
Liquidator was appointed by NCLT for Jet Air-ways (India) Limited in violation of approved resolution plan in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 18, 2024
- No Comment
- 30
- 4 minutes read
பாரத ஸ்டேட் வங்கி Vs ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா (NCLT மும்பை)
முடிவு: ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட்டின் லிக்விடேட்டராக திரு. சதீஷ் குமார் குப்தாவை நேஷனல் கம்பெனி லா ட்ரிப்யூனல் நியமித்தது, ஏனெனில், பதிலளிப்பவர்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்மானத் திட்டத்தை முற்றிலும் மீறியதாக ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டதால், அந்தத் தீர்மானத் திட்டத்திற்குக் கட்டுப்பட முடியவில்லை.
நடைபெற்றது: விண்ணப்பதாரர்-ஸ்டேட் பேங்க் ஆஃப் இந்தியா, திவாலா நிலை மற்றும் திவால் கோட், 2016 இன் பிரிவு 60(5) & 7 இன் கீழ் லிக்விடேட்டரை நிர்ணயம் செய்ய விண்ணப்பித்திருந்தார். கார்ப்பரேட் வழக்கில் நியமிக்கப்பட வேண்டிய பணமதிப்பழிப்பாளரின் ஒப்புதலைப் பதிவுசெய்வதற்காக இந்த விஷயம் இருந்தது. கடனாளி, அதாவது. ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட், உச்சநீதிமன்றம் பிறப்பித்த உத்தரவைக் கருத்தில் கொண்டு. தீர்மானத் திட்டம் NCLAT-ஆல் முறையாக அங்கீகரிக்கப்பட்டதாலும், பெயருக்கு ஏற்ற முன்னேற்றம் இல்லாததாலும், அரசியலமைப்பின் 142வது பிரிவின் கீழ் நமது அதிகார வரம்பை செயல்படுத்துவதைத் தவிர வேறு வழியில்லை. NCLT, மும்பை இப்போது லிக்விடேட்டரை நியமிப்பதற்கும் மற்றும் பெருநிறுவன கடனாளியை கலைக்கத் தொடங்குவதற்குத் தேவையான அனைத்து சம்பிரதாயங்களுக்கும் உரிய நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும். ஸ்டேட் பாங்க் ஆஃப் இந்தியா, திரு. சதீஷ் குமார் குப்தா, கார்ப்பரேட் கடனாளியின் லிக்விடேட்டராக செயல்பட எழுத்துப்பூர்வமாக ஒப்புதல் அளித்துள்ளார். ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட். கார்ப்பரேட் கடனாளி, ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட், 2016 ஆம் ஆண்டு திவால் மற்றும் திவால் கோட் அத்தியாயம்-III இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முறையில் கலைக்கப்பட வேண்டும். திரு. சதீஷ் குமார் குப்தா, பதிவு எண். IBBI/IPA001/IP-P00023/2016 -17/10056 ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியாவின் லிக்விடேட்டராக நியமிக்கப்பட்டார் வரையறுக்கப்பட்டவை. கார்ப்பரேட் கடனாளி கலைப்பு நிலையில் இருப்பதாகக் கூறி கலைப்பாளர் பொது அறிவிப்பை வெளியிட வேண்டும் என்று கூறப்பட்டது. பணப்புழக்க செயல்முறை விதிமுறைகளின் 32A விதிமுறைகளின்படி, கலைப்பின் போது நிறுவனத்தை ஒரு கவலையாக விற்பனை செய்ய லிக்விடேட்டர் முயற்சி செய்ய வேண்டும். இந்தத் தேதியிலிருந்து 90 நாட்களுக்குள் அவரால் அவ்வாறு செய்ய முடியாவிட்டால், கலைப்பு செயல்முறை ஒழுங்குமுறைகளின் 32வது விதியின் (a) முதல் (d) வரையிலான உட்பிரிவுகளின்படி அவர் தொடர வேண்டும். ஜெட் ஏர்வேஸ் (இந்தியா) பிரைவேட் லிமிடெட் என்று இடைக்கால விண்ணப்பம் அனுமதிக்கப்பட்டது. லிமிடெட் கலைக்கப்பட வேண்டும், ஏனெனில், பதிலளிப்பவர்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்மானத் திட்டத்தை மொத்தமாக மீறியதாக ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டது, மேலும் எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும், அந்தத் தீர்மானத் திட்டத்திற்குக் கீழ்ப்படிய முடியவில்லை.
முழு உரை என்சிஎல்டி தீர்ப்பு/ஆணை
1) கார்ப்பரேட் கடனாளியின் வழக்கில் நியமிக்கப்பட வேண்டிய லிக்விடேட்டரின் ஒப்புதலைப் பதிவுசெய்வதற்காக இந்த விஷயம் இன்று குழுவில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ளது, அதாவது. ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட், மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றம் வழங்கிய உத்தரவைக் கருத்தில் கொண்டு.
2) மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றம் 07.11.2024 அன்று ஸ்டேட் பாங்க் ஆஃப் இந்தியாவால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட 2024 இன் சிவில் மேல்முறையீட்டு எண். 5023-5024 க்கு தீர்வு காணப்பட்ட தரப்புகளை விசாரித்த பிறகு, லிக்விடேட்டரை நியமிக்க நடவடிக்கை எடுக்க இந்த தீர்ப்பாயத்திற்கு உத்தரவு கொடுக்கப்பட்டது. தீர்ப்பின் தொடர்புடைய பாரா வசதிக்காக கீழே மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளது:
186. மேற்கூறிய அனைத்து காரணங்களுக்காகவும், நாங்கள் அடைந்துள்ளோம் தடை செய்யப்பட்ட உத்தரவு நிறைவேற்றப்பட்டது என்ற முடிவு NCLAT வக்கிரமானது மற்றும் சட்டத்தில் நீடிக்க முடியாதது. இது மேலும் சிக்கல்களுக்கு வழிவகுத்தது. இதன் விளைவாக, மேல்முறையீடுகள் வெற்றியடைந்து அனுமதிக்கப்படுகின்றன. NCLAT இயற்றிய ஆணை ரத்து செய்யப்படுகிறது.
187. இந்த தீர்ப்பில் விவாதிக்கப்பட்ட விசித்திரமான மற்றும் ஆபத்தான சூழ்நிலைகளில், தீர்மானத் திட்டமானது NCLAT ஆல் முறையாக அங்கீகரிக்கப்பட்டு ஏறக்குறைய ஐந்து ஆண்டுகள் கடந்துவிட்டன என்ற உண்மையையும் மனதில் வைத்து, பெயருக்கு ஏற்ற முன்னேற்றம் எதுவும் இல்லை. அரசியலமைப்பின் 142 வது பிரிவின் கீழ் எங்கள் அதிகார வரம்பை செயல்படுத்துவதைத் தவிர, கார்ப்பரேட் கடனாளியை பணப்புழக்கத்தில் எடுக்குமாறு அறிவுறுத்துவது. NCLT, மும்பை இப்போது லிக்விடேட்டரை நியமிப்பதற்கும் மற்றும் பெருநிறுவன கடனாளியை கலைக்கத் தொடங்குவதற்கு தேவையான அனைத்து முறைமைகளுக்கும் உரிய நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்.
3) பங்குதாரர் ஒருவரால் இந்த தீர்ப்பாயத்தின் கவனத்திற்கு இந்த முடிவு கொண்டு வரப்பட்ட பின்னர், இந்த விஷயம் இன்று லிக்விடேட்டர் நியமனத்திற்காக பட்டியலிடப்பட்டது. குறிப்பிட்டு, இந்த தீர்ப்பாயம் அதன் நியமனத்திற்கு லிக்விடேட்டரின் பெயரை முன்மொழியுமாறு CoC உறுப்பினர்களுக்கு உத்தரவிட்டது.
4) திரு. சதீஷ் குமார் குப்தா, கார்ப்பரேட் கடனாளியின் லிக்விடேட்டராக செயல்பட எழுத்துப்பூர்வமாக ஒப்புதல் அளித்துள்ளார் என்று பாரத ஸ்டேட் வங்கி சமர்ப்பித்துள்ளது, அதாவது. ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட்.
5) சமர்ப்பிப்புகளை பரிசீலித்து, 2024 இன் சிவில் மேல்முறையீட்டு எண். 5023-5024 இல் நிறைவேற்றப்பட்ட மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பை கவனத்தில் கொண்டு, இந்த பெஞ்ச் அத்தியாயம் III இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விதத்தில் நிறுவனத்தை கலைப்பதற்கான உத்தரவை வழங்குகிறது. திவால் மற்றும் திவால் கோட், 2016.
6) எனவே உத்தரவிடப்பட்டது.
ஆர்டர்
a) விண்ணப்பம் இருக்க வேண்டும் மற்றும் அதே அனுமதிக்கப்படுகிறது. கார்ப்பரேட் கடனாளி, ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட்2016 ஆம் ஆண்டு திவால் மற்றும் திவால் கோட் அத்தியாயம்-III இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முறையில் கலைக்கப்படும்.
b) சதீஷ் குமார் குப்தா, பதிவு எண் கொண்ட IBBI/IPA-001/IP-P00023/2016-17/10056 வின் லிக்விடேட்டராக நியமிக்கப்படுகிறார் ஜெட் ஏர்வேஸ் இந்தியா லிமிடெட்.
c) 2016 ஐபிபிஐ (கலைப்பு செயல்முறை ஒழுங்குமுறைகள்), 4(2)(b) இன் ஒழுங்குமுறை 4(2)(b) இல் வழங்கப்பட்டுள்ளபடி, பணப்புழக்க நடவடிக்கைகளை நடத்துவதற்கான லிக்விடேட்டர் கட்டணத்திற்கு உரிமையுடையவர்.
ஈ) IBC 2016 இன் பிரிவு 14 இன் கீழ் அறிவிக்கப்பட்ட தடைக்காலம் இங்கிருந்து செயல்படுவதை நிறுத்தும்.
e) கார்ப்பரேட் கடனாளி கலைப்பு நிலையில் இருப்பதாகக் கூறி பணமதிப்பு நீக்குபவர் பொது அறிவிப்பை வெளியிடுவார்.
f) கலைப்பு செயல்முறை விதிமுறைகளின் 32A விதிமுறைகளின்படி கலைப்பு போது நிறுவனத்தை ஒரு கவலையாக விற்பனை செய்ய பணமதிப்பிழப்பு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். இந்தத் தேதியிலிருந்து 90 நாட்களுக்குள் அவரால் அவ்வாறு செய்ய முடியாவிட்டால், கலைப்பு செயல்முறை ஒழுங்குமுறைகளின் 32வது விதியின் (a) முதல் (d) வரையிலான பிரிவுகளின்படி அவர் தொடர வேண்டும்.
g) குறியீட்டின் பிரிவு 52 க்கு உட்பட்டு, கார்ப்பரேட் கடனாளி அல்லது அதற்கு எதிராக எந்த வழக்கும் அல்லது பிற சட்ட நடவடிக்கைகளும் மேற்கொள்ளப்படாது. எவ்வாறாயினும், எந்தவொரு நிதித் துறை கட்டுப்பாட்டாளருடனும் கலந்தாலோசித்து மத்திய அரசால் அறிவிக்கப்படும் அத்தகைய பரிவர்த்தனைகள் தொடர்பான சட்ட நடவடிக்கைகளுக்கு இது பொருந்தாது.
h) இயக்குநர்கள் குழு, முக்கிய நிர்வாகப் பணியாளர்கள் மற்றும் கார்ப்பரேட் கடனாளியின் பங்குதாரர்களின் அனைத்து அதிகாரங்களும் செயல்படுவதை நிறுத்தி, பணமதிப்பழிப்பாளரிடம் ஒப்படைக்கப்படும்.
i) பணப்புழக்கச் செயல்முறை ஒழுங்குமுறைகளுடன் வாசிக்கப்பட்ட குறியீட்டின் 35 முதல் 50 மற்றும் 52 முதல் 54 வரையிலான பிரிவுகளின் கீழ் கருதப்படும் அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துபவர் மற்றும் கடமைகளைச் செய்ய வேண்டும்.
j) கார்ப்பரேட் கடனாளியுடன் தொடர்புடைய பணியாளர்கள், அதன் விவகாரங்களை நிர்வகிப்பதற்குத் தேவைப்படும் அனைத்து உதவிகளையும் ஒத்துழைப்பையும் லிக்விடேட்டருக்கு வழங்க வேண்டும்.
k) இந்த ஆணை, கார்ப்பரேட் கடனாளியின் அதிகாரிகள், பணியாளர்கள் மற்றும் பணியாளர்களுக்கு டிஸ்சார்ஜ் செய்வதற்கான அறிவிப்பாகக் கருதப்படும், கார்ப்பரேட் கடனாளியின் வணிகம் லிக்விடேட்டரால் கலைக்கப்படும் போது தொடர்ந்தால் தவிர.
l) இந்திய திவாலா நிலை மற்றும் திவாலா நிலை வாரியத்தின் (கலிவுபடுத்தல் செயல்முறை) விதிமுறைகள், 2016 இன் விதிமுறை 15ன் படி பணமதிப்பு நீக்குபவர் முன்னேற்ற அறிக்கைகளை சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
மீ) தேவைப்பட்டால், அரசாங்க அதிகாரிகளுக்கு முன் கார்ப்பரேட் கடனாளியைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்த பணமதிப்பிழப்பு அதிகாரி இதன் மூலம் அங்கீகரிக்கப்படுகிறார்.
n) இந்த ஆணையின் நகலை பதிவகம் அளிக்க வேண்டும் திவால் மற்றும் திவால்நிலை வாரியம், புது தில்லி; மண்டல இயக்குநர் (மேற்கு மண்டலம்), கார்ப்பரேட் விவகார அமைச்சகம்; நிறுவனங்களின் பதிவாளர் & அதிகாரப்பூர்வ லிக்விடேட்டர், மகாராஷ்டிரா; கார்ப்பரேட் கடனாளியின் பதிவு செய்யப்பட்ட அலுவலகம்; மற்றும் கரைப்பான், சதீஷ் குமார் குப்தா, முகவரி கொண்டது பிளாட் எண். 17012, கட்டிடம் எண். 17, கட்டம் 2, கோஹினூர் நகரம், கோஹினூர் மருத்துவமனைக்கு அருகில், எல்பிஎஸ் சாலையில், குர்லா, மும்பை, மகாராஷ்டிரா, 400 070 மின்னஞ்சல் ஐடியைக் கொண்டுள்ளது [email protected].
CP (IB)/2205(MB)2019 இல் IA 3687/2022
1) திரு. ராகுல் கேமர்கர், Ld. விண்ணப்பதாரரின் வழக்கறிஞர் மற்றும் திரு. அங்கித் பால், எல்.டி. பிரதிவாதியின் வழக்கறிஞர் எண். 2/திரு. ஆஷிஷ் சாவ்ச்சாரியா ஆகியோர் கலந்துகொண்டனர்.
2) தற்போதைய இடைநிலை விண்ணப்பம் விண்ணப்பதாரரால், ஜெட் ஏர்வேஸ் கேபின் க்ரூ அசோசியேஷன், பின்வரும் நிவாரணங்களைக் கோரி தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது:
அ. இந்த இடைநிலை விண்ணப்பத்தை அனுமதித்து, Jet Airways (India) Pvt. லிமிடெட்., கலைக்கப்பட வேண்டும், ஏனெனில், பதிலளிப்பவர்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்மானத் திட்டத்தை மொத்தமாக மீறுவதாக ஒப்புக்கொண்டுள்ளனர், மேலும் எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும், அந்தத் தீர்மானத் திட்டத்திற்குக் கட்டுப்பட முடியாது என்பதை ஒப்புக்கொள்ளலாம்;
பி. திவாலான நிலையின் எஸ். 74(3) இன் கீழ் பதிலளித்தவர் எண். 1 மற்றும் பிரதிவாதி எண். 2 மற்றும் அதன் பொறுப்பான அதிகாரிகள்/மேலாளர்களை தண்டிக்க மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்மானத் திட்டத்தின் விதிமுறைகளை மீறியதற்காக திவால் கோட், 2016;
c. மேலே உள்ள பிரார்த்தனை விதி “a” மற்றும் “b” ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் இடைக்கால மற்றும் விளம்பர இடைக்கால நிவாரணங்களை வழங்க.
3) மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பின் விளைவாக இன்று பிறப்பிக்கப்பட்ட உத்தரவைக் கருத்தில் கொண்டு, இடைக்கால விண்ணப்பத்தின் தகுதிக்கு நாம் செல்ல வேண்டியதில்லை. 2022 இன் IA எண். 3687. எனவே, மேற்படி விண்ணப்பத்தில் கோரப்பட்ட பிரார்த்தனைகள் நிறைவேறுகின்றன; எனவே, அப்புறப்படுத்தப்படுகிறது.
4) எவ்வாறாயினும், செலவுகள் குறித்து எந்த உத்தரவும் இருக்காது.
5) அதன்படி உத்தரவிடப்பட்டது.