Parameters for Performance Evaluation of Market Infrastructure Institutions in Tamil

Parameters for Performance Evaluation of Market Infrastructure Institutions in Tamil


பங்குச் சந்தைகள், தீர்வு நிறுவனங்கள் மற்றும் டெபாசிட்டரிகள் உட்பட சந்தை உள்கட்டமைப்பு நிறுவனங்களின் (MIIகள்) செயல்திறன் மதிப்பீட்டிற்கான கட்டமைப்பை விவரிக்கும் இந்தியப் பங்குகள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (SEBI) செப்டம்பர் 24, 2024 அன்று ஒரு சுற்றறிக்கையை வெளியிட்டது. SECC ஒழுங்குமுறைகள், 2018 மற்றும் D&P ஒழுங்குமுறைகள், 2018 ஆகியவற்றுக்கு இணங்க, 2024-25 நிதியாண்டில் தொடங்கி ஒவ்வொரு மூன்று வருடங்களுக்கும் செயல்திறன் மதிப்பீடுகளுக்காக MIIகள் சுயாதீனமான வெளிப்புற முகமைகளை நியமிக்க வேண்டும் என்று SEBI கட்டளையிடுகிறது. தொழில்நுட்பத்தில் பின்னடைவு (40% வெயிட்டேஜ்), முதலீட்டாளர் பாதுகாப்பு (17%), ஒழுங்குமுறை இணக்கம் (15%) மற்றும் நிர்வாக நடைமுறைகள் (8%) ஆகியவை மதிப்பீட்டு அளவுகோல்களில் அடங்கும். MII கள் முழுவதும் மதிப்பீடுகளில் நிலைத்தன்மை மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதி செய்வதற்காக SEBI மதிப்பீடு கட்டமைப்பையும் அறிமுகப்படுத்தியது. கூடுதலாக, சுதந்திரமான வெளிப்புற முகமைகளை நியமிப்பதற்கான வழிகாட்டுதல்கள் நிறுவப்பட்டன, இது வட்டி மற்றும் டொமைன் நிபுணத்துவ முரண்பாடுகளை வலியுறுத்தவில்லை. நிர்வாக இயக்குநர்கள் உட்பட முக்கிய மேலாண்மைப் பணியாளர்களின் (KMPs) பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகள், ஒழுங்குமுறை மற்றும் இடர் மேலாண்மை விளைவுகளில் குறைந்தபட்சம் 50% வெயிட்டேஜுடன் தெளிவாக வரையறுக்கப்பட்டு மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும். MIIகள் தங்கள் விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளில் தேவையான திருத்தங்களைச் செய்து, சந்தைப் பங்கேற்பாளர்களுக்குத் தெரியப்படுத்துவதன் மூலம் இந்த அமைப்புகளை செயல்படுத்த வேண்டும். இந்த முன்முயற்சி MII களின் செயல்திறன் மற்றும் நிர்வாகத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம்

சுற்றறிக்கை எண். SEBI/HO/MRD/POD-III/CIR/P/2024/127 தேதி: செப்டம்பர் 24, 2024

செய்ய,
அனைத்து அங்கீகரிக்கப்பட்ட பங்குச் சந்தைகள்
அனைத்து அங்கீகரிக்கப்பட்ட கிளியரிங் கார்ப்பரேஷன்கள்
அனைத்து வைப்புத்தொகைகள்

அன்புள்ள ஐயா/ மேடம்,

துணை: சந்தை உள்கட்டமைப்பு நிறுவனங்களின் செயல்திறன் மதிப்பீட்டிற்கான அளவுருக்கள்

1. பத்திரங்களின் ஒழுங்குமுறை 33(6). ஒப்பந்தங்கள் (ஒழுங்குமுறை) (பங்குச் சந்தைகள் மற்றும் க்ளியரிங் கார்ப்பரேஷன்கள்) விதிமுறைகள், 2018 (இனிமேல் “SECC ஒழுங்குமுறைகள், 2018” என குறிப்பிடப்படுகிறது) மற்றும் ஒழுங்குமுறை 31(6) SEBI (டெபாசிட்டரிகள் மற்றும் பங்கேற்பாளர் விதிமுறைகள், 2018 (இனிமேல் “D&P ஒழுங்குமுறைகள், 2018” என குறிப்பிடப்படுகிறது) ஒவ்வொரு அங்கீகரிக்கப்பட்ட பங்குச் சந்தை, அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்வு நிறுவனம் மற்றும் வைப்புத்தொகை (ஒட்டுமொத்தமாக சந்தை உள்கட்டமைப்பு நிறுவனங்கள் (MIIகள்) என குறிப்பிடப்படுகிறது) அதன் செயல்திறன் மற்றும் அதன் செயல்திறனை மதிப்பிடுவதற்கு ஒரு சுயாதீனமான வெளிப்புற நிறுவனத்தை நியமிக்க வேண்டும். சட்டப்பூர்வ குழுக்கள் குறிப்பிட்ட கால இடைவெளியில் மற்றும் வாரியத்தால் குறிப்பிடப்படும் விதத்தில்.

2. வெளி நிறுவனத்தால் செய்யப்பட வேண்டிய மதிப்பீடுகளைப் பொறுத்த வரையில் சீரான தன்மையையும் சீரான தன்மையையும் கொண்டு வர, அடிப்படை குறைந்தபட்ச தரநிலைகள் மற்றும் கொள்கைகள் வெயிட்டேஜ்களுடன் உருவாக்கப்பட வேண்டும் என்று உணரப்பட்டது. அதன்படி, இந்த விஷயம் MII களின் தொழில் தரநிலை மன்றத்தில் (ISF) விவாதிக்கப்பட்டது, அங்கு பரந்த அளவுகோல்கள், ஒவ்வொரு அளவுகோலுக்குமான வெயிட்டேஜ், ஒவ்வொரு அளவுகோலின் கீழ் உள்ள துணை அளவுருக்கள் போன்றவை விவாதிக்கப்பட்டன. ஒவ்வொரு துணை அளவுருவிற்கும், மாதிரி முக்கிய செயல்திறன் குறிகாட்டிகள் (KPIகள்), அளவு மற்றும் தரம் வாய்ந்த இயல்புடையவை, ISF உடன் கலந்தாலோசித்து SEBI ஆல் அடையாளம் காணப்பட்டது.

3. MII களின் ISF இல் நடந்த விவாதங்கள் மற்றும் அடுத்தடுத்த உள் விவாதங்களின் அடிப்படையில், MII களின் செயல்திறனின் சுயாதீன வெளிப்புற மதிப்பீட்டிற்கான அடிப்படை குறைந்தபட்ச அளவுகோல்களுடன் கூடிய பரந்த கட்டமைப்பானது ஜூன் 27, 2024 அன்று நடைபெற்ற குழுவின் கூட்டத்தில் அங்கீகரிக்கப்பட்டது. குறைந்தபட்ச அளவுகோல்கள் MII களின் செயல்திறனின் சுயாதீனமான வெளிப்புற மதிப்பீடு மற்றும் அவற்றின் எடைகள் பின்வருமாறு:

எஸ்.என் அளவுகோல்கள் வெயிட்டேஜ்
(i) MII இன் தொழில்நுட்பம் மற்றும் செயல்முறைகளில் பின்னடைவு, அதன் முக்கிய செயல்பாடுகளை வழங்குவதில். 40%
(ii) முதலீட்டாளர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பு. 17%
(iii) MII மூலம் ஒழுங்குமுறைப் பாத்திரத்தை திறமையாக வெளியேற்றுதல். 15%
(iv) ஒழுங்குமுறை விதிமுறைகளுடன் இணங்குதல். 10%
(v) நிர்வாக நடைமுறைகளின் மதிப்பீடு. 8%
(vi) வளங்களின் போதுமான தன்மை. 5%
(vii) அனைத்து பங்குதாரர்களுக்கும் நியாயமான அணுகல் மற்றும் சிகிச்சை மற்றும்
தகவல் வெளிப்பாடு.
5%

மேலே உள்ள அளவுகோல்கள், வளர்ந்து வரும் ஒழுங்குமுறை மற்றும் செயல்பாட்டு சூழலைப் பொறுத்து, பின்னர் மதிப்பாய்வு செய்யப்படலாம்.

4. இது சம்பந்தமாக ஒரு பரந்த கட்டமைப்பானது, MIIகளின் ISF உடன் கலந்தாலோசித்து உருவாக்கப்பட்ட இணைப்பு-A இல் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

5. மதிப்பீட்டு கட்டமைப்பு

5.1 ஒரே மாதிரியான MII கள் முழுவதும் மதிப்பீடு மற்றும் விளைவுகளில் நிலைத்தன்மையை உறுதி செய்வதற்காக, அத்தகைய MII களின் செயல்திறனை ஒப்பிட்டு, காலப்போக்கில் போக்குகளைக் கண்காணிக்க, MII களின் மதிப்பீட்டிற்குப் பிறகு ஒதுக்கப்படும் மதிப்பீட்டு கட்டமைப்பு உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த மதிப்பீடு, எதிர்பார்க்கப்படும் விளைவுகளைப் பொறுத்து MII இன் செயல்திறன் மீதான சுயாதீன வெளி முகமையின் தீர்ப்பை பிரதிபலிக்கும். மதிப்பீடு கட்டமைப்பு இணைப்பு-B இல் வழங்கப்பட்டுள்ளது.

6. சுதந்திரமான வெளி நிறுவனத்தை நியமிப்பதற்கான கோட்பாடுகள்: ஒரு சுயாதீன வெளி நிறுவனத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு பின்வரும் கொள்கைகள் MIIகளால் கடைபிடிக்கப்பட வேண்டும்:

6.1 MII இன் ஆளும் குழுவால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கட்டணங்கள், காலக்கெடு, முதலியன உள்ளிட்ட விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளின் அடிப்படையில், SEBI இலிருந்து முன் தடையில்லாச் சான்றிதழுடன் (NOC) சுயாதீன வெளி நிறுவனம் நியமிக்கப்படும்.

6.2 பத்திரச் சந்தை மற்றும் MII இன் செயல்பாடுகள் தொடர்பான விஷயங்களில் தேவையான டொமைன் அறிவு, அனுபவம் மற்றும் நிபுணத்துவம் ஆகியவை சுதந்திர வெளி முகமையிடம் இருக்க வேண்டும்.

6.3 MII ஆனது, சுயாதீன வெளி முகமையின் நியமனத்தில் எந்தவிதமான முரண்பாடும் இல்லை என்பதையும், மதிப்பீட்டுக் காலம் மற்றும் அறிக்கையை சமர்ப்பிக்கும் வரை, MII ஆல் ஏஜென்சி பணியமர்த்தப்படவில்லை/பணியமர்த்தப்படவில்லை என்பதையும் உறுதி செய்யும்.

7. வெளிப்புற மதிப்பீட்டிற்கான காலக்கெடு

7.1. ஒவ்வொரு MII க்கும் மூன்று ஆண்டுகளுக்கு ஒருமுறை சுயாதீன வெளிப்புற மதிப்பீடு நடைபெறும். இது சம்பந்தமாக, பின்வருபவை உறுதி செய்யப்பட வேண்டும்:

அ) முதல் சுயாதீன வெளிப்புற மதிப்பீடு நிதியாண்டு (FY) 2024-2025 க்கு மட்டுமே. அதன் அறிக்கை செப்டம்பர் 30, 2025க்குள் எம்ஐஐ மற்றும் செபியின் ஆளும் குழுவிடம் சமர்ப்பிக்கப்படும்.

b) அடுத்தடுத்த சுயாதீன வெளிப்புற மதிப்பீடு(கள்) அடுத்த மூன்று நிதியாண்டுகளின் தொகுதி மற்றும் பலவற்றிற்கானதாக இருக்கும். முடிந்ததும், 3வது நிதியாண்டின் முடிவில் இருந்து 6 மாதங்களுக்குள் MII மற்றும் SEBI நிர்வாகக் குழுவிடம் இது தொடர்பான அறிக்கை சமர்ப்பிக்கப்படும்.

8. MD உட்பட KMPகளுக்கான செயல்திறன் மதிப்பீட்டு அளவீடுகள்

8.1 பங்குச் சந்தைகள் மற்றும் க்ளியரிங் கார்ப்பரேஷன்களுக்கான நடத்தை விதிகள், 2018 SECC விதிமுறைகளின் அட்டவணை-II இன் கீழ் பகுதி A இன் பிரிவு (k)

“அங்கீகரிக்கப்பட்ட பங்குச் சந்தை மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்வு நிறுவனம்: ….

(k) பங்குச் சந்தை மற்றும் தீர்வு நிறுவனத்தில் உள்ள முக்கிய நிர்வாகப் பணியாளர்களின் பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகள் உட்பட

i. சம்பந்தப்பட்ட நிலைக்கு சட்ட மற்றும் ஒழுங்குமுறை கடமைகளை தெளிவாக வரைபடமாக்குதல்

ii ஒவ்வொரு பதவிக்கும் அதிகாரப் பிரதிநிதித்துவத்தை வரையறுத்தல்

iii வணிக மற்றும் ஆதரவு குழுக்களுக்கு ஒழுங்குமுறை, இடர் மேலாண்மை மற்றும் இணக்க அம்சங்களை ஒதுக்குதல்”

8.2 SECC ஒழுங்குமுறைகள், 2018 இன் அட்டவணை – II இன் கீழ் பகுதி B இன் மேலும் உட்பிரிவு u(iv) 2018 ஆளும் குழுவிற்கான நடத்தை விதிகள், பிறவற்றிற்கு இடையே கூறுகிறது

“ஆளும் குழு வேண்டும்

…..

u. போன்ற கலாச்சாரம் தொடர்பான முக்கிய கூறுகளை பங்குச் சந்தை மற்றும் தீர்வு நிறுவனம் வைக்க முயற்சி செய்யுங்கள்

iv. கலாச்சாரம், நடத்தை மற்றும் நடத்தை தொடர்பான பரிமாணங்களைக் கடைப்பிடிப்பதைக் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளும் செயல்திறன் மேலாண்மை வழிமுறைகள்.”

மேலே உள்ள பத்திகள் 8.1 மற்றும் 8.2 இல் கூறப்பட்டுள்ள அதே விதிகள், D&P ஒழுங்குமுறைகள், 2018 இன் கீழ் டெபாசிட்டரிகளுக்கும் உள்ளன.

8.3 ஒவ்வொரு முக்கிய நிர்வாகப் பணியாளர்களின் (KMP) பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகள் மற்றும் முக்கிய செயல்திறன் குறிகாட்டிகள் (KPIகள்) மற்றும் அவர்களின் மதிப்பீட்டிற்கான செயல்திறன் மேலாண்மை வழிமுறைகளை MIIகள் தெளிவாக வரையறுப்பதற்கு மேலே உள்ள விதிகள் தேவை. மேலும், இந்த KPIகள் ஒழுங்குமுறை, இடர் மேலாண்மை மற்றும் இணக்க விளைவுகளை ஏற்படுத்த வேண்டும்.

8.4 செங்குத்துகள் 1 (முக்கியமான செயல்பாடுகள்) மற்றும் செங்குத்து 2 (ஒழுங்குமுறை, இணக்கம், இடர் மேலாண்மை மற்றும் முதலீட்டாளர் குறைகள்) ஆகியவற்றின் கீழ் பல்வேறு செயல்பாடுகளின் விளைவுகளை நோக்கி நிர்வாக இயக்குனர் (MD) மற்றும் KMP களின் முயற்சிகளை திறம்பட பிரதிபலிக்கும் வகையில், MII கள் அவற்றின் உள் செயல்திறனை உறுதி செய்யும். மதிப்பீட்டு அளவீடுகள் இந்த முடிவுகளுக்கு போதுமான எடையை ஒதுக்கியுள்ளன.

8.5 MD இன் செயல்திறன் மதிப்பீடு செங்குத்துகள் 1 மற்றும் 2 தொடர்பான விளைவுகளுக்கு குறைந்தபட்சம் 50% எடையை வழங்க வேண்டும்.

8.6 MD மற்றும் KMP களின் செயல்திறன் மதிப்பீட்டில் MII களுக்குக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள குறைந்தபட்ச அளவுகோல்கள் அடங்கும். இணைப்பு-ஏ. இருப்பினும், KMP களுக்கு, அத்தகைய KMP களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட குறிப்பிட்ட பாத்திரங்கள் மற்றும் பொறுப்புகளைப் பொறுத்து, அளவுகோல்கள் மற்றும் தொடர்புடைய வெயிட்டேஜ்கள் சரிசெய்யப்படலாம்.

9. பொருந்தக்கூடிய தன்மை: இந்த சுற்றறிக்கையின் விதிகள், அது வெளியிடப்பட்ட 30வது நாளிலிருந்து அமலுக்கு வரும்.

10. MIIகள் இதற்கு அனுப்பப்படுகின்றன:

10.1 மேற்கூறியவற்றைச் செயல்படுத்த தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுத்து, தேவையான அமைப்புகளை உருவாக்கவும்;

10.2 மேற்கூறியவற்றைச் செயல்படுத்துவதற்கு, பொருத்தமான துணைச் சட்டங்கள், விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளில் தேவையான திருத்தங்களைச் செய்யவும்; மற்றும்

10.3 இந்த சுற்றறிக்கையின் விதிகளை சந்தை பங்கேற்பாளர்களின் (முதலீட்டாளர்கள் உட்பட) கவனத்திற்கு கொண்டு வரவும் மேலும் அதை அவர்களின் இணையதளத்தில் பரப்பவும்.

11. செக்யூரிட்டீஸ் அண்ட் எக்ஸ்சேஞ்ச் போர்டு ஆஃப் இந்தியா சட்டம் 1992 இன் பிரிவு 11(1)ன் கீழ் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்தி இந்த சுற்றறிக்கை வெளியிடப்பட்டது. பத்திர ஒப்பந்தங்கள் (ஒழுங்குமுறை) (பங்குச் சந்தைகள் மற்றும் க்ளியரிங் கார்ப்பரேஷன்கள்) விதிமுறைகள், 20181996 டெபாசிட்டரி சட்டம் பிரிவு 26(3) மற்றும் ஒழுங்குமுறை 97 பத்திரங்கள் மற்றும் பரிவர்த்தனை வாரியம் (டெபாசிட்டரிகள் மற்றும் பங்கேற்பாளர்கள்) விதிமுறைகள், 2018 பத்திரங்களில் முதலீட்டாளர்களின் நலன்களைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் வளர்ச்சியை மேம்படுத்துதல் மற்றும் பத்திரச் சந்தையை ஒழுங்குபடுத்துதல்.

12. இந்த சுற்றறிக்கை SEBI இணையதளத்தில் www.sebi.gov.in இல் கிடைக்கிறது.

உங்கள் உண்மையுள்ள,

ஹ்ருதா ரஞ்சன் சாஹூ
துணை பொது மேலாளர்
டெல். இலக்கம் 022-26449586
மின்னஞ்சல்: [email protected]



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *