Impact on India’s Tax Structure and Economy in Tamil

Impact on India’s Tax Structure and Economy in Tamil


வழக்கறிஞர் கேசவ் மகேஸ்வரி

சரக்கு மற்றும் சேவை வரி மற்றும் அது நடைமுறைக்கு வந்த பிறகு நாட்டின் வளர்ச்சியில் ஏற்படும் மாற்றங்கள்

அறிமுகம்:

சரக்கு மற்றும் சேவை சட்டம் (ஜிஎஸ்டி) அமலுக்கு வருவதற்கு முன்பு. வரி செலுத்துவோர் பல்வேறு வரித் துறைகளில் பதிவு செய்ய வேண்டும் மற்றும் நிதி அமைச்சகத்தால் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்ட பல்வேறு ஆட்சிகளின் கீழ் வெவ்வேறு வரி அதிகாரிகளுக்கு வெவ்வேறு வரி மற்றும் வரிகளை செலுத்த வேண்டியிருந்தது. வரிகள், அபராதங்கள், அபராதங்கள் போன்றவற்றின் அடிப்படையில் நிதி அரசாங்கத்திற்கு செலுத்தப்பட்டது. ஜிஎஸ்டி அமலாக்கத்திற்கு முந்தைய வரி முறையானது, பாமர மக்களுக்கு நீண்ட, சோர்வு மற்றும் சிக்கலானதாக இருந்தது. வணிகம், கடினமான மற்றும் சிக்கலான வரி முறையைக் கொண்டிருப்பதற்கான காரணம், நாடாளுமன்றத்தின் இருவரிடமிருந்தும் ஒப்புதல் மற்றும் ஒப்புதலைப் பெற்ற பிறகு ஜிஎஸ்டி அமலுக்குப் பிறகு எளிதாக இருந்தது மற்றும் அது 01.07.2024 முதல் அமலுக்கு வந்தது. அதன் பிறகு ஜிஎஸ்டி வரி கட்டமைப்பிற்குள் அமலுக்கு வந்தது. மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (சிஜிஎஸ்டி), மாநில சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (எஸ்ஜிஎஸ்டி) மற்றும் சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (ஐஜிஎஸ்டி) என மூன்று சட்டங்களை உள்ளடக்கிய அமைச்சக ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் கீழ் நான்கு அடுக்கு அமைப்பை ஜிஎஸ்டி அறிமுகப்படுத்தியது. , GST, CGST, IGST மற்றும் SGST ஆகியவற்றின் நோக்கம் மற்றும் முக்கியத்துவம் மேலும் விளக்கப்பட்டுள்ளது.

வரி செலுத்துவோர் எதிர்கொள்ளும் சிக்கல்கள் மற்றும் ஜிஎஸ்டி செயல்படுத்தப்பட்டதன் மூலம் வாங்கிய மாற்றங்கள்:

VAT துறை, சேவை வரித் துறை, மத்திய விற்பனை வரித் துறை போன்றவற்றுக்குச் செலுத்தப்படும் நிதியின் மூலம் அரசாங்கத்தின் சுமூகமான மாற்றத்திற்குப் போதுமான நிதியைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்காக வரி செலுத்துவோர் மீது மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகள் விதிக்கும் வரி மற்றும் வரிகள். எனவே, ஆக்கிரமிப்பு மற்றும் சூழ்ச்சியான வரிவிதிப்பு முறையின் காரணமாக, ஜிஎஸ்டி அமலுக்கு முன், வரி செலுத்துவோர் வரிகளைச் செலுத்துவதற்கான கடமைகள் மற்றும் பொறுப்புகளைக் கண்டறிந்து, அர்த்தமற்ற, கட்டுப்படியாகாத மற்றும் சுமைகளை முடிக்கின்றனர்.

ஜிஎஸ்டிக்கு முன்னர் வரிகள் தெளிவுபடுத்தப்படவில்லை என்பதையும், ஜிஎஸ்டி அமலாக்கத்திற்குப் பிறகு பத்துக்கும் மேற்பட்ட வரிகள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன என்பதையும், வரி செலுத்துவோர் ஒரே ஒரு வணிக வரியை மட்டுமே செலுத்துவதற்கு வசதியாகவும் நம்பகத்தன்மையுடனும் உள்ளது என்பதைக் குறிப்பிடுவது மதிப்புக்குரியது. வணிக நபர்கள் பல்வேறு துறைகளுக்கு வெவ்வேறு வரிகளைச் செலுத்துவதற்குப் பதிலாக ஜிஎஸ்டி போர்ட்டலில் வணிக வரியைச் செலுத்துவதால் வரி செலுத்துபவர்கள் வரிக் கட்டமைப்பை அதிக சிரமமின்றி மற்றும் நேரத்தைச் சேமிக்கிறார்கள். வாட், சேவை வரி போன்ற வரிகள் உட்பட பல்வேறு அதிகாரிகளுக்கும் துறைகளுக்கும் வரி செலுத்துவதன் மூலம் வரி செலுத்துவோர் வேதனைப்படும் பல்வேறு வழிமுறைகள் இப்போது ஜிஎஸ்டி சட்டம் அமலுக்கு வந்த பிறகு குறைக்கப்பட்டுள்ளன.

ஜிஎஸ்டியை அமல்படுத்துவதில் அரசின் பங்கு மற்றும் வரி செலுத்துவோர் வசதி:

அரசாங்கம் முக்கிய மற்றும் முக்கிய பங்கு வகித்தது மற்றும் ஜிஎஸ்டியை அமல்படுத்துவதில் கடினமான கடமைகள் மற்றும் சமரசங்களை உருவாக்கியது. முதன்மையாக 5%, 12%, 18% மற்றும் 28% என வரி விதிக்கப்பட்ட அடுக்குகளைக் கொண்ட நான்கு அடுக்கு அமைப்பை அரசாங்கம் உருவாக்கியுள்ளது. நான்கு அடுக்கு அமைப்பு சில நன்மைகள் மற்றும் தீமைகளுடன் வருகிறது. மேலும், ஜிஎஸ்டியை நடைமுறைக்குக் கொண்டு வருவதில் முக்கிய மற்றும் முக்கியப் பங்கு, அரசாங்கத்தின் சுமையைக் குறைப்பதாகும், குறிப்பாக வரி ஏய்ப்பு மற்றும் வரியைத் தவிர்ப்பதில் நிதி அரசாங்கம், ஏராளமான வரித் துறைகளுக்கு ஏராளமான வருமானங்களைத் தாக்கல் செய்வதில் வரி செலுத்துவோர் எதிர்கொள்ளும் சிரமம், வரியில் வெளிப்படைத்தன்மை அமைப்பு மற்றும் வரி செலுத்துவோரின் சுமையை குறைக்கும் துறைக்கு முன் வரி தாக்கல் செய்வது இப்போது ஜிஎஸ்டிக்கு ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளது, சிஜிஎஸ்டி, ஐஜிஎஸ்டி மற்றும் எஸ்ஜிஎஸ்டி.

மேலும் சுருக்கமாக CGST, IGST மற்றும் SGST ஆகியவை கீழே வேறுபடுத்தப்பட்டுள்ளன:

1) சிஜிஎஸ்டி: மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரியானது ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் வரம்பிற்குள் மத்திய அரசுக்கு ஜிஎஸ்டி வரி செலுத்துவதற்காக நிறுவப்பட்டது. சரக்கு மற்றும் சேவைகள் மாநில அரசுக்கும், மாநிலங்களுக்கு இடையேயான அரசுக்கும் வழங்கப்படும் கட்டத்தில் வரி செலுத்துபவருக்கு CGST விதிக்கப்படுகிறது. CGST என்பது சரக்குகள் மற்றும் சேவைகளைப் பொறுத்து அடுக்கின் படி மாறுபடும். CGST மத்திய அரசால் விதிக்கப்படுகிறது.

2) எஸ்ஜிஎஸ்டி: மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரியானது ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் எல்லைக்குள் மத்திய அரசுக்கு ஜிஎஸ்டி வரி செலுத்துவதற்காக நிறுவப்பட்டது. சரக்குகள் மற்றும் சேவைகள் மற்ற அதிகாரிகளுக்கு வழங்கப்படும் அல்லது மாநிலத்திற்குள்ளாக எளிமைப்படுத்தப்படும் போது வரி செலுத்துபவருக்கு CGST விதிக்கப்படுகிறது. எஸ்ஜிஎஸ்டி மாநில அரசால் விதிக்கப்படுகிறது.

3) ஐஜிஎஸ்டி: ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் எல்லைக்குள் சரக்கு மற்றும் சேவை வரியானது மத்திய அரசு மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு ஜிஎஸ்டி வரி செலுத்துவதற்காக நிறுவப்பட்டுள்ளது. IGST வரி செலுத்துவோர் மீது மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகளால் விதிக்கப்படுகிறது. ஒரு மாநிலத்திலிருந்து மற்றொரு மாநிலத்திற்கு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வழங்கப்படும் கட்டத்தில் CGST விதிக்கப்படுகிறது. IGST ஆனது சரக்குகள் மற்றும் சேவைகளைப் பொறுத்து அடுக்கின் படி மாறுபடும். IGST பெறுநரால் செலுத்தப்படுகிறது மற்றும் வழங்குநரால் சேகரிக்கப்படுகிறது.

அரசாங்கத்தால் ஜிஎஸ்டியை அமல்படுத்துவதற்கான காரணங்கள் மற்றும் அதன் நன்மைகள்:

ஜிஎஸ்டி வரி அடுக்குகளின் திட்டத்தின் கீழ் வரும் மதிப்பீட்டாளரிடமிருந்து ஜிஎஸ்டி வரியைப் பெறுவதற்காக நிதி அரசாங்கத்திற்கு ஜிஎஸ்டி அரசாங்கத்திற்கு ஒரு மைல்கல்லாக இருந்தது. மேலும், நுகர்வோர் கூட வாங்கும் பொருட்களுக்கு ஜிஎஸ்டியை செலுத்துகிறார்கள், இது இறுதியில் அரசாங்கத்திடம் கணக்கிடப்படுகிறது. நாட்டின் பொருளாதாரம், தொழில்நுட்பம், தொழில்கள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு ஆகியவற்றின் வளர்ச்சிக்காக அரசாங்கத்தால் விதிக்கப்படும் ஜிஎஸ்டி பயன்படுத்தப்படுகிறது/முதலீடு செய்யப்படுகிறது. மேலும், சில நபர்கள்/அதிகாரிகள் சட்டவிரோதமான வழிகளில் சம்பாதிக்கும் கறுப்புப் பணத்தைத் தடுப்பதற்காகவும் ஜிஎஸ்டி அமல்படுத்தப்படுகிறது மற்றும் பிற காரணங்களுக்காகவும் மேலே கூறப்பட்ட காரணங்களுக்கிடையில் ஜிஎஸ்டி அமலுக்கு வந்தது. கறுப்புப் பணத்தின் முன்னேற்றம் மற்றும் அதிகரிப்பைத் தடுப்பதில் ஜிஎஸ்டி ஒரு முக்கிய துறையாக இருந்தது, ஏனெனில் சட்டவிரோதமாக சம்பாதித்த பணத்தை அதிகாரிகள் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கவும் கண்காணிக்கவும் ஜிஎஸ்டி ஆணையம் பல நடவடிக்கைகளை எடுத்தது மற்றும் சட்டவிரோத மூலங்கள் மூலம் சம்பாதித்த பணத்தைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கவும் கட்டுப்படுத்தவும் முடிந்தது. மேலும் அரசாங்கத்திற்கு பணம் செலுத்தாமல் ஏய்ப்பு செய்தார்

முடிவு:

ஜிஎஸ்டி அமலுக்கு முந்தைய வரி முறையானது, வணிகம் செய்யும் சாமானியர்களுக்கு நீண்டதாகவும், சோர்வாகவும், சிக்கலாகவும் இருந்தது, கடினமான மற்றும் சிக்கலான வரி முறையைக் கொண்டிருப்பதற்கான காரணம், ஜிஎஸ்டி அமலுக்குப் பிறகு எளிதாக இருந்தது. வரி ஏய்ப்பு மற்றும் தவிர்ப்பு, வரி செலுத்துவோர் பல்வேறு வரித் துறைகளுக்கு ஏராளமான ரிட்டர்ன்களை தாக்கல் செய்வதில் உள்ள சிரமம், வரி கட்டமைப்பில் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் விண்ணப்பத்தைக் கட்டுப்படுத்துதல் மற்றும் கண்காணிப்பு ஆகியவற்றில் அரசாங்கத்தின் சுமையைக் குறைப்பதே ஜிஎஸ்டியை அமல்படுத்துவதற்கான அரசின் பார்வை. சட்டவிரோத ஆதாரங்கள் மூலம் சம்பாதித்த பணத்தைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுப்பதற்கும் கட்டுப்படுத்துவதற்கும் சட்டவிரோதமாக சம்பாதித்த பணம் அதிக அளவில். மேலும், வரி அடுக்குகளைக் குறைத்தல், வரி செலுத்துவோர் கடுமையான அபராதம் மற்றும் வழக்குகளைச் செலுத்தாமல் தடுப்பது போன்றவற்றின் அடிப்படையில் இன்னும் மாற்றங்கள் தேவைப்படுகின்றன.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *