
Mismatch between GSTR-3B & GSTR-1 Doesn’t Invoke Section 74 Without Fraud: Delhi HC in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 11, 2024
- No Comment
- 61
- 2 minutes read
Xiaomi டெக்னாலஜி இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் Vs கூடுதல் ஆணையர், CGST டெல்லி மேற்கு ஆணையரேட் & Ors. (டெல்லி உயர் நீதிமன்றம்)
வழக்கில் Xiaomi டெக்னாலஜி இந்தியா பிரைவேட் லிமிடெட் Vs கூடுதல் ஆணையர், CGST டெல்லி மேற்கு ஆணையரேட் & Ors.2017-18 நிதியாண்டிற்கான ஜிஎஸ்டிஆர்-3பி மற்றும் ஜிஎஸ்டிஆர்-1 தாக்கல்களுக்கு இடையே உள்ள பொருத்தமின்மை தொடர்பான சர்ச்சையை டெல்லி உயர் நீதிமன்றம் தீர்த்து வைத்தது. பதிலளிப்பவர்கள் வரி செலுத்துவோரின் அறிவிப்புகளில் முரண்பாடுகள் இருப்பதாகக் குற்றம் சாட்டியுள்ளனர், இதில் அறிக்கையிடப்பட்ட வரிப் பொறுப்புகளில் உள்ள வேறுபாடுகள் மற்றும் உள்ளீட்டு வரிக் கடன் (ITC) ஆகியவை அடங்கும். அவர்கள் ரூ. 4,37,27,280 வரிப் பொறுப்புகள் மற்றும் ஐஜிஎஸ்டியின் குறிப்பிடத்தக்க அதிகப்படியான உரிமைகோரல், ரூ. 15,66,77,314. இந்தத் தொகைகளை மீளப்பெறுவதற்குத் துறை ஒரு ஷோ காஸ் நோட்டீஸை (SCN) வெளியிட்டது, ஆனால் Xiaomi அவர்கள் முன் அறிவிப்புகளுக்குப் பதில்களைச் சமர்ப்பித்ததாகவும், இந்த வேறுபாடுகளை தெளிவுபடுத்த முயன்றதாகவும் வாதிட்டது.
மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டத்தின் (சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தின்) பிரிவு 74, மோசடி, வேண்டுமென்றே தவறாகக் கூறுதல் அல்லது உண்மைகளை நசுக்குதல் ஆகியவற்றைக் கையாள்வது, ஜிஎஸ்டிஆர்-3பி மற்றும் ஜிஎஸ்டிஆர்-க்கு இடையேயான பொருந்தாத தன்மையின் அடிப்படையில் மட்டும் பயன்படுத்த முடியாது என்று நீதிமன்றம் எடுத்துக்காட்டுகிறது. 1 அத்தகைய முறைகேடுக்கான ஆதாரம் இல்லாமல். பிரிவு 74 இன் பயன்பாடு குறித்து நீதிமன்றம் சந்தேகங்களை எழுப்பியது, மோசடி நோக்கம் அல்லது வேண்டுமென்றே தவறாக சித்தரிப்பது நிரூபிக்கப்பட்டால் மட்டுமே அது பொருந்தும் என்று சுட்டிக்காட்டியது. பதிலளித்தவர்கள் விசாரணையைத் தொடர அனுமதிக்கப்பட்டனர், ஆனால் எந்த இறுதி உத்தரவுகளும் மேலும் விசாரணைகள் நிலுவையில் வைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த வழக்கு அடுத்த விசாரணை டிசம்பர் 16, 2024 அன்று நடைபெறும்.
தில்லி உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/ஆணையின் முழு உரை
CM APPL. 64250/2024 (எ.கா.)
அனுமதிக்கப்பட்டது, அனைத்து விதிவிலக்குகளுக்கும் உட்பட்டது. விண்ணப்பம் அப்புறப்படுத்தப்படுகிறது.
WP(C) 15297/2024 & CM APPL. 64249/2024 (இடைக்கால தங்குதல்)
1. பதிலளிப்பவர்கள் திரு. சிங்லாவால் முறையாகப் பிரதிநிதித்துவம் செய்யப்படுவதால், இன்றிலிருந்து நான்கு வாரங்களுக்குள் பதில் தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும். மறுபிரமாணப் பத்திரம் தாக்கல் செய்ய மனுதாரர் ஒரு வார கால அவகாசம் அளிக்க வேண்டும்.
2. முதன்மைக் கருத்துப்படி, ரிட் மனுதாரரின் கற்றறிந்த வழக்கறிஞர் திரு. லட்சுமிகுமாரன் உரையாற்றிய சமர்ப்பிப்புகளை நாங்கள் கவனத்தில் கொள்கிறோம், அவர் பிரதிவாதிகளால் மேற்கொள்ளப்பட்டு வரும் விசாரணைகள் மற்றும் ரிட் மனுதாரர் சமர்ப்பித்த பல்வேறு பதில்கள் குறித்து எங்கள் கவனத்தை ஈர்க்கிறார். அதன் போக்கில். 14 ஜூலை 2023 இன் முதற்கட்ட அறிவிப்பு மற்றும் அதற்கு பதிலளிக்கும் வகையில் ரிட் மனுதாரர் சமர்ப்பித்த விரிவான பதிலுக்கு எங்கள் கவனம் ஈர்க்கப்பட்டது.
3. எங்கள் முன் சுமத்தப்பட்ட உத்தரவில் இருந்து, பதிலளித்தவர்கள் பின்வரும் குற்றச்சாட்டுகளை முன்வைப்பதை நாங்கள் கவனிக்கிறோம்:
“11. மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, குற்றச்சாட்டுகளை மறுப்பதற்குத் துறை நோட்டீசுக்கு பல வாய்ப்புகளை வழங்கியது கண்டறியப்பட்டுள்ளது, ஆனால் நோட்டீஸ் இந்த அலுவலகத்திலோ அல்லது புது தில்லியில் உள்ள தணிக்கை-II ஆணையர் அலுவலகத்திலோ எந்த ஆவணத்தையும் சமர்ப்பிக்கவில்லை. கடிதம் C. எண். GST/டெல்லி(மேற்கு)/ தணிக்கை வரைவு SSCA பற்றிய GST தரவு தரம்/ 99/2022-23 தேதியிட்டது 10.06.2024 உதவி ஆணையர் (தணிக்கை) CGST WEST கமிஷனரேட், பிகாஜி காமா பிளேஸ், புது தில்லி வழங்கியது மற்றும் துறையின் நேரத்தை வீணடிக்கிறது.
12. அதேசமயம், மேலே உள்ள அட்டவணை-A இன் படி, நோட்டீசு GSTR-3B இல் வரிப் பொறுப்பை ரூ. 5,10,21,02,608/- (IGST- 32,53,11,56,59/-, CGST- ரூ. 90,26,29,835/- மற்றும் SGST- ரூ. 90,26,29,835/-) ஜிஎஸ்டிஆர்-1ல் அறிவிக்கப்பட்டுள்ள வரிப் பொறுப்பு ரூ. 5,05,83,75,329/- (IGST-ரூ. 3,29,53,95,072/- CGST- ரூ. 90,33,53,768/- மற்றும் SGST-ரூ. 90,33,53,768/-) எனவே, அது ஐ.ஜி.எஸ்.டி-யில் பெரிய வித்தியாசம் இருப்பது கண்டறியப்பட்டுள்ளது- ரூ. 4,22,79,413/-, CGST – ரூ. 7,23,933/- மற்றும் SGST-ரூ. 7,23,933/- (மொத்த தொகை ரூ. 4,37,27,280/-). எனவே, ஜிஎஸ்டிஆர்-3பி மற்றும் ஜிஎஸ்டிஆர்-1 ஆகியவற்றில் ரூ.2000-க்கு தவறான பொருத்தம் இருப்பதாகத் தெரிகிறது. 2017-18 நிதியாண்டில் 4,37,27,280/- மற்றும் GSTR-9 (FY 2017-18 க்கு) படி நோட்டீஸால் சரி செய்யப்படவில்லை.
13. அதேசமயம், நோட்டீஸ் ரூ. ஐஜிஎஸ்டியைப் பெற்றுள்ளது. 4,80,64,08,184/- 2017-18 நிதியாண்டிற்கான GSTR-9 இன் (GSTR-3B) அட்டவணை -6(A) இல் பிரதிபலிக்கிறது, இருப்பினும், IGST ரூ. 4,64,97,30,870/- 2017-18 நிதியாண்டிற்கான GSTR-9 இன் (GSTR-2A) அட்டவணை 8(A) இல் பிரதிபலிக்கிறது. எனவே, ஐ.ஜி.எஸ்.டி.-ரூ.க்கு மிகப்பெரிய வித்தியாசம் உள்ளது. 15,66,77,314/- இது 2017-18 நிதியாண்டில் நோட்டீஸால் அதிகமாகப் பெறப்பட்டது. மேற்கூறிய வேறுபாட்டைச் சரிபார்ப்பதற்கு உரிய பதிவுகளைச் சமர்ப்பிக்க பல வாய்ப்புகள் நோட்டீஸுக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் தெளிவற்ற பதில் நோட்டீஸால் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளது, இது சம்பந்தமாக எந்த முடிவுக்கும் வர உதவவில்லை.
14. அதேசமயம், பாரா -5க்கு மேலே உள்ள அட்டவணை-B இன் படி, நோட்டீஸ் ITCயின் தொகையை ரூ. 3,83,67,99,504/- (IGST- ரூ. 3,81,33,16,312/-, CGST-ரூ. 1,17,41,596/- மற்றும் SGST- ரூ.1,17,41,596/-), அதேசமயம் , GSTR-2A (FY) இன் படி நோட்டீஸ் ஐடிசியைப் பெற்றுள்ளது கண்டறியப்பட்டுள்ளது. 2017-18) ரூ.4,65,74,10,474/- (IGST-ரூ. 4,64,67,30,268/-, CGST-ரூ. 53,40,103/- மற்றும் SGST- ரூ. 53,40,103/- ) எனவே, ஐடிசியின் மிகப்பெரிய வித்தியாசம் ரூ. 82,06,10,970/- (IGST ரூ. 83,34,13,956/-, CGST- (-) ரூ. 64,01,493/- மற்றும் SGST- (-) ரூ. 64,01,493/-), இது பயன்பாட்டில் உள்ளது. / இது சம்பந்தமாக பயன்படுத்தப்பட்டது. 28.06.2024 தேதியிட்ட DRC-01A வரி செலுத்துவோருக்கு வழங்கப்பட்டது, ஆனால் இது தொடர்பாக எந்த பதிலும் வரவில்லை. எனவே, CGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு- 74(1) இன் கீழ் நோட்டீஸிலிருந்து திரும்பப் பெற முடியும்.
4. முதன்மையாக, GSTR-3B மற்றும் GSTR-1 ஆகியவற்றுக்கு இடையே உள்ள பொருந்தாத குற்றச்சாட்டில், மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 74 இன் விதிகள் எவ்வாறு ஈர்க்கப்படும் என்று நாங்கள் சந்தேகிக்கிறோம். மோசடி, வேண்டுமென்றே தவறாகக் கூறுதல் அல்லது உண்மைகளை நசுக்குதல் போன்ற வழக்குகள் செய்யப்பட்டதாகக் கூறப்பட்டால் மட்டுமே, மேற்கூறிய விதிமுறை செயல்படுத்தப்படுவதற்கு பொறுப்பாகும் என்பதால், இந்த விஷயத்தை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
5. அதன்படி, எதிர்மனுதாரர்கள் தடைசெய்யப்பட்ட காரண அறிவிப்பை மேற்கொண்டு தொடரலாம் என்று நாங்கள் வழங்குகிறோம், எந்த இறுதி உத்தரவுகளும், நிறைவேற்றப்பட்டால், அடுத்த விசாரணை தேதி வரை நடைமுறைக்கு வராது.
6. இந்த விவகாரம் 16.12.2024 அன்று மீண்டும் அழைக்கப்படட்டும்.