ITAT Jaipur Orders Fresh Hearing in Undisclosed Income Ex Parte Case in Tamil

ITAT Jaipur Orders Fresh Hearing in Undisclosed Income Ex Parte Case in Tamil


ஜெய் பிரகாஷ் சர்மா Vs ITO (ITAT ஜெய்ப்பூர்)

2011-12 மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான வெளியிடப்படாத வருமானமாக, 12,06,189 ஐ சேர்ப்பது தொடர்பாக ஜெய் பிரகாஷ் ஷர்மா வெர்சஸ் வருமான வரி அதிகாரி (ஐ.டி.ஓ) வழக்கில் வருமான வரி மேல்முறையீட்டு தீர்ப்பாயம் (ஐ.டி.ஏ.டி) ஜெய்ப்பூர் ஒரு புதிய விசாரணையை அறிவித்துள்ளது. அவரது நிறுவனமான எம்/எஸ் இல் இத்தகைய வணிக நடவடிக்கைகள் குறித்து எந்த பதிவும் இருந்தபோதிலும், ஷர்மா, 12,06,189 மதிப்புள்ள ரத்தினங்களையும் நகைகளையும் விற்றதாக வருவாய் துறை தகவல்களைப் பெற்ற பின்னர் இந்த சர்ச்சை எழுந்தது. கொனார்க் இம்பெக்ஸ். இந்த தகவலின் அடிப்படையில், வருமான வரி சட்டத்தின் பிரிவு 148 இன் கீழ் ஒரு அறிவிப்பு ஏப்ரல் 16, 2015 அன்று வெளியிடப்பட்டது, ஆனால் சர்மா பதிலளிக்கவில்லை. இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டு அதிகாரி (AO) 144, 143 (3) மற்றும் சட்டத்தின் 147 பிரிவுகளின் கீழ் வழக்கை EX-PARTE ஐ மதிப்பிட்டார், இது முழுத் தொகையையும் வெளியிடப்படாத வருமானமாக சேர்த்தது. வருமான வரி ஆணையர் (மேல்முறையீடுகள்) [CIT(A)] ஷர்மா விசாரணைகளுக்கு தோன்றத் தவறியதால் கூடுதலாக கூடுதலாக உறுதிப்படுத்தப்பட்டது.

மேல்முறையீட்டில், இட்டாட் ஜெய்ப்பூர் இந்த வழக்கை மறுஆய்வு செய்தார், மேலும் AO மற்றும் CIT (A) இரண்டிற்கும் முன்னர் சர்மா தனது வழக்கை முன்வைக்கத் தவறியதைக் கண்டறிந்தார், இது அவரது பிரதிநிதித்துவம் இல்லாமல் முடிவுகள் எடுக்கப்படுவதற்கு வழிவகுத்தது. உண்மைகள் மற்றும் சட்ட அம்சங்கள் குறித்த விவாதத்தின் பற்றாக்குறையைக் கருத்தில் கொண்டு, புதிய விசாரணைக்கு வழக்கை ரிமாண்ட் செய்வது பொருத்தமானது என்று ITAT கருதியது. தீர்ப்பாயம் சிட் (ஏ) சர்மாவுக்கு தனது வழக்கை முன்வைக்க ஒரு நியாயமான வாய்ப்பை வழங்குமாறு அறிவுறுத்தியது, அதே நேரத்தில் ஒத்திவைப்புகளைத் தேடாமல் நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்குமாறு அறிவுறுத்தியது. புள்ளிவிவர நோக்கங்களுக்காக மேல்முறையீடு அனுமதிக்கப்பட்டது, மேலும் டிசம்பர் 20, 2024 அன்று திறந்த நீதிமன்றத்தில் உத்தரவு உச்சரிக்கப்பட்டது.

இட்டாட் ஜெய்ப்பூரின் வரிசையின் முழு உரை

மதிப்பீட்டாளரின் இந்த முறையீடு NFAC இன் உத்தரவுக்கு எதிராக இயக்கப்படுகிறது, டெல்ஹிடேட்டட் 20.05.2024 U/s தேர்ச்சி பெற்றது. வருமான வரிச் சட்டத்தின் 250, 1961 (சுருக்கமாக ‘சட்டத்தில்’) AY 2011-12. மதிப்பீட்டாளர் மேல்முறையீட்டின் பின்வரும் காரணங்களை உயர்த்தியுள்ளார்:-

1. எல்.டி. CIT (A) NFAC மீண்டும் திறக்கப்படுவதை நியாயப்படுத்துவதில் சட்டத்திலும் உண்மைகளிலும் தவறு செய்துள்ளது ஐ.டி பிரிவு 148 இன் கீழ் அறிவிப்பின் சேவையை நிரூபிக்காமல் கடன் வாங்கிய திருப்தி குறித்த வழக்கு மதிப்பீட்டாளர் மீது செயல்படுகிறது.

2. மைதானத்திற்கு பாரபட்சம் இல்லாமல். (1) எல்.டி. முறையீட்டை நிராகரிப்பதிலும், ரூ. 12,06,189/- உண்மையான வாங்குதல்களால் செய்யப்பட்ட விற்பனைக்கு, வருமான வரி வருமானத்தை சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் மொத்த விற்பனையின் வருமான வரிச் சட்டத்தின் பிரிவு 44AD இன் விதிகளின் கீழ்.

3. வழக்கின் சுருக்கமான உண்மைகள் என்னவென்றால், மதிப்பீட்டாளர் தனிநபர் தனது வருமானத்தை மொத்த வருமானத்தை ரூ. 1, 61,190/- பரிசீலனையில் உள்ள ஆண்டுக்கு. அதன்பிறகு, வருவாய் ரெய்க்தாட் அலுவலகத்திலிருந்து பெறப்பட்ட ஒரு தகவலைக் கொண்டிருந்தது, மதிப்பீட்டாளர் ரத்தினங்களையும் நகைகளையும் ரூ. 12, 06,189/-வைட் பில் எண். 252, தேதியிட்டது: 02.04.2010. மதிப்பீட்டாளரின் நிறுவனமான IE M/s ஆல் எந்த ரத்தினங்களும் நகை வணிகமும் செய்யப்படவில்லை என்பதும் மாநில வணிகத் துறையின் விசாரணையில் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கொனார்க் அதன் வணிக வளாகத்தில் இம்பெக்ஸ்.

4. மேலே உள்ள தகவல்களின் அடிப்படையில், ஒரு அறிவிப்பு u/s. சட்டத்தின் 148 தேதியிட்ட மதிப்பீட்டாளருக்கு வழங்கப்பட்டது: 16.04.2015. இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக வருமான வருவாய் இல்லை அல்லது மதிப்பீட்டாளரால் இதுவரை தாக்கல் செய்யப்படவில்லை. இறுதியில், மதிப்பீட்டாளரின் வழக்கு மதிப்பீடு செய்யப்பட்டது முன்னாள் பகுதி u/s. 144 RWS 143 (3) & 147 சட்டத்தின் ரூ. 12, 06,189/- வெளியிடப்படாத வருமானம். இந்த உத்தரவில் மதிப்பீட்டாளர் வேதனை அடைவது எல்.டி.க்கு முன் முறையீட்டை விரும்பியது. சிஐடி (அ), மதிப்பீட்டாளரின் முறையீட்டை நிராகரித்தார், ஏனெனில் மதிப்பீட்டாளர் எல்.டி.க்கு முன் விசாரணையில் கலந்து கொள்ள முன்வரவில்லை. Cit (a). மதிப்பீட்டாளர் எல்.டி. சிஐடி (அ) எங்களுக்கு முன் தற்போதைய முறையீட்டை விரும்பியது.

5. நாங்கள் ஆர்டர் ஆஃப் AO, ஆர்டர் ஆஃப் தி எல்.டி. சிஐடி (அ) மற்றும் மதிப்பீட்டாளரின் சமர்ப்பிப்புகள் மற்றும் அசல் முறையீடு மற்றும் கூடுதல் முறையீட்டின் கூடுதல் நிலப்பரப்பு அமெரிக்க முன் 19.11.2024 அன்று தாக்கல் செய்யப்பட்ட விண்ணப்பம். கவனிக்கப்பட்டபடி (சூப்பரா), மதிப்பீட்டாளர் AO க்கு முன்னர் விசாரணையில் கலந்து கொள்ளவில்லை, அதன்பிறகு LD க்கு முன். Cit (a) மேலும். சம்பந்தப்பட்ட விஷயம் மற்றும் சட்டத்தின் உண்மைகள் கீழேயுள்ள அதிகாரிகளுக்கு முன்பாக விவாதிக்கப்படவில்லை, அத்தகைய சூழ்நிலையில், இந்த விஷயத்தை எல்.டி.யின் கோப்பிற்கு மீட்டெடுப்பது பொருத்தமானது என்று நாங்கள் கருதுகிறோம். சிஐடி (அ) மதிப்பீட்டாளருக்கு கேட்கப்படுவதற்கான புதிய வாய்ப்பை வழங்கிய பின்னர் புதிய விசாரணைக்கு, மதிப்பீட்டாளர் எந்தவொரு ஒத்திவைப்பையும் தேடாமல் நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்கும்படி அறிவுறுத்தப்படுகிறார். மதிப்பீட்டாளரால் எழுப்பப்பட்ட மைதானங்கள் புள்ளிவிவர நோக்கங்களுக்காக அனுமதிக்கப்படுகின்றன.

6. இதன் விளைவாக, மதிப்பீட்டாளரின் முறையீடு புள்ளிவிவர நோக்கங்களுக்காக அனுமதிக்கப்படுகிறது.

திறந்த நீதிமன்றத்தில் 20 அன்று உத்தரவு உச்சரிக்கப்படுகிறதுவது டிசம்பர் 2024 நாள்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *