
Provisions related to Non-Profit Organisations in Tamil
- Tamil Tax upate News
- February 20, 2025
- No Comment
- 21
- 4 minutes read
சுருக்கம்: புதியது வருமான வரி மசோதா, 2025 இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுக்கான வருமான வரி விதிகளை எளிதாக்குகிறது மற்றும் ஒருங்கிணைக்கிறது. இது பல்வேறு சிதறிய விதிகளை அத்தியாயம் XVII இன் பகுதி B இல் ஒருங்கிணைக்கிறது, பதிவு, வருமானம், வணிக நடவடிக்கைகள், இணக்கங்கள், மீறல்கள், நன்கொடைகளுக்கான தகுதி மற்றும் விளக்கங்கள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. ‘பதிவு’ என்ற சொல் ‘ஒப்புதலை’ மாற்றியமைக்கிறது, ‘மற்றும்’ பதிவுசெய்யப்பட்ட இலாப நோக்கற்ற அமைப்பு ‘என்பது வருமான-வரி சட்டம், 1961 இன் 12A, 12AA, 12AB, அல்லது 10 (23C) பிரிவுகளின் கீழ் செல்லுபடியாகும் பதிவைக் கொண்ட நிறுவனங்களைக் குறிக்கிறது. இந்த மசோதா தெளிவுபடுத்துகிறது ‘வரி ஆண்டு’ மற்றும் ‘நிதியாண்டு’ என்ற கருத்துக்கள் மற்றும் வருமான விதிகள் குவிவதை எளிதாக்குகின்றன. தேவையற்ற விதிகளை அகற்றுவதன் மூலமும், குறுக்கு குறிப்புகளைக் குறைப்பதன் மூலமும் விதிகளை புரிந்துகொள்வதற்கும் இணங்குவதற்கும் இது நோக்கமாக உள்ளது.
1. இலாப நோக்கற்ற அமைப்பின் பொருள்:
தற்போதைய வருமான வரி சட்டத்தில், வருமான வரி சட்டத்தின் பிரிவு 2 (15) இல் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளபடி, தொண்டு நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட்டுள்ள பல்வேறு நிறுவனங்கள் கல்வி நிறுவனங்கள், பல்கலைக்கழகங்கள், மருத்துவமனைகள், தொண்டு அறக்கட்டளைகள் போன்ற பல்வேறு சொற்களால் குறிப்பிடப்படுகின்றன. இப்போது, இந்த நிறுவனங்கள் அனைத்தும் இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களின் பெயரிடலின் கீழ் வரும்.
2. தற்போதுள்ள வரி செலுத்துவோரின் எண்ணிக்கை (தொண்டு நம்பிக்கை):
வருமான வரித் துறையின் தரவுகளின்படி, நவம்பர் 30, 2024 க்குள், 2,50,682 நிறுவனங்கள் 2023-24 மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான வருமானத்தை தாக்கல் செய்தன. 2022-23 நிதியாண்டில், இந்த நிறுவனங்கள் தொண்டு மற்றும் மத நோக்கங்களுக்காக .0 10.01 லட்சம் கோடியை செலவிட்டன.
3. எளிமைப்படுத்துவதற்கான காரணங்கள்:
தற்போதைய சட்டத்தில், தொண்டு அறக்கட்டளைகள் தொடர்பான விதிகள் பல அத்தியாயங்களில் பரவுகின்றன. பிரிவு 2 (15) இல் உள்ள தொண்டு நடவடிக்கைகளின் வரையறை, பிரிவு 10 (23 சி) இல் உள்ள சில கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் மருத்துவமனைகளுக்கான விலக்குகள், 11 முதல் 13 பிரிவுகளில் உள்ள பிற தொண்டு நடவடிக்கைகள். .
இந்த சிதறிய விதிகள், அடிக்கடி திருத்தங்கள், ஏராளமான குறுக்கு-குறிப்புகள், விளக்கங்கள் மற்றும் விதிமுறைகள் ஆகியவற்றுடன், இந்தச் செயலை புரிந்துகொள்வது கடினம். உதாரணமாக, பிரிவு 11 மட்டும் 13 விளக்கங்கள் மற்றும் 16 விதிமுறைகளைக் கொண்டுள்ளது, இது புரிதலை சிக்கலாக்குகிறது.
புதிய மசோதா இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுக்கான விதிகளை மாற்றியமைத்து, நம்பிக்கை நடவடிக்கைகள் தொடர்பான வருமான வரி விதிகளை புரிந்துகொள்வதற்கும் இணங்குவதற்கும் எளிதாக்குவதற்கான விதிகளை எளிதாக்குவதற்கும் ஒருங்கிணைப்பதற்கும். விதிகள் எளிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. தேவையற்ற விதிகள் அகற்றப்பட்டுள்ளன, மேலும் சில விதிகள் தெளிவுக்காக அட்டவணைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
இது அனைத்து விதிகளையும் அத்தியாயம் XVII இன் பகுதி B இல் ஒருங்கிணைக்கிறது, இது “பதிவுசெய்யப்பட்ட இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுக்கான சிறப்பு விதிகள்” என்ற தலைப்பில். இந்த அத்தியாயம் இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுக்கான விதிகளை பதிவு, வருமானம், வணிக நடவடிக்கைகள், இணக்கங்கள், மீறல்கள், நன்கொடைகளுக்கான தகுதி மற்றும் விளக்கங்களை உள்ளடக்கிய ஏழு துணை பகுதிகளாக பிரிக்கிறது.
4. மசோதாவில் புதிய பிரிவுகள்/உட்பிரிவுகளின் ஏற்பாடு
இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களின் வரிவிதிப்புடன் தொடர்புடைய முக்கிய பிரிவுகள்/உட்பிரிவுகள்:
நான்) பிரிவு 332: இந்த பிரிவு இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களை பதிவு செய்வதற்கான வழிகாட்டுதல்களையும் வரி விலக்குகளுக்கான நிபந்தனைகளையும் வழங்குகிறது.
ii) பிரிவு 333: இந்த பிரிவு இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களுக்கான வருமான வரிவிதிப்பை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, இதில் வருமானம் வரியிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்ட நிபந்தனைகள் உட்பட.
iii) பிரிவு 334: இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களின் மீறல்கள் ஏற்பட்டால் வருமானத்தின் வரிவிதிப்பை இந்த பிரிவு விவரிக்கிறது.
iv) பிரிவு 335: இந்த பிரிவு இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களால் வருமானத்தை குவிப்பதற்கான விதிகளையும், அத்தகைய குவிப்புகள் அனுமதிக்கப்பட்ட நிபந்தனைகளையும் குறிப்பிடுகிறது.
v) பிரிவு 336: இந்த பிரிவு குறிப்பிட்ட வருமானத்தின் வரிவிதிப்பு மற்றும் அது வரி விதிக்கப்பட்ட நிபந்தனைகளை நிவர்த்தி செய்கிறது.
vi) பிரிவு 337: இந்த பிரிவு இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களால் வருமானத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கான விதிகளையும் வரி விலக்குகளுக்கான நிபந்தனைகளையும் வழங்குகிறது.
vii) பிரிவு 338: இந்த பிரிவு மீறல்கள் அல்லது இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களால் இணங்காதால் திரட்டப்பட்ட வருமானத்தின் வரிவிதிப்பை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
5. தொண்டு அறக்கட்டளையின் பதிவு:
‘பதிவு’ என்ற சொல் குழப்பத்தைத் தவிர்க்க ‘ஒப்புதலை’ மாற்றுகிறது. மசோதாவில் உள்ள ‘பதிவு’ என்ற சொல் ‘ஒப்புதல்’ (தற்போதுள்ள பிரிவு 10 (23 சி) இல் பயன்படுத்தப்படுகிறது) மற்றும் ‘பதிவு’ (தற்போதுள்ள பிரிவு 12AB இல்) இரண்டையும் குறிக்கிறது. பிரிவு 80 ஜி (முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 354 இன் கீழ்) ஒப்புதல் ஏற்பாட்டைத் தவிர்த்து, தற்காலிக பதிவு, தற்காலிக ஒப்புதல் அல்லது ஒப்புதல் (முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 332 இன் கீழ்) இதில் அடங்கும்.
தற்போதைய சட்டத்தில், பதிவு தொடர்பான விதிகளில் பல குறுக்கு குறிப்புகள் உள்ளன. வருமான வரி மசோதா, 2025 இன் முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 332 (3) இல், விண்ணப்பங்களை வழங்குவதற்கான நேர வரம்புகள், உத்தரவை நிறைவேற்றுவதற்கான நேர வரம்புகள் மற்றும் வெவ்வேறு நிகழ்வுகளில் பதிவு செய்வதற்கான செல்லுபடியாகும் தன்மை ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடும் ஒரு அட்டவணை வடிவம் மிகவும் எளிமையானது தெளிவான முறை.
ஒரு ‘பதிவுசெய்யப்பட்ட இலாப நோக்கற்ற அமைப்பு’ என்பது பதிவு ரத்து செய்யப்படாத வரை, வருமான-வரி சட்டத்தின் 12A, 12AA, 12AB, அல்லது பிரிவு 10 (23C) பிரிவுகளின் கீழ் செல்லுபடியாகும் பதிவின் கீழ் செல்லுபடியாகும் பதிவு. இந்த சொல் குழப்பத்தைத் தவிர்க்க உதவுகிறது மற்றும் மசோதாவின் விதிகளைப் புரிந்துகொள்வதை எளிதாக்குகிறது.
6. புதிய பகுதி XVII-B இன் அமைப்பு-
இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்கள் தொடர்பான முழு பகுதியும் 7 துணை பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, இதில் பதிவு, வருமானம், வணிக நடவடிக்கைகள், இணக்கங்கள், மீறல்கள் தொடர்பான விதிகள் உள்ளன. நன்கொடைகள் மற்றும் விளக்கங்களின் தகுதி நோக்கங்களுக்காக பதிவுகள்.
i) இலாப நோக்கற்ற அமைப்பின் பதிவு:
-
- பதிவு செய்வதற்கான விண்ணப்பம்
- ஆட்சிகளை மாற்றுதல்
ii) வருமானம்
-
- பதிவுசெய்யப்பட்ட NPO இன் வருமானத்திற்கான வரி
- வழக்கமான வருமானம் வரி விதிக்கக்கூடிய வழக்கமான வருமானம்
- குறிப்பிட்ட வருமானம்
- மொத்த வருமானத்தில் வருமானம் சேர்க்கப்படக்கூடாது
- கார்பஸ் நன்கொடை
- கார்பஸ் நன்கொடை என்று கருதப்படுகிறது
- வருமான பயன்பாடு
- வருமானக் குவிப்பு
- வருமானக் குவிப்பு என்று கருதப்படுகிறது
iii) வணிக நடவடிக்கைகள்
-
- வணிக நிறுவனம் சொத்தாக நடத்தப்படுகிறது
- பதிவுசெய்யப்பட்ட NPO இன் வணிக நடவடிக்கைகள்
- பொது பொது பயன்பாட்டுடன் பதிவுசெய்யப்பட்ட NPO இன் வணிக நடவடிக்கைகள்
iv) இணக்கங்கள்
-
- கணக்கு புத்தகங்கள்
- தணிக்கை
- வருமான வருவாய்
- அனுமதிக்கப்பட்ட முதலீடுகளின் முறைகள்
v) மீறல்கள்
-
- குறிப்பிட்ட மீறல்
- திரட்டப்பட்ட வருமானத்திற்கான வரி
- பிற மீறல்கள்
vi) நன்கொடைகளுக்கான ஒப்புதல் (பழைய 80 கிராம்)
vii) விளக்கங்கள்
7. வருமானத்தில் 85% பயன்பாடு தொடர்பான நிபந்தனை:
இலாப நோக்கற்ற நிறுவனங்களின் வருமானத்தின் வரிவிதிப்பில் எந்த மாற்றமும் இல்லை, அவற்றின் வழக்கமான வருமானத்தில் 85% தொண்டு அல்லது மத நோக்கங்களுக்காக தற்போதுள்ள விதிகளின்படி பயன்படுத்தினால். எவ்வாறாயினும், அமைப்பு அதன் வருமானத்தில் 85% ஐப் பயன்படுத்தத் தவறினால் அல்லது அதைக் குவிக்கத் தவறினால், 85% க்கும் குறைவான வருமானத்தின் அளவு வரி விதிக்கப்படும்.
8. மூலதன ஆதாயத்தின் வரிவிதிப்பு:
புதிய வரி மசோதாவில், தொண்டு அறக்கட்டளைகளின் விஷயத்தில் மூலதன ஆதாயங்களுக்கு சிகிச்சையளிப்பதற்கான குறிப்பிட்ட விதிகள் (விலக்கு) தவிர்க்கப்பட்டுள்ளன. தற்போதுள்ள பிரிவு 11 (1 அ) இன் கீழ், மற்றொரு மூலதன சொத்தை வாங்குவதற்கு மூலதன சொத்தை மாற்றுவதிலிருந்து நிகர பரிசீலனையைப் பயன்படுத்தினால், தொண்டு அறக்கட்டளைகள் மூலதன ஆதாயங்களுக்கு விலக்கு அளிக்கலாம். இந்த பொறிமுறையானது அறக்கட்டளைகளை சொத்து இடமாற்றங்களிலிருந்து வருமானத்தை மீண்டும் முதலீடு செய்ய அனுமதித்தது, மறு முதலீடு என்பது தொண்டு நோக்கங்களுக்காக இருந்தால்.
பிரிவு 11 (1 அ) ஐத் தவிர்ப்பதன் மூலம், மறு முதலீடு செய்யப்பட்ட மூலதன ஆதாயங்களுக்கான குறிப்பிட்ட விலக்கு இனி கிடைக்காது. தொண்டு அறக்கட்டளைகளால் மூலதன சொத்துக்களை மாற்றுவதன் மூலம் முழு ரசீதுகளும் இப்போது அறக்கட்டளையின் வருமானத்தின் ஒரு பகுதியாக கருதப்படுகின்றன என்பதை இது குறிக்கிறது. பிரிவு 11 இன் கீழ் விலக்கு கோர, அறக்கட்டளை இந்த வருமானத்தில் குறைந்தது 85% ஐ அதன் தொண்டு அல்லது மத நோக்கங்களுக்காக முந்தைய ஆண்டில் பயன்படுத்த வேண்டும், அல்லது அவை எதிர்கால பயன்பாட்டிற்கு குவிய வேண்டும்.
9. வருமானக் குவிப்பு தொடர்பான விதிமுறை:
தற்போதுள்ள சட்டத்தின் கீழ், இரண்டு வகையான திரட்டல்கள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன. முதலாவதாக, பிரிவு 11 (2) ஐந்து ஆண்டுகள் வரை குவிவதை அனுமதிக்கிறது, இரண்டாவதாக, விளக்கம் 1 (2) இன் படி 11 (1) வரை, சில காரணங்களுக்காக கருதப்படும் விண்ணப்பத்தை அனுமதிக்கிறது, பொதுவாக வருமானம் பெறப்படாவிட்டால் ஒரு வருடம் . இந்த இரட்டை விதிகள் செயல்படுத்தல் மற்றும் விளக்க சிக்கல்களை ஏற்படுத்தின.
பிரிவு 11 (1) க்கு விளக்கம் 1 (2) இன் கீழ் கருதப்பட்ட பயன்பாட்டிற்கான விதிகள் வழக்குகளை குறைப்பதற்கும் இணக்கத்தை எளிதாக்குவதற்கும் எளிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. மசோதாவின் முன்மொழியப்பட்ட பிரிவு 342 இன் கீழ், பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்தவொரு நோக்கத்திற்காகவும் திரட்டல்கள் செய்யப்படலாம்.
10. வரி ஆண்டு மற்றும் நிதி ஆண்டு பற்றிய கருத்து:
‘நிதியாண்டு’ என்ற சொல் வருமான வரி மசோதா அல்லது 1961 சட்டத்தில் வரையறுக்கப்படவில்லை. இது ஏப்ரல் 1 ஆம் தேதி தொடங்கும் ஆண்டாக, 1897 ஆம் ஆண்டின் பொது உட்பிரிவு சட்டத்தில் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது. ‘நிதியாண்டு’ என்ற சொல் மசோதாவில் பயன்படுத்தப்படுகிறது, அதாவது பிரிவு 21 (5) போன்றவை, வர்த்தகமாக வைத்திருக்கும் ஒரு கட்டிடத்தின் நிறைவு சான்றிதழுக்காக.
ஒரு ‘வரி ஆண்டு’ என்பது ஒரு நிதியாண்டில் பன்னிரண்டு மாத காலமாகும். இது 1961 சட்டத்திலிருந்து ‘முந்தைய ஆண்டை’ மாற்றுகிறது. ‘மதிப்பீட்டு ஆண்டு’ என்ற சொல் இனி பயன்படுத்தப்படாது. ‘வரி ஆண்டு’ இப்போது வருமான வரி விகிதங்கள் மற்றும் மதிப்பீடுகளுக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. ‘முந்தைய ஆண்டு’ மற்றும் ‘மதிப்பீட்டு ஆண்டு’ என்ற சொற்கள் குழப்பத்தை ஏற்படுத்தின, எனவே அதற்கு பதிலாக ‘வரி ஆண்டு’ பயன்படுத்தப்படுகிறது. நடைமுறை நடவடிக்கைகளுக்கு ‘நிதி ஆண்டு’ இன்னும் பொருத்தமானது.
இருப்பினும், ஒரு ‘வரி ஆண்டு’ ஒரு நிதியாண்டை விட குறைவாக இருக்கலாம். ஒரு நிதியாண்டில் ஒரு அறக்கட்டளை அதன் செயல்பாட்டைத் தொடங்கும்போது இது நிகழ்கிறது. வரி ஆண்டு அமைவு தேதியிலிருந்து தொடங்கி அந்த நிதியாண்டின் கடைசி நாளில் முடிவடைகிறது.
மதிப்பீட்டு ஆண்டின் கருத்து இன்னும் செல்லுபடியாகும். வருமான வரி சட்டத்தின் 2025-26 மதிப்பீட்டு ஆண்டு, 1961, 2024-25 நிதியாண்டிற்கான வரி செலுத்துவோரின் வருமானத்துடன் தொடர்புடையது. புதிய சட்டம் ஏப்ரல் 1, 2026 முதல் செயல்படுத்தப்படும், அதாவது 2026-27 நிதியாண்டில் சம்பாதித்த வருமானத்திற்கு இது பொருந்தும், மேலும் தொடர்புடைய மதிப்பீட்டு ஆண்டு 2027-28 ஆகும்.