Impact of GST on E-Commerce Businesses in Tamil

Impact of GST on E-Commerce Businesses in Tamil


அறிமுகம்

ஜூலை 1, 2017 அன்று ஜிஎஸ்டி அமல்படுத்தப்பட்டதன் மூலம், இந்தியாவின் வரிவிதிப்பு முறை கடுமையாக மாறிவிட்டது. ஜிஎஸ்டி வெவ்வேறு துறைகள் மற்றும் தொழில்களுக்கு மறைமுக வரிவிதிப்பைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களில் அதன் விளைவுகள் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கவை. இந்தியாவில் டிஜிட்டல் வர்த்தகத்தின் வளர்ந்து வரும் நிகழ்வைக் கருத்தில் கொண்டு, ஆன்லைன் விற்பனையாளர்கள், சந்தை ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் வாங்குபவர்களை ஜிஎஸ்டி எவ்வாறு பாதிக்கிறது என்பதை பகுப்பாய்வு செய்வது முக்கியம்.

இந்த வலைப்பதிவு ஈ-காமர்ஸ் வணிகங்களில் ஜிஎஸ்டியின் விளைவுகள் மற்றும் அதன் வரிக் கொள்கையின் தாக்கங்கள் மற்றும் இணக்க கடமைகள், நன்மைகள் மற்றும் அபாயங்கள் ஆகியவற்றை பகுப்பாய்வு செய்கிறது. இது சட்டத்தின் விளைவுகள் தொடர்பான தொடர்புடைய நீதித்துறை மற்றும் அனுபவ ஆதாரங்களையும் ஆராய்கிறது.

ஈ-காமர்ஸில் ஜிஎஸ்டியை வழிநடத்துதல்

ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் வரிகளை வித்தியாசமாகக் கையாளுகின்றன, ஏனெனில் அவர்கள் இருக்கும் வெவ்வேறு மாநிலங்கள், அவர்களின் வணிகத்தின் தன்மை மற்றும் இடைத்தரகர்களாக அவர்களின் பங்கு. வாட், சேவை வரி, மத்திய கலால் வரி மற்றும் நுழைவு வரி போன்ற ஜிஎஸ்டிக்கு முன் அவர்கள் பல வரிகளை சமாளிக்க வேண்டியிருந்தது. ஜிஎஸ்டி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபோது, ​​அது இந்த வரிகளை ஒன்றாக ஒருங்கிணைத்தது.

இணையவழி பயிற்சியாளர்களுக்கான ஜிஎஸ்டியின் முக்கிய கூறுகள்

  1. தேவையான பதிவு: சாதாரண வணிகங்களைப் போலல்லாமல், ஒவ்வொரு ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனமும் அதன் வருவாயைப் பொருட்படுத்தாமல் ஜிஎஸ்டியின் கீழ் பதிவு செய்ய வேண்டும் (சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 24, 2017).
  2. மூலத்தில் வரி வசூல்: ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் செய்யப்பட்ட ஒவ்வொரு விற்பனையிலும் (சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 52) 1% டி.சி.க்களை நிறுத்த வேண்டும்.
  3. விநியோக விதிமுறைகளின் இடம்: விற்பனையாளருக்கு பதிலாக வாங்குபவரிடம் ஜிஎஸ்டி பொய்களை செலுத்துவதற்கான பொறுப்பு, இது வரிவிதிப்பு இலக்கு அடிப்படையிலானது என்பதை இது உறுதி செய்கிறது.
  4. தலைகீழ் கட்டண வழிமுறை: சில பரிவர்த்தனைகள் ஆர்.சி.எம் இன் கீழ் சப்ளையர்கள் சார்பாக ஈ-காமர்ஸ் பங்கேற்பாளர்களால் கட்டாய ஜிஎஸ்டி கட்டணத்தைக் கொண்டுள்ளன.
  5. உள்ளீட்டு வரி கடன்: பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி குறித்த உள்ளீடுகளுக்கு ஐ.டி.சி அனுமதிப்பதன் மூலம் வரிச்சுமை குறைகிறது.
  6. பிற இணக்க கடமைகள்: ஈ-காமர்ஸ் வணிகங்கள் ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -1, ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -3 பி மற்றும் ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -8 ஆகியவற்றை இணக்கத்திற்கான வரி வசூலில் அனுப்ப வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளன.

ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களில் ஜிஎஸ்டியின் தாக்கம்

  1. வரி அமைப்பு அதன் முன்னோடிகளிலிருந்து வேறுபடுகிறது

ஜிஎஸ்டியின் வருகைக்கு முன்னர், வெவ்வேறு மாநிலங்களில் செயல்படும் வணிகங்கள் பல நிலை வரிக்கு உட்படுத்தப்பட்டன, அவை திறமையின்மைக்கு வழிவகுத்தன. வரி முறையை ஒரு ஜிஎஸ்டியாக ஒன்றிணைப்பது வரி கணக்கீட்டில் ஒரு வணிகம் செய்ய வேண்டிய முயற்சியை எளிதாக்குகிறது.

உதாரணமாக: வெவ்வேறு மாநிலங்களில் செயல்படும் அமேசானில் ஒரு விற்பனையாளர் வெவ்வேறு வாட்களைக் கொண்டிருந்தார், மேலும் தனித்தனியாக தாக்கல் செய்ய திரும்புகிறார். அவர் இப்போது ஒரு அமைப்புடன் இணங்குகிறார், மேலும் பல வளையங்களை சமாளிக்க வேண்டியதில்லை.

  1. கூடுதல் இணக்க சுமை காரணமாக குறைந்த நன்மை பயக்கும்

கூடுதல் இணக்கச் சுமை மாத வருமானம், டி.சி.எஸ் சேகரிப்பு மற்றும் கனரக ஆவணங்களுடன் வரும் இடமாற்றங்கள் போன்ற பிற நன்மைகளுடன் செலவு-பயன் பகுப்பாய்வோடு வருகிறது.

வழக்கு சட்டம்: பிளிப்கார்ட் இன்டர்நெட் பிரைவேட் லிமிடெட் தொடர்பான பிரச்சினையில் கேரள மாநிலம் 2018 இல் ஆய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட்டது. லிமிடெட் மற்றும் கேள்வி ஆன்லைன் வணிகங்களுக்கு ஜிஎஸ்டியை விதிக்க முடியுமா என்பதுதான் கேள்வி. சட்டத்தின் ஒரு விஷயமாக, இணங்காதது ஒரு விருப்பமல்ல என்று தீர்ப்பு உச்சரித்தது.

  1. சிறிய விற்பனையாளர்களுக்கு விளைவுகள்

மின்னணு வர்த்தகத்திற்கான இணையத்தில் விற்பனை தானாகவே உள்ளது. தகுதி பெறாத விற்பனையாளர்களுக்கு கூட ஜிஎஸ்டிக்கு பதிவு தேவை. இது VAT இன் கீழ் தனியாக இருந்த சிறிய விற்பனையாளர்களின் நிலைமையை மாற்றுகிறது.

உதாரணமாக: இருபது லட்சம் ரூபாய்க்கு கீழே வருடாந்திர வருவாயைக் கொண்ட எட்ஸியில் ஒரு சிறிய கைவினைப் விற்பனையாளர் இந்த கட்டத்தில் அவர்கள் விரும்பாவிட்டாலும் வரிக்கு பதிவு செய்ய வேண்டும், இதனால் இணக்கச் செலவுக்கு ஏற்படுகிறது.

  1. விலை மற்றும் விளிம்பு இலாபங்களின் விளைவுகள்

மற்ற அனைத்து மறைமுக வரிகளையும் போலவே, ஜிஎஸ்டி இறுதி நுகர்வோருக்கு மாற்றப்படுகிறது. இந்த மாற்றம் விலை கொள்கைகளை மாற்றுகிறது. மறுபுறம், ஐ.டி.சி நிறுவனங்களுக்கு சாதகமானது என்பது உண்மைதான் என்றாலும், டி.சி.எஸ் விலக்குகள் பணப்புழக்கத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கும்.

விளக்கம்: பிளிப்கார்ட்டில் மொபைல் போன்களை விற்பவர் 1% டி.சி.எஸ் -க்கு உட்பட்டவர், இது விலை கொள்கைகள் மற்றும் இலாப வரம்புகளுக்கு விளைவுகளை ஏற்படுத்துகிறது.

  1. எல்லையற்ற ஈ-காமர்ஸ் வணிக செயல்பாட்டின் விளைவுகள்

மின் வர்த்தக ஏற்றுமதிக்கு, ஜிஎஸ்டி ஒரு ஒருங்கிணைந்த ஜிஎஸ்டி (ஐஜிஎஸ்டி) ஐ உருவாக்கியுள்ளது. பொருட்களை இறக்குமதி செய்வது ஒரு ஐ.ஜி.எஸ்.டி.

விளக்கம்: Shopify ஐப் பயன்படுத்தி ஒரு இந்திய விற்பனையாளர் விற்பனை வாங்கிய மூலப்பொருட்களில் ஜிஎஸ்டி பணத்தைத் திரும்பப் பெறலாம், இதனால் லாப அளவு பெரிதாகிறது.

ஈ-காமர்ஸ் வணிகங்களுக்கான ஜிஎஸ்டியின் நன்மைகள்

  1. அடுக்கு வரி விளைவை நீக்குதல்: வரிவிதிப்பு வரியின் திறமையின்மைகளை ஜிஎஸ்டி திறம்பட நீக்கிவிட்டது, வணிகங்கள் வரவுகளை தடையின்றி பயன்படுத்த உதவுகிறது.
  2. டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளை அதிகரிக்கும்: ஜிஎஸ்டி இணக்கத்தின் தேவை வணிகங்களை டிஜிட்டல் விலைப்பட்டியல் பின்பற்றவும் வெளிப்படையான வரி நடைமுறைகளை பராமரிக்கவும் ஊக்குவித்துள்ளது.
  3. நாடு தழுவிய சந்தை அணுகல்: விற்பனையாளர்கள் அரசு சார்ந்த வரி தடைகள் பற்றிய அக்கறை இல்லாமல் இந்தியா முழுவதும் செயல்பட முடியும்.
  4. வரிவிதிப்பில் சீரான தன்மை: மாநிலங்களில் நிலையான ஜிஎஸ்டி விகிதங்கள் குழப்பத்தையும் மோதல்களையும் குறைக்க உதவுகின்றன.
  5. மேம்படுத்தப்பட்ட தளவாடங்கள் மற்றும் விநியோக சங்கிலி செயல்திறன்: நுழைவு வரிகளை நீக்குவதன் மூலம், ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களுக்கான போக்குவரத்து செலவுகளை ஜிஎஸ்டி குறைத்துள்ளது.

ஈ-காமர்ஸில் ஜிஎஸ்டியின் சவால்கள் மற்றும் விமர்சனங்கள்

  1. TCS இணக்க சுமை: 1% TCS தேவை சிறு வணிகங்களுக்கு கூடுதல் பணப்புழக்க தடைகளை வைக்கிறது.
  2. பல வருமானம் தாக்கல்: ஈ-காமர்ஸ் வணிகங்கள் பல வருமானங்களை (ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -1, ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -3 பி, ஜி.எஸ்.டி.ஆர் -8) தாக்கல் செய்ய வேண்டும், இது இணக்கத்தை ஒரு சிக்கலான செயல்முறையாக மாற்றுகிறது.
  3. ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல்: ஈ-காமர்ஸ் ஏற்றுமதியாளர்கள் பெரும்பாலும் ஐ.ஜி.எஸ்.டி பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் தாமதங்களை அனுபவிக்கின்றனர், இது அவர்களின் பணி மூலதனத்தை பாதிக்கிறது.
  4. விநியோக விதிகளின் சிக்கலான இடம்: விநியோக இடத்தை அடையாளம் காண்பது டிஜிட்டல் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு கடினமாக இருக்கும், இது வகைப்பாடு மோதல்களுக்கு வழிவகுக்கும்.
  5. சிறிய விற்பனையாளர்களுக்கு சுமை: கட்டாய ஜிஎஸ்டி பதிவுக்கான தேவை, விற்றுமுதல் பொருட்படுத்தாமல், சிறு வணிகங்கள் ஆன்லைன் சந்தைகளில் பங்கேற்பதைத் தடுக்கலாம்.

ஈ-காமர்ஸில் ஜிஎஸ்டியை வடிவமைக்கும் வழக்கு சட்டங்கள்

  1. அமேசான் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. கர்நாடகா மாநிலம் (2021)
    இந்த வழக்கில், பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) கட்டமைப்பின் கீழ் மூல (டி.சி.எஸ்) இல் சேகரிக்கப்பட்ட வரி வசூலிக்க ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் தேவை என்பதை கர்நாடக உயர் நீதிமன்றம் உறுதிப்படுத்தியது. தீர்ப்பு ஆன்லைன் சந்தைகளுக்கான இணக்கப் பொறுப்புகளை வலுப்படுத்தியது, இந்த தளங்கள் தங்கள் தளங்கள் மூலம் நடத்தப்படும் பரிவர்த்தனைகளில் டி.சி.க்களைக் கழித்து வைப்பதாகும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது. வரி வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துவதிலும், சரியான வருவாய் சேகரிப்பை உறுதி செய்வதிலும் இந்த முடிவு முக்கியமானது, இதன் மூலம் விரிவடையும் ஈ-காமர்ஸ் துறையில் வரி ஏய்ப்பைத் தடுக்க உதவுகிறது.
  2. மைன்ட்ரா டிசைன்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (2022)
    இந்த வழக்கு ஜிஎஸ்டி அமைப்பினுள் உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ஐ.டி.சி) தொடர்பான முரண்பாடுகளை நிவர்த்தி செய்தது. ஈ-காமர்ஸ் தளமான மைன்ட்ரா, ஐ.டி.சி உரிமைகோரல்களுக்கும் ஜிஎஸ்டி போர்ட்டலில் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட விலைப்பட்டியலுக்கும் இடையில் பொருந்தாத தன்மைகள் குறித்து சிக்கல்களை எழுப்பியது, ஜிஎஸ்டி விலைப்பட்டியல்-பொருந்தும் செயல்பாட்டில் உள்ள பலவீனங்களை சுட்டிக்காட்டுகிறது. ஐ.டி.சி உரிமைகோரல்களின் துல்லியத்தை மேம்படுத்துவதற்கும், மோசடி உரிமைகோரல்களைக் குறைப்பதற்கும், டிஜிட்டல் வர்த்தக அரங்கில் வணிகங்களுக்கான இணக்கத்தை எளிதாக்குவதற்கும் மேம்பட்ட தொழில்நுட்ப தீர்வுகளின் அவசியத்தை இந்த வழக்கு எடுத்துக்காட்டுகிறது.
  3. Makemytrip இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (2020)
    இந்த வழக்கு சேவை சார்ந்த ஈ-காமர்ஸ் மாதிரிகளுக்கான ஜிஎஸ்டி தாக்கங்களை மையமாகக் கொண்டது, குறிப்பாக மேக்மெமிட்ரிப் போன்ற ஆன்லைன் பயண நிறுவனங்களுக்கு. ஆன்லைன் பயணத் திரட்டிகள் முழு முன்பதிவு தொகையிலும் அல்லது அவர்களின் கமிஷனில் ஜிஎஸ்டியை செலுத்த கடமைப்பட்டுள்ளார்களா என்பதைச் சுற்றியுள்ள இந்த சர்ச்சை சுழல்கிறது. நீதிமன்றம் வரிவிதிப்பு கட்டமைப்பை தெளிவுபடுத்தியது, சேவை அடிப்படையிலான ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் ஜிஎஸ்டி விதிமுறைகளை கடைபிடிக்க வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது, அதே நேரத்தில் பாரம்பரிய விற்பனையாளர்களிடமிருந்து அவர்களின் கடன்களை வேறுபடுத்துகிறது. ஆன்லைன் பயண வணிகங்களுக்கான வரிவிதிப்புக் கொள்கைகளை வடிவமைப்பதிலும், நியாயமான இணக்கத்தை உறுதி செய்வதிலும், இரட்டை வரிவிதிப்பைத் தடுப்பதிலும் இந்த தீர்ப்பு குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்தது.

ஈ-காமர்ஸில் ஜிஎஸ்டியின் எதிர்காலம்

ஈ-காமர்ஸ் முன்வைக்கும் சவால்களைச் சமாளிக்க வரிக் கொள்கைகளை மேம்படுத்துவதில் ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் தீவிரமாக செயல்பட்டு வருகிறது. வரவிருக்கும் மாற்றங்கள் அடங்கும்:

  1. நெறிப்படுத்தப்பட்ட இணக்க விதிமுறைகள்: சிறிய விற்பனையாளர்களுக்கான தாக்கல் கடமைகளை எளிதாக்குதல்.
  2. மேம்படுத்தப்பட்ட ஐ.டி.சி செயலாக்கம்: ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு விரைவான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல்.
  3. புதுப்பிக்கப்பட்ட TCS கட்டமைப்பு: பணப்புழக்கத்தை அதிகரிக்க TCS விகிதங்களைக் குறைத்தல்.
  4. உலகளாவிய வரிவிதிப்பு சீரமைப்பு: எல்லை தாண்டிய பரிவர்த்தனைகளுக்கு சர்வதேச சிறந்த நடைமுறைகளைத் தழுவுதல்.

முடிவு

வரிவிதிப்பை நெறிப்படுத்துவதன் மூலமும், இணக்கத் தரங்களை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், விநியோக சங்கிலி செயல்திறனை மேம்படுத்துவதன் மூலமும் ஜிஎஸ்டி ஈ-காமர்ஸ் வணிகங்களில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இது அடுக்கு வரிகளை அகற்றுவது மற்றும் ஒரு நிலையான வரி கட்டமைப்பை நிறுவுதல் போன்ற நன்மைகளைத் தருகிறது. இருப்பினும், குறிப்பிடத்தக்க இணக்க சுமைகள், டி.சி.எஸ் விலக்குகள் மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதில் தாமதங்கள் உள்ளிட்ட சவால்கள் உள்ளன. இந்தியாவின் டிஜிட்டல் பொருளாதாரம் தொடர்ந்து விரிவடைந்து வருவதால், வணிக நட்பு சூழ்நிலையை உருவாக்க ஜிஎஸ்டி கொள்கைகளில் மேலும் மாற்றங்களைச் செய்வது முக்கியம். ஈ-காமர்ஸ் வணிகங்கள் தங்கள் வரிப் பொறுப்புகளை திறம்பட நிர்வகிக்கவும், விலை உத்திகளைச் செம்மைப்படுத்தவும், சட்டத் தேவைகளுக்கு இணங்கவும் ஜிஎஸ்டியின் விளைவுகளைப் புரிந்துகொள்வது மிக முக்கியம்.

குறிப்புகள்

  1. மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம், 2017.
  2. பிளிப்கார்ட் இன்டர்நெட் பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. கேரள மாநிலம் (2018) கேரள உயர் நீதிமன்றம்.
  3. அமேசான் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. கர்நாடகா மாநிலம் (2021) கர்நாடக உயர் நீதிமன்றம்.
  4. மைன்ட்ரா டிசைன்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (2022).
  5. Makemytrip இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (2020).



Source link

Related post

Concept of Agricultural Income under Income Tax Act 1961 in Tamil

Concept of Agricultural Income under Income Tax Act…

விவசாய வருமானம் விவசாய வருமானம் பிரிவு 2 (1-ஏ) இன் கீழ் விளக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் வருமான…
Bank of Baroda invites EOI for Concurrent Auditors Appointment in Tamil

Bank of Baroda invites EOI for Concurrent Auditors…

வங்கியின் கிளைகள்/ பிற அலகுகளின் ஒரே நேரத்தில் தணிக்கை செய்ய பட்டய கணக்காளர் நிறுவனங்களின் குளத்தை…
Purpose, Filing, Due-date and Penalty in Tamil

Purpose, Filing, Due-date and Penalty in Tamil

கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம் (எம்.சி.ஏ) எம்.எஸ்.எம்.இ -1 ஐ 22 ஜனவரி 2019 அன்று அறிமுகப்படுத்தியது,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *