகளின்படி உரிமைகோரல்கள்.
விளக்கம்.– disgorged தொகை என்பது பத்திரங்களை சீர்குலைத்தல் அல்லது அகற்றுதல் மூலம் பெறப்பட்ட தொகையைக் குறிக்கிறது.
(4) துணைப் பிரிவு (2) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொகைக்கு உரிமை கோரும் எந்தவொரு நபரும், கோரப்பட்ட பணத்தைச் செலுத்துவதற்காக துணைப் பிரிவு (5) இன் கீழ் அமைக்கப்பட்ட அதிகாரத்திற்கு விண்ணப்பிக்கலாம்.
(5) மத்திய அரசு, அறிவிப்பின் மூலம், மத்திய அரசு நியமிக்கும் வகையில், ஏழு பேருக்கு மிகாமல் மற்றும் ஒரு தலைமைச் செயல் அதிகாரி, தலைவர் மற்றும் அத்தகைய பிற உறுப்பினர்களைக் கொண்ட நிதி நிர்வாகத்திற்கான அதிகாரத்தை அமைக்கும்.
(6) நிதியத்தின் நிர்வாக முறை, தலைவர், உறுப்பினர்கள் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி நியமனம், அதிகாரத்தின் கூட்டங்களை நடத்துதல் ஆகியவை பரிந்துரைக்கப்படும் விதிகளின்படி இருக்க வேண்டும்.
குறிப்பு: துணைப்பிரிவு (6) அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது – முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதியின் நிர்வாக முறை தவிர.
குறிப்பு: முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு நிதியத்தின் நிர்வாக முறை 7 செப்டம்பர் 2016 அன்று அறிவிக்கப்பட்டது
(7) மத்திய அரசு, அதிகாரத்திற்கு வகுக்கப்படும் அத்தகைய விதிகளின்படி அலுவலகங்கள், அதிகாரிகள், பணியாளர்கள் மற்றும் பிற ஆதாரங்களை வழங்கலாம்.
(8) அதிகாரமானது நிதியை நிர்வகித்தல் மற்றும் நிதி தொடர்பான தனி கணக்குகள் மற்றும் பிற தொடர்புடைய பதிவுகளை இந்தியக் கட்டுப்பாட்டாளர் மற்றும் ஆடிட்டர் ஜெனரலுடன் கலந்தாலோசித்த பிறகு பரிந்துரைக்கப்படும் படிவத்தில் பராமரிக்க வேண்டும்.
(9) துணைப் பிரிவு (3) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பொருள்களைச் செயல்படுத்துவதற்காக நிதியிலிருந்து பணத்தைச் செலவழிக்க துணைப் பிரிவு (5)-ன் கீழ் அமைக்கப்பட்ட அதிகாரத்திற்கு அது தகுதியுடையதாக இருக்கும்.
(10) நிதியின் கணக்குகள், அவர் குறிப்பிட்ட கால இடைவெளியில், இந்தியக் கட்டுப்பாட்டாளர் மற்றும் ஆடிட்டர் ஜெனரலால் தணிக்கை செய்யப்பட வேண்டும், மேலும் அத்தகைய தணிக்கை செய்யப்பட்ட கணக்குகள், தணிக்கை அறிக்கையுடன் சேர்த்து, ஆணையத்தால் ஆண்டுதோறும் மத்திய அரசுக்கு அனுப்பப்படும். .
(11) ஆணையமானது, நிதியாண்டில் அதன் செயல்பாடுகள் பற்றிய முழுக் கணக்கைக் கொடுத்து, ஒவ்வொரு நிதியாண்டுக்கும் அதன் ஆண்டறிக்கையை பரிந்துரைக்கும் படிவத்திலும், அத்தகைய நேரத்திலும் தயாரித்து, அதன் நகலை மத்திய அரசுக்கும் மத்திய அரசுக்கும் அனுப்ப வேண்டும். ஆண்டு அறிக்கை மற்றும் இந்திய தலைமை கணக்கு தணிக்கையாளரால் வழங்கப்பட்ட தணிக்கை அறிக்கையை பாராளுமன்றத்தின் ஒவ்வொரு அவையிலும் வைக்க வேண்டும்.