India’s One Nation, One Election in Tamil

India’s One Nation, One Election in Tamil

ஒரு தேசம், ஒரே தேர்தல்: இந்தியாவின் தேர்தல் செயல்முறையை சீரமைக்க ஒரு படி

ஒரே நாடு, ஒரே தேர்தல்” (ONOE) முன்மொழிவு மீண்டும் தலைப்புச் செய்திகளை உருவாக்கியுள்ளது. மக்களவை மற்றும் மாநில சட்டசபைகள் இந்தியா முழுவதும். அன்று செப்டம்பர் 18, 2024பிரதமர் தலைமையிலான மத்திய அமைச்சரவை நரேந்திர மோடிONOE முன்மொழிவுக்கு ஒப்புதல் அளித்தது, ஒரே நேரத்தில் தேர்தல்களை நடத்துவதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை நோக்கி நாட்டை நகர்த்தியது. முன்னாள் ஜனாதிபதி தலைமையிலான உயர்மட்ட குழுவின் பரிந்துரைகளை பின்பற்றி இந்த முக்கிய முடிவு எடுக்கப்பட்டுள்ளது ராம் நாத் கோவிந்த். இப்போது பாராளுமன்ற பரிசீலனையின் விளிம்பில் இருக்கும் இந்த திட்டம் அரசியல் ஸ்பெக்ட்ரம் முழுவதும் விவாதங்களைத் தூண்டியுள்ளது.

வரலாற்று சூழல் மற்றும் யோசனையின் மறுமலர்ச்சி

ஒரே நேரத்தில் தேர்தல் என்ற எண்ணம் புதிதல்ல. இந்தியா ஆரம்பத்தில் இரண்டுக்கும் ஒரே நேரத்தில் தேர்தல் நடத்தியது மக்களவை மற்றும் மாநில சட்டசபைகள் இல் 1950கள் மற்றும் 1960கள். இருப்பினும், சில மாநில சட்டமன்றங்கள் முன்கூட்டியே கலைக்கப்பட்டதன் காரணமாக 1968-69இந்த சீரமைப்பு உடைந்தது. அப்போதிருந்து, இந்தியா தடுமாறிய தேர்தல்களைக் கண்டது, இது ஒரு நிலையான தேர்தல் சுழற்சியை உருவாக்குகிறது.

இல் 2016, பிரதமர் மோடி செலவுத் திறன் மற்றும் மேம்பட்ட நிர்வாகத்தை மேற்கோள் காட்டி, ஒரே நேரத்தில் தேர்தல்களுக்குத் திரும்பும் எண்ணத்தை மீண்டும் தூண்டியது. தி சட்ட ஆணையம் மற்றும் இந்திய தேர்தல் ஆணையம் (ECI) சட்ட மற்றும் தளவாடத் தடைகள் தீர்க்கப்பட்டால், கருத்துக்கு ஆதரவை வெளிப்படுத்தியுள்ளனர்.

ஒரே நாடு, ஒரே தேர்தலின் முக்கிய நன்மைகள்

  1. செலவு திறன்: மத்திய, மாநில அரசுகளுக்கு தனித்தனியாக தேர்தலை நடத்துவது என்பது செலவு மிகுந்த விஷயம். தி 2019 மக்களவைத் தேர்தல் தேர்தல் கமிஷனுக்கு மட்டும் தோராயமாக செலவாகும் ₹60,000 கோடி. தேர்தல்களை சீரமைப்பது நிர்வாக, தளவாட மற்றும் பாதுகாப்பு செலவுகளில் குறிப்பிடத்தக்க சேமிப்பிற்கு வழிவகுக்கும்.
  2. குறைக்கப்பட்ட நிர்வாக சீர்குலைவு: தி மாதிரி நடத்தை விதிகள் (MCC) புதிய கொள்கைகள் மற்றும் திட்டங்களைத் தொடங்குவதற்கான அரசாங்கத்தின் திறனைக் கட்டுப்படுத்தும் ஒவ்வொரு தேர்தலின் போதும் அமல்படுத்தப்படுகிறது. அடிக்கடி தேர்தல் நடப்பதால், ஆட்சிக்கு இடையூறு ஏற்படுகிறது. ஒரே நேரத்தில் நடத்தப்படும் தேர்தல்கள் MCCயின் அமலாக்கத்தை ஐந்தாண்டுகளுக்கு ஒருமுறையாகக் கட்டுப்படுத்தும், மேலும் நிலையான மற்றும் நிலையான நிர்வாகத்தை அனுமதிக்கும்.
  3. மேம்படுத்தப்பட்ட வாக்காளர் எண்ணிக்கை: ஒவ்வொரு ஐந்து வருடங்களுக்கும் ஒரு முறை தேர்தல் நடத்துவது வாக்காளர்களின் சோர்வைக் குறைக்கும், மேலும் வாக்காளர் பங்கேற்பை அதிகரிக்கும். சமீபத்திய ஆய்வுகளின்படி, வாக்காளர் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கலாம் 5-7% எளிமைப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் ஒத்திசைக்கப்பட்ட வாக்குப்பதிவு செயல்முறை காரணமாக.

செப்டம்பர் 2024 இல் சமீபத்திய முன்னேற்றங்கள்

மத்திய அமைச்சரவையின் ஒப்புதல் செப்டம்பர் 18, 2024ONOE முன்முயற்சிக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க படியை குறிக்கிறது. தி கோவிந்த் தலைமையிலான குழுஇல் நிறுவப்பட்டது செப்டம்பர் 2023பரிந்துரைக்கப்படுகிறது 18 அரசியலமைப்பு திருத்தங்கள் இந்த சீர்திருத்தத்தை எளிதாக்குவதற்கு. இந்த திருத்தங்கள் முதன்மையாக கவனம் செலுத்துகின்றன கட்டுரைகள் 83, 172, 85 மற்றும் 174 லோக்சபா மற்றும் மாநில சட்டசபைகளின் விதிமுறைகள் மற்றும் கலைப்பு தொடர்பான அரசியலமைப்பின். இவற்றில், பெரும்பாலான திருத்தங்களுக்கு மாநில சட்டமன்றங்களின் ஒப்புதல் தேவையில்லை, செயல்முறையை எளிதாக்குகிறது.

முன்மொழியப்பட்ட சீர்திருத்தம் அதன் போது அறிமுகப்படுத்தப்படும் குளிர்கால அமர்வு பாராளுமன்றத்தின் 2024 இன் பிற்பகுதியில். அங்கீகரிக்கப்பட்டால், அரசாங்கம் ONOE ஐ இரண்டு கட்டங்களில் செயல்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது:

  • முதல் கட்டம் சீரமைக்கும் மக்களவை மற்றும் மாநில சட்டசபை தேர்தல்கள்.
  • இரண்டாம் கட்டமாக தேர்தல்கள் இடம்பெறும் நகராட்சி மற்றும் பஞ்சாயத்து அமைப்புகள்தேர்தல் செயல்முறையை மேலும் சீராக்குதல்.

மதிப்பிடப்பட்ட செலவு சேமிப்பு மற்றும் செயல்திறன் ஆதாயங்கள்

ONOE இன் நிதி நன்மைகள் கணிசமானவை. குறிப்பிட்டுள்ளபடி, தி 2019 மக்களவை தேர்தல்களுக்கு சுமார் ₹60,000 கோடிகள் செலவாகும், தனி மாநில தேர்தல்களுக்கு இதே போன்ற செலவுகள் ஏற்படும். ஒத்திசைக்கப்பட்ட தேர்தல் சுழற்சி வரை சேமிக்கலாம் ₹25,000 கோடி ஐந்து ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக, அரசியல் ஆய்வாளர்களின் மதிப்பீடுகளின்படி.

மேலும், அடிக்கடி தேர்தல்களை நடத்துவது ஆளுகையின் கவனத்தையும் வளங்களையும் திசை திருப்புகிறது. அடிக்கடி நடைபெறும் தேர்தல்கள் அரசியல் கட்சிகளை “பிரசார பயன்முறையில்” வைத்திருக்கின்றன, நீண்ட கால கொள்கை முடிவுகளை தடுக்கின்றன. ONOE மூலம், மாநில மற்றும் மத்திய நிலைகளில் உள்ள அரசாங்கங்கள், தேர்தல் செயல்பாட்டில் இடையூறுகள் இல்லாமல் நிர்வாகத்தில் கவனம் செலுத்த முடியும்.

சவால்கள் மற்றும் எதிர்ப்பு

அதன் சாத்தியமான நன்மைகள் இருந்தபோதிலும், ONOE கணிசமான சவால்களை எதிர்கொள்கிறது:

  1. அரசியலமைப்பு திருத்தங்கள்: கோவிந்த் கமிட்டியால் முன்மொழியப்பட்ட 18 திருத்தங்கள் கவனமாக சட்டமியற்றும் வழிசெலுத்தல் தேவைப்படும். பலவற்றை தனிப்பெரும்பான்மையுடன் நிறைவேற்ற முடியும் என்றாலும், உள்ளாட்சித் தேர்தல்களை ஒத்திசைத்தல் போன்ற சில அம்சங்களுக்கு இந்தியாவின் குறைந்தபட்சம் பாதி மாநிலங்களில் இருந்து ஒப்புதல் தேவைப்படும்.
  2. தளவாட சிக்கல்கள்: லோக்சபா மற்றும் 28 மாநில சட்டசபைகளுக்கான தேர்தல்களை ஒரே நேரத்தில் நடத்துவதற்கு குறிப்பிடத்தக்க தளவாட திட்டமிடல் தேவைப்படுகிறது. மின்னணு வாக்குப்பதிவு இயந்திரங்கள் (மின்னணு வாக்குப்பதிவு இயந்திரங்கள்), VVPATகள் (வாக்காளர் சரிபார்க்கப்பட்ட காகித தணிக்கை தடங்கள்) மற்றும் போதுமான பணியாளர்கள் கிடைப்பதை தேர்தல் ஆணையம் உறுதி செய்ய வேண்டும். ECI தற்போது இந்த தளவாடத் தேவைகளைப் படித்து வருகிறது மற்றும் 2024 ஆம் ஆண்டின் இறுதிக்குள் அதன் கண்டுபிடிப்புகளை வெளியிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  3. அரசியல் எதிர்ப்பு: அதே நேரத்தில் பா.ஜ.க மற்றும் அதன் கூட்டாளிகள் ONOE போன்ற எதிர்க் கட்சிகளின் குரல் ஆதரவாளர்களாக இருந்தனர் இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் (INC), ஆம் ஆத்மி கட்சி (AAP), மற்றும் சிவசேனா (UBT) கவலைகளை எழுப்பியுள்ளனர். தேசிய பிரச்சினைகள் உள்ளூர் கவலைகளை மறைத்துவிடலாம், பிராந்திய கட்சிகளை ஓரங்கட்டலாம் என்று அவர்கள் வாதிடுகின்றனர். கூடுதலாக, சில விமர்சகர்கள் ONOE அரசியல் அதிகாரத்தை மையப்படுத்தலாம், கூட்டாட்சி கட்டமைப்பை பலவீனப்படுத்தலாம்.
  4. பொது உணர்வு: சில அரசியல் கட்சிகளின் எதிர்ப்பு இருந்தபோதிலும், மக்களின் உணர்வு இந்த திட்டத்திற்கு ஆதரவாக உள்ளது. சமீபத்திய ஆய்வுகளின்படி, 80% பதிலளித்தவர்கள், குறிப்பாக இளைஞர்கள், ஒரே நேரத்தில் தேர்தல் என்ற யோசனையை ஆதரிக்கின்றனர், இது செலவினங்களைக் குறைப்பதற்கும் நிர்வாகத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் ஒரு வழிமுறையாகக் கருதுகிறது.

எதிர்கால படிகள்

அடுத்த கட்டத்தை அறிமுகப்படுத்துவது அடங்கும் ONOE பில் நாடாளுமன்றத்தின் குளிர்காலக் கூட்டத் தொடரில், அது விவாதம் மற்றும் ஆய்வுகளை எதிர்கொள்ளும். நிறைவேற்றப்பட்டால், இந்தியா தனது முதல் ஒத்திசைக்கப்பட்ட தேர்தலை விரைவில் சந்திக்க முடியும் 2029அரசாங்க வட்டாரங்களின்படி. ECI ஏற்கனவே தளவாடங்களுக்குத் தயாராகி வருகிறது, நாடு முழுவதும் வளங்களை எவ்வாறு திறம்பட வரிசைப்படுத்துவது என்பதை ஆய்வு செய்கிறது.

*****

ஆசிரியர்: CA புனீத் தூம்ரா – CA, MBA, LLB, B.com, சான்றளிக்கப்பட்ட GST பயிற்சியாளர், மேஜிக் விப்ரோ அமைச்சகத்தில் மேலாண்மை பட்டதாரி, அட்வான்ஸ் எக்செல் நிபுணர்

Source link

Related post

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception in Tamil

CGST Rule 96(10) – Controversial from Its Inception…

மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (சிஜிஎஸ்டி) விதிகள், 2017ன் விதி 96(10), இந்தியாவின் சரக்கு…
Capital subsidy to be reduced while computing book profit u/s. 115JB: ITAT Nagpur in Tamil

Capital subsidy to be reduced while computing book…

Economic Explosives Ltd. Vs ACIT (ITAT Nagpur) ITAT Nagpur held that sales…
Amending non-existing Anti-Dumping Duty notification not sustainable in law: Madras HC in Tamil

Amending non-existing Anti-Dumping Duty notification not sustainable in…

Huawei Telecommunications (India) Company Pvt. Ltd. Vs Principal Commissioner of Customs (Madras…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *