
Legality of Consolidated GST SCN by Clubbing of More Than One Financial Year in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 10, 2025
- No Comment
- 3
- 3 minutes read
ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட நிதியாண்டைக் கிளப்புவதன் மூலம் ஒருங்கிணைந்த எஸ்சிஎன் சட்டபூர்வமானது
அறிமுகம்
ஷோ-காஸ் அறிவிப்பு (எஸ்சிஎன்) என்பது இயற்கை நீதிக்கான கொள்கைகளிலிருந்து பாயும் ஒரு அபிலாஷை வழிகாட்டுதல் மட்டுமல்ல, உண்மையில் இது ஒரு அரசியலமைப்பு மருந்தாகும், அதேபோல் சட்டரீதியான ஆணையும் ஆகும். வரி மதிப்பீட்டு செயல்பாட்டில் எஸ்சிஎன் ஒரு அரை-நீதித்துறை நடவடிக்கையாக செயல்படுகிறது, இது சாத்தியமான கடன்களை வரி செலுத்துவோருக்கு அறிவிப்பதன் மூலம் நியாயமான வரி வசூலை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இந்திய அரசியலமைப்பின் 265 வது பிரிவு கூட “சட்டத்தின் அதிகாரத்தைத் தவிர வேறு எந்த வரி விதிக்கப்படாது அல்லது சேகரிக்கப்படாது.
2. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், ஒரு எஸ்.சி.என் -ல் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட நிதியாண்டைக் கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம் வரியை மீட்டெடுப்பது ஒரு பொதுவான நடைமுறையாகும், இது பல்வேறு துறைகளின் பழக்கவழக்கங்களின் பல்வேறு அதிகாரிகளால் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளது, ஜிஎஸ்டி, கலால், சேவை வரி மற்றும் பல. பல்வேறு மாண்புமிகு உயர் நீதிமன்றங்களால் மேற்கொள்ளப்பட்ட சட்டரீதியான தாக்கங்கள் மற்றும் நீதித்துறை முடிவுகள் காரணமாக சட்டம் 2017 (“சிஜிஎஸ்டி சட்டம்”) முற்றிலும் வேறுபட்டது.
சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் எஸ்சிஎன்எஸ் வழங்குவதற்கான வெவ்வேறு பிரிவுகள்
3. சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ், பணம் செலுத்தாத வரி, தவறான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் அல்லது தவறான உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ஐ.டி.சி) உரிமைகோரல்கள் உள்ளிட்ட பல்வேறு காரணங்களுக்காக எஸ்சிஎன்எஸ் வழங்கப்படலாம். பிரிவு – 73, 74, மற்றும் 74 ஏ (இருந்து நிதியாண்டு 2024-25 முதல்) வரி அதிகாரிகள் எஸ்சிஎன்களுக்கு சேவை செய்யக்கூடிய காட்சிகளை வரையறுக்கவும், இணக்கமற்ற நிகழ்வுகளுக்கு இடையில் வேறுபாடுகளை நிறுவுகின்றன.
“பிரிவு 73 –வரி செலுத்தாத அல்லது குறுகிய ஊதியம் அல்லது தவறாக திருப்பித் தரப்பட்ட அல்லது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் மோசடி அல்லது எந்தவொரு வேண்டுமென்றே-மனநிலையையும் அல்லது உண்மைகளை அடக்குவதையும் தவிர வேறு எந்த காரணத்திற்காகவும் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது அல்லது பயன்படுத்தப்படுகிறது ”எஸ்சிஎன் வெளியீட்டிற்கு 3 ஆண்டு வரம்பை பரிந்துரைத்தல்.
“பிரிவு 74 – வரி செலுத்தாத அல்லது குறுகிய ஊதியம் அல்லது தவறாக திருப்பித் தரப்பட்ட அல்லது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட அல்லது மோசடி காரணமாக அல்லது ஏதேனும் வேண்டுமென்றே-அறிவுறுத்தல் அல்லது உண்மைகளை அடக்குதல் ஆகியவற்றால் பயன்படுத்தப்படுகிறது”, எஸ்சிஎன் வெளியீட்டிற்கு 5 ஆண்டு வரம்புடன்.
“பிரிவு 74 அ – 2024-25 நிதியுதவி தொடர்பான எந்தவொரு காரணத்திற்காகவும் செலுத்தப்படாத அல்லது குறுகிய ஊதியம் அல்லது தவறாக திருப்பித் தரப்பட்ட அல்லது உள்ளீட்டு வரிக் கடன் தவறாகப் பயன்படுத்தப்பட்ட அல்லது பயன்படுத்தப்பட்ட வரியை தீர்மானித்தல்”வருடாந்திர வருவாய் தேதியிலிருந்து 42 மாதங்கள் பரந்த கால கட்டத்துடன்.
ஒவ்வொரு நிதியாண்டும் சட்டப்பூர்வமாக இந்த பிரிவுகளின் கீழ் ஒரு தனித்துவமான வரி காலமாக கருதப்படுகிறது, இது ஒவ்வொரு நிதியாண்டிற்கும் எஸ்சிஎன் தனித்தனியாக வழங்கப்பட வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்கிறது.
சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 73 இன் கீழ் பல காலங்களுக்கு ஒருங்கிணைந்த எஸ்சிஎன் வழங்குவது குறித்த நீதித்துறை ஆய்வு.
4. சிஜிஎஸ்டி சட்டம் நிதி ஆண்டுகளில் எஸ்.சி.என் -களை வெளிப்படையாக ஆதரிக்கவில்லை அல்லது தடை செய்யவில்லை என்றாலும், சமீபத்திய தீர்ப்புகள் அதன் சட்டபூர்வமான தன்மையை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டியுள்ளன. சமீபத்தில் மாண்புமிகு வழக்கில் கர்நாடகாவின் உயர் நீதிமன்றம் கோபி சந்த் எதிராக வணிக வரி துணை ஆணையர் (தணிக்கை) -1.5 ரிட் மனு 2024 இன் 35993 (டி-ரெஸ்), 22-1-2025 அன்று முடிவு செய்யப்பட்டதுஇதில் ஒரு ஒருங்கிணைந்த எஸ்சிஎன் மற்றும் பின்னர் ஒரு உத்தரவு 2019-20 முதல் 2023-24 வரை நிதி ஆண்டுகளை மீட்டெடுப்பதற்கான மனுதாரருக்கு எதிரான சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 73 வது பிரிவின் கீழ் நிறைவேற்றப்பட்டது, மாண்புமிகு பெஞ்ச், சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 73 வது பிரிவின் கீழ் ஒரு பொதுவான எஸ்சிஎன் மற்றும் ஆர்டரை வழங்குவதன் மூலம் பல மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளை வழங்குவதன் மூலம் பல மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளை வழங்குவது சட்டபூர்வமானதாகும்.
5. இதேபோல், தி வழக்கில் மெட்ராஸின் உயர் நீதிமன்றம் டைட்டன் கம்பெனி லிமிடெட். எதிராக ஜிஎஸ்டி மற்றும் மத்திய கலால் கூட்டு ஆணையர் 2023 இன் WP எண் 33164 மற்றும் WMP எண் 32855அருவடிக்கு சி.ஜி.எஸ்.டி சட்டத்தின் 73 வது பிரிவின் கீழ் ஒரு எஸ்சிஎன் வழங்குவதற்கான சட்டபூர்வமான தன்மைக்கு எதிராக மாண்புமிகு பெஞ்ச் இதேபோன்ற கருத்தைக் கொண்டிருந்தது, இதில் பல மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளைக் கொண்டது, இதில் பெஞ்ச் எஸ்சிஎன் விஷயத்தில் மாண்புமிகு அபெக்ஸ் நீதிமன்றத்தின் முடிவை நம்பியிருப்பதன் மூலம் ரத்து செய்தது, ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் மாநிலம் மற்றும் பிறர் v. கால்டெக்ஸ் (இந்தியா) லிமிடெட் காற்று 1966 எஸ்சி 1350 ஒரு மதிப்பீடு வெவ்வேறு மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளை உள்ளடக்கிய இடத்தில், ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டு ஆண்டையும் எளிதில் பிரித்து பிரிக்க முடியும் மற்றும் பொருட்களை பிரித்து வெவ்வேறு காலங்களுக்கு வரி விதிக்க முடியும். ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கும் ஒரு தனி காலம் இருக்கும் என்பதையும், வரம்பு சுயாதீனமாகத் தொடங்கும் என்பதையும், ஒவ்வொரு மதிப்பீட்டு ஆண்டையும் எளிதில் பிரித்து பிரிக்க முடியும் என்றும், பொருட்களை பிரித்து வெவ்வேறு காலங்களுக்கு வரி விதிக்க முடியும் என்றும் கூறியதற்கு இதுதான் காரணம்.
சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 74 இன் கீழ் பல காலங்களுக்கு ஒருங்கிணைந்த எஸ்சிஎன் வழங்குவது குறித்த நீதித்துறை விளக்கம்.
6. மாண்புமிகு வழக்கில் உயர் நீதிமன்றம் எக்ஸ்எல் இன்டீரியர்ஸ் வெர்சஸ் துணை ஆணையர் (புலனாய்வு), எஸ்ஜிஎஸ்டி துறை, எர்னகுளம் WP (சி) எண் 35156 of 2024 தேதியிட்ட 14-10-2024 பல நிதி ஆண்டுகளுக்கான சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 74 இன் கீழ் ஒருங்கிணைந்த காட்சி காரணம் அறிவிப்பை வழங்குவது மாண்புமிகு பெஞ்ச் கருதுகிறது சட்டவிரோதமானது அல்ல. பிரிவு 74 இல் எதுவும் பல ஆண்டுகளாக ஒரு ஒருங்கிணைந்த நிகழ்ச்சி காரணம் அறிவிப்பை வழங்குவதைத் தடைசெய்யவில்லை என்று மாண்புமிகு பெஞ்ச் கூறியது. பிரிவு 74 இன் துணைப்பிரிவு (3) இன் விதிகள் பிரிவு 74 இன் துணைப்பிரிவு (1) இன் கீழ் வழங்கப்பட வேண்டிய அறிவிப்பு ஒரு குறிப்பிட்ட ஆண்டாக இருக்க வேண்டும் என்பதையும், மாறாக ஒரு ‘காலத்தை’ குறிக்கிறது என்பதைக் குறிக்கவில்லை. எனவே, ஷோ காரண அறிவிப்புகளின் கொத்து சட்டவிரோதமானது மற்றும் சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 74 இன் விதிகளுக்கு முரணானது என்று கருதுவது கடினம்.
7. இதேபோல், தி வழக்கில் பம்பாய் உயர் நீதிமன்றம் ரியோகேர் இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் மற்றும் உதவி கமிஷனர் சி.ஜி.எஸ்.டி. 6-1-2025 தேதியிட்ட 2024 ஆம் ஆண்டின் ரிட் மனு எண் 19381அருவடிக்கு அதில், பிரிவு 74 (1) இன் கீழ் ஒரு அறிவிப்பு வழங்கப்படலாம் என்று நீதிமன்றம் கருதுகிறது, வழங்கப்பட்ட எந்தவொரு காலத்திற்கும் ஒரு அறிவிப்பு வழங்கப்படுவதாகக் கூறப்படுகிறது, உத்தரவு 74 இன் துணைப்பிரிவில் (10) குறிப்பிடப்பட்டுள்ள கால வரம்பிற்கு குறைந்தது 6 மாதங்களுக்கு முன்னர் அறிவிப்பு வழங்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் பிரிவு 74 (10) இன் கீழ் சிந்திக்கப்பட்டபடி வரம்பைப் பெறவில்லை, எனவே, ரிட் மனுவை அப்புறப்படுத்துகிறது.
முடிவு
8. ஒருங்கிணைந்த எஸ்சிஎன் கள் நிர்வாக செயல்திறனை மேம்படுத்தக்கூடும் என்பதில் சந்தேகமில்லை, ஆனால் இது எஸ்சிஎன் கிளப்பிங் மீது வெளிப்படையான சட்டமன்ற வழிகாட்டுதலின் பற்றாக்குறையால் ஒரு சட்டபூர்வமான ஊடுருவலாகும், இது ஒரு சட்டமன்றத் திருத்தம் வெளிவரும் வரை ஒரு சட்டமன்றத் திருத்தம் வெளிவரும் வரை பல மதிப்பீட்டு ஆண்டுகளைத் தொடங்குவதற்கான நிபந்தனைகளைத் தெளிவுபடுத்துகிறது, இது வரி நிர்வாகிகள் மற்றும் வரி விதிமுறைகளுக்கு அதிக உறுதியை வழங்கும். எனவே, ஒரு எஸ்சிஎன் இல் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட நிதியாண்டைக் கிளப்பிக் கொள்வது குறித்த வெவ்வேறு நீதித்துறை விளக்கத்தைத் தவிர, பல நிதிக் காலங்களுக்கு ஒருங்கிணைந்த எஸ்சிஎன் வழங்குவதற்கான வரம்பை அழிக்கும் வட்ட/அறிவிப்பின் கடுமையான தேவை உள்ளது.