Lower Deduction Certificate for TDS and TCS as per Income Tax Act, 1961 in Tamil

Lower Deduction Certificate for TDS and TCS as per Income Tax Act, 1961 in Tamil


வருமான வரிச் சட்டம், 1961 ஆல் நிர்வகிக்கப்படும் இந்திய வரிவிதிப்பு முறை, சம்பளம், வட்டி, தொழில்முறை கட்டணங்கள், வாடகை, பிற குறிப்பிட்ட கொடுப்பனவுகள் அல்லது ரசீதுகள் போன்ற பல்வேறு பரிவர்த்தனைகளில் மூல (டி.டி.எஸ்/டி.சி.எஸ்) இல் வரி விலக்கு அல்லது சேகரிப்பை கட்டாயப்படுத்துகிறது. இருப்பினும், சில சந்தர்ப்பங்களில், டி.டி.எஸ் அல்லது டி.சி.க்களின் நிலையான விகிதங்கள் அதிகப்படியான வரி விலக்கு அல்லது சேகரிப்பை ஏற்படுத்தக்கூடும், குறிப்பாக பெறுநரின் உண்மையான வரிப் பொறுப்பு வரி கழிக்கப்பட்ட அல்லது சேகரிக்கப்பட்ட வரியை விட குறைவாக இருக்கும்போது. இதை நிவர்த்தி செய்ய, வருமான வரிச் சட்டம் 197 (டி.டி.எஸ்) மற்றும் 206 சி (9) (டி.சி.எஸ்) இன் கீழ் குறைந்த விலக்கு சான்றிதழைப் பெறுவதற்கான ஒரு பொறிமுறையை வழங்குகிறது. இந்த சான்றிதழ் வரி செலுத்துவோருக்கு வரி கழிக்க அல்லது குறைக்கப்பட்ட விகிதத்தில் அல்லது சேகரிக்கப்படுவதற்கு அனுமதிக்கிறது, மேலும் சிறந்த பணப்புழக்கத்தை உறுதிசெய்கிறது மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான தேவையைத் தவிர்க்கிறது.

இந்த கட்டுரை குறைந்த விலக்கு சான்றிதழ், அதன் சட்டபூர்வமான அடிப்படை, தகுதி மற்றும் வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் கீழ் விண்ணப்பிப்பதற்கான விரிவான நடைமுறை ஆகியவற்றை விளக்குகிறது.

குறைந்த விலக்கு சான்றிதழ் என்றால் என்ன?

குறைந்த விலக்கு சான்றிதழ் என்பது வருமான வரித் துறையால் வழங்கப்பட்ட ஒரு ஆவணமாகும், இது ஒரு விலக்கு (டி.டி.எஸ் விஷயத்தில்) அல்லது ஒரு சேகரிப்பாளரை (டி.சி.எஸ் விஷயத்தில்) பரிந்துரைக்கப்பட்ட சட்டரீதியான விகிதத்தை விட குறைந்த விகிதத்தில் அல்லது பூஜ்ஜியத்தில் கூட வரி செலுத்துவோரின் உண்மையான வரி பொறுப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட வரியைக் கழிக்க அல்லது சேகரிக்க அங்கீகாரம் அளிக்கிறது. வரி செலுத்துவோர் அதிகப்படியான வரி விலக்குகள்/வசூல் மூலம் சுமையாக இல்லை என்பதை இந்த சான்றிதழ் உறுதி செய்கிறது, குறிப்பாக அவர்களின் வருமானம் வரி விதிக்கக்கூடிய வாசலுக்குக் கீழே இருக்கும்போது, ​​அவர்களுக்கு இழப்புகள் உள்ளன, அல்லது அவர்கள் விலக்குகள்/விலக்குகளுக்கு தகுதியுடையவர்கள்.

சட்ட விதிகள்

குறைந்த விகிதத்தில் கழிவுக்கான சான்றிதழ்.

. பிரிவுகள் 192அருவடிக்கு 193அருவடிக்கு 194அருவடிக்கு 194 அஅருவடிக்கு 194 சிஅருவடிக்கு 194 டிஅருவடிக்கு 194 கிராம்அருவடிக்கு 194 எச்அருவடிக்கு 194-நான்அருவடிக்கு 194 ஜேஅருவடிக்கு 194 கேஅருவடிக்கு 194laஅருவடிக்கு 11[194LBA,] 194LBBஅருவடிக்கு 194LBCஅருவடிக்கு 194 மீஅருவடிக்கு 194-ஓ12[,194Q] மற்றும் 195.

.

.

206 சி (9) அங்கு வாங்குபவர் அல்லது உரிமதாரர் அல்லது குத்தகைதாரரின் மொத்த வருமானம் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொடர்புடைய விகிதத்தை விட குறைந்த விகிதத்தில் வரி வசூலிப்பதை நியாயப்படுத்துகிறது என்று மதிப்பீட்டு அதிகாரி திருப்தி அடைகிறார் 34[sub-section (1), sub-section (1C) or sub-section (1H)]. 35[sub-section (1), sub-section (1C) or sub-section (1H)].

பொருந்தக்கூடிய விளக்கங்கள்

1. பிரிவு 197 (டி.டி.எஸ்): இந்த பிரிவு டி.டி.எஸ் -க்கு பொருந்தும் மற்றும் ஒரு மதிப்பீட்டாளர் குறிப்பிட்ட வருமானங்களுக்கு குறைந்த அல்லது வரியை குறைப்பதற்கான சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்க அனுமதிக்கிறது:

– சம்பளம் (பிரிவு 192)

– பத்திரங்கள் மீதான வட்டி (பிரிவு 193)

– ஈவுத்தொகை (பிரிவு 194)

– பத்திரங்கள் மீதான வட்டி தவிர வேறு வட்டி (பிரிவு 194 அ)

– தொழில்முறை அல்லது தொழில்நுட்ப கட்டணம் (பிரிவு 194 ஜே)

-வாடகை (பிரிவு 194-I)

– ஒப்பந்தக்காரர்களுக்கு கட்டணம் (பிரிவு 194 சி)

-கமிஷன் அல்லது தரகு (பிரிவு 194 எச்), காப்பீட்டு ஆணையம் (பிரிவு 194 டி), ஆணையம்

லாட்டரி சீட்டுகளின் விற்பனை (பிரிவு 194 ஜி)

– அலகுகள் தொடர்பாக வருமானம் (பிரிவு 194 கே)

– அலகுகள் அல்லது அறக்கட்டளைகளின் வருமானம் (பிரிவு 194LA, 194LBA, 194LBB, 194LBC)

– சில நபர்கள் அல்லது இந்து பிரிக்கப்படாத குடும்பத்தால் சில தொகைகளை செலுத்துதல் (பிரிவு 194 மீ)

– வாங்குதல்களுக்கான சில தொகையில் கட்டணம் (பிரிவு 194 கியூ)

– இணையவழி பங்கேற்பாளருக்கு இணையவழி ஆபரேட்டர் செலுத்துதல் (பிரிவு 194O)

-குடியிருப்பாளர்களுக்கு கட்டணம் (பிரிவு 195)

2. பிரிவு 206 சி (9) (டி.சி.எஸ்): இந்த பிரிவு டி.சி.எஸ் உடன் தொடர்புடையது மற்றும் ஒரு மதிப்பீட்டாளரை விற்பனை போன்ற பரிவர்த்தனைகளுக்கு குறைந்த அல்லது நில் வரி சேகரிப்புக்கான சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்க அனுமதிக்கிறது

((i) மனித நுகர்வுக்கு மது மதுபானம் ஒரு சதவீதம்
((ii) டெண்டு இலைகள் ஐந்து சதவீதம்
((iii) ஒரு வன குத்தகையின் கீழ் மரக்கன்றுகள் பெறப்பட்டன இரண்டரை சதவீதம்
((IV) வன குத்தகைக்கு அடியில் தவிர வேறு எந்த பயன்முறையிலும் பெறப்பட்ட மரம் இரண்டரை சதவீதம்
((v) வேறு எந்த காடுகளும் மரம் அல்லது டெண்டு இலைகள் அல்ல இரண்டரை சதவீதம்
((vi) ஸ்கிராப் ஒரு சதவீதம்
((VII) தாதுக்கள், நிலக்கரி அல்லது லிக்னைட் அல்லது இரும்பு தாது ஒரு சதவீதம்:
உரிமம் கட்டணம்

((i)

வாகன நிறுத்துமிடம் இரண்டு சதவீதம்
((ii) டோல் பிளாசா இரண்டு சதவீதம்
((iii) சுரங்க மற்றும் குவாரி இரண்டு சதவீதம்.

குறைந்த விலக்கு சான்றிதழுக்கான தகுதி

ஒவ்வொரு வரி செலுத்துவோர் குறைந்த விலக்கு சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிக்க முடியாது. பின்வரும் நிபந்தனைகள் பொதுவாக பொருந்தும்:

– நிதியாண்டிற்கான விண்ணப்பதாரரின் மொத்த வரி பொறுப்பு நிலையான விகிதத்தில் கழிக்கப்படும்/சேகரிக்கப்படும் வரியை விட குறைவாக இருக்க வேண்டும்.

– விண்ணப்பதாரருக்கு செல்லுபடியாகும் நிரந்தர கணக்கு எண் (பான்) இருக்க வேண்டும்.

– வருமானம் அல்லது பரிவர்த்தனை 197 அல்லது 206 சி (9) பிரிவுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள வகைகளின் கீழ் வர வேண்டும்.

-விண்ணப்பதாரருக்கு அவர்களின் வரி பொறுப்பு மதிப்பீட்டை பாதிக்கக்கூடிய நிலுவையில் உள்ள வரி கோரிக்கைகள் அல்லது தீர்க்கப்படாத மோதல்கள் எதுவும் இருக்கக்கூடாது (இது ஒரு வழக்கு மூலம் வழக்கு அடிப்படையில் மதிப்பிடப்படுகிறது).

உதாரணமாக:

– டி.டி.எஸ் யு/எஸ் 194 ஜே ஐ 10% வீதத்திற்கு கழித்த குறைந்த விளிம்பு வணிகம் அவர்களின் இலாபங்கள் குறைவாக இருந்தால் மற்றும் டி.டி.எஸ் அளவு அவர்களின் பணப்புழக்கத்தை மோசமாக பாதிக்கிறது மற்றும் பெரும் தொகையை உருவாக்குகிறது.

– மிக மெல்லிய ஓரங்களில் பணிபுரியும் ஒரு ஸ்கிராப் வியாபாரி அல்லது வரி விலக்குகளைக் கொண்ட ஒரு நிறுவனம் குறிப்பிட்ட பரிவர்த்தனைகளுக்கு குறைந்த டி.சி.எஸ் சான்றிதழை நாடலாம்.

குறைந்த விலக்கு சான்றிதழின் நன்மைகள்

1. மேம்படுத்தப்பட்ட பணப்புழக்கம்: மூலத்தில் கழிக்கப்பட்ட/சேகரிக்கப்பட்ட வரியின் அளவைக் குறைக்கிறது, மேலும் தனிப்பட்ட அல்லது வணிக பயன்பாட்டிற்கு அதிக நிதி கிடைக்கிறது.

2. பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல் செயல்முறையைத் தவிர்ப்பது: அதிகப்படியான வரி கழிக்கப்பட்ட/சேகரிக்கப்பட்ட பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கு காத்திருக்க வேண்டிய அவசியத்தை நீக்குகிறது.

3. தனிப்பயனாக்கப்பட்ட வரி விலக்கு: வரி செலுத்துவோரின் உண்மையான பொறுப்புடன் வரி விலக்கு/சேகரிப்பை சீரமைக்கிறது, நியாயத்தை உறுதி செய்கிறது.

குறைந்த விலக்கு சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிப்பதற்கான நடைமுறை

குறைந்த விலக்கு சான்றிதழைப் பெறுவதற்கான செயல்முறை நெறிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது மற்றும் தடயங்கள் (டி.டி.எஸ் நல்லிணக்க பகுப்பாய்வு மற்றும் திருத்தம் செயல்படுத்தும் கணினி) போர்ட்டல் வழியாக ஆன்லைனில் முடிக்க முடியும். கீழே ஒரு படிப்படியான வழிகாட்டி:

படி 1: தகுதியை மதிப்பிடுங்கள்

– நிதியாண்டிற்கான உங்கள் மொத்த வருமானம், விலக்குகள் மற்றும் வரி பொறுப்பை மதிப்பீடு செய்யுங்கள்.

– டி.டி.எஸ்/டி.சி.எஸ் சாதாரண விகிதங்களில் கழிக்கப்படுகிறதா/சேகரிக்கப்படுகிறதா என்பதை தீர்மானிக்கவும் உங்கள் வரிப் பொறுப்பை மீறுகிறதா என்பதை தீர்மானிக்கவும்.

படி 2: தேவையான ஆவணங்களை சேகரிக்கவும்

பின்வரும் ஆவணங்கள் பொதுவாக தேவைப்படுகின்றன:

– வரி வருமானம்: முந்தைய மூன்று ஆண்டுகளுக்கு வருமான வரி வருமானத்தின் (ஐ.டி.ஆர்) நகல்கள்.

நிதி அறிக்கைகள்: லாபம் மற்றும் இழப்பு கணக்கு, இருப்புநிலை (தணிக்கை செய்யப்பட்ட மற்றும் தற்காலிக), தணிக்கை அறிக்கைகள் மற்றும் நிதி கணிப்புகள் (விண்ணப்பம் செய்யப்படும் ஆண்டுக்கு).

.

-பான் அட்டை: விண்ணப்பதாரரின் பான் நகல்.

– நியாயப்படுத்துதல்: குறைந்த விகிதம் அல்லது விலக்கு/சேகரிப்பு ஏன் நியாயமானது என்பதை விளக்கும் அறிக்கை.

படி 3: கோப்பு படிவம் 13 ஆன்லைனில்

1. தடயங்கள் போர்ட்டலுக்கு உள்நுழைக:

– வருகை [www.tdscpc.gov.in](https://www.tdscpc.gov.in).

– உங்கள் பான் மற்றும் கடவுச்சொல்லைப் பயன்படுத்தி உள்நுழைக (அல்லது நீங்கள் புதிய பயனராக இருந்தால் பதிவு செய்யுங்கள்).

2. அணுகல் படிவம் 13:

-“மின்-கோப்பு” பிரிவுக்குச் சென்று “படிவம் 13-குறைந்த/நில் கழித்தல் சான்றிதழுக்கான விண்ணப்பம்” என்பதைத் தேர்ந்தெடுக்கவும்.

3. விவரங்களை நிரப்பவும்:

– தனிப்பட்ட விவரங்களை வழங்கவும் (பெயர், பான், முகவரி).

– TDS/TCS பொருந்தக்கூடிய பகுதியைக் குறிப்பிடவும் (எ.கா., 194J, 206C).

– விலக்கு/சேகரிப்பாளரின் விவரங்களை உள்ளிடவும் (எ.கா., டான், பெயர்).

– கோரப்பட்ட விலக்கு/சேகரிப்பு வீதத்தைக் குறிப்பிடவும் (எ.கா., 10% க்கு பதிலாக 2%, அல்லது இல்லை).

– துணை ஆவணங்களை PDF வடிவத்தில்/ZIP கோப்புறையில் பதிவேற்றவும்.

4. விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பிக்கவும்:

.

படி 4: மதிப்பீட்டு அதிகாரியால் செயலாக்கம்

– விண்ணப்பம் அதிகார வரம்பு மதிப்பீட்டு அதிகாரிக்கு (AO) அனுப்பப்படுகிறது.

– AO இதன் அடிப்படையில் பயன்பாட்டை மதிப்பீடு செய்கிறது:

    • வரி செலுத்துவோரின் கடந்த வருமானம் மற்றும் வரி பதிவுகள்.
    • நடப்பு ஆண்டிற்கான மதிப்பிடப்பட்ட வருமானம் மற்றும் வரி பொறுப்பு.
    • துணை ஆவணங்கள் மற்றும் நியாயப்படுத்துதல் வழங்கப்பட்டது.
    • முந்தைய ஆண்டுகளில் விண்ணப்பங்கள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட/நிராகரிக்கப்பட்டன

– தேவைப்பட்டால் கூடுதல் தகவல் அல்லது தெளிவுபடுத்தலை AO கோரலாம்.

    • வழக்கமாக AO பிரமாணப் பத்திரம், முந்தைய ஆண்டுகளுக்கான ஐ.டி.ஆர்.எஸ் நகல், வரி தணிக்கை அறிக்கைகளின் நகல்கள், வருமானக் கணக்கீடு, 26AS, யு/எஸ் 148 அல்லது 143 (3) போன்றவை இருந்தால் நிலுவையில் உள்ள நடவடிக்கைகளின் விவரங்கள், பல்வேறு வாடிக்கையாளர்களுடனான ஒப்பந்தங்களின் நகல்கள், வருமான வரியின் ஆதாரம் அல்லது டி.டி.எஸ்.

படி 5: சான்றிதழ் வழங்கல்

– அங்கீகரிக்கப்பட்டால், AO குறைந்த விலக்கு சான்றிதழை வழங்குகிறது:

– செல்லுபடியாகும் காலம் (பொதுவாக நிதியாண்டு அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு).

– பொருந்தக்கூடிய குறைந்த விகிதம் (அல்லது இல்லை வீதம்).

– அது யாருக்கு பொருந்தும் என்பதை விலக்கு/சேகரிப்பாளரின் விவரங்கள்.

– சான்றிதழ் மின்னணு முறையில் விண்ணப்பதாரர் மற்றும் விலக்கு/சேகரிப்பாளருக்கு தடயங்கள் போர்டல் அல்லது மின்னஞ்சல் வழியாக அனுப்பப்படுகிறது.

படி 6: விலக்கு/சேகரிப்பாளருக்கு சமர்ப்பிக்கவும்

– சான்றிதழின் நகலை விலக்கு (TDS க்கு) அல்லது கலெக்டருக்கு (TCS க்கு) வழங்கவும்.

– விலக்கு/சேகரிப்பாளர் சட்டப்பூர்வமாக சான்றிதழுக்கு இணங்கவும், குறிப்பிட்ட குறைந்த விகிதத்தில் வரியைக் கழிக்கவும்/சேகரிக்கவும் கட்டுப்படுகிறார்.

நினைவில் கொள்ள வேண்டிய முக்கிய புள்ளிகள்

1. காலக்கெடு: சரியான நேரத்தில் செயலாக்கத்தை உறுதி செய்வதற்காக விண்ணப்பம் முன்கூட்டியே, நிதியாண்டின் தொடக்கத்தில் சிறப்பாக தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும்.

2. செல்லுபடியாகும்: சான்றிதழ் குறிப்பிடப்பட்ட காலத்திற்கு மட்டுமே செல்லுபடியாகும் (வழக்கமாக ஒப்புதல் தேதி முதல் நிதியாண்டின் இறுதி வரை) மற்றும் தேவைப்பட்டால் புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும்.

3. மாற்ற முடியாதது: சான்றிதழ் குறிப்பிட்ட விலக்கு/சேகரிப்பான் மற்றும் பயன்பாட்டில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அதிகபட்ச பரிவர்த்தனை வரம்புக்கு மட்டுமே பொருந்தும்.

4. தவறான பயன்பாட்டிற்கான அபராதங்கள்: படிவம் 13 இல் தவறான தகவல்களை வழங்குவது வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் அபராதங்களுக்கு வழிவகுக்கும்.

முடிவு

வருமான வரிச் சட்டம், 1961 இன் 197 மற்றும் 206 சி (9) பிரிவுகளின் கீழ் குறைந்த விலக்கு சான்றிதழுக்கான ஏற்பாடு ஒரு வரி செலுத்துவோர் நட்பு நடவடிக்கையாகும், இது வரி விலக்குகள் மற்றும் வசூல் உண்மையான வரிப் பொறுப்புகளுடன் ஒத்துப்போகிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடைமுறையைப் பின்பற்றுவதன் மூலமும், படிவம் 13 ஐ துல்லியமான விவரங்களுடன் சமர்ப்பிப்பதன் மூலமும், தனிநபர்கள் மற்றும் வணிகங்கள் தங்கள் பணப்புழக்கத்தை மேம்படுத்தலாம் மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் ஏற்படும் தொந்தரவை தவிர்க்கலாம். விலக்குகள், இழப்புகள் அல்லது பிற காரணிகளால் குறைந்த வரி பொறுப்பை எதிர்பார்ப்பவர்களுக்கு, இந்த சான்றிதழுக்கு விண்ணப்பிப்பது திறமையான வரி திட்டமிடலுக்கான விவேகமான படியாகும்.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *