No Need for Opportunity of Hearing by Local Committee in Tamil

No Need for Opportunity of Hearing by Local Committee in Tamil


லிபர்ட்டி லிமிடெட் Vs எல்.டி. தலைவர் மத்திய நேரடி வரி வாரியம் (பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர் நீதிமன்றம்)

லிபர்ட்டி ஷோ லிமிடெட் வெர்சஸ் தலைவர், சிபிடிடி, பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர்நீதிமன்றம் ஒரு மனுவில் விவாதித்தன, உயர் பிட்ச் ஆய்வு மதிப்பீடு தொடர்பான குறைகளை நிராகரிப்பதை சவால் செய்கின்றன. சிபிடிடி நிறுவிய நிலையான இயக்க நடைமுறை (எஸ்ஓபி) இன் கீழ் ஒரு குறை சமர்ப்பித்த போதிலும், சரியான பகுத்தறிவை வழங்காமல் அல்லது விசாரணையை வழங்காமல் உள்ளூர் குழு தங்கள் வழக்கை உயர் பிட்ச் என்று வகைப்படுத்தத் தவறிவிட்டது என்று மனுதாரர் வாதிட்டார். மனுதாரர் தங்கள் குறை குறித்து நியாயமான மறுஆய்வு செய்ய கட்டாயப்படுத்தியதாக வாதிட்டார், இது கடைபிடிக்கப்படவில்லை என்று அவர்கள் நம்பினர்.

நீதிமன்றம் SOP விதிகளை மறுஆய்வு செய்தது மற்றும் இயற்கை நீதி மற்றும் தர்க்கரீதியான பகுத்தறிவு போன்ற கொள்கைகளை மறுஆய்வு செய்வது உட்பட, மதிப்பீட்டு உத்தரவு உயர் பிட்ச் ஆய்வை நிரூபிக்கிறதா என்பதை மதிப்பீடு செய்ய உள்ளூர் குழு தேவை என்று குறிப்பிட்டார். உள்ளூர் குழு மனுதாரரின் குறைகளை பரிசீலித்திருப்பதை நீதிமன்றம் கவனித்து, அது உயர் பிட்ச் ஆய்வுப் பிரிவின் கீழ் வரவில்லை என்று முடிவு செய்தது. மேலும், அறிவிப்பு மதிப்பீடுகளின் போது வரி செலுத்துவோருக்கு விசாரணைக்கு ஒரு வாய்ப்பை வழங்க SOP தேவையில்லை என்று நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியது, ஏனெனில் உள்ளூர் குழு முறையான மேல்முறையீட்டு வழிமுறைகளுக்கு மாற்றாக இல்லை.

நீதிமன்றம் இறுதியில் மனுவை தள்ளுபடி செய்தது, மதிப்பீட்டு உத்தரவை சவால் செய்ய மனுதாரருக்கு பிற மேல்முறையீட்டு தீர்வுகள் இருந்தன என்று தீர்ப்பளித்தனர். உள்ளூர் குழுவின் செயல்பாடு உண்மையான வரி செலுத்துவோர் குறைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கும் நியாயமான மதிப்பீட்டு செயல்முறையை ஆதரிப்பதற்கும் மட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது, முறையான தகராறு தீர்க்கும் வழிகளை மாற்றுவதில்லை. மனுதாரருக்கு மேல்முறையீட்டு அதிகாரத்தின் முன் தங்கள் வாதங்களைத் தொடர அறிவுறுத்தப்பட்டது.

பஞ்சாப் மற்றும் ஹரியானா உயர் நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு/உத்தரவின் முழு உரை

மனுதாரருக்கு தனித்தனியாகவும் ஒன்றாகவும் கற்றுக்கொண்ட ஆலோசனை.

வாதங்களை விரிவாகக் கேட்டபின், மனுதாரருக்கான கற்றறிந்த ஆலோசகர் எழுப்பிய முக்கிய பிரச்சினை என்னவென்றால், மதிப்பீட்டாளரின் குறைகளை மதிப்பீட்டாளருக்கு எதிராக ஒரு உள்ளூர் குழுவால் ஆராய்வதற்கான ஒரு மன்றத்தை உருவாக்கிய பின்னர், வழக்குகளில், அதிக பிட்ச் ஆய்வுக்கு உட்பட்டது மதிப்பீடு, பதிலளித்தவர்களின் அதிகாரம் ஒரு மதிப்பீட்டாளரை தங்கள் கூற்றை நிராகரிப்பதன் மூலம் பறிக்க முடியாது, மதிப்பீடு உயர் பிட்ச் மதிப்பீட்டின் எல்லைக்குள் வராது என்றும் எந்த காரணமும் கொடுக்காமல். கற்றறிந்த ஆலோசகர் இந்த நீதிமன்றத்தை அலகாபாத் ஹை நிறைவேற்றிய உத்தரவுகளுக்கு அழைத்துச் சென்றுள்ளார்
நீதிமன்றம் மற்றும் முதன்மை தலைமை ஆணையரால் வகுக்கப்பட்ட நிலையான இயக்க நடைமுறை (SOP), இது முறையையும் முறையையும் வழங்குகிறது

அடுத்தடுத்த உத்தரவுகளுக்கு, மாண்புமிகு எம்.ஆர் தீர்மானித்த RA-CW-136-2024 ஐப் பார்க்கவும். நீதிபதி சஞ்சீவ் பிரகாஷ்

சர்மா; மாண்புமிகு எம்.ஆர்.எஸ். நீதிபதி சுதீப்தி சர்மா

பதிலளித்தவர்கள் உயர் பிட்ச் ஆய்வு மதிப்பீட்டிற்கு எதிராக தங்கள் குறை தீர்க்கும் மனுவை நிராகரித்திருக்கலாம் என்று சமர்ப்பிக்கவும். மதிப்பீட்டு அதிகாரி 05.04.2023 அன்று உயர் சுருதி மதிப்பீட்டைச் செய்துள்ளார் என்று மனுதாரர் ஒரு குறை மனுவை தாக்கல் செய்தார். இருப்பினும், முதன்மை தலைமை ஆணையரின் அலுவலகம், வருமான வரி 02.11.2023 தேதியிட்ட ஆர்டர் உள்ளூர் குழு இந்த வழக்கை உயர் சுருதி ஆய்வு மதிப்பீட்டைக் காணவில்லை என்று தெரிவித்தது. ஒரு எழுத்துப்பூர்வ மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டது, இது 13.12.2023 அன்று முடிவு செய்யப்பட்டது மற்றும் உள்ளூர் குழு இருப்பதாக சுட்டிக்காட்டினார்
சமர்ப்பிப்புகளைக் கருத்தில் கொண்டபின் சிக்கலை முடிவு செய்து, இது உயர் பிட்ச் ஆய்வின் மதிப்பீட்டின் வழக்கு அல்ல என்ற முடிவைத் தெரிவித்தது, மேலும் உள்ளூர் குழுவை தகராறு தீர்க்க/மேல்முறையீட்டு நடவடிக்கைகளுக்கு மாற்று மன்றமாக மிதிக்க முடியாது என்றும் கருதினார்.

மதிப்பீட்டு உத்தரவுக்கு எதிராக மனுதாரர் ஏற்கனவே மேல்முறையீடு செய்துள்ளார். அதே நேரத்தில், உள்ளூர் குழு தங்களுக்கு கேட்கும் வாய்ப்பை வழங்கியிருக்க வேண்டும் என்ற அவர்களின் குறை குறித்து தலைவர், சிபிடிடி முன் ஒரு விண்ணப்பத்தை அவர்கள் நகர்த்தியுள்ளனர்.

09.11.2023 தேதியிட்ட எண் 17/2023 அறிவுறுத்தல்களின் அடிப்படையில் அமைக்கப்பட்ட உள்ளூர் குழுவின் குறை தீர்க்கும் மனுவை ஆராய்வது தொடர்பாக வழங்கப்பட்ட SOP ஐயும் நாங்கள் பரிசீலித்துள்ளோம்.

மதிப்பீட்டு உத்தரவுக்கு எதிராக எந்தவொரு மதிப்பீட்டாளராலும் குறைகளை எழுப்பும்போது, ​​திருத்தப்பட்ட SOP உள்ளூர் குழுவினரால் எவ்வாறு நடவடிக்கை எடுக்கப்பட வேண்டும் என்று குறிப்பிடுகிறது, இது குறைக்கப்பட்ட மனுவின் அடிப்படையில்:–

“டி. குறை குறித்து உள்ளூர் குழுக்களால் எடுக்கப்பட வேண்டிய நடவடிக்கை மனுக்கள்:

அடுத்தடுத்த உத்தரவுகளுக்கு, மாண்புமிகு எம்.ஆர் தீர்மானித்த RA-CW-136-2024 ஐப் பார்க்கவும். நீதிபதி சஞ்சீவ் பிரகாஷ்
சர்மா; மாண்புமிகு எம்.ஆர்.எஸ். நீதிபதி சுதீப்தி சர்மா

(i) உள்ளூர் குழுவால் பெறப்பட்ட ஒரு குறை மனு ஒப்புக் கொள்ளப்படும். ஒரு தனி பதிவு பராமரிக்கப்படும் உறுப்பினர்-செயலாளரால் இத்தகைய மனுக்களைக் கையாள்வதற்காக.

(ii) உறுப்பினர்கள் – வரி செலுத்துவோரின் குறைகளை பெற்றதில் செயலாளர் உயரமான மதிப்பீடு, அதைத் தலைவருக்கு அனுப்பும் மற்றும் உள்ளூர் குழுவின் உறுப்பினர்கள் கிடைத்த மூன்று நாட்களுக்குள் குறைகளை.

(iii) உள்ளூர் குழு பெறும் குறைக்கும் மனு ஒரு ப்ரிமா ஃபேஸி வழக்கு இருக்கிறதா என்பதை அறிய அதை ஆராய வேண்டும் உயரமான மதிப்பீட்டின், கொள்கைகளின் அசிங்காதது இயற்கை நீதி, மனதைப் பயன்படுத்தாதது அல்லது மொத்த அலட்சியம் மதிப்பீட்டு அதிகாரி/மதிப்பீட்டு பிரிவு.

(iv) உள்ளூர் குழு தொடர்புடைய மதிப்பீட்டிற்கு அழைப்பு விடுக்கலாம் அதிகார வரம்பிலிருந்து பார்க்க பதிவுகள். சி/டி கவலை.

(vi) உள்ளூர் குழு இயக்குநரகத்திலிருந்து உள்ளீடுகளைத் தேடலாம் அமைப்புகள்/TBA/E-FILILING/CPC-/TR, CPC-TDS, முதலியன, அமைப்புகளில்-குறைதல்/விஷயத்திலிருந்து வெளிப்படும் தொடர்புடைய பிரச்சினைகள் கருத்தில், தேவைப்பட்டால்.

(viii) உள்ளூர் குழு கூடுதலாக (கள்) என்பதைக் கண்டறியும் மதிப்பீட்டு வரிசையில் தயாரிக்கப்பட்டது/எந்தவொரு நல்ல காரணத்தாலும் ஆதரிக்கப்படவில்லை அல்லது தர்க்கம், சட்டத்தின் விதிகள் முற்றிலும் புறக்கணிக்கப்பட்டுள்ளன. தி கொள்கைகள் உள்ளதா என்பதையும் குழு கவனத்தில் கொள்ளும் இயற்கை நீதி மதிப்பீடு செய்யப்பட்டுள்ளது அதிகாரி/மதிப்பீட்டு பிரிவு. அதன்பிறகு, உள்ளூர் குழு ஒரு அறிக்கையை உயர் பிட்ச்/உயர்ந்ததாகக் கருதும் அறிக்கையை சமர்ப்பிக்கும் காரணங்களுடன், prc.cc/t சம்பந்தப்பட்ட. (viii) ஒவ்வொன்றையும் அப்புறப்படுத்த உள்ளூர் குழு முயற்சிக்கும்
குறைதல் மனு மாத இறுதியில் இருந்து இரண்டு மாதங்களுக்குள் அத்தகைய மனு அதைப் பெறுகிறது.

(iv) உறுப்பினர்-செயலாளர் கூட்டங்கள் என்பதை உறுதி செய்யும் ஒவ்வொரு மாதத்திலும் உள்ளூர் குழுக்கள் குறைந்தது இரண்டு முறையாவது நடத்தப்படுகின்றன குறை தீர்க்கும் மனுக்களின் நிலுவையில் மற்றும் சரியான நேரத்தில் அறிக்கைகள் PRC.CC/T இல் சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது. ”

மேற்கூறிய விதிகளின் ஆய்வு, ஆர்டர் உயர் பிட்ச் மதிப்பீடாக கருதப்பட வேண்டுமா இல்லையா என்பதை ஆராயும்போது, ​​உள்ளூர் குழு ஒரு அறிக்கையை சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்பதைக் காட்டுகிறது. மனுதாரர் ஏற்கனவே 02.11.2023 தேதியிட்ட ஒரு உத்தரவு ஆர்டர் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது, உள்ளூர் குழு தங்கள் வழக்கை உயர் பிட்ச் மதிப்பீட்டைக் கண்டறிந்தது. எவ்வாறாயினும், உள்ளூர் குழுவால் மனுதாரருக்கு விசாரணைக்கு வாய்ப்பளிக்கும் கேள்வி எழுவதில்லை, ஏனெனில் SOP இல் அத்தகைய விதிகள் எதுவும் இல்லை. அதைக் கருத்தில் கொண்டு, உள்ளூர் குழுவால் அவர்கள் கேட்கப்பட வேண்டும் என்று மனுதாரரின் கூற்று அடிப்படை இல்லாமல் உள்ளது. அது இருக்கலாம்

அடுத்தடுத்த உத்தரவுகளுக்கு, மாண்புமிகு எம்.ஆர் தீர்மானித்த RA-CW-136-2024 ஐப் பார்க்கவும். நீதிபதி சஞ்சீவ் பிரகாஷ்
சர்மா; மாண்புமிகு எம்.ஆர்.எஸ். நீதிபதி சுதீப்தி சர்மா

திருத்தப்பட்ட SOP 23.04.2022 அன்று வழங்கப்பட்டால், உள்ளூர் குழுவின் அரசியலமைப்பின் நோக்கம் வரி செலுத்துவோரின் உண்மையான குறை தீர்க்குதல்களை திறம்படவும் திறமையாகவும் கையாள வேண்டும் என்பதையும், சூழலை ஆதரிப்பதில் உதவுவதையும் சிபிடிடி கவனித்துள்ளார். மதிப்பீட்டு ஆணை நியாயமான மற்றும் நியாயமான முறையில் நிறைவேற்றப்பட்டுள்ளது. தீர்வு நடவடிக்கைகளை மறுப்பதற்கான மாற்று மன்றத்தை உள்ளூர் குழுவை நடத்த முடியாது என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். ஆகவே, ஒரு மதிப்பீட்டாளர் தனது வழக்கை உள்ளூர் குழுவினரால் அவசியமாக ஆராய்ந்து தீர்மானிக்க வேண்டும் என்று கட்டாயப்படுத்த முடியாது, உள்ளூர் குழு அது உயர் பிட்ச் மதிப்பீட்டின் வழக்கு அல்ல என்ற முடிவுக்கு வந்தாலும் கூட.

மேற்கூறிய முடிவை எட்டிய பின்னர், இந்த ரிட் மனுவை மகிழ்விப்பதற்கான எந்த காரணத்தையும் நாங்கள் காணவில்லை, மேலும் மேல்முறையீட்டு அதிகாரத்தின் முன் மதிப்பீட்டு உத்தரவை சவால் செய்வது தொடர்பாக அதன் அனைத்து வாதங்களையும் எழுப்ப மனுதாரருக்கு அதைத் திறந்து விடுகிறோம்.

ரிட் மனு தோல்வியடைகிறது, அதன்படி, தள்ளுபடி செய்யப்படுகிறது.



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *