
Legality of Seizure of Cash or Other Valuables under GST Law in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 19, 2025
- No Comment
- 21
- 2 minutes read
அறிமுகம்
வரி ஏய்ப்பு என்பது மிகப்பெரிய வெள்ளை காலர் குற்றங்களில் ஒன்றாகும், இதன் காரணமாக உலகப் பொருளாதாரம் 492 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர் வரியை ஒரே ஒரு வருடத்தில் எதிர்கொள்கிறது, இதில் 28 பில்லியன் டாலர் இந்தியாவிலிருந்து வந்தது. ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் இந்தியாவில், சிஜிஎஸ்டி/எஸ்ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 67 (1) இன் கீழ் முறையான அதிகாரி, 2017 ஆம் ஆண்டு வரி விதிக்கப்படக்கூடிய நபரின் வணிகத்தின் எந்தவொரு இடத்திலும் அல்லது பொருட்களை கொண்டு செல்லும் வணிகத்தில் ஈடுபடும் நபர்கள் அல்லது உரிமையாளர் அல்லது கிடங்கு அல்லது கடவுளின் உரிமையாளர் அல்லது வேறு எந்த இடத்தின் ஆபரேட்டர் அல்லது வேறு எந்த இடத்தையும் நிறுத்துவதற்கு முன்பே அல்லது அதற்கு பின்னர் பிரிவு 73 அல்லது அதற்குப் பிறகு, பிரிவு 73 அல்லது அதற்குப் பிறகு, பிரிவு 74 அல்லது அதற்குப் பிறகு எந்தவொரு இடத்தையும் நிறுத்துவதற்கு அதிகாரம் உள்ளது. மோசடி மூலம் உரிமைகோரல்கள். சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 67 (2), இந்த பொருட்கள் அல்லது விஷயங்கள் தவிர்க்கப்பட்ட வரியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன அல்லது எந்தவொரு வரியையும் செலுத்த முயற்சிப்பதை அதிகாரி நம்புவதற்கு அதிகாரிக்கு காரணங்கள் உள்ள பொருட்கள் அல்லது பொருட்களைத் தேடுவதையும் பறிமுதல் செய்வதற்கும் அதிகாரிகளுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 67 வது பிரிவின் கீழ் தேடல் மற்றும் பறிமுதல் செய்யும் போது அதிகாரி அண்மையில் காணப்பட்டார், குற்றம் சாட்டப்பட்டவரின் பணம் மற்றும் பிற மதிப்புமிக்க பொருட்கள் உள்ளிட்ட எதையும், எல்லாவற்றையும் கைப்பற்ற முடிகிறது சட்டவிரோதமானது. சட்டத்தின் பிரிவு 67 (2) பொருட்களையும் பொருட்களையும் கைப்பற்ற அதிகாரம் அளிக்கிறது, ஆனால் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் உள்ள அதிகாரி பணத்தை அல்லது குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களின் வேறு எந்த மதிப்புமிக்க பொருட்களையும் கைப்பற்ற முடியாது, இது வணிகத்தின் வர்த்தகத்தின் ஒரு பகுதியாக இல்லை.
சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 67, 2017
1 “67. ஆய்வு, தேடல் மற்றும் வலிப்புத்தாக்கத்தின் சக்தி. –
(1) கூட்டு ஆணையர் பதவிக்கு கீழே இல்லாத சரியான அதிகாரி, அதை நம்புவதற்கான காரணங்கள் உள்ளன-–––-
(அ) வரி விதிக்கப்படக்கூடிய நபர் எந்தவொரு பரிவர்த்தனையையும் அடக்கியுள்ளார் …… இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் வரியைத் தவிர்க்க; அல்லது
(ஆ) பொருட்களை கொண்டு செல்லும் வியாபாரத்தில் ஈடுபடும் எந்தவொரு நபரும் அல்லது ……. இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் செலுத்த வேண்டிய குறைவு, மத்திய வரியின் வேறு எந்த அதிகாரியையும் எழுதுவதற்கு அவர் அங்கீகாரம் அளிக்கலாம் வரி விதிக்கப்படக்கூடிய நபரின் அல்லது பொருட்களை கொண்டு செல்லும் வணிகத்தில் ஈடுபட்டுள்ள நபர்களை அல்லது உரிமையாளர் அல்லது கிடங்கு அல்லது கோடவுன் அல்லது வேறு எந்த இடத்தையும் கொண்டு ஆய்வு செய்யுங்கள்.
. தேடவும் கைப்பற்றவும் அல்லது அத்தகைய பொருட்கள், ஆவணங்கள் அல்லது புத்தகங்கள் அல்லது பொருட்களைத் தேடவும் கைப்பற்றவும் செய்யலாம்: ……. ”
3. சிஜிஎஸ்டி சட்ட ஐபிடின் பிரிவு 67 (2), அந்த பொருட்களுடன் மட்டுமே தொடர்புடையது, அந்த பொருட்கள், எந்தவொரு ஆவணங்கள் அல்லது புத்தகங்கள் அல்லது விஷயங்கள், வணிகத்தின் வர்த்தகத்தின் ஒரு பகுதியாக உருவாகின்றன அல்லது சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் எந்தவொரு நடவடிக்கைகளுக்கும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று நம்புவதற்கு சரியான அதிகாரிக்கு காரணங்கள் உள்ளன. மேலும், சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 2 (52) இல் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளபடி, ‘பொருட்கள்’ என்ற வெளிப்பாடு அனைத்து அசையும் சொத்துகளையும் உள்ளடக்கியது ‘பணம்’ மற்றும் ‘பத்திரங்கள்’ தவிர பிரிவு 2 (75) இலிருந்து ‘பணம்/நாணயம்’ ‘பணம்’ என்ற வார்த்தையின் வரையறைக்குள் சதுரமாக விழுவதைக் காண்கிறோம். எனவே, பிரிவு 2 (75) இன் கீழ் ‘பணம்’ என்பதன் வரையறையில் ‘பணம்’ என்பது சட்டத்தின் பிரிவு 2 (52) இன் கீழ் ‘பொருட்கள்’ என்ற வார்த்தையின் வரையறையிலிருந்து தெளிவாக விலக்கப்பட்டுள்ளது, ஆகவே, வணிகத்தின் வர்த்தகத்தின் ஒரு பகுதியாக பொருட்கள் உருவாக்கப்படாவிட்டால் அல்லது இந்த பொருட்கள் அல்லது விஷயங்கள் தவிர்க்கப்பட்ட வரியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன அல்லது எந்தவொரு வரியையும் செலுத்த முயற்சித்தால் அதிகாரிக்கு எந்த காரணமும் இல்லை என்றால், வரி விதிக்கக்கூடிய நபரின் பணம் அல்லது வேறு எந்த மதிப்புமிக்க பொருட்களையும் சரியான அதிகாரியால் கைப்பற்ற முடியாது.
ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் பணம் அல்லது பிற மதிப்புமிக்க பொருட்களைக் கைப்பற்றுவது குறித்த நீதித்துறை முடிவுகள்.
4. அண்மையில் கேரளாவின் மாண்புமிகு உயர் நீதிமன்றம் நிறைவேற்றிய முடிவில் சென்டர் சி எடெக் பிரைவேட் லிமிடெட் லிமிடெட் வெர்சஸ் புலனாய்வு அதிகாரி, அலுவலக புலனாய்வு பிரிவு, மாநில பொருட்கள் மற்றும் சேவை வரித் துறை, கேரளா WA எண் 1934 மற்றும் 1962 of 2024, தேதியிட்ட 27-1-2025 அதில் ஜிஎஸ்டி அதிகாரிகள் மனுதாரர்கள் வளாகத்திலிருந்து ரூ .39,70,760/- பணத் தொகையை பறிமுதல் செய்தனர், பின்னர் பறிமுதல் செய்யப்பட்ட பணம் பின்னர் வருமான வரித் துறையிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது, இது வருமான வரித் துறையால் ஜிஎஸ்டி அதிகாரிகளுக்கு ஐ.டி. சட்டத்தின் அதிகாரம் இல்லாமல் இருந்ததால் அப்பட்டமாக சட்டவிரோதமானது ஆனால் மேலும் பணத்தை வருமான வரித் துறைக்கு ஒப்படைப்பது, சட்ட செயல்களாக பார்க்க முடியாது ஐ.டி சட்டத்தின் பிரிவு 132 ஏ இன் கீழ் அவர்களால் அனுப்பப்பட்ட கோரிக்கையின் பேரில் பணம் இப்போது வருமான வரித் துறையிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டதால், மேல்முறையீட்டாளர்களின் வளாகத்திலிருந்து கைப்பற்றப்பட்ட பணத் தொகையை மாநில ஜிஎஸ்டி திணைக்களம் அல்லது வருமான வரித் துறையால் தக்க வைத்துக் கொள்ள முடியாது.
5. சூப்பரா வழக்கில் மாண்புமிகு பெஞ்ச் அதே நீதிமன்றத்தின் பிரிவு பெஞ்சின் முடிவை நம்பியிருந்தது கள்அபு ஜார்ஜ் & ஆர்ஸ். v. விற்பனை வரி அதிகாரி (IB) & ORS WA இல்லை. 2023 இல் 514 இது உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது உச்ச நீதிமன்றம் விற்பனை வரி அதிகாரி (ஐபி) & ஆர்.எஸ்.v. சாபு ஜார்ஜ் & ஆர்ஸ் 2023 ஆம் ஆண்டின் எஸ்.எல்.பி (சிவில்) டைரி எண் 27670, தேதியிட்ட 31-7-2023 அதில், சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் செயல்படும் போது எந்தவொரு “விஷயத்தையும்” கைப்பற்ற ஜிஎஸ்டி அதிகாரிகளின் சக்தி ஒரு வியாபாரியின் வளாகத்திலிருந்து பணத்தை பறிமுதல் செய்ய அனுமதிப்பதைக் காண முடியாது, எனவே கேள்விக்குரிய பணம் வியாபாரி நடத்தும் வணிகத்தின் வர்த்தகத்தில் பங்குகளின் பகுதியாக இல்லாதபோது. எனவே, கேரளாவின் மாண்புமிகு உயர்நீதிமன்றம் நிறைவேற்றிய உத்தரவுக்கு எதிராக திணைக்களம் தாக்கல் செய்த சிறப்பு விடுப்பு மனுவை தள்ளுபடி செய்தது.
6. இதேபோல், டெல்லியின் மாண்புமிகு உயர் நீதிமன்றம் தீபக் கண்டேல்வால் எதிராக சிஜிஎஸ்டி கமிஷனர், டெல்லி வெஸ்ட் 2021 ஆம் ஆண்டின் WP (சி) எண் 6739, தேதியிட்ட 17-8-2023 இது மாண்புமிகு மூலம் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது உச்ச நீதிமன்றம் சிஜிஎஸ்டி ஆணையர் எதிராக தீபக் கண்டேல்வால் 2024 ஆம் ஆண்டின் டைரி எண் 29073 உடன் 2024 ஆம் ஆண்டின் எஸ்.எல்.பி (சிவில்) டைரி எண் 31886, தேதியிட்ட 14-8-2024 இதில் உச்சநீதிமன்றத்தின் மாண்புமிகு பெஞ்ச் டெல்லியின் மாண்புமிகு உயர்நீதிமன்றம் நிறைவேற்றிய உத்தரவுக்கு எதிராக திணைக்களம் தாக்கல் செய்த எஸ்.எல்.பி. 17-8-2023 தேதியிட்ட 2021 ஆம் ஆண்டின் WP (சி) எண் 6739 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 67 வது பிரிவின் கீழ் வழங்கல் மற்றும் அதன் விளைவாக வரி ஏய்ப்பு ஆகியவற்றைக் கைப்பற்ற முடியும் என்று அந்த பொருட்கள் மட்டுமே கூறுகின்றன சி.ஜி.எஸ்.டி சட்டத்தின் 67 வது பிரிவின் நோக்கமாக நாணயம் மற்றும் பிற மதிப்புமிக்க பொருட்களைக் கைப்பற்றுவது கணக்கிடப்படாத செல்வம், நிலையானதல்ல, வரியை மீட்டெடுப்பது அல்ல, ஆனால் வரி ஏய்ப்பைக் கண்டுபிடிப்பதற்கு அதிகாரிகளுக்கு அதிகாரம் அளிப்பதாகும்.
முடிவு
7. பிரிவு 2 (52) இன் கீழ் ‘பொருட்கள்’ என்ற வெளிப்பாடு ‘பணம்’ மற்றும் ‘பத்திரங்கள்’ மற்றும் ‘பணம்/நாணயம்’ தவிர வேறு அனைத்து நகரக்கூடிய சொத்துக்களையும் உள்ளடக்கியது என்று சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் முறையான வாசிப்பு, சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 2 (75) இன் கீழ் ‘பணம்’ என்ற வார்த்தையின் வரையறைக்குள் சதுரமாக விழுகிறது என்று கூறுகிறது. மேலும், ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் கீழ் உள்ள அதிகாரி வணிக வர்த்தகத்தில் பங்குகளின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும் அல்லது இந்த பொருட்கள் அல்லது விஷயங்கள் தவிர்க்கப்பட்ட வரியுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளதாக நம்புவதற்கு காரணங்கள் அல்லது எந்தவொரு வரியையும் செலுத்த முயற்சிப்பதை அதிகாரியிடம் மட்டுமே கைப்பற்ற முடியும். சட்டத்தின் பிரிவு 67 இன் கீழ் தேடல் மற்றும் பறிமுதல் நடவடிக்கைகள் கணக்கிடப்படாத வருமானம் அல்லது சொத்துக்களைக் கைப்பற்றும் நோக்கத்திற்காக அல்ல அல்லது அதற்கு வரி விதிக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதில்லை. கூறப்பட்ட புலம் வருமான வரி சட்டம், 1961 ஆல் மூடப்பட்டுள்ளது. எனவே, சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 67 வரியை மீட்டெடுப்பது அல்ல, ஆனால் வரி ஏய்ப்பைக் கண்டுபிடிப்பதற்கு அதிகாரிகளை மேம்படுத்துகிறது, தேடலின் போது கணக்கிடப்படாத பணம் அல்லது மதிப்புமிக்க சொத்து காணப்பட்டாலும் கூட, சட்டத்தின் பிரிவு 67 (2) இன் கீழ் கைப்பற்றப்பட வேண்டியதில்லை.