Income Tax Refund Cannot Be Withheld for Non-Functionality of TRACES Portal in Tamil

Income Tax Refund Cannot Be Withheld for Non-Functionality of TRACES Portal in Tamil


பிர்லா கார்ப்பரேஷன் லிமிடெட் Vs பிசிஐடி (ஐடி மற்றும் டிபி) மற்றும் பிற (மத்திய பிரதேச உயர் நீதிமன்றம்)

ஜூலை 11, 2023 தேதியிட்ட உத்தரவை ரத்து செய்யக் கோரியும், வட்டியுடன் வரி செலுத்தியதைத் திரும்பப் பெறக் கோரியும் பிர்லா கார்ப்பரேஷன் லிமிடெட் தாக்கல் செய்த ரிட் மனுவை மத்தியப் பிரதேச உயர் நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது. வாங்குதல்கள் மற்றும் சேவைகள் தொடர்பான கொடுப்பனவுகளுக்கு ஆதாரத்தில் வரி விலக்கு அளிக்கப்படவில்லை எனக் கூறப்பட்டதற்காக வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவுகள் 201(1) மற்றும் 201(1A) ஆகியவற்றின் கீழ் தொடங்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளிலிருந்து இந்த வழக்கு தொடங்கப்பட்டது. வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயத்தின் (ITAT) முறையீடுகள் மற்றும் சாதகமான தீர்ப்புகள் இருந்தபோதிலும், TRACES போர்ட்டலில் உள்ள நடைமுறை வரம்புகளைக் காரணம் காட்டி, வருமான வரித் துறை பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் தாமதம் செய்தது. 5.25 கோடி ரூபாய்க்கு மேல் நிறுத்திவைக்கப்பட்ட பணத்தைத் திரும்பப் பெற வேண்டும் என்று மனுதாரர் கோரினார்.

உயர் நீதிமன்றம் பிர்லா கார்ப்பரேஷனுக்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளித்தது, வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவுகள் 240 மற்றும் 243 இன் கீழ் சட்டப்பூர்வ விதிகளை வலியுறுத்துகிறது, இது மேல்முறையீட்டு உத்தரவுகளால் தீர்மானிக்கப்படும்போது வட்டியுடன் திரும்பப் பெறுவதை கட்டாயமாக்குகிறது. அதை அவதானித்தது TRACES போர்ட்டலின் செயல்பாடு இல்லாதது சட்டத்தின் கீழ் உள்ள சட்ட உரிமைகளை மீற முடியாது. நிர்வாகத் தடைகள் வரி செலுத்துவோரின் உரிமைகளுக்கு இடையூறாக இருக்கக் கூடாது என்று வலியுறுத்தி, வருமான வரித் துறையை 30 நாட்களுக்குள் திருப்பிச் செலுத்துமாறு அல்லது நிலுவையில் உள்ள கடன்களுக்கு எதிராக அதைச் சரிசெய்யுமாறு நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது. இந்த தீர்ப்பு, நடைமுறைச் செயல்திறனின்மைகள் சட்டப்பூர்வ கடமைகளை மீற முடியாது என்ற கொள்கையை வலுப்படுத்துகிறது, தேவையற்ற தாமதம் ஏற்படும் சந்தர்ப்பங்களில் வரி செலுத்துவோர் நிவாரணத்தை உறுதி செய்கிறது.

மத்தியப் பிரதேச உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/ஆணையின் முழு உரை

11.07.2023 தேதியிட்ட உத்தரவை ரத்து செய்யக் கோரியும், 31.01.2022 தேதியிட்ட வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம், இந்தூர் பெஞ்ச், இந்தூர் பெஞ்ச் வழங்கிய உத்தரவுக்கு இணங்க வரித் தொகையை வட்டியுடன் சேர்த்து திருப்பித் தரக் கோரியும் மனுதாரர் தற்போதைய ரிட் மனுவை தாக்கல் செய்துள்ளார்.

சுருக்கமாக வழக்கின் உண்மைகள் பின்வருமாறு:-

2. வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 201 (1)/ (1A) இன் கீழ் வருமான வரி-TDS உதவி ஆணையர் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கினார். 2009-10 நிதியாண்டு, 2010-11 நிதியாண்டு மற்றும் 2011-12 நிதியாண்டுக்கான வரிப் பொறுப்பு ரூ.1,90,94,630/- மற்றும் ரூ.10,84,08,460/- (வட்டி உட்பட) மனுதாரரிடமிருந்து தவறியதற்காக மதிப்பீடு செய்தனர். வாங்குதல், நிறுவுதல் மற்றும் மேற்பார்வை ஆகியவற்றிற்காக பல்வேறு பணம் அனுப்பிய தொகையிலிருந்து மூலத்தில் வரியைக் கழிக்காதது கட்டணம்.

3. சிஐடி (ஏ) க்கு முன் மதிப்பீட்டு அதிகாரி பதிவு செய்த மேற்கூறிய கண்டுபிடிப்புகளை மனுதாரர் சவால் செய்தார். 24.12.2014 தேதியிட்ட உத்தரவைப் பார்க்கவும், தீர்ப்பாயம் மதிப்பீட்டு அதிகாரியின் உத்தரவை ரத்து செய்து, வழக்கைத் திருப்பி அனுப்பியது.

4. 24.12.2014 தேதியிட்ட உத்தரவுக்கு இணங்க, மீண்டும் ITO (IT & TP போபால்) மூலம் நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்பட்டன மற்றும் FY 2010-11 மற்றும் Rs.2,89 க்கு ரூ.48,07,726/- கோரிக்கையை உறுதிப்படுத்தியது. 2011-12 நிதியாண்டுக்கு 95,315/-. மீண்டும் மனுதாரர் CIT (A) க்கு முன் மேல்முறையீடு செய்ய விரும்பினார், ஆனால் அது வெற்றிபெறவில்லை, அதன் பிறகு இரண்டு மேல்முறையீடுகள் அதாவது 33 & 34/Ind/2020 ITAT க்கு முன் பரிந்துரைக்கப்பட்டது. 31.01.2022 தேதியிட்ட பொதுவான உத்தரவைப் பார்க்கவும், இரண்டு மேல்முறையீடுகளும் அனுமதிக்கப்பட்டன மற்றும் மதிப்பீட்டு உத்தரவுகள் ரத்து செய்யப்பட்டன. மேல்முறையீடுகள் நிலுவையில் இருந்தபோது, ​​திணைக்களம் மனுதாரரை டெபாசிட் செய்யும்படி கேட்டுக் கொண்டது மற்றும் மனுதாரர் நிலுவையில் உள்ள வரித் தொகையை தவணைகளில் மொத்தமாக ரூ. 2009-10 நிதியாண்டுக்கு 1,45,00,000/- மற்றும் 2010-11 நிதியாண்டுக்கு ரூ.3,65,00,000/- எதிர்ப்பின் கீழ். மேற்கூறியவற்றைத் தவிர, மனுதாரர் பிடித்தம் செய்யப்பட்ட டிடிஎஸ் தொகையான ரூ.15,03,299/- டெபாசிட் செய்துள்ளார்.

5. ITAT இயற்றிய மேற்கூறிய உத்தரவிற்குப் பிறகு, பிரதிவாதி இரண்டு மதிப்பீட்டு ஆண்டுக்கான உத்தரவை 20.09.2022 அன்று வருமான வரிச் சட்டத்தின் 254 வது பிரிவின் கீழ் 3,65,00,000/- திரும்பப் பெறுவதற்கான உத்தரவை நிறைவேற்றினார். மேற்கூறிய தொகை செலுத்தப்படாததால், மனுதாரர் 21.06.2023 தேதியிட்ட வருமான வரி அதிகாரி (IT & TP), போபாலுக்கு ரூ.5,25,03,299/- மற்றும் வட்டியை திரும்பப் பெறுவதற்காக ஒரு பிரதிநிதித்துவத்தை சமர்ப்பித்தார். 11.07.2023 தேதியிட்ட கடிதத்தைப் பார்க்கவும், வருமான வரி அதிகாரி, மேற்கூறிய கோரிக்கையை நிராகரித்தார், அதற்குரிய மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான கோரிக்கையை உயர்த்த முடியும், மதிப்பீட்டாளர் அதன் விண்ணப்பத்தை TRACES போர்ட்டலில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தில் தாக்கல் செய்தால் மட்டுமே. 26B மற்றும் இரண்டாவதாக, TRACES போர்ட்டலில் PAN அல்லது TAN இன் நிலுவையில் உள்ள தேவையை சரிசெய்ய எந்த ஏற்பாடும் இல்லை. TAN பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கு நிலுவையில் உள்ளது மற்றும் மேற்கூறிய கோரிக்கையை டெபாசிட் செய்யுமாறு மனுதாரரிடம் கோரப்பட்டது, எனவே, இந்த நீதிமன்றத்தின் முன் ரிட் மனுவை சமர்ப்பிக்கவும்.

6. நிலுவையில் உள்ள (TAN/PAN) கோரிக்கைக்கு எதிராக பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான சரிசெய்தல் செயல்பாடு தற்போது TRACES இல் இல்லை என்று மையப்படுத்தப்பட்ட செயலாக்கப் பிரிவு (TDS) தெரிவித்ததைச் சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் பிரதிவாதி ஒரு பதிலைத் தாக்கல் செய்ததைக் கவனித்த பிறகு, மனுதாரர் கோரியுள்ளார். நிலுவையில் உள்ள PAN கோரிக்கைக்கு எதிராக TAN-ன் பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவது சரி செய்ய முடியாது. மனுதாரர் விஷயத்தில், மனுதாரர் TDS ரீஃபண்ட் கோரிக்கையை ஆன்லைனில் TRACES போர்ட்டலில் பதிவு செய்த படிவம் 26B இல் வருமான வரி விதிகள், 1962 இன் விதி 31A(3A) இன் படி TAN, சகோதரி TANகள் மற்றும் PAN. மனுதாரருக்குக் காரணமான தாமதம் உள்ளது, எனவே, சட்டத்தின் 244A பிரிவின் கீழ் வட்டி, வட்டி செலுத்தப்படாது.

கட்சியினருக்கான ஆலோசனைகளைக் கேட்டறிந்து, ஆராய்ந்தோம் பதிவு.

7. மதிப்பீட்டு அலுவலரால் மதிப்பீட்டு நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்பட்டது முதல் மனுதாரருக்கு ஆதரவாக 31.01.2022 தேதியிட்ட உத்தரவு வரை மனுதாரர் கூறிய உண்மைகள், ITAT இயற்றிய உத்தரவு இறுதி நிலையை அடைந்தது என்பதில் சர்ச்சை இல்லை. இதை எதிர்த்து வருமான வரித்துறை உயர் நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடரவில்லை. கற்றறிந்த ITAT இயற்றிய உத்தரவிற்குப் பிறகு, வருமான வரித்துறை அதிகாரி வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 254 இன் கீழ் பக்கம் எண்.99 இல் தாக்கல் செய்யப்பட்ட உத்தரவை நிறைவேற்றினார், இதன் மூலம் மதிப்பீட்டாளருக்கு ஆதரவாக ITAT அனுமதித்த நிவாரணம் ரூ. .48,07,726/- மற்றும் நிகர தேவை ‘இல்லை’. 1961 இன் வருமான வரிச் சட்டத்தின் XIX அத்தியாயம் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது பற்றி கூறுகிறது. பிரிவு 239 கூறுகிறது, அத்தியாயத்தின் கீழ் திரும்பப்பெறுவதற்கான ஒவ்வொரு உரிமைகோரலும் பிரிவு 139 இன் விதிகளின் மூலம் வருமானத்தை வழங்குவதன் மூலம் செய்யப்படும், இருப்பினும், எந்த உத்தரவின் விளைவாக மதிப்பீட்டாளருக்கு செலுத்த வேண்டிய எந்தத் தொகையையும் ரீஃபண்ட் செய்வது பற்றி பிரிவு 240 கூறுகிறது. மேல்முறையீடு அல்லது பிற நடவடிக்கைகள். மேல்முறையீட்டில் பிறப்பிக்கப்பட்ட ஒரு உத்தரவின் விளைவாக, பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் பட்சத்தில், அவர் சார்பாக எந்தக் கோரிக்கையும் செய்யாமலேயே, மதிப்பீட்டு அதிகாரி மதிப்பீட்டாளருக்குத் தொகையைத் திருப்பித் தர வேண்டும் என்று பிரிவு 240 கட்டளையிடுகிறது. பிரிவு 243 தாமதமான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான வட்டியை வழங்குகிறது, இது பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான உத்தரவின் தேதியிலிருந்து மூன்று மாதங்கள் காலாவதியான பிறகு பெறத் தொடங்கும். சில சந்தர்ப்பங்களில் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதை நிறுத்தி வைப்பது பற்றி நிதிச் சட்டம், 2001 wef01.04.2017 ஆல் பிரிவு 241A செருகப்பட்டுள்ளது, ஆனால் இந்த மதிப்பீடுகள் 2010-11 மற்றும் 2011-12 ஆண்டுகளில் இருப்பதால் இந்த வழக்கில் அது பொருந்தாது. பிரிவு 245, செலுத்த வேண்டிய மீதமுள்ள வரிக்கு எதிரான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான ஒரு தொகுப்பையும் வழங்குகிறது, இது இந்தச் சட்டத்தின் ஏதேனும் விதிகளின் கீழ், யாரேனும் ஒரு நபருக்கு, மதிப்பீட்டு அதிகாரி, துணை ஆணையர் (மேல்முறையீடு), ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) செலுத்த வேண்டிய தொகையைத் திரும்பப் பெற வேண்டும் என்று கூறுகிறது. ) அல்லது முதன்மை தலைமை ஆணையர் அல்லது தலைமை ஆணையர் அல்லது முதன்மை ஆணையர் அல்லது ஆணையர், வழக்கின்படி, பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்குப் பதிலாக, செலுத்த வேண்டிய தொகையை அமைக்கலாம். இந்த பிரிவின் கீழ் எடுக்கப்பட உத்தேசிக்கப்பட்டுள்ள நடவடிக்கை குறித்து அத்தகைய நபருக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக அறிவித்த பிறகு, தொகைக்கு எதிராக திருப்பியளிக்கப்பட்ட அல்லது அந்தத் தொகையின் ஏதேனும் ஒரு பகுதி.

8. எனவே, மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, ITAT இயற்றிய உத்தரவிற்குப் பிறகு, மனுதாரரால் முடிக்கப்பட வேண்டிய எந்த சம்பிரதாயங்களும் இல்லாமல், மனுதாரருக்கு வட்டியுடன் தொகையைத் திருப்பித் தருவதற்கு பிரதிவாதிகள் கட்டுப்பட்டுள்ளனர். TRACES போர்ட்டல் செயல்படாதது, வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் சட்டப்பூர்வ ஏற்பாட்டிலிருந்து எழும் பலனை மறுப்பதற்கான அடிப்படையாக இருக்காது. டி.டி.எஸ் நிர்வாகம் மற்றும் அமலாக்கத்தில் ஈடுபட்டுள்ள அனைத்து பங்குதாரர்களையும் இணைக்கும் வருமான வரித்துறையின் ஆன்லைன் போர்ட்டல் ட்ரேஸ் அல்ல. டி.டி.எஸ் என்பது டி.டி.எஸ் சமரசப் பகுப்பாய்வு மற்றும் திருத்தம் செயல்படுத்தும் அமைப்பிற்காக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு மையப்படுத்தப்பட்ட செயலாக்கக் கலமாகும். வருமான வரிச் சட்டத்தின். வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் மதிப்பீட்டாளருக்கு வழங்கப்பட்டுள்ள உரிமைகள் ட்ரேஸ்கள் செயல்படாத காரணத்தால் தடுக்கப்பட முடியாது. ஆன்லைன் போர்ட்டல் பங்குதாரர்களை எளிதாக்குவதற்காக உருவாக்கப்பட்டது மற்றும் சட்டரீதியான கடமைகள் மற்றும் சட்டப்பூர்வ உரிமைகளை நிறைவேற்றுவதில் தடைகளை ஏற்படுத்தாது. சட்டம் மற்றும் விதிகளின்படி போர்ட்டல் செயல்படவில்லை என்றால், சட்டம் மற்றும் விதிகளின் நோக்கங்கள் மற்றும் நோக்கங்களை அடைவதற்கு அது தகுந்த முறையில் மாற்றியமைக்கப்பட வேண்டும், எனவே, வருமான வரிச் சட்டத்தில் அந்தத் தொகையைத் திரும்பப் பெறுவது பற்றி ஒரு விதி உள்ளது. வட்டி மற்றும் செலுத்த வேண்டிய வரிக்கு எதிரான பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல். மனுதாரர் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கும், புறப்படுவதற்கும் தயாராக இருக்கிறார். அதைத் திரும்பப் பெறுவது அல்லது அதைச் சரிசெய்வது குறித்து முடிவெடுப்பது திறமையான வருமான வரி அதிகாரிக்கானது.

9. இந்த உத்தரவின் சான்றளிக்கப்பட்ட நகலை தயாரித்த 30 நாட்களுக்குள் முழுப் பயிற்சியும் முடிக்கப்பட வேண்டும்.

10. மேற்கூறிய கவனிப்புடன், எழுது மனு 1263 2024 & எழுத்து மனு எண். 1273 இன் 2024 அப்புறப்படுத்தப்படுகின்றன.

இணைக்கப்பட்ட வழக்குகளிலும் இந்த உத்தரவின் நகலை வைக்க அலுவலகத்திற்கு உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.

விதிகளின்படி சான்றளிக்கப்பட்ட நகல்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *