
RBI Directs Banks to Activate Inoperative Accounts in Tamil
- Tamil Tax upate News
- December 4, 2024
- No Comment
- 69
- 2 minutes read
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) டிசம்பர் 2, 2024 அன்று வணிக வங்கிகளில் (பிராந்திய கிராமப்புற வங்கிகள் தவிர்த்து) செயல்படாத கணக்குகள் மற்றும் கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகள் தொடர்பான சுற்றறிக்கையை வெளியிட்டது. அதிக எண்ணிக்கையிலான செயலற்ற அல்லது முடக்கப்பட்ட கணக்குகள் தொடர்பான கவலைகளை ரிசர்வ் வங்கி எடுத்துக்காட்டியது, நீண்ட கால செயலற்ற தன்மை அல்லது நிலுவையில் உள்ள KYC புதுப்பிப்புகள் காரணமாகும். கணக்கு செயல்படுத்தும் செயல்முறையை மேம்படுத்துவதன் மூலமும், மொபைல்/இன்டர்நெட் பேங்கிங் மற்றும் பிற முறைகள் மூலம் மென்மையான KYC புதுப்பிப்புகளை செயல்படுத்துவதன் மூலமும் அத்தகைய கணக்குகளை குறைக்குமாறு வங்கிகளை RBI வலியுறுத்தியது. கூடுதலாக, DBT/EBT போன்ற அரசாங்கத் திட்டங்களின் பயனாளிகளின் கணக்குகள் செயலிழந்திருந்தாலும், அவர்களுக்கு தடையில்லாக் கடன் வழங்குவதன் முக்கியத்துவத்தை சுற்றறிக்கை வலியுறுத்துகிறது. அத்தகைய கணக்குகளை, குறிப்பாக பின்தங்கிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு, சிறப்பு பிரச்சாரங்களை நடத்துவதற்கு ரிசர்வ் வங்கி பரிந்துரைத்தது. வங்கிகள் வாடிக்கையாளர் சேவைக் குழுவில் (CSC) செயல்படாத கணக்குகளைக் குறைப்பதில் தங்கள் முன்னேற்றத்தைக் கண்காணித்து அறிக்கையிடவும், DAKSH போர்டல் மூலம் வழக்கமான புதுப்பிப்புகளை வழங்கவும் அறிவுறுத்தப்படுகிறது.
இந்திய ரிசர்வ் வங்கி
RBI/2024-25/91
DoS.CO.PPG.SEC.12/11.01.005/2024-25 தேதி: டிசம்பர் 02, 2024
தலைவர் / நிர்வாக இயக்குனர் / தலைமை நிர்வாக அதிகாரி
அனைத்து வணிக வங்கிகளும் (பிராந்திய கிராமப்புற வங்கிகள் தவிர)
மேடம் / அன்புள்ள ஐயா,
செயல்படாத கணக்குகள் / வங்கிகளில் உரிமை கோரப்படாத வைப்பு
ஒரு குறிப்பு அழைக்கப்பட்டது ஜனவரி 1, 2024 தேதியிட்ட RBI சுற்றறிக்கை DOR.SOG (LEG).REC/64/09.08.024/2023-24 தலைப்பிட்ட தலைப்பில். ஒரு வருடத்திற்கும் மேலாக வாடிக்கையாளரால் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள் இல்லாத கணக்குகள்/ வைப்புகளின் வருடாந்திர மதிப்பாய்வை மேற்கொள்ள வங்கிகள் தேவைப்படுகின்றன; ஸ்காலர்ஷிப் தொகை மற்றும்/அல்லது நேரடிப் பலன் பரிமாற்றம் (DBT)/ மின்னணுப் பயன் பரிமாற்றம் (EBT) ஆகியவற்றைக் கடன் பெறுவதற்காகத் திறக்கப்பட்ட கணக்குகளின் முக்கிய வங்கித் தீர்வுகளில் பிரித்தல் மற்றும் இந்தக் கணக்குகள்/ வைப்புகளின் வாடிக்கையாளர்களைக் கண்டறிய நடவடிக்கை எடுக்கவும். இது போன்ற கணக்குகள் / வைப்புகளை செயல்படுத்துவதற்கான செயல்பாட்டு வழிகாட்டுதல்கள், பொது விழிப்புணர்வு மற்றும் வங்கிகளால் மேற்கொள்ளப்படும் நிதி கல்வியறிவு பிரச்சாரங்கள் போன்ற வாடிக்கையாளர் விழிப்புணர்வு நடவடிக்கைகள் மற்றும் அத்தகைய கணக்குகள் / வைப்புகளை செயல்படுத்துவதற்கான செயல்முறை பற்றிய தகவல்கள் வங்கிகளின் இணையதளங்களில் காட்டப்பட வேண்டும். மற்றும் கிளைகள்.
2. ரிசர்வ் வங்கியின் கண்காணிப்புத் துறை சமீபத்தில் ஒரு பகுப்பாய்வை நடத்தியது, பல வங்கிகளில் செயல்படாத கணக்குகள்/ உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகளின் எண்ணிக்கை அவற்றின் மொத்த வைப்புத்தொகை மற்றும் முழுமையான அடிப்படையில் அதிக அளவில் உள்ளது. நீண்ட காலமாக செயல்படாமல் இருப்பது அல்லது அத்தகைய கணக்குகளில் KYC இன் நிலுவையில் உள்ள புதுப்பிப்பு / அவ்வப்போது புதுப்பித்தல் ஆகியவை காரணங்களாகக் கூறப்படுகின்றன. பெயர் பொருந்தாதது போன்ற வாடிக்கையாளர் விவரங்களில் கவனக்குறைவான பிழைகள் உட்பட செயல்படாத கணக்குகளை செயல்படுத்த வங்கிக் கிளைகளை அணுகும் போது வாடிக்கையாளர்கள் சிரமத்தை எதிர்கொண்ட நிகழ்வுகள் உள்ளன. மேலும் ஒரு சில வங்கிகளில் அதிக அளவில் கணக்குகள் நிலுவையில் இருப்பதும் அவதானிக்கப்பட்டது. KYC இன் புதுப்பித்தல் / அவ்வப்போது புதுப்பித்தல் காரணமாக, வங்கியின் உள் கொள்கைகளின்படி அத்தகைய கணக்குகள் மேலும் பரிவர்த்தனைகளுக்கு முடக்கப்படும்.
3. எனவே, செயல்படாத/ முடக்கப்பட்ட கணக்குகளின் எண்ணிக்கையைக் குறைக்க தேவையான நடவடிக்கைகளை அவசரமாக எடுக்க வங்கிகள் அறிவுறுத்தப்படுகின்றன, மேலும் மொபைல்/இன்டர்நெட் பேங்கிங் மூலம் KYC இன் தடையற்ற புதுப்பிப்பைச் செயல்படுத்துவது உட்பட, அத்தகைய கணக்குகளை செயல்படுத்துவதற்கான செயல்முறையை மென்மையாகவும், தொந்தரவு இல்லாமல் செய்யவும் , வீடு அல்லாத கிளைகள், வீடியோ வாடிக்கையாளர் அடையாள செயல்முறை போன்றவை. பல்வேறு மத்திய/மாநில அரசாங்கங்களின் பயனாளிகளின் கணக்குகள் DBT/EBT போன்ற திட்டங்கள், அவர்களின் கணக்குகளில் அத்தகைய DBT/EBT தொகைகளை தடையின்றிக் கிரெடிட் செய்வதற்கு வசதியாகப் பிரிக்கப்பட வேண்டும், நிலுவையில் உள்ள புதுப்பித்தல்/ காலமுறை போன்ற பிற காரணிகளால் அத்தகைய பயனாளிகளின் கணக்குகள் முடக்கப்பட்ட நிகழ்வுகள் காணப்படுகின்றன. KYC இன் புதுப்பிப்பு. இந்தக் கணக்குகள் பெரும்பாலும் சமூகத்தின் பின்தங்கிய பிரிவைச் சேர்ந்த மக்களுக்கே உரியவை என்பதால், வங்கிகள் இதுபோன்ற சமயங்களில் அனுதாபப் பார்வையை எடுத்து கணக்குகளை செயல்படுத்தும் செயல்முறையை எளிதாக்கலாம். செயல்படாத/ முடக்கப்பட்ட கணக்குகளை செயல்படுத்துவதற்கு வங்கிகள் சிறப்பு பிரச்சாரங்களையும் ஏற்பாடு செய்யலாம். தவிர, வங்கிகள் ஆதார் தொடர்பான சேவைகளை வழங்கும் கிளைகள் மூலம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஆதார் புதுப்பிப்பை எளிதாக்கலாம். வாடிக்கையாளர் அசௌகரியத்தை குறைக்கும் நோக்கில், அந்தந்த அதிகார வரம்புகளில் உள்ள நிலைமையை முன்கூட்டியே கண்காணிக்க SLBC களுக்கு தனித்தனியாக அறிவுறுத்தல்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன.
4. செயல்படாத/ முடக்கப்பட்ட கணக்குகளைக் குறைப்பதில் முன்னேற்றம் மற்றும் இது தொடர்பாக வங்கிகள் மேற்கொண்ட சிறப்பு முயற்சிகள் வாரியத்தின் வாடிக்கையாளர் சேவைக் குழுவால் (CSC) கண்காணிக்கப்படலாம். கூடுதலாக, டிசம்பர் 31, 2024 இல் முடிவடைந்த காலாண்டில் தொடங்கி, DAKSH போர்ட்டல் மூலம் அந்தந்த மூத்த மேற்பார்வை மேலாளருக்கு (SSM) காலாண்டு அடிப்படையில் அறிக்கை அளிக்குமாறு வங்கிகளுக்கு அறிவுறுத்தப்படுகிறது.
5. இந்தச் சுற்றறிக்கையின் நகல் வாரியத்தின் CSC யின் அடுத்த கூட்டத்தில், இது சம்பந்தமாக முழு இணக்கத்தை உறுதி செய்வதற்கான கண்காணிக்கக்கூடிய செயல் திட்டத்துடன் முன் வைக்கப்படும்.
உங்கள் உண்மையுள்ள,
(தருண் சிங்)
தலைமை பொது மேலாளர்