RBI launches AI-based tool, ‘MuleHunter,’ to identify money mules in Tamil

RBI launches AI-based tool, ‘MuleHunter,’ to identify money mules in Tamil


நிதித் துறையில் இணைய பாதுகாப்பை வலுப்படுத்த நிதி கட்டுப்பாட்டாளர்களுடன் அரசாங்கம் செயல்பட்டு வருகிறது. சைபர் கிரைம்களை எதிர்த்துப் போராட சட்ட அமலாக்க முகமைகளுக்கு உதவ இந்திய சைபர் குற்ற ஒருங்கிணைப்பு மையத்தை (I4C) உள்துறை விவகார அமைச்சகம் (MHA) நிறுவியுள்ளது. தேசிய சைபர் க்ரைம் அறிக்கையிடல் போர்ட்டல் குடிமக்களை சைபர் கிரைம்களைப் புகாரளிக்க அனுமதிக்கிறது, அதே நேரத்தில் குடிமக்களின் நிதி சைபர் மோசடி அறிக்கை மற்றும் மேலாண்மை அமைப்பு நிதி மோசடிகளை உடனடியாக புகாரளிக்க உதவுகிறது, 13.36 லட்சம் புகார்களில், 3 4,386 கோடியை மிச்சப்படுத்துகிறது. சைபர் கிரைமினல் அடையாளங்காட்டிகளின் சந்தேகத்திற்கிடமான பதிவேட்டும் வங்கிகளுடன் இணைந்து தொடங்கப்பட்டுள்ளது.

இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) மற்றும் இந்திய தேசிய கொடுப்பனவு கழகம் (என்.பி.சி.ஐ) ஆகியவை டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனை பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளன. 2021 ஆம் ஆண்டில் வழங்கப்பட்ட டிஜிட்டல் கட்டண பாதுகாப்பு கட்டுப்பாடுகள் குறித்த ரிசர்வ் வங்கியின் முதன்மை திசைகள், இணைய வங்கி, மொபைல் வங்கி மற்றும் அட்டை கொடுப்பனவுகளுக்கான குறைந்தபட்ச பாதுகாப்பு தரங்களை அமைக்கின்றன. AI/ML- அடிப்படையிலான மாதிரிகளைப் பயன்படுத்தி சாதன பிணைப்பு, இரண்டு காரணி அங்கீகாரம் மற்றும் மோசடி கண்காணிப்பு உள்ளிட்ட UPI பரிவர்த்தனைகளுக்கான பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை NPCI செயல்படுத்தியுள்ளது.

ஆன்லைன் நிதி மோசடியை எதிர்த்துப் போராட, ரிசர்வ் வங்கி பணம் கழுதைகளை அடையாளம் காண AI- அடிப்படையிலான ‘முலேஹன்டர்’ என்ற கருவியை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது, மேலும் அதை செயல்படுத்த நிதி நிறுவனங்களுக்கு அறிவுறுத்தியுள்ளது. சைபர் பாதுகாப்பு அபாயங்கள் குறித்து பொதுமக்களுக்கு கல்வி கற்பிப்பதற்காக வங்கிகள் மற்றும் கட்டுப்பாட்டாளர்கள் எஸ்எம்எஸ், வானொலி மற்றும் பிற ஊடகங்கள் மூலம் விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்களை மேற்கொண்டு வருகின்றனர்.

நிதி அமைச்சகம்

நிதித்துறையில் இணைய பாதுகாப்பை வலுப்படுத்த பல்வேறு நடவடிக்கைகள் அரசாங்கத்தால் எடுக்கப்பட்டுள்ளன

பணம் கழுதை அடையாளம் காண செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) அடிப்படையிலான கருவி ‘முல்ஹன்டர்’ ரிசர்வ் வங்கி தொடங்கப்பட்டது

இடுகையிடப்பட்டது: 18 மார்ச் 2025 4:55 பிற்பகல் பிப் டெல்லி

இணைய பாதுகாப்பை வலுப்படுத்த நிதித்துறை கட்டுப்பாட்டாளர்கள் மற்றும் பிற சம்பந்தப்பட்ட பங்குதாரர்களுடன் அரசாங்கம் தொடர்ந்து ஈடுபட்டு வருகிறது. சைபர் கிரைம்களை ஒரு விரிவான மற்றும் ஒருங்கிணைந்த முறையில் கையாள்வதற்காக சட்ட அமலாக்க முகமைகளுக்கான (LEAS) ஒரு கட்டமைப்பையும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பையும் வழங்குவதற்காக இந்திய சைபர் குற்ற ஒருங்கிணைப்பு மையத்தை (எல் 4 சி) ஒரு இணைக்கப்பட்ட அலுவலகமாக உள்துறை மற்றும் ஒருங்கிணைந்த முறையில் சமாளிக்க உள்துறை அலுவலகமாக (எம்.எச்.ஏ) இந்திய சைபர் குற்ற ஒருங்கிணைப்பு மையத்தை நிறுவியுள்ளது. அனைத்து வகையான சைபர் குற்றங்களையும் புகாரளிக்க பொதுமக்களுக்கு உதவுவதற்காக தேசிய சைபர் க்ரைம் அறிக்கையிடல் போர்ட்டலை (https://cybercrime.gov.in) MHA அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இந்த போர்ட்டலில் தெரிவிக்கப்பட்ட சைபர் குற்ற சம்பவங்கள் சட்டத்தின் விதிகளின்படி மேலும் கையாளுவதற்கு அந்தந்த மாநில/யுடி லீஸுக்கு தானாக அனுப்பப்படுகின்றன. நிதி மோசடிகளை உடனடியாக அறிக்கையிடுவதற்கும், மோசடி செய்பவர்களால் நிதியுதவி செய்வதை நிறுத்துவதற்கும் ‘சிட்டிசன் நிதி சைபர் மோசடி அறிக்கை மற்றும் மேலாண்மை அமைப்பு’ தொடங்கப்பட்டுள்ளது. இதுவரை, ரூ. 13.36 லட்சம் புகார்கள் சம்பந்தப்பட்ட 4386 கோடி (தோராயமாக ..) காப்பாற்றப்பட்டுள்ளது. சைபர் குற்றவாளிகளின் அடையாளங்காட்டிகளின் மேலும் சந்தேகத்திற்கிடமான பதிவு வங்கிகள்/நிதி நிறுவனங்களுடன் இணைந்து MHA ஆல் தொடங்கப்பட்டுள்ளது.

டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளின் பாதுகாப்பை வலுப்படுத்தும் பொருட்டு, பல்வேறு முயற்சிகளை அரசாங்கம், ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) மற்றும் இந்தியாவின் தேசிய கொடுப்பனவு கழகம் (என்.பி.சி.ஐ) அவ்வப்போது எடுத்துள்ளன. வலை மற்றும் மொபைல் பயன்பாட்டு அச்சுறுத்தல்களை எதிர்த்துப் போராடுவதற்காக பிப்ரவரி, 2021 இல் டிஜிட்டல் கட்டண பாதுகாப்பு கட்டுப்பாடுகள் குறித்த முதன்மை திசைகளை ரிசர்வ் வங்கி வெளியிட்டுள்ளது. இணையம், மொபைல் வங்கி, அட்டை செலுத்துதல் போன்ற பல்வேறு கட்டண சேனல்களுக்கான பொதுவான குறைந்தபட்ச தரநிலைகளை செயல்படுத்த இந்த வழிகாட்டுதல்கள் வங்கிகளை கட்டாயப்படுத்துகின்றன. ரிசர்வ் வங்கி ஒரு செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) அடிப்படையிலான கருவியை ‘முலேஹன்டர்’ பணம்பரை அடையாளம் காண்பதற்காக அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது மற்றும் அதன் பயன்பாடுகளுக்கு வங்கிகள் மற்றும் நிதி நிறுவனங்களுக்கு அறிவுறுத்தியது.

இதேபோல், வாடிக்கையாளர் மொபைல் எண் மற்றும் சாதனத்திற்கு இடையில் சாதன பிணைப்பை NPCI செயல்படுத்தியுள்ளது, PIN மூலம் இரண்டு காரணி அங்கீகாரம், தினசரி பரிவர்த்தனை வரம்பு, பயன்பாட்டு நிகழ்வுகளில் உள்ள வரம்புகள் மற்றும் தடைகள் போன்றவை யுபிஐ பரிவர்த்தனைகளைப் பாதுகாக்கின்றன. AI/ML அடிப்படையிலான மாதிரிகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் விழிப்பூட்டல்களை உருவாக்குவதற்கும் பரிவர்த்தனைகளை மறுப்பதற்கும் அனைத்து வங்கிகளுக்கும் ஒரு மோசடி கண்காணிப்பு தீர்வையும் NPCI வழங்குகிறது. ரிசர்வ் வங்கி மற்றும் வங்கிகள் குறுகிய எஸ்எம்எஸ், வானொலி பிரச்சாரம், ‘சைபர்-க்ரைம்’ போன்றவற்றைத் தடுப்பதற்கான விளம்பரம் மூலம் விழிப்புணர்வு பிரச்சாரங்களையும் மேற்கொண்டு வருகின்றன.

இந்த தகவலை நிதி அமைச்சர் ஸ்ரீ பங்கஜ் சவுத்ரி இன்று மாநிலங்களவையில் ஒரு கேள்விக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக வழங்கினார்.

****



Source link

Related post

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for Section 12A/12AB registration    in Tamil

ITAT Surat Allows Rectification of Form 10AB for…

சுவாமினாராயண் காடி டிரஸ்ட் Vs சிட் (விலக்குகள்) (இட்டாட் சூரத்) 1961 ஆம் ஆண்டு வருமான…
Form 10AB for Section 12A Registration cannot be rejected for technical error: ITAT Delhi in Tamil

Form 10AB for Section 12A Registration cannot be…

ராஜ் கிருஷன் ஜெயின் தொண்டு அறக்கட்டளை Vs சிட் (விலக்கு) (இடாட் டெல்லி) CIT (விலக்கு)…
Pending criminal case at WLOR stage not a bar for passport re-issuance: Madras HC in Tamil

Pending criminal case at WLOR stage not a…

சீனிசெல்வம் Vs பிராந்திய பாஸ்போர்ட் அதிகாரி (மெட்ராஸ் உயர் நீதிமன்றம்) தனது பாஸ்போர்ட்டை மீண்டும் வெளியிடுவதைக்…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *