
New GST Clarification on Place of Supply for Online Services in Tamil
- Tamil Tax upate News
- January 4, 2025
- No Comment
- 47
- 2 minutes read
மத்திய மறைமுக வரிகள் மற்றும் சுங்க வாரியம் (CBIC) 55 பரிந்துரைகளின் அடிப்படையில்வது ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம், சமீபத்தில் ஒரு முக்கிய விளக்கத்தை அளித்துள்ளது சுற்றறிக்கை எண். 242/36/2024-ஜிஎஸ்டி டிசம்பர் 31, 2024 தேதியிட்டது பதிவு செய்யப்படாத பெறுநர்களுக்கு வழங்கப்படும் ஆன்லைன் சேவைகளுக்கான விநியோக இடத்தை தீர்மானித்தல். இந்த வளர்ச்சியானது, தற்போதுள்ள விதிகளுக்கு இணங்காததைக் கவனிக்கும் வகையில் வருகிறது மற்றும் வரி வகையின் சரியான வசூலை உறுதி செய்வதையும், அதன் விளைவாக மாநிலங்களுக்கு இடையே சரியான வருவாய் ஒதுக்கீட்டையும் உறுதி செய்வதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
2. தெளிவுபடுத்தல் முதன்மையாக டிஜிட்டல் அல்லது மின்னணு நெட்வொர்க்குகள் மூலம் வழங்கப்படும் சேவைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது, இது பரந்த அளவிலான ஆன்லைன் சேவைகளை உள்ளடக்கியது. மின் செய்தித்தாள் மற்றும் இ-பத்திரிகை சந்தாக்கள், OTT தளங்கள் மூலம் பொழுதுபோக்கு சேவைகள், ஆன்லைன் தொலைத்தொடர்பு சேவைகள் மற்றும் மொபைல் பயன்பாடுகள் மூலம் அணுகப்படும் பல்வேறு டிஜிட்டல் சேவைகள் ஆகியவை இதில் அடங்கும். கிளவுட் சேவைகள், இ-புத்தகங்கள், திரைப்படங்கள், இசை, மென்பொருள் விநியோகம், டிஜிட்டல் தரவு சேமிப்பு மற்றும் ஆன்லைன் கேமிங் (ஆன்லைன் பண கேமிங் தவிர) ஆகியவற்றிற்கு நோக்கம் விரிவடைகிறது.
3.புதிய வழிகாட்டுதல்களின் கீழ், சேவை வழங்குநர்கள், விநியோக மதிப்பைப் பொருட்படுத்தாமல், பதிவு செய்யப்படாத பெறுநர்களின் மாநிலப் பெயரைத் தங்கள் விலைப்பட்டியலில் கட்டாயமாகப் பதிவு செய்ய வேண்டும். சேவைகள் சப்ளையர் மூலமாக நேரடியாக வழங்கப்பட்டாலும் அல்லது ஈ-காமர்ஸ் ஆபரேட்டர் மூலமாக வழங்கப்பட்டாலும் இந்தத் தேவை பொருந்தும். உதாரணமாக, மகாராஷ்டிராவைச் சேர்ந்த வாடிக்கையாளர் ஒரு ஸ்ட்ரீமிங் சேவைக்கு குழுசேர்ந்தால், பதிவு செய்யும் போது பிளாட்ஃபார்ம் மாநிலத் தகவல்களைச் சேகரித்து, வரி விலைப்பட்டியலில் “மகாராஷ்டிரா” என்று வெளிப்படையாகக் குறிப்பிட வேண்டும். இந்த மாநிலப் பெயர் பதிவுசெய்யப்பட்ட அதிகாரப்பூர்வ முகவரியாக மாறும் மற்றும் GST நோக்கங்களுக்காக விநியோக இடத்தை தீர்மானிக்கிறது.
4.இந்த தெளிவுபடுத்தலின் தாக்கம் டிஜிட்டல் சேவை இடத்தில் பல்வேறு பொதுவான காட்சிகளுக்கு நீட்டிக்கப்படுகிறது. மின்-செய்தித்தாள் சந்தா சேவையைக் கவனியுங்கள்: கர்நாடகாவைச் சேர்ந்த வாசகர் சந்தா செலுத்தும் போது, வெளியீட்டாளர் சந்தாதாரரின் நிலையைச் சரிபார்த்து பதிவுசெய்ய வேண்டும், அனைத்து விலைப்பட்டியல்களிலும் “கர்நாடகா” என்று குறிப்பிட்டு, அதை விநியோக இடமாக அறிவிக்க வேண்டும். இதேபோல், மொபைல் ஆப் சேவைகளுக்கு, டெல்லியில் இருந்து ஒரு பயனர் ஆப்ஸ் சேவைகளை வாங்கினால், வழங்குநர் பரிவர்த்தனைக்கு முன் மாநிலத் தகவலைப் படம்பிடித்து, வரி விலைப்பட்டியலில் “டெல்லி” சேர்க்க வேண்டும்.
5.இணக்கத்தை உறுதிப்படுத்த, சேவை வழங்குநர்கள் மாநிலத் தகவலைச் சேகரித்துப் பராமரிப்பதற்கான வலுவான வழிமுறைகளை செயல்படுத்த வேண்டும். மாநில விவரங்களைப் பிடிக்க அவர்களின் பில்லிங் அமைப்புகளைப் புதுப்பித்தல், விலைப்பட்டியல் வடிவங்களை மாற்றுதல் மற்றும் அவர்களின் வாடிக்கையாளர் பதிவு செயல்முறைகளை மேம்படுத்துதல் ஆகியவை இதில் அடங்கும். வாடிக்கையாளர் தரவு சேகரிப்பு செயல்முறையில் பதிவு படிவங்களில் கட்டாய மாநில புலங்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர் இருப்பிடங்களின் சரியான சரிபார்ப்பு ஆகியவை இருக்க வேண்டும். மாநிலத் தகவலைச் சேர்ப்பதற்கு விலைப்பட்டியல் உருவாக்க அமைப்புகள் தானியங்குபடுத்தப்பட வேண்டும், மேலும் விலைப்பட்டியல் வடிவங்களின் வழக்கமான சரிபார்ப்பு நடத்தப்பட வேண்டும்.
6. துல்லியமான ஜிஎஸ்டி அறிக்கையின் முக்கியத்துவத்தையும் தெளிவுபடுத்துதல் வலியுறுத்துகிறது. வணிகங்கள் தங்கள் GSTR-1/1A வருமானத்தில் வழங்கல் இடத்தின் சரியான அறிவிப்பை உறுதி செய்ய வேண்டும், வாடிக்கையாளர் இருப்பிடங்களின் வழக்கமான சமரசத்தை பராமரிக்க வேண்டும் மற்றும் சரியான தகவலுடன் சரியான நேரத்தில் வருமானத்தை தாக்கல் செய்ய வேண்டும். இந்தத் தேவைகளுக்கு இணங்கத் தவறினால், CGST சட்டத்தின் பிரிவு 122(3)(e) இன் கீழ் அபராதம் விதிக்கப்படலாம், இது மாநிலங்களுக்கு இடையே தவறான வருவாய் ஒதுக்கீடு மற்றும் சாத்தியமான சட்ட சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும்.
7.இ-காமர்ஸ் துறையைப் பொறுத்தவரை, இந்த தெளிவுபடுத்தல் கூடுதல் பொறுப்புகளைக் கொண்டுவருகிறது. ஆன்லைன் பிளாட்ஃபார்ம்கள் ஏதேனும் பொருட்களைச் செய்வதற்கு முன் பதிவு செய்யப்படாத பெறுநர்களிடமிருந்து மாநில விவரங்களைச் சேகரிக்க பொருத்தமான வழிமுறைகளை உருவாக்க வேண்டும். IGST சட்டம், 2017 இன் பிரிவு 12(2)(b)(i) இன் கீழ் சப்ளை செய்யும் இடத்தை நிர்ணயம் செய்வதற்கு சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்கள் முக்கியமானதாகிறது.
பிரிவு 12. சப்ளையர் மற்றும் பெறுநரின் இருப்பிடம் இந்தியாவில் இருக்கும் சேவைகள் வழங்கும் இடம்.-
- இந்த பிரிவின் விதிகள் சேவைகள் எங்கு வழங்கப்படுகின்றன என்பதை தீர்மானிக்க பொருந்தும் சேவைகளை வழங்குபவரின் இருப்பிடம் மற்றும் சேவைகளைப் பெறுபவரின் இருப்பிடம் இந்தியாவில் உள்ளது.
(2) துணைப் பிரிவுகள் (3) முதல் (14) வரை குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சேவைகளைத் தவிர, சேவைகள் வழங்கும் இடம்,-
(அ) பதிவுசெய்யப்பட்ட நபருக்கு செய்யப்பட்ட இடம் அத்தகைய நபரின் இருப்பிடமாக இருக்கும்;
(b) பதிவுசெய்யப்பட்ட நபரைத் தவிர வேறு எந்த நபருக்கும் செய்யப்பட்டது,-
(i) பதிவில் உள்ள முகவரி உள்ள பெறுநரின் இருப்பிடம்; மற்றும்
(ii) பிற சந்தர்ப்பங்களில் சேவைகளை வழங்குபவரின் இருப்பிடம்.
8. எனவே, IGST சட்டத்தின் பிரிவு 12 இன் உட்பிரிவு (2) இன் உட்பிரிவு (b) இன் உட்பிரிவு (b) மற்றும் CGST சட்டத்தின் பிரிவு 31 இன் துணைப் பிரிவு (2) மற்றும் CGSTயின் விதி 46(f) இன் விதிமுறை பதிவு செய்யப்படாத நபர்களுக்கு வழங்கப்படும் சேவைகளை வழங்குவது தொடர்பாக, கூறப்பட்ட விநியோகத்தின் மதிப்பைப் பொருட்படுத்தாமல், சப்ளையர் என்ற முடிவுக்கு விதிகள் இட்டுச் செல்கின்றன. ஆன்லைன் பண கேமிங் அல்லது மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டர் மூலமாகவோ அல்லது ஆன்லைன் தகவல் மற்றும் தரவுத்தள அணுகல் அல்லது மீட்டெடுப்பு மூலமாகவோ அல்லது வரி விதிக்கக்கூடிய சேவைகளை வழங்குவது சம்பந்தப்பட்ட சந்தர்ப்பங்களில், வரி விலைப்பட்டியல் மீது பதிவு செய்யப்படாத பெறுநரின் மாநிலத்தின் பெயரை கட்டாயமாக பதிவு செய்ய வேண்டும் ( OIDAR) சேவைகள். அத்தகைய சேவைகளை வழங்குவது தொடர்பான வரி விலைப்பட்டியலில் பதிவு செய்யப்படாத பெறுநரின் மாநிலத்தின் பெயரைப் பதிவுசெய்தல், பிரிவு 12(2) இன் கீழ் கூறப்பட்ட சேவைகளின் விநியோக இடத்தை தீர்மானிக்கும் நோக்கத்திற்காக பெறுநரின் பதிவில் உள்ள முகவரியாகக் கருதப்படும். )(ஆ) ஐஜிஎஸ்டி சட்டத்தின். அதன்படி, இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், IGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 12(2)(b) இன் ஷரத்து (i) இன் விதிகளின்படி, அத்தகைய சேவைகளை வழங்குவதற்கான இடம் சேவைகளைப் பெறுபவரின் இருப்பிடமாகக் கருதப்படும்.
9.இந்தத் தேவைகளின் நடைமுறைச் செயலாக்கம் பல வணிகங்களுக்கு குறிப்பிடத்தக்க செயல்பாட்டு மாற்றங்களை அவசியமாக்குகிறது. வாடிக்கையாளர் தொடர்புகளின் போது மாநிலத் தகவலை தானாகப் பிடிக்க மற்றும் சரிபார்க்க நிறுவனங்கள் தங்கள் டிஜிட்டல் உள்கட்டமைப்பை புதுப்பிக்க வேண்டும். இது பயனர் பதிவு ஓட்டங்களை மறுவடிவமைப்பு செய்தல், செக் அவுட் செயல்முறைகளை மாற்றியமைத்தல் மற்றும் துல்லியமான வாடிக்கையாளர் இருப்பிடப் பதிவுகளை பராமரிக்க தரவு சேமிப்பக அமைப்புகளை மேம்படுத்துதல் ஆகியவை அடங்கும். உதாரணமாக, பல மாநில டிஜிட்டல் சேவை வழங்குநரின் நடைமுறை உதாரணத்தைக் கவனியுங்கள். சந்தா அடிப்படையிலான சேவைகளை வழங்கும் போது, வழங்குநர், பதிவு செய்யும் போது சந்தாதாரரின் நிலையைப் பதிவுசெய்து, உருவாக்கப்படும் ஒவ்வொரு விலைப்பட்டியலிலும் இந்தத் தகவலைப் பிரதிபலிக்கும் மற்றும் அவர்களின் ஜிஎஸ்டி வருமானத்தில் அதைச் சரியாகப் புகாரளிப்பதை வழங்குநர் உறுதிப்படுத்த வேண்டும். இந்த தகவல் ஓட்டம் அனைத்து வாடிக்கையாளர் தொடர்புகளிலும் பில்லிங் சுழற்சிகளிலும் தொடர்ந்து பராமரிக்கப்பட வேண்டும். மின்னணு வர்த்தக ஆபரேட்டர்கள் மூலம் வழங்கப்படும் சேவைகளின் குறிப்பிட்ட விஷயத்தையும் தெளிவுபடுத்துகிறது. இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், ஆபரேட்டர் மற்றும் உண்மையான சேவை வழங்குநர் இருவரும் இந்தத் தேவைகளுக்கு இணங்குவதை உறுதி செய்ய வேண்டும். இது சரியான விநியோகத் தகவல் மற்றும் சரியான வரி ஒதுக்கீடு ஆகியவற்றைப் பராமரிப்பதற்கான பகிரப்பட்ட பொறுப்பை உருவாக்குகிறது.
10 துரதிருஷ்டவசமாக அல்லது வேறுவிதமாக, CGST விதிகள் 2017 இன் விதி 46(f) இன் படி விலைப்பட்டியல் வழங்க சப்ளையர் தவறிவிட்டார்.
விதி 46((எஃப்) பெறுநரின் பெயர் மற்றும் முகவரி, மாநிலத்தின் பெயர் மற்றும் அதன் குறியீடு ஆகியவற்றுடன், அத்தகைய பெறுநர் பதிவு செய்யப்படாதவராக இருந்தால் மற்றும் வரிக்கு உட்பட்ட சப்ளையின் மதிப்பு ஐம்பதாயிரம் ரூபாய்க்கு குறைவாக இருந்தால் மற்றும் அத்தகைய விவரங்கள் வரி விலைப்பட்டியலில் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும் என்று பெறுநர் கோருகிறார்)
அத்தகைய பொருட்கள் தொடர்பாக பதிவு செய்யப்படாத பெறுநரின் மாநிலத்தின் பெயரைப் பதிவு செய்வது உட்பட, சரியான கட்டாய விவரங்களைப் பதிவு செய்யாமல் இருப்பதன் மூலம், அவர் தண்டனை நடவடிக்கைக்கு ஆளாக நேரிடும்.
பிரிவு.122(3) (இ) இந்தச் சட்டத்தின் விதிகள் அல்லது அதன் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட விதிகளின்படி விலைப்பட்டியல் வழங்கத் தவறினால் அல்லது அவரது கணக்குப் புத்தகங்களில் உள்ள விலைப்பட்டியலுக்குக் கணக்குக் காட்டத் தவறினால், அபராதம் விதிக்கப்படும். இருபத்தைந்தாயிரம் ரூபாய்.
CGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 122(3)(e) இன் விதிகளின் கீழ்.
11. டிஜிட்டல் ஸ்பேஸில் செயல்படும் வணிகங்களுக்கு, இந்த தெளிவுபடுத்தல் மிகவும் தேவையான தெளிவை வழங்குகிறது, அதே நேரத்தில் கூடுதல் இணக்கத் தேவைகளையும் விதிக்கிறது. துல்லியமான விலைப்பட்டியல் மற்றும் அறிக்கையிடலை உறுதி செய்யும் அதே வேளையில், வாடிக்கையாளர் இருப்பிடத் தகவலை தானாகப் பிடிக்கவும், சரிபார்க்கவும் மற்றும் பராமரிக்கவும் கூடிய வலுவான அமைப்புகளை உருவாக்குவதில் வெற்றிகரமான செயலாக்கத்திற்கான திறவுகோல் உள்ளது. டிஜிட்டல் பொருளாதாரம் தொடர்ந்து வளர்ந்து வருவதால், இந்த வழிகாட்டுதல்கள் மாநிலங்களுக்கு இடையே சரியான வரி வருவாய் ஒதுக்கீட்டை உறுதி செய்வதிலும் ஆன்லைன் சேவை பரிவர்த்தனைகளில் வெளிப்படைத்தன்மையைப் பேணுவதிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கும். பதிவுசெய்யப்பட்ட நிறுவனங்கள் இந்த தேவைகளுடன் தங்கள் செயல்பாடுகளை சீரமைக்க உடனடியாக செயல்பட வேண்டும், புதிய வழிகாட்டுதல்களுடன் முழுமையாக இணங்குவதை உறுதிசெய்ய தேவையான சிஸ்டம் புதுப்பிப்புகள் மற்றும் திறன் மேம்பாட்டில் முதலீடு செய்ய வேண்டும்.
ஜெய் ஹிந்த் !!!!!