
Impact of TDS Rationalization on Taxpayer Liquidity in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 2, 2025
- No Comment
- 13
- 24 minutes read
சுருக்கம்: மூல (டி.டி.எஸ்) விதிகளில் கழிக்கப்பட்ட வரியின் பகுத்தறிவு, வரி செலுத்துவோருக்கான பணப்புழக்கத்தை மேம்படுத்துவதன் மூலமும் வரி விலக்கு விகிதங்களைக் குறைப்பதன் மூலமும் வரி செலுத்துவோருக்கான பணப்புழக்கத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. வரலாற்று ரீதியாக, டி.டி.எஸ் அரசாங்கத்திற்கு முன்கூட்டியே வரிகளை வசூலிக்க ஒரு முதன்மை முறையாகும், இது இணக்கம் மற்றும் நிலையான வருவாய் ஓட்டத்தை உறுதி செய்கிறது. எவ்வாறாயினும், வளர்ந்து வரும் வரி நிலப்பரப்புடன், அரசாங்கம் இப்போது வருவாய் சேகரிப்பிலிருந்து டி.டி.எஸ்ஸை அறிக்கையிடல் பொறிமுறையாகப் பயன்படுத்துவதற்கு கவனம் செலுத்துகிறது. குறைக்கப்பட்ட டி.டி.எஸ் விகிதங்கள் மற்றும் அதிக வாசல்கள் தற்காலிக பணப்புழக்க நிவாரணத்தை வழங்கும் அதே வேளையில், வரி செலுத்துவோர் முன்கூட்டியே வரி செலுத்துதல்கள் மூலம் தங்கள் வரிக் கடமைகளை நிறைவேற்ற வேண்டும். டி.டி.எஸ் வசூல் குறையும் போது, முன்கூட்டியே வரி செலுத்துதல்கள் அதிகரிக்கும், சில நேரங்களில் 234 பி மற்றும் 234 சி பிரிவுகளின் கீழ் கூடுதல் வட்டி கடன்களுக்கு வழிவகுக்கும் என்பதை தரவு சுட்டிக்காட்டுகிறது. கூடுதலாக, அதிகப்படியான வரி வசூல் காரணமாக அரசாங்கம் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் செலவைக் கொண்டுள்ளது. 2024-25 நிதியாண்டில், பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் கணிசமாக வளர்ந்தது, அதிகப்படியான வரி விலக்குகளின் திறமையின்மையை எடுத்துக்காட்டுகிறது. டி.டி.எஸ் வரம்புகள் மற்றும் விகிதங்களில் சமீபத்திய மாற்றங்கள் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கடமைகள் மற்றும் அரசாங்கத்திற்கான தொடர்புடைய வட்டி செலவுகளை குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன. எவ்வாறாயினும், இது வரி செலுத்துவோருக்கு நீடித்த பணப்புழக்க நன்மைகளுக்கு வழிவகுக்காது, ஏனெனில் மொத்த வரி பொறுப்பு மாறாமல் இருப்பதை முன்கூட்டியே வரி முறை உறுதி செய்கிறது. எனவே, இந்த மாற்றங்கள் உடனடி பணப்புழக்கக் கட்டுப்பாடுகளை எளிதாக்கும் அதே வேளையில், அவை வரி செலுத்துவோருக்கு நீண்டகால பணப்புழக்கத்தை அடிப்படையில் அதிகரிக்காது.
TDS இன் வரம்பு மற்றும் விகிதங்களை தளர்த்துவது, வரி செலுத்துவோரின் கைகளில் அதிக பணப்புழக்கத்தை கடந்து செல்கிறதா?
வருமான வரி சட்டம் 1922 இல் ஏற்பாடு
டி.டி.எஸ்ஸின் கருத்து (மூலத்தில் கழிக்கப்படுகிறது) முந்தைய சட்டத்திலிருந்து வருகிறது, அதாவது வருமான வரி சட்டம் 1922. வருமான வரிச் சட்டம் 1922 இன் அத்தியாயம் IV, (விலக்கு மற்றும் மதிப்பீடு) இன் கீழ் பிரிவு 18 இன் விதிகள் விவரிக்கப்பட்டுள்ளனமூலத்தில் கழித்தல் மூலம் கட்டணம்”.
நிதியாண்டில் மதிப்பீட்டாளர் சம்பாதித்த சில வருமானங்களுக்கு எதிராக வரி மற்றும் சூப்பர் வரி வசூலிக்கும் நோக்கத்திற்காக இது செயல்படுத்தப்பட்டது. இது அரசாங்கத்திற்கு உதவுகிறது. வருமான வரி வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதற்குப் பதிலாக நிதியாண்டில் வருவாயை சேகரிப்பதில். ஆனால் பின்னர் “சூப்பர் வரி” என்ற சொல் இந்திய வருமான வரி திருத்தச் சட்டம், 1939 ஆல் தவிர்க்கப்பட்டது.
அந்த நாட்களில் டி.டி.எஸ்ஸின் பொருந்தக்கூடிய தன்மை சில வருமான ஆதாரங்களில் மட்டுமே இருந்தது
சம்பளத்திலிருந்து வருமானம் (நொடி .18 (2) வருமான வரி 1922)
பத்திரங்களிலிருந்து வட்டி வருமானம் (நொடி .18 (3) வருமான வரி 1922)
ஈவுத்தொகை (செக் .18 (3) (ஈ) வருமான வரி 1922).
வருமான வரி சட்டம் 1961 இல் ஏற்பாடு
சட்ட வருமான வரிச் சட்டம் 1961 இல், (பொருந்தக்கூடிய WEF 01-04-1962) TDS இன் மேலே உள்ள அனைத்து விதிகளும் இந்த புதிய சட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக மாறியது. இந்திய மற்றும் உலகளாவிய பொருளாதார சூழல் பல மடிப்புகளில் மாறிவிட்டதால், மணிநேரம் தேவைக்கேற்ப, டி.டி.எஸ் விதிகளிலும் நிதி மசோதாக்களின் பல திருத்தங்கள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. ‘மூலத்தில் கழிக்கப்பட்ட வரி’ என்பது வரியைச் சேகரிப்பதன் சராசரி மட்டுமல்ல, மக்கள் அதிக வரி இணக்கமாக மாறுவதற்கான உந்து சக்தியாகும் என்பதை சட்ட தயாரிப்பாளர்கள் உணர்ந்தனர். தொழில்நுட்பம் வரிவிதிப்பு பொறிமுறையுடன் உருவாகி ஒருங்கிணைக்கப்படுவதால், அனைத்து பங்குதாரர்களும் வரிவிதிப்பு அல்லது வருமானம் ஈட்டும் நபர்களாக இருக்கலாம், வருமானம் தொடர்பான பல்வேறு தகவல்கள் பொத்தான்களைக் கிளிக் செய்வதில் கிடைக்கின்றன, மேலும் வருமானம் அல்லது வரி செலுத்தாததில் இருந்து தப்பிப்பது கடினம். இதன் விளைவாக மேலும் மேலும் நபர்கள் வரி இணக்கமாகவும், அரசாங்கத்தின் வருவாயாகவும் மாறி வருகின்றனர். ஆண்டுதோறும் அதிகரிக்கும். டி.டி.எஸ்ஸின் பிரதான பங்கு வருவாயை சேகரிப்பதே என்று எங்களுக்குத் தெரியும், சட்டத்தை உருவாக்குபவர்கள் டி.டி.எஸ் வலையில் கொண்டு வர வெவ்வேறு வேறுபட்ட வருமான ஆதாரங்களைத் தேர்ந்தெடுக்கத் தொடங்கினர்.
டி.டி.எஸ் விதிகளை விதிப்பதன் மூலம் அரசு. நிதியாண்டு முடிவதற்கு முன்னர் வரி வசூலிக்கிறது, ஆனால் நாணயத்தின் மறுபக்கத்தைப் பார்க்கும்போது. மதிப்பீட்டாளரிடமிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட அதிகப்படியான வரியைத் திருப்பித் தரும் நேரத்தில் வட்டி செலவைத் தாங்கும் கட்டுப்பாட்டில். ஆகவே, சமீபத்திய ஆண்டுகளில், டி.டி.எஸ் வாசல் வரம்பை உயர்த்துவதற்கான அல்லது டி.டி.எஸ் விகிதங்களை வெவ்வேறு பிரிவுகளில் குறைப்பதற்கான டி.டி.எஸ் விதிகளில் உள்ள திருத்தங்கள்.
வாசலில் மாற்றத்தின் எடுத்துக்காட்டுகள் மற்றும் TDS இன் விகிதங்கள்:
இயற்கை |
பிரிவு |
வாசல் வரம்பு (ரூ.) |
TDS இன் வீதம் % |
நிதி சட்டத்தின் திருத்தம் |
திருத்தப்பட்டவாசல் வரம்பு (ரூ.) |
திருத்தப்பட்டTDS இன் வீதம் % |
நிதி சட்டத்தின் திருத்தம் |
திருத்தப்பட்டவாசல் வரம்பு (ரூ.) |
திருத்தப்பட்டTDS இன் வீதம் % |
வங்கி வட்டி |
194 அ |
10,000.00(சீனியர் குடிமகனைத் தவிர) |
10% |
நிதி சட்டம் 2019-1 |
40,000.00(சீனியர் குடிமகனைத் தவிர) |
10% |
நிதி சட்டம் 2025 |
50,000.00(சீனியர் குடிமகனைத் தவிர) |
– |
மற்றவர்களால் ஆர்வம் |
194 அ |
5,000.00 |
10% |
– |
– |
10% |
நிதி சட்டம் 2025 |
10,000.00 |
– |
காப்பீட்டு ஆணையம். |
194 டி |
15,000.00 |
5% |
– |
– |
– |
நிதி சட்டம் 2025 |
20,000.00 |
– |
கமிஷன் |
194 எச் |
5,000.00 |
10% |
நிதி சட்டம் 2016 |
15,000.00 |
5% |
நிதி சட்டம் 2024-2 |
15,000.00 |
2% |
நிதி சட்டம் 2025 |
20,000.00 |
2% |
|||||||
வாடகை |
194 ஐ |
1,80,000.00 |
10% |
நிதி சட்டம் 2019-1 |
2,40,000.00 |
10% |
– |
– |
– |
தொழில்முறை & தொழில்நுட்பம். கட்டணம் |
194 ஜே |
30,000.00 |
10% |
– |
– |
– |
நிதி சட்டம் 2025 |
50,000.00 |
10% |
மேலே உள்ள அட்டவணை இப்போது ஒரு நாட்கள், அரசு. வருவாய் சேகரிப்பதை விட டி.டி.எஸ் பொறிமுறையை அறிக்கையிடல் நடவடிக்கைகளாக பயன்படுத்த முனைகிறது. ஏனெனில் மொத்த வரி வசூலில் ஏறக்குறைய 15% -18% பணத்தைத் திரும்பப்பெறவும் ஆர்வமாகவும் வெளிவருகிறது. எனவே பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் மற்றும் வட்டி அரசாங்கத்தின் செலவைக் குறைக்க. டி.டி.எஸ் விகிதத்தை குறைக்கிறது அல்லது டி.டி.எஸ்ஸின் பல்வேறு பிரிவுகளில் வாசலை அதிகரிக்கிறது.
2025 பட்ஜெட்டில், வரி செலுத்துவோரின் கையில் அதிக பணப்புழக்கத்தை அளிக்க டி.டி.எஸ் வாசல் அதிகரிக்கப்பட்டதாக அறிவிக்கப்பட்டது, ஆனால் அது முழுமையான அர்த்தத்தில் உண்மையா?
பகுப்பாய்வு தகவல்
கீழே கொடுக்கப்பட்ட தரவுகளின் பகுப்பாய்வு டி.டி.எஸ் சேகரிப்பு குறைவாக இருக்கும்போதெல்லாம், மதிப்பீட்டாளர் வரிகளின் பற்றாக்குறையின் இடைவெளியைக் குறைக்க முன்கூட்டியே வரி/சுய மதிப்பீட்டை செலுத்த வேண்டியிருந்தது. வட்டி 234 பி & யு/கள் 234 சி செலுத்த வரி செலுத்துவோர் வரி செலுத்துவோர் செலவாகும். மற்ற கை துறை உரிய வரிகளை மட்டுமே சேகரிக்கிறது மற்றும் வரி திருப்பிச் செலுத்துவதற்கான அவர்களின் கடமை எதிர்காலத்தில் வட்டி குறைக்கப்படும்.
அரசாங்கத்தால் சேகரிக்கப்பட்ட வரியின் ஆதாரங்கள்.
F yr. |
டி.டி.எஸ் | முன்கூட்டியே வரி | மொத்த சேகரிப்பு | மொத்த சேகரிப்புக்கு TD களின் % |
முன்கூட்டியே வரி % |
2017-18 | 4,12,768.00 | 4,61,967.00 | 11,54,436.00 |
35.75 |
40.02 |
2018-19 |
4,87,667.00 |
5,30,284.00 |
12,97,797.00 |
37.58 |
40.86 |
2019-20 |
4,80,383.00 |
4,67,315.00 |
12,33,769.00 |
38.94 |
37.88 |
2020-21 |
4,70,276.00 |
5,17,769.00 |
12,06,891.00 |
38.97 |
42.9 |
2021-22 |
6,34,243.00 |
7,09,364.00 |
16,36,081.00 |
38.77 |
43.36 |
2022-23 |
8,17,970.00 |
7,27,925.00 |
19,72,248.00 |
41.47 |
36.91 |
2023-24 | 6,51,922.00 | 12,77,868.00 | 23,38,421.00 |
27.88 |
54.65 |
மேலே உள்ள தகவல்களின் நிகர விளைவு:
A) yr. 2021-2022 டி.டி.எஸ்ஸிலிருந்து வசூல் 6.34 கோடி மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய முன்கூட்டியே வரி ரூ. 7.09 கோடி, இந்த நிதியாண்டில் கோவ் -19, அரசு. அனைத்து டி.டி.எஸ் விகிதங்களையும் பொருந்தக்கூடிய விகிதங்களில் 25% குறைத்து, இதனால் நிகர டி.டி.எஸ் சேகரிப்பு எதிர்மறையாக உள்ளது மற்றும் முன்கூட்டியே வரி அதிக பக்கத்தில் உள்ளது.
B) f yr இல். 2022-2023 டி.டி.எஸ்ஸில் இருந்து வசூல் ரூ. 8.18 கோடி மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய முன்கூட்டியே வரி ரூ. 7.28 கோடி IE TDS சேகரிப்பு 41.47% மற்றும் முன்கூட்டியே வரி 36.91% ஆகும்.
C) f yr இல். 2023-2024 டி.டி.எஸ்ஸில் இருந்து வசூல் ரூ. 6.51 கோடி மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய முன்கூட்டியே வரி ரூ. 12.77 கோடி IE TDS சேகரிப்பு 27.88% மற்றும் முன்கூட்டியே வரி 54.65% ஆகும்.
10.11.2024 நிலவரப்படி 2024-25 நிதியாண்டிற்கான நேரடி வரி வசூல்
நேரடி வரி வசூல் மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் |
(கோடியில் உள்ள தொகை) |
(கோடியில் உள்ள தொகை) |
||||||||||
F yr.2023-2024 (10-02-2024 வரை) |
F yr.2024-2025 (10-02-2025 வரை) |
|||||||||||
விவரங்கள் |
கார்ப்பரேஷன்
|
கார்ப்பரேட் அல்லாத வரி (என்.சி.டி) |
Stt |
மற்றொன்று
|
மொத்தம் |
கார்ப்பரேஷன்
|
கார்ப்பரேட் அல்லாத வரி (என்.சி.டி) |
Stt |
மற்றொன்று
|
மொத்தம் |
வளர்ச்சி
|
|
மொத்த சேகரிப்பு |
8,74,561 |
9,30,364 |
29,808 |
3,461 |
18,38,194 |
10,08,207 |
11,28,040 |
49,201 |
3,059 |
21,88,507 |
19.06% |
|
பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் |
1,41,132 |
1,46,321 |
– |
78 |
2,87,531 |
2,29,731 |
1,80,317 |
57 |
4,10,105 |
42.63% |
||
நிகர சேகரிப்பு |
7,33,429 |
7,84,043 |
29,808 |
3,383 |
15,50,663 |
7,78,476 |
9,47,723 |
49,201 |
3,002 |
17,78,402 |
14.69% |
|
% திரும்பப் பெறுதல் |
16.14% |
15.73% |
2.25% |
15.64% |
22.79% |
15.98% |
1.86% |
18.74% |
–
*ஆதாரம்:- 10.02.2025 நிலவரப்படி 2024-25 நிதியாண்டிற்கான நேரடி வரி வசூல்.
* NCT தனிநபர்கள், HUF கள், நிறுவனங்கள், AOPS, BOIS, உள்ளூர் அதிகாரிகள், செயற்கை நீதித்துறை நபர் செலுத்தும் வரிகளை உள்ளடக்கியது |
மேலே உள்ள அட்டவணையின் அனுமானம் 2023-2024 நிதியாண்டில் மொத்த வருமான வரி திருப்பிச் செலுத்தியது என்பதைக் காட்டுகிறது ரூ. 2,87,531 கோடி அதாவது 15.64% மொத்த சேகரிப்பு மற்றும் f yr 2024-2025 இல் பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் ரூ. 4,10,105 கோடி அதாவது 18.67% மொத்த வரி வசூலிக்க. இதன் பொருள் இதன் பொருள் பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் அதிகரித்து, அரசாங்கத்திற்கு திருப்பித் தரும் செலவு. மேலும் வளர்க்கப்படுகிறது. எனவே டி.டி.எஸ் விதிகளின் பகுத்தறிவு அரசாங்கத்தால் எடுக்கப்படுகிறது.
முடிவு
முடிவில், வாசல் மற்றும் டி.டி.எஸ் விகிதங்களில் மாற்றம் வரி செலுத்துவோரின் கைகளில் பணப்புழக்கத்தை குறுகிய காலத்திற்கு மட்டுமே தக்க வைத்துக் கொள்ள உதவும் என்று நாம் கூறலாம், ஏனென்றால் மதிப்பீட்டாளர் தங்கள் இறுதி வரிப் பொறுப்பை முன்கூட்டியே வரி மூலம் நிதியாண்டில் தங்கள் வருமானத்திற்கு ஏற்ப மாற்றுவதற்கு பொறுப்பாவார். வரிவிதிப்புக்கான பொறுப்பு காரணமாக நிகர தாக்கம் வரி செலுத்துவோருக்கு பணப்புழக்கத்தில் பெரிய ஊக்கத்தை அளிக்காது.