
ITAT Excludes Inter-Branch Transfers from Turnover, Grants 25% Concessional Tax Rate in Tamil
- Tamil Tax upate News
- January 31, 2025
- No Comment
- 21
- 3 minutes read
பவர் அண்ட் இன்ஸ்ட்ரூமென்டேஷன் (குஜராத்) லிமிடெட் Vs ACIT (ITAT அகமதாபாத்)
விஷயத்தில் பவர் அண்ட் இன்ஸ்ட்ரூமென்டேஷன் (குஜராத்) லிமிடெட் வி.எஸ். Acit . (AY) 2018-19, 10 3.10 கோடி வருமானத்தை அறிவிக்கிறது. எவ்வாறாயினும், வருமானத்தை செயலாக்கியதும், உதவி வருமான வரி உதவி ஆணையர் (ஏசிஐடி) 51.18 கோடி ரூபாய் வருவாயின் அடிப்படையில் தேவையை உயர்த்தினார், இதில் 41 1.41 கோடி இடமாற்றங்கள் உட்பட. மேல்முறையீட்டாளர் இந்த இடமாற்றங்களை வரி கணக்கீட்டிற்கான வருவாயிலிருந்து விலக்க முயன்றார், அவை உண்மையான விற்பனை அல்ல, உள் பரிவர்த்தனைகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றன என்று வாதிட்டன.
2015-16 நிதியாண்டில் வருவாய் ₹ 50 கோடியை தாண்டாத நிறுவனங்களுக்கு, 2017 ஆம் ஆண்டின் நிதிச் சட்டம், 2017 இன் கீழ் உள்நாட்டு நிறுவனங்களுக்கு 25% சலுகை வரி விகிதத்தின் பொருந்தக்கூடிய தன்மை குறித்த இந்த சர்ச்சை மையங்கள். 41 1.41 கோடியுக்கு இடையேயான பரிமாற்றத் தொகையைத் தவிர்த்து, மொத்த வருவாயை ₹ 50 கோடியுக்குக் குறைக்கும், இதனால் சலுகை விகிதத்திற்கு தகுதியானவர் என்று மதிப்பீட்டாளர் வாதிட்டார். எவ்வாறாயினும், வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) (சிஐடி (அ)) ACIT இன் முடிவை உறுதி செய்து, கிளை இடமாற்றங்கள் வருவாயில் சேர்க்கப்பட வேண்டும் என்று வாதிட்டார்.
ITAT க்கு முன் முறையீடு செய்தபோது, தீர்ப்பாயம் இடை-கிளை இடமாற்றங்களின் தன்மையை ஆராய்ந்து, அவை வெளிப்புற விற்பனை அல்ல, அதே நிறுவனத்தின் கிளைகளுக்கு இடையில் உள் இடமாற்றங்கள் என்பதைக் கண்டறிந்தன. நீதித்துறை முன்னோடிகள் மற்றும் கணக்கியல் தரநிலைகள் வருமான வரி நோக்கங்களுக்காக வருவாயிலிருந்து இடை-கிளை இடமாற்றங்களை விலக்குவதை ஆதரிக்கின்றன, ஏனெனில் அவை வெளிப்புற வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து வருவாயை ஈட்டவில்லை. மதிப்பீட்டாளர் ஒரு பட்டய கணக்காளரின் சான்றிதழ் மற்றும் நல்லிணக்க அறிக்கைகளை வழங்கியிருந்தார், அறிக்கையிடப்பட்ட விற்றுமுதல் தவறாக பிரஞ்சமான இடமாற்றங்களை தவறாக உள்ளடக்கியது என்பதை சரிபார்க்கிறது.
மதிப்பீட்டாளருடன் உடன்படும் இட்டாட், வரி கணக்கீட்டிற்கான வருவாயிலிருந்து இடை-கிளை இடமாற்றங்கள் விலக்கப்பட வேண்டும் என்று தீர்ப்பளித்தது. இந்த குறைப்பு 2015-16 நிதியாண்டுக்கான வருவாயை. 49.77 கோடியாகக் கொண்டு வந்தது, இதனால் நிறுவனம் நிதிச் சட்டம், 2017 இன் கீழ் 25% சலுகை வரி விகிதத்திற்கு தகுதியுடையதாக இருந்தது. அதன்படி வரிப் பொறுப்பை மீண்டும் கணக்கிடுமாறு தீர்ப்பாயம் மதிப்பீட்டு அதிகாரியை (ஏஓ) அறிவுறுத்தியது, திருத்தப்பட்ட வருவாயை கணக்கில் எடுத்துக்கொண்டு சரியான வரி விகிதத்தைப் பயன்படுத்துதல்.
வரி நோக்கங்களுக்காக விற்றுமுதல் கணக்கிடுவதில் இடை-கிளை இடமாற்றங்கள் மற்றும் வெளிப்புற விற்பனைக்கு இடையில் துல்லியமாக வேறுபடுவதன் முக்கியத்துவத்தை இந்த முடிவு எடுத்துக்காட்டுகிறது. தீர்ப்பாயத்தின் தீர்ப்பு நிறுவப்பட்ட கணக்கியல் கொள்கைகளுடன் ஒத்துப்போகிறது, வருவாயிலிருந்து உள் இடமாற்றங்களைத் தவிர்த்து, நிதிச் சட்டம், 2017 இன் கீழ் நோக்கம் கொண்ட வரி நிவாரணத்திலிருந்து மதிப்பீட்டாளர் நன்மைகள் என்பதை உறுதி செய்கிறது. மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்பட்டது, மேலும் வழக்கு மீண்டும் AO க்கு திருப்பி அனுப்பப்பட்டது திருத்தப்பட்ட புள்ளிவிவரங்களின் அடிப்படையில் மதிப்பீடு.
இட்டாட் அகமதாபாத்தின் வரிசையின் முழு உரை
மதிப்பீட்டாளரின் இந்த முறையீடு வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) நிறைவேற்றிய 07/05/2024 தேதியிட்ட உத்தரவுக்கு எதிராக இயக்கப்படுகிறது [hereinafter referred to as “CIT(A)”] வருமான வரி சட்டம், 1961 இன் பிரிவு 250 இன் கீழ் நிறைவேற்றப்பட்டது [hereinafter referred to as “the Act”]23-11-2021 தேதியிட்ட திருத்தத்தின் வரிசையை நிலைநிறுத்துதல் மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான சட்டத்தின் 154 வது பிரிவின் கீழ் (AY) 2018-19 வருமான வரி உதவி ஆணையர், வட்டம் 3 (1) (1), அகமதாபாத் நிறைவேற்றியது [hereinafter referred to as “AO”].
வழக்கின் உண்மைகள்:
2. மதிப்பீட்டாளர் மின் ஒப்பந்தம், மின் சாதனங்களில் வர்த்தகம் செய்தல் மற்றும் இந்தியா முழுவதும் தொழில்துறை மற்றும் வணிக மின் சேவைகளை வழங்குதல் ஆகியவற்றில் ஈடுபட்டுள்ளார். மதிப்பீட்டாளர் தனது வருமான வருவாயை AY 2018-19 க்கு தாக்கல் செய்தார், மொத்த வருமானத்தை ரூ .3,10,65,024/- 31/10/2018 அன்று அறிவித்தார். பிரிவு 143 (1) இன் கீழ் வருமானம் செயலாக்கப்பட்டது, ரூ .1,08,57,395/- தேவை உயர்த்தப்பட்டது. டி.டி.எஸ் காரணமாக வரி பொறுப்பு மற்றும் கடன் கணக்கிடுவதில் உள்ள பிழையை மதிப்பீட்டாளர் கவனித்தார். எனவே, மதிப்பீட்டாளர் r க்கு ஒரு விண்ணப்பத்தை தாக்கல் செய்தார்
3. சிஐடி (அ) முன் மதிப்பீட்டாளர் முறையீட்டை விரும்பினார், 2017 ஆம் ஆண்டு நிதிச் சட்டம், 2017 இன் கீழ் 25% சலுகை வரி விகிதத்தின் நன்மையை AO தவறாக மறுத்ததாக வாதிட்டார். சிஐடி (அ) நிதி சட்டம், 2017, வழங்குகிறது என்று முடிவு செய்தார் நிதியாண்டிற்கான வருவாய் அல்லது மொத்த ரசீதுகள் (FY) 2015-16 ரூ .50 cr ஐ தாண்டாவிட்டால், உள்நாட்டு நிறுவனங்களுக்கு 25% சலுகை வரி விகிதம் 25% ஆகும். சிஐடி (அ) மதிப்பீட்டாளரின் தணிக்கை செய்யப்பட்ட நிதிநிலை அறிக்கைகளின் அடிப்படையில் 2015-16 நிதியாண்டிற்கான வருவாயை நிர்ணயித்தது, இது ரூ. /- அத்தகைய இடமாற்றங்கள் உண்மையான விற்பனை அல்ல என்பதால் இடை-கிளை பரிமாற்றத்தின் வருவாய் விலக்கப்பட வேண்டும் என்று மதிப்பீட்டாளர் வாதிட்டார். மதிப்பீட்டாளர் பட்டய கணக்காளரிடமிருந்து ஒரு சான்றிதழை சமர்ப்பித்தார், அவர் நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் படி சட்டரீதியான தணிக்கையாளராகவும் இருந்தார். மதிப்பீட்டாளர் கொள்முதல் மற்றும் விற்பனை விவரங்களையும் சமர்ப்பித்தார், இன்டர் கிளை விற்பனை மற்றும் கொள்முதல் விவரங்களை ரூ .1,41,39,000/- CIT (A) க்கு. CIT (A) கிளை இடமாற்றங்களும் வருவாயின் ஒரு பகுதியாகும் என்று முடிவு செய்தது. சிஐடி (அ) AO இன் ஒழுங்கை உறுதி செய்து மதிப்பீட்டாளரின் முறையீட்டை நிராகரித்தது.
4. சிஐடியின் (அ) ஆன் ஆர்டரால் வேதனை அடைந்து, மதிப்பீட்டாளர் பின்வரும் முறையீட்டின் அடிப்படையில் எங்களுக்கு முன் முறையீடு செய்கிறார்:
1.ld. சிஐடி (அ) சட்டத்தில் தவறு செய்தது அத்துடன் உண்மையாகவும் U/S.154 ஐ கடந்து சென்றது Ld.ao.
2. எல்.டி. சிஐடி (அ) சட்டத்தில் தவறு செய்தது, அதேபோல் மேல்முறையீட்டாளரின் வருவாயை ரூ .51,18,86,268 க்கு வரி கணக்கீட்டின் நோக்கத்திற்காக உயர்த்தியது, இது கிளை பரிமாற்றத்தை ரூ. 1,41,39,000 இதன் விளைவாக உண்மையான வருவாய் ரூ. 49,77,47,420.
3. எல்.டி. சிஐடி (அ) சட்டத்திலும், உண்மையில் ரூ. உண்மையான வருவாயின் அடிப்படையில் 25% க்கு பதிலாக 30% வரி விகிதத்தை நிலைநிறுத்துவதில் தவறு செய்தது. 49,77,47,420.
5. எங்கள் முன் கேட்கும் போது, மதிப்பீட்டாளரின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதி (AR) நிறுவனம் இந்தியாவின் பல்வேறு பகுதிகளில் பல கிளைகளைக் கொண்டுள்ளது என்றும் நிறுவனம் ஒரு கிளையிலிருந்து மற்றொரு கிளைக்கு பொருட்களை மாற்றுகிறது என்றும் கூறினார். லாபம் மற்றும் இழப்புக் கணக்கில் பிரதிபலிக்கும் வகையில் மொத்த விற்பனை மற்றும் கொள்முதல் இரண்டிலும் இன்டர் கிளை இடமாற்றங்களை மதிப்பீட்டாளர் தவறாகப் பெற்றதாக AR மேலும் கூறியது. மேல்முறையீட்டு நடவடிக்கைகளின் போது, சிஐடி (ஏ) க்கு விற்பனை மற்றும் கொள்முதல் விவரங்கள் வழங்கப்பட்டன, பட்டய கணக்காளரின் சான்றிதழுடன், நிறுவனங்கள், 2013 இன் கீழ் மதிப்பீட்டாளரின் தணிக்கையாளராகவும் இருந்தார். இதுபோன்ற இடை-கிளை இடமாற்றங்கள் நிறுவனத்தின் வாட் வருமானத்தில் முறையாக தெரிவிக்கப்படுகின்றன என்றும் AR கூறியது. மதிப்பீட்டாளர் பதிவுகளுக்கான VAT வருமானத்தின் நகல்களை சமர்ப்பித்தார்.
6. துறைசார் பிரதிநிதி (டி.ஆர்) குறைந்த அதிகாரிகளின் உத்தரவுகளை நம்பியிருந்தார் மற்றும் இடை-கிளை இடமாற்றங்கள் வருவாயின் ஒரு பகுதியாகும் என்று மீண்டும் வலியுறுத்தினார்.
7. நாங்கள் போட்டி கட்சிகளைக் கேள்விப்பட்டிருக்கிறோம், மேலும் பதிவுகளில் கிடைக்கும் பொருளைப் பார்த்தோம். இந்த முறையீட்டில் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டிய முக்கிய சிக்கல்கள், நிதிச் சட்டம், 2017 இன் கீழ் பொருந்தக்கூடிய வரி விகிதத்தை நிர்ணயிக்கும் நோக்கத்திற்காக விற்றுமுதல் ரூ .1,41,39,000/- க்கு இடையிலான இடமாற்றங்கள் சேர்க்கப்பட வேண்டுமா என்பதுதான்.
7.1. வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ், 1961 இன் கீழ், “விற்றுமுதல்” வெளிப்படையாக வரையறுக்கப்படவில்லை என்றாலும், நீதித்துறை முன்னோடிகள் மற்றும் கணக்கியல் கொள்கைகள்-கிளை இடை இடமாற்றங்கள்-அதே நிறுவனத்திற்குள் உள்ள பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் உள் இயக்கங்கள்-வருவாயின் ஒரு பகுதியாக இல்லை என்பதை தெளிவுபடுத்துகின்றன.
7.2. மதிப்பீட்டாளர் இந்தியா முழுவதும் பல கிளைகளை இயக்குகிறார் மற்றும் வழக்கமாக இந்த கிளைகளுக்கு இடையில் பொருட்களை மாற்றுகிறார். இந்த இடை-கிளை இடமாற்றங்கள் வெளிப்புற வருவாயை ஈட்டாத பங்குகளின் உள் இயக்கங்கள் ஆகும், இதனால் பொதுவாக விற்றுமுதல் கணக்கீட்டிலிருந்து விலக்கப்படுகின்றன. பொதுவாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கணக்கியல் கொள்கைகள் மற்றும் கணக்கியல் தரங்களின்படி, வெளி வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து வருவாய் மட்டுமே வருவாயாக தகுதி பெறுகிறது. குறிப்பிட்ட வரி விதிமுறைகளால் தேவைப்படாவிட்டால், இடை-கிளை இடமாற்றங்கள், உணர்தல்களை உள்ளடக்காதவை, விலக்கப்பட வேண்டும்.
7.3. மறைமுக வரிச் சட்டங்களின் கீழ் (தற்போதைய வழக்கில் VAT), கிளை இடமாற்றங்கள் “பொருட்கள்” என்று கருதப்படுகின்றன மற்றும் இணக்க வாசல்களுக்கான மொத்த வருவாயில் சேர்க்கப்படுகின்றன. இருப்பினும், VAT இன் கீழ் இத்தகைய சிகிச்சையானது வருமான வரி கணக்கீடுகளுக்கு தானாகவே பொருந்தாது, ஏனெனில் இந்த சூழல்களில் “விற்றுமுதல்” மற்றும் “மொத்த விற்றுமுதல்” என்ற கருத்துக்கள் வேறுபடுகின்றன.
7.4. மதிப்பீட்டாளர் ஒரு பட்டய கணக்காளரின் சான்றிதழ் மற்றும் விரிவான நல்லிணக்க அறிக்கைகளை வழங்கினார் என்பதையும் நாங்கள் கவனிக்கிறோம், ரூ. .
7.5. மேலே உள்ள கலந்துரையாடல் மற்றும் வழங்கப்பட்ட ஆதாரங்களின் அடிப்படையில், வருமான வரி நோக்கங்களுக்காக வருவாயில் ரூ .1,41,39,000/- வரையிலான இடை-கிளை இடமாற்றங்கள் சேர்க்கப்படக்கூடாது.
7.6. 25% சலுகை வரி விகிதம் நிதிச் சட்டத்தின் கீழ் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, இது நிதியாண்டிற்கான உள்நாட்டு நிறுவனங்களுக்கு (FY) 2017-18 (மதிப்பீடு ஆண்டு 2018-19). ஒரு உள்நாட்டு நிறுவனம் அதன் வருவாய் அல்லது அடிப்படை ஆண்டிற்கான மொத்த ரசீதுகள், 2015-16 நிதியாண்டில் ரூ. 50 கோடி.
7.7. தற்போதைய வழக்கில், மதிப்பீட்டாளரின் வருவாய், 2015-16 நிதியாண்டிற்கான தணிக்கை செய்யப்பட்ட நிதிநிலை அறிக்கைகளின்படி, ரூ .51,18,86,268/-என அறிவிக்கப்பட்டது. இந்த விற்றுமுதல் உருவத்தில் ரூ .1,41,39,000/-அடங்கும், இது இடை-கிளை இடமாற்றங்களைக் குறிக்கிறது. ரூ .1,41,39,000/-இன் இடை-கிளை இடமாற்றங்களைத் தவிர்த்து, 2015-16 நிதியாண்டிற்கான மதிப்பீட்டாளரின் திருத்தப்பட்ட வருவாய் ரூ .49,77,47,420/-ஆகும், இது ரூ .50 கோடி வாசலுக்குக் கீழே உள்ளது. எனவே, மதிப்பீட்டாளர் நிதிச் சட்டத்தின் கீழ் 25% சலுகை வரி விகிதத்திற்கு தகுதி பெறுகிறார். 2017 ஆம் ஆண்டின் கீழ். கீழ் அதிகாரிகளால் 30% அதிக வரி விகிதத்தை பயன்படுத்துவது விற்றுமுதல் இடை-கிளை இடமாற்றங்களை தவறாக சேர்ப்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டது, இது செய்கிறது சட்டரீதியான விதிகள், கணக்கியல் கொள்கைகள் அல்லது நீதித்துறை வழிகாட்டுதலுடன் ஒத்துப்போகவில்லை. AO மற்றும் CIT (A) மதிப்பீட்டாளரின் சமர்ப்பிப்புகள் மற்றும் ஆதாரங்களை போதுமானதாக கருதவில்லை.
சிஐடி (அ) மதிப்பீட்டாளரின் சர்ச்சைகளை முறையான பரிசோதனை இல்லாமல் நிராகரித்தது, தணிக்கை செய்யப்பட்ட நிதிநிலை அறிக்கைகளில் உள்ள புள்ளிவிவரங்களை மட்டுமே நம்பியது.
7.8. மேற்கண்ட கண்டுபிடிப்புகளைப் பார்க்கும்போது, AO மற்றும் CIT (A) இன் ஆர்டர்கள் ஒதுக்கி வைக்கப்பட்டுள்ளன. AO இயக்கப்படுகிறது –
-மதிப்பீட்டாளர் வழங்கிய நல்லிணக்க அறிக்கைகள், CA சான்றிதழ் மற்றும் பிற துணை ஆதாரங்களை சரிபார்த்த பிறகு, 2015-16 நிதியாண்டிற்கான வருவாயிலிருந்து ரூ .1,41,39,000/-இடமாற்றங்களை விலக்கு.
-மதிப்பீட்டாளரின் வருவாய் ரூ .50 கோடியுக்குக் கீழே இருப்பதால், நிதிச் சட்டம், 2017 இன் படி AY 2018-19 க்கு 25% சலுகை வரி விகிதத்தைப் பயன்படுத்துங்கள்.
-சரிசெய்யப்பட்ட விற்றுமுதல் மற்றும் வரி விகிதத்தின் அடிப்படையில் AY 2018-19 க்கான வரி பொறுப்பை மீண்டும் கணக்கிடுங்கள்.
– செயல்பாட்டின் போது கூடுதல் சான்றுகள் அல்லது விளக்கங்களை முன்வைக்க மதிப்பீட்டாளருக்கு நியாயமான வாய்ப்பை வழங்கவும்.
8. இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டாளரின் முறையீடு அனுமதிக்கப்படுகிறது.
திறந்த நீதிமன்றத்தில் 6 அன்று உத்தரவு உச்சரிக்கப்படுகிறதுவது டிசம்பர், 2024 அகமதாபாத்தில்.