Legal Framework, Policies & Challenges in Tamil
- Tamil Tax upate News
- November 11, 2024
- No Comment
- 4
- 4 minutes read
சுருக்கம்
வேகமான பொருளாதார வளர்ச்சி, சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு மற்றும் சமூக-பொருளாதாரத் தேவைகளை அழுத்திக் கொண்டிருக்கும் ஒரு தேசமான இந்தியாவிற்கு நிலையான வளர்ச்சி ஒரு மைய மையமாக மாறியுள்ளது. இந்த கட்டுரை இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சியின் கருத்தை ஆராய்கிறது, குறிப்பாக சுற்றுச்சூழல் சட்டத்தின் லென்ஸ் மூலம். நிலையான வளர்ச்சியை அடைவதை நோக்கமாகக் கொண்ட இந்தியாவின் சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்பு, சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புடன் பொருளாதார வளர்ச்சியை சமநிலைப்படுத்துவதற்கான அதன் முயற்சிகள் மற்றும் இந்தியாவின் வளர்ச்சி இலக்குகளை ஆதரிப்பதில் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களின் பங்கு ஆகியவற்றை மதிப்பிடுகிறது. முக்கிய சட்டங்கள், நீதித்துறை முடிவுகள் மற்றும் தேசிய கொள்கைகளை ஆராய்வதன் மூலம், இந்தியாவின் நிலையான வளர்ச்சிப் பாதையின் விரிவான பகுப்பாய்வை இந்தத் தாள் வழங்குகிறது. இது இந்தியா எதிர்கொள்ளும் சவால்களை எடுத்துக்காட்டுகிறது மற்றும் நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளை (SDGs) அடைவதற்கான வழிகளை முன்மொழிகிறது.
அறிமுகம்
i. பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மையின் இரட்டை சவாலை எதிர்கொள்ளும் முக்கிய கட்டமைப்பாக நிலையான வளர்ச்சி உலகளாவிய முக்கியத்துவத்தைப் பெற்றுள்ளது. இந்தியாவைப் பொறுத்தவரை, நாட்டின் தனித்துவமான மக்கள்தொகை மற்றும் வளர்ச்சி சவால்கள் காரணமாக நிலையான வளர்ச்சி குறிப்பாக முக்கியமானது. 1.4 பில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்கள்தொகை, விரைவான நகரமயமாக்கல் மற்றும் அதிகரித்து வரும் தொழில்மயமாக்கல் ஆகியவற்றுடன், பொருளாதார வளர்ச்சியைத் தொடரும் போது அதன் இயற்கை வளங்களை நிர்வகிப்பதில் இந்தியா முக்கியமான சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. நிலையான வளர்ச்சி, இந்த சூழலில், பொருளாதார, சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல் கவலைகளை ஒருங்கிணைக்கும் ஒரு வளர்ச்சி மாதிரியைக் குறிக்கிறது, தற்போதைய தலைமுறையின் தேவைகள் எதிர்கால சந்ததியினர் தங்கள் சொந்த தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யும் திறனை சமரசம் செய்யாமல் பூர்த்தி செய்வதை உறுதி செய்கிறது.
ii நிலையான வளர்ச்சிக்கான இந்தியாவின் அணுகுமுறை அதன் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளால் வலுவாக பாதிக்கப்படுகிறது, அவை வளர்ச்சி மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆகிய இரண்டிற்கும் தீர்வு காணும் வகையில் உருவாகியுள்ளன. இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சிக்கான சட்டக் கட்டமைப்பு வலுவானது, சுற்றுச்சூழலுக்கு ஏற்படும் சேதத்தை ஒழுங்குபடுத்துதல் மற்றும் பாதுகாப்பை ஊக்குவிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஏராளமான சட்டங்கள். இந்தத் தாள் இந்தியாவின் சுற்றுச்சூழல் சட்டக் கட்டமைப்பையும், நிலையான வளர்ச்சிக்கான அதன் பங்களிப்பையும் ஆராய்கிறது, முக்கிய சட்டக் கருவிகள், நீதித்துறை தலையீடுகள் மற்றும் தேசிய கொள்கைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.
1. இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சிக்கான சட்டக் கட்டமைப்பு
இந்தியாவின் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள் அதன் இயற்கை வளங்களின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில் நாட்டின் தனித்துவமான வளர்ச்சி சவால்களை எதிர்கொள்ள வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சிக்கான சட்டக் கட்டமைப்பானது அரசியலமைப்பு விதிகள், சட்டங்கள், கொள்கைகள் மற்றும் நீதித்துறை விளக்கங்களின் கலவையை உள்ளடக்கியது.
1.1 சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புக்கான அரசியலமைப்பு விதிகள்
இந்திய அரசியலமைப்பு, நிலையான வளர்ச்சியை நேரடியாகக் குறிப்பிடவில்லை என்றாலும், இந்தியாவின் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களுக்கு அடித்தளம் அமைக்கும் பல விதிகளைக் கொண்டுள்ளது:
i. மாநிலக் கொள்கையின் வழிகாட்டுதல் கோட்பாடுகள் (DPSP): இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 48A, சுற்றுச்சூழலைப் பாதுகாக்கவும் மேம்படுத்தவும், காடுகள் மற்றும் வனவிலங்குகளைப் பாதுகாக்கவும் அரசுக்கு வழிகாட்டுகிறது. பிரிவு 51A(g) காடுகள், ஏரிகள், ஆறுகள் மற்றும் வனவிலங்குகள் உள்ளிட்ட சுற்றுச்சூழலைப் பாதுகாக்கவும் மேம்படுத்தவும் குடிமக்கள் மீது அடிப்படைக் கடமையை விதிக்கிறது.
ii அடிப்படை உரிமைகள்: இந்திய அரசியலமைப்பின் 21 வது பிரிவின் கீழ் வாழும் உரிமையானது ஆரோக்கியமான சூழலுக்கான உரிமையை உள்ளடக்கியதாக நீதித்துறையால் விரிவாக விளக்கப்பட்டுள்ளது. MC மேத்தா வெர்சஸ் யூனியன் ஆஃப் இந்தியா (1986) போன்ற முக்கிய வழக்குகளில் இந்த விளக்கம் வலுப்படுத்தப்பட்டது, அங்கு இந்தியாவின் உச்ச நீதிமன்றம் ஆரோக்கியமான சுற்றுச்சூழலுக்கான உரிமை வாழ்வதற்கான உரிமையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும் என்று உறுதி செய்தது. இந்த அரசியலமைப்பு விதிகள் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புடன் வளர்ச்சியை சமநிலைப்படுத்தும் நோக்கத்துடன் ஒரு சட்ட கட்டமைப்பை உருவாக்குவதற்கான களத்தை அமைக்கின்றன.
1.2 இந்தியாவின் முக்கிய சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள்
பல முக்கிய சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகள் நிலையான வளர்ச்சிக்கான இந்தியாவின் அணுகுமுறையை ஒழுங்குபடுத்துகின்றன:
i. சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு சட்டம் (EPA), 1986: EPA என்பது இந்தியாவின் மிக முக்கியமான சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களில் ஒன்றாகும். காற்று, நீர் மற்றும் மண்ணின் தரம் உள்ளிட்ட சுற்றுச்சூழலைப் பாதுகாக்கவும் மேம்படுத்தவும் நடவடிக்கை எடுக்க இது மத்திய அரசுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. பல்வேறு துறைகளில் சுற்றுச்சூழல் தரநிலைகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளை உருவாக்குவதற்கான சட்ட அடிப்படையை சட்டம் வழங்குகிறது.
ii நீர் (தடுப்பு மற்றும் மாசு கட்டுப்பாடு) சட்டம், 1974 மற்றும் காற்று (தடுப்பு மற்றும் மாசு கட்டுப்பாடு) சட்டம், 1981: இந்த சட்டங்கள் முறையே நீர் மற்றும் காற்றில் மாசுகளை வெளியேற்றுவதை ஒழுங்குபடுத்துகிறது. அவை காற்று மற்றும் நீரின் தரத்திற்கான தரங்களை அமைக்க அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கின்றன மற்றும் இணக்கத்தை கண்காணிக்க மத்திய மாசுக் கட்டுப்பாட்டு வாரியம் (CPCB) மற்றும் மாநில மாசுக் கட்டுப்பாட்டு வாரியங்கள் (SPCBs) ஆகியவற்றை நிறுவுகின்றன.
iii வனவிலங்கு பாதுகாப்புச் சட்டம், 1972: இந்தச் சட்டம் வனவிலங்குகளைப் பாதுகாப்பதற்கும் தேசிய பூங்காக்கள் மற்றும் வனவிலங்கு சரணாலயங்கள் போன்ற பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதிகளை நிறுவுவதற்கும் வழங்குகிறது. இது பல்லுயிரியலைப் பாதுகாப்பதையும், அழிந்து வரும் உயிரினங்களை சட்டவிரோதமாக வேட்டையாடுவதைத் தடுப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
iv. வனப் பாதுகாப்புச் சட்டம், 1980: வனப் பாதுகாப்புச் சட்டம் வனமற்ற நோக்கங்களுக்காக வன நிலத்தைத் திசைதிருப்புவதை ஒழுங்குபடுத்துகிறது, காடழிப்பு கட்டுப்படுத்தப்படுவதையும் நிலையான வன மேலாண்மை நடைமுறைகள் செயல்படுத்தப்படுவதையும் உறுதி செய்கிறது.
v. தேசிய பசுமை தீர்ப்பாயம் சட்டம், 2010: தேசிய பசுமை தீர்ப்பாயம் (NGT) சுற்றுச்சூழல் தகராறுகளை தீர்ப்பதற்கும் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களை திறம்பட செயல்படுத்துவதை உறுதி செய்வதற்கும் நிறுவப்பட்டது. இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சி நடைமுறைகளை செயல்படுத்துவதில் பொறுப்புக்கூறலை உறுதி செய்வதில் NGT குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளது.
இந்தச் சட்டங்கள் கூட்டாகச் சுற்றுச்சூழல் நிர்வாகம் மற்றும் நிலையான வளர்ச்சிக்கான இந்தியாவின் சட்ட அமைப்பின் முதுகெலும்பாக அமைகின்றன.
2. தேசிய பசுமை தீர்ப்பாயத்தின் பங்கு
2010 இல் தேசிய பசுமை தீர்ப்பாயம் (NGT) நிறுவப்பட்டது, இந்தியாவில் சுற்றுச்சூழல் நிர்வாகத்தை வலுப்படுத்துவதில் குறிப்பிடத்தக்க படியாக உள்ளது. சுற்றுச்சூழல் தகராறுகளைத் தீர்ப்பதற்கும் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களை அமல்படுத்துவதற்கும் NGT ஒரு பயனுள்ள மன்றத்தை வழங்கியுள்ளது. அதன் அதிகார வரம்பில் காற்று மற்றும் நீர் மாசுபாடு, வனப் பாதுகாப்பு மற்றும் பல்லுயிர் பாதுகாப்பு தொடர்பான விஷயங்கள் அடங்கும். சுற்றுச்சூழல் மீறல்களை நிவர்த்தி செய்வதிலும், சுற்றுச்சூழலில் அவற்றின் தாக்கத்திற்கு அரசு மற்றும் தனியார் நிறுவனங்களை பொறுப்பாக்குவதில் NGT முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. வளர்ச்சித் திட்டங்கள் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்வதிலும் இது முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறது.
3. நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளுக்கான இந்தியாவின் உறுதிப்பாடு (SDGs)
ஐக்கிய நாடுகளின் நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளை (SDGs) அடைய இந்தியா உறுதிபூண்டுள்ளது, இது நிலையான வளர்ச்சியை மேம்படுத்துவதையும், வறுமை, சமத்துவமின்மை மற்றும் காலநிலை மாற்றம் போன்ற உலகளாவிய சவால்களை எதிர்கொள்வதையும் நோக்கமாகக் கொண்ட உலகளாவிய கட்டமைப்பாகும். இந்தியா தனது கொள்கைகளை எஸ்டிஜிகளுடன், குறிப்பாக சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மை தொடர்பான கொள்கைகளுடன் சீரமைப்பதில் குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றங்களைச் செய்துள்ளது.
3.1 தேசிய அளவில் தீர்மானிக்கப்பட்ட பங்களிப்புகள் (NDCs)
பருவநிலை மாற்றத்திற்கான பாரிஸ் ஒப்பந்தத்திற்கான அதன் உறுதிப்பாட்டின் ஒரு பகுதியாக, இந்தியா அதன் தேசிய அளவில் தீர்மானிக்கப்பட்ட பங்களிப்புகளை (NDCs) சமர்ப்பித்தது, இது பசுமை இல்ல வாயு வெளியேற்றத்தைக் குறைப்பதற்கும் காலநிலை மீள்தன்மையை ஊக்குவிப்பதற்கும் அதன் இலக்குகளை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
முக்கிய இலக்குகள் அடங்கும்:
- இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் கார்பன் தீவிரத்தை 2030 க்குள் 33-35% குறைத்தல் (2005 அளவுகளுடன் ஒப்பிடும்போது).
- 2030 ஆம் ஆண்டுக்குள் புதைபடிவமற்ற எரிபொருள் மூலங்களிலிருந்து 50% மின்சாரத்தை அடைதல்.
- அதிக கார்பனை உறிஞ்சுவதற்கு நாட்டின் காடுகளை மேம்படுத்துதல்.
இந்த இலக்குகள் உமிழ்வைக் குறைப்பதிலும் அதன் வளர்ச்சிப் பாதை நிலையான வளர்ச்சியின் கொள்கைகளுடன் இணக்கமாக இருப்பதை உறுதி செய்வதிலும் இந்தியாவின் இரட்டைக் கவனத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
3.2 காலநிலை மாற்றத்திற்கான தேசிய செயல் திட்டம் (NAPCC)
2008 இல் தொடங்கப்பட்டது, காலநிலை மாற்றத்திற்கான தேசிய செயல் திட்டம் (NAPCC) காலநிலை மாற்றத்தின் பல்வேறு அம்சங்களைக் குறிக்கும் எட்டு தேசிய பணிகளைக் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, அவற்றுள்:
- தேசிய சோலார் மிஷன்: புதைபடிவ எரிபொருட்களைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்க சூரிய ஆற்றலை ஊக்குவித்தல்.
- நிலையான வேளாண்மைக்கான தேசிய நோக்கம்: காலநிலையை எதிர்க்கும் விவசாயத்தை ஊக்குவித்தல்.
- மேம்படுத்தப்பட்ட ஆற்றல் திறன் தேசிய நோக்கம்: தொழில்களில் ஆற்றல் திறனை மேம்படுத்துதல்.
நிலையான பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கும் அதே வேளையில் பருவநிலை மாற்றத்தை எதிர்கொள்ளும் இந்தியாவின் முயற்சிகளில் இந்த பணிகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.
4. இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சிக்கான சவால்கள்
வலுவான சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்பு இருந்தபோதிலும், நிலையான வளர்ச்சியை அடைவதில் இந்தியா பல சவால்களை எதிர்கொள்கிறது:
4.1 வளம் குறைதல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு
இந்தியாவின் விரைவான பொருளாதார வளர்ச்சி வளங்களுக்கான தேவையை அதிகரிக்க வழிவகுத்தது, இதன் விளைவாக நீர், கனிமங்கள் மற்றும் வனப்பகுதி உள்ளிட்ட இயற்கை வளங்கள் அதிகமாக சுரண்டப்படுகின்றன. காற்று மாசுபாடு, காடழிப்பு மற்றும் பல்லுயிர் இழப்பு போன்ற சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு குறிப்பிடத்தக்க கவலையாக உள்ளது.
4.2 சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களின் அமலாக்கம்
இந்தியா ஒரு விரிவான சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களைக் கொண்டிருந்தாலும், அமலாக்கம் ஒரு சவாலாகவே உள்ளது. ஒழுங்குமுறைகளின் பலவீனமான அமலாக்கம், அரசியல் விருப்பமின்மை மற்றும் கண்காணிப்பு மற்றும் இணக்கத்திற்கான போதிய உள்கட்டமைப்பு ஆகியவை சுற்றுச்சூழல் மீறல்கள் தொடர்வதற்கு பங்களிக்கின்றன.
4.3 காலநிலை மாற்றம் மற்றும் பாதிப்பு
வெப்பநிலை அதிகரிப்பு, மழைப்பொழிவு முறைகள் மற்றும் தீவிர வானிலை நிகழ்வுகள் உள்ளிட்ட காலநிலை மாற்றத்தின் தாக்கங்களுக்கு இந்தியா மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடியது. இது விவசாயம், நீர் மேலாண்மை மற்றும் பேரழிவை எதிர்க்கும் திறன் ஆகியவற்றில் சவால்களை அதிகரிக்கிறது.
4.4 நகரமயமாக்கல் மற்றும் கழிவு மேலாண்மை
விரைவான நகரமயமாக்கல், கழிவு மேலாண்மை, மாசுக் கட்டுப்பாடு மற்றும் தண்ணீர் மற்றும் சுகாதாரம் போன்ற அடிப்படை சேவைகளை வழங்குவதில் குறிப்பிடத்தக்க சவால்களுக்கு வழிவகுத்தது. நகர்ப்புற நிலைத்தன்மைக்கு ஒருங்கிணைந்த திட்டமிடல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் கவலைகளை நகர்ப்புற மேம்பாட்டு உத்திகளில் ஒருங்கிணைத்தல் தேவைப்படுகிறது.
5. முன்னோக்கி செல்லும் வழி: சுற்றுச்சூழல் சட்டத்தின் கீழ் நிலையான வளர்ச்சியை வலுப்படுத்துதல்
இந்த சவால்களை சமாளிக்க, இந்தியா ஒரு பல்நோக்கு அணுகுமுறையை பின்பற்ற வேண்டும். இந்தியாவில் நிலையான வளர்ச்சியை அடைய, சட்ட மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவது, அமலாக்கத்தை மேம்படுத்துவது மற்றும் வள மேலாண்மை மற்றும் மாசுக் கட்டுப்பாட்டின் சவால்களை எதிர்கொள்வது அவசியம்.
முக்கிய பரிந்துரைகள் அடங்கும்:
- செயல்படுத்தல் மற்றும் அமலாக்கத்தை வலுப்படுத்துதல்: சிறந்த கண்காணிப்பு அமைப்புகள் மூலம் சுற்றுச்சூழல் சட்டங்களை திறம்பட அமலாக்குதல் மற்றும் இணங்காததற்கு வலுவான தண்டனைகள்.
- பசுமை தொழில்நுட்பங்களை ஊக்குவித்தல்: சுத்தமான மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி தொழில்நுட்பங்களின் பயன்பாட்டை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் நிலையான விவசாய நடைமுறைகளை ஊக்குவித்தல்.
- மேம்படுத்தப்பட்ட பொதுப் பங்கேற்பு: சுற்றுச்சூழல் நிர்வாகத்தில் அதிக மக்கள் பங்கேற்பையும் விழிப்புணர்வையும் ஊக்குவித்தல்.
- பொருளாதார மற்றும் சுற்றுச்சூழல் இலக்குகளை ஒன்றோடொன்று இணைத்தல்: பொருளாதாரக் கொள்கைகள் நிலையான வளர்ச்சிக் கொள்கைகளை பிரதிபலிக்கின்றன என்பதை உறுதி செய்தல், சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புடன் பொருளாதார வளர்ச்சியை சீரமைத்தல்.
முடிவுரை
இந்தியாவின் நிலையான வளர்ச்சி, வளமான சட்டக் கட்டமைப்பு மற்றும் சர்வதேச சுற்றுச்சூழல் ஒப்பந்தங்களில் செயலில் ஈடுபாடு ஆகியவற்றால், சுற்றுச்சூழலைப் பாதுகாக்கும் அதே வேளையில் வளர்ச்சியின் சவால்களை எதிர்கொள்வதற்கு முக்கியமானது. சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மைக்கான இந்தியாவின் அர்ப்பணிப்பு தெளிவாகத் தெரிகிறது.
குறிப்புகள் (இணையதளங்கள்)
- https://www.un.org/sustainabledevelopment/sustainable-development-goals/
- https://en.m.wikipedia.org/wiki/Sustainable_development
- https://sigmaearth.com/10-ways-to-achieve-sustainable-development/
- https://www.plasticcollective.co/sustainable-development-challenges-and-opportunities/
- https://byjus.com/free-ias-prep/concepts-in-news-national-green-tribunal/#:~:text=Some%20of%20the%20major%20objectives,caused%20to%20persons%20and% 20 பண்புகள்.