
India’s Digital Service Taxation: Issues and Solutions in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 8, 2025
- No Comment
- 65
- 3 minutes read
அறிமுகம்
டிஜிட்டல் சேவைகளின் விரைவான வளர்ச்சி உலகப் பொருளாதாரத்தை மாற்றியமைத்து, பாரம்பரிய வணிக மாதிரிகள் மற்றும் தற்போதுள்ள வரிவிதிப்பு கட்டமைப்புகளை மாற்றியமைத்துள்ளது. எல்லைகளில் செயல்படக்கூடிய மற்றும் அதிகார வரம்பில் உடல் இருப்பு இருக்க வேண்டிய டிஜிட்டல் வணிகங்களின் எழுச்சியுடன், வரி மதிப்பீட்டின் பிரச்சினை கடினமாகிவிட்டது. இந்த சவால்களை உணர்ந்து, இந்தியா, வேகமாக வளர்ந்து வரும் டிஜிட்டல் பொருளாதாரங்களில் ஒன்றாக, சமன்பாடு வரி (EL), குறிப்பிடத்தக்க பொருளாதார இருப்பு (SEP) போன்றவற்றைச் சேர்க்க சில நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது, இதில் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளுக்கு நியாயமான வரி விதிக்கப் பயன்படுகிறது. ஆனால் அமலாக்கம், இணக்கம் மற்றும் சர்வதேச வரிவிதிப்பு உள்ளிட்ட பிரச்சினைகள்
டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு – இந்தியா விளக்கினார்
டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளுக்கு வரிவிதிப்பை உறுதி செய்வதற்காக, பல நடவடிக்கைகள் இந்தியாவால் எடுக்கப்பட்டுள்ளன:
- சமன்படுத்தல் வரி ()
சமன்பாடு வரி 2016 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது மற்றும் ஆரம்பத்தில் குடியுரிமை இல்லாத நிறுவனங்களால் வழங்கப்பட்ட ஆன்லைன் விளம்பரங்களுக்கு பயன்படுத்தப்பட்டது. 2020 ஆம் ஆண்டில் இது ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்களாக விரிவுபடுத்தப்பட்டது, இந்திய பயனர்களிடமிருந்து வெளிநாட்டு டிஜிட்டல் நிறுவனங்களின் மொத்த வருவாயில் 2 சதவீதம் விதித்தது. இந்தியாவில் பணம் சம்பாதிக்கும் வெளிநாட்டு டிஜிட்டல் நிறுவனங்கள் தங்கள் நியாயமான பங்கை செலுத்துவதை உறுதி செய்வதற்காக இந்த வரி வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது
2. குறிப்பிடத்தக்க பொருளாதார இருப்பு
1961 ஆம் ஆண்டின் வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் “வணிக இணைப்பு” என்பதன் வரையறையை மறுபரிசீலனை செய்வதற்காக, 2018 இன் நிதிச் சட்டம் குறிப்பிடத்தக்க பொருளாதார இருப்பை அறிமுகப்படுத்தியது (செப்டம்பர்). அவர்களிடம் உடல் இருப்பிடம் இல்லையென்றாலும், இந்தியாவில் குறிப்பிடத்தக்க பயனர் தளத்துடன் குடியுரிமை பெறாத டிஜிட்டல் நிறுவனங்களின் வரிக் கடமையை SEP அதிகரிக்கிறது. செப்டம்பர் தேவைகள் பின்வருமாறு:
i. இந்திய பயனர்கள் சம்பந்தப்பட்ட பரிவர்த்தனைகளிலிருந்து வருவாய்க்கான நுழைவு.
ii. டிஜிட்டல் தளத்துடன் தொடர்பு கொள்ளும் இந்திய பயனர்களின் எண்ணிக்கை.
3. பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரிக்கு உட்பட்ட ஆன்லைன் சேவைகள் (ஜிஎஸ்டி)
வெளிநாட்டு டிஜிட்டல் சேவை வழங்குநர்கள், ஓவர்-தி-டாப் (OTT) தளங்கள், மென்பொருள்-ஒரு சேவை (SAAS) நிறுவனங்கள் மற்றும் ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர்கள் போன்றவை இந்தியாவின் பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) ஆட்சியின் கீழ் 18% ஜிஎஸ்டி கட்டணத்திற்கு உட்பட்டவை. குடியிருப்பாளர்களிடமிருந்து இந்த சேவைகளைப் பயன்படுத்தும் இந்திய வணிகங்கள் வரி செலுத்த வேண்டும், தலைகீழ் கட்டண பொறிமுறைக்கு (ஆர்.சி.எம்) நன்றி.
டிஜிட்டல் சேவைகளுக்கு வரிவிதிப்பதில் சவால்கள்
இந்த படிகள் இருந்தபோதிலும், பல சிக்கல்கள் இந்தியாவின் டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு கொள்கைகளை குறைவான செயல்திறன் கொண்டவை:
1. அமலாக்க சவால்கள்
பல டிஜிட்டல் நிறுவனங்கள் குறைந்த அல்லது கார்ப்பரேட் வரி விகிதங்கள் இல்லாத நாடுகளில் அமைந்துள்ளதால், இந்திய அதிகாரிகளுக்கு வரிகளைச் சேகரிப்பது மற்றும் சேகரிப்பது கடினம். சர்வதேச ஒத்துழைப்பு இல்லாமல், இந்திய பயனர்களிடமிருந்து வருவாயைக் கண்காணிப்பது இன்னும் கடினம்.
2. பன்னாட்டு நிறுவனங்களின் வரிகளைத் தவிர்ப்பது
நெட்ஃபிக்ஸ், அமேசான், கூகிள் மற்றும் மெட்டா (பேஸ்புக்) போன்ற உலகளாவிய தொழில்நுட்ப பெஹிமோத் நிறுவனங்கள் தங்கள் வரிக் கடமைகளை குறைக்க கார்ப்பரேட் கட்டமைப்புகள் மற்றும் வரி புகலிடங்களைப் பயன்படுத்துகின்றன. சாதகமான வரிச் சட்டங்களுடன் நாடுகள் மூலம் பரிவர்த்தனைகளை இயக்குவதன் மூலம், அவை இந்தியாவின் வரிவிதிப்பு வருமானத்தை வெற்றிகரமாகக் குறைக்கின்றன.
2. இரட்டை வரிவிதிப்பு தொடர்பான சிக்கல்கள்
டிஜிட்டல் வரிகளில் சர்வதேச ஒப்பந்தம் இல்லாதது நாடுகளிடையே கருத்து வேறுபாடுகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது, இது இரட்டை வரிவிதிப்புக்கு வழிவகுக்கும். வெளிப்படையான கடன் வழிமுறைகள் இல்லாமல் பல அதிகார வரம்புகளில் வரி செலுத்துவது வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களை தொடர்ந்து கவலைப்படுகிறது.
4. தொடக்கங்களும் SME களும் இணக்க சுமையை எதிர்கொள்கின்றன
வரி இணக்கத்தை கையாள பன்னாட்டு நிறுவனங்கள் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட சட்டக் குழுக்களைப் பயன்படுத்தலாம், ஆனால் டிஜிட்டல் சேவைகளை வழங்கும் இந்திய தொடக்க நிறுவனங்கள் மற்றும் சிறு வணிகங்கள் சிக்கலான வரிச் சட்டங்களுக்கு செல்ல கடினமாக உள்ளன. அடிக்கடி கொள்கை மாற்றங்கள் மற்றும் இணக்கத்தின் அதிக செலவு ஆகியவற்றால் சுமை அதிகரிக்கப்படுகிறது.
5. வெளிநாடுகளின் பதிலடி நடவடிக்கைகள்
அமெரிக்காவும் ஐரோப்பிய ஒன்றியமும் இந்தியாவின் டிஜிட்டல் வரிக் கொள்கைகளை விமர்சித்துள்ளன, குறிப்பாக சமன்பாடு வரி. இந்தியாவின் டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு முறை அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதியிடமிருந்து (யு.எஸ்.டி.ஆர்) விமர்சனங்களை ஈர்த்துள்ளது, அவர் இந்திய ஏற்றுமதியில் பதிலடி கொடுக்கும் கட்டணங்கள் குறித்து எச்சரித்துள்ளார்.
தற்போதைய நிகழ்வுகள் மற்றும் முக்கியமான வழக்கு சட்டங்கள்
இந்தியாவின் டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பு கட்டமைப்பானது பல நீதித்துறை மற்றும் கொள்கை முன்னேற்றங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது:
1. கூகிள் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வி. வருமான வரி ஆணையர் (2017)
இந்த நிகழ்வில், கூகிள் அயர்லாந்து மூலம் அனுப்பப்பட்ட டிஜிட்டல் விளம்பரங்களிலிருந்து கூகிள் இந்தியாவின் வருமானம் வருமான வரித் துறையின் வரிவிதிப்புக்கு உட்பட்டது. சர்வதேச டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளில் வருமான மூலத்தை குறிப்பிடுவது எவ்வளவு முக்கியம் என்பதை இந்த முடிவு அடிக்கோடிட்டுக் காட்டியது.
2. இந்திய யூனியன் வி. அமேசான் விற்பனையாளர் சேவைகள் பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் (2021)
இந்த வழக்கு ஈ-காமர்ஸ் பரிவர்த்தனைகளுக்கு ஜிஎஸ்டியின் பொருந்தக்கூடிய தன்மையைக் குறிக்கிறது, ஆன்லைன் தளங்களில் தெளிவான வரி விதிமுறைகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டிய அவசியத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. ஈ-காமர்ஸ் இடைத்தரகர்களின் வரிப் பொறுப்புகளை வரையறுப்பதற்கான ஒரு தரத்தையும் இது நிறுவியது.
3. 2021 OECD உலகளாவிய வரி ஒப்பந்தம்
இந்தியாவும் 135 பிற நாடுகளும் பன்னாட்டு நிறுவனங்களுக்கு 15% உலகளாவிய குறைந்தபட்ச வரி விதிக்க முடிவு செய்தன. வரி தவிர்ப்பு தந்திரங்களை ஊக்கப்படுத்துவதன் மூலம், பொருளாதார ஒத்துழைப்பு மற்றும் மேம்பாட்டுக்கான அமைப்பால் (ஓ.இ.சி.டி) தலைமை தாங்கும் இந்த முயற்சி, வரி தளத்தின் அரிப்பைத் தடுக்க முற்படுகிறது.
நிஜ உலக விளைவுகள் மற்றும் பகுப்பாய்வு
டிஜிட்டல் சேவை வரிகள் உண்மையான பொருளாதார விளைவுகளைக் கொண்டுள்ளன, அவை வெறுமனே ஒரு தத்துவார்த்த பிரச்சினை அல்ல:
- வாடிக்கையாளர்களின் விளைவு: அதிக வரி இணக்க செலவுகள் டிஜிட்டல் வணிகங்களை இந்திய வாடிக்கையாளர்களுக்கு செலவுகளை அனுப்ப சந்தா கட்டணங்களை (நெட்ஃபிக்ஸ், ஸ்பாடிஃபை மற்றும் அமேசான் பிரைம் போன்றவை) உயர்த்த கட்டாயப்படுத்தக்கூடும்.
- இந்திய தொடக்க நிறுவனங்களுக்கான சவால்கள்: உலகளாவிய வரிவிதிப்பு அவசியமாக இருந்தாலும், அதிகப்படியான இணக்கத் தேவைகள் சிறிய டிஜிட்டல் வணிகங்களுக்கு சுமை மற்றும் அவற்றின் போட்டித்தன்மையை கட்டுப்படுத்தலாம்.
- சர்வதேச வர்த்தகத்திற்கான தாக்கங்கள்: அமெரிக்கா மற்றும் பிற நாடுகளும் இந்தியாவின் எல் வரியை வெடித்தன, இது அமெரிக்க நிறுவனங்களை நியாயமற்ற முறையில் தனிமைப்படுத்துகிறது என்று கூறுகிறது. வர்த்தக மோதல்களைத் தடுக்க, இந்தியா தனது வரிக் கொள்கைகளை சமப்படுத்த வேண்டும்.
திறமையான டிஜிட்டல் வரிவிதிப்புக்கான சாத்தியமான தீர்வுகள்
தற்போதைய தடைகளை கடந்திருக்கவும், டிஜிட்டல் வரிவிதிப்பின் செயல்திறனை மேம்படுத்தவும் இந்தியா பின்வரும் உத்திகளை செயல்படுத்த முடியும்:
1. இருதரப்பு ஒப்பந்தங்கள் மற்றும் சர்வதேச ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்துதல்
சிறந்த இருதரப்பு வரி ஒப்பந்தங்களை பேச்சுவார்த்தை நடத்துவதன் மூலமும், OECD இன் உலகளாவிய வரி கட்டமைப்போடு இணைவதன் மூலமும் இரட்டை வரிவிதிப்பைக் குறைத்தல் மற்றும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களுக்கான வரி கடன் வழிமுறைகளை எளிதாக்குவது.
2. புதிய வணிகங்களுக்கு வரி இணக்கத்தை எளிதாக்குகிறது
ஒற்றை-சாளர இணக்க அமைப்பு மற்றும் தொடக்க நட்பு வரி விலக்குகள் தனிநபர்கள் மீது தேவையற்ற ஒழுங்குமுறை சுமைகளை வைக்காமல் தன்னார்வ இணக்கத்தை ஊக்குவிக்கும்.
3. சட்ட அமலாக்கத்தை மேம்படுத்த தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துதல்
ஆன்லைன் பரிவர்த்தனைகளைக் கண்காணிக்கவும், வரி ஏய்ப்பை அடையாளம் காணவும், இணக்கத்திற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கவும் பெரிய தரவு பகுப்பாய்வு, AI மற்றும் இயந்திர கற்றல் வரி அதிகாரிகளால் பயன்படுத்தப்படலாம்.
4. மேலும் தெளிவான வரி சட்டங்கள் மற்றும் விதிமுறைகள்
இந்தியாவின் டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தில் அந்நிய நேரடி முதலீடு (எஃப்.டி.ஐ) அதிகரிக்கப்படலாம் மற்றும் சர்வதேச டிஜிட்டல் நிறுவனங்களுக்கு தெளிவான வரி விதிமுறைகளை வழங்குவதன் மூலம் சட்ட மோதல்கள் குறைக்கப்படலாம்.
5. தன்னார்வ பின்பற்றலை ஊக்குவித்தல்
இந்திய வரிச் சட்டங்களை தானாக முன்வந்து கடைபிடிக்கும் நிறுவனங்களுக்கு வரி சலுகைகளை வழங்குவதன் மூலம் வணிகங்களுக்கும் வரி அதிகாரிகளுக்கும் இடையிலான வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் நம்பிக்கையை வளர்க்க முடியும்.
முடிவு
டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தில், டிஜிட்டல் வரிவிதிப்புக்கான இந்தியாவின் அணுகுமுறை சமமான மற்றும் பயனுள்ள வரி சேகரிப்புக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க படியாகும். இருப்பினும், தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள், சர்வதேச ஒத்துழைப்பு மற்றும் தெளிவான விதிமுறைகள் அமலாக்க, இணக்க சுமைகள் மற்றும் சர்வதேச வரி மோதல்களின் சிக்கல்களை தீர்க்க வேண்டும். சமன்பாடு வரி, ஜிஎஸ்டி மற்றும் செப் கட்டமைப்புகள் அடித்தளத்தை அமைத்துள்ளன, ஆனால் இந்தியாவின் டிஜிட்டல் சூழலில் நியாயமான மற்றும் வணிக நட்பு வரி முறையை நிறுவுவதற்கு தொடர்ந்து முன்னேற்றம் அவசியம்.