Non-Recovery of GST based on General Practice in Tamil

Non-Recovery of GST based on General Practice in Tamil


சுருக்கம்: இந்தியாவில் ஜிஎஸ்டி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதில் இருந்து, வரி செலுத்துவோர் விளக்கத் தெளிவின்மை மற்றும் செலுத்தாதது அல்லது வரிகளை குறுகிய செலுத்துதல் தொடர்பான சவால்களை எதிர்கொண்டனர். இந்தச் சிக்கல்களைத் தீர்க்க, ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கடந்த கால நடைமுறைகளை முறைப்படுத்த சுற்றறிக்கைகளை வெளியிட்டுள்ளது, இது மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரிச் சட்டம், 2017 (சிஜிஎஸ்டி சட்டம்) இல் பிரிவு 11A ஐச் சேர்க்க வழிவகுத்தது. இந்த பிரிவு பொதுவான வர்த்தக நடைமுறைகளின் அடிப்படையில் GST அல்லாத மீட்டெடுப்பை முறைப்படுத்துவதற்கான அரசாங்கத்தின் அதிகாரத்தை தெளிவுபடுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. பொதுவாக நடைமுறையில் உள்ள நடைமுறையானது ஜிஎஸ்டி வரி விதிக்காதது அல்லது குறுகிய வரி விதிப்புக்கு வழிவகுத்தால், வரியைத் திரும்பப் பெற வேண்டாம் என்று அரசாங்கம் முடிவு செய்யலாம் என்று அது வலியுறுத்துகிறது. நவம்பர் 1, 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் இந்த மாற்றம், வணிகங்கள் மீதான தேவையற்ற சுமையைத் தடுக்கும் மற்றும் வழக்கு அபாயங்களைக் குறைக்கும் நோக்கம் கொண்டது. எவ்வாறாயினும், ஜூலை 1, 2017 முதல் அக்டோபர் 31, 2019 வரையிலான காலகட்டத்தில் விதிக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகளுக்குத் தவறாகச் செலுத்தப்பட்ட வரிகளுக்கான பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது சர்ச்சைக்குரியதாகவே உள்ளது. விதிகள் அந்தக் காலத்திற்கான பணத்தைத் திரும்பப்பெற அனுமதிக்காது, அரசியலமைப்பின் 265 வது பிரிவின் கீழ் வரி வசூலிப்பதற்கான சட்டப்பூர்வத்தன்மை தொடர்பான சர்ச்சைகளுக்கு வழிவகுக்கும். இறுதியில், பிரிவு 11A, ஜிஎஸ்டி இணக்கச் சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதற்கான தெளிவு மற்றும் வழிமுறையை வழங்கும் அதே வேளையில், வரி வசூலிப்பு நடைமுறைகளில் நியாயம் மற்றும் சட்ட அதிகாரம் பற்றிய கேள்விகளையும் எழுப்புகிறது.

அறிமுகம்:

ஜிஎஸ்டி அமலாக்கத்தின் ஏழு ஆண்டுகளில், உண்மையான விளக்கச் சிக்கல்கள் மற்றும் ஜிஎஸ்டி விதிகளில் உள்ள தெளிவின்மை காரணமாக வரி செலுத்துவோர் பல்வேறு சவால்களை எதிர்கொண்டுள்ளனர், இது வரி செலுத்தாமல் அல்லது குறைவாக செலுத்துவதற்கு வழிவகுத்தது. வரி செலுத்துவோர் நிவாரணம் கோரி ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலை அடிக்கடி அணுகினர், இதன் விளைவாக வரி செலுத்துவோர் பின்பற்றும் கடந்தகால நடைமுறைகளை முறைப்படுத்த சுற்றறிக்கைகளை துறை வெளியிட்டது.

பிரிவு 11A இன் செருகல் மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி சட்டம், 2017 (“சிஜிஎஸ்டி சட்டம்”) ஜிஎஸ்டி கவுன்சிலின் பரிந்துரைகளின் அடிப்படையில் வெளியிடப்பட்ட சுற்றறிக்கைகள் மூலம் முன்னர் கையாளப்பட்ட கடந்த கால நடைமுறைகளை முறைப்படுத்துவதில் திணைக்களத்தின் அணுகுமுறையைச் சுற்றியுள்ள நிச்சயமற்ற தன்மைகளை நிவர்த்தி செய்கிறது.

இந்த சுற்றறிக்கைகள், சர்ச்சைக்குரிய சிக்கல்களைத் தீர்க்கும் அதே வேளையில், கடந்த கால நடைமுறைகளையும் “அடிப்படையில்” முறைப்படுத்தியது. அனைத்து சுற்றறிக்கைகளிலும் “அடிப்படையில் உள்ளபடி” என்ற சொல் வெளிப்படையாகத் தெளிவுபடுத்தப்படவில்லை என்றாலும், கடந்த காலத்தில் வரி செலுத்திய வரி செலுத்துவோர் பணத்தைத் திரும்பப் பெறத் தகுதியற்றவர்களாக இருப்பதை உறுதி செய்வதே அரசாங்கத்தின் நோக்கம் என்று ஊகிக்கப்படுகிறது. முன்பு தங்கள் வரிப் பொறுப்புகளை செலுத்தாதவர்கள்.

இந்த அணுகுமுறையின் எடுத்துக்காட்டுகளில் ஐஸ்கிரீம் பார்லர்களில் இருந்து ஐஸ்கிரீம், வறுக்கப்படாத அல்லது சமைக்கப்படாத சிற்றுண்டித் துகள்கள், இமிடேஷன் ஜாரி நூல் அல்லது நூல், ஃபைபர் டிரம்ஸ், ‘ராப்’ மற்றும் சில்கா போன்ற பருப்பு/பருப்பு அரைக்கும் துணை தயாரிப்புகள் போன்றவற்றின் மீதான ஜிஎஸ்டி விகிதங்கள் அடங்கும். , கந்தா, மற்றும் சூரி/சுனி போன்றவை.

எவ்வாறாயினும், கடந்தகால நடைமுறைகளை முறைப்படுத்துவதற்கான சுற்றறிக்கைகளை வெளியிடும் இந்த நடைமுறையானது, அத்தகைய வழிமுறைகளின் சட்டபூர்வமான செல்லுபடியாகும் தன்மையைப் பற்றிய கவலைகளை எழுப்பியது, ஏனெனில் அவ்வாறு செய்வதற்கு அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கும் வெளிப்படையான ஏற்பாடு எதுவும் இல்லை. பிரிவு 11A இன் செருகல், கடந்தகால நடைமுறைகளை முறைப்படுத்துவதற்கான அரசாங்கத்தின் அதிகாரத்தை தெளிவுபடுத்துகிறது மற்றும் பலப்படுத்துகிறது, இது போன்ற நடவடிக்கைகளின் சட்டபூர்வமான தன்மை குறித்த சந்தேகங்களை நீக்குகிறது.

இந்தச் செருகல், பொதுவான வர்த்தக நடைமுறைகள் தற்செயலாக ஜிஎஸ்டிக்கு இணங்காததற்கு வழிவகுத்த சூழ்நிலைகளைத் தீர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, வணிகங்களுக்கு முறைகேடாக அபராதம் விதிக்காமல் இதுபோன்ற சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதற்கான வழிமுறையை அரசாங்கத்திற்கு வழங்குகிறது.

பிரிவு 11A ஆனது மத்திய கலால் சட்டம், 1944 இன் பிரிவு 11C மற்றும் சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 28A போன்றது. இது தவறானதாகக் கருதப்படும் முன்னர் பின்பற்றப்பட்ட நடைமுறைகளின் தாக்கத்தைத் தணிப்பதன் மூலம் நேர்மை மற்றும் வணிகத்தை எளிதாக்குவதற்கான அரசாங்கத்தின் உறுதிப்பாட்டை இது அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

இல் முக்கியமான பரிந்துரை 53rd ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம் ஜூன் 22, 2024 அன்று நடைபெற்றது:

53வது ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் கூட்டம் ஜூன் 22, 2024 அன்று புதுதில்லியில் மாண்புமிகு மத்திய நிதியமைச்சர் தலைமையில் நடைபெற்றது. ஜிஎஸ்டி கவுன்சில் பல சீர்திருத்தங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது, இது இணக்க சுமைகளை எளிதாக்கும் மற்றும் ஜிஎஸ்டி கட்டமைப்பின் கீழ் வழக்குகளை குறைக்கிறது. ஜிஎஸ்டி சட்டங்களின் கீழ் ஆரம்பத்தில் விதிக்கப்படாத அல்லது குறுகிய கால வரிகளை வசூலிப்பதில் நெகிழ்வுத்தன்மையை வழங்கும் வகையில், பொது வர்த்தகம் காரணமாக ஜிஎஸ்டி விதிக்கப்படாத அல்லது குறுகிய வரி விதிக்கப்பட்ட நிகழ்வுகளை முறைப்படுத்த, அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்க, சிஜிஎஸ்டி சட்டத்தில் பிரிவு 11A ஐச் சேர்க்க கவுன்சில் முன்மொழிந்தது. நடைமுறைகள்.

2024 யூனியன் பட்ஜெட்டில் முன்மொழியப்பட்ட பயனுள்ள மாற்றங்கள்:

நிதி (எண்.2) மசோதா, 2024, CGST சட்டத்தின் பிரிவு 11 க்குப் பிறகு, CGST சட்டத்தில் புதிய பிரிவு 11A ஐச் செருகுவதற்கு முன்மொழிகிறது, அது திருப்தி அடைந்தால், வரி விதிக்காத அல்லது குறுகிய வரி விதிப்பை முறைப்படுத்த அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. வரி அல்லாத அல்லது குறுகிய வரி என்பது பொதுவான நடைமுறையின் விளைவாகும்.

CGST சட்டத்தின் பிரிவு 11A அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது:

நிதி அமைச்சகம், மூலம் அறிவிப்பு எண். 17/2024–செப்டம்பர் 2 தேதியிட்ட மத்திய வரி72024நிதி (எண். 2) சட்டம், 2024 இன் பல்வேறு விதிகளுக்கான தொடக்கத் தேதிகளை அறிவிக்கிறது. நிதி (எண்.2) மசோதா, சட்டத்தின் பிரிவு 116 இன் விதிகள் 1 நவம்பர் 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வரும்.

தொடர்புடைய பிரிவுகள்:

“பொது நடைமுறையின் விளைவாக விதிக்கப்பட்ட அல்லது குறுகிய வரி விதிக்கப்படாத சரக்கு மற்றும் சேவை வரியை மீட்டெடுக்காத அதிகாரம்.

11A. இந்தச் சட்டத்தில் எதனையும் உள்ளடக்கியிருந்தாலும், அரசாங்கம் திருப்தி அடைந்தால்-

(அ) ​​பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டின் மீதும் மத்திய வரி (அதன் மீது விதிக்கப்படாதது உட்பட) விதிக்கப்படுவது தொடர்பாக பொதுவாக நடைமுறையில் உள்ளது அல்லது நடைமுறையில் உள்ளது; மற்றும்

(b) அத்தகைய பொருட்கள், அல்லது பொறுப்பு,-

(i) மத்திய வரி, கூறப்பட்ட நடைமுறையின்படி, மத்திய வரி விதிக்கப்படாத அல்லது விதிக்கப்படாத சந்தர்ப்பங்களில், அல்லது

(ii) கூறப்பட்ட நடைமுறையின்படி விதிக்கப்பட்ட அல்லது விதிக்கப்பட்டதை விட அதிக அளவு மத்திய வரி,

கவுன்சிலின் பரிந்துரையின் பேரில், அதிகாரபூர்வ வர்த்தமானியின் அறிவிப்பின் மூலம், அத்தகைய பொருட்கள் மீது செலுத்த வேண்டிய மத்திய வரி முழுவதையும், அல்லது, அத்தகைய பொருட்கள் மீது செலுத்த வேண்டியதை விட அதிகமாக மத்திய வரி விதிக்க வேண்டும். , ஆனால் இந்த நடைமுறைக்கு, குறிப்பிட்ட நடைமுறைக்கு ஏற்ப, மத்திய வரி விதிக்கப்படாத, அல்லது விதிக்கப்படாத, அல்லது குறுகிய கால வரி விதிக்கப்பட்ட பொருட்களுக்குச் செலுத்த வேண்டிய அவசியமில்லை. .”

இதன் பொருள்:

பிரிவு 11A ஒரு தடையற்ற விதியுடன் தொடங்குகிறது. இதன் விளைவாக, முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 11A மற்றும் GST சட்டத்தில் உள்ள வேறு ஏதேனும் விதிகளுக்கு இடையே ஏதேனும் முரண்பாடு ஏற்பட்டால், முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 11A மேலோங்கும். பிரிவு 11A, பொதுவாக வர்த்தகத்தில் நடைமுறையில் உள்ள நடைமுறையின் காரணமாக விதிக்கப்படாத அல்லது குறுகிய கால வரி விதிக்கப்பட்ட ஜி.எஸ்.டி.யின் மீட்பைத் தள்ளுபடி செய்ய அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.

பிரிவு 11A, தொழில்துறையில் பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட மற்றும் பின்பற்றப்படும் நடைமுறைகளின் அடிப்படையில் பின்னோக்கி வரிக் கோரிக்கைகளால் வணிகங்கள் தேவையற்ற சுமைக்கு ஆளாகவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த உதவுகிறது.

CGST சட்டத்தின் பிரிவு 11A இன் கீழ் தெளிவுபடுத்தப்பட்ட சிக்கல்களுக்கான பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான விதிகளைச் செருகுதல்:

CGST சட்டத்தின் பிரிவு 11A இன் படி, GST க்கு உட்பட்டது அல்ல, பரிவர்த்தனைகளுக்கு தவறாக வரி செலுத்திய வரி செலுத்துவோருக்கு பணம் திரும்ப வழங்கப்படுமா என்பது குறித்து தீர்க்கப்படாத கேள்வி தொடர்கிறது. அரசியலமைப்பின் 265 வது பிரிவின்படி, சட்டத்தின் அதிகாரத்தால் தவிர, எந்த வரியும் விதிக்கப்படவோ அல்லது வசூலிக்கவோ கூடாது. எனவே, தவறான முறையில் டெபாசிட் செய்யப்பட்ட எந்த வரியும், அநியாயமான செறிவூட்டல் நிபந்தனையின் நிறைவேற்றத்திற்கு உட்பட்டு, பணத்தைத் திரும்பப் பெறத் தகுதியுடையதாக இருக்கும்.

ஜூலை 1, 2017 முதல் அக்டோபர் 31, 2019 வரையிலான காலகட்டத்தில் பரிவர்த்தனைகள் அல்லது செயல்பாடுகள் தொடர்பாக ஏற்கனவே செலுத்தப்பட்ட வரிகளுக்கு, பணத்தைத் திரும்பப் பெற முடியாது என்பது மேலும் தெளிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. இது அந்தக் காலகட்டத்தில் இருந்த சட்டத்திற்கு இணங்க வரி செலுத்துபவர்களுக்கு ஒரு சாத்தியமான கஷ்டத்தை உருவாக்குகிறது. அத்தகைய சூழ்நிலையானது, பணத்தைத் திரும்பப்பெற மறுப்பது அரசியலமைப்பின் 265 வது பிரிவை மீறுவதாகவும், இந்த பரிவர்த்தனைகளுக்கு வரி வசூலிக்க சட்டப்பூர்வமான அதிகாரம் இல்லை என்றும் வழக்கு தொடரலாம். எனவே, உண்மையான வரி செலுத்துவோர் ஜூலை 1, 2017 முதல் அக்டோபர் 31, 2019 வரையிலான காலக்கட்டத்தில், விதிக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகளுக்கு வரி செலுத்தியிருந்தால், நியாயமற்ற செறிவூட்டலுக்கு உட்பட்டு, பணத்தைத் திரும்பப் பெற வேண்டும்.

******

(ஆசிரியர் என்ற முகவரியில் தொடர்பு கொள்ளலாம் [email protected])



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *