Query Not Covered Under Section 97(2) of CGST Act, 2017 in Tamil

Query Not Covered Under Section 97(2) of CGST Act, 2017 in Tamil


மறு ஏகேஎஸ் எக்ஸ்போ கெம் பிரைவேட் லிமிடெட் (ஜிஎஸ்டி ஏஏஆர் மேற்கு வங்கம்)

ஏகேஎஸ் எக்ஸ்போ கெம் பிரைவேட் லிமிடெட் வழக்கில், விண்ணப்பதாரர், சுரங்க நடவடிக்கைகளில் பயன்படுத்தப்படும் பெங்கல் பிளஸ் என்ற தயாரிப்புக்கான வரி இன்வாய்ஸ்களை வழங்குவதற்கான முன்கூட்டிய தீர்ப்பைக் கோரினார். சிஜிஎஸ்டி மற்றும் டபிள்யூபிஜிஎஸ்டி சட்டங்களின் பிரிவு 2(32) இன் கீழ் மொத்த வெடிபொருட்களின் விநியோகம் “தொடர்ச்சியான சரக்கு வழங்கல்” எனத் தகுதி பெற்றுள்ளதா என்பதையும், சுரங்கத் தளத்தில் பொருட்களின் உண்மையான நுகர்வுக்குப் பிறகு வரி விலைப்பட்டியல் வழங்க முடியுமா என்பதையும் நிறுவனம் தெளிவுபடுத்தியது. . நிறுவனம் CGST மற்றும் WBGST விதிகளின் விதி 55ஐ மேற்கோள் காட்டி, டெலிவரி சலான்கள் மற்றும் இ-வே பில்களுடன் பொருட்களைக் கொண்டு செல்வதற்கான அவர்களின் வாதத்தை ஆதரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் நுகரப்படும் சரியான அளவின் அடிப்படையில் இறுதி விலைப்பட்டியலை உருவாக்குகிறது.

இருப்பினும், மேற்கு வங்காள அட்வான்ஸ் ரூலிங் ஆணையம் (ஏஏஆர்) விண்ணப்பத்தை நிராகரித்தது. AKS Expo Chem எழுப்பிய கேள்விகள் CGST/WBGST சட்டங்களின் பிரிவு 97(2) இல் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள எந்த உட்பிரிவுகளின் கீழும் வரவில்லை என்று தீர்மானிக்கப்பட்டது. குறிப்பாக, விண்ணப்பதாரர் பிரிவு 97(2) இன் உட்பிரிவு (b) ஐத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளார், ஆனால் முன்கூட்டிய தீர்ப்பைப் பெறுவதற்குத் தேவைப்படும் பொருந்தக்கூடிய எந்த அறிவிப்பையும் குறிப்பிடத் தவறிவிட்டார். முன்வைக்கப்பட்ட கேள்விகள் முன்கூட்டிய தீர்ப்புக்கு தகுதியான விஷயங்களின் எல்லைக்கு அப்பாற்பட்டதாக இருந்ததால், எந்த தீர்ப்பும் இல்லாமல் விண்ணப்பம் நிராகரிக்கப்பட்டது.

மேற்கு வங்காளத்தை ஆளும் அட்வான்ஸ் அதிகாரத்தின் முழு உரை

1.1 தொடக்கத்தில், இன் விதிகள் என்பதை நாங்கள் தெளிவுபடுத்த விரும்புகிறோம் மத்திய சரக்கு மற்றும் சேவை வரி சட்டம், 2017 (சிஜிஎஸ்டி சட்டம், சுருக்கமாக) மற்றும் தி மேற்கு வங்க சரக்கு மற்றும் சேவை வரி சட்டம், 2017 (சுருக்கமாக WBGST சட்டம்) சில விதிகளைத் தவிர, இதே போன்ற விஷயங்களில் அதே விதிகள் உள்ளன. எனவே, அத்தகைய மாறுபட்ட விதிகள் குறித்து குறிப்பாக குறிப்பிடப்படாவிட்டால், CGST சட்டத்தின் குறிப்பு WBGST சட்டத்தில் உள்ள ஒத்த விதிகளைக் குறிக்கும். முந்தையதைத் தவிர, இனிமேல் இந்த நடவடிக்கைகளின் நோக்கங்களுக்காக, “ஜிஎஸ்டி சட்டம்” என்ற வெளிப்பாடு CGST சட்டம் மற்றும் WBGST சட்டம் இரண்டையும் குறிக்கும்.

1.2 விண்ணப்பதாரர், BENGEL PLUS என்ற பிராண்டின் கீழ் மொத்தமாக வெடிமருந்துகளை உற்பத்தி செய்வதாகவும், கிராமம்-தேஜூரி, தெஹ்சில் – பர்ஜோரா, மாவட்டம்-பாங்குரா, மேற்கு வங்காளத்தில்-722202 (“உற்பத்தி அலகு”) மற்றும் கிராமம் பராஜுரியில் அமைந்துள்ள SILO அலகு ஆகியவற்றில் உற்பத்தி அலகுகளை இயக்குவதாகவும் கூறுகிறார். , காவல் நிலையம்-சந்தன்கியாரி, மாவட்டம்- பொகாரோ, ஜார்கண்ட்-828134 (“சிலோ”). உற்பத்தி ஆலையில் வெடிமருந்துகளை உற்பத்தி செய்யும் நோக்கத்திற்காக, விண்ணப்பதாரர் நடைமுறையில் உள்ள சட்டங்களின் கீழ் தேவைப்படும் அனைத்து வெடிக்கும் உரிமங்களையும் வைத்திருப்பதாக விண்ணப்பதாரர் உறுதியளிக்கிறார்.

1.3 விண்ணப்பதாரர் உற்பத்தி செய்யப்பட்ட பொருட்கள் ஒரு குழம்பு/குழம்பு வடிவத்தில் இருப்பதாகவும், திறந்தவெளி சுரங்கத்தில் கனமான வெடிப்புக்கு பயன்படுத்தப்படுவதாகவும் சமர்ப்பிக்கிறார். பொருட்கள் கிட்டத்தட்ட ஒரு தடிமனான திரவ நிலையில் இருப்பதால், அதை பேக் செய்ய முடியாது, ஆனால் ஒரு சிறப்பு வாகனத்தைப் பயன்படுத்தி சுரங்கங்களுக்கு தற்போதைய வடிவத்தில் கொண்டு செல்லப்படுகிறது.

1.4 விண்ணப்பதாரர் அதன் தயாரிப்பை அரசாங்க பொது நிறுவனங்கள் மற்றும்/அல்லது அவற்றின் துணை நிறுவனங்களுக்கு வழங்குவதாகக் கூறுகிறார். ஒரு குறிப்பிட்ட சுரங்கத்திற்கு தயாரிப்பு விற்பனைக்கு, விண்ணப்பதாரர் பொதுத்துறை நிறுவனங்களால் நடத்தப்படும் டெண்டர்களில் பங்கேற்கிறார். வெற்றிகரமான ஏலத்தில், பொதுத்துறை நிறுவனங்களும் விண்ணப்பதாரரும் இயங்கும் ஒப்பந்தத்தில் நுழைகின்றனர். இந்த ஒப்பந்தம் வரையறுக்கப்பட்ட காலவரையறையில் பொருட்களை வழங்குவதை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

1.5 விண்ணப்பதாரருக்கு கோல் இந்தியா லிமிடெட் மற்றும் அதன் துணை நிறுவனங்களுக்கு மொத்தமாக வெடிபொருட்களை வழங்குவதற்கான ஒப்பந்தம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. உற்பத்தி ஆலையில் இருந்து அதை அகற்றும் நேரத்தில் சரியான நுகர்வுத் தேவையை தீர்மானிக்க முடியாது என்பதால், நாள் வாரியான கோரிக்கையில் குறிப்பிடப்பட்ட அளவு பெரும்பாலும் தோராயமாக இருக்கும். அளவுகள், தரம், பில்லிங் மற்றும் கொடுப்பனவுகள் உட்பட விநியோகங்களை நிர்வகிக்கும் விரிவான வழிகாட்டுதல்கள், விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை இயங்கும் ஒப்பந்தம் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

1.6 விண்ணப்பதாரர், இயங்கும் ஒப்பந்தத்தில் உள்ள டெலிவரி அட்டவணையின்படி முழுமையான செயல்முறையை கோடிட்டுக் காட்டுகிறார், அங்கு துணை நிறுவனங்களால் எழுப்பப்படும் நாள் வாரியான கோரிக்கைகளின்படி விண்ணப்பதாரர் தேவையான அளவை வழங்க கடமைப்பட்டிருக்கிறார். இந்த கோரிக்கைகள் பொதுவாக குண்டுவெடிப்புக்கு முந்தைய நாளின் மாலையில் சமர்ப்பிக்கப்படுகின்றன. இருப்பினும், கோரப்பட்ட அளவுகள் பெரும்பாலும் தோராயமானவை, ஏனெனில் குண்டுவெடிப்பு துளைகள் பெரும்பாலும் இரவு பணியின் போது துளையிடப்படுகின்றன, அதாவது விண்ணப்பதாரர் நிறுவனத்திடம் கோரிக்கைகள் ஏற்கனவே வைக்கப்பட்ட பிறகு. அதைத் தொடர்ந்து, மறுநாள் காலையில், விண்ணப்பதாரர் கோரிக்கைகளுக்கு ஏற்ப வெடிமருந்துகளை சுரங்கங்களுக்கு அனுப்புகிறார். ஒரு சிறப்பு வாகனத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் இந்த போக்குவரத்து எளிதாக்கப்படுகிறது, அதனுடன் வெளிப்புற மின்-வே பில் மற்றும் தேவையான அனைத்து தகவல்களையும் கொண்ட டெலிவரி சலான்.

1.7 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 2 இன் ஷரத்து (32) இன் படி, அவரால் மேற்கொள்ளப்படும் நடவடிக்கைகள் “தொடர்ச்சியான பொருட்களை வழங்குவதற்கு” தகுதியுடையவை என்று விண்ணப்பதாரர் கருதுகிறார். எனவே, சிஜிஎஸ்டி விதிகள், 2017 & டபிள்யூபிஜிஎஸ்டி விதிகள், 2017 இன் விதி 55 இல் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ள அனைத்துத் தேவையான தகவல்களையும் உள்ளடக்கிய இ-வே பில் மற்றும் டெலிவரி சலான் மூலம் சரக்குகளை கொண்டு செல்ல முடியும். எஞ்சியிருக்கும் பொருட்கள் ஏதேனும் இருந்தால், திரும்பப் பெறப்படும். விண்ணப்பதாரரின் தொழிற்சாலை. இரண்டிற்கும் இடையே உள்ள வித்தியாசம் சுரங்கங்களுக்கு வழங்கப்பட்ட உண்மையான அளவு மற்றும் விண்ணப்பதாரர் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 31 இன் துணைப்பிரிவு (4) இன் அடிப்படையில் வரி விலைப்பட்டியலை உருவாக்குகிறார்.

1.8 ஜிஎஸ்டி விதிகளின் விதி 55 இன் துணை விதி (1) இன் உட்பிரிவு (a) க்கு விண்ணப்பதாரர் கவனத்தை ஈர்க்கிறார். சப்ளையர் வணிக இடத்தில் இருந்து அகற்றும் நேரத்தில் அளவு தெரியாத திரவ வாயு வழங்கல். விண்ணப்பதாரர் தனது வழக்கிலும் அதே கொள்கையைப் பின்பற்றலாம் என்றும், ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 31(4) இன் படி சரக்குகளின் உண்மையான நுகர்வுக்குப் பிறகு இன்வாய்ஸ்கள் வழங்கப்படும் என்றும் சமர்ப்பிக்கிறார்.

1.9 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 97 இன் துணைப் பிரிவு (1) இன் கீழ் விண்ணப்பதாரர் இந்த விண்ணப்பத்தைச் செய்துள்ளார் மற்றும் பின்வரும் கேள்விகள் தொடர்பாக முன்கூட்டிய தீர்ப்பைக் கோரும் விதிகளின் கீழ்:

(i) சரக்குகளின் விநியோகம் இயற்கையில் இருப்பதால், சுரங்கத் தளத்தில் பொருட்களை நாள் வாரியாக இறுதி நுகர்வுக்குப் பிறகு வரி விலைப்பட்டியல் உருவாக்கப்பட வேண்டுமா CGST சட்டம், 2017 & WBGST சட்டம் 2017 இன் பிரிவு 2(32) இன் படி சரக்குகளின் தொடர்ச்சியான வழங்கல். அதற்கான வரி விலைப்பட்டியல் வழங்குவது CGST சட்டம், 2017 & WBGST சட்டம் 31(4) இன் கீழ் நிர்வகிக்கப்படும். 2017.

(ii) மேலே உள்ள புள்ளி (a) இல் உள்ள கேள்விக்கான பதில் ‘ஆம்’ எனில், CGST விதிகள், 2017 மற்றும் WBGST விதிகளின் விதி 55(4) “இன்வாய்ஸ் வழங்கப்படாமல் பொருட்களைக் கொண்டு செல்வது” இன் படி அனுமதி கோரப்படுகிறது. , 2017 , கொண்டு செல்லப்படும் சரக்குகள் பெறுநருக்கு சப்ளை செய்யும் நோக்கத்திற்காக இருந்தாலும், விநியோக நோக்கத்திற்காக தொழிற்சாலை தளத்தில் இருந்து பொருட்களை அகற்றும் போது வரி விலைப்பட்டியல் வழங்கப்படாமல் இருந்தால், சப்ளையர் வரி விலைப்பட்டியல் வழங்குவார். சுரங்க தளத்தில் சரக்குகளை டெலிவரி/நுகர்வு செய்த பிறகு மற்றும் மொத்த வெடிபொருட்களைக் கொண்ட வாகனங்கள் (வர்த்தகப் பெயர்- Bengel Plus) CGST விதிகள், 2017 இன் விதி 55(4)ன்படி இ-வே பில் உடன் டெலிவரி சலானுடன் தேவையான அனைத்து தகவல்களையும் கொண்ட WBGST விதிகள், 2017, போக்குவரத்துக்கான சரியான ஆவணங்களைக் கொண்டிருப்பதாகக் கருதப்படும்.

1.10 ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 95 இன் பிரிவு (a) இன் அடிப்படையில், ஒரு முன்கூட்டிய தீர்ப்பு என்பது இந்த அதிகாரம் அல்லது மேல்முறையீட்டு அதிகாரியால் வழங்கப்பட்ட முடிவு அல்லது பிரிவு 97 இன் துணைப் பிரிவு (2) அல்லது துணைப் பிரிவு (1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ஏதேனும் கேள்விகள். ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 100 இன் சரக்குகள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டும் விண்ணப்பதாரரால் மேற்கொள்ளப்படும் அல்லது மேற்கொள்ள முன்மொழியப்பட்டது.

1.11 மேலும், ஒரு முன்கூட்டிய தீர்ப்பைப் பெற விரும்பும் விண்ணப்பதாரர், ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 97 இன் துணைப் பிரிவு (2) ஐக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும், அங்கு பின்வருவனவற்றைப் பற்றி கேள்வி/(கள்) கேட்கலாம்:

(அ) ​​ஏதேனும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டின் வகைப்பாடு;

(ஆ) இந்தச் சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் ஒரு அறிவிப்பு சிக்கல்களின் பொருந்தக்கூடிய தன்மை;

(c) பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் வழங்குவதற்கான நேரம் மற்றும் மதிப்பை தீர்மானித்தல் அல்லது இரண்டும்;

(ஈ) செலுத்தப்பட்ட அல்லது செலுத்தப்பட்டதாகக் கருதப்படும் வரியின் உள்ளீட்டு வரி வரவு அனுமதி;

(இ) ஏதேனும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டிற்கும் வரி செலுத்துவதற்கான பொறுப்பை தீர்மானித்தல்;

(எஃப்) விண்ணப்பதாரர் பதிவு செய்யப்பட வேண்டுமா;

(g) விண்ணப்பதாரரால் ஏதேனும் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் தொடர்பாக ஏதேனும் குறிப்பிட்ட காரியம் செய்யப்பட்டதா அல்லது அந்த வார்த்தையின் பொருளுக்குள் பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் அல்லது இரண்டும் வழங்கப்படுமா

1.12 உடனடி வழக்கில், GST ARA-01 படிவத்தில் செய்யப்பட்ட விண்ணப்பத்தின் மூலம் விண்ணப்பதாரர் எழுப்பிய கேள்விகள், GST சட்டத்தின் பிரிவு 97 இன் துணைப்பிரிவு (2) இன் எந்த உட்பிரிவின் கீழும் உள்ளடக்கப்படவில்லை.

1.13 மேற்கூறிய அவதானிப்பு தனிப்பட்ட விசாரணையின் போது விண்ணப்பதாரரின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளின் கவனத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டது. விண்ணப்பதாரர் விண்ணப்பத்தின் வரிசை எண் 13 இல் ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் பிரிவு 97 இன் துணைப் பிரிவு (2) இன் உட்பிரிவு (b) ஐத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளார். எவ்வாறாயினும், விசாரணையின் போது, ​​விண்ணப்பதாரரின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகள் விருப்பம் தெரிவு செய்யப்பட்ட எந்த அறிவிப்பையும் குறிப்பிடத் தவறிவிட்டனர்.

1.14 எனவே, ஜிஎஸ்டி சட்டத்தின் 97வது பிரிவின் துணைப்பிரிவு (2)ன் உட்பிரிவுகள் எதிலும் உள்ளடக்கப்பட்டதாகக் காணப்படும் எந்தக் கேள்வியையும் விண்ணப்பதாரர் எழுப்பவில்லை என்று நாங்கள் கருதுகிறோம். மேற்கூறிய அவதானிப்புகளை எதிர்கொள்வதற்கு விண்ணப்பதாரருக்கு நியாயமான வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டுள்ளது என்பதில் நாங்கள் திருப்தி அடைகிறோம். எனவே, தீர்ப்பை அறிவிப்பதற்காக விண்ணப்பதாரர் செய்த உடனடி விண்ணப்பத்தை ஏற்றுக்கொள்வதற்கான எந்த காரணத்தையும் நாங்கள் காணவில்லை. எனவே, விண்ணப்பம் நிராகரிக்கப்படுகிறது.



Source link

Related post

Capital subsidy to be reduced while computing book profit u/s. 115JB: ITAT Nagpur in Tamil

Capital subsidy to be reduced while computing book…

Economic Explosives Ltd. Vs ACIT (ITAT Nagpur) ITAT Nagpur held that sales…
Amending non-existing Anti-Dumping Duty notification not sustainable in law: Madras HC in Tamil

Amending non-existing Anti-Dumping Duty notification not sustainable in…

Huawei Telecommunications (India) Company Pvt. Ltd. Vs Principal Commissioner of Customs (Madras…
Reassessment notice under section 148 served after date of limitation is bad-in-law: ITAT Kolkata in Tamil

Reassessment notice under section 148 served after date…

பிரதீப் சந்திர ராய் Vs ITO (ITAT கொல்கத்தா) வருமான வரிச் சட்டத்தின் 148வது பிரிவின்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *