Oil in Bunker Tanks is Part of Ship for Customs Duty: CESTAT Ahmedabad in Tamil
- Tamil Tax upate News
- September 30, 2024
- No Comment
- 9
- 2 minutes read
ஹரியானா ஷிப் டெமாலிஷன் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs சுங்க-ஜாம்நகர் (PREV) கமிஷனர் (CESTAT அகமதாபாத்)
வழக்கில் ஹரியானா ஷிப் டெமாலிஷன் பிரைவேட் லிமிடெட் Vs சுங்க-ஜாம்நகர் கமிஷனர் (PREV)CESTAT அகமதாபாத், உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கப்பல்களின் பதுங்கு குழிகளில் உள்ள எண்ணெய் சுங்க வரி நோக்கங்களுக்காக கப்பலின் ஒரு பகுதியாக வகைப்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று தீர்ப்பளித்தது. அலங் ஷிப் பிரேக்கிங் யார்டில் பதிவுசெய்யப்பட்ட கப்பல் உடைப்பாளர், மேல்முறையீடு செய்தவர், எம்வி கிராசியர் கப்பலை இடிப்பதற்காக இறக்குமதி செய்தார். சுங்க அதிகாரிகள் ஆரம்பத்தில் பதுங்கு குழிகளில் உள்ள எண்ணெயை சுங்க மதிப்பீட்டிற்கான தனிப் பொருளாகக் கருதினர். எவ்வாறாயினும், சுங்க வரித் தலைப்பு 8908 இன் கீழ் அத்தகைய எண்ணெயை கப்பலின் ஒரு பகுதியாக வகைப்படுத்திய முந்தைய தீர்ப்புகளை மேற்கோள் காட்டி, மேல்முறையீடு செய்தவர் இதை எதிர்த்தார். CESTAT, அதே முற்றத்தில் இருந்து மற்ற கப்பல் உடைப்பவர்கள் சம்பந்தப்பட்ட இதேபோன்ற முடிவைக் குறிப்பிட்டு, மேல்முறையீட்டாளரின் நிலைப்பாட்டை உறுதிப்படுத்தியது. கப்பலின் ஒருங்கிணைந்த பகுதி. கூடுதலாக, இதேபோன்ற வழக்கில் வருவாய்த்துறையின் மேல்முறையீட்டை உச்சநீதிமன்றம் நிராகரித்தது, பதுங்கு குழிகளில் உள்ள எண்ணெயை தனித்தனியாக மதிப்பிடக்கூடாது என்பதை உறுதிப்படுத்தியது. இதன் விளைவாக, CESTAT உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்புக்கு இணங்க, மேல்முறையீட்டை அனுமதித்தது.
செஸ்டாட் அகமதாபாத் ஆணையின் முழு உரை
இவை ஒரே பிரச்சினை சம்பந்தப்பட்ட இரண்டு முறையீடுகள். மேல்முறையீடு செய்பவர், குஜராத் கடல்சார் வாரியம் பாவ்நகர்/ குஜராத்தின் மூலம் ஒதுக்கப்பட்ட தங்களின் நியமிக்கப்பட்ட நிலத்தில் உள்ள அலங் / சோசியா கப்பல் உடைக்கும் தளத்தில் உடைப்பதற்காக பழைய மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட கப்பல்களை இறக்குமதி செய்யும் தொழிலில் ஈடுபட்டுள்ளார். , அலங்/சோசியா, மாவட்டம், பாவ்நகர். சுங்கச் சட்டம், 1975 உடன் படிக்கப்பட்ட சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் விதிகளின் கீழ் விதிக்கப்பட வேண்டிய சுங்க வரியை செலுத்துவதற்காக, மேல்முறையீட்டாளர் பல்வேறு வகையான பழைய மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட கப்பல்களை இறக்குமதி செய்கிறார்.
2. விற்பனையாளர் M/s உடன் 27.01.2020 தேதியிட்ட உடன்படிக்கையின் கீழ் “அடிப்படையில் உள்ளபடியே” என்ற அடிப்படையில் பழைய மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட கப்பலான Viz MV CRASSIER ஐ வாங்குவதற்கு விண்ணப்பதாரர் ஒப்பந்தம் செய்தார். கௌரி ஷிப்பிங் பிரைவேட் லிமிடெட், ஷென்டன் வே, சிங்கப்பூர் அமெரிக்க டாலரின் கொள்முதல் விலையில் 8517600.00. SBY அலங் நங்கூரத்தில் மேற்படி கப்பலை இறக்குமதி செய்யும் போது, SBY அலங்கின் சுங்க அதிகாரியால் மேற்படி கப்பலின் ஏறுதல் மற்றும் ரம்மஜிங் மேற்கொள்ளப்பட்டது. அங்கீகரிக்கப்பட்ட சர்வேயர் கப்பலின் உரிமையாளர்களால் நியமிக்கப்பட்டார், அவர் கப்பலில் ஏறி, தேவையான அனைத்து வகையான கணக்கெடுப்புகளையும் மேற்கொண்டு தேவையான அனைத்து தகவல்களையும் குறிப்பிட்டு ஆய்வு அறிக்கையை வழங்கினார். சுங்கச் சட்டம், 1962ன் பிரிவு 30ன் கீழ் வழங்கப்பட்டுள்ளபடி, இறக்குமதி சரக்குகளை விஸ் MV CRASSIER என அறிவித்து, போர்டிங் சம்பிரதாயங்களை முடித்த பிறகு, அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஷிப்பிங் ஏஜென்ட், இறக்குமதி பொது அறிக்கையை நிரப்பினார். 29.01.2020 தேதியன்று 6672982 சார். எண் ஒதுக்கப்பட்ட சுங்கத்துறை SBY அலங். SBY அலங்கின் சுங்க அதிகாரியால் கூறப்பட்ட கப்பலின் ரம்மஜிங் மேற்கொள்ளப்பட்டது. அங்கீகரிக்கப்பட்ட சர்வேயர் கப்பலின் உரிமையாளர்களால் நியமிக்கப்பட்டார், அவர்களும் கப்பலில் ஏறி, தேவையான அனைத்து வகையான ஆய்வுகளையும் மேற்கொண்டு தேவையான அனைத்து தகவல்களையும் குறிப்பிட்டு ஆய்வு அறிக்கையை வெளியிட்டனர். அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஷிப்பிங் ஏஜென்ட், போர்டிங் சம்பிரதாயங்கள் முடிந்த பிறகு, இறக்குமதி சரக்குகளை கப்பலாக அறிவித்து, இறக்குமதி பொது அறிக்கையை நிரப்பினார். MV கிராசியர், இதில் பதுங்கு குழிகள் விஸ் மரைன் கேஸ் ஆயில் (MGO/HSD) மீதமுள்ள பங்கு உள்ளது. 03.07.1996 தேதியிட்ட சுற்றறிக்கை எண். 37/1996-Cus இல் உள்ள அறிவுறுத்தல்களின்படி, டீசல் எண்ணெய், மசகு எண்ணெய் போன்றவை மற்ற அசையும் பொருட்கள், ஸ்டோர் பட்டியல் பதுங்கு குழி போன்றவை அறிவிக்கப்பட்டன. இந்த பொருட்கள் பிரத்தியேகமாக இறக்குமதி செய்யப்படவில்லை, ஆனால் சுங்கச் சட்டம், 1962 இன் பிரிவு 30 இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட சுங்க வரிச் சட்டம், 1975 இன் தலைப்பு எண். 8908 இன் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்ட கப்பலின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக அத்தகைய இறக்குமதி இருந்தது.
2.1 மேல்முறையீடு செய்தவர், தடை செய்யப்பட்ட கப்பலில் பதுங்கு குழியை இறக்குமதி செய்யும் போது கப்பலின் தற்செயலான பகுதி என்றும், அது இல்லாமல் கப்பல் கரையை அடைந்திருக்க முடியாது என்றும், அனைத்து வகையான எண்ணெய்கள் உட்பட அனைத்து பொருட்களும் தடைசெய்யப்பட்ட நுழைவு மசோதாவில் மட்டுமே அறிவிக்கப்பட்டன. 03.07.1996 தேதியிட்ட சுற்றறிக்கை எண். 37/1996-Cus இல் உள்ள அறிவுறுத்தல்கள். ஆனால் அவர்களின் கோரிக்கையை கீழ் அதிகாரிகள் நிராகரித்தனர்.
2.2 OIA 18/12/2020 உடன் பாதிக்கப்பட்டு, மேல்முறையீட்டாளர் அகமதாபாத்தில் உள்ள தீர்ப்பாயத்தில் தற்போதைய மேல்முறையீட்டை தாக்கல் செய்துள்ளார். இதேபோன்ற விவகாரங்களில் சோசியா மற்றும் அலங்கின் மற்ற கப்பல் உடைக்கும் பிரிவுகளும் இதே பிரச்சினையை உள்ளடக்கிய மாண்புமிகு தீர்ப்பாயம் அகமதாபாத் முன் மேல்முறையீடு செய்துள்ளதாக மேல்முறையீடு செய்தவர் சமர்பித்தார்.
3. இதேபோன்ற பிரச்சினையை மாண்புமிகு தீர்ப்பாய மேற்கு மண்டல பெஞ்ச் அகமதாபாத் முடிவு செய்துள்ளது, அதன் இறுதி ஆணை எண். A/11792-11851/2022 Dtd ஐப் பார்க்கவும். 01.12.2022, மேல்முறையீட்டு எண். C/11053,C/11062, C/11075,C/11078 & C/11080 உட்பட 2019 இன் அனைத்து ஷிப் பிரேக்கர்ஸ் ஆஃப் அலங்கின் சார்பாக அவர்களின் மேல்முறையீட்டை அனுமதிப்பது மற்றும் B/Es மதிப்பீட்டை ஒதுக்கி வைப்பது மற்றும் OIA எண். OIA-JMN-CUSTM-000-APP-004-072-18-19 தேதியிட்ட 30.04.2019 தேதியிட்ட ஆணையர் (மேல்முறையீடு) சுங்கம், அகமதாபாத் மற்றும் கப்பலின் எஞ்சின் அறையில் உள்ள பதுங்கு குழிகளில் உள்ள எண்ணெய், உடைப்பதற்காக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கப்பலின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. அத்தகைய கப்பலுடன் CTH 8908.
4. மதிப்பீட்டு ஆணைகள் மற்றும் மேல்முறையீட்டு உத்தரவு ஆகிய இரண்டும் மேல்முறையீட்டாளருக்கு எதிராக இருந்ததால். அவர்கள் இந்த தீர்ப்பாயத்தில் தற்போதைய மேல்முறையீட்டு மனுவை தாக்கல் செய்துள்ளனர். மேல்முறையீட்டாளரின் முக்கிய வலியுறுத்தல் பிரச்சினை இனி இல்லை என்பதே ரெஸ் இன்டெக்ரா மற்றும் பல்வேறு தீர்ப்புகளால் மூடப்பட்டிருக்கிறது
5. கற்றறிந்த AR கண்டுபிடிப்புகளை இம்ப்யூன்ட் வரிசையில் மீண்டும் வலியுறுத்துகிறது.
6. இதேபோன்ற பிரச்சினையை மாண்புமிகு தீர்ப்பாய மேற்கு மண்டல பெஞ்ச் அகமதாபாத் முடிவு செய்திருப்பதைக் காண்கிறோம், அதன் இறுதி ஆணை எண். A/1179211851/2022 Dtd ஐப் பார்க்கவும். 01.12.2022 2019 ஆம் ஆண்டின் மேல்முறையீட்டு எண். C/11053,C/11062, C/11075,C/11078 & C/11080 உட்பட 2019 ஆம் ஆண்டு இதே பிரச்சினையில் ஷிப் பிரேக்கர்ஸ் ஆஃப் அலங்கின் மேல்முறையீட்டை அனுமதித்தது. B/Es மற்றும் OIA எண்களின் மதிப்பீட்டிற்கு ஒரு பக்கமாக உள்ளது. OIA-JMN-CUSTM-000-APP-004-072-18-19 தேதியிட்ட 30.04.2019 அன்று கப்பலின் ஆணையர் (மேல்முறையீட்டு) சுங்கம், அகமதாபாத் மற்றும் கப்பலின் எஞ்சின் அறையில் பதுங்கு குழிகளில் எண்ணெய் உள்ளது என்று பொதுவான கண்டுபிடிப்புடன் வெளியிடப்பட்டது. அத்தகைய கப்பலுடன் CTH 8908 இன் கீழ் வகைப்படுத்தலாம்.
6.1 மகாலக்ஷ்மி கப்பல் உடைப்பு கார்ப் விவகாரத்தில் துறை VS. 2023 (384) ELT 482 (SC) இல் தெரிவிக்கப்பட்டபடி, CUS., பாவ்நகர் ஆணையர் மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடு செய்திருந்தார், அதில் 2016 இல் (339) CAMDAR அசோசியேட்டில் உள்ள CESTAT இன் எதிர் பார்வையை நிராகரித்து (ELT 155) தீர்ப்பாயம்). மாண்புமிகு உச்ச நீதிமன்றம் கீழ்க்கண்டவாறு தீர்ப்பளித்தது:-
“4. இதனால் கிளர்ந்தெழுந்த பிரச்சினை என்னவென்றால், எஞ்சின் அறையின் பதுங்கு குழியில் உள்ள எண்ணெய்/எஞ்சின் அறைக்கு வெளியே உடைக்கப்படுவதற்காக அனுப்பப்பட்ட கப்பல்கள் தனித்தனியாகவோ அல்லது அகற்றப்பட வேண்டிய பாத்திரங்களின் ஒரு பகுதியாகவோ மதிப்பிடப்பட வேண்டும். 16-2-2022 மற்றும் 1-12-2022 தேதியிட்ட CESTAT இன் உத்தரவுகளுக்கு எதிராக அனுப்பப்பட்ட வருவாய் விருப்பமான மேல்முறையீடுகளில், CESTAT எண்ணெய் கப்பலின் ஒரு பகுதியாக மதிப்பிடப்பட வேண்டும் என்று தீர்ப்பளித்தது.
5. இருப்பினும், முந்தைய முறையீட்டில் [Mahalaxmi Ship Breaking Corp. ETC. v. Commissioner of Customs, Bhavnagar, which is the subject matter of Civil Appeal Nos. 5318-5342/2009 before this Court]CESTAT 29-5-2009 தேதியிட்ட உத்தரவை வேறுவிதமாக விதித்தது, இரண்டு கட்டுரைகளும் தனித்தனியாக மதிப்பிடப்பட வேண்டும் என்று கூறியது.
6. இரு தரப்பு உத்தரவுகளையும் சமர்ப்பிப்புகளையும் பரிசீலித்த இந்த நீதிமன்றம், 16-2-2022 மற்றும் 1-12-2022 தேதியிட்ட உத்தரவுகளில் வெளிப்படுத்தப்பட்ட பிற்காலக் கருத்து என்று கருதுகிறது. [which are the subject matters of Diary No(s). 24220 of 2022, Diary No(s). 8943 of 2023, Diary No(s). 10272 of 2023, Diary No(s). 10034 of 2023, Diary No(s). 11290 of 2023, Diary No(s). 8954 of 2023, Diary No(s). 10267 OF 2023, Diary No(s). 10031 of 2023] சரியாக உள்ளது. அதன்படி, வருவாய்த்துறையின் மேல்முறையீட்டு மனுக்கள் தள்ளுபடி செய்யப்படுகின்றன,” என்றார்.
மேற்கூறியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பை மரியாதையுடன் பின்பற்றினால், மேல்முறையீடுகள் வெற்றியடையும்.
7. அதன்படி மேல்முறையீடுகள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.
(27.08.2024 அன்று திறந்த நீதிமன்றத்தில் அறிவிக்கப்பட்டது)