Important Highlights of Indirect Taxes in Budget 2025 in Tamil

Important Highlights of Indirect Taxes in Budget 2025 in Tamil


பாராளுமன்றத்தின் பட்ஜெட் 2025 அமர்வு 31 அன்று தொடங்கியதுஸ்டம்ப் ஜனவரி, 2025 இந்திய ஜனாதிபதியின் முகவரி மற்றும் பொருளாதார கணக்கெடுப்பு 2024-25.

இந்த ஆண்டு பட்ஜெட் 31 அன்று பாராளுமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட பொருளாதார கண்ணோட்டத்தின் பின்னணியில் வழங்கப்பட்டுள்ளதுஸ்டம்ப் ஜனவரி, 2025 பொருளாதார கணக்கெடுப்பு வடிவத்தில் 2024-25.

பொருளாதார ஆய்வின்படி, மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் வளர்ச்சி 2026 நிதியாண்டில் 6.3% முதல் 6.8% வரை இருக்கும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது. 2030 ஆம் ஆண்டில் அடுத்த சில ஆண்டுகளில் இந்தியா உலகின் மூன்றாவது பெரிய பொருளாதாரமாக இருக்கும். அதன் சராசரி வயது 28 வயது வளர்ச்சியின் முக்கிய இயக்கி. 2026 நிதியாண்டிற்கான இந்தியாவின் பொருளாதார வாய்ப்புகள் சமநிலையில் உள்ளன.

இந்த ஆண்டு பட்ஜெட் வளர்ச்சியை விரைவுபடுத்துவதற்கும், உள்ளடக்கிய வளர்ச்சியைப் பாதுகாப்பதற்கும், தனியார் துறை முதலீடுகளை மேம்படுத்துவதற்கும், வீட்டு உணர்வுகளை மேம்படுத்துவதற்கும், நாட்டில் நடுத்தர வர்க்கத்தின் செலவு சக்தியை மேம்படுத்துவதற்கும் கவனம் செலுத்துகிறது. அதன் அடிப்படை கருப்பொருள் செழிப்பு, உலகளாவிய நிலைப்படுத்தலுக்கான நாட்டின் திறனைத் திறப்பதும், உறுதியுடன் முன்னோக்கி செல்வதும் ஆகும்.

மறைமுக வரி – சுங்க கடமை

  • சுங்க கட்டண விகிதங்கள் மற்றும் எச்.எஸ்.என் குறியீடுகளில் செய்யப்பட்ட மாற்றங்கள்.
  • சுங்கச் சட்டம், 1962 மற்றும் சுங்க கட்டணச் சட்டம், 1975 இல் சட்டமன்ற மாற்றங்கள்
  • ஏழு கட்டண விகிதங்களை அகற்றும் தொழில்துறை பொருட்களுக்கான சுங்க கட்டண கட்டமைப்பின் பகுத்தறிவு; ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட செஸ் / கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க
  • இறக்குமதியாளர்கள் / ஏற்றுமதியாளர்களை உள்ளீடுகளைத் திருத்த அனுமதிக்க பொருட்களை அனுமதித்த பின்னர் நுழைவு தன்னார்வ திருத்தம்.
  • மருந்துகள் / மருந்துகள் இறக்குமதி செய்வதில் நிவாரணம்
  • தாதுக்கள், ஜவுளி, மின்னணு பொருட்கள், லித்தியம் அயன் பேட்டரி, கப்பல், தொலைத் தொடர்பு போன்றவற்றில் உள்நாட்டு உற்பத்தி மற்றும் மதிப்பு சேர்ப்பதை ஆதரிப்பதற்கான நடவடிக்கைகள்
  • கைவினைப்பொருட்கள், தோல், கடல் தயாரிப்புகளில் ஏற்றுமதி ஊக்குவிப்பதற்கான நடவடிக்கைகள்.
  • தற்காலிக மதிப்பீடுகளுக்கு கால அவகாசம் வழங்கப்படுகிறது – 2 ஆண்டுகள் ஒரு வருடம் நீட்டிக்கப்படுகின்றன
  • உள்ளீடுகளின் இறுதி பயன்பாட்டிற்கு கால வரம்பு நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது – ஒரு வருடம் வரை.

பிற குறிப்பிட்ட மாற்றங்கள்

திருத்தங்களைச் செய்வதன் மூலம் விலக்குகள்/சலுகை விகிதங்கள் 31.3.2029 வரை நீட்டிக்கப்படுகின்றன N. எண் 50/2017 – சுங்க தேதியிட்ட 30.06.2017 கீழே உள்ள பொருட்களுக்கு:

  • மருந்துகள் அல்லது மருந்துகளை உற்பத்தி செய்வதற்கான மொத்த மருந்துகள்
  • போலியோ தடுப்பூசி மற்றும் மோனோ கூறு இன்சுலின் உற்பத்தியில் பயன்படுத்தப்படும் மொத்த மருந்துகள்
  • உயிர் காக்கும் மருந்துகள் அல்லது மருந்துகள் உற்பத்தியில் பயன்படுத்தப்படும் மொத்த மருந்துகள்
  • சிறப்பு மருத்துவ நோக்கங்களுக்காக மருந்துகள், மருந்துகள் அல்லது உணவு (எஃப்.எஸ்.எம்.பி) அரிய நோய்க்கு சிகிச்சையளிக்கப் பயன்படுகிறது
  • 37 மேலும் மருந்துகள் /மருந்துகள் 13 புதிய நோயாளி உதவித் திட்டங்களுடன் பி.சி.டி -யிலிருந்து முழுமையாக விலக்கு அளிக்கப்பட்ட மருந்துகளின் பட்டியலில் பொறுமை உதவித் திட்டங்களின் (பிஏபி) நோயாளிகளுக்கு செலவாகும் – 02.02.2025 முதல் நடைமுறைக்கு வருகிறது.
  • கட்டண விகிதங்களில் குறைப்பு (WEF 01.05.2025) –
    • மருந்து குறிப்பு தரநிலை, சான்றளிக்கப்பட்ட / பிற குறிப்புப் பொருட்களில் (துணை தலை 3822 90 இன் கீழ் மூடப்பட்டிருக்கும்) விகிதம் 30% முதல் 10% வரை குறைக்கப்பட்டது)
    • சோர்பிடோலில் வீதம் 30% முதல் 20% ஆக குறைக்கப்பட்டது (துணைத் தலை 3824 60 இன் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது)

மறைமுக வரி – பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி)

CGST / IGST இலிருந்து வருவாய் சேகரிப்பு

  • திருத்தப்பட்ட மதிப்பீடுகள் (2024-25) ரூ. 6506.46 கோடி
  • பட்ஜெட் மதிப்பீடு (2025-26) ரூ. 6870.52 கோடி

சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இல் முன்மொழியப்பட்ட சட்டமன்ற மாற்றங்கள்

பின்வரும் திருத்தங்கள் மத்திய பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரி சட்டம், 2017 க்கு முன்மொழியப்பட்டுள்ளன, அவை சுருக்கமாக கீழே சுருக்கப்பட்டுள்ளன:

(அ) ​​பிரிவு 2 இல் திருத்தம் (வரையறை)

  • குறிப்பைச் செருகுவதன் மூலம், தலைகீழ் கட்டண அடிப்படையில் வரி செலுத்த வேண்டிய உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரால் உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரால் உள்ளீட்டு வரிக் கடனை வெளிப்படையாக வழங்குவதற்காக உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரின் வரையறையைத் திருத்துவதற்கு பிரிவு (61) திருத்தப்படுகிறது, குறிப்பு செருகுவதன் மூலம் ஒருங்கிணைந்த பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி சட்டத்தின் பிரிவு 5 (3)/5 (4) க்கு. இந்த திருத்தம் பயனுள்ளதாக இருக்கும் 04.2025.
  • விதிமுறைகளின் வரையறைகளை வழங்க ஒரு விளக்கத்தை செருகுவதற்காக பிரிவு (69) (சி) திருத்தப்பட்டு வருகிறது ‘உள்ளூர் நிதி’ மற்றும் ‘நகராட்சி நிதி’ வரையறையில் பயன்படுத்தப்படுகிறது ‘உள்ளூர் அதிகாரம்‘கூறப்பட்ட விதிமுறைகளின் நோக்கத்தை தெளிவுபடுத்துவதற்காக கூறப்பட்ட பிரிவின் கீழ்.
  • வரையறையை வழங்க ஒரு புதிய பிரிவு (112 அ) செருகப்படுகிறது தனித்துவமான அடையாளத்தைக் குறிக்கும் டிராக் மற்றும் ட்ரேஸ் பொறிமுறையை செயல்படுத்த.

(ஆ) பிரிவு 12 மற்றும் 13 இல் உள்ள திருத்தங்கள் (வழங்கல் டிம்)

  • பிரிவு 12 (4) மற்றும் பிரிவு 13 (4) ஆகியவை வவுச்சர்கள் தொடர்பாக வழங்கும் நேரம் தொடர்பானவை.
  • பிரிவு 17 இல் திருத்தம் (உள்ளீட்டு வரி கடன்)
  • பிரிவு 17 (5) (ஈ) “தாவர அல்லது இயந்திரங்கள்” என்ற சொற்களை “ஆலை மற்றும் இயந்திரங்கள்” என்ற சொற்களுடன் மாற்றுவதற்காக திருத்தப்படுகிறது 07.2017.

(இ) பிரிவு 20 இல் திருத்தம் (உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர்)

  • பிரிவு 20 (1) மற்றும் பிரிவு 20 (2) ஆகியவை உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தரால் உள்ளீட்டு வரிக் கடனை வெளிப்படையாக-மாநிலங்களுக்கு இடையேயான விநியோகங்களைப் பொறுத்தவரை வெளிப்படையாக வழங்குவதற்காக திருத்தப்பட்டுள்ளன, செருகுவதன் மூலம் தலைகீழ் கட்டண அடிப்படையில் வரி செலுத்தப்பட வேண்டும் பிரிவு 20 (1) இல் ஒருங்கிணைந்த பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 5 (3)/5 (4) இன் குறிப்பு.
  • திருத்தம் பயனுள்ளதாக இருக்கும் 04.2025.

(இ) பிரிவு 34 இல் திருத்தம் (கடன் குறிப்பு)

  • பிரிவு 34 (2) க்கான விதிமுறை, கடன்-குறிப்பைப் பொறுத்தவரை தொடர்புடைய உள்ளீட்டு வரிக் கடனை மாற்றியமைப்பதை வெளிப்படையாக வழங்குவதற்காக திருத்தப்பட்டு வருகிறது, பதிவுசெய்யப்பட்ட பெறுநரால், சப்ளையரின் வரி பொறுப்பைக் குறைக்கும் நோக்கத்திற்காக கூறப்பட்ட கடன் குறிப்பின் மரியாதை.

(எஃப்) பிரிவு 38 இல் திருத்தங்கள் (வருமானம்)

  • பிரிவு 38 (1) “தானாக உருவாக்கப்பட்ட” வெளிப்பாட்டைத் தவிர்ப்பதற்காக திருத்தப்படுகிறது.
  • பிரிவு 38 (2) “தானாக உருவாக்கப்பட்ட” வெளிப்பாட்டைத் தவிர்ப்பதற்கும், “பெறுநரால்” என்ற சொற்களுக்குப் பிறகு “உட்பட” என்ற வெளிப்பாட்டை (ஆ) “உட்பட” செருகவும் திருத்தப்படுகிறது (பி)
  • உள்ளீட்டு வரிக் கடன் அறிக்கையில் கிடைக்க வேண்டிய பிற விவரங்களை பரிந்துரைக்க ஒரு புதிய பிரிவை (சி) செருக பிரிவு 38 (2) திருத்தப்பட்டு வருகிறது.
  • பிரிவு 39 (1) சில நிபந்தனைகளையும், வருமானத்தை தாக்கல் செய்வதற்கான கட்டுப்பாடுகளையும் பரிந்துரைக்க ஒரு செயல்படுத்தும் பிரிவை வழங்க திருத்தப்படுகிறது.

(கிராம்) பிரிவு 107 மற்றும் 112 இல் உள்ள திருத்தங்கள் (முன் டெபோசிட் / முறையீடுகள்)

  • பிரிவு 107 (6) வரிக்கான தேவையில்லாமல் அபராதம் விதிக்கப்படுவது சம்பந்தப்பட்ட வழக்குகளில் மேல்முறையீட்டு அதிகாரத்திற்கு முன் மேல்முறையீட்டிற்கான அபராத தொகையை 10% கட்டாயத்திற்கு முந்தைய முன் வழங்குவதற்காக திருத்தப்படுகிறது.
  • பிரிவு 112 (8), வரிக்கான தேவையில்லாமல் அபராதம் தேவை மட்டுமே சம்பந்தப்பட்ட வழக்குகளில் மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயத்திற்கு முன் முறையீடுகளுக்கு 10% கட்டாயத்திற்கு முந்தைய அபராதத்திற்கு முன் வழங்குவதற்காக திருத்தப்பட்டுள்ளது.

(ம) புதிய பிரிவு 122 பி (டிராக் & ட்ரேஸ் பொறிமுறை) செருகல்

  • பிரிவு 148A இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட பாதை மற்றும் சுவடு பொறிமுறையுடன் தொடர்புடைய விதிகளின் முரண்பாடுகளுக்கு அபராதம் விதிக்க ஒரு புதிய பிரிவு 122 பி செருகப்படுகிறது.
  • குறிப்பிட்ட பொருட்களுக்கான தட மற்றும் சுவடு பொறிமுறைக்கான பொறிமுறையை செயல்படுத்த பிரிவு 148A செருகப்படுகிறது.

(i) அட்டவணை III இல் திருத்தங்கள் (வழங்கல் அல்லாத வழக்குகள்)

  • ஒரு சிறப்பு பொருளாதார மண்டலத்தில் அல்லது ஒரு சுதந்திர வர்த்தக கிடங்கு மண்டலத்தில் எந்தவொரு நபருக்கும் ஏற்றுமதிக்கு அல்லது உள்நாட்டு கட்டண பகுதிக்கு பொருட்களின் வழங்கல் கிடைப்பதை வழங்குவதற்காக பத்தி 8 இல் ஒரு புதிய நுழைவை (ஏஏ) செருக அட்டவணை III திருத்தப்படுகிறது பொருட்களின் விநியோகமாகவோ அல்லது சேவைகளை வழங்குவதாகவோ கருதப்பட வேண்டாம். (WEF 01.07.2017)
  • விளக்கம் 2 இல் திருத்தம், WEF 01.07.2017 பத்தி 8 இன் நுழைவு (அ) தொடர்பாக கூறப்பட்ட விளக்கம் பொருந்தும் என்பதை தெளிவுபடுத்துவதற்காக.
  • புதிய விளக்கம் 3 பத்தி 8 இல் முன்மொழியப்பட்ட நுழைவு (ஏஏ) நோக்கத்திற்காக, ‘சிறப்பு பொருளாதார மண்டலம்’, ‘சுதந்திர வர்த்தக கிடங்கு மண்டலம்’ மற்றும் ‘உள்நாட்டு கட்டண பகுதி’ என்ற சொற்களை வரையறுக்க.
  • மேலே குறிப்பிடப்பட்ட பரிவர்த்தனைகளுக்கு ஏற்கனவே செலுத்தப்பட்ட வரி திரும்பப்பெறுதல் கிடைக்காது என்பதை வழங்க.

குறிப்பு: மேற்கூறிய திருத்தங்கள் 2025, நிதி மசோதா, வேறுவிதமாகக் குறிப்பிடப்படாவிட்டால் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *