
Key GST Reforms and Milestones of 2024 in Tamil
- Tamil Tax upate News
- January 12, 2025
- No Comment
- 20
- 15 minutes read
ஜிஎஸ்டியில் முக்கிய நிகழ்வுகள்: 2024 மறுபரிசீலனையில்
2024 ஜிஎஸ்டி சட்டம், விதிகள் மற்றும் ஜிஎஸ்டிஏடி பெஞ்சுகளை அமைப்பது மற்றும் படிகள் உள்ளிட்ட பல மாற்றங்களைக் கண்டாலும், ஜிஎஸ்டிஏடியின் செயல்பாடுகள் தொடங்கும் என்று எதிர்பார்க்கும் புதிய ஆண்டு 2025 மேல்முறையீட்டு சீர்திருத்தங்களின் ஆண்டாக இருக்கும். 8 இல் ஜிஎஸ்டி சகாப்தத்தின் முக்கிய படிவது ஜிஎஸ்டி ஆண்டு. உண்மை என்னவென்றால், ஜிஎஸ்டி ஒரு செயல்பாட்டில் உள்ளது. ஜிஎஸ்டி வரியாக தற்போது 8க்குள் நுழைந்துள்ளதுவது 1 முதல் தொடங்கப்பட்டதால் ஆண்டுசெயின்ட் ஜூலை, 2017. இன்னும் உருவாகி வரும் சட்டம், மேல்முறையீட்டு மன்றங்களில் முடிவெடுக்கப்படும் விளக்கங்களுடன் படிப்படியாகத் தீர்வு காணும் என்று நம்பப்படுகிறது.
2024: ஜிஎஸ்டியில் மைல்கற்கள்
01.02.2024 | யூனியன் பட்ஜெட், 2024 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தில் திருத்தங்கள் உட்பட முக்கிய மாற்றங்களை அறிமுகப்படுத்தியது CGST சட்டம், 2017 மற்றும் IGST சட்டம், 2017. சில முக்கிய பட்ஜெட் திட்டங்கள் –
உள்ளீட்டு சேவை விநியோகஸ்தர் (ISD) வரையறையில் திருத்தம் [Section 2(61) of the CGST Act] – ISD சேவைகளைப் பொறுத்தமட்டில் ஐடிசியின் விநியோகத்தை உள்ளடக்கும், அதன் மீதான வரி தலைகீழ் கட்டண பொறிமுறையின் கீழ் செலுத்தப்படும். ISD மூலம் ITC விநியோகம் முறையில் திருத்தம் (CGST சட்டத்தின் பிரிவு 20)- பொதுவான ITC ஐப் பெறும் பதிவுசெய்யப்பட்ட நபரின் எந்தவொரு அலுவலகமும் ISD ஆக பதிவு செய்யப்பட வேண்டும் மற்றும் தனிப்பட்ட நபர்களுக்கு ITC ஐ விநியோகிக்க வேண்டும்; CGSTயின் ITC ஐ CGST அல்லது IGST ஆகவும், IGSTயின் ITC ஐ IGST அல்லது CGST ஆகவும் விநியோகிக்க சுதந்திரம் வழங்கப்படும் – ISD நபரின் விருப்பத்தின் பேரில் ITC ஐ வேறு நபருக்கு மாற்றும்; ISD மூலம் ITC விநியோகம் செய்வதற்கான கால வரம்பு மற்றும் நிபந்தனைகள் விதிகளில் பரிந்துரைக்கப்பட வேண்டும். சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் (அதாவது புகையிலை, பான் மசாலா மற்றும் அதுபோன்ற பொருட்கள்) 148-ன் சிறப்பு நடைமுறையின்படி சரக்குகள் தயாரிப்பில் பயன்படுத்தப்படும் சில இயந்திரங்களைப் பதிவு செய்யத் தவறினால் அபராதம் விதிக்க புதிய பிரிவு 122A-ஐச் செருகுவது – அபராதம் விதிக்க புதிய பிரிவு 122A சிறப்பு நடைமுறையின்படி பொருட்கள் தயாரிப்பில் பயன்படுத்தப்படும் இயந்திரங்களைப் பதிவு செய்யத் தவறவில்லை. |
03.04.2024 | மின் விலைப்பட்டியலுக்கான சுய செயலாக்கம்- 2023-2024 நிதியாண்டில் வரி செலுத்துவோரின் விற்றுமுதல் INR 5 கோடியைத் தாண்டினால், அடுத்த நிதியாண்டில் இருந்து, அதாவது 1-ஆம் தேதி முதல் மின்-விவரப்பட்டியலைத் தொடங்க வேண்டும்.செயின்ட் ஏப்ரல், 2024 முதல். |
01.05.2024 | ஜிஎஸ்டி வசூல் மைல்கல்லை முறியடித்த ரூ. முதல் முறையாக 2 லட்சம் கோடி மற்றும் மொத்த வருவாய் 12.4% வளர்ச்சியை பதிவு செய்துள்ளது |
01.05.2024 | GSTAT க்கான தலைவர் நியமனம் –
|
26.06.2024 | பதிவு செய்யப்படாத சப்ளையர்களிடம் இருந்து பெறப்படும் பொருட்கள், ரிவர்ஸ் சார்ஜ் மெக்கானிசம் (ஆர்சிஎம்) கீழ் வரி செலுத்த வேண்டியிருந்தால், சிஜிஎஸ்டியின் பிரிவு 16(4)ன் கீழ் ஐடிசியைப் பெறுவதற்கான கால வரம்பைக் கணக்கிடுவதற்கான தொடர்புடைய நிதியாண்டு என்று CBIC தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. பெறுநரால் விலைப்பட்டியல் வழங்கப்பட்ட நிதி ஆண்டாக சட்டம் இருக்கும். |
26.06.2024 | ஜிஎஸ்டிஏடி, உயர் நீதிமன்றங்கள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்றத்தில் திணைக்களம் மூலம் மேல்முறையீடுகள் அல்லது விண்ணப்பங்களை தாக்கல் செய்வதற்கான பண வரம்புகளை CBIC நிர்ணயித்துள்ளது. |
22.07.2024 | நிதி (எண். 2) மசோதா, 2024 மற்றும் யூனியன் பட்ஜெட் 2024-2025 பொதுத் தேர்தல்களுக்குப் பிறகு பாராளுமன்றத்தில் அறிவிக்கப்பட்டது. |
26.07.2024 | GSTN படிவம் GSTR-1A அறிவிக்கப்பட்டது காணொளி அறிவிப்பு எண். 12/2024-CT தேதி 10.07.2024 குறிப்பிடப்பட்ட வரிக் காலத்தின் GSTR-3B ரிட்டனைத் தாக்கல் செய்வதற்கு முன், அந்த வரிக் காலத்தின் GSTR-1 படிவத்தில் தவறவிட்ட அல்லது தவறாகப் புகாரளிக்கப்பட்ட தற்போதைய வரிக் காலத்தின் விநியோக விவரங்களைச் சேர்க்க அல்லது திருத்த. |
16.08.202 4 | நிதி (எண்.2) மசோதா, 2024 16.08.2024 அன்று ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலுக்குப் பிறகு அறிவிக்கப்பட்டது. இது நிதி (எண். 2) சட்டம், 2024, சட்டம் எண். 15 இன் 2024 என்று அழைக்கப்படும். |
01.10.2024 | புதிய விலைப்பட்டியல் மேலாண்மை அமைப்பு (IMS) அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது |
03.10.2024 | கட்டுமானம் தொடர்பான நடவடிக்கைகளில் ஐடிசி மீது உச்ச நீதிமன்றம் – வாடகை / குத்தகை போன்ற சேவைகளை வழங்குவதற்காக கட்டப்பட்ட வணிக கட்டிடம், செயல்பாட்டுத் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றால், ஜிஎஸ்டியின் கீழ் அனுமதிக்கப்படும் ஆலை மற்றும் உள்ளீட்டு வரிக் கடனாகக் கருதலாம். |
27.10.2024 | நிதி (எண். 2) சட்டம், 2024 மூலம் செய்யப்பட்ட திருத்தங்கள் நடைமுறைக்கு வரும் தேதி அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. [Amendments in Section 16, 109 and 171] |
01.11.2024 | நிதி (எண். 2) சட்டம், 2024 மூலம் செய்யப்பட்ட திருத்தங்கள் நடைமுறைக்கு வரும் தேதி அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.[ Amendments in Section 114 to 157] |
08.11.2024 | வரி தகராறுகளைக் குறைப்பதற்கும், CGST சட்டம், 2017ன் பிரிவு 73ன் கீழ் வழங்கப்பட்ட கோரிக்கை அறிவிப்புகள் அல்லது உத்தரவுகளில் (அதாவது வழக்குகள் அல்லாத வழக்குகள் அல்லாத வழக்குகளில்) வரி தகராறுகளைக் குறைப்பதற்கும், வரி செலுத்துபவர்களுக்கு வட்டி மற்றும் அபராதங்களைத் தள்ளுபடி செய்வதற்கும், பிரிவு 128A இன் கீழ் தள்ளுபடி திட்டத்திற்கான ஆலோசனையை GSTN வழங்கியது. நிதியாண்டுகளுக்கு மோசடி, அடக்குமுறை அல்லது வேண்டுமென்றே தவறாகக் கூறுதல் போன்றவை) 2017-18, 2018-19 மற்றும் 2019-20. |
17.12.2024 | வரி செலுத்துவோரின் சேவைகளை மேம்படுத்த நான்கு குடிமக்களை மையப்படுத்திய முயற்சிகளைத் தொடர்ந்து CBIC அறிவித்தது. வரி செயல்முறைகளை எளிதாக்குவதற்கும் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் நம்பிக்கையின் கலாச்சாரத்தை வளர்ப்பதற்கும் CBIC இன் அசைக்க முடியாத உறுதிப்பாட்டிற்கு இவை ஒரு சான்றாகும். வரி செலுத்துவோருக்கு அதிகாரம் அளிப்பதன் மூலமும், அவர்களின் பரிந்துரைகளை இணைத்துக்கொள்வதன் மூலமும், சிபிஐசி, திறமையானது மட்டுமல்ல, குடிமக்களின் தேவைகள் மற்றும் அபிலாஷைகளை பிரதிபலிக்கும் ஒரு அமைப்பை உருவாக்குகிறது. |
2024 இல் ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டங்கள்
எஸ். எண் | கூட்டம் | தேதி | இடம் |
(1) | 53rd ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம் | 22.06.2024 | புது டெல்லி |
(2) | 54வது ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம் | 09.09.2024 | புது டெல்லி |
(3) | 55வது ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம் | 21.12.2024 | ஜெய்சல்மர், ராஜஸ்தான் |
2024 இல் வெளியிடப்பட்ட அறிவிப்புகள் மற்றும் சுற்றறிக்கைகள்
அறிவிப்புகள் 2024 | எண் |
மத்திய வரி | 1 முதல் 31 வரை |
மத்திய வரி (விகிதம்) | 1 முதல் 9 வரை |
ஒருங்கிணைந்த வரி | 1 |
ஒருங்கிணைந்த வரி (விகிதம்) | 1 முதல் 9 வரை |
யூனியன் பிரதேசம் | 1 |
யூனியன் பிரதேசம் (விகிதம்) | 1 முதல் 9 வரை |
இழப்பீட்டு வரி (விகிதம்) | 1 |
சுற்றறிக்கைகள் 2024 | 207 முதல் 242 வரை |
வழிமுறைகள் 2024 | 1 முதல் 4 வரை |
இதுநாள் வரை மாத வாரியான மொத்த ஜிஎஸ்டி வருவாய் சேகரிப்பின் அட்டவணை (ரூ. கோடிகளில்)
மாதங்கள் / வருடம் | நிதியாண்டு (FY) | |||||||
2017-18 | 2018-19 | 2019-20 | 2020-21 | 2021-22 | 2022- 23 |
2023-24 | 2024-25 | |
ஏப்ரல் | 103459 | 113865 | 32172 | 13708 | 167540 | 187035 | 210000 | |
மே | 94016 | 100289 | 62151 | 97821 | 140885 | 157090 | 173000 | |
ஜூன் | 95610 | 99939 | 90917 | 92800 | 144616 | 161497 | 490082 | |
ஜூலை | 96433 | 102083 | 87422 | 116393 | 148995 | 165105 | 655966 | |
ஆகஸ்ட் | 95633 | 93960 | 98202 | 86449 | 112020 | 14361200 | 159069 | 806475 |
செப்டம்பர் | 94064 | 94442 | 91916 | 95480 | 117010 | 147686 | 162712 | 173240 |
அக்டோபர் | 93333 | 100710 | 95379 | 105155 | 130127 | 151718 | 172003 | 187346 |
நவம்பர் | 83780 | 97637 | 103491 | 104963 | 131526 | 145867 | 167929 | 182269 |
டிசம்பர் | 84314 | 94726 | 103184 | 115174 | 129780 | 149507 | 164883 | 176857 |
ஜனவரி | 89825 | 102503 | 110818 | 119875 | 140986 | 157554 | 172129 | |
பிப்ரவரி | 85962 | 97247 | 105366 | 113143 | 133026 | 149577 | 168337 | |
மார்ச் | 92167 | 106577 | 97597 | 123902 | 142095 | 160122 | 178484 |
2024 இல் ஜிஎஸ்டி தொடர்பான முக்கியமான உச்ச நீதிமன்றத் தீர்ப்புகள்
கட்டுமானம் தொடர்பான நடவடிக்கைகள் மீதான ஐடிசி மீது உச்ச நீதிமன்றம்
மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி & ஆர்ஸின் தலைமை ஆணையர். v. M/s Safari Retreats Private Ltd & Ors. (2024) 90 ஜிஎஸ்டிஎல் 3; (2024) 10 TMI 286; (2024) 167 taxmann.com 73 (உச்ச நீதிமன்றம்) தேதி 03.10.2024 இதன் கீழ் மீண்டும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது:
- வாடகை / குத்தகை போன்ற சேவைகளை வழங்குவதற்காக கட்டப்பட்ட வணிக கட்டிடத்தை ஆலையாக கருதலாம் மற்றும் ஜிஎஸ்டியின் கீழ் உள்ளீட்டு வரி வரவு அனுமதிக்கப்படும்.
- ஷாப்பிங் மால் ஒரு செடி.
- ஒரு சொத்து ஆலையாகத் தகுதி பெற்றால், அதன் கட்டுமானத்தில் பயன்படுத்தப்படும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் மீதான ஐடிசியை எடுத்துக் கொள்ளலாம்.
- ஆலை வரையறுக்கப்படவில்லை என்பதால், வணிக அடிப்படையில் அதன் சாதாரண அர்த்தத்தை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும்.
- சிஜிஎஸ்டி சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 17(5)(டி)க்கான கட்டிடம் ஒரு ஆலையா என்பதை மதிப்பிடுவதற்கு செயல்பாட்டுச் சோதனை பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்.
- CGST சட்டம், 2017 இன் ஆலை u/s 17(5)(d) இன் பிளாண்ட் u/s 17(5)(d) என கட்டப்பட்ட ஷாப்பிங் மால் வகைப்படுத்தப்படலாமா என்பது குறித்த உண்மைத் தீர்மானத்திற்காக உச்ச நீதிமன்றம் இந்த வழக்கை ஒரிசா உயர் நீதிமன்றத்திற்கு மாற்றியது.
- இது வணிக இடங்களை ஆக்கிரமித்துள்ள குத்தகைதாரர்கள் / குத்தகைதாரர்கள் மீதான நிதிச்சுமை / வாடகைச் செலவுகளை எளிதாக்கலாம்.
கேனான் இந்தியா வழக்கின் விளைவுகள் உச்ச நீதிமன்றத்தின் மதிப்பாய்வு
சுங்க ஆணையர் எதிராக கேனான் இந்தியா பிரைவேட். லிமிடெட் (2024) 390 ELT 545; (2024) 11 TMI 391 (SC) தேதி 07.11.2024.அதன் தீர்ப்பை மறுபரிசீலனை செய்ய உச்ச நீதிமன்றம் அனுமதி அளித்துள்ளது கேனான் இந்தியா பிரைவேட். லிமிடெட் v. கமிஷனர் (2021) 376 ELT 3 (SC) மற்றும் அதையே தலைகீழாக மாற்றியுள்ளது. இது பின்வருமாறு நடைபெற்றது:
- சுங்க அதிகாரிகளாக நியமிக்கப்பட்ட டிஆர்ஐ அதிகாரிகள், சுங்கச் சட்டம், 1962ன் 28ன் ஷோ காஸ் நோட்டீஸ்களை வழங்குவதற்கான சரியான அதிகாரிகள்.
- நிதிச் சட்டம், 2022 இன் பிரிவு 97 அரசியலமைப்பு ரீதியாக செல்லுபடியாகும். பிரிவு 97 இது, மற்றவர்களுக்கு இடையே, 1962 சட்டத்தின் 28வது பிரிவின் கீழ் வழங்கப்பட்ட அனைத்து நிகழ்ச்சி காரண அறிவிப்புகளையும் பின்னோக்கிச் சரிபார்த்து, அரசியலமைப்பிற்கு முரணானது என்று கூற முடியாது.
- கேனான் இந்தியா வழக்கில் உச்ச நீதிமன்றம் இரண்டு காரணங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது: (1) அதிகார வரம்பு இல்லாததால் டிஆர்ஐ அதிகாரிகள் வழங்கிய ஷோ காஸ் நோட்டீஸ் செல்லாது; மற்றும் (2) பரிந்துரைக்கப்பட்ட வரம்பு காலத்தின் காலாவதிக்குப் பிறகு ஷோ காரணம் அறிவிப்புகள் வழங்கப்பட்டன.
- வருவாய் புலனாய்வு இயக்குனரகம், சுங்க ஆணையங்கள் (தடுப்பு), மத்திய கலால் புலனாய்வு இயக்குநரகம் மற்றும் மத்திய கலால் ஆணையரகங்கள் மற்றும் இதேபோல் அமைந்துள்ள அதிகாரிகள் பிரிவு 28 இன் நோக்கங்களுக்காக சரியான அதிகாரிகளாக இருப்பதோடு, அதற்கான காரண அறிவிப்பை வெளியிடவும் தகுதியுடையவர்கள்.
- பல்வேறு மன்றங்களில் நிலுவையில் உள்ள, சரியான அதிகாரியாக இல்லாததற்கான அதிகார வரம்பு இல்லாத காரணத்தால், இந்த குறிப்பிட்ட வகுப்பு அதிகாரிகளால் வழங்கப்பட்ட இத்தகைய நிகழ்ச்சி காரண நோட்டீஸ்களை பராமரிப்பதற்குச் செய்யப்படும் எந்தவொரு சவாலும், இப்போது உச்ச நீதிமன்ற உத்தரவுகளின்படி தீர்க்கப்படும். இந்த தீர்ப்பில்.
தேடுதல் நடவடிக்கையில் பணத்தை கைப்பற்ற முடியாது
CGST ஆணையர் எதிராக தீபக் கண்டேல்வால் (2024) 89 GSTL 193, (2024) 8 TMI 1041, (2024) 165 taxmann.com 715 (உச்ச நீதிமன்றம்) தேதி 14.08.2024. இந்திய அரசியலமைப்பின் 136 வது பிரிவின் கீழ் எங்கள் அதிகார வரம்பைப் பயன்படுத்துவதில் தலையிடுவதற்கான வழக்கு எதுவும் செய்யப்படவில்லை என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது மற்றும் SLP தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது. இது பின்வருமாறு நடைபெற்றது:
- CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 2 இன் துணைப்பிரிவு (52) இன் கீழ் வரையறுக்கப்பட்டுள்ள ‘சரக்குகள்’ என்ற சொல் பரந்த அளவில் உள்ளது, ஆனால் பிரிவு 67 இல் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ள சொல்லானது பறிமுதல் செய்ய வேண்டிய நிபந்தனையுடன் தகுதியானது.
- எனவே, வரி ஏய்ப்புக்கு உட்பட்ட அல்லது சந்தேகிக்கப்படும் பொருட்கள் மட்டுமே. சட்டத்தின் பிரிவு 67 இன் துணைப்பிரிவு (2) இன் கீழ் தேடுதலின் போது, தேடுதலை நடத்தும் அதிகாரி பல்வேறு வகையான அசையும் சொத்துகளைக் கண்டறியலாம்.
- உதாரணமாக, அலுவலக வளாகத்தில், மரச்சாமான்கள், கணினி, தகவல் தொடர்பு கருவிகள், குளிரூட்டிகள் போன்றவற்றைக் காணலாம். அந்தச் சொத்துக்கள் ‘பொருட்கள்’ என்ற வரையறையின் கீழ் இருந்தாலும், அந்தச் சொத்துக்கள் பொறுப்பு என்று நம்புவதற்கு முறையான அதிகாரிக்கு எந்தக் காரணமும் இல்லை என்றால் பறிமுதல் செய்ய முடியாது. பறிமுதல் செய்ய வேண்டும்.
- ரொக்கம் (இந்திய நாணயம்) என்பது சட்டத்தின் பிரிவு 2 இன் துணைப்பிரிவு (75) இல் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளபடி ‘பணம்’ என்ற வார்த்தையின் வரையறைக்குள் வருவதால், ‘பொருட்கள்’ என்ற வார்த்தையின் வரையறையிலிருந்து தெளிவாக விலக்கப்பட்டுள்ளது.
- சட்டத்தின் பிரிவு 67 இன் துணைப் பிரிவு (2) இன் கீழ் ‘விஷயங்கள்’ என்ற வார்த்தையை ‘சரக்குகள்’ என்ற வார்த்தைக்கு பரஸ்பரம் பிரத்தியேகமாக அர்த்தப்படுத்துவது பொருத்தமானதாக இருக்காது என்று நீதிமன்றம் கருதுகிறது. பிரிவு 67 இன் துணைப்பிரிவு (2) இல் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ள ‘சரக்குகள்’ என்ற சொல், அடிப்படையில், சட்டத்தின் கீழ் வரி விதிக்கப்படும் பொருட்களுக்கு உட்பட்ட பொருட்களுடன் தொடர்புடையது. சட்டத்தின் துணைப்பிரிவு (2) இன் கீழ் பறிமுதல் செய்யக்கூடிய பொருட்கள், பறிமுதல் செய்யப்பட வேண்டியவை என்று முறையான அதிகாரி நம்புகிறார் என்பது ஒப்புக்கொள்ளத்தக்கது. [Also see: Commissioner of CGST v Anshul Jain (2024) 12 TMI 730 (SC) and Commissioner of CGST Delhi West & ors. v. Gunjan Bindal & Anr. (2024) 11 TMI 43 (SC), Commissioner of CGST & ors. v. Bhagwan Gupta & ors. (2024) 10 TMI 1049 (SC)].
***********