
Missed the Elephant in room in Tamil
- Tamil Tax upate News
- March 26, 2025
- No Comment
- 16
- 2 minutes read
சொல்லாமல் மிட்ரோஇந்திய அரசு நாட்டின் குற்றவியல் சட்ட பொறிமுறையை விரைவாக மாற்றியுள்ளது. பி.என்.எஸ், பி.என்.எஸ் மற்றும் பி.எச்.ஏ ஆகியவற்றின் வருகையுடன் முழு நாட்டின் நூற்றாண்டுகள் பழமையான குற்றவியல் சட்டம் மாற்றப்பட்டுள்ளது. (சுருக்கத்திற்காக மூன்று பேரும் கூட்டாக “புதிய சட்டங்கள்”).
புதிய சட்டங்கள் ஜூலை 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வந்துள்ளன மற்றும் பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான ஐபிசி, சிஆர்பிசி மற்றும் இந்திய ஆதாரச் சட்டத்தை மீறுகின்றன. மேலும், புதிய சட்டங்களும் நடந்துகொண்டிருக்கும் நிகழ்வுகளிலும் செயல்படுத்தப்படுகின்றன. புதிய சட்டங்கள் பொதுவாக இயற்றப்பட்ட பின்னர் நிகழ்ந்த நிகழ்வுகளுக்கு பொருந்தும் என்பதால் இது மிகவும் அசாதாரணமானது. ஆயினும்கூட, இந்திய நீதிமன்றங்களும் தங்கள் ஒப்புதலைக் கொடுத்துள்ளன, மேலும் யு-டர்னுக்கு எந்த வாய்ப்பும் இல்லை.
புதிய சட்டங்கள் இந்திய சட்ட அமைப்பில் நீர்நிலை தருணமாக எதிர்பார்க்கப்படுகின்றன. புதிய சட்டங்கள் முழு குற்றவியல் சட்ட பொறிமுறையையும் அணுகுவது மட்டுமல்லாமல், வழக்குகளின் ஆயுட்காலம் குறைக்க விரைவானதாகவும் மாற்றுவதாகும். நிச்சயமாக, இந்த புதிய சட்டங்களின் பல அம்சங்கள் உள்ளன, இருப்பினும், சுருக்கத்திற்காக, புதிய சட்டங்களின் வெளிச்சத்தில் விரைவான நீதியின் இலட்சியத்தை இந்த எழுத்தின் நோக்கத்தை நாங்கள் கட்டுப்படுத்துகிறோம். மற்ற அம்சங்கள் கேட்கும் அடுத்த தேதியில் விவாதிக்கப்படலாம்.
தற்போதைய நிலை மற்றும் விரைவான நீதி
இந்திய சட்ட அமைப்பில், நீதிபதிகள் முடிவுகளை எட்டுவதற்கும், மேல்முறையீடுகள் மற்றும் திருத்தங்களின் போர்களாக மேலும் செயல்படும் தீர்ப்புகளை வழங்குவதற்கும் ஆண்டுகள் ஆகும். இதற்கிடையில், மக்கள் தங்கள் வாழ்க்கையின் கணிசமான பகுதியை முதலீடு செய்தனர் மற்றும் வழக்கு போர்களில் நிதி. பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் வழக்குகள் மறைவுக்குப் பிறகு கட்சிகளின் சட்ட வாரிசுகளால் வழக்குகள் தொடர்ந்து தொடர்கின்றன.
விரைவான நீதியை அடைய பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான குற்றவியல் நீதி அமைப்பில் பல விதிகள் உள்ளன, இருப்பினும், உண்மை எப்போதும் கடலின் மறுபக்கத்தில் உள்ளது. இந்த பிரச்சினை நிர்வாகத் தரப்பில் குறிப்பாக மில்லியன் கணக்கான வழக்குகளுக்கு எதிராக சில நீதிபதிகள், மற்றும் அனைத்து பங்குதாரர்களின் எளிதான அணுகுமுறை குறிப்பாக வழக்கறிஞர்கள் பல காரணங்களுக்காகவும், எந்த காரணத்திற்காகவும் ஒத்திவைப்பதை நாடுகிறார்கள். கடந்த ஆண்டு மட்டும், ஒரு வழக்கறிஞர் ஒரு குற்றவியல் விசாரணையில் ஒத்திவைப்பைக் கோரியிருந்தார், அவர் தனது கோப்பை நாட்டின் தலைநகரின் விசாரணை நீதிமன்றங்களில் ஒன்றான புது தில்லிக்கு முன் எடுத்துச் செல்லவில்லை என்ற அடிப்படையில். ஆச்சரியம் என்னவென்றால், நீதிபதி கூட கேள்வி கேட்காமல் 4 மாத ஒத்திவைப்பைக் கொடுத்தார், மேலும் அடுத்த முறை வழக்கறிஞர் வழக்கு கோப்பைக் கொண்டு வரக்கூடும் என்ற நம்பிக்கையுடன் நான்கு மாதங்களுக்குப் பிறகு காத்திருக்கவும், தூங்கவும், மீண்டும் வரவும் நீதி கேட்கப்பட்டது.
இந்திய உச்சநீதிமன்றம் மற்றும் உயர் நீதிமன்றங்கள் பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் நீதி தாமதமானது என்பது நீதி மறுக்கப்படுவதை கடுமையாக கவனித்து வலியுறுத்தியுள்ளது. ஆயினும்கூட, நீதிமன்றங்கள் நீதியை வழங்க பல ஆண்டுகள் ஆகும், முன்பு கூறியது போல் இது ஒருபோதும் நீதிமன்ற அமைப்பின் ஒரு அடுக்காக இருந்ததில்லை. மாவட்ட நீதிமன்றங்களிலிருந்து தொடங்கி, உயர் நீதிமன்றங்கள், பின்னர் இந்திய உச்ச நீதிமன்றம், மற்றும் கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு கட்டத்திலும் வழக்குகளை தீர்ப்பதற்கு சம்பந்தப்பட்ட நீதிமன்றம் பல ஆண்டுகள் ஆகும். எர்கோ, வழக்கு கோப்புகள் மொத்தமாகவும் கனமாகவும் இருக்கின்றன, மேலும் மக்களின் எதிர்பார்ப்புகளும் நிதிகளும் ஒவ்வொரு ஆண்டிலும் குறைக்கப்பட்டுள்ளன.
எனவே, இந்த பொறிமுறையை விரைவான நீதியை அணுகுவதற்கான விரைவான பாதையாக மாற்ற முழு அமைப்பையும் புதுப்பிக்க ஒரு வலுவான தேவை இருந்தது, ஏனெனில் நீதி தாமதமானது நீதி மறுக்கப்படுகிறது, மேலும் இந்த கொள்கைக்கு வேறு எந்த விளக்கமும் இல்லை.
நீண்ட சோதனைகள் மற்றும் தாமதமான நீதி மற்றும் பிற அம்சங்களை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான வரிகளில், புதிய சட்டங்கள் அறிமுகப்படுத்தப்படுகின்றன. இந்த புதிய சட்டங்களுடன், வழக்குகளின் வயது குறைந்துவிடும் என்று எல்லோரும் இப்போது எதிர்பார்க்கிறார்கள், மேலும் வழக்குரைஞர்கள் தங்கள் நீதியின் நோக்கங்களின் முடிவைக் காண முடியும்.
நாங்கள் புல்ஸ் கண்ணைத் தாக்கினோமா?
விரைவான நீதியைப் பெறுவதில் புதிய சட்டங்களின் பங்கு ஒரு தீர்ப்புக்கு வருவது சற்று முன்கூட்டியே இருக்கும். எவ்வாறாயினும், புதிய சட்டங்களை வெறுமனே ஆராய்வது பல ஆண்டுகளாக மற்றும் பல தசாப்தங்களாக வழக்குகள் ஸ்லாக் செய்யப்படுமா என்பதற்கான நியாயமான குறிப்பை நமக்குத் தருகிறது, அல்லது இது இந்திய சட்ட அமைப்பில் ஒரு உண்மையான நீர்நிலை தருணம்.
பாரதியா நகரிக் சூரக்ஷா சன்ஹிதாவின் பிரிவு 346, 2023 விரைவான நீதியுடன் தொடர்புடையது. இந்த பிரிவு 1973 ஆம் ஆண்டு குற்றவியல் நடைமுறைக் குறியீட்டின் முந்தைய பிரிவு 309 க்கு மிகவும் ஒத்ததாக உள்ளது.
இந்த விதிமுறை குற்றவியல் நீதிமன்றங்களை ஒத்திவைப்புகளை வழக்கமான விஷயமாக அனுமதிக்கக்கூடாது என்று கட்டளையிட்டாலும், ஒரு வழக்கறிஞர் ஆஜராக இயலாது, ஏனெனில் அவர் வேறு சில நீதிமன்றத்திற்கு உதவுகிறார் என்பதும் ஒத்திவைப்பு வழங்குவதற்கான ஒரு தளமல்ல. கடைசியாக, தேவைப்பட்டால் கட்சிகள் மீதான செலவுகளை வசூலிக்க நீதிமன்றங்களுக்கு அதிகாரம் வழங்கப்படுகிறது.
முன்னர் கூறியது போல, கூறப்பட்ட விதிமுறை முன்னர் குறிப்பிடப்பட்டது, இருப்பினும், அதே ஆவியிலும் பின்பற்றப்படவில்லை. புதிய சட்டங்கள் சமீபத்தில் இயற்றப்பட்டுள்ளன, எனவே பி.என்.எஸ்ஸின் பிரிவு 346 மற்றும் சட்டத்தின் பிற தொடர்புடைய விதிமுறைகளின் உண்மையான செயல்படுத்தலை அடையாளம் காண்பது சற்று முன்கூட்டியே இருக்கும்.
புதிய சட்டங்களில் விரைவான நீதி ஒரு சில மாற்றங்களைத் தவிர, விரைவான நீதியைப் பாதுகாப்பதில் வெளிப்படையான நடவடிக்கைகள் எதுவும் எடுக்கப்படவில்லை. அறையில் யானையை நாங்கள் புறக்கணித்திருக்கிறோம் என்று அர்த்தமா? அல்லது சீக்கிரம் குதித்ததா?
வழக்குரைஞர்களின் உயர் நம்பிக்கைகளுக்கு மத்தியில் நேரம் மட்டுமே பதில். புதிய சட்டங்களுக்கு மேலதிகமாக, ஒரு புதிய அணுகுமுறையை ஏற்றுக்கொள்வதும், குற்றவியல் நீதி அமைப்பின் உள்ளார்ந்த இலக்கை விரைவாகக் கருதுவதும் தேவை, அதற்கு பதிலாக நீதித்துறையின் நீண்டகால மறந்துபோன பகுதியாக கருதுவதற்கு பதிலாக. சரியான அணுகுமுறையுடன், புதிய சட்டங்கள் நியாயமான நேரத்திற்குள் நீதியை வழங்க முடியும்.
சாத்தியமான தீர்வுகள்
அறையில் யானை தவறவிட்டு, செய்திச் சட்டங்களின் மேற்கண்ட சவால்களை நாங்கள் குறைத்துவிட்டால் அது நேரத்தை வீணடிக்கும். வழக்கு போர்களின் வாழ்க்கையை ஒழுங்கமைக்கவும், ஒரு நியாயமான நேரத்திற்குள் அல்லது தற்போதைய ஆணி வேகத்தை விட குறைந்த பட்சம் கட்சிகளுக்கு நீதி வழங்கவும் நிச்சயமாக பல வழிகள் உள்ளன. இந்த நூற்றாண்டுகள் பழமையான பிரச்சினைக்கு எனது மூன்று மடங்கு ஆலோசனையாக இருக்கிறது.
1. நீதிபதிகள், நீதிபதிகள் மற்றும் பல நீதிபதிகளை நியமிக்கவும்
மிகவும் பொதுவான பரிந்துரை, மற்றும் புதிதாக எதுவும் இல்லை. இருப்பினும், நீதிபதிகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரிப்பதை விட வழக்கு போர்களின் வயதைக் குறைக்க சிறந்த வழி எதுவுமில்லை. தினசரி அடிப்படையில் ஒரு நீதிபதிக்கு 100 கள் வழக்குகள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், ஒரு நீதிபதி ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட எண் கையாள முடியும் என்பதால் பல வழக்குகள் ஒத்திவைக்கப்படும் என்ற உண்மையை நாங்கள் ஏற்றுக்கொள்கிறோம். வழக்குகள். ஆகவே, எங்களுக்கு அதிகமான நீதிபதிகள் தேவை, மேலும் நீதிபதிகளை பணியமர்த்துவதற்கு மாற்றாக இல்லை, ஏனெனில் அதிகமான நீதிபதிகள் மட்டுமே லட்சங்களை நிலுவையில் உள்ள மற்றும் வரவிருக்கும் வழக்குகளைச் சமாளிக்க முடியும். மேலும், அதிகமான நீதிபதிகளுடன் நீதிபதிகள் மீது தற்போதுள்ள சுமை குறைக்கப்படும், மேலும் பல வழக்குகளை தினமும் ஒத்திவைப்பதை முடிப்பதற்குப் பதிலாக அவர்கள் சரியான முறையில் தீர்ப்பளிக்க முடியும்.
2. ஒத்திவைப்பு என்பது ஒத்திவைப்பு இல்லை
வரிசையில் இரண்டாவது பல காரணங்களுக்காகவும், எந்த காரணத்திற்காகவும் ஒத்திவைப்புகளை எடுக்கும் பழக்கம். அதிக நீதிபதிகளை பணியமர்த்துவது ஒரு அரை சுட்ட கேக் மட்டுமே. ஒத்திவைப்புகளைப் பாதுகாப்பதற்கான பழக்கம்/ நோயை அகற்றாமல், நாம் முன்னேற முடியாது.
நீதிமன்றங்கள் தடைசெய்யப்படாத கொள்கையை கடுமையாக பின்பற்ற வேண்டும், மேலும் இந்த கொடூரமான பழக்கவழக்கத்தை மாற்றுவதில் வழக்கறிஞர்கள் நீதிமன்றங்களுக்கு சமமாக உதவ வேண்டும். ஒரே விதிவிலக்கு மருத்துவ விசுவாசமாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் மருத்துவ பதிவுகளை சமர்ப்பிப்பதற்கு உட்பட்டு மருத்துவ அடிப்படையில் ஒத்திவைப்புகளை நீதிமன்றங்கள் அனுமதிக்கலாம்.
3. வழக்குகளின் வகைப்பாடு
பல்வேறு நாடுகளில், சோதனைகள் ஒரு குறிப்பிட்ட நேர ஸ்லாட்டுக்குள் தீர்ப்பளிக்கப்படுகின்றன – அதாவது நீதிமன்றங்கள் ஒரு வாரம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவற்றை சரிசெய்யவும், அந்த நிலையான நேர ஸ்லாட்டுக்குள் இலக்கு வழக்குகளின் சோதனைகளை வைத்திருக்கவும் சரிசெய்யவும். மேலும், மீதமுள்ள வழக்குகள் அத்தகைய நிலையான தடுப்பு செயல்முறை இல்லாமல் கேட்கப்படுகின்றன.
இருப்பினும், இந்திய அமைப்பில் அத்தகைய வகைப்பாடு இல்லை. ஒவ்வொரு வழக்கும் வழக்கமாக ஒரு குறிப்பிட்ட நாளில் கேட்கப்படுகிறது, அதைத் தொடர்ந்து அடுத்த தேதியை நீண்டது. ஆகவே, சில நேரங்களில் சோதனைகளின் ஓட்டம் தாமதமாகிறது, பெரும்பாலும், நீதிபதிகள், இடையில், புதிய நீதிபதி புதிதாகத் தொடங்கும் என்பதால் மேலும் தாமதத்திற்கு இடமாற்றம் செய்யப்படுவார்.
வழக்குகளை வகைப்படுத்துவதும், அதற்கேற்ப அத்தகைய நேர வகைப்பாடு செயல்முறையுடன் தீர்ப்பளிப்பதும் சிறந்த வழி. நீதிமன்றங்கள் விசாரணை வழக்குகள் அல்லது பிற வகை வழக்குகளைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம், பின்னர் அவற்றை தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வார கால இடைவெளியில் வைக்கலாம். இதன் விளைவாக, இதுபோன்ற வழக்குகள் பல ஆண்டுகளாக உருட்டுவதற்குப் பதிலாக அந்த நேர ஸ்லாட்டுக்குள் தீர்ப்பளிக்கப்படும்.
அதே நேரத்தில், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அந்த வாரங்களில், நீதிமன்றங்கள் முழு நாளையும் தடுக்க தேவையில்லை, அதற்கு பதிலாக, இலக்கு வழக்குகளுக்கான வாரங்களில் நீதிமன்றங்கள் 2-3 மணிநேரங்களைத் தடுக்கலாம், மீதமுள்ளவை சாதாரண வேகத்தில் தீர்ப்பளிக்க முடியும். இந்த முறையில், ஆதாரங்களின் கட்டத்தை அடையும் வழக்குகள், சரி நேர மண்டலத்திற்குள் நுழைகின்றன, எனவே விசாரணை விரைவாக நிகழலாம், மேலும் தற்போதைய வேகத்தை விட நீதி முன்னதாகவே அடைய முடியும்.
பிரிக்கும் எண்ணங்கள்
மெதுவான சட்ட அமைப்பின் கொடூரமான சிக்கலைச் சமாளிக்க பல வழிகள் இருக்கலாம், இருப்பினும், மேற்கூறிய மூன்று மடங்கு அணுகுமுறையுடன், இந்த பிரச்சினையின் முக்கிய மற்றும் அடிப்படைகளை நாம் குறிவைத்து, விரைவான மற்றும் எளிதான நீதியை உண்மையாக்கலாம். கணினியை விரைவான நீதிக்காக செயல்படுத்துவதே இதன் யோசனை, மேலும் பெரும்பாலும், சக்கரத்தை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பதற்குப் பதிலாக விரும்பிய முடிவுகளை எளிமை வழங்குகிறது.