Madras HC Issues Guidelines For Transporting Cattles From One Place To Another in Tamil

Madras HC Issues Guidelines For Transporting Cattles From One Place To Another in Tamil


இந்தியாவின் மிகப் பழமையான மற்றும் மிகவும் புகழ்பெற்ற உயர் நீதிமன்றங்களில் ஒன்றான மெட்ராஸ் உயர்நீதிமன்றம் மிகவும் கற்ற, பாராட்டத்தக்க, மைல்கல், தர்க்கரீதியான மற்றும் சமீபத்திய தீர்ப்பில் அப்பாஸ் மான்திரி Vs மாநிலம் Crl.rcnos.1421 . போக்குவரத்தின் போது கால்நடைகளின் பாதுகாப்பு மற்றும் நல்வாழ்வை உறுதி செய்வதற்காக விதிகளை கண்டிப்பாக பின்பற்ற வேண்டும் என்று நீதிமன்றம் மிகவும் வெளிப்படையாக இருந்தது என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்ட வேண்டும். மாண்புமிகு திரு ஜஸ்டிஸ் எம் நிர்மல் குமார் அடங்கிய ஒற்றை நீதிபதி பெஞ்ச், கால்நடைகளை கொண்டு செல்வது ஒரு கவனமான செயல்முறையாகும் என்பதை தெளிவாகக் கவனிக்க மிகவும் வெளிப்படையானது, இது விலங்கு நல விதிமுறைகள், சரியான வாகன உபகரணங்கள் மற்றும் கால்நடைகளை உறுதிசெய்கிறது என்பதை தெளிவாகக் கவனிக்க மிகவும் வெளிப்படையானது பயணத்தின் போது உடல்நலம் மற்றும் பாதுகாப்பு.

ஆரம்பத்தில், மெட்ராஸ் உயர்நீதிமன்றத்தின் மாண்புமிகு திரு ஜஸ்டிஸ் எம் நிர்மல் குமார் அடங்கிய ஒற்றை நீதிபதி பெஞ்ச் எழுதிய இந்த குறிப்பிடத்தக்க, வலுவான, பகுத்தறிவு மற்றும் சமீபத்திய தீர்ப்பு, பாரா 1 இல் முதன்மையாக முன்வைப்பதன் மூலம் பந்தை இயக்கத்தில் அமைக்கிறது, “கிரிமினல் திருத்தம் வழக்குகள் 22.07.2024 தேதியிட்ட உத்தரவை ஒதுக்கி வைக்க பிரார்த்தனை செய்தன, இது 2024 ஆம் ஆண்டின் Crl.mpno.1137 மற்றும் 2024 ஆம் ஆண்டில் முறையே 2024 ஆம் ஆண்டில், கற்றறிந்த நீதித்துறை மாஜிஸ்திரேட் நம்பர், செங்கல்பட்டு மற்றும் தி டூட் 2024 இல் நிறைவேற்றப்பட்டது 10.08.2024 தேதியிட்ட உத்தரவு, கற்றறிந்த நீதித்துறை மாஜிஸ்திரேட் எண் II, மதுரந்தகம், இதன் விளைவாக 1 வது பதிலளித்தவரை 22 காளைகள் மற்றும் 2 கன்றுகள், 21 காளைகள் மற்றும் 74 காளை முறையே Crl.rcno.1421 இல் வெளியிடுவதற்கு வழிநடத்தியது, crl.rcno, crl.rcno 2024 இன் .1433 மற்றும் 2024 ஆம் ஆண்டில் Crl.RCNO.1461 மற்றும் மனுதாரர்களிடம் ஒப்படைக்கவும். ”

மிக முக்கியமாக, வேறு எதையும் விரிவாகக் கூறுவதற்கு முன்பு, பாரா 18 இல் இணைக்கப்பட்டுள்ளதைத் தாக்குவது மிகவும் பலனளிக்கும், இந்த குறிப்பிடத்தக்க தீர்ப்பின் மூலக்கல்லை உருவாக்குவது என்ன, “பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்த பல விதிகளும் நடைமுறைகளும் பின்பற்றப்பட வேண்டும் கால்நடைகளின் போக்குவரத்தின் போது நல்வாழ்வு. கால்நடைகளை கொண்டு செல்வது ஒரு கவனமான செயல்முறையாகும், இது விலங்கு நல விதிமுறைகளை கண்டிப்பாக கடைபிடிப்பது, சரியான வாகன உபகரணங்கள் மற்றும் பயணத்தின் போது கால்நடைகளின் உடல்நலம் மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதி செய்தல். கால்நடைகளை ஒரு இடத்திலிருந்து மற்றொரு இடத்திற்கு/மாவட்டம்/மாநிலத்திற்கு கொண்டு செல்லும்போது பின்வரும் வழிகாட்டுதல்கள் கண்டிப்பாக பின்பற்றப்பட வேண்டும்:-

(i). கால்நடைகளின் டிரான்ஸ்போர்ட்டர்கள் நிற்கவும், படுத்துக் கொள்ளவும், திரும்பவும் போதுமான இடத்தை உறுதி செய்வதற்காக.

(ii). காயம் மற்றும் மன அழுத்தத்தைத் தடுக்க, கால்நடைகளை ஏற்றும்போது மற்றும் இறக்கும்போது பாதுகாப்பை உறுதி செய்ய வேண்டும். கால்நடைகள் நழுவுவதைத் தடுக்க அல்லது விழாமல் தடுக்க வளைவுகள் மற்றும் ஏற்றுதல் கப்பல்துறைகள் வடிவமைக்கப்பட வேண்டும்.

(iii). கால்நடைகளின் போக்குவரத்தின் போது, ​​அவை காற்றோட்டம் வழங்கப்பட வேண்டும் மற்றும் கொள்கலன்/வாகனத்தில் வெப்பமான வெப்பநிலையை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.

(iv). வாகனம் மூலம் கால்நடைகளை நீண்ட காலமாக மாற்றினால், பிக்-அப் மற்றும் டிராப் புள்ளிகளின் இடைநிலை காலத்தில் உணவு மற்றும் நீர் வழங்கப்பட வேண்டும்.

(வி). கால்நடைகளை கொண்டு செல்வதற்கு முன், கால்நடை சுகாதார நிலைமைகள் ஒரு இடத்திலிருந்து இன்னொரு இடத்திற்கு கொண்டு செல்ல பொருத்தமானதா என்பதை சரிபார்க்க வேண்டும்.

.

(vii). நோய் பரவுவதைத் தவிர்க்க, கால்நடைகளை கொண்டு செல்வதற்கு முன்பு போக்குவரத்து வாகனங்கள் சுத்தம் செய்யப்பட வேண்டும்.

(viii). அந்தந்த அதிகாரிகளிடமிருந்து முறையான ஆவணங்களை வாங்குபவர்கள்/டிரான்ஸ்போர்ட்டரால் கால்நடைகளை அனுப்பும்போது பெற வேண்டும்.

(ix) நீண்ட பயணத்தின் போது, ​​கால்நடை மருத்துவர்களிடமிருந்து ஒரு சான்றிதழ் பெறப்பட வேண்டும், கால்நடைகளை எவ்வளவு காலம், எவ்வளவு தூரம் கொண்டு செல்ல முடியும்.

(x) இலக்கை அடைந்த பிறகு, ஏதேனும் காயத்தின் அறிகுறிகளுக்கு கால்நடைகள் கண்காணிக்கப்பட வேண்டும், ஏதேனும் இருந்தால், கவனித்துக் கொள்ளப்பட வேண்டும். ”

விஷயங்களை முன்னோக்கி வைக்க, பெஞ்ச் பாரா 2 இல் கற்பனை செய்கிறது, அதே நேரத்தில் வழக்கின் உண்மைகளை விரிவாகக் கூறுகிறது, “திருத்தங்களை அகற்றுவதற்கான ஜெர்மன் கொண்ட உண்மைகள் பின்வருமாறு சுருக்கமாகக் கூறப்படலாம்:- 2 வது பதிலளித்தவர்/டெஃபாகோ புகார்தாரரின் புகாரின் பேரில், “சர்வவல்லமையுள்ள விலங்கு பராமரிப்பு அறக்கட்டளை” மற்றும் “க au ரக்ஷா டால்” இன் மாநிலத் தலைவர் யார், 2024 ஆம் ஆண்டில் முறையே Crl.rcnos.1421 & 1433 மற்றும் 2024 ஆம் ஆண்டில் Crl.RCNO.1461 சட்டவிரோதமாக கால்நடைகளை கொள்கலன் லாரிகளில் கொண்டு செல்வது, பதிவு எண். கொள்கலன் லாரிகள் காவல்துறையினரால் தடுத்து நிறுத்தப்பட்டபோது, ​​அவர்கள் கொள்கலன் லாரியில் காணப்பட்டனர், பதிவு எண் 22 கால்நடைகள் மற்றும் 2 கன்றுகளுடன் மற்றும் பிற லாரி தாங்கி பதிவு எண். 21 கால்நடைகள் மற்றும் பிற லாரி தாங்கி பதிவு எண். விலங்குகள் மீட்கப்பட்டன. விசாரணையில், லாரிகளின் ஓட்டுநர்களால் கால்நடைகள் படுகொலைக்காக கேரளாவிற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டன என்று தெரிவிக்கப்பட்டது. அனைத்து லாரிகளிலும் உள்ள கால்நடைகள் மனிதாபிமானமற்ற சூழ்நிலையில் கேரளாவிற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டதால், இறைச்சி சட்டவிரோதமாக, இறுக்கமாக தடைபட்டுள்ளது, உணவு மற்றும் நீர் இல்லாமல், மற்றும் கால்நடைகள் 10 வயதிற்குக் குறைவாக இருப்பதால், குற்றத்தில் குற்றம் எண் .192/2004 மற்றும் குற்ற எண். U/s குற்றத்திற்காக முறையே 216/2024 பதிவு செய்யப்பட்டது. ஐபிசி. அ), 11 (1) (பி), 11 (1) (ஈ), 11 (1) (இ) விலங்குகளுக்கு கொடுமையைத் தடுக்கும் சட்டம், 1960, கொள்கலன் லாரிகள் மற்றும் பிறரின் உரிமையாளர்களுக்கு எதிராக. கொள்கலன் லாரிகள் மற்றும் கால்நடைகள் காவல்துறையினரால் கைப்பற்றப்பட்டன. கால்நடைகளைக் கைப்பற்றியவுடன், அவர்கள் 1 வது பதிலளித்த காவல்துறையினரால் காளைகளை இடைக்குத் தடுத்து நிறுத்தியதன் கீழ் “ஸ்ரீ கோகுலகிருஷ்ணா கோசலா, திருவல்லூர் மாவட்டம், ஒரு தனியார் களஞ்சியம் மற்றும்“ மோனாவின் ஹெவன் ஃபார் உள்நாட்டு விலங்குகள் அறக்கட்டளை ”ஆகியவற்றுக்கு அனுப்பப்பட்டனர்.”

பாரா 16 இல் உள்ள பெஞ்ச் குறிப்பிடுவது கவனிக்கத்தக்கது, “2 வது பதிலளித்தவர்/டெஃபாக்டோ புகார்தாரரின் புகாரின் பேரில்,“ சர்வவல்லமையுள்ள விலங்கு பராமரிப்பு அறக்கட்டளையின் ”நம்பிக்கை உறுப்பினராகவும்,“ க au வின் மாநிலத் தலைவராகவும் இருப்பது சர்ச்சைக்குரியது அல்ல ரக்ஷா டால் ”முறையே crl.rcnos.1421 & 1433 of 2024 மற்றும் crl.rcno.1461, 1 வது பதிலளித்த காவல்துறை, கொள்கலன் லாரியைத் தடுத்து, 22 கால்நடைகள் மற்றும் 2 கால்வாய்களுடன் காணப்படும் பதிவு எண் -60-AV-4227 ஐத் தாங்கி மற்ற லாரி தாங்கி பதிவு எண். விலங்குகள் மீட்கப்பட்டன. விசாரணையில், லாரிகளின் ஓட்டுநர்களால் கால்நடைகள் கசாப்புக்காக கேரளாவிற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டன என்று தெரிவிக்கப்பட்டது. அனைத்து லாரிகளிலும் உள்ள கால்நடைகள் மனிதாபிமானமற்ற சூழ்நிலையில் கேரளாவிற்கு கொண்டு செல்லப்பட்டதால், இறைச்சி சட்டவிரோதமாக, இறுக்கமாக தடைபட்டுள்ளது, உணவு மற்றும் நீர் இல்லாமல், மற்றும் கால்நடைகள் 10 வயதிற்குக் குறைவாக இருப்பதால், குற்றத்தில் குற்றம் எண் .192/2004 மற்றும் குற்ற எண். U/s குற்றத்திற்காக முறையே 216/2024 பதிவு செய்யப்பட்டது. ஐபிசி. அ), 11 (1) (பி), 11 (1) (ஈ), 11 (1) (இ) விலங்குகளுக்கு கொடுமையைத் தடுக்கும் சட்டம், 1960, கொள்கலன் லாரிகள் மற்றும் பிறரின் உரிமையாளர்களுக்கு எதிராக. கொள்கலன் லாரிகள் மற்றும் கால்நடைகள் காவல்துறையினரால் கைப்பற்றப்பட்டன. கால்நடைகளை பறிமுதல் செய்தவுடன், அவர்கள் “ஸ்ரீ கோகுலாகிருஷ்ணா கோசலா”, மற்றும் 1 வது பதிலளித்த போலீசாரால் கால்நடைகளை இடைக்குத் தடுத்து நிறுத்தியதன் கீழ் “உள்நாட்டு விலங்குகள் அறக்கட்டளைக்கு மோனாவின் சொர்க்கம்” க்கு அனுப்பப்பட்டனர். மனுதாரர்கள் Crl.mpno.1137/2024 மற்றும் Crl.mpno.1138/2024, மற்றும் cmpno.596/2024 ஆகியவற்றில் குற்றவியல் இதர மனுக்களை தாக்கல் செய்தனர். கற்றறிந்த நீதித்துறை மாஜிஸ்திரேட், கால்நடைகளின் இடைக்காலக் காவலை மனுதாரர்களுக்கு மனுதாரர்களுக்கு வழங்க மறுத்துவிட்டார், மனுதாரர்கள் விலங்குகளுக்கு கொடுமையைத் தடுப்பதற்கான விதிகளை மீறினர், 1960, கால்நடைகளை கால்நடைகளுக்கு கொண்டு செல்வதன் மூலம் மனிதாபிமானமற்ற சிகிச்சையானது கால்நடைகளுக்குச் சென்றது கன்டெய்னர் லாரிகள், நெரிசல் நிறைந்த முறையில், குறிப்பாக தடைசெய்யப்பட்ட கசாப்புக்காக கொண்டு செல்லப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது, இது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது, மனுக்களை தள்ளுபடி செய்துள்ளது. அதற்கு எதிராக, மனுதாரர்கள் இந்த திருத்தங்களுடன் இந்த நீதிமன்றத்தின் முன் உள்ளனர். ”

பாரா 17 இல் உள்ள பெஞ்ச் குறிப்புகள், “கையில் இருந்த வழக்கில், மனுதாரர்களால் மனிதாபிமானமற்ற முறையில் கொண்டு செல்லப்பட்ட மற்றும் கொள்கலன் லாரிகளில் கொண்டு செல்லப்படுவது என்பதில் சந்தேகமில்லை. ஒரு கொள்கலன் லாரி, 22 காளைகள் மற்றும் 2 கன்றுகளில், மற்றொரு கொள்கலன் லாரி, 21 காளைகள் மற்றும் பிற லாரி, 74 காளை ஆந்திரபிராதேஷிலிருந்து கேரளாவிற்கு கொண்டு செல்லப்படுவது, உணவு, நீர், போதுமான இடம் போன்ற அடிப்படை வசதிகளை வழங்காமல், பதிவுகளிலிருந்து காணப்படுகிறது கால்நடைகள் கூட நிற்க. ஆரம்ப விசாரணையும் கால்நடை மருத்துவரிடமிருந்து வரும் அறிக்கையும், கால்நடைகள் ஆந்திராவிலிருந்து கேரளாவிற்கு சுகாதாரமற்ற நிலைமைகளில் கொண்டு செல்லப்பட்டன, மிளகாய் செதில்கள் தெளிக்கப்பட்டு, மிளகாய் கால்நடைகளின் கண்களில் வைக்கப்பட்டன, அவை விழித்திருக்கவும், கால்நடைகள் 10 வயதுக்கு குறைவாகவும் உள்ளன, ஆகவே, விலங்குகளுக்கு கொடுமையைத் தடுப்பது மற்றும் விலங்குகளின் விதிகளை கொண்டு செல்வதைத் தடுப்பது தெளிவாக உள்ளது, 1978. விலங்கு விதிகளின் போக்குவரத்துக்கு 47 முதல் 56 வரை விதிகள் 47 முதல் 56 வரை, 1978 ஆம் ஆண்டில் எந்தவொரு பொருடுக்கும் அதிகமான கால்நடைகளுக்கு மேல் எடுத்துச் செல்லக்கூடாது என்றும், இருக்க வேண்டும் என்றும் குறிப்பிடுகிறது ஒரு தகுதிவாய்ந்த கால்நடை அறுவை சிகிச்சை நிபுணரின் செல்லுபடியாகும் சான்றிதழாக இருக்க வேண்டும், விலங்குகள் பயணத்திற்கு ஏற்றவை, ஒவ்வொரு சரக்குகளும் சரக்குதாரரின் பெயர் மற்றும் முகவரியைக் காட்டும் லேபிளைத் தாங்க வேண்டும். நிச்சயமாக, இந்த வழக்கில் எதுவும் பின்பற்றப்படவில்லை மற்றும் மனுதாரர்கள் தாக்கல் செய்த மனுக்களை தள்ளுபடி செய்வதில் விசாரணை நீதிமன்றங்கள் சரியானவை, அதற்கு குறுக்கீடு தேவையில்லை. அந்தந்த கோசலாவில் கால்நடைகளை பராமரிப்பதற்கான தற்போதைய ஏற்பாடு மற்றும் வழக்கு விசாரணை நிறைவடையும் வரை தொடர வேண்டும் மற்றும் கால்நடைகளை காவலில் வைத்து இறுதி உத்தரவுகள் நிறைவேற்றப்பட்டன. ”

ஒரு இணைப்பாக, பெஞ்ச் பாரா 19 இல் உள்ளது, “நடைமுறையில் இருக்கும் காரணங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, சிவில் திருத்த மனுக்கள் தள்ளுபடி செய்யப்படுகின்றன.”

இறுதியாக, பெஞ்ச் பின்னர் இந்த நடைமுறை தீர்ப்பின் திரைச்சீலைகளை பாரா 20 இல் கூறி, “இந்த நீதிமன்றம் தனது பாராட்டுக்களை இளம் வழக்கறிஞர் திருமதி மதுமிதா, தனது நுணுக்கமான தயாரிப்பு மற்றும் கடுமையான சமர்ப்பிப்புக்காக வைக்கிறது.”

கடுமைகளை கொண்டு செல்வதற்கான இந்த மிகவும் பாராட்டத்தக்க தீர்ப்பில் அனைத்து மெட்ராஸ் உயர்நீதிமன்றமும் வகுத்துள்ளதை கடிதம் மற்றும் ஆவி ஆகியவற்றில் பின்பற்ற வேண்டும் என்பதை மறுபரிசீலனை செய்ய இது இல்லை. நிச்சயமாக, இது கேடில்ஸின் பாதுகாப்பையும் நல்வாழ்வையும் உறுதி செய்வதில் நீண்ட தூரம் செல்லும். மறுப்பது இல்லை!



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *